C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc lâp - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:" M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNG S NG
CHO TR 5 - 6 TU I"
Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020
C NG HÒA XA H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc lâp - T do - H nh phúc
`
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNG S NG
CHO TR 5-6 TU I"
H và tên: Châu Th Ph ng ươ
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: ơ Tr ng m m non An Th yườ
Qu ng Bình, tháng 4 năm 2020
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi t k năng s ng là nh ng k năng c n có cho hành viư ế
lành m nh cho phép b n đi m t v i nh ng thách th c c a cu c s ng h ng ngày,
k năng s ng b t ngu n t cu c s ng, nh ng không ph i ch là nh ng k năng ư
đ s ng mà là công c đ m t ng i đt đn thành công trong cu c s ng cá ườ ế
nhân, công vi c và cu c s ng xã h i và cách m i ng i s d ng công c y s ườ t o
ra
ra s khác bi t. Vì v y, k năng s ng hi u theo cách c th h n là công c đ t i ơ
u hóa tính khí c a m i ng i, giúp cho h làm ch b n thân, bi t đi u ti t cácư ườ ế ế
nhu c u và nguy n v ng c a chính mình và ho ch đnh con đng đi riêng đ đt ườ
đn thànhế
công.
Đi v i tr M m non, chúng ta mu n con tr l n lên tr thành nh ng con
ng i t t, s ng có s c kh e, b n lĩnh, có đ ph m ch t và năng l c làm vi c,ườ
tr c h t chúng ta ph i nhìn nh n l i b n thân mình tr c khi d y tr : b n thânướ ế ướ
chúng ta c n gì? thi u gì? d a vào cái gì đ thành công? thì hãy d a vào đó mà d y ế
cho nh ng đa tre c a chúng ta nh ng đi u y nh th . ư ế
Vi c xây d ng k năng s ng cho tr không gì h n là t o cho tr có c h i ơ ơ
đ tr đc tr i nghi m, khám phá, thích nghi và h ng d n cho tr cách t th ượ ướ
hi n mình. Có nh th thì chúng ta m i có th có nh ng ng i lao đng ch ư ế ườ
đng, tích c c, hòa đng và đy đc bi t nh chúng ta h ng mong đi. ư
Xã h i hi n nay đã và đang làm thay đi cu c s ng c a con ng i, nhi u v n đ ườ
ph c t p liên t c n y sinh. Bên c nh nh ng tác đng tích c c, còn có nh ng tác
đng tiêu c c, gây nguy h i cho con ng i, đc bi t là tr em. N u m i ng i ườ ế ườ
trong đó có tr em không có nh ng ki n th c c n thi t đ bi t l a ch n nh ng giá ế ế ế
tr s ng tích c c, không có nh ng năng l c đ ng phó, đ v t qua nh ng thách ượ
th c mà hành đng theo c m tính thì r t d g p tr ng i, r i ro trong cu c s ng.
Do đó, vi c hình thành k năng s ng cho m i ng i nói chung và tr em nói riêng ườ
đang tr thành nhi m v quan tr ng.
Giáo d c k năng s ng cho tr m m non nh m giúp tr phát tri n hài hòa,
toàn di n v nhân cách. Cung c p cho m i tr nh ng ki n th c c n thi t v k ế ế
năng s ng đ các em s ng sao cho lành m nh và có ý nghĩa. Giúp các em hi u, bi n ế
nh ng ki n th c v k năng s ng đc cung c p thành hành đng c th trong quá ế ượ
trình ho t đng th c ti n v i b n thân, v i ng i khác, v i xã h i, ng phó tr c ườ ướ
nhi u tình hu ng, h c cách giao ti p, ng x v i m i ng i, gi i quy t mâu thu n ế ườ ế
trong m i quan h và th hi n b n thân m t cách tích c c. Vì v y vi c hình thành
và phát tri n k năng s ng cho tr m m non chính là m t s chu n b quan tr ng
nh t, là m t n n t ng giúp hình thành nên cách s ng tích c c c a tr . V i nh ng
tình hu ng g n gũi v i tr nh : Gi v sinh cá nhân và b o v thân th ; Nh n bi t ư ế
đc nh ng đi u an toàn hay nguy hi m v i b n thân; bi t ng phó v i nh ng tìnhượ ế
hu ng b t ng ; bi t ng x văn minh, l ch s ế
Chính vì v y, vi c giáo d c k năng s ng cho tr m m non ngày càng tr
nên thi t y u nh m góp ph n đào t o “con ng i m iv i đy đ các m t: đc,ế ế ườ
trí, th , m . m i l a tu i thì tr c n có nh ng s tác đng khác nhau đn k ế
năng s ng c a tr . Chăm sóc và giáo d c tr t l a tu i m m non chính là c s ơ
giúp tr phát tri n toàn di n v c th ch t l n tinh th n, là n n t ng giúp cho quá
trình h c t p sau này c a tr .
Đ giúp tr có k năng s ng không có nghĩa là ph i d y tr nh ng gì quá
t m hi u bi t c a tr , mà chúng ta giúp tr tr i nghi m nh ng gì g n gũi v i cu c ế
s ng hàng ngày c a tr nh : làm vi c, sinh ho t, v n đng, giao ti p trong cu c ư ế
s ng, xoay quanh b n thân, gia đình, và môi tr ng xã h i, nh ng ng i l không ườ ườ
quen bi t...Đ giúp tr càng ngày càng ngày càng hoàn thi n b n thân mình, phátế
tri n m t cách toàn di n v m i m t t t h n, và tr s có ng phó linh ho t v i ơ
s thay đi, b t ng c a cu c s ng .
Đi v i tr 5 tu i đã có nh ng b c đu v m t s k năng s ng đn gi n ướ ơ
nh chào h i, đi đng , ăn ng , m c áo qu n, gi y dép .... Tuy nhiên tr ch aư ư
đc m nh d n t tin, kh năng giao ti p, kh năng t ph c v kém, trong khiượ ế
tham gia các ho t đng tr ch a đoàn k t, h p tác trong khi h c và ch i ư ế ơ .
Vì v y tôi đã quy t đnh ch n đ tàiế :" M t s bi n pháp giáo d c k năng
s ng cho tr 5 - 6 tu i"
* Đi m m i c a đ tài
Xu t phát t vai trò quan tr ng c a “Giáo d c k năng s ng” đi v i tr , tôi
th y vi c giáo d c k năng s ng cho tr là m t vi c làm vô cùng quan tr ng và có
ý nghĩa. Nh ng làm th nào đ giáo d c k năng s ng cho tr m t cách có hi uư ế
qu ? nh t là đi v i tr 5 tu i khi tr s p b c vào l p m t. Đi u này qu không ướ
d dàng đi v i t t c các giáo viên m m non.
V i đ tài này tôi bi t đã đc nhi u đng nghi p nghiên c u, nh ng v i ế ượ ư
tôi đ tài này nó có nh ng đi m m i: Tôi dành s quan tâm và hình thành tr
nh ng k năng s ng nh : Giáo d c k năng s ng s b t đu kh năng t ph c ư
b n thân, kh năng t tin giao ti p v i m i ng i xung quanh, ng phó, x lý ế ườ
nh ng tình hu ng đúng sai đn gi n, kh năng làm vi c theo nhóm.... ơ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài .
Đ tài: M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho tr 5- 6 tu i" có kh
năng ng d ng tr ng m m non tôi đang công tác và các tr ng m m non trong ườ ườ
huy n trong nh ng năm h c ti p theo ế
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng.
Ngày nay khi xã h i phát tri n, trình đ tri th c c a tr đc nâng lên g p b i, ượ
nh ng bên c nh đó k năng s ng c a tr d ng nh b t t lùi. Đi u này càng thư ườ ư
hi n rõ h ng ngày chúng ta d dàng b t g p tr 5 6 tu i v n còn đc m chăm ượ
b m t ng ly t ng tí: t vi c v sinh cá nhân, m c qu n áo đn vi c đút ăn. Nh ng ế
vi c làm này vô tình s làm m t d n k năng s ng tr . T nh ng th c tr ng đó
gánh n ng giáo d c nhà tr ng tăng lên g p b i. ườ Đ góp ph n giáo d c k năng
s ng cho tr đi u quan tr ng là chúng ta t o đc môi tr ng giáo d c cho tr . ượ ườ
Đi v i đa tr k năng s ng là r t c n thi t n u không có k năng s ng thì s ế ế
g p r t nhi u khó khăn trong ho t đng sinh ho t hàng ngày cho đa tr sau này.
Chính vì v y trong quá trình th c hi n đ tài M t s bi n pháp giáo d c k
năng s ng cho tr 5- 6 tu i" t i l p h c c a mình, b n thân tôi g p nh ng thu n
l i và khó khăn sau:
* Thu n l i :
B n thân tôi đc s quan tâm, ch đo c a ban giám hi u nhà tr ng v b i ượ ườ
d ng chuyên môn nghi p v , k năng s ph m và cung c p đy đ các trangưỡ ư
thi t b , đ dùng đ ch i, ế ơ nh t là ho t đng Xây d ng môi tr ng l y tr làmư ườ
trung tâm”, đây chinh la nh ng đinh h ng giup giao viên th c hiên rèn k năng ư , ươ ư, ,
s ng cho tr và nh ng k năng c b n đu tiên c a tr m m non c n rèn nh : Rèn ơ ư
luy n k năng t tin, rèn k năng h p tác, k năng tò mò, k năng giao ti p, rèn k ế
năng t ph c v .
Tr đã h c qua l p bé và nh nên đã có ki n th c và k năng nh t đnh. Tr ế
m nh d n ham h c h i và thích khám phá tìm hi u th gi i xung quanh tr . ế