
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc lâp - T do - H nh phúcộ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:" M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNG S NG Ề Ộ Ố Ệ Ụ Ỹ Ố
CHO TR 5 - 6 TU I"Ẻ Ổ

Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020ả
C NG HÒA XA H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc lâp - T do - H nh phúcộ ự ạ
`
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI: M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNG S NGỀ Ộ Ố Ệ Ụ Ỹ Ố
CHO TR 5-6 TU I"Ẻ Ổ
H và tên: Châu Th Ph ngọ ị ươ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: ơ ị Tr ng m m non An Th yườ ầ ủ

Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020ả
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Nh chúng ta đã bi t k năng s ng là nh ng k năng c n có cho hành viư ế ỹ ố ữ ỹ ầ
lành m nh cho phép b n đi m t v i nh ng thách th c c a cu c s ng h ng ngày,ạ ạ ố ặ ớ ữ ứ ủ ộ ố ằ
k năng s ng b t ngu n t cu c s ng, nh ng không ph i ch là nh ng k năngỹ ố ắ ồ ừ ộ ố ư ả ỉ ữ ỹ
đ s ng mà là công c đ m t ng i đt đn thành công trong cu c s ng cáể ố ụ ể ộ ườ ạ ế ộ ố
nhân, công vi c và cu c s ng xã h i và cách m i ng i s d ng công c y sệ ộ ố ộ ỗ ườ ử ụ ụ ấ ẽ t oạ
ra
ra s khác bi t. Vì v y, k năng s ng hi u theo cách c th h n là công c đ t iự ệ ậ ỹ ố ể ụ ể ơ ụ ể ố
u hóa tính khí c a m i ng i, giúp cho h làm ch b n thân, bi t đi u ti t cácư ủ ỗ ườ ọ ủ ả ế ề ế
nhu c u vàầ nguy n v ng c a chính mình và ho ch đnh con đng đi riêng đ đtệ ọ ủ ạ ị ườ ể ạ
đn thànhế
công.
Đi v i tr M m non, chúng ta mu n con tr l n lên tr thành nh ng conố ớ ẻ ầ ố ẻ ớ ở ữ
ng i t t, s ng có s c kh e, b n lĩnh, có đ ph m ch t và năng l c làm vi c,ườ ố ố ứ ỏ ả ủ ẩ ấ ự ệ
tr c h t chúng ta ph i nhìn nh n l i b n thân mình tr c khi d y tr : b n thânướ ế ả ậ ạ ả ướ ạ ẻ ả
chúng ta c n gì? thi u gì? d a vào cái gì đ thành công? thì hãy d a vào đó mà d yầ ế ự ể ự ạ
cho nh ng đa tre c a chúng ta nh ng đi u y nh th .ữ ứ ủ ữ ề ư ế
Vi c xây d ng k năng s ng cho tr không gì h n là t o cho tr có c h iệ ự ỹ ố ẻ ơ ạ ẻ ơ ộ
đ tr đc tr i nghi m, khám phá, thích nghi và h ng d n cho tr cách t thể ẻ ượ ả ệ ướ ẫ ẻ ự ể
hi n mình. Có nh th thì chúng ta m i có th có nh ng ng i lao đng chệ ư ế ớ ể ữ ườ ộ ủ
đng, tích c c, hòa đng và đy đc bi t nh chúng ta h ng mong đi.ộ ự ồ ầ ặ ệ ư ằ ợ
Xã h i hi n nay đã và đang làm thay đi cu c s ng c a con ng i, nhi u v n độ ệ ổ ộ ố ủ ườ ề ấ ề
ph c t p liên t c n y sinh. Bên c nh nh ng tác đng tích c c, còn có nh ng tácứ ạ ụ ả ạ ữ ộ ự ữ
đng tiêu c c, gây nguy h i cho con ng i, đc bi t là tr em. N u m i ng iộ ự ạ ườ ặ ệ ẻ ế ỗ ườ
trong đó có tr em không có nh ng ki n th c c n thi t đ bi t l a ch n nh ng giáẻ ữ ế ứ ầ ế ể ế ự ọ ữ
tr s ng tích c c, không có nh ng năng l c đ ng phó, đ v t qua nh ng tháchị ố ự ữ ự ể ứ ể ượ ữ
th c mà hành đng theo c m tính thì r t d g p tr ng i, r i ro trong cu c s ng.ứ ộ ả ấ ễ ặ ở ạ ủ ộ ố
Do đó, vi c hình thành k năng s ng cho m i ng i nói chung và tr em nói riêngệ ỹ ố ọ ườ ẻ
đang tr thành nhi m v quan tr ng.ở ệ ụ ọ

Giáo d c k năng s ng cho tr m m non nh m giúp tr phát tri n hài hòa,ụ ỹ ố ẻ ầ ằ ẻ ể
toàn di n v nhân cách. Cung c p cho m i tr nh ng ki n th c c n thi t v kệ ề ấ ỗ ẻ ữ ế ứ ầ ế ề ỹ
năng s ng đ các em s ng sao cho lành m nh và có ý nghĩa. Giúp các em hi u, bi nố ể ố ạ ể ế
nh ng ki n th c v k năng s ng đc cung c p thành hành đng c th trong quáữ ế ứ ề ỹ ố ượ ấ ộ ụ ể
trình ho t đng th c ti n v i b n thân, v i ng i khác, v i xã h i, ng phó tr cạ ộ ự ễ ớ ả ớ ườ ớ ộ ứ ướ
nhi u tình hu ng, h c cách giao ti p, ng x v i m i ng i, gi i quy t mâu thu nề ố ọ ế ứ ử ớ ọ ườ ả ế ẫ
trong m i quan h và th hi n b n thân m t cách tích c c. Vì v y vi c hình thànhố ệ ể ệ ả ộ ự ậ ệ
và phát tri n k năng s ngể ỹ ố cho tr m m non chính là m t s chu n b quan tr ngẻ ầ ộ ự ẩ ị ọ
nh t, là m t n n t ng giúp hình thành nên cách s ng tích c c c a tr . V i nh ngấ ộ ề ả ố ự ủ ẻ ớ ữ
tình hu ng g n gũi v i tr nh : Gi v sinh cá nhân và b o v thân th ; Nh n bi tố ầ ớ ẻ ư ữ ệ ả ệ ể ậ ế
đc nh ng đi u an toàn hay nguy hi m v i b n thân; bi t ng phó v i nh ng tìnhượ ữ ề ể ớ ả ế ứ ớ ữ
hu ng b t ng ; bi t ng x văn minh, l ch s … ố ấ ờ ế ứ ử ị ự
Chính vì v y, vi c giáo d c k năng s ng cho tr m m non ngày càng trậ ệ ụ ỹ ố ẻ ầ ở
nên thi t y u nh m góp ph n đào t o “con ng i m i ” v i đy đ các m t: “đc,ế ế ằ ầ ạ ườ ớ ớ ầ ủ ặ ứ
trí, th , m ”ể ỹ . m i l a tu i thì tr c n có nh ng s tác đng khác nhau đn kỞ ỗ ứ ổ ẻ ầ ữ ự ộ ế ỹ
năng s ng c a tr . Chăm sóc và giáo d c tr t l a tu i m m non chính là c số ủ ẻ ụ ẻ ừ ứ ổ ầ ơ ở
giúp tr phát tri n toàn di n v c th ch t l n tinh th n, là n n t ng giúp cho quáẻ ể ệ ề ả ể ấ ẫ ầ ề ả
trình h c t p sau này c a tr .ọ ậ ủ ẻ
Đ giúp tr có k năng s ng không có nghĩa là ph i d y tr nh ng gì quáể ẻ ỹ ố ả ạ ẻ ữ
t m hi u bi t c a tr , mà chúng ta giúp tr tr i nghi m nh ng gì g n gũi v i cu cầ ể ế ủ ẻ ẻ ả ệ ữ ầ ớ ộ
s ng hàng ngày c a tr nh : làm vi c, sinh ho t, v n đng, giao ti p trong cu cố ủ ẻ ư ệ ạ ậ ộ ế ộ
s ng, xoay quanh b n thân, gia đình, và môi tr ng xã h i, nh ng ng i l khôngố ả ườ ộ ữ ườ ạ
quen bi t...Đ giúp tr càng ngày càng ngày càng hoàn thi n b n thân mình, phátế ể ẻ ệ ả
tri n m t cách toàn di n v m i m t t t h n, và tr s có ng phó linh ho t v iể ộ ệ ề ọ ặ ố ơ ẻ ẽ ứ ạ ớ
s thay đi, b t ng c a cu c s ngự ổ ấ ờ ủ ộ ố .
Đi v i tr 5 tu i đã có nh ng b c đu v m t s k năng s ng đn gi nố ớ ẻ ổ ữ ướ ầ ề ộ ố ỹ ố ơ ả
nh chào h i, đi đng , ăn ng , m c áo qu n, gi y dép .... Tuy nhiên tr ch aư ỏ ứ ủ ặ ầ ầ ẻ ư
đc m nh d n t tin, kh năng giao ti p, kh năng t ph c v kém, trong khiượ ạ ạ ự ả ế ả ự ụ ụ
tham gia các ho t đng tr ch a đoàn k t, h p tác trong khi h c và ch iạ ộ ẻ ư ế ợ ọ ơ .
Vì v y ậtôi đã quy t đnh ch n đ tàiế ị ọ ề :" M t s bi n pháp giáo d c k năngộ ố ệ ụ ỹ
s ng cho tr 5 - 6 tu i"ố ẻ ổ
* Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Xu t phát t vai trò quan tr ng c a “Giáo d c k năng s ng” đi v i tr , tôiấ ừ ọ ủ ụ ỹ ố ố ớ ẻ
th y vi c giáo d c k năng s ng cho tr là m t vi c làm vô cùng quan tr ng và cóấ ệ ụ ỹ ố ẻ ộ ệ ọ
ý nghĩa. Nh ng làm th nào đ giáo d c k năng s ng cho tr m t cách có hi uư ế ể ụ ỹ ố ẻ ộ ệ

qu ? nh t là đi v i tr 5 tu i khi tr s p b c vào l p m t. Đi u này qu khôngả ấ ố ớ ẻ ổ ẻ ắ ướ ớ ộ ề ả
d dàng đi v i t t c các giáo viên m m non.ễ ố ớ ấ ả ầ
V i đ tài này tôi bi t đã đc nhi u đng nghi p nghiên c u, nh ng v iớ ề ế ượ ề ồ ệ ứ ư ớ
tôi đ tài này nó có nh ng đi m m i: Tôi dành s quan tâm và hình thành trề ữ ể ớ ự ở ẻ
nh ng k năng s ng nh : Giáo d c k năng s ng s b t đu kh năng t ph cữ ỹ ố ư ụ ỹ ố ẽ ắ ầ ả ự ụ
b n thân, kh năng t tin giao ti p v i m i ng i xung quanh, ng phó, x lýả ả ự ế ớ ọ ườ ứ ử
nh ng tình hu ng đúng sai đn gi n, kh năng làm vi c theo nhóm....ữ ố ơ ả ả ệ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tàiạ ụ ề .
Đ tài: ề“M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho tr 5- 6 tu i" ộ ố ệ ụ ỹ ố ẻ ổ có khả
năng ng d ng tr ng m m non tôi đang công tác và các tr ng m m non trongứ ụ ở ườ ầ ườ ầ
huy n trong nh ng năm h c ti p theoệ ữ ọ ế
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng.ự ạ
Ngày nay khi xã h i phát tri n, trình đ tri th c c a tr đc nâng lên g p b i,ộ ể ộ ứ ủ ẻ ượ ấ ộ
nh ng bên c nh đó k năng s ng c a tr d ng nh b t t lùi. Đi u này càng thư ạ ỹ ố ủ ẻ ườ ư ị ụ ề ể
hi n rõ h ng ngày chúng ta d dàng b t g p tr 5 – 6 tu i v n còn đc m chămệ ằ ễ ắ ặ ẻ ổ ẫ ượ ẹ
b m t ng ly t ng tí: t vi c v sinh cá nhân, m c qu n áo đn vi c đút ăn. Nh ngẩ ừ ừ ừ ệ ệ ặ ầ ế ệ ữ
vi c làm này vô tình s làm m t d n k năng s ng tr .ệ ẽ ấ ầ ỹ ố ở ẻ T nh ng th c tr ng đóừ ữ ự ạ
gánh n ng giáo d c nhà tr ng tăng lên g p b i.ặ ụ ở ườ ấ ộ Đ góp ph n giáo d c k năngể ầ ụ ỹ
s ng cho tr đi u quan tr ng là chúng ta t o đc môi tr ng giáo d c cho tr .ố ẻ ề ọ ạ ượ ườ ụ ẻ
Đi v i đa tr k năng s ng là r t c n thi t n u không có k năng s ng thì số ớ ứ ẻ ỹ ố ấ ầ ế ế ỹ ố ẽ
g p r t nhi u khó khăn trong ho t đng sinh ho t hàng ngày cho đa tr sau này.ặ ấ ề ạ ộ ạ ứ ẻ
Chính vì v y trong quá trình th c hi n đ tài ậ ự ệ ề “M t s bi n pháp giáo d c kộ ố ệ ụ ỹ
năng s ng cho tr 5- 6 tu i" ố ẻ ổ t i l p h c c a mình, b n thân tôi g p nh ng thu nở ạ ớ ọ ủ ả ặ ữ ậ
l i và khó khăn sau: ợ
* Thu n l i :ậ ợ
B n thân tôi đc s quan tâm, ch đo c a ban giám hi u nhà tr ng v b iả ượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ề ồ
d ng chuyên môn nghi p v , k năng s ph m và cung c p đy đ các trangưỡ ệ ụ ỹ ư ạ ấ ầ ủ
thi t b , đ dùng đ ch i, ế ị ồ ồ ơ nh t là ho t đng “ấ ạ ộ Xây d ng môi tr ng l y tr làmư ườ ấ ẻ
trung tâm”, đây chinh la nh ng đinh h ng giup giao viên th c hiên rèn k năng ư , ươ ư, , ỹ
s ng cho tr và nh ng k năng c b n đu tiên c a tr m m non c n rèn nh : Rènố ẻ ữ ỹ ơ ả ầ ủ ẻ ầ ầ ư
luy n k năng t tin, rèn k năng h p tác, k năng tò mò, k năng giao ti p, rèn kệ ỹ ự ỹ ợ ỹ ỹ ế ỹ
năng t ph c v .ự ụ ụ
Tr đã h c qua l p bé và nh nên đã có ki n th c và k năng nh t đnh. Trẻ ọ ớ ỡ ế ứ ỹ ấ ị ẻ
m nh d n ham h c h i và thích khám phá tìm hi u th gi i xung quanh tr .ạ ạ ọ ỏ ể ế ớ ẻ