
“ Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp chồi 2 sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường Mầm Non 3 ”
I. TÊN Đ TI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC TRẺ LỚP CHỒI 2 SỬ DỤNG
NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM V HIỆU QUẢ TẠI TRƯỜNG M*M NON 3.
II. LÝ DO CH-N Đ TI, MÔ TẢ NỘI DUNG:
1.Lý do chọn đề tài:
Năng lượng có vai trò sống còn đối với cuộc sống con người, nó quyết định sự tồn
tại, phát triển và chất lượng cuộc sống của con người mà tiêu biểu là đi-n, nước, xăng d0u.
Vai trò của năng lượng thể hi-n cụ thể qua vi-c sử dụng đi-n, nước, xang d0u của con người
cho các hoạt động sản xuất, đi lại, xây dựng và đời sống hằng ngày.
Chúng ta thử tưởng tượng nếu ngày hôm nay không có các nguồn năng lượng ấy,
cuộc sống xung quanh sẽ ra sao? Nếu con người chỉ biết sử dụng, mà không biết giữ gìn,
bảo v- thì nguồn năng lượng sẽ cạn ki-t, dẫn đến tình trạng thiếu đi-n, nước tr0m trCng ảnh
hưởng đến sản xuất, kinh tế, sinh hoạt. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên cạn
ki-t năng lượng là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.
Sử dụng năng lượng tiết ki-m, hi-u quả trở thành một vấn đề cấp bách có tính chiến
lược toàn c0u và là vấn đề có tính xã hội sâu sắc c0n được giáo dục cho con người ngay từ
tuổi thơ. Vi-c giáo dục sử dụng tiết ki-m, hi-u quả nguồn năng lượng cho trẻ m0m non là
bước đ0u giúp trẻ có những hiểu biết về nguồn năng lượng, và có thói quen tốt đối với vi-c
sử dụng tiết ki-m hi-u quả nguồn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày. Hiểu được t0m
quan trCng của vi-c sử dụng nguồn năng lượng tiết ki-m hi-u quả, tôi luôn tìm tòi những
giải pháp tốt nhất để giúp trẻ có ý thức nhiều hơn trong vi-c sử dụng tiết ki-m nguồn năng
lượng. Chính vì vậy tôi đã lựa chCn đề tài: “Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp Chồi 2 sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở trường Mầm Non 3 ” làm sáng kiến kinh nghi-m
trong năm hCc 2019-2020 .
2.Mô tả nội dung:
Đ0u năm hoc 2019-2020 tôi được Ban Giám Hi-u phân công dạy lớp Chồi 2 với sỉ số
lớp là 42 cháu, qua một tháng (tháng 9) chăm sóc và dạy các cháu thì tôi rất lo lắng vì kết
quả đạt được sau các hoạt động cho trẻ tự v- sinh cá nhân trẻ không biết tiết ki-m nước, xả
nước thoải mái và làm tung tóe nước ra ngoài, sau những l0n dạy trẻ tiết ki-m đi-n nhắc trẻ
tắt quạt khi không sử dụng thì trẻ không nhớ,….và đều đ`c bi-t làm tôi suy ngha là đa số các
cháu không nhận dạng được các loại năng lượng và những kết quả đó tôi đã thống kê qua
một số m`t như sau:
2.1.Kết qủa khảo sát đầu năm :
Nôi dung Kết quả
Số trẻ biết Tỷ l-
Trẻ biết nhận dạng các loại năng lượng 10/42 23,8%
Trẻ biết tắt đi-n, nước khi không sử dụng. 15/42 37,7%
Trẻ có hành vi tiết ki-m đi-n nước trong gia đình 19/42 45,2%
Trẻ biết sử dụng năng lượng thay thế hi-u quả 15/42 37,7%
2.2 Nguyên nhân thực trang :
GV: NGUYỄN THỊ THANH THÚY 1