
I. TÊN ĐỀ TÀI: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng trường mầm non lấy
trẻ làm trung tâm có hiệu quả ở Trường Mầm non Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng
Trị
II. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Chúng ta biết rằng Môi trường giáo dục (MTGD) trong trường Mầm non
(MN) là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng
đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường MN và hiệu quả của những hoạt
động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục
trẻ. “Có thể nói, việc xây dựng MTGD trong trường MN là thực sự cần thiết và
quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức,
hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông
qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển một cách toàn diện”.
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và
ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát
triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của
trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Cùng với môi trường vật chất xung quanh trẻ là môi trường xã hội, là môi
trường giao tiếp thân thiện cởi mở giữa cô với trẻ, giữa cô với cô, cô với phụ
huynh, trẻ với phụ huynh và trẻ với trẻ và với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ
hội cho trẻ được chia sẻ, nói lên những tâm tư nguyện vọng, mong muốn của trẻ
đối với cô và các bạn, nhờ vậy mà cô hiểu hơn về trẻ, trẻ trong lớp hiểu nhau
hơn, phụ huynh hiểu hơn về khả năng sơ thích, nguyện vọng của con em mình.
Từ đó có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả của các hoạt động cũng cao
hơn, trẻ thích được đến trường hơn vì ở đó có cô và các bạn, có các đồ dùng đồ
chơi và môi trường xung quanh để trẻ sáng tạo.
Trong những năm qua, xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm
(LTLTT) đã được các cấp quản lý từ Sở, Phòng, địa phương từng bước quan
tâm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Xây
dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong trường MN. Trên cơ sở Kế
hoạch thực hiện chuyên đề của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Phòng
Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Lăng đã ban hành bộ tiêu chí “Xây dựng trường
mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhằm định hướng chỉ đạo cho các trường MN
trong huyện xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề.
Thực tế ở trường MN Hải Chánh hiện nay việc nâng cao chất lượng xây
dựng trường MN LTLTT đã được nhà trường triển khai thực hiện và cải thiện
một cách có hiệu quả. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn
khó khăn, hạn chế, bất cập như giáo viên chưa nắm chắc quan điểm và tinh thần
xây dựng trường MN LTLTT, hoặc các tiêu chí xây trường mầm non LTLTT
còn chưa nắm hết, Việc phụ huynh bỏ mặc việc giáo dục và chăm sóc trẻ là của
cô giáo, Chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội chưa quan tâm nhiều đến
việc chăm lo đầu tư cho giáo dục trẻ mà ủy thác lại cho nhà trường. Nhận thức
được tầm quan trọng của xây dựng trường MN LTLTT đối với sự phát triển và
thành công của trẻ trong cuộc sống, trước thực trạng của địa phương, nhà trường