
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng cho tr 4-5 tu iộ ố ệ ằ ệ ả ụ ỹ ố ẻ ổ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Câu nói:“Hi n d đâu ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c màề ữ ả ẵ ầ ề ụ
nên”. Th t v y, n u tr đc s ng trong m t môi tr ng giáo d c t t thì trậ ậ ế ẻ ượ ố ộ ườ ụ ố ẻ
s có nh ng đc tính t t ng c l i tr s ng trong m t môi tr ng thi uẽ ữ ứ ố ượ ạ ẻ ố ộ ườ ế
Giáo d c thì nhân cách c a tr s phát tri n không t t.ụ ủ ẻ ẽ ể ố
Tr em là là t ng lai c a đt n c. Vi c b o v và chăm sóc giáoẻ ươ ủ ấ ướ ệ ả ệ
d c tr em là trách nhi m c a nhà n c, c a xã h i và c a m i gia đình:ụ ẻ ệ ủ ướ ủ ộ ủ ỗ
“Tr em hôm nay, Th gi i ngày mai”. Vi c giáo d c tr ngay t khi cònẻ ế ớ ệ ụ ẻ ừ
nh là vô cùng quan tr ng trong s nghi p giáo d c, nh m hình thành và phátỏ ọ ự ệ ụ ằ
tri n nhân cách toàn di n cho tr sau này. Bác H nói: “Không có giáo d cể ệ ẻ ồ ụ
thì không nói gì đn kinh t văn hóa”. S n ph m c a giáo d c là con ng iế ế ả ẩ ủ ụ ườ
mà con ng i là m c tiêu, đng l c c a s phát tri n đt n c trong t ngườ ụ ộ ự ủ ự ể ấ ướ ươ
lai đó chính là th h tr .ế ệ ẻ
Nh chúng ta đã bi t, đt n c ta hi n nay n n kinh t phát tri n đangư ế ấ ướ ệ ề ế ể
trên đng h i nh p Qu c t , chúng ta ph i giao l u v i nhi u n n văn hóaườ ộ ậ ố ế ả ư ớ ề ề
khác nhau trên th gi i.ế ớ
Tr thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng... Hi n nay, thẻ ế ệ ố ễ ị ộ ệ ế
h tr th ng xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêuệ ẻ ườ ị ộ ủ ữ ế ố ự
c c, luôn đc đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đngự ượ ặ ả ả ự ọ ữ ị ả ươ
đu v i nh ng khó khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c. N u thi u kầ ớ ữ ứ ữ ự ự ế ế ỹ
năng s ng, các em d b lôi kéo vào các hành vi tiêu c c, b o l c, và l i s ngố ễ ị ự ạ ự ố ố
ích k , lai căng, th c d ng, d b phát tri n l ch l c v nhân cách.ỉ ự ụ ễ ị ể ệ ạ ề
V y làm th nào đ th h tr chúng ta nh n th c và gi v ng đcậ ế ể ế ệ ẻ ậ ứ ữ ữ ượ
n n văn hóa c a dân t c Vi t Nam t ngàn x a đn nay và trong th i điề ủ ộ ệ ừ ư ế ờ ạ
m i là nhi m v c n thi t nh t trong các m c tiêu xây d ng phát tri n conớ ệ ụ ầ ế ấ ụ ự ể
ng i toàn di n trong th i đi hi n nay đ s m đào t o cho xã h i nh ngườ ệ ờ ạ ệ ể ớ ạ ộ ữ
con ng i tài đc v n toàn.ườ ứ ẹ
Giáo d c m m non là m t xích đu tiên trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ắ ầ ệ ố ụ ố
dân, ch u trách nhi m chăm sóc – giáo d c tr t 0 – 6 tu i. Đây là giai đo nị ệ ụ ẻ ừ ổ ạ
đt n n móng đu tiên quan tr ng c a nhân cách con ng i. N u không làmặ ề ầ ọ ủ ườ ế
t t vi c chăm sóc – giáo d c tr trong nh ng năm này thì vi c giáo d c l iố ệ ụ ẻ ữ ệ ụ ạ
h t s c khó khăn, ph c t p. Vì v y Ngh quy t TW2, khóa VIII c a Đngế ứ ứ ạ ậ ị ế ủ ả
c ng s n Vi t Nam v “Đnh h ng chi n l c giáo d c – đào t o trongộ ả ệ ề ị ướ ế ượ ụ ạ
th i k công nghi p hóa, hi n đi hóa” và đ ra m c tiêu giáo d c m m nonờ ỳ ệ ệ ạ ề ụ ụ ầ
ph i trang b cho tr nh ng gì t t nh t k c v m t v t ch t và tinh th nả ị ẻ ữ ố ấ ể ả ề ặ ậ ấ ầ
m t cách toàn di n.ộ ệ
V i nh ng th c tr ng k t h p v i nh n đnh c a b n thân k v ng c a tôiớ ữ ự ạ ế ợ ớ ậ ị ủ ả ỳ ọ ủ
trong năm h c này là đy m nh giáo d c “ọ ẩ ạ ụ K năng s ngỹ ố ” cho tr 4-5 tu i đẻ ổ ể
đáp ng yêu c u nhi m v Giáo d c hi n nay.ứ ầ ệ ụ ụ ệ
1

M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng cho tr 4-5 tu iộ ố ệ ằ ệ ả ụ ỹ ố ẻ ổ
Là m t giáo viên m m non, sau nhi u năm th c t tr i nghi m, qua ộ ầ ề ự ế ả ệ
m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đc sâu s c, ý nghĩa vai trò ộ ờ ứ ậ ứ ượ ắ
quan tr ng c a các k năng s ng đi v i s phát tri n c a tr . Tuy nhiên ọ ủ ỹ ố ố ớ ự ể ủ ẻ
vi c giáo d c k năng s ng ch a tr thành m t môn h c v i m t giáo trình ệ ụ ỹ ố ư ở ộ ọ ớ ộ
chu n, đc áp d ng trong nhà tr ng. V i trái tim ng i m th hai trong ẩ ượ ụ ườ ớ ườ ẹ ứ
năm h c 2018- 2019 đã thôi thúc tôi l a ch n th c hi n đ tài “M t s hình ọ ự ọ ự ệ ề ộ ố
th c giáo d c k năng s ng cho tr M m non” m t v n đ đang đc quan ứ ụ ỹ ố ẻ ầ ộ ấ ề ượ
tâm trong giáo d c m m non hi n nay và đã thu đc k t qu đáng kh ụ ầ ệ ượ ế ả ả
quan. Không d ng l i đó năm h c 2018-2019 này tôi l i ti p t c đi sâu h nừ ạ ở ọ ạ ế ụ ơ
n a đ nghiên c u và m nh d n đa ra ữ ể ứ ạ ạ ư “ M t s bi n pháp nh m nâng ộ ố ệ ằ
cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho tr 4-5 tu i”ệ ả ụ ố ẻ ổ , đ tu i mà tôi đangộ ổ
tr c ti p chăm sóc và giáo d c trong năm h c này.ự ế ụ ọ
2. M c đích đ tài: ụ ề
Xu t phát t các văn b n ch th 40/ 2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008ấ ừ ả ỉ ị
c a Bô Giao duc- Đao tao đa phat đông phong trao ủ ) ) ) ) “Xây d ng tr ng hocư ươ
thân thiên-hoc sinh tich c c” ư giáo viên d y đa l ng ghép k năng s ng vàoạ ư ồ ỹ ố
các ho t đng.ạ ộ .
C th v i đ tài ụ ể ớ ề “M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu giáoộ ố ệ ằ ệ ả
d c kĩ năng s ng cho tr 4-5 tu i”ụ ố ẻ ổ nh m phát huy nâng cao tính tích c c,ằ ự
năng đng , sáng t o, m nh d n, t tin trong m i ho t đng và m i hoànộ ạ ạ ạ ự ọ ạ ộ ọ
c nh c a tr ” nh m c ng c , rèn luy n cho tr nh ng k năng s ng c b nả ủ ẻ ằ ủ ố ệ ẻ ữ ỹ ố ơ ả
thông qua các ho t đng h c, ch i, ho t đng ăn, ng c a tr nh m thúcạ ộ ọ ơ ạ ộ ủ ủ ẻ ằ
đy, nâng cao hi u qu giáo d c trong nhà tr ng nói riêng và nâng cao ch tẩ ệ ả ụ ườ ấ
l ng đi m i giáo d c nói chung.ượ ổ ớ ụ
Nh m giúp tr hi u rõ h n v k năng s ng, đi u quan tr ng là tr cóằ ẻ ể ơ ề ỹ ố ề ọ ẻ
ý th c t giác, t duy, suy nghĩ đc l p, t tin và sáng t o.ứ ự ư ộ ậ ự ạ
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- Đi t ng: ố ượ Tr ẻtrong đ tu i 4-5 tu i trong tr ng m m nonộ ổ ổ ườ ầ
- Th i gian và ph m vi th c hi n: ờ ạ ự ệ T tháng 9/208 đn T3/2019ừ ế
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ ổ ợ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t.ươ ứ ế
- Ph ng pháp tr c quan, hành đngươ ự ộ
- Ph ng pháp quan sát và thu nh p thông tin.ươ ậ
- Ph ng pháp t ch c ho t đng (TH, tr i nghi m, t o tình hu ng).ươ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ ố
- Ph ng pháp t ng k t, thông kê s li uươ ổ ế ố ệ .
2

M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng cho tr 4-5 tu iộ ố ệ ằ ệ ả ụ ỹ ố ẻ ổ
II: GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
Khái ni m k năng s ng: kĩ năng s ng là nh ng k năng c n có choệ ỹ ố ố ữ ỹ ầ
hành vi lành m nh cho phép b n đi m t v i nh ng thách th c c a cu cạ ạ ố ặ ớ ữ ứ ủ ộ
s ng h ng ngày.D y k năng s ng cho tr m m non nh m giúp tr có kinhố ằ ạ ỹ ố ẻ ầ ằ ẻ
nghi m trong cu c s ng, bi t đc nh ng đi u nên làm và không nên làm.ệ ộ ố ế ượ ữ ề
Theo các chuyên gia giáo d c, k năng s ng và ki n th c c b n sụ ỹ ố ế ứ ơ ả ẽ
t o n n t ng t t cho quá trình h c h i, phát tri n sau này c a tr . Các béạ ề ả ố ọ ỏ ể ủ ẻ
đc h c k năng t s m, đúng ph ng pháp s t tin và nhanh nh n h nượ ọ ỹ ừ ớ ươ ẽ ự ẹ ơ
trong cu c s ng. Song theo các nghiên c u khoa h c, đây là “th i k vàng”,ộ ố ứ ọ ờ ỳ
là c h i khai m nh ng ti m năng phát tri n tr n u đc d y d và sinhơ ộ ở ữ ề ể ở ẻ ế ượ ạ ỗ
ho t trong môi tr ng phù h p. Theo các chuyên gia giáo d c, trong giaiạ ườ ợ ụ
đo n này, tr c n đc h c h i nh ng k năng và ki n th c c b n sau đạ ẻ ầ ượ ọ ỏ ữ ỹ ế ứ ơ ả ể
t o n n t ng cho s phát tri n toàn di n và tr thành cá nhân đc l p.ạ ề ả ự ể ệ ở ộ ậ
T ngàn x a kinh nghi m c a cha ông ta đã đúc k t nhi m v h cừ ư ệ ủ ế ệ ụ ọ
đu tiên c a m i con ng i là “Tiên h c l h u h c văn”, l phép là nét đpầ ủ ỗ ườ ọ ễ ậ ọ ễ ẹ
văn hóa đc đt lên hàng đu khi nhìn nh n và đánh giá v m t ai đó màượ ặ ầ ậ ề ộ
chúng ta th ng bàn lu n. Trong th i đi hi n nay, s phát tri n c a kinh tườ ậ ờ ạ ệ ự ể ủ ế
- xã h i đang đt ra nh ng yêu c u ngày càng cao đi v i h th ng giáo d c,ộ ặ ữ ầ ố ớ ệ ố ụ
đòi h i n n giáo d c ph i đào t o ra nh ng con ng i “phát tri n v trí tu ,ỏ ề ụ ả ạ ữ ườ ể ề ệ
c ng tráng v th l c, phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”.ườ ề ể ự ề ầ ề ạ ứ
Trong đó giáo d c k năng s ng là b ph n h u c c a quá trình giáo d c, làụ ỹ ố ộ ậ ữ ơ ủ ụ
m t b ph n có tính c t lõi, n n t ng c a công tác giáo d c tr . K năngộ ộ ậ ố ề ả ủ ụ ẻ ỹ
s ng chính là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng năng l c h iố ươ ệ ể ế ể ẻ ự ộ
nh p, tích c c, ch đng, sáng t o, m nh d n, t tin v ng vàng tr c m iậ ự ủ ộ ạ ạ ạ ự ữ ướ ọ
khó khăn th thách.ử
K năng s ng chính là chi c chìa khóa vàng cho s s ng còn, s phátỹ ố ế ự ố ự
tri n và s thành công c a m i con ng i. l a tu i m u giáo, k năngể ự ủ ỗ ườ Ở ứ ổ ẫ ỹ
s ng chi m m t v trí h t s c quan tr ng nó góp ph n giúp tr hình thành vàố ế ộ ị ế ứ ọ ầ ẻ
phát tri n nhân cách con ng i, giúp tr h c t p, lĩnh h i nh ng kinhể ườ ẻ ọ ậ ộ ữ
nghi m xã h i đ tr v n d ng trong cu c s ng sau này.ệ ộ ể ẻ ậ ụ ộ ố
Trong xã h i hi n nay, ki n th c c a con ng i ngày càng phát tri nộ ệ ế ứ ủ ườ ể
và m r ng, t ng cá nhân, n u không đc b i d ng, c p nh t thông tinở ộ ừ ế ượ ồ ưỡ ậ ậ
th ng xuyên s tr thành l c h u. ườ ẽ ở ạ ậ
Bên c nh đó, yêu c u v ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr ngày càngạ ầ ề ấ ượ ụ ẻ
cao. Đ hình thành và có đc các k năng cho tr trong cu c s ng hàngể ượ ỹ ẻ ộ ố
ngày tr c tiên giáo viên ph i có ki n th c, k năng v chăm sóc giáo d cướ ả ế ứ ỹ ề ụ
tr . Giáo viên ph i có ki n th c đ t ch c các ho t đng cho tr đc tr iẻ ả ế ứ ể ổ ứ ạ ộ ẻ ượ ả
nghi m, đ tr đc cu n hút vào các ho t đng đa d ng khác nhau cùngệ ể ẻ ượ ố ạ ộ ạ
v i các b n trong nhóm l p. T o ra nhi u c h i đ tr t ng tác, giao ti pớ ạ ớ ạ ề ơ ộ ể ẻ ươ ế
v i nhau trong l p nh : th o lu n, trao đi ý ki n, gi i quy t xung đt, chiaớ ớ ư ả ậ ổ ế ả ế ộ
3

M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng cho tr 4-5 tu iộ ố ệ ằ ệ ả ụ ỹ ố ẻ ổ
s kinh nghi m, tr i nghi m nh ng vai trò khác nhau...T o ra nhi u c h iẻ ệ ả ệ ữ ạ ề ơ ộ
đ tr đc tham gia và c m th y mình là m t thành viên trong nhóm ch iể ẻ ượ ả ấ ộ ơ
và tr có c h i đ phát tri n trí t ng t ng, sáng t o, m nh d n, t tin,ẻ ơ ộ ể ể ưở ượ ạ ạ ạ ự
góp ph n thúc đy s phát tri n, tình c m, k năng xã h i cho tr .ầ ẩ ự ể ả ỹ ộ ẻ
2. Th c tr ng v n đ.ự ạ ấ ề
V i yêu câu tăng c ng s tham gia m t cách h ng thú c a tr trong ơ ườ ự ộ ứ ủ ẻ
các ho t đng giáo d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ tạ ộ ụ ườ ạ ộ ồ ớ ộ ự
giác, ch đng và ý th c sáng t o. Nh n th y ủ ộ ứ ạ ậ ấ t m quan tr ng c a vi c giáoầ ọ ủ ệ
d c k năng s ng cho trụ ỹ ố ẻ: “Vi c giáo d c k năng s ng cho tr là quanệ ụ ỹ ố ẻ
tr ng, giúp tr ọ ẻ làm ch suy nghĩ, c m xúc và hành đng c a mình, nh ngủ ả ộ ủ ư
đi u quan tr ng h n n a là vi c tr s v n d ng nh ng k năng đó nh thề ọ ơ ữ ệ ẻ ẽ ậ ụ ữ ỹ ư ế
nào trong cu c s ng”.ộ ố Vi c áp d ng m t cách linh ho t các k năng s ngệ ụ ộ ạ ỹ ố
c n thi t vào cu c s ng s giúp cho tr ầ ế ộ ố ẽ ẻ có nh ng n n t ng v ng ch c trongữ ề ả ữ ắ
vi c t o d ng t th ch đng sáng t o c a m t đa tr năng đng. Đóệ ạ ư ư ế ủ ộ ạ ủ ộ ứ ẻ ộ
cũng là cách giúp tr đi đu và tìm cách v t qua nh ng áp l c tâm lý vẻ ố ầ ượ ữ ự ề
công vi c, h c t p cũng nh các m i quan h ph c t p khác trong cu cệ ọ ậ ư ố ệ ứ ạ ộ
s ng. Đi u này nghe t ng nh ph c t p đi v i tr nh ng th t ra r t đnố ề ưở ư ứ ạ ố ớ ẻ ư ậ ấ ơ
gi n, th c t , r t nhi u bé không bi t v n d ng k năng đ t ph c v choả ự ế ấ ề ế ậ ụ ỹ ể ự ụ ụ
mình trong cu c s ng h ng ngày. Đó là k năng đn gi n nh m đc 12ộ ố ằ ỹ ơ ả ư ở ượ
lo i nút áo, m c và g p qu n áo; k năng khó h n nh đánh giày, c m hoa,ạ ặ ấ ầ ỹ ơ ư ắ
tr ng cây; k năng đòi h i s khéo léo nh s d ng dao, nĩa, kim khâu anồ ỹ ỏ ự ư ử ụ
toàn; bi t làm m t s vi c nhà đn gi n. Chúng không ch giúp bé khéo léoế ộ ố ệ ơ ả ỉ
mà còn góp ph n “d y” tr bi t yêu thiên nhiên, bi t chia s , rèn luy n tínhầ ạ ẻ ế ế ẻ ệ
kiên trì, làm vi c có ch đích.ệ ủ
Đôi v i giao viên m m non th ng t p trung lo l ng cho nh ng tre co ơ ầ ườ ậ ắ ư .
nh ng vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ng năm tháng đu ư . ) ữ ầ
tiên tr đn tr ng. Đn gi n là vì nh ng tr này th ng không có kh năngẻ ế ườ ơ ả ữ ẻ ườ ả
ch đn l t, không bi t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, đi u nàyờ ế ượ ế ắ ệ ề
làm cho tr không th t p trung lĩnh h i nh ng đi u cô giáo d y! Vì v y,ẻ ể ậ ộ ữ ề ạ ậ
giáo viên ph i m t r t nhi u th i gian vào đu năm h c đ giúp tr có đcả ấ ấ ề ờ ầ ọ ể ẻ ượ
nh ng k năng s ng c b n tr ng m m non. ữ ỹ ố ơ ả ở ườ ầ
Đng tr c tình hình nh v y, tôi r t lo l ng ph i d y tr nh thứ ướ ư ậ ấ ắ ả ạ ẻ ư ế
nào và b ng nh ng bi n pháp gì đ t t c tr l p tôi có nh ng thói quen vàằ ữ ệ ể ấ ả ẻ ớ ữ
hành vi phù h p v i đ tu i đ tr ng h c th t s văn minh, thanh l ch.ợ ớ ộ ổ ể ườ ọ ậ ự ị
T nh ng tình hình trên cho th y k năng s ng và vi c th c hi n kừ ữ ấ ỹ ố ệ ự ệ ỹ
năng s ng c a tr là r t th p. Vì v y mà tôi đã m nh d n tìm cách trang b ,ố ủ ẻ ấ ấ ậ ạ ạ ị
các ki n th c v k năng s ng và b n b t n tâm rèn luy n nh ng k năngế ứ ề ỹ ố ề ỉ ậ ệ ữ ỹ
s ng c b n nh t cho tr l p tôi thông qua đ tài ố ơ ả ấ ẻ ớ ề “M t s bi n pháp nh mộ ố ệ ằ
nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho tr 4-5 tu i”ệ ả ụ ố ẻ ổ
Trong năm h c này tôi quy t tâm th c hi n hi m v năm h c c a ọ ế ự ệ ệ ụ ọ ủ
ngành phát đng và l y m c tiêu giáo d c kĩ năng s ng cho tr là nhi m v ộ ấ ụ ụ ố ẻ ệ ụ
4

M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng cho tr 4-5 tu iộ ố ệ ằ ệ ả ụ ỹ ố ẻ ổ
hàng đu trong vi c chăm sóc, giáo d c tr đ góp ph n nh bé c a mình ầ ệ ụ ẻ ể ầ ỏ ủ
vào quá trình hình thành cho tr m t nhân cách theo m c tiêu c a ngành, c a ẻ ộ ụ ủ ủ
toàn xã h i. Chính vì v y mà tôi g p m t s thu n l i và khó khăn sau: ộ ậ ặ ộ ố ậ ợ
a. Thu n l i:ậ ợ
Trong nh ng năm công tác và gi ng d y tr ng m m non n i tôiữ ả ạ ở ườ ầ ơ
công tác luôn đc Ban giám hi u nhà tr ng t o m i đi u ki n phân côngượ ệ ườ ạ ọ ề ệ
chăm sóc và giáo d c tr nhiêu các l a tu i: m u giáo bé, nh và l n, nămụ ẻ ở ứ ổ ẫ ỡ ớ
h c g n đây tôi đng l p l a tu i m u giáo nh 4-5 tu i. Đây cũng chính làọ ầ ứ ớ ứ ổ ẫ ỡ ổ
m t trong nh ng đi u ki n thu n l i giúp tôi có c h i đc tr c ti p nămộ ữ ề ệ ậ ợ ơ ộ ượ ự ế
b t rõ h n tâm sinh lý c a t ng tr t ng đ tu i đ đa ra nh ng ph ngắ ơ ủ ừ ẻ ở ừ ộ ổ ể ư ữ ươ
pháp và n i dung giáo d c phù h p v i t ng l a tu i, c th là tr 4-5 tu i.ộ ụ ợ ớ ừ ứ ổ ụ ể ẻ ổ
Ban giám hi u luôn quan tâm, giúp đ, khuy n khích s tìm tòi sángệ ỡ ế ự
t o c a giáo viên, luôn t o đi u ki n v c s v t ch t và ph ng ti n d yạ ủ ạ ề ệ ề ơ ở ậ ấ ượ ệ ạ
h c đ chúng tôi có th th c hi n t t các ho t đng cho tr .ọ ể ể ự ệ ố ạ ộ ẻ
Môi tr ng l p h c s ch s , thoáng mát, luôn nh n đc s quan tâmườ ớ ọ ạ ẽ ậ ượ ự
c a nhà tr ng t o m i đi u ki n v c s v t ch t, l p đc trang b đyủ ườ ạ ọ ề ệ ề ơ ở ậ ấ ớ ượ ị ầ
đ trang thi t b , máy tính, đ dùng ph c v cho vi c sinh ho t và h c t pủ ế ị ồ ụ ụ ệ ạ ọ ậ
hàng ngày c a tr , h c hi u v môi tr ng đa d ng, phong phú, nhi u màuủ ẻ ọ ể ề ườ ạ ề
s c, kích th c.ắ ướ
Giáo viên đng l p đu có trình đ Đi h c, Cao đng, nhi t tình, yêuứ ớ ề ộ ạ ọ ẳ ệ
quý tr , có trách nhi m, có tinh th n h c h i b n bè, đng nghi p, có năng l cẻ ệ ầ ọ ỏ ở ạ ồ ệ ự
s ph m. ư ạ Tr l p ngoan, có n n p, các con r t chăm ngoan thông minh,ẻ ở ớ ề ế ấ
nhanh nh n.ẹ Ph huynh ph n l n là nh ng ng i có trình đ h c v n, luônụ ầ ớ ữ ườ ộ ọ ấ
quan tâm ng h các ho t đng, phong trào c a tr ng l p, nhi t tình trongủ ộ ạ ộ ủ ườ ớ ệ
vi c s u t m h c li u đ ph c v cho vi c h c t p c a tr .ệ ư ầ ọ ệ ể ụ ụ ệ ọ ậ ủ ẻ
b. Khó khăn:
Tr ngày nay th ng có xu h ng tích c c h n khi tham gia các ho tẻ ườ ướ ự ơ ạ
đng và đó cũng chính là m t trong nh ng khó khăn trong công tác giáo d cộ ộ ữ ụ
c a chúng tôi. Đi u đó đòi h i giáo viên m m non chúng tôi nhi u h n n aủ ề ỏ ở ầ ề ơ ữ
nh ng ki n th c khoa h c và s tr i nghi m th c t hay đ nh y bén trongữ ế ứ ọ ự ả ệ ự ế ộ ạ
quá trình ch n l c thông tin và ki n th c đ đa t i cho m i đa tr .ọ ọ ế ứ ể ư ớ ỗ ứ ẻ
* Đi v i giáo viên:ố ớ
+ Ch a bi t v n d ng t nh ng k ho ch đnh h ng chung đ đaư ế ậ ụ ừ ữ ế ạ ị ướ ể ư
ra k ho ch c th giáo d c kĩ năng s ng cho tr t ng đ tu i khác nhau.ế ạ ụ ể ụ ố ẻ ở ừ ộ ổ
Vi c l a ch n các k năng đa vào t ng s ki n d y tr còn ch a khoa h c,ệ ự ọ ỹ ư ừ ự ệ ạ ẻ ư ọ
rõ ràng.
+ Ch a có nhi u sách báo v giáo d c kĩ năng s ng cho tr đ giáo viênư ề ề ụ ố ẻ ể
nghiên c u, tham kh o.ứ ả
* Đi v i trố ớ ẻ:
5

