I. TÊN ĐỀ TÀI: Mt s gii pháp ch đạo xây dựng trường mm non ly
tr làm trung tâm hiu qu Tng Mm non Hi Chánh, Hải Lăng, Qung
Tr
II. M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Chúng ta biết rằng Môi trường giáo dục (MTGD) trong trường Mm non
(MN) là t hp những điều kin t nhiên và xã hi cn thiết, trc tiếp ảnh hưởng
đến hoạt động chăm sóc, giáo dc tr trường MN hiu qu ca nhng hot
động này nhm góp phn thc hin tt mc tiêu, nhim v chăm sóc giáo dục
tr. “Có th nói, vic xây dng MTGD trong trường MN thc s cn thiết
quan trọng. được như người giáo viên th hai trong công tác t chc,
ng dn cho tr nhm tha mãn nhu cầu vui chơi hoạt động ca tr, thông
qua đó, nhân cách của tr đưc hình thành phát trin mt cách toàn din”.
Một môi trường sch s, an toàn, s b trí khu vực chơi hc trong lp
ngoài tri phù hp, thun tiện ý nghĩa to lớn không ch đối vi s phát
trin th cht ca tr, mà còn tha mãn nhu cu nhn thc, m rng hiu biết ca
tr, kích thích tr hoạt động tích cc, sáng to.
Cùng với môi trường vt cht xung quanh tr là môi trường xã hi, là môi
trường giao tiếp thân thin ci m gia vi tr, gia vi cô, vi ph
huynh, tr vi ph huynh tr vi tr với môi trường xung quanh s tạo
hi cho tr đưc chia s, nói lên những tâm tư nguyện vng, mong mun ca tr
đối vi các bn, nh vy hiểu hơn về tr, tr trong lp hiu nhau
hơn, phụ huynh hiểu hơn về kh năng thích, nguyện vng ca con em mình.
T đó s phi hp nhịp nhàng hơn nên hiu qu ca các hoạt động cũng cao
hơn, trẻ thích được đến trường hơn đó và các bạn, các đồ dùng đồ
chơi và môi trường xung quanh để tr sáng to.
Trong những năm qua, xây dựng trường MN ly tr làm trung m
(LTLTT) đã được các cp qun t Sở, Phòng, địa phương từng bước quan
tâm, S Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dn thc hiện chuyên đề Xây
dựng trường mm non ly tr làm trung tâmtrong trường MN. Trên sở Kế
hoch thc hin chuyên đề ca S Giáo dục Đào tạo tnh Qung Tr, Phòng
Giáo dc và Đào to huyn Hải Lăng đã ban hành b tiêu chí “Xây dựng trường
mm non ly tr làm trung tâm” nhằm định hướng ch đạo cho các trường MN
trong huyn xây dng và trin khai thc hin chuyên đề.
Thc tế trường MN Hi Chánh hin nay vic nâng cao chất lượng xây
dựng trường MN LTLTT đã được nhà trường trin khai thc hin ci thin
mt cách hiu qu. Tuy nhiên trong quá trình trin khai thc hin vn còn
khó khăn, hạn chế, bt cập như giáo viên chưa nm chắc quan điểm tinh thn
xây dựng trường MN LTLTT, hoặc các tiêu chí xây trường mm non LTLTT
còn chưa nắm hết, Vic ph huynh b mc vic giáo dục chăm sóc tr ca
giáo, Chính quyền địa phương và các tổ chc xã hội chưa quan tâm nhiều đến
việc chăm lo đầu cho giáo dc tr y thác lại cho nhà trường. Nhn thc
đưc tm quan trng ca xây dựng trường MN LTLTT đi vi s phát trin
thành công ca tr trong cuc sống, trước thc trng của địa phương, nhà trường
nhim v đưc giao tôi rất băn khoăn trăn trở tìm gii pháp tối ưu để phát
huy tính ch động sáng to của đội ngũ giáo viên huy động mi lực lượng,
các t chc xã hi chung tay xây dựng trường MN LTLTT mt cách có hiu qu
cho ntrường đồng thi chia s kinh nghim vi bn đồng nghip v thc
hin nhim v chăm sóc giáo dc tr xây dng nhà trường MN theo quan
đim xây dựng trường MN LTLTT, vì vy tôi chọn đê tài “Mt s gii pháp ch
đạo xây dựng trường mm non ly tr làm trung tâm hiu qu trường mm
non Hi Chánh, Hải Lăng, Qung Trị”
2. Mục đích nghiên cứu:
Nhm xây dựng trường mầm non theo quan điểm ly tr làm trung tâm có
hiu qu.
3. Đối tượng nghiên cu:
Mt s gii pháp ch đạo xây dựng trường mm non ly tr làm trung tâm
có hiu qu trường mm non Hi Chánh, huyn Hải Lăng
4. Đối tượng kho sát thc nghim:
Môi trường giáo dc ly tr làm trung tâm Trường Mm non Hi Chánh
5. Phương pháp nghiên cứu:
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp phân tích - tng hp tài l;
- Phương pháp khái quát hoá các nhận định độc lp.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực ti n.
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp tổng kết kinh nghim giáo dc
- Phương pháp nghiên cứu các sản ph m hoạt động;
- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia
6. Thi gian nghiên cu
- Bắt đầu tháng 9 năm 2020
- Kết thúc tháng 4 năm 2021
III. NI DUNG SÁNG KIN KINH NGHIM
1. Cơ sở lý lun ca vic xây dựng trưng MN LTLTT.
1.1. Môi trường giáo dc: Môi trường nói chung được hiu tng th
các yếu t t nhiên hội tác động tương hỗ vi nhau to nên mt khung
cnh sng vi những điều kiện để con người tn ti và phát trin.
T khái niệm đó, chúng ta th hiểu: “MTGD trong trường MN t
hp những điều kiện tự nhiên và hi cn thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến
hoạt động chăm sóc giáo dục tr trường MN hiu qu ca nhng hot
động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhim vchăm sóc giáo dục
trẻ”. nhiu cách phân loại môi trường khác nhau nhưng theo tôi cách phân
chia MTGD thành môi trường vt chất môi trưng hi giúp cán b
giáo viên trường mm non thc hin hiu qu Môi trường vt cht trong
trường mm non bao gm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục
v cho vic t chc các hoạt đng sinh hot hng ngày ca trẻ. Môi trường vt
cht to cho tr những cơ hội tốt để tr tha mãn nhu cu hoạt động và phát trin
toàn din v th cht, trí tuệ, th m mĩ, đạo đức, k năng xã hội.
Môi trường xã hội được hiu toàn b những điu kin hội như chính
trị, văn hóa, các mi quan h, giúp trnh thành nhân cách ca mình.
Môi trường xã hội đặc biệt được nhn mnh đây là môi trường giao tiếp
trong trường mm non bao gm s giao tiếp gia tr, gia tr vi tr
gia tr vi những người xung quanh. Môi trưng này va mang tính chất
phm va mang tính chất gia đình. Đối vi giáo dc mầm non điều quan trng là
cn phi cung ứng điều kin cn thiết để kích thích và phc v tr hoạt động mt
cách tích cực, chăm sóc, giáo dc tr tốt, thông qua đó, nhân cách tr s đưc
phát trin tt và thun li.
1.2. Xây dựng trường mm non LTLTT:
Xây dựng trường MN LTLTT th hiu xây dựng môi trường trong
trường MN phi tạo cơ hôi cho trẻ đưc hoạt đng mt cách có hiu qu.
Nhu cu phát trin t nhiên, th hin i tôi ca mi tr là tt yếu, trong
đó sự tham gia tác động của các điu kin v vt cht v hi ảnh hưởng
đến quá trình phát trin ca mi tr s tác động tr lại đối vi các yếu t nh
ởng đó tạo nên s thành công hay tht bại đối vi mỗi đứa tr.
“Theo các nhà nghiên cu thì mỗi đứa tr mt th riêng bit, chúng
khác nhau v th cht, tình cm, hi, trí tu hoàn cảnh gia đình, văn hóa
tâm lý. Do đó mỗi tr em hng thú, cách hc tốc độ hc tp khác nhau
chúng đều th thành công. Xây dựng trường MN LTLTT chúng ta to ra
môi trường và các mi quan h vi tr để nâng cao kh năng sẵn sàng đi học ca
tr, tr có cơ hội tiếp cn vi s vt xung quanh và th hin cái tôi ca mình mt
cách rõ nét và hiu quả”.
Trong giáo dc tr, chúng ta vẫn thường nhắc đến những phương châm
như: “lấy tr làm trung tâm”, “tất c hc sinh thân yêu”, “hãy dành tất c
nhng tt nht cho trẻ”. vậy, chúng ta dành cho tr rt nhiu th như đồ
chơi, sách vở, máy vi tính...Chúng ta cũng đòi hỏi tr phi hc tht nhiu. Thm
chí, nhiu m còn m kiếm nhng loi thuc bổ, món ăn giàu chất dinh
ỡng để giúp tr thông minh, hc gii. Liu rng, s quan tâm như vậy có giúp
tr mau chóng chiếm lĩnh được đỉnh cao tri thc ca nhân loi không? th
nói rng, trong tt c s quan tâm chúng ta dành cho tr, tr cn nhất đó môi
trường sống, vui chơi và hc tp an toàn, t do giàu tình thương để tr th
phát huy được tối đa những năng lực và s trường ca mình. Tr em độ tui
MN thi k cùng quan trọng để hình thành tr ý thc bản thân….Trong
môi trường chúng ta xây dựng đó đặt quan điểm LTLTT tạo
hội để đứa tr phát trin toàn din v các mt.
2. Thc trng vấn đề xây dựng trường mm non LTLTT trưng
mm non Hi Chánh.
2.1. Thun li:
Hi Chánh là địa phương truyền thống văn hóa lịch s lâu đời,
truyn thng hiếu học, điều kin xã hi tương đối ổn định… Mặc dù đại b phn
nhân dân trong ch yếu sng bng ngh nông, đi sng nhân dân còn gp rt
nhiều khó khăn nhưng phong trào giáo dc ca xã vẫn được quan tâm duy trì
phát trin. Trong những năm qua nhà trường đã được địa phương quan tâm
tạo điều kin tt v trang thiết bị, sở vt chất, năm học 2019 - 2020 trường
đạt chu n quốc gia mức đ I, kiểm định cht ng cấp độ 2, sở vt cht tt
sân chơi, đ chơi ngoài tri, có phòng tập đa năng theo quy đnh. Nhà trường
b máy t chc quản đầy đủ theo điều l trường mm non, Các t chc
Đảng, Công Đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động hiu qu. Đội ngũ giáo viên
đạt chu n đạt 100%, CBGV sc khe, đoàn kết, nhit tình trong công tác
chăm sóc giáo dục tr. Nhn thc ca ph huynh ngày được nâng lên quan
tâm đến giáo dc, t l tr đến lớp đông được ăn bán trú tại trường 100%.
Chất lượng chăm sóc giáo dc tr từng bước được nâng cao đáp ng yêu
đổi mi giáo dc. đây cũng điu kin tốt để nhà trường thc hin Xây dng
trường MN LTLTT mt cách có hiu qu tt.
2.2. Khó khăn:
Đội ngũ giáo viên thm nhun hiu v xây dựng trường MN LTLTT
còn hn chế, vic nm bắt được các tiêu chí v xây dựng trường MN LTLTT
còn chưa được thấu đáo. Trang thiết b trong nhà trường nhằm đáp ng LTLTT
chưa đáp ng, vic sắp đặt trang trí phòng nhóm lớp cũng như môi trường ngoài
lớp chưa đáp ứng đưc yêu cu ca chuyên đề.
Kh năng triển khai và khai thác các điều kin v cơ sở vt cht và vic t
chc các hoạt động LTLTT còn chưa được chú trng.
Giáo viên t chc các hoạt động hc còn mang nng tính cht hc, t chc
gi hc cng nhc, và vic hc di n ra theo yêu cu và t chc hoạt động tp th
ca c lp, vi chung mt yêu cu và cách cung cp kiến thc ca giáo viên theo
phương pháp tt c tr cấp độ hiểu như nhau hoc hứng thú như nhau, chưa
chú ý đến s khác bit ca tr và kh ng của tng tr.
Giáo viên lp kế hoạch chăm sóc giáo dục còn ch yếu da vào ý thc ch
quan ca mỗi giáo viên chưa chú ý tìm hiu xem kh năng của tr mình ph
trách đạt được mc độ nào, chưa phối hp vi ph huynh trong vic la chn
ni dung giáo dục đối vi trẻ, chưa phân loại nhóm tr để có biện pháp tác động
phù hp. Đa số ph huynh ng thoái thác li nhim v giáo dc cho
giáo trường mm non, ch quan tâm con em mình biết được nhưng chưa
s phi hp với giáo viên đ cùng nhau chăm sóc giáo dc tr, giúp tr phát
trin mt cách tt nht. Mt s ph huynh còn giu giếm kh năng của con em
h nếu như tr đó yếu hoặc khó khăn nào đó trong hc tp sinh hot hàng
ngày. Khu vc Câu Nhi của nhà trường được xây dng nhiều đợt, mỗi đt mt
hng mc, nên s phân b các hng mc còn hn chế do khong sân lát nn xi
măng nhiu, mi xây dng nên các loi cây cho bóng mát còn thấp chưa
cây, n c ch và vưn thiên nhiên còn ít màu xanh ca cây bao ph; sân vn
động còn chưa các thiết b, khu vc phía sau của trường còn trng nhiu do
chưa có cây.
2.3. Kết qu kho sát kho sát thc trng:
Kết qu kho sát thc trng vào thời điểm tháng 9 năm 2020 Tng
Mm non Hi Chánh đối vi 22 giáo viên, 11 nhóm lp mu giáo nhà tr,
315 tr kết qu như sau:
*Cơ sở vt cht thiết b
STT
Ni dung kho sát
Kết qu
S
lp,
sân
chơi
Đạt
T
l
%
Chưa
đạt
T
l
%
1
Khu vc trong lp
1.1
S lớp có đủ điu kin v din tích
11
11
100
0
0
1.2
S lp nhiều đồ chơi sắp đặt phù hp
kích thích tr hng thú tham gia hoạt động
khám phá, sáng to trong quá trình hot
động.
11
9
81,8
2
18,2
2
Khu vc ngoài lp
2.1
Sân chơi ít nht 5-6 loi đồ chơi ngoài
tri khuôn viên thoáng mát. Các khu vc
trong nhà trường đưc quy hoch theo hưng tn
dng các không gian đ cho tr hot đng phù hp,
linh hot, đa dng, phong phú, các góc hot động
trong lp và ngoài tri mang tính m, to điu kin
cho tr d dàng t la chn và s dng s vt, đ
vt, đ chơi đ thc hành tri nghim
3
2
66,7
33,3
2.2
S sân chơi có đa dng các đ chơi, hc liu đc
trưng cho tng góc/khu vực to cơ hi cho tr tham
gia đa dng hot đng. đ chơi an tn, đưc tu s a,
bo dưng kp thi.
3
2
66,7
1
33,3
2.3
Sân chơi có các góc/khu vc khác nhau đưc quy
hoch phù hp, thân thin đm bo an toàn v sinh
vi tr; H thng cây xanh, thm c, bn hoa cây
cảnh, vưn rau ca bé thưng xuyên đưc chăm
sóc cho trẻ học tập, trải nghiệm
3
2
66,7
1
33,3
2.4
Nhà đa năng nhiều thiết b, đồ phòng
dùng kích thích hoạt động ca tr.
2
1
33,3
2
66,7
*Chất lượng Giáo viên: Kho sát 22 giáo viên
Ni dung kho sát
Kết qu
Tng
s
GV
Đạt
T l
%
Chưa
đạt
T l
%
S giáo viên có trình độ chu n
22
22
100
0
0
S giáo viên có trình độ trên chu n
22
17
77,3
5
22,7
S giáo viên hiu v mục đích, yêu
cu,
22
15
68,2
7
31,8
Giáo viên ý thc trong vic t
làm đ dùng, đồ chơi sắp đt phòng
nhóm theo quan điểm ly tr m
trung tâm.
22
16
72,7
6
27,3