2
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 -5
TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON TRỰC ĐẠI.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói : “Cái mầm có xanh thì cây mới
vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng, giáo
dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Thấm nhuần lời Bác chỉ dạy, Đảng và
Nhà nước ta đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống Giáo dục, đòi
hỏi nền Giáo dục phải đào tạo ra những thế hệ trẻ em “Phát triển về trí tuệ, cường
tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Chính vì vậy song
song với việc dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực thì
việc đổi mới giáo dục hướng tới sự phát diện toàn diện của mỗi đứa trẻ đang là vấn
đề được quan tâm bậc nhất hiện nay.
Theo UNESSCO năng lực phát triển toàn diện của trẻ bao gồm ba thành tố:
Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Hai yếu tố kỹ năng và thái độ thuộc về kỹ năng sống,
trong đó kiến thức chiếm 4%, kỹ năng chiếm 26 %, thái độ chiếm 70%. Như vậy kỹ
năng sống là yếu tố quyết định tới sự phát triển toàn diện của trẻ.
Vậy kỹ năng sống là gì? Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là
những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với
những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những
thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đối với trẻ mầm non, kỹ năng sống là những
thao tác hành động hằng ngày, những nhận thức tình cảm của trẻ đáp ứng nhu cầu của
bản thân và xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống.
Theo số liệu thống kê từ một nghiên cứu được tổ chức với 2.200 bà mẹ trên
thế giới có con 4-5 tuổi, có tới 44% trẻ biết chơi Game trong khi số trẻ biết đi xe đạp
chỉ có 43%, 22% trẻ biết mở một ứng dụng trên điện thoại thông minh, trong khi đó
việc buộc dây giày thì chỉ có 14% trẻ biết thực hiện.
Tai nạn thương tích là nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong ở trẻ em, trong
Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại Trường mầm non Trực Đại
Người thực hiện: Phạm Thị Thoa