Bi n pháp ch đo h ng ng văn minh đô th ưở
PH N I: ĐT V N Đ
văn minh đô th là gì Hà N i là th đô c a c n c; là đu não chính tr hành ướ
chính Qu c gia, trung tâm l n v văn hóa, khoa h c, giáo d c, kinh t và giao ế
d ch qu c t ; là đu m i giao th ng b ng đng b , đng s t, đng hàng ế ươ ườ ườ ườ
không và đng sông t a đi các vùng khác trong c n c và đi qu c t . ườ ướ ế Xây
d ng n p s ng văn minh đô thế , con ng i Hà N i thanh l ch, văn minh là đòiườ
h i c p bách t th c t , đ Th đô thêm sáng, xanh, s ch, đp không ch v ế
di n m o bên ngoài, mà c t y u là ph i t o ra s chuy n bi n th c ch t trong ý ế ế
th c, trách nhi m c a t ng ng i dân Th đô. ườ
Tr ng m m non B Liên Ninh n m trên đa bàn xã Liên Ninh, huy n Thanh Trìườ
là huy n Trung tâm c a Thành ph Hà N i, có t c đ đô th hóa nhanh, ý th c
c a m t b ph n nhân dân trong vi c th c hi n tr t t , văn minh đô th còn h n
ch , do đó vi c tuyên truy n, giáo d c cho cán b , giáo viên, nhân viên, tr emế
và ph huynh v pháp lu t, truy n th ng đo đc, truy n th ng và văn hoá
Ng i Hà N i, k năng giao ti p, ng x , giáo d c tr t t an toàn giao thôngườ ế
càng có ý nghĩa quan tr ng.
Th c hi n Ch th s 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 c a Ch t ch UBND Thành
ph Hà N i v vi c th c hi n “ Năm tr t t và văn minh đô th 2014 ”; K ho chế
s 4150/KH SGD&ĐT ngày 14/2/2014 c a S Giáo d c và Đào t o thành ph
v t ch c th c hi n Ch th s 01/CT-UBND v Năm tr t t và văn minh đô
th 2014”; K ho ch sế 55/KH PGD&ĐT c a Phòng Giáo d c và Đào t o
huy n v i m c đích h ng ng ưở Năm tr t t và văn minh đô th 2014 g n v i
công tác chăm sóc và giáo d c tr nh m xây d ng các nhà tr ng và các c s ườ ơ
giáo d c có khung c nh đp, đm b o sáng, xanh, s ch, đp, thông thoáng, an
toàn t i các nhà tr ng, thân thi n v i tr . Giúp cán b , giáo viên, nhân viên, tr ườ
em và ph huynh th y rõ t m quan tr ng trong công tác giáo d c lý t ng, đo ưở
đc, l i s ng, k năng s ng. Trong đó, chú tr ng hi u qu c a công tác giáo d c
pháp lu t, truy n th ng l ch s , văn hóa, lòng t hào dân t c, đo lý u ng n c ướ
nh ngu n, s ng trung th c, lành m nh cho tr trong các nhà tr ng. Nâng cao ý ườ
th c t giác, th c hi n n p s ng văn minh thanh l ch, văn hóa h c đng, nét ế ườ
đp văn hóa khi tham gia giao thông, góp ph n gi m tai n n th ng tích và gi ươ
gìn tr t t an toàn xã h i.
Đc phân công là Phó hi u tr ng ph trách chuyên môn c a tr ng, khi tri nượ ưở ườ
khai v t ch c th c hi n Ch th , tôi nh n th y t m quan tr ng và ý nghĩa to
l n c a vi c h ng ng ưở Năm tr t t và văn minh đô th g n v i vi c chăm
sóc, giáo d c tr . Làm th nào đ giáo viên, ph huynh, h c sinh tích c c tham ế
gia các ho t đng xây d ng và th c hi n n p s ng văn minh đô th m t cách sâu ế
r ng, toàn di n không ch trong nhà tr ng mà còn t i m i gia đình n i có tr ườ ơ
sinh ho t.
Chính vì v y, tôi đã ch n đ tài “M t s bi n pháp ch đo t chuyên môn
h ng ng “Năm tr t t và văn minh đô th g n v i vi c chăm sóc, giáoưở
d c tr em t i Tr ng m m non B xã Liên Ninh” ườ làm sáng ki n kinhế
nghi m c a mình.
Bi n pháp ch đo h ng ng văn minh đô th ưở
PH N II: GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu n:ơ
văn minh đô th là gì là toàn b nh ng ho t đng v tinh th n và v t ch t c a
m t trung tâm l n v nhi u m t c a m t vùng hay m t qu c gia, m t khía
c nh khác nói đn văn minh đô th là nói đn chu n m c văn hóa – các giá tr đã ế ế
đc xác đnh đ tr thành tiêu chí ph n đu đnh h ng lâu dài.ượ ướ
– N i dung giáo d c tr t t và văn minh đô th trong tr ng m m non: ườ
+ Lòng yêu n c, t hào dân t c; ch quy n bi n đo;ướ
+ Giá tr truy n th ng và văn hoá Ng i Hà N i; ườ
+ K năng giao ti p, ng x và văn hoá giao thông; ế
+ Ý th c th c hi n pháp lu t; tham gia có hi u qu các ho t đng: B o v môi
tr ng; đm b o tr t t an toàn giao thông…ườ
Tích h p có hi u qu trong các môn h c và ho t đng ngoài gi lên l p các n i
dung giáo d c pháp lu t v bi n đo, môi tr ng, giao thông, chú tr ng k t h p ườ ế
ph bi n giáo d c pháp lu t v i giáo d c đo đc; l ng ghép ho t đng ph ế
bi n giáo d c pháp lu t v i các cu c v n đng, các phong trào thi đua và cácế
ho t đng k ni m l n trong năm ( 60 năm chi n th ng Đi n Biên Ph ; 60 nămế
gi i phóng Th đô; 60 năm thành l p ngành GD&ĐT . . .)
T p trung giáo d c k năng s ng, k năng ng phó v i bi n đi khí h u, k ế
năng giao ti p trong gia đình, nhà tr ng và n i công c ng. Chú tr ng, nâng caoế ườ ơ
giáo d c văn hoá giao ti p, ng x v i nh ng ng i xung quanh, v i thiên ế ườ
nhiên, môi tr ng, trong đó nh ng hành vi nh bi t ch p hành pháp lu t, b o vườ ư ế
môi tr ng, th c hi n văn hoá giao thông, nói l i cám n, xin l i, bi t thôngườ ơ ế
c m và s chia… c n đc giáo d c th ng xuyên, đánh giá c th theo n i ượ ườ
quy nhà tr ng đ khen, chê rõ ràng đt hi u qu giáo d c cao.ườ
Ph i h p v i H i khuy n h c, Ban đi di n ph huynh thi t l p m i quan h ế ế
ch t ch gi a 3 y u t gia đình – nhà tr ng – xã h i. T đó giáo d c tr ý th c ế ườ
xây d ng gia đình hi u h c, gia đình văn hoá, t o môi tr ng giáo d c t t cho ế ườ
tr .
– M c tiêu c a giáo d c tr t t và văn minh đô th trong tr ng m m non: ườ
+ Nh m xây d ng các nhà tr ng và các c s giáo d c có khung c nh đp, ườ ơ
đm b o sáng, xanh, s ch, đp thông thoáng an toàn t i các nhà tr ng, thân ườ
thi n v i h c sinh.
+ Giúp cán b , giáo viên, nhân viên, h c sinh và ph huynh h c sinh th y rõ t m
quan tr ng trong công tác giáo d c lý t ng, đo đc, l i s ng, k năng s ng. ưở
Trong đó, chú tr ng hi u qu c a công tác giáo d c pháp lu t, truy n th ng l ch
s , văn hóa, lòng t hào dân t c, đo lý u ng n c nh ngu n, s ng trung th c, ướ
lành m nh cho h c sinh trong các nhà tr ng. ườ
+ Nâng cao ý th c t giác, th c hi n n p s ng văn minh thanh l ch, văn hóa h c ế
đng, nét đp văn hóa khi tham gia giao thông, góp ph n gi m tai n n th ngườ ươ
tích và gi gìn tr t t an toàn xã h i.
– V ph ng pháp giáo d c: ươ
+ T ch c truy n thông, t a đàm, giao l u, h i th o, chuyên đ ho c các ho t ư
đng văn hóa văn ngh , th d c th thao, tham quan, nói chuy n chuyên đ, sinh
ho t đu tu n…;
+ S d ng h th ng thông tin đi chúng trong và ngoài nhà tr ng: Đài ườ
phát thanh, t p san, b ng tin…;
+ Ti n hành ho t đng tuyên truy n c đng tr c quan (ế băng zôn, c
ph n, kh u hi uướ …).
+ Tích h p có hi u qu trong các môn h c và ho t đng ngoài gi lên l p các
n i dung giáo d c v tr t t và văn minh đô th .
1. C s th c ti n:ơ
2. Đc đi m tình hình chung:
Tr ng m m non B Liên Ninh n m phía Nam c a huy n Thanh Trì, ti pườ ế
giáp v i huy n Th ng Tín, có t c đ đô th hóa nhanh. Đa bàn phân tuy n ườ ế
tuy n sinh g m 3 thôn và 2 c m dân c . ư Nhân dân ch y u s ng b ng ngh ế
nông, công nhân và buôn bán nh . Là n i nhi u dân các n i đn ng c thuê nhà ơ ơ ế ư
nên s tr không n đnh. Nhà tr ng có di n tích 2 khu là 8.666 m2 v i 15 l p ườ
h c xây d ng đt chu n qu c gia và có 660 h c sinh . Tr ng có hai khu cách xa ườ
nhau 3km:
Khu Nh Châu có 4 l p: 01 l p nhà tr ; 01 l p MG bé; 01 l p MG nh ;
01 l p MG l n. T ng s h c sinh c a khu Nh Châu là : 120 tr .
Khu Ph ng Nh có 11 l p: 02 l p nhà tr ; 03 l p MG bé; 03 l p MGươ
nh ; 03 l p MG l n. T ng h c sinh khu Ph ng Nh là: 540 tr . ươ
* S cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ng : 75 đng chí trong đó : ườ
+ Bi n ch : 38 đng chí (Chi m 50,6%)ế ế ế
+ H p đng huy n 32 đng chí (Chi m 42,6%) ế
+ H p đng tr ng 5 đng chí (Chi m 6,8%) ườ ế
– T ng s giáo viên toàn tr ng là 50/ 75 ( Chi m 66,7 %) ườ ế
– 100% giáo viên có trình đ chu n: Trong đó trên chu n 15/50 chi m 30%. ế
– Có 30 cô giáo đang theo h c đi h c s ph m đ nâng cao trình đ trên chu n. ư
2. Thu n l i:
Đc s quan tâm lãnh đo, ch đo sâu sát c a UBND huy n, Đng y,ư
UBND xã Liên Ninh và s ch đo v chuyên môn nghi p v c a Phòng Giáo
d c và Đào t o huy n;
– Năm 2014 xã Liên Ninh s c b n hoàn thành ơ xây d ng nông thôn m i đây
là vi c r t thu n l i cho công tác tuyên truy n th c hi n Năm tr t t và văn
minh đô thđi v i ph huynh c a nhà tr ng. ườ
Tr ng m i đc xây d ng khang trang, thoáng mát v i 15 phòng h c vàườ ượ
đy đ các phòng ch c năng; c s v t ch t ph c v cho ch ng trình giáo d c ơ ươ
tr đy đ, hi n đi: Máy vi tính, máy chi u, ti vi, đu đĩa, đàn….. ế
Đi ngũ giáo viên tr , có trình đ chuyên môn chu n và trên chu n cao, kh
năng ti p c n v i đnh h ng đi m i c a giáo viên t t, 100% cán b qu n lý vàế ướ
98% giáo viên, nhân viên bi t ng d ng công ngh thông tin trong so n bài vàế
gi ng d y.
M t s giáo viên có nhi u năm kinh nghi m và nhi u năm đt danh hi u giáo
viên gi i thành ph , c p huy n nh cô giáo: Tr n Th Thái Hà, Phùng Th Thu, ư
Nguy n Th Thanh Huy n, Nguy n Th H o, Hoàng Th Thu Hà Luôn ch u
khó tìm tòi các hình th c lên l p sáng t o hi u qu .
3. Khó khăn:
Nhà tr ng có 2 khu cách xa nhau nên khó khăn cho vi c ch đo, t pườ
hu n, ki n t p chuyên môn. ế
Xã Liên Ninh là m t xã n m xa trung tâm c a huy n Thanh Trì, nhân
dân ch y u s ng b ng ngh nông nghi p, trình đ dân trí không đng đu, ý ế
th c ch p hành pháp lu t c a m t b ph n nhân dân còn h n ch . ế
Đi ngũ giáo viên tr ch a có kinh nghi m trong tuyên truy n các phong trào; ư
l ng ghép các ch đ đ tuyên truy n, giáo d c h c sinh.
H c sinh đ tu i m u giáo nên vi c l a ch n n i dung, hình th c giáo d c v
tr t t và văn minh đô th đ đa vào các môn h c còn khó khăn. ư
III. Các bi n pháp:
1. Xây d ng k ho ch c a t chuyên môn h ng ng ế ưở “Năm tr t t
và văn minh đô th g n v i ho t đng chăm sóc, giáo d c tr .