Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp chồi 2 sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường Mầm Non 3
I. TÊN Đ TI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC TRẺ LỚP CHỒI 2 SỬ DỤNG
NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM V HIỆU QUẢ TẠI TRƯỜNG M*M NON 3.
II. LÝ DO CH-N Đ TI, MÔ TẢ NỘI DUNG:
1.Lý do chọn đề tài:
Năng lượng vai trò sống còn đối với cuộc sống con người, quyết định sự tồn
tại, phát triển chất lượng cuộc sống của con người mà tiêu biểu đi-n, nước, xăng d0u.
Vai trò của năng lượng thể hi-n cụ thể qua vi-c sử dụng đi-n, nước, xang d0u của con người
cho các hoạt động sản xuất, đi lại, xây dựng và đời sống hằng ngày.
Chúng ta thử tưởng tượng nếu ngày hôm nay không các nguồn năng lượng ấy,
cuộc sống xung quanh sẽ ra sao? Nếu con người chỉ biết sử dụng, không biết giữ gìn,
bảo v- thì nguồn năng lượng sẽ cạn ki-t, dẫn đến tình trạng thiếu đi-n, nước tr0m trCng ảnh
hưởng đến sn xuất, kinh tế, sinh hoạt. Một trong những nguyên nhân bản gây nên cạn
ki-t năng lượng là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.
Sử dụng năng lượng tiết ki-m, hi-u quả trở thành một vấn đề cấp bách tính chiến
lược toàn c0u vấn đề tính hội sâu sắc c0n được giáo dục cho con người ngay từ
tuổi thơ. Vi-c giáo dục sử dụng tiết ki-m, hi-u quả nguồn năng ợng cho trẻ m0m non
bước đ0u giúp trẻnhững hiểu biết về nguồn năng lượng, có thói quen tốt đối với vi-c
sử dụng tiết ki-m hi-u quả nguồn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày. Hiểu được t0m
quan trCng của vi-c sử dụng nguồn năng lượng tiết ki-m hi-u quả, tôi luôn tìm tòi những
giải pháp tốt nhất đ giúp trẻ có ý thức nhiều hơn trong vi-c sử dụng tiết ki-m nguồn năng
lượng. Chính vậy tôi đã lựa chCn đề tài: Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp Chồi 2 sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở trường Mầm Non 3 làm sáng kiến kinh nghi-m
trong năm hCc 2019-2020 .
2.Mô tả nội dung:
Đ0u năm hoc 2019-2020 tôi được Ban Giám Hi-u phân công dạy lớp Chồi 2 với sỉ số
lớp 42 cháu, qua một tháng (tháng 9) chăm sóc dạy các cháu thì tôi rất lo lắng kết
quả đạt được sau các hoạt động cho trtự v- sinh nhân trẻ không biết tiết ki-m nước, xả
nước thoải mái làm tung tóe nước ra ngoài, sau những l0n dạy trẻ tiết ki-m đi-n nhắc trẻ
tắt quạt khi không sử dụng thì trẻ không nhớ,….và đều đ`c bi-t làm tôi suy ngha là đa số các
cháu không nhận dạng được các loại năng ợng và những kết quả đó tôi đã thống qua
một số m`t như sau:
2.1.Kết qủa khảo sát đầu năm :
Nôi dung Kết quả
Số trẻ biết Tỷ l-
Trẻ biết nhận dạng các loại năng lượng 10/42 23,8%
Trẻ biết tắt đi-n, nước khi không sử dụng. 15/42 37,7%
Trẻ có hành vi tiết ki-m đi-n nước trong gia đình 19/42 45,2%
Trẻ biết sử dụng năng lượng thay thế hi-u quả 15/42 37,7%
2.2 Nguyên nhân thực trang :
GV: NGUYỄN THỊ THANH THÚY 1
Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp chồi 2 sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường Mầm Non 3
Thuận lợi
-Ban giám hi-u thường xuyên chỉ đạo sao sát về chuyên môn dự giờ thăm lớp
hướng dẫn giáo viên thực hi-n nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả cho
trẻ.
-Vị trí lớp hCc thông thoáng có thể tận dụng được ánh sáng và gió tự nhiên.
-Lớp được phân chia đúng theo độ tuổi nên thuân lợi trong vi-c lựa chCn mục tiêu đ
giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết ki-m và hi-u quả.
Bên cạnh những thuận lợi trên tôi còn g`p không ít những khó khăn sau:
Khó khăn
-Di-n tích lớp hẹp so với sỉ số lớp, nên còn g`p nhiều khó khăn trong vi-c tổ chức
các hoạt động dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết ki-m và hi-u quả.
-Chưa có bồn rửa tay riêng cho lớp.
-Tivi lớp không sử dụng được nên chưa thu hút trẻ trong vi-c trình chiếu các hình
ảnh giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết ki-m, hi-u quả.
-Một số quá hiếu động như bé: Phúc Vinh, Huỳnh Gia Phúc, Khải, Tuấn Ki-t,..
khả năng tập trung chú ý chưa cao trong các hoạt động hay quậy phá. Bên cạnh đó, lớp lại
có một số bé khá nhút nhát, thể trạng yếu không thích tham gia các hoạt động tập thể như bé
Khánh Duy, Tiên. Và một số bé cá bi-t, chậm phát triển trí tu- như bé: Minh Phúc.
-Do phụ huynh đa số chưa có thời gian quan tâm đến trẻ nhất là vi-c giáo dục cho trẻ
những hành vi sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả.
-Một số phụ huynh còn chưa tích cực phối hợp với giáo viên,coi đó nhưtrách
nhi-m hoàn toàn của giáo viên coi vi-c dạy trẻ tiết ki-m năng lượng chưa c0n thiết,
nên bi-n pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn g`p nhiều khó khăn.
2.3.Đề ra giải pháp :
-Tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức về năng lượng và tiết ki-m năng lượng.
-Giáo dục kiến thức, hành vi sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả cho trẻ qua các
hoạt động trong ngày và mCi lúc, mCi nơi.
-Sưu t0m tài li-u, đồ dùng, tranh ảnh, trò chơi, bài tập để tổ chức các hoạt động.
-Giáo dục sử dụng năng lượng tiết ki-m cho trẻ qua tạo môi trường.
-Giáo dục những kiến thức, hành vi sdụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả cho trẻ
qua vi-c phối hợp với phụ huynh.
2.4.Những nội dung đạt được :
Sau khi áp dụngMột số giải pháp giáo dục trẻ 4 5 tuổi sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả ở trường Mầm Non 3-phường 3-Thành phố Vĩnh Long.”thì bản thân tôi
tự đưa ra chỉ tiêu để đạt được trên trẻ ở cuối năm là :
-86% trẻ biết nhận dạng các loại năng lượng.
-97% trẻ biết tắt đi-n, nước khi không sử dụng.
-95% trẻ có hành vi tiết ki-m đi-n nước trong gia đình.
- 83% trẻ biết sử dụng năng lượng thay thế hi-u quả.
GV: NGUYỄN THỊ THANH THÚY 2
Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp chồi 2 sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường Mầm Non 3
III.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN :
1. Giải pháp 1: Tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức về năng lượng tiết
kiệm năng lượng:
Muốn trẻ ý thức tốt trong vi-c sử dụng năng lượng tiết ki-m, hi-u quả thì vi-c đ0u
tiên tôi phải c định dạy trẻ biết một số năng lượng g0n gũi thường sử dụng như: ánh
sáng, gió, nước, xăng, d0u,…Để có được kiến thức về năng lượng tiết ki-m năng lượng,
tôi luôn m đCc các tài li-u, sách báo trên mạng Iternet, tham khảo tài li-u tổ chức thực hi-n
giáo dục sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả trong trường m0m non. Cụ thể:
- Sử dụng năng lượng tiết ki-m, hi-u quả sử dụng năng lượng một cách hợp lý,
nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho hoạt động của các
phương ti-n, thiết bị sử dụng năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu c0u năng lượng c0n thiết cho
các quá trình sản xuất, dịch vụ và sinh hoạt.
- Còn tiết ki-m nên được hiểu theo nghaa rộng hơn giảm kinh phí cho mCi người,
mCi gia đình và cũng là tiết ki-m cho quốc gia. Sử dụng năng lượng tiết ki-m, hi-u quả góp
ph0n giữ gìn nguồn năng lượng, đảm bảo nhu c0u sử dụng trước mắt cũng như lâu dài của
gia đình và cộng đồng.
- Giáo dục sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả cho trẻ m0m non là cung cấp những
kiến thức về năng lượng hình thành trẻ c hành vi, thói quen cùng với người lớn sử
dụng tiết ki-m năng lượng như: Đi-n từ đâu, làm thế nào để tiết ki-m đi-n, làm thế nào
để sử dụng đi-n được an toàn, tắt đi-n khi ra khỏi phòng, khi không xem ti vi, không nên
mở tủ lạnh trong thời gian dài, không mở cửa khi máy điều hòa, máy sưởi đang bật, và để
nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả cho trẻ m0m non đạt hi-u quả cao
thì giáo viên c0n có kế hoạch giáo dục phù hợp của chủ đề, của hoạt động.
Từ những kiến thức tôi cập nhật và hiểu biết như trên, tôi đưa ra các phương pháp
giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả. Và đ`c bi-t sự gương mẫu trong vi-c sử
dụng năng lượng tiết ki-m của người giáo viên luôn vai trò quan trCng đ giúp trẻ hình
thành thái độ và ý thức tiết ki-m trong cuộc sống. Vì vậy trong mCi hoạt động tôi đều chú ý
như tắt bóng đèn, quạt trước khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị đi-n khi không sử dụng, sử
dụng nước vừa phải, không xả nước lãng phí.
Với những việc làm trên giúp tôi luôn đạt kết quả tốt trong việc giáo dục trẻ lớp mình
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
2. Giải pháp 2: Giáo dục kiến thức, hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu
quả cho trẻ qua các hoạt động trong ngày và mọi lúc, mọi nơi
Tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ đều được giáo cung cấp những kiến thức
kỹ năng theo kế hoạch mỗi chủ đề. Đó là điều ki-n để giáo dục cho trẻ kiến thức, hành vi sử
dụng năng lượng tiết ki-m hi-u quả, thông qua các hoạt động đó, thể lồng ghép để
giáo dục cho trẻ một số kiến thức, hành vi như: Đi-n – nước có từ đâu, vì sao phải tiết ki-m
đi-n – nước, làm như thế nào để tiết ki-mnước…, để nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng
lượng tiết ki-m hi-u quả vào chương trình hi-u quả tôi thực hi-n các bước sau:
2.1. Xây dựng kế hoạch
Khi xây dựng kế hoạch tôi lựa chCn nội dung sử dụng năng lượng tiết ki-m hi-u qu
phù hợp với điều ki-n cuộc sống của trẻ, phù hợp với chủ đề của hoạt động dụ: Chủ
đề Bản thân, về kiến thức, trẻ biết nhu c0u bản thân trẻ về năng lượng đi-n- nước như: ánh
sáng để đCc sách, sưởi ấm, xem ti vi, nghe nhạc, nước để tắm rửa, v- sinh cơ thể... Làm thế
GV: NGUYỄN THỊ THANH THÚY 3
Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp chồi 2 sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường Mầm Non 3
nào để tiết ki-m năng lượng đi-n- nước: Tắt đi-n, quạt khi ra khỏi phòng, tắt ti vi khi không
xem, v`n xả nước vừa phải,.. Về kỹ năng ; cý quan sátbắt chước những vi-c làm của
người lớn: khi ra khỏi nhà phải tắt đi-n...Về thái độ không đồng tình với những hành vi
không tiết ki-m đi-n nước. Chủ đề Gia đình, Trẻ biết các đồ dùng sử dụng đi-n nước
trong gia đình, cách sử dụng sử dụng tiết ki-m. Chủ đề giao thông Trẻ biết lợi ích của
nhiên li-u (xăng, d0u, ga...) biết cách tiết ki-n như đi xe đạp thay cho vi-c đi ô xe
máy...Chủ đề hi-n tượng tự nhiên: trẻ biết lợi ích năng lượng m`t trời, năng lượng gió, biết
tận dụng ánh nắng, sức gió làm nguồn năng lượng thay thế...Từ mục tiêu tôi xây dựng kế
hoạch trong các hoạt động như:
-Hoạt động trong thời gian đón trả trẻ:
+Trò chuy-n với trẻ, cho trẻ kể về những vận dụng trong gia đình thường sử dụng
đi-n - nước.
+Cho trẻ lựa chCn những đồ dùng, vật dụng sử dụng đi-n nước trong đồ chơi gia
đình.
+Xem tranh phân bi-t các hành vi đúng sai trong sử dụng năng lượng đi-n- nước...
-Hoạt động hCc:
+Nhu c0u của bé: Ai c0n đến năng lượng, năng lượng từ đâu, tắt quạt đi-n, ti vi,
khóa vòi nước..., khi không dùng
+Đồ dùng trong gia đình: Đếm các đồ dùng sử dụng đi-n, so sánh vi-c tiêu thụ đi-n,
nước trong các gia đình.
-Hoạt động góc:
+Góc phân vai: Đóng kịch “Một ngày m`t trời không có chiếu sáng”.
+Góc hCc tập: Nối hình ảnh ổ đi-n với các đồ dùng sử dụng đi-n, nhiên li-u với đồ
dùng sử dụng nhiên li-u (xăng d0u).
+Góc ngh- thuật: Làm mô hình ngôi nhà đ`c bi-t có nhiều cửa sổ, trên mái nhà có
các tấm pin thu nạp ánh nắng m`t trời.
+Góc xây dựng: Xây dựng một khung cảnh truờng m0m non của bé với lớp hCc
nhiều cửa sổ, sân truờng có nhiều cây xanh.
-Hoạt động thí nghi-m: Làm diều, chong chóng, cối xay gió...
2.2. Tổ chức hoạt động học
Ví dụ: Chủ đề “Bản thân”
Hoạt động khám phá đề tài “Nhu c0u của bé”:
-Với đề tài trên trẻ biết được nhu c0u của bản thân, kể được nhu c0u của bản thân;
biết đi-n từ đâu, đồ dùng nào sử dụng đi-n, trẻ thực hi-n môt số hành vi tiết ki-m đi-n,
phân bi-t được các hành vi tiết ki-m đi-n. Từ đó trẻ có thái độ tiết ki-m đi-n trong sinh hoạt
hằng ngày.
-Sau khi chuẩn bị đ0y đủ tôi tiến hành tổ chức hoạt động như sau:
+Cho trẻ kể về nhu c0u của bản thân (Nhu c0u ăn ngủ, vui chơi hCc tập, ngoài ra nhu
c0u trên nhu c0u sử dụng năng lượng như xem ti vi, sưởi ấm, nghe nhạc...
+Cung cấp cho trẻ kiến thức đi-n có từ đâu, bé làm gì để tiết ki-m năng lượng.
GV: NGUYỄN THỊ THANH THÚY 4
Một số giải pháp giáo dục trẻ lớp chồi 2 sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường Mầm Non 3
+Các trò chơi củng cố.
+Xem video clip, hình ảnh nội dung s dụng tiết ki-m năng lượng, trẻ nói nội
dung của đoạn phim,hình ảnh.
+Nối các đồ dùng với các thiết bị sử dụng.
+Gạch bỏ những hành vi sai khi sử dụng đi-n, nước.
VD: Vgi chủ đề “Trưhng mim non – Gia đình”
Dạy trẻ biết lợi ích của đi-n.
-Dạy trẻ nhận biết một số đồ dùng sử dụng đi-n trong trường m0m non, trong gia
đình:
+Đồ dùng để thắp sáng: Bóng đèn tuýp, đèn tròn, đèn chum, đèn bàn.
+Đồ dùng để nghe, nhìn : Ti vi, máy tính.
+Đồ dùng phục vụ cho ăn uống : Tủ lạnh, bếp đi-n, ấm đi-n, nồi cơm đi-n …
+Đồ dùng phục vụ sinh hoạt : Máy gi`t, bình nóng lạnh, quạt máy, điều hòa…
-Dạy trẻ biết lợi ích của đi-n:
+Giúp đèn đi-n sáng để cung cấp ánh sáng.
+Giúp quạt máy, máy điều hòa để tạo mát ho`c làm ấm.
+Giúp cho ti vi, máy móc hoạt động.
+Giúp cho tủ lạnh hoạt động để lưu giữ thức ăn.
+Giúp cho nồi cơm đi-n, ấm đi-n (nối cơm chín ,nấu nước sôi)
-Dạy trẻ thông qua các hoạt đông:
+Cho trẻ tham gia thảo luận về trách nhi-m của trẻ trong vi-c sử dụng năng lượng tiết
ki-m, hi-u quả.
+Tắt quạt, ti vi, máy vi tính…khi không sử dụng.
+Nhắc nhở mCi người cùng thực hi-n.
+Thảo luận các câu hỏi: “Ai c0n đến năng lượng ?”,“Năng lượng có từ đâu ?”
+So sánh vi-c tiêu thụ năng lượng giữa các gia đình.
+Đếm các đồ dùng sử dụng đi-n.
+Trò chuy-n về hóa đơn thu tiền đi-n hàng tháng của gia đình.
Với hoạt động tạo hình:
-Hãy vẽ thêm mi-ng vào khuôn m`t của mẹ để thể hi-n thái độ của mẹ
cách các con sử dụng đi-n.
-Làm hình một ngôi nhà đ`c bi-t: Ngôi nhà nhiều cửa sổ.Tr0n mái nhà tấm
pin thu nạp ánh sáng m`t trời.
-Xây dựng một khung cảnh trường m0m non của bé: Lớp hCc nhiều cửa sổ. Sân
trường có nhiếu cây xanh.
VD: Chủ đề “Nghề nghiệp”
GV: NGUYỄN THỊ THANH THÚY 5