ràng, m ch l c, bi u c m, nói đúng câu có ý nghĩa, phát tri n ngôn ng tr .ạ ạ ể ả ể ữ ở ẻ
Qua nh ng câu chuy n, nh ng nhân v t trong truy n mà tr đc k , đcữ ệ ữ ậ ệ ẻ ượ ể ượ
nghe cô k còn giáo d c đo đc cho tr m t cách nh nhàng, tho i mái. Kể ụ ạ ứ ẻ ộ ẹ ả ể
chuy n sáng t o còn là ph ng ti n giáo d c tri th c cho tr phát huy tính tíchệ ạ ươ ệ ụ ứ ẻ
c c tr , rèn n p t duy sáng t o cho tr ngay t tu i u th .ự ở ẻ ế ư ạ ẻ ừ ổ ấ ơ
Đc đi m t duy c a tr 4-5 tu i ch y u là tr c quan hình t ng t cặ ể ư ủ ẻ ổ ủ ế ự ượ ứ
là ch d a vào nh ng hình nh, nh ng bi u t ng đc quan sát tr c ti p,ỉ ự ữ ả ữ ể ượ ượ ự ế
nh ng kinh nghi m đã tr i qua đ liên h và suy ra cái m i. Chính vì v y màữ ệ ả ể ệ ớ ậ
k chuy n sáng t o xu t phát t đc đi m này. Ngoài t duy tr c quan hìnhể ệ ạ ấ ừ ặ ể ư ự
t ng là ch y u thì tr 4-5 tu i đã xu t hi n t duy m i đó là t duy s đ,ượ ủ ế ẻ ổ ấ ệ ư ớ ư ơ ồ
giai đo n này tình c m và trí t ng t ng c a tr r t phong phú, ngôn ngở ạ ả ưở ượ ủ ẻ ấ ữ
c a tr r t phát tri n. Tr có kh năng khái quát s v t hi n t ng không chủ ẻ ấ ể ẻ ả ự ậ ệ ượ ỉ
thu c tính bên ngoài mà còn c thu c tính bên trong, nh ng m c đ khở ộ ả ộ ư ứ ộ ả
năng khái quát c a tr không gi ng nhau nên tùy thu c vào s phát tri n c aủ ẻ ố ộ ự ể ủ
t ng tr đ có ph ng pháp phù h p phát tri n tính tích c c cá nhân và h ngừ ẻ ể ươ ợ ể ự ướ
đn s phát tri n ngôn ng hi u qu nh t cho tr .ế ự ể ữ ệ ả ấ ẻ
2. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
- Trang thi t b d y h c hi n đi nh : máy tính, máy chi u, thi t b ghiế ị ạ ọ ệ ạ ư ế ế ị
âm... đy đ, tuy v y đ dùng t t o c a giáo viên còn h n ch ... nên làmầ ủ ậ ồ ự ạ ủ ạ ế
hi u qu gi ng d y, truy n th c a cô h n ch và không h p d n, thu hút trệ ả ả ạ ề ụ ủ ạ ế ấ ẫ ẻ
ham h c h i, tìm tòi, ít h p d n và không gây h ng thú nhi u cho tr .ọ ỏ ấ ẫ ứ ề ẻ
- Đi ngũ giáo viên đu đc đào t o, b i d ng đúng ngh nh ngộ ề ượ ạ ồ ưỡ ề ư
ch a th c s chuyên tâm đu t th i gian đi sâu nghiên c u, tìm hi u, thu nư ự ự ầ ư ờ ứ ể ầ
th c đc bi t gi ng k c a giáo viên còn thi u di n c m, hụ ặ ệ ọ ể ủ ế ễ ả ệ th ng câu h i côố ỏ
giáo chu n b và đa ra trong quá trình gi ng d y ch a phong phú, ch a cóẩ ị ư ả ạ ư ư
nhi u kinh nghi m trong vi c t o h ng thú cho tr tích c c tham gia kề ệ ệ ạ ứ ẻ ự ể
chuy n sáng t o, ch a đáp ng đc các đi t ng tr trong l p.ệ ạ ư ứ ượ ố ượ ẻ ớ
- Trong s ph huynh, trình đ văn hóa không đng đu, trong đó r tố ụ ộ ồ ề ấ
nhi u ph huynh ch a th y đc v trí t m quan tr ng c a vi c b i d ngề ụ ư ấ ượ ị ầ ọ ủ ệ ồ ưỡ
ngôn ng cho tr , nên thi u quan tâm đn vi c rèn luy n tr k chuy n sángữ ẻ ế ế ệ ệ ẻ ể ệ
t o giúp cho tr phát tri n ngôn ng . ạ ẻ ể ữ
- Kh năng ti p nh n, lĩnh h i khác nhau, ngôn ng tr k chuy n sángả ế ậ ộ ữ ẻ ể ệ
t o phát tri n không đng đu, do v y đã nh h ng không nh t i quá trìnhạ ể ồ ề ậ ả ưở ỏ ớ
ti p thu cách k chuy n sang t o. B ng phân lo i đánh giá tr đu năm h cế ể ệ ạ ả ạ ẻ ầ ọ
v lĩnh v c k chuy n sáng t o phát tri n ngôn ng tr đt đc cho th yề ự ể ệ ạ ể ữ ẻ ạ ượ ấ
nh sau:ư
6/10