
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2021
Kính gửi: Hội đồng khoa học cấp huyện.
Họ và tên: Phạm Thị Thơm
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng
Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
cho trẻ 4-5 tuổi
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thẩm mỹ
1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết
Việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ đã đựơc đề cập trong
sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện phát phát triển giáo dục âm nhạc cho trẻ
4- 5 tuổi” của giáo viên Lương Thị Nhỉnh, trường mầm non Tây Hưng- huyện
Tiên Lãng – thành phố Hải Phòng và giải pháp này đang được thực hiện tại
trường mầm non Tây Hưng trong nhiều năm nay . Giải pháp đã được đưa ra với
mục đích giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua
các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò
chơi âm nhạc. Giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái
niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu
âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm
nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
a) Ưu điểm:
- Trẻ được tham gia các hoạt động văn nghệ, giúp trẻ thể hiện và nâng cao
tính tự tin.
- Giáo viên đã xây dựng môi trường học tập, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo
- Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt
động chung ở lớp
b) Hạn chế:
- Kỹ năng hát và biểu diễn của giáo viên còn hạn chế.
- Tổ chức tiết học chưa linh hoạt sáng tạo.
- Môi trường âm nhạc cho trẻ hoạt động chưa đa dạng, phong phú
- Sử dụng trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại vào giờ dạy chưa thường xuyên
Để khắc phục những hạn chế trên, qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu,
nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa vai trò quan trọng của nâng cao chất lượng giáo
dục âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ. Mặt khác, từ yêu cầu chỉ đạo của
ngành về cải tiến phương pháp giảng dạy theo quan điểm tích hợp "lấy trẻ làm