
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
Chủ tịch hồ Chí Minh đã nói : “ Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh
tế”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là tiêu thụ, là động lực
phát triển của đất nước. Trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc
giáo dục ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Nhằm
hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ sau này.
Tuổi mầm non, đặc biệt là tuổi mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi. Đây là thời kỳ phát
cảm những xúc cảm thẩm mỹ. Những xúc cảm tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc
trực tiếp với cái đẹp, tạo nên trạng thái thần kinh khoan khoái, khiến đứa trẻ muốn làm
những điều tốt lành để đem đến niềm vui cho mọi người. Từ những xúc cảm tích cực
đó, trẻ mong muốn thể hiện chúng trong các hoạt động, đồng thời nảy sinh ở trẻ lòng
mong muốn tạo ra cái đẹp và trong đó có sản phẩm tạo hình.
Hoạt động tạo hình bao gồm: Vẽ, Nặn, Xé dán, trong đó vẽ giữ một vị trí quan
trọng trong hoạt động tạo hình. Ở trường mầm non dạy vẽ cho trẻ mẫu giáo không
nhằm đào tạo trẻ thành hoạ sĩ mà thông qua hoạt động vẽ giúp trẻ thể hiện cảm xúc, ấn
tượng của trẻ về vẻ đẹp thiên nhiên, đồ vật xung quanh bằng đường nét, hình dạng,
màu sắc trên mặt phẳng của giấy. Tuy nhiên để trẻ vẽ được một bức tranh thì phải có
sự định hướng dạy dỗ của nhà sư phạm mà chính là cô giáo - người trực tiếp dạy trẻ.
Thông qua việc dạy vẽ cho trẻ còn giúp trẻ bước đầu làm quen với các phương tiện và
ngôn ngữ tạo hình như đường nét, bố cục, màu sắc. Từ đó phát triển trí nhớ, năng lực
quan sát và trí tưởng tượng sáng tạo.
Hoạt động dạy vẽ có ý nghĩa rất quan trọng nhưng thực tế các tường mầm non
hiện nay, việc dạy vẽ trong hoạt động tạo hình chưa được chú trọng và đi sâu, một là
do cơ sở vật chất còn hạn chế, một phần giáo viên chưa nhận thức được tầm quan
trọng của hoạt động này. Chính vì vậy, mà việc dạy và học vẽ của cô và trẻ chưa đạt
kết quả cao. Đặc biệt nhiều khi dạy vẽ, vẫn còn hiện tượng cô giáo vẽ hộ trẻ nên vô
hình dung không tạo cho trẻ sự mạnh dạn thể hiện khả năng, sự sáng tạo trong bài vẽ.
Xuất phát từ đặc điểm trên cần giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình
không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo ý thích của riêng của cô mà phải tạo cho trẻ sự
hứng thú thật sự trong giờ học. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh
sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân không
phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng mầu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu
tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia
vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và
mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo
phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Có
như vậy sản phẩm của trẻ tự làm mới là một tác phẩm nghệ thuật của chính trẻ. Vì vậy
cô giáo cần phải bồi dưỡng, khơi gợi, làm phát triển khả năng hội hoạ, năng khiếu vẽ
của trẻ phát triển ngay từ tuổi mầm non.
Hiểu rõ tầm quan trọng của việc hình thành cho trẻ một số tố chất và thói quen
tốt qua giờ học vẽ, tôi đã suy nghĩ tìm ra “ Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi
hoạt động tích cửc trong giờ học vẽ ở trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển” mà
vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “ Học bằng chơi, chơi mà học”