
Bi n pháp ch đo h ng ng văn minh đô thệ ỉ ạ ưở ứ ị
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
văn minh đô th là gìị Hà N i là th đô c a c n c; là đu não chính tr – hànhộ ủ ủ ả ướ ầ ị
chính Qu c gia, trung tâm l n v văn hóa, khoa h c, giáo d c, kinh t và giaoố ớ ề ọ ụ ế
d ch qu c t ; là đu m i giao th ng b ng đng b , đng s t, đng hàngị ố ế ầ ố ươ ằ ườ ộ ườ ắ ườ
không và đng sông t a đi các vùng khác trong c n c và đi qu c t . ườ ỏ ả ướ ố ế Xây
d ngự n p s ng văn minh đô thế ố ị, con ng i Hà N i thanh l ch, văn minh là đòiườ ộ ị
h i c p bách t th c t , đ Th đô thêm sáng, xanh, s ch, đp không ch vỏ ấ ừ ự ế ể ủ ạ ẹ ỉ ề
di n m o bên ngoài, mà c t y u là ph i t o ra s chuy n bi n th c ch t trong ýệ ạ ố ế ả ạ ự ể ế ự ấ
th c, trách nhi m c a t ng ng i dân Th đô.ứ ệ ủ ừ ườ ủ
Tr ng m m non B Liên Ninh n m trên đa bàn xã Liên Ninh, huy n Thanh Trìườ ầ ằ ị ệ
là huy n Trung tâm c a Thành ph Hà N i, có t c đ đô th hóa nhanh, ý th cệ ủ ố ộ ố ộ ị ứ
c a m t b ph n nhân dân trong vi c th c hi n tr t t , văn minh đô th còn h nủ ộ ộ ậ ệ ự ệ ậ ự ị ạ
ch , do đó vi c tuyên truy n, giáo d c cho cán b , giáo viên, nhân viên, tr emế ệ ề ụ ộ ẻ
và ph huynh v pháp lu t, truy n th ng đo đc, truy n th ng và văn hoáụ ề ậ ề ố ạ ứ ề ố
Ng i Hà N i, k năng giao ti p, ng x , giáo d c tr t t an toàn giao thôngườ ộ ỹ ế ứ ử ụ ậ ự
càng có ý nghĩa quan tr ng.ọ
Th c hi n Ch th s 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 c a Ch t ch UBND Thànhự ệ ỉ ị ố ủ ủ ị
ph Hà N i v vi c th c hi n “ố ộ ề ệ ự ệ Năm tr t t và văn minh đô th 2014ậ ự ị ”; K ho chế ạ
s 4150/KH – SGD&ĐT ngày 14/2/2014 c a S Giáo d c và Đào t o thành phố ủ ở ụ ạ ố
v t ch c th c hi n Ch th s 01/CT-UBND v “ề ổ ứ ự ệ ỉ ị ố ề Năm tr t t và văn minh đôậ ự
th 2014ị”; K ho ch sế ạ ố 55/KH – PGD&ĐT c a Phòng Giáo d c và Đào t oủ ụ ạ
huy n v i m c đích h ng ng “ệ ớ ụ ưở ứ Năm tr t t và văn minh đô th 2014ậ ự ị ” g n v iắ ớ
công tác chăm sóc và giáo d c tr nh m xây d ng các nhà tr ng và các c sụ ẻ ằ ự ườ ơ ở
giáo d c có khung c nh đp, đm b o sáng, xanh, s ch, đp, thông thoáng, anụ ả ẹ ả ả ạ ẹ
toàn t i các nhà tr ng, thân thi n v i tr . Giúp cán b , giáo viên, nhân viên, trạ ườ ệ ớ ẻ ộ ẻ
em và ph huynh th y rõ t m quan tr ng trong công tác giáo d c lý t ng, đoụ ấ ầ ọ ụ ưở ạ
đc, l i s ng, k năng s ng. Trong đó, chú tr ng hi u qu c a công tác giáo d cứ ố ố ỹ ố ọ ệ ả ủ ụ
pháp lu t, truy n th ng l ch s , văn hóa, lòng t hào dân t c, đo lý u ng n cậ ề ố ị ử ự ộ ạ ố ướ
nh ngu n, s ng trung th c, lành m nh cho tr trong các nhà tr ng. Nâng cao ýớ ồ ố ự ạ ẻ ườ
th c t giác, th c hi n n p s ng văn minh thanh l ch, văn hóa h c đng, nétứ ự ự ệ ế ố ị ọ ườ
đp văn hóa khi tham gia giao thông, góp ph n gi m tai n n th ng tích và giẹ ầ ả ạ ươ ữ
gìn tr t t an toàn xã h i.ậ ự ộ
Đc phân công là Phó hi u tr ng ph trách chuyên môn c a tr ng, khi tri nượ ệ ưở ụ ủ ườ ể
khai v t ch c th c hi n Ch th , tôi nh n th y t m quan tr ng và ý nghĩa toề ổ ứ ự ệ ỉ ị ậ ấ ầ ọ

l n c a vi c h ng ng “ớ ủ ệ ưở ứ Năm tr t t và văn minh đô thậ ự ị” g n v i vi c chămắ ớ ệ
sóc, giáo d c tr . Làm th nào đ giáo viên, ph huynh, h c sinh tích c c thamụ ẻ ế ể ụ ọ ự
gia các ho t đng xây d ng và th c hi n n p s ng văn minh đô th m t cách sâuạ ộ ự ự ệ ế ố ị ộ
r ng, toàn di n không ch trong nhà tr ng mà còn t i m i gia đình n i có trộ ệ ỉ ườ ạ ỗ ơ ẻ
sinh ho t.ạ
Chính vì v y, tôi đã ch n đ tàiậ ọ ề “M t s bi n pháp ch đo t chuyên mônộ ố ệ ỉ ạ ổ
h ng ng “Năm tr t t và văn minh đô th ” g n v i vi c chăm sóc, giáoưở ứ ậ ự ị ắ ớ ệ
d c tr em t i Tr ng m m non B xã Liên Ninh”ụ ẻ ạ ườ ầ làm sáng ki n kinhế
nghi mệ c a mình.ủ
Bi n pháp ch đo h ng ng văn minh đô thệ ỉ ạ ưở ứ ị
PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
– văn minh đô th là gìị là toàn b nh ng ho t đng v tinh th n và v t ch t c aộ ữ ạ ộ ề ầ ậ ấ ủ
m t trung tâm l n v nhi u m t c a m t vùng hay m t qu c gia, m t khíaộ ớ ề ề ặ ủ ộ ộ ố ở ộ
c nh khác nói đn văn minh đô th là nói đn chu n m c văn hóa – các giá tr đãạ ế ị ế ẩ ự ị
đc xác đnh đ tr thành tiêu chí ph n đu đnh h ng lâu dài.ượ ị ể ở ấ ấ ị ướ
– N i dung giáo d c tr t t và văn minh đô th trong tr ng m m non:ộ ụ ậ ự ị ườ ầ
+ Lòng yêu n c, t hào dân t c; ch quy n bi n đo;ướ ự ộ ủ ề ể ả
+ Giá tr truy n th ng và văn hoá Ng i Hà N i;ị ề ố ườ ộ
+ K năng giao ti p, ng x và văn hoá giao thông;ỹ ế ứ ử
+ Ý th c th c hi n pháp lu t; tham gia có hi u qu các ho t đng: B o v môiứ ự ệ ậ ệ ả ạ ộ ả ệ
tr ng; đm b o tr t t an toàn giao thông…ườ ả ả ậ ự

Tích h p có hi u qu trong các môn h c và ho t đng ngoài gi lên l p các n iợ ệ ả ọ ạ ộ ờ ớ ộ
dung giáo d c pháp lu t v bi n đo, môi tr ng, giao thông, chú tr ng k t h pụ ậ ề ể ả ườ ọ ế ợ
ph bi n giáo d c pháp lu t v i giáo d c đo đc; l ng ghép ho t đng phổ ế ụ ậ ớ ụ ạ ứ ồ ạ ộ ổ
bi n giáo d c pháp lu t v i các cu c v n đng, các phong trào thi đua và cácế ụ ậ ớ ộ ậ ộ
ho t đng k ni m l n trong năm (ạ ộ ỷ ệ ớ 60 năm chi n th ng Đi n Biên Ph ; 60 nămế ắ ệ ủ
gi i phóng Th đô; 60 năm thành l p ngành GD&ĐT . . .)ả ủ ậ
T p trung giáo d c k năng s ng, k năng ng phó v i bi n đi khí h u, kậ ụ ỹ ố ỹ ứ ớ ế ổ ậ ỹ
năng giao ti p trong gia đình, nhà tr ng và n i công c ng. Chú tr ng, nâng caoế ườ ơ ộ ọ
giáo d c văn hoá giao ti p, ng x v i nh ng ng i xung quanh, v i thiênụ ế ứ ử ớ ữ ườ ớ
nhiên, môi tr ng, trong đó nh ng hành vi nh bi t ch p hành pháp lu t, b o vườ ữ ư ế ấ ậ ả ệ
môi tr ng, th c hi n văn hoá giao thông, nói l i cám n, xin l i, bi t thôngườ ự ệ ờ ơ ỗ ế
c m và s chia… c n đc giáo d c th ng xuyên, đánh giá c th theo n iả ẻ ầ ượ ụ ườ ụ ể ộ
quy nhà tr ng đ khen, chê rõ ràng đt hi u qu giáo d c cao.ườ ể ạ ệ ả ụ
Ph i h p v i H i khuy n h c, Ban đi di n ph huynh thi t l p m i quan hố ợ ớ ộ ế ọ ạ ệ ụ ế ậ ố ệ
ch t ch gi a 3 y u t gia đình – nhà tr ng – xã h i. T đó giáo d c tr ý th cặ ẽ ữ ế ố ườ ộ ừ ụ ẻ ứ
xây d ng gia đình hi u h c, gia đình văn hoá, t o môi tr ng giáo d c t t choự ế ọ ạ ườ ụ ố
tr .ẻ
– M c tiêu c a giáo d c tr t t và văn minh đô th trong tr ng m m non:ụ ủ ụ ậ ự ị ườ ầ
+ Nh m xây d ng các nhà tr ng và các c s giáo d c có khung c nh đp,ằ ự ườ ơ ở ụ ả ẹ
đm b o sáng, xanh, s ch, đp thông thoáng an toàn t i các nhà tr ng, thânả ả ạ ẹ ạ ườ
thi n v i h c sinh.ệ ớ ọ
+ Giúp cán b , giáo viên, nhân viên, h c sinh và ph huynh h c sinh th y rõ t mộ ọ ụ ọ ấ ầ
quan tr ng trong công tác giáo d c lý t ng, đo đc, l i s ng, k năng s ng.ọ ụ ưở ạ ứ ố ố ỹ ố
Trong đó, chú tr ng hi u qu c a công tác giáo d c pháp lu t, truy n th ng l chọ ệ ả ủ ụ ậ ề ố ị
s , văn hóa, lòng t hào dân t c, đo lý u ng n c nh ngu n, s ng trung th c,ử ự ộ ạ ố ướ ớ ồ ố ự
lành m nh cho h c sinh trong các nhà tr ng.ạ ọ ườ
+ Nâng cao ý th c t giác, th c hi n n p s ng văn minh thanh l ch, văn hóa h cứ ự ự ệ ế ố ị ọ
đng, nét đp văn hóa khi tham gia giao thông, góp ph n gi m tai n n th ngườ ẹ ầ ả ạ ươ
tích và gi gìn tr t t an toàn xã h i.ữ ậ ự ộ
– V ph ng pháp giáo d c:ề ươ ụ
+ T ch c truy n thông, t a đàm, giao l u, h i th o, chuyên đ ho c các ho tổ ứ ề ọ ư ộ ả ề ặ ạ
đng văn hóa văn ngh , th d c th thao, tham quan, nói chuy n chuyên đ, sinhộ ệ ể ụ ể ệ ề
ho t đu tu n…;ạ ầ ầ

+ S d ng h th ng thông tin đi chúng trong và ngoài nhà tr ng: Đàiử ụ ệ ố ạ ườ
phát thanh, t p san, b ng tin…;ậ ả
+ Ti n hành ho t đng tuyên truy n c đng tr c quan (ế ạ ộ ề ổ ộ ự băng zôn, cờ
ph n, kh u hi uướ ẩ ệ …).
+ Tích h p có hi u qu trong các môn h c và ho t đng ngoài gi lên l p cácợ ệ ả ọ ạ ộ ờ ớ
n i dung giáo d c v tr t t và văn minh đô th .ộ ụ ề ậ ự ị
1. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
2. Đc đi m tình hình chung:ặ ể
Tr ng m m non B Liên Ninh n m phía Nam c a huy n Thanh Trì, ti pườ ầ ằ ở ủ ệ ế
giáp v i huy n Th ng Tín, có t c đ đô th hóa nhanh. Đa bàn phân tuy nớ ệ ườ ố ộ ị ị ế
tuy n sinh g m 3 thôn và 2 c m dân c . ể ồ ụ ư Nhân dân ch y u s ng b ng nghủ ế ố ằ ề
nông, công nhân và buôn bán nh . Là n i nhi u dân các n i đn ng c thuê nhàỏ ơ ề ơ ế ụ ư
nên s tr không n đnh. Nhà tr ng có di n tích 2 khu là 8.666 m2 v i 15 l pố ẻ ổ ị ườ ệ ớ ớ
h c xây d ng đt chu n qu c gia và có 660 h c sinh . Tr ng có hai khu cách xaọ ự ạ ẩ ố ọ ườ
nhau 3km:
– Khu Nh Châu có 4 l p: 01 l p nhà tr ; 01 l p MG bé; 01 l p MG nh ;ị ớ ớ ẻ ớ ớ ỡ
01 l p MG l n. T ng s h c sinh c a khu Nh Châu là : 120 tr .ớ ớ ổ ố ọ ủ ị ẻ
– Khu Ph ng Nh có 11 l p: 02 l p nhà tr ; 03 l p MG bé; 03 l p MGươ ị ớ ớ ẻ ớ ớ
nh ; 03 l p MG l n. T ng h c sinh khu Ph ng Nh là: 540 tr .ỡ ớ ớ ổ ọ ươ ị ẻ
* S cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ng : 75 đng chí trong đó :ố ộ ườ ồ
+ Bi n ch : 38 đng chí (Chi m 50,6%)ế ế ồ ế
+ H p đng huy n 32 đng chí (Chi m 42,6%)ợ ồ ệ ồ ế
+ H p đng tr ng 5 đng chí (Chi m 6,8%)ợ ồ ườ ồ ế
– T ng s giáo viên toàn tr ng là 50/ 75 ( Chi m 66,7 %)ổ ố ườ ế
– 100% giáo viên có trình đ chu n: Trong đó trên chu n 15/50 chi m 30%.ộ ẩ ẩ ế
– Có 30 cô giáo đang theo h c đi h c s ph m đ nâng cao trình đ trên chu n.ọ ạ ọ ư ạ ể ộ ẩ
2. Thu n l i:ậ ợ

– Đc s quan tâm lãnh đo, ch đo sâu sát c a UBND huy n, Đng y,ượ ự ạ ỉ ạ ủ ệ ả ủ
UBND xã Liên Ninh và s ch đo v chuyên môn nghi p v c a Phòng Giáoự ỉ ạ ề ệ ụ ủ
d c và Đào t o huy n;ụ ạ ệ
– Năm 2014 xã Liên Ninh s c b n hoàn thành “ẽ ơ ả xây d ng nông thôn m iự ớ ” đây
là vi c r t thu n l i cho công tác tuyên truy n th c hi n “ệ ấ ậ ợ ề ự ệ Năm tr t t và vănậ ự
minh đô thị” đi v i ph huynh c a nhà tr ng.ố ớ ụ ủ ườ
– Tr ng m i đc xây d ng khang trang, thoáng mát v i 15 phòng h c vàườ ớ ượ ự ớ ọ
đy đ các phòng ch c năng; c s v t ch t ph c v cho ch ng trình giáo d cầ ủ ứ ơ ở ậ ấ ụ ụ ươ ụ
tr đy đ, hi n đi: Máy vi tính, máy chi u, ti vi, đu đĩa, đàn…..ẻ ầ ủ ệ ạ ế ầ
– Đi ngũ giáo viên tr , có trình đ chuyên môn chu n và trên chu n cao, khộ ẻ ộ ẩ ẩ ả
năng ti p c n v i đnh h ng đi m i c a giáo viên t t, 100% cán b qu n lý vàế ậ ớ ị ướ ổ ớ ủ ố ộ ả
98% giáo viên, nhân viên bi t ng d ng công ngh thông tin trong so n bài vàế ứ ụ ệ ạ
gi ng d y.ả ạ
– M t s giáo viên có nhi u năm kinh nghi m và nhi u năm đt danh hi u giáoộ ố ề ệ ề ạ ệ
viên gi i thành ph , c p huy n nh cô giáo: Tr n Th Thái Hà, Phùng Th Thu,ỏ ố ấ ệ ư ầ ị ị
Nguy n Th Thanh Huy n, Nguy n Th H o, Hoàng Th Thu Hà… Luôn ch uễ ị ề ễ ị ả ị ị
khó tìm tòi các hình th c lên l p sáng t o hi u qu .ứ ớ ạ ệ ả
3. Khó khăn:
– Nhà tr ng có 2 khu cách xa nhau nên khó khăn cho vi c ch đo, t pườ ệ ỉ ạ ậ
hu n, ki n t p chuyên môn.ấ ế ậ
– Xã Liên Ninh là m t xã n m xa trung tâm c a huy n Thanh Trì, nhânộ ằ ở ủ ệ
dân ch y u s ng b ng ngh nông nghi p, trình đ dân trí không đng đu, ýủ ế ố ằ ề ệ ộ ồ ề
th c ch p hành pháp lu t c a m t b ph n nhân dân còn h n ch .ứ ấ ậ ủ ộ ộ ậ ạ ế
– Đi ngũ giáo viên tr ch a có kinh nghi m trong tuyên truy n các phong trào;ộ ẻ ư ệ ề
l ng ghép các ch đ đ tuyên truy n, giáo d c h c sinh.ồ ủ ề ể ề ụ ọ
– H c sinh đ tu i m u giáo nên vi c l a ch n n i dung, hình th c giáo d c vọ ộ ổ ẫ ệ ự ọ ộ ứ ụ ề
tr t t và văn minh đô th đ đa vào các môn h c còn khó khăn.ậ ự ị ể ư ọ
III. Các bi n pháp:ệ
1. Xây d ng k ho ch c a t chuyên môn h ng ngự ế ạ ủ ổ ưở ứ “Năm tr t tậ ự
và văn minh đô th ”ị g n v i ho t đng chăm sóc, giáo d c tr .ắ ớ ạ ộ ụ ẻ

