
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài: Một số kinh nghiệm, giáo dục trẻ 5 tuổi bảo vệ môi trường.
I. Lý do chọn đề tài:
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết: Hiện nay môi trường không chỉ của nước ta mà trên cả
toàn cầu đang bị huỷ hoại nghiêm trọng gây nên sự mất cân bằng về sinh thái, sự
cạn kiệt về tài nguyên, lũ lụt, bão cát, thiên tai hạn hán thường xuyên xảy ra làm
ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Ở nước ta mỗi năm có hàng nghìn
người chết vì các loại bệnh tật, do nguồn nước bị ô nhiễm. Bão, lũ, lụt lội thường
xuyên sẩy ra làm cho hàng trăm gia đình mất nhà cửa, thiệt hại nhiều về con người
cũng như tiền của…. Sự thiếu hiểu biết của con người là một trong những nguyên
nhân cơ bản, gây nên sự ô nhiễm và suy thoái về môi trường đó. Vì vậy bảo vệ môi
trường là một vấn đề cấp bách có tính toàn cầu và là vấn đề có tính xã hội sâu sắc đã
trở thành nhiệm vụ quan trọng của cộng đồng, vì chính con người và chỉ có con
người mới bảo vệ và cải tạo được môi trường.
Đối với nghành giáo dục việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh là một
nội dung quan trọng hết sức cần thiết ở tất cả các cấp học, với cấp học mầm non -
Bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân (5 tuổi) đây là giai đoạn đặc biệt
nhạy cảm của đời người, chính trong giai đoạn này sự phát triển mạnh mẽ về trí tuệ
và thể chất, đặt nền móng cho những nét cá tính và các phẩm chất đặc điểm nhân
cách của trẻ, đây là thời kỳ quan trọng để hình thành thái độ đúng đắn với thế giới
xung quanh như cỏ cây hoa lá, sự vật, sự việc và với con người nên việc
đưa nội dung giáo dục môi trường vào nội dung chương trình giáo dục trẻ là một
chuyên đề hết sức cần thiết.
Là một giáo viên, tôi nhận thấy: Cần phải quan tâm nhiều hơn nữa tới công
việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, nhằm giáo dục trẻ biết yêu quí môi trường và
có ý thức bảo vệ môi trường bằng chính những hiểu biết và những việc làm của trẻ.
Từ những nhận thức trên, tôi mạnh dạn lựa chọn: “Một số biện pháp, giáo
dục trẻ Mầm non 5-6 tuổi bảo vệ môi trường” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm
năm học 2015-2016.
2. Cơ sở lý luận:
Đề cao tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ngày 25 tháng 6 năm
1998 Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ra chỉ thị 36/CT/TƯ về:
“Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước” chỉ thị đã nêu: “Bảo vệ môi trường là một vấn đề sống còn của đất
nước, của nhân loại, là nhiệm vụ có tính chất xã hội sâu sắc, gắn liền với cuộc chiến
tranh xóa đói giảm nghèo ở mỗi nước, với cuộc chiến tranh vì hòa bình và tiến bộ xã
hội trên phạm vi toàn thế giới”... Đã có nhiều văn bản pháp lý, chỉ đạo việc đưa
giáo dục bảo vệ môi trường vào trường Mầm non:
Trong quyết định Số: 1363/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001 của Thủ
tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án “ Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào
hệ thống giáo dục Quốc dân” có viết: “ Đối với giáo dục mầm non: Cung cấp cho trẻ