UBND QU N LONG BIÊN
TR NG M M NON NG C TH YƯỜ
***
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÚP TR 4-5 TU I
NÂNG CAO K NĂNG K CHUY N SÁNG T O
Lĩnh v c: Giáo d c m u giáo
C p h c : M m non
H và tên tác gi : Nguy n Th K
Ch c v : Giáo viên
ĐT : 0389995665
Đn v công tácơ : Tr ng m m non Ng c Th yườ
Qu n Long Biên – Hà N i
Long Biên, tháng 4 năm 2021
M C L C
I. ĐT V N Đ .................................................................................................. 5
II. GI I QUY T V N Đ ................................................................................. 5
Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu. 5
2. Thực trạng vấn đề ............................................................................. 6
3. Các biện pháp đã tiến hành .............................................................. 7
3.2. Bi n pháp 2: L a ch n truy n, sáng tác truy n và xây d ng k ế
ho ch giáo d c. ............................................................................................. 8
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm ................................................... 14
III. K T LU N, KI N NGH ......................................................................... 15
1. Bài học kinh nghiệm ........................................................................ 15
2. Kiến nghị ......................................................................................... 15
I. ĐT V N Đ
S nghi p giáo d c m m non Vi t Nam trong xu th toàn c u hóa, ế
qu c t hóa hi n nay đóng vai trò vô cùng quan tr ng Tr em hôm nay, th ế ế
gi i ngày mai”. N m trong h th ng giáo d c qu c dân, giáo d c m m non
đc coi là m t xích đu tiên, có nhi m v chu n b ti n đ, c s ban đuượ ơ
r t c n thi t cho tr b c vào các c p h c khác. N u coi giáo d c là “ngôi ế ướ ế
nhà” thì giáo d c m m non là “n n móng”, “n n móng” có ch c thì “ngôi nhà
m i v ng.
H ng d n tr làm quen v i tác ph m văn h c nói chung và k chuy nướ
sáng t o nói riêng l a tu i m m non có ý nghĩa r t quan tr ng - là c s ơ
s m hình thành tr kh năng tìm tòi, ham hi u bi t, óc quan sát, sáng t o, ế
phát tri n t duy, phát tri n ngôn ng . ư Thông qua ngôn ng tr em bày t
đc ý nghĩ, nguy n v ng c a mình khi giao ti p v i ng i xung quanh. Quaượ ế ườ
đó, góp ph n phát tri n t duy c a tr và cũng là đi u ki n quan tr ng đ tr ư
tham gia vào m i ho t đng và trong ho t đng hình thành nhân cách tr em.
Phát tri n ngôn ng , đc bi t là ngôn ng ngh thu t h c m t t m cao m i
trong đó ph i k đn hình th c “K chuy n sáng t o” giúp tr phát tri n ngôn ế
ng m t cách tích c c v m i m t, rèn đc tính kiên trì tr , l ng ghép giáo
d c đo đc cho tr m t cách nh nhàng phù h p.
K chuy n sáng t o đi v i tr 4-5 tu i quan tr ng nh v y mà qua ư
phân tích th c tr ng ti p thu ki n th c c a các cháu m u giáo 4 - 5 tu i ế ế
năm h c tr c cho th y vi c lĩnh h i ki n th c làm quen văn h c còn ch a ướ ế ư
cao, nh t là th lo i k chuy n sáng t o. Vi c lên l p c a cô trong t ch c
gi k chuy n sáng t o cho tr còn nhi u h n ch , ch a thu hút đc tr t p ế ư ượ
trung vào h c môn h c này.
Xu t phát t lý do trên, v i tâm huy t ngh tôi th y vi c b i d ng ế ưỡ
ki n th c toàn di n cho tr , trong đó nh t là cho tr làm quen v i tác ph mế
văn h c mà t p trung chính là d y tr k chuy n sáng t o là m t nhi m v
tôi th y r t c n thi t, vì v y tôi đã dành nhi u th i gian suy ng m, trăn tr ế
nh m tìm ra “M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i nâng cao k năng k
chuy n sáng t o”
II. GI I QUY T V N Đ
Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c u. ế ế
D y tr làm quen văn h c, trong đó d y tr k chuy n sáng t o nh m
cung c p m t s k năng cho tr : đó là kh năng giao ti p, kh năng nói rõ ế
5/10
ràng, m ch l c, bi u c m, nói đúng câu có ý nghĩa, phát tri n ngôn ng tr .
Qua nh ng câu chuy n, nh ng nhân v t trong truy n mà tr đc k , đc ượ ượ
nghe cô k còn giáo d c đo đc cho tr m t cách nh nhàng, tho i mái. K
chuy n sáng t o còn là ph ng ti n giáo d c tri th c cho tr phát huy tính tích ươ
c c tr , rèn n p t duy sáng t o cho tr ngay t tu i u th . ế ư ơ
Đc đi m t duy c a tr 4-5 tu i ch y u là tr c quan hình t ng t c ư ế ượ
là ch d a vào nh ng hình nh, nh ng bi u t ng đc quan sát tr c ti p, ượ ượ ế
nh ng kinh nghi m đã tr i qua đ liên h và suy ra cái m i. Chính vì v y mà
k chuy n sáng t o xu t phát t đc đi m này. Ngoài t duy tr c quan hình ư
t ng là ch y u thì tr 4-5 tu i đã xu t hi n t duy m i đó là t duy s đ,ượ ế ư ư ơ
giai đo n này tình c m và trí t ng t ng c a tr r t phong phú, ngôn ng ưở ượ
c a tr r t phát tri n. Tr có kh năng khái quát s v t hi n t ng không ch ượ
thu c tính bên ngoài mà còn c thu c tính bên trong, nh ng m c đ kh ư
năng khái quát c a tr không gi ng nhau nên tùy thu c vào s phát tri n c a
t ng tr đ có ph ng pháp phù h p phát tri n tính tích c c cá nhân và h ng ươ ướ
đn s phát tri n ngôn ng hi u qu nh t cho tr .ế
2. Th c tr ng v n đ
- Trang thi t b d y h c hi n đi nh : máy tính, máy chi u, thi t b ghiế ư ế ế
âm... đy đ, tuy v y đ dùng t t o c a giáo viên còn h n ch ... nên làm ế
hi u qu gi ng d y, truy n th c a cô h n ch và không h p d n, thu hút tr ế
ham h c h i, tìm tòi, ít h p d n và không gây h ng thú nhi u cho tr .
- Đi ngũ giáo viên đu đc đào t o, b i d ng đúng ngh nh ng ượ ưỡ ư
ch a th c s chuyên tâm đu t th i gian đi sâu nghiên c u, tìm hi u, thu nư ư
th c đc bi t gi ng k c a giáo viên còn thi u di n c m, h ế th ng câu h i cô
giáo chu n b và đa ra trong quá trình gi ng d y ch a phong phú, ch a có ư ư ư
nhi u kinh nghi m trong vi c t o h ng thú cho tr tích c c tham gia k
chuy n sáng t o, ch a đáp ng đc các đi t ng tr trong l p. ư ượ ượ
- Trong s ph huynh, trình đ văn hóa không đng đu, trong đó r t
nhi u ph huynh ch a th y đc v trí t m quan tr ng c a vi c b i d ng ư ượ ưỡ
ngôn ng cho tr , nên thi u quan tâm đn vi c rèn luy n tr k chuy n sáng ế ế
t o giúp cho tr phát tri n ngôn ng .
- Kh năng ti p nh n, lĩnh h i khác nhau, ngôn ng tr k chuy n sáng ế
t o phát tri n không đng đu, do v y đã nh h ng không nh t i quá trình ưở
ti p thu cách k chuy n sang t o. B ng phân lo i đánh giá tr đu năm h cế
v lĩnh v c k chuy n sáng t o phát tri n ngôn ng tr đt đc cho th y ượ
nh sau:ư
6/10