CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2021
Kính gửi: Hội đồng khoa học cấp huyện.
Họ và tên: Phạm Thị Thơm
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng
Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
cho trẻ 4-5 tuổi
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thẩm mỹ
1. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết
Việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ đã đựơc đề cập trong
sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện phát phát triển giáo dục âm nhạc cho trẻ
4- 5 tuổi” của giáo viên Lương Thị Nhỉnh, trường mầm non Tây Hưng- huyện
Tiên Lãng thành phố Hải Phòng giải pháp này đang được thực hiện tại
trường mầm non Tây Hưng trong nhiều năm nay . Giải pháp đã được đưa ra với
mục đích giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua
các hoạt động âm nhạc phong p như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò
chơi âm nhạc. Giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái
niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu
âm nhạc. Đây bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm
nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
a) Ưu điểm:
- Trẻ được tham gia các hoạt động văn nghệ, giúp trẻ thể hiện và nâng cao
tính tự tin.
- Giáo viên đã xây dựng môi trường học tập, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo
- Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt
động chung ở lớp
b) Hạn chế:
- Kỹ năng hát và biểu diễn của giáo viên còn hạn chế.
- Tổ chức tiết học chưa linh hoạt sáng tạo.
- Môi trường âm nhạc cho trẻ hoạt động chưa đa dạng, phong phú
- Sử dụng trang thiết bị, kthuật hin đại vào gidy ca thưng xuyên
Để khắc phục những hạn chế trên, qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu,
nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa vai trò quan trọng của nâng cao chất lượng giáo
dục âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ. Mặt khác, từ yêu cầu chỉ đạo của
ngành về cải tiến phương pháp giảng dạy theo quan điểm tích hợp "lấy trẻ làm
trung tâm”. Với trái tim người mẹ thứ hai tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số
biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi”.
2. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
- Tính mới, tính sáng tạo: Đi sâu nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp
nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi” tôi nhận thấy
bước đầu những thành công nét, thể hiện được sự mới mẻ sáng tạo, cụ
thể:
+ Đề tài cải tiến nội dung của giải pháp đã đăng sáng kiến trước, đề
tài chú trọng kỹ năng thể hiện cảm thụ âm nhạc giáo dục dạy trẻ dưới nhiều
hình thức đưa lồng ghép các hoạt động sở giúp trẻ phát triển toàn diện về
thể chất, tình cảm trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những kỹ ng sống tích cực
trong trẻ
+ Những giải pháp tôi lựa chọn trong đề tài xuất phát từ trẻ luôn lấy trẻ
làm trung tâm, thế nội dung phải hết sức gần gũi với cuộc sống, xuất phát
từ chính nhu cầu và kinh nghiệm của trẻ, trẻ có điều kiện để cọ sát.
+ Trẻ được thể hiện, thảo luận theo nhóm, nhiều ý kiến tranh luận
phân tích tình huống.
- Khả năng áp dụng, nhân rộng: Sáng kiến của i thể thực hiện sử
dụng trường mầm non Tây Hưng và các trường trong và ngoài huyện.
- Hiệu quả, lợi ích thu được áp dụng giải pháp: Sáng kiến những biện
pháp được áp dụng trong các hoạt động giảng dạy nhằm mục đích phát triển kỹ
năng âm nhạc cho trẻ góp phần đạt được mục tiêu giáo dục mầm non nên không
tốn kém về kinh tế. Trẻ có các năng bản về âm nhạc: Hát, múa, vận
động…phát triển tính tích cực sáng tạo. Đóng vai trò quan trọng trong việc phát
triển năng khiếu cho trẻ. Nhà trường gia đình trẻ đều nhận thức được tầm
quan trọng trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ. Nâng cao kỹ năng phạm
nghệ thuật lên lớp của giáo viên. Góp phần nâng cao chất lượng dạy học
trong nhà trường. Giáo viên tự bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách đạo đức để hoàn
thiện bản thân mình hơn.
3. Cam kết bản quyền
Đây sáng kiến của nhân tôi. i hoàn toàn chịu trách nhiệm trước
pháp luật về nội dung cam kết này.
CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
........................................
........................................
........................................
Tiên Lãng, ngày 30 tháng 11năm 2021
Người viết đơn
Phạm Thị Thơm
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG
TRƯỜNG MẦM NON TÂY HƯNG
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục
âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi
Tác giả: Phạm Thị Thơm
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác:Trường mầm non Tây Hưng
Ngày 30 tháng 11 năm 2021
BẢN MÔ TẢ SẢNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một sbiện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm
nhạc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thẩm mỹ
3. Tác giả:
- Họ và tên: Phạm Thị Thơm.
- Ngày/tháng/năm sinh: 15/05/1988
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Tây Hưng
- Điện thoại: DĐ: 0347569389
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Tây Hưng
Địa chỉ: Thôn Minh Hưng- Tây Hưng- huyện Tiên Lãng- thành phố
Hải Phòng
Điện thoại: 0313947680
I. Mô tả giải pháp đã biết:
- Tên giải pháp: “Một số biện phát phát triển giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-
5 tuổi”
- Tên tác giả: Lương Thị Nhỉnh
- Đơn vị: trường mầm non Tây Hưng- huyện Tiên Lãng thành phố Hải
Phòng
- Nội dung chính của giải pháp: Một số biện phát phát triển giáo dục âm
nhạc cho trẻ 4- 5 tuổi”
a) Ưu điểm:
- Trẻ được tham gia các hoạt động văn nghệ, giúp trẻ thể hiện và nâng cao
tính tự tin.
- Giáo viên đã xây dựng môi trường học tập, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo
- Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt
động chung ở lớp
b) Hạn chế:
- Kỹ năng hát và biểu diễn của giáo viên còn hạn chế.
- Tổ chức tiết học chưa linh hoạt sáng tạo.
- Môi trường âm nhạc cho trẻ hoạt động chưa đa dạng, phong phú
- Sử dụng trang thiết bị, kthuật hin đại vào gidy ca thưng xuyên
c) Nhận định và bình luận: