1
THÔNG TIN CHUNG VỀ BIỆN PHÁP
1. Tên biện pháp: Giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại
Trường mầm non Trực Đại.
2. Lĩnh vực (mã)/cấp học: Giáo dục (03)/Mầm non
3. Thời gian áp dụng biện pháp:
Từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 đến ngày 10 tháng 5 năm 2022.
4. Tác giả:
Họ và tên: Phạm Thị Thoa
Năm sinh: 1987
Nơi thường trú: Xã Trực Đại - Huyện Trực Ninh - Tỉnh Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non.
Chức vụ công tác: Giáo viên.
Nơi làm việc: Trường mầm non Trực Đại.
Điện thoại: 0947303489
Tỷ lệ đóng góp tạo ra biện pháp: 100%
5. Đơn vị áp dụng biện pháp:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trực Đại.
Địa chỉ: Xã Trực Đại - Huyện Trực Ninh - Tỉnh Nam Định.
Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại Trường mầm non Trực Đại
Người thực hiện: Phạm Thị Thoa
2
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 -5
TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON TRỰC ĐẠI.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói : “Cái mầm xanh thì cây mới
vững, cái búp xanh thì mới tươi, quả mới tốt, con trẻ được nuôi dưỡng, giáo
dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Thấm nhuần lời Bác chỉ dạy, Đảng
Nhà nước ta đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống Giáo dục, đòi
hỏi nền Giáo dục phải đào tạo ra những thế hệ trẻ em Phát triển về trí tuệ, cường
tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Chính vậy song
song với việc dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực thì
việc đổi mới giáo dục hướng tới sự phát diện toàn diện của mỗi đứa trẻ đang vấn
đề được quan tâm bậc nhất hiện nay.
Theo UNESSCO năng lực phát triển toàn diện của trẻ bao gồm ba thành tố:
Kiến thức, kỹ năng thái độ. Hai yếu tố kỹ năng thái độ thuộc về kỹ năng sống,
trong đó kiến thức chiếm 4%, kỹ năng chiếm 26 %, thái đ chiếm 70%. Như vậy kỹ
năng sống là yếu tố quyết định tới sự phát triển toàn diện của trẻ.
Vậy kỹ năng sống là gì? Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống
những kỹ năng tâm hội giao tiếp mỗi nhân cần để tương tác với
những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những
thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đối với trẻ mầm non, kỹ năng sống những
thao tác hành động hằng ngày, những nhận thức tình cảm của trẻ đáp ứng nhu cầu của
bản thân và xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống.
Theo số liệu thống từ một nghiên cứu được tổ chức với 2.200 mẹ trên
thế giới có con 4-5 tuổi, có tới 44% trẻ biết chơi Game trong khi số trẻ biết đi xe đạp
chỉ có 43%, 22% trẻ biết mở một ứng dụng trên điện thoại thông minh, trong khi đó
việc buộc dây giày thì chỉ có 14% trẻ biết thực hiện.
Tai nạn thương tích nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong ở trẻ em, trong
Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại Trường mầm non Trực Đại
Người thực hiện: Phạm Thị Thoa
3
đó đuối nước chiếm tỉ lệ tử vong cao nhất. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương
binh hội, mỗi năm Việt Nam hơn 2000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tlệ
trẻ em đuối nước tại Việt Nam hiện nay cao nhất Đông Nam Ácao gấp 10 lần so
với các nước đang phát triển. Trẻ em dưới 5T chiếm tỉ lệ tử vong do đuối nước cao
nhất.
Theo Quỹ Dân sLiên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA), mỗim việt nam
ghi nhận hơn 1.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó xâm hại tình dục chiếm 60%. Chúng
ta bao giờ đặt ra một câu hỏi rằng: hội ngày càng hiện đại, ngày càng phát
triển nhưng tại sao trẻ em lại phải đối mặt với những mối nguy hiểm đến từ việc
thiếu hụt kỹ năng sống? Cha mẹ luôn yêu thương mong muốn trẻ em được đủ
đầy, chính vậy tình yêu thương ấy biến thành sự bao bọc nuông chiều quá mức,
khiến trẻ sống thu mình dựa dẫm hoàn toàn vào người lớn thiếu hụt các kỹ
năng sống cơ bản.
Với mục tiêu giúp trẻ trang bị những tri thức kỹ năng cần thiết nhằm hình
thành năng lực cho trẻ để tr thành công dân đủ tự tin, trách nhiệm, tự lập, chủ
động, thành công hạnh phúc trong thế kỷ 21. Tôi đã tiến hành nghiên cứu biện
pháp: Giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 4 -5 tuổi tại trường mầm non
Trực Đại”.
II. THỰC TRẠNG CỦA BIỆN PHÁP:
1. Thuận lợi :
- Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Trực Ninh, Nhà
trường đã hợp đồng với công ty CPGD ĐT ATB triển khai chương trình giáo
dục kỹ năng sống Poky cho 100% trẻ độ tuổi mẫu giáo.
- Giáo viên năng lực chuyên môn vững vàng, luôn nhiệt tình, yêu nghề
mến trẻ, tâm huyết, ham học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiểu
được tâm sinh của trẻ, hoàn cảnh điều kiện sống của trẻ gia đình để xây
dựng biện pháp giáo dục phù hợp.
2. Khó khăn:
- Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, điện thoại, Tivi, các
trò chơi điện tử...
Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại Trường mầm non Trực Đại
Người thực hiện: Phạm Thị Thoa
4
- Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không
có tính tự lập, ích kỷ, lãnh cảm với môi trường xung quanh.
- Bên cạnh đó một số cha mẹ trẻ chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục
kỹ năng sống cho con em mình. Nhận thức chưa đầy đủ sự cần thiết của việc giáo
dục kỹ năng sống cho trẻ ở độ tuổi mầm non.
Qua khảo sát thực tế về vốn kỹ năng sống của 30 trẻ trong lớp, tôi thu được kết
quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài như sau:
Bảng khảo sát trẻ trước khi áp dụng đề tài
Lĩnh vực khảo sát
Tổng số trẻ: 30 trẻ
Đạt Chưa đạt
Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ %
1.Kỹ năng tự tin 10 33% 20 67%
2.Giáo dục giới tính 8 27% 22 73%
3.Kỹ năng lao động tự phục vụ 13 43% 17 57%
4.Kỹ năng tự bảo vệ bản thân 11 37% 19 63%
III. NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP:
1.Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục.
Nhà quản lí giáo dục Mary Beth Blegan đã nói Một môi trường tích cực luôn
tạo ra những đứa trẻ tích cực”, đó chính là môi trường mà nền giáo dục không chỉ ở
Việt Nam toàn thế giới đều hướng đến. Quan điểm của nhân tôi thì môi
trường tích cực trường mầm non đó chính xây dựng "Trường học hạnh phúc"
đúng nghĩa nhằm hướng đến một môi trường học tập tốt, trẻ muốn đến trường về
nhà với sự hứng khởi, vui tươi. Một ngôi trường hạnh phúc phải luôn đảm bảo 2 yếu
tố tinh thần và vật chất:
+ Môi trường tinh thần: Với phương châm đấy tôi luôn tạo dựng một môi
trường thân thiện tích cực, an toàn, gần gũi với trẻ, tôn trọng, đối xcông bằng với
Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại Trường mầm non Trực Đại
Người thực hiện: Phạm Thị Thoa
5
tất cả trẻ trong lớp.
+ Môi trường vật chất:
Bố trí, sắp xếp các khu vực chơi, hoạt động trong lớp ngoài trời phù hợp
với chủ đề, thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên trẻ. Quy hoạch không gian
hiện của nhà trường để phân bố diện tích cho các hoạt động phù hợp với độ tuổi,
sở thích, khả năng... của trẻ phù hợp hoạt động chung của lớp, hoạt động nhóm,
cá nhân.
Đảm bảo đủ đa dạng các loại vật liệu, thiết bị, đ dùng, đồ chơi phù hợp
với từng chủ đề, thể hiện được rõ nét văn hóa của từng vùng miền tạo cơ hội cho trẻ
tham gia, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào việc xây dựng môi trường và kích
thích sự phát triển toàn diện cho trẻ.( Hình 1 – Phụ lục)
Xây dựngi trường lớp học đẹp mắt, sinh động, phù hợp với mục tiêu giáo
dục theo đ tuổi, đồ dùng, đ chơi được sắp xếp ngăn nắp, an toàn thuận tiện cho
việc trẻ hoạt động.
Khi trẻ được hoạt động trong môi trường hạnh phúc, tích cực trẻ cũng sẽ được
hình thành, rèn luyện thói quen ngăn nắp gọn gàng, kỹ năng biết yêu thương chia sẻ.
2.Biện pháp 2: Xây dựng nôii dung giáo dục kỹ năng sống cho tren 4-5 tuổi.
Nội dung giáo dục kỹ năng sống rất đa dạng phong phú với các nhóm kỹ
năng khác nhau, tuy nhiên i dựa vào đặc điểm tâm sinh của trẻ lứa tuổi mầm
non nói chung đ tuổi 4-5 tuổi nói riêng, để lựa chọn những nội dung giáo dục
phù hợp với khả năng nhận thức tiếp thu của trẻ cũng như tìm kiếm những kỹ
năng sống đang còn thiếu hụt trẻ tại lớp mình. Việc lựa chọn xây dựng nội
dung giáo dục kỹ năng sống vai trò đặc biệt quan trọng, nếu lựa chọn đúng nội
dung thì mới tiền đề, căn cứ chính xác để lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống
vào các hoạt động giáo dục và mang lại kết quả cao. Các nội dung giáo dục kỹ năng
sống mà tôi xây dựng bao gồm:
a. Kỹ năng mạnh dạn tự tin:
Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại Trường mầm non Trực Đại
Người thực hiện: Phạm Thị Thoa