
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
======***=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON
HOA SEN”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC MẦM NON
NĂM HỌC: 2023 – 2024
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN
======***=====

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON
HOA SEN”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC MẦM NON
Tác giả: Nguyễn Hồng Vân
Điện thoại liên hệ: 0983447506
Chức vụ : Hiệu trưởng
Đơn vị : Trường mầm non Hoa Sen
NĂM HỌC: 2023 - 2024

MỤC LỤC

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế hội nhập quốc tế, Giáo dục mầm non, công tác truyền thông
luôn được đặt lên hàng đầu, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết
định đến hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục.
Truyền thông mầm non hay dân gian gọi là “quảng cáo” có thể hiểu một
cách đơn giản đó là hình ảnh của giáo viên, khuôn viên nhà trường, các chương
trình, sự kiện tổ chức thường xuyên cho trẻ, các chương trình giáo dục kỹ năng
sống gắn với trải nghiệm thực tế được nhà trường tuyên truyền, quảng bá đến phụ
huynh và toàn xã hội để phụ huynh nhận thấy con, em, cháu mình được tham gia
và trưởng thành, ngoan ngoãn khi học tại ngôi trường này.
Thời gian qua, hệ thống giáo dục mầm non công lập nói chung, Trường mầm
non Hoa Sen nói riêng đã có nhiều thay đổi trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Với các chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Trường học
hạnh phúc…” Cùng với đó là những sự kiện nổi bật trong năm như: Ngày hội đến
trường, bé vui đón Trung thu, tết Nguyên đán, ngày hội thể thao…được nhà trường
tổ chức rất sinh động với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn trẻ. Ngoài ra nhà
trường còn áp dụng các mô hình, các phương pháp giáo dục tiên tiến, tiết học kỹ
năng sống cho trẻ. Từ đó tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện và phong phú,
giúp trẻ phát triển thể chất, tinh thần và sự nhận thức ở từng giai đoạn lứa tuổi.
Tuy nhiên, để thực sự thu hút phụ huynh cho con tham gia theo học tại
trường hoặc cùng tham gia, chung tay với nhà trường và giáo viên trong công tác
giáo dục trẻ thì các trường không chỉ tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc,
nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong chương trình giảng dạy. mà cần đặc biệt đẩy mạnh
công tác truyền thông các hoạt động tại trường, tích cực đăng tải thông tin, bài viết
về hoạt động giáo dục của trường đảm bảo tính công khai, giúp cha mẹ học sinh và
xã hội hiểu rõ hơn về nỗ lực và thành tựu của nhà trường. Trong thời đại công nghệ
thông tin bùng nổ như ngày nay, các nhà trường nên biết tận dụng các kênh thông
tin khác nhau để truyền tải những thông điệp ý nghĩa và hoạt động của mình tới
công chúng. Từ đó, sợi dây liên kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh sẽ
ngày càng được thắt chặt. Tuy nhiên, vì công việc của cán bộ quản lý và giáo viên
nhà trường đều rất bận rộn, nếu không có giải pháp, không có kế hoạch truyền
thông thì sẽ không đạt kết quả như mong muốn.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục ở bậc mầm
non; với vai trò là Hiệu trưởng nhà trường, tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả công tác truyền thông tại Trường mầm non Hoa Sen” làm báo
cáo sáng kiến kinh nghiệm

2. Những tính mới, đóng góp mới của đề tài
Qua nghiên cứu thực tiễn những năm học gần đây, Trường mầm non Hoa
Sen đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng và
nhiệm vụ chủ yếu của ngành GD&ĐT, của Trường mầm non Hoa Sen được tuyên
truyền, quán triệt sâu rộng trên các trang Fanpage nhà trường và các nhóm, lớp.
Các hoạt động đổi mới chăm sóc, giáo dục trẻ… cùng các nội dung tuyên truyền về
các vấn đề liên quan đến nhà trường và học sinh cũng được thông tin nhanh chóng,
rộng rãi trong phụ huynh học sinh.
Truyền thông về giáo dục giúp nâng cao nhận thức và hành động cho đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội; đem đến
nhận thức đúng, sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Làm tốt công tác truyền thông còn góp phần nâng cao tri thức, kỹ năng toàn
diện về kiến thức, về kỹ năng qua các hoạt động trải nghiệm khoa học và đời sống
của các hoạt động tập thể, hoạt động chuyên môn của nhà trường.Công tác truyền
thông còn củng cố niềm tin, yêu nước, yêu nghề, yêu trường, tình thân ái; góp phần
hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh.
Nhưng hạn chế trong mỗi nhà trường lại là ai sẽ làm công tác truyền thông bởi
công việc của mỗi nhà giáo đều bận rộn từ sáng đến chiều, nếu không có giải pháp,
không xây dựng kế hoạch truyền thông sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông
tại Trường mầm non Hoa Sen” đề xuất các giải pháp cụ thể và thiết thực hơn đẩy
mạnh công tác truyền thông trong nhà trường. Khi áp dụng đề tài tôi nhận thấy các
tín hiệu tích cực về.

