Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP GIÚP TR 4-5 TU I H C T T MÔN
KHÁM PHÁ KHOA H C
Năm h c: 2016- 2017
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Giáo viên m m non nh ng ng i th y đu tiên trong h th ng giáo ườ
d c, chi m v trí quan tr ng trong s nghi p tr ng ng i. ế ườ
Bác H kính yêu đã d y r ng Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì l i ích ườ
trăm năm ph i tr ng ng i” ườ vì l i ích c a c dân t c, c a c qu c gia, vì
tr em là h nh phúc c a m i gia đình, c a m i nhà vi c b o v chăm sóc
giáo d c tr không ph i ch là trách nhi m c a m i ng i mà c a toàn xă ườ
h i.
V y thì m i giáo viên m m non chúng ta c n chung tay gieo tr ng
chăm sóc và b o v tr nh th nào? ư ế
Tr em nh m t t gi y tr ng làm quen v i môi tr ng xung quanh chính ư ườ
là b t đu thích ng đn lĩnh h i và c i t o môi tr ng. Ca dao x a có ế ườ ư
câu D y con t th a còn th ơ đã đúc rút ra t kinh nghi m D y con
rèn ng iườ c a ông cha ta. M i chúng ta đu đc l n lên t nh ng môi ượ
tr ng đu tiên. Đó là nh ng ti ng ru ng t ngào c a bà, c a m . Nh ngườ ế
ng n đèn cháy lung linh trong đêm, nh ng ngôi sao nh l p lánh trên cao.
Môi tr ng âm thanh và hình nh xung quanh đó đu mang l i ngu n bi uườ
t ng vô cùng phong phú và theo tr cho đn h t cu c đi, đã g i lên lòngượ ế ế
yêu quê h ng, đt n c m i con ng i. Khám phá môi tr ng xungươ ướ ườ ườ
quanh tr có v n hi u bi t nh ng gì quanh mình và s hình thành nên ế
nh ng thói quen t t, x u c a tr . Đt n c ta ngày m t phát tri n do v yư ướ
con ng i c n ph i năng đng sáng t o đ phù h p v i s phát tri n c aườ
nó. Mu n đc nh v y tr M m Non c n đc ti p xúc và khám phá ượ ư ượ ế
khoa h c quanh mình, Đc bi t là tr 4-5 tu i nh n th c, t duy, ngôn ư
ng và tình c m xã h i phát tri n r t t t. Khám phá khoa h c qua n n
giáo d c là góp ph n không nh vào vi c phát tri n th h tr . N u giáo ế ế
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ
viên không sáng t o trong vi c t ch c thì hi u qu đt không cao. N u ế
ti t d y không có gì m i đ tr đc khám phá tr s phát tri n ch mế ượ
h n so v i nhu c u xã h i .ơ
Trên th c t hi n nay nh ng cái tr đã bi t v n có phân ph i ch ng ế ế ươ
trình h c cô giáo v n ph i d y dù tr 4 -5 tu i tr l i t t, làm t t nh ng
gì cô yêu
c u nh ng tr không còn h ng thú và không phát tri n năng l c không ư
th a mãn nhu c u b n thân tr
Theo tôi đ làm t t công tác chăm sóc giáo d c hình thành nhân cách
tr , ngoài vi c th c hi n các nhi m v c a m t giáo viên m m non ra thì
vi c xác đnh các ph ng pháp, bi n pháp chăm sóc giáo d c tr thông ươ
qua ho t đng khám phá khoa h c cũng đc bi t quan tr ng vì nó tác đng
tr c ti p đn vi c lĩnh h i ki n th c, k năng s ng tr đó là đi u r t ế ế ế
c n thi t. ế
V y tìm bi n pháp, ph ng pháp là gì? tìm đâu? Câu h i này đã ươ
đc gi i quy t qua các chuyên đ chăm sóc và giáo d c mà chúng ta đãượ ế
đc t p hu n phòng và lý thuy t đó cũng đc chúng ta th c hi nượ ế ượ
thông qua các quá trình d y h c và chăm sóc tr h ng ngày. Nh ng trong ư
quá trình th c hi n các đng chí đã th y th a mãn v i m c tiêu mình đt
ra ch a? có gì đi m i, có gì ti n b , có gì sáng t o? đ tr l p chúng taư ế
nh n th c ti n b nhanh b t k p cùng trang l a v i tr ph , huy n. ế
Còn tôi trong nh ng năm công tác m i năm tôi l i rút ra cho mình m t
kinh nghi m. Mu n tr phát tri n toàn di n theo tôi chúng ta c n xây
d ng bi n pháp giáo d c hay m i l cu n hút tr đ hình thành thói quen
ham mê khám phá khoa h c chính vì v y mà tôi đã ch n đ tài M t s
bi n pháp giúp tr 4-5 tu i h c t t môn khám phá khoa h c đ
nghiên c u tìm ra nh ng bi n pháp hay giúp tr h c t t môn h c này.
Tôi vi t sáng ki n ra đây mong ch em trong ngành cùng tham kh o vàế ế
góp ý. Chúng ta hãy vì n n giáo d c c a m m non hãy t o n n t ng v ng
ch c cho ch ng đng khôn l n c a tr . ườ
2. M c tiêu - Nhi m v c a đ tài
* M c tiêu:
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ
- Tôi nghiên c u đ tài này đ tìm ra m t s bi n pháp m i giúp tr làm
quen v i môi tr ng xung nh m th a mãn nhu c u khám phá cái m i, cái ườ
l tr .
- Đ tài thành công tr s khám phá khoa h c m t cách h ng thú có tác
d ng giáo d c v m i m t: Ngôn ng , đo đc, trí tu , th m m th
l c...
- Qua đ tài nghiên c u giúp giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trong ướ
công tác chăm sóc cho tr m m non 4-5 tu i. Sau khi v n d ng đ tài s
góp ph n đc l c cho quá trình hình thành nhân cách cho tr .
* Nhi m v c a đ tài
- Tìm ra gi i pháp m i và th c hành áp d ng r i ki m tra đánh giá k t qu ế
trên tr
- Các ph ng pháp bi n pháp nghiên c u ph i đm b o tính khoa h c. ươ
- Đ tài có tính ng d ng th c ti n phù h p v i đi t ng nghiên c u. ế ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Tôi ch n đi t ng nghiên c u là tr M m Non 4-5 tu i tr ng M m ượ ườ
Non H ng Thái Tây.
- Căn c vào th c t và kinh nghi m tôi ch n nghiên c u c a đ tài: “ ế M t
s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i h c t t môn khám phá khoa h c” .
4. Gi i h n ph m vi n i dung nghiên c u
- Tôi gi i h n ph m vi n i dung nghiên c u là tìm ra m t s bi n pháp
m i giúp tr khám phá khoa h c.
- Trong ph m vi kh năng và trách nhi m c a mình tôi có s d ng m t s
giáo trình thu c b môn khám phá khoa h c và t li u c a đng nghi p ư
đ nghiên c u.
- V n đ mà bài vi t này đ c p đn là bi n pháp m i giúp tr khám phá ế ế
khoa h c, tr 4-5 tu i chính đn v tr ng tôi đang công tác . ơ ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u. ươ
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ
Tr c h t b n thân ph i nh n đnh đc tình hình chung c a đi t ngướ ế ượ ượ
nghiên c u, sau đó ng d ng tìm ra các ph ng pháp nh : ươ ư
- Kh o sát và xây d ng k ho ch nghiên c u ế
- Đc, phân tích, t ng h p tài li u tham kh o đ nghiên c u.
- Xây d ng đ c ng sáng ki n, áp d ng sáng ki n và hoàn thành sáng ươ ế ế
ki n.ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
2. Theo lý lu n c a giáo trình “Lý lu n v ph ng ti n và ph ng ươ ươ
pháp h ng d n tr làm quen v i môi tr ng xung quanh” c a ti nướ ườ ế
s HOÀNG TH PH NG ƯỢ thì.
* Theo c s lý lu n khoa h c t nhiên: ơ
- Vi c h ng d n tr làm quen v i MTXQ (KPKH) đòi h i giáo viên c n ưỡ
có ki n th c phong phú v m i lĩnh v c khoa h c t nhiên, hi u đcế ượ
quy lu t phát tri n c a nó, bi t gi i thích đúng theo quan đi m duy v t v ế
m i quan h gi a s v t hi n t ng di n ra trong t nhiên. ượ
- H ng d n tr làm quen v i môi tr ng t nhiên có vai trò đc bi tướ ườ
quan trong đi v i tr nh . Có th nói t nhiên là ngu n g c c a các tri
giác c th đu tiên c a con ng i. Tr em kh p n i luôn ti p xúc v i ườ ơ ế
t nhiên băng m i cách. T t c các s v t hi n t ng t nhiên đu có th ượ
làm tr chú ý, làm chúng ph n kh i và cung c p tri th c phong phú cho s
phát tri n và hình thành tình yêu quê h ng đt n c. ươ ướ
* Theo c s khoa h c xã h i :ơ
- Nhà giáo d c c n ph i hi u t i sao m i cá nhân tr thành ng i theo các ườ
cách khác nhau? Do đâu mà m i cá nhân tích lũy đc kinh nghi m xã h i ượ
khác nhau. Đi u này đòi h i c n ph i xem xét các y u t nh h ng đn ế ưở ế
quá trình phát tri n c a đa tr trong quan h v i hi n th c.
- S m r ng và làm phong phú kinh nghi m xã h i c a tr di n ra trong
quá trình giao ti p gi a tr v i b n, v i ng i l n khi tr đn tr ngế ườ ế ườ
m m non, nh đó mà tr không ch nh n đc thông tin MTXQ mà còn ượ
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ
n m đc cách th hi n hành vi m i quan h tình c m gi a ng i v i ượ ườ
ng i.ườ
* Theo c s tâm lý c a môn h c:ơ
- Qua các k t qu nghiên c u tâm lý kh ng đnh r ng tr 5-6 tu i di n raế
m nh m nh t v tâm lý. T duy ngôn ng c a tr phát tri n g n nh ư ư
hoàn thi n.Trong quá trình s ng tr tích lũy đc nhi u kinh nghi m và ư
tr 5-6 tu i đã xu t hi n s t nh n th c tr .
- Tr tu i này lĩnh h i các bi u t ng khái quát v s v t hi n t ng ượ ượ
hi u đc m i quan h và s ph thu c l n nhau gi a chúng. N u đc ượ ế ượ
giáo d c m t cách đúng đn tr không nh ng ch lĩnh h i tri th c v s
v t, hi n t ng xung quanh, mà còn h c đc cách ti p c n đi t ng, ượ ượ ế ượ
cách th c khám phá s v t hi n t ng trong MTXQ. Chính quá trình khám ượ
phá môi tr ng đã t o đi u ki n đ tr phát tri n th ch t, th m m đoườ ế
đc và lao đng cho tr .
- H ng d n tr KPKH là ph ng th c ho t đng g n bó gi a giáo viênưỡ ươ
và tr nh m t o đi u ki n cho tr ti p xúc v i MTXQ đ tr thích ng ế
v i môi tr ng, nh n th c v MT, tích c c tham gia c i t o MT th a mãn ườ
nhu c u khám phá và phát tri n b n thân tr .
- Đ giúp tr làm t t vai trò ch th c a quá trình khám phá th gi i xung ế
quanh giáo viên c n quan tâm đn nhu c u, h ng thú c a tr t n d ng các ế
bi n pháp, các c h i trong cu c s ng cho tr đc khám phá s v t hi n ơ ượ
t ng xung quanh chúng cho tr đc tr i nghi m c m xúc, tích lũy kinhượ ượ
nghi m đ đi đn hi u bi t b n ch t c a s v t hi n t ng và có k ế ế ượ
năng s ng phù h p.
2. Th c tr ng
- Năm h c 2016-2017 b n thân đc phân công gi ng d y t i l p m u ượ
giáo 4 tu i tr ng M u giáo H ng Thái Tây. ườ
- Sĩ s : 30 cháu
N : 12 cháu
Nam: 18 cháu
-Kh o sát ch t l ng khám phá khoa h c. ượ
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ