
1
CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM
Đôc lâp - T do - Hanh phuc ư
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀIỀ: “M T S BI N PHÁP CH ĐO NH M GI M T L SUYỘ Ố Ệ Ỉ Ạ Ằ Ả Ỷ Ệ
DINH D NG CHO TR EM DÂN T C BRU VÂN KI U ƯỠ Ẻ Ộ Ề "

2
CÔNG HOA XA HÔI CHU NGHIA VIÊT NAM
Đôc lâp - T do - Hanh phuc ư
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀIỀ: “M T S BI N PHÁP CH ĐO NH M GI M T L SUYỘ Ố Ệ Ỉ Ạ Ằ Ả Ỷ Ệ
DINH D NG CHO TR EM DÂN T C BRU VÂN KI U ƯỠ Ẻ Ộ Ề "
H và tên: Nguy n Th Lĩnhọ ễ ị
Ch c v : Phó hi u tr ngứ ụ ệ ưở
Đn v công tác: Tr ng M m non Kim Th yơ ị ườ ầ ủ

Ph n Iầ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Giao duc mâm non la măt xich đâu tiên trong hê thông giao duc quôc dân ơ
n c ta. Muc đich chung cua giao duc mâm non la phat triên tât ca cac kha năng ươ
cua tre, hinh thanh cho tre nh ng c s ban đâu cua nhân cach con ng i, tao điêu ư ơ ơ ươ
kiên cho tre nhiêu c h i thăng l i trên con đng hoc hanh cung nh trong cuôc ơ ộ ơ ươ ư
sông.
Khi xã h i càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càng đc nh n th cộ ể ị ườ ượ ậ ứ
đúng đn và đc đánh giá m t cách toàn di n sâu s c. Khi y vi c chăm sócắ ượ ộ ệ ắ ấ ệ
giáo d c tr l i càng mang m t ý nghĩa nhân văn c th và tr thành đo lý c aụ ẻ ạ ộ ụ ể ở ạ ủ
th gi i.ế ớ
Đê tao ra nh ng con ng i phat triên toan diên, đap ng cac nhu câu xa hôi ư ươ ư
đê ra, môt trong nh ng yêu tô cân thiêt đo la phai co môt s c khoe tôt. Nêu không ư ư
co môt s c khoe tôt, môt thê l c tôt thi se anh h ng đên moi hoat đông trong hoc ư ư ươ
tâp va lam viêc…
L a tu i M m non, tr đc chăm sóc t t là đi u ki n đ c th tr phátứ ổ ầ ẻ ượ ố ề ệ ể ơ ể ẻ
tri n toàn di n. Đa tr kh e m nh, thông minh là ni m h nh phúc c a m i giaể ệ ứ ẻ ỏ ạ ề ạ ủ ỗ
đình, là s ph n vinh c a đt n c. Mu n tr kho m nh, thông minh thì v nự ồ ủ ấ ướ ố ẻ ẻ ạ ấ
đ dinh d ng h p lý, chăm sóc, nuôi d ng tr khoa h c là vi c làm vô cùngề ưỡ ợ ưỡ ẻ ọ ệ
3

quan tr ng không th thi u đc, là trách nhi m c a gia đình, m i c ng đng vàọ ể ế ượ ệ ủ ỗ ộ ồ
toàn xã h i. ộ
Trong đi s ng con ng i, dinh d ng chi m m t v trí đc bi t quanờ ố ườ ưỡ ế ộ ị ặ ệ
tr ng. Ch đ dinh d ng có nh h ng, quy t đnh đn s sinh tr ng và phátọ ế ộ ưỡ ả ưở ế ị ế ự ưở
tri n c a c th , nh h ng đn tr ng thái tinh th n, đn năng su t, ch t l ngể ủ ơ ể ả ưở ế ạ ầ ế ấ ấ ượ
h c t p và lao đng.ọ ậ ộ
Dinh d ng h p lý là đa vào c th m t l ng th c ăn v a đ c v sưỡ ợ ư ơ ể ộ ượ ứ ừ ủ ả ề ố
l ng và ch t l ng phù h p v i s phát tri n c a t ng đ tu i.ượ ấ ượ ợ ớ ự ể ủ ừ ộ ổ
Dinh d ng h p lý nâng cao s c đ kháng c a c th đi v i b nh t t.ưỡ ợ ứ ề ủ ơ ể ố ớ ệ ậ
Nh ngữ
đa tr b suy dinh d ng d m c các b nh a ch y, viêm nhi m đng hô h pứ ẻ ị ưỡ ễ ắ ệ ỉ ả ễ ườ ấ
và khi m c b nh th ng n ng h n, có t l t vong cao h n.ắ ệ ườ ặ ơ ỷ ệ ử ơ
Suy dinh d ng tr em gây nên tình tr ng ch m t ng tr ng và phát tri nưỡ ẻ ạ ậ ǎ ưở ể
(th pấ
bé, nh cân). Đó là do ch đ n thi u protein và n ng l ng cùng v i nhi uẹ ế ộ ǎ ế ǎ ượ ớ ề
ch tấ
dinh d ng khác.ưỡ
Không ph i ch c n n no đ, tho thích là không còn v n đ dinh d ng gìả ỉ ầ ǎ ủ ả ấ ề ưỡ
đáng lo n a. Mà c n có ch đ n h p lý, th c n c n ch bi n s ch s , khôngữ ầ ế ộ ǎ ợ ứ ǎ ầ ế ế ạ ẽ
b ôi thiu, không ch a các ch t có h i cho c th , tr c n s ng trong môi tr ngị ứ ấ ạ ơ ể ẻ ầ ố ườ
h p v sinh, an toàn và môi tr ng giáo d c phù h p...Nh v y tr m i phátợ ệ ườ ụ ợ ư ậ ẻ ớ
tri n t nhiên và kho m nh. ể ự ẻ ạ
M t khác, tr m m non c th khác v i ng i l n, đó là c th đang l n vàặ ẻ ầ ơ ể ớ ườ ớ ơ ể ớ
tr ng thành. Do đó, dinh d ng tr em đòi h i nhu c u r t cao, n u nuôiưở ưỡ ẻ ỏ ầ ấ ế
d ng, v sinh, phòng ch ng suy dinh d ng cho tr t t thì tr s kh e m nh,ưỡ ệ ố ưỡ ẻ ố ẻ ẻ ỏ ạ
phát tri n t t v m i m t, nh t là s c kh e.ể ố ề ọ ặ ấ ứ ỏ
4

Hi n nay cùng v i kinh t đa ph ng phát tri n, b c h c m m non cũngệ ớ ế ị ươ ể ậ ọ ầ
phát tri n theo, ch t l ng chăm sóc và giáo d c tr đc nâng d n, các l p bánể ấ ượ ụ ẻ ượ ầ ớ
trú đc hình thành tuy nhiên s tr em ng i dân t c thi u s b suy dinhượ ố ẻ ườ ộ ể ố ị
d ng chi m t l còn r t cao. Là m t ngưỡ ế ỉ ệ ấ ộ i cán b qu n lí tr ng m m nonườ ộ ả ườ ầ tôi
luôn trăn tr , suy nghĩ đ tìm ra nh ng bi n pháp ch đo phù hở ể ữ ệ ỉ ạ p v i đi u ki nợ ớ ề ệ
ở đa ph ng, vùng mi nị ươ ề đ t ng b c gi m t l suy dinh d ng cho tr emể ừ ướ ả ỉ ệ ưỡ ẻ
dân t c Bru Vân Ki u. V i nh ng th c t c a đn v tôi công tác tôi đã nghiênộ ề ớ ữ ự ế ủ ơ ị
c u và quy t đnh ch n đ tài: “M t s bi n pháp ch đo nh m gi m t l suyứ ế ị ọ ề ộ ố ệ ỉ ạ ằ ả ỷ ệ
dinh d ng cho tr em dân t c Bru Vân Ki u làm sáng ki n kinh nghi m trongưỡ ẻ ộ ề ế ệ
năm h c này. ọ
Đi m m i c a đ tài là đã áp d ng m t s bi n pháp:ể ớ ủ ề ụ ộ ố ệ
Xây d ng k ho ch ự ế ạ
Ch đo th c hi n k ho chỉ ạ ự ệ ế ạ
Ph i k t h p v i gia đình, c ng đng đ chăm sóc tr .ố ế ợ ớ ộ ồ ể ẻ
B i d ng chuyên môn cho giáo viênồ ưỡ
Tăng c ng công tác ki m tra, giám sát.ườ ể
Tham m u mua s m c s v t ch tư ắ ơ ở ậ ấ .
Đ tài nh m gi i quy t tình tr ng h n ch v t l suy dinh d ng choề ằ ả ế ạ ạ ế ề ỷ ệ ưỡ
tr , góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr .ẻ ầ ấ ượ ưỡ ụ ẻ Giúp trẻ
phát tri n toàn di n v m i m t. ể ệ ề ọ ặ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki nạ ụ ề ế :
Đ tài “M t s bi n pháp ch đo nh m gi m t l suy dinh d ng cho trề ộ ố ệ ỉ ạ ằ ả ỉ ệ ưỡ ẻ
em ng i dân t c Bru-Vân Ki u có th áp d ng cho cán b qu n lý và giáo viênườ ộ ề ể ụ ộ ả
các tr ng m m non trong huy n và còn có th áp d ng cho cán b qu n lý vàườ ầ ệ ể ụ ộ ả
giáo viên các tr ng m m non trong ph m vi toàn t nh.ườ ầ ạ ỉ
5