
Sáng kiến kinh nghiệm
Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ở
trường Mầm non Hải Chánh”.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc
dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng
tuổi đến 6 tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình
cảm quan hệ xã hội, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của
trẻ.
Không những thế, theo ý kiến các chuyên gia tại module mầm non thì các nhà giáo dục đều
phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và
ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng
tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ”.
Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội ngũ giáo viên chính
là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 của ngành học mầm
non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ
chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp
vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai
thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và
mang tính giáo dục cao
Bản thân tôi trực tiếp được tham gia học bồi dưỡng thường xuyên tại trường trong đó có
module mầm non đề cập đến phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm. Bản thân tôi đã nắm bắt và áp dụng ngay trong lớp học nơi đơn vị tôi công tác.
Đây là bài học mang nhiều lợi ích cho bản thân tôi cũng như đồng nghiệp tại trường Mầm
non Hải Chánh khi tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”. Cách tổ chức
này là điều còn mới mẻ với đội ngũ giáo viên trong trường tôi. Chính những lý do trên, nên tôi
quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho
trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”. Tôi hy vọng rằng với tâm huyết của mình sẽ góp
phần nhỏ bé để giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc
giáo dục tre^ tại trường Mầm non Hải Chánh nói riêng và ngành học mầm non nói chung.
2. Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu sẽ hiểu rõ hơn về các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy
trẻ làm trung tâm, từ đó vận dụng vào giảng dạy hiệu quả hơn. Xác định ý nghĩa và tầm quan
trọng của việc nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào giảng dạy. Đề xuất một số
giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm giúp trẻ phát huy mọi tiềm lực
trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục tre^ tại trường Mầm non Hải Chánh
3. Đối tượng nghiên cứu
Trẻ 4-5 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh