intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn khám phá khoa học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

25
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để tìm ra một số biện pháp mới giúp trẻ làm quen với môi trường xung nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá cái mới, cái lạ ở trẻ. Đề tài thành công trẻ sẽ khám phá khoa học một cách hứng thú có tác dụng giáo dục về mọi mặt: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ thể lực... Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở 4-5 tuổi. Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn khám phá khoa học

  1. ĐỀ TÀI:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4­5 TUỔI HỌC TỐT MÔN  KHÁM PHÁ KHOA HỌC  Năm học: 2016­ 2017 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài          Giáo viên mầm non những người thầy đầu tiên trong hệ thống giáo  dục, chiếm vị trí quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Bác Hồ  kính yêu đã dạy rằng “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích   trăm năm phải trồng người” vì lợi ích của cả dân tộc, của cả quốc gia, vì  trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, của mọi nhà việc bảo vệ chăm sóc  giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người mà của toàn xă  hội.          Vậy thì mỗi giáo viên mầm non chúng ta cần chung tay gieo trồng  chăm sóc và bảo vệ trẻ như thế nào? Trẻ em như một tờ giấy trắng làm quen với môi trường xung quanh chính  là bắt đầu thích  ứng đến lĩnh hội và cải tạo môi trường. Ca dao xưa có   câu “ Dạy con từ  thủa còn thơ” đã đúc rút ra từ  kinh nghiệm “ Dạy con   rèn người” của ông cha ta. Mỗi chúng ta đều được lớn lên từ  những môi  trường đầu tiên. Đó là những tiếng ru ngọt ngào của bà, của mẹ. Những  ngọn đèn cháy lung linh trong đêm, những ngôi sao nhỏ lấp lánh trên cao.   Môi trường âm thanh và hình ảnh xung quanh đó đều mang lại nguồn biểu  tượng vô cùng phong phú và theo trẻ cho đến hết cuộc đời, đã gợi lên lòng  yêu quê hương, đất nước  ở  mỗi con người. Khám phá môi trường xung   quanh trẻ  có vốn hiểu biết những gì quanh mình và sẽ  hình thành nên  nhưng thói quen tốt, xấu của trẻ. Đất nước ta ngày một phát triển do vậy  con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của  nó. Muốn được như  vậy trẻ  Mầm Non cần được tiếp xúc và khám phá  khoa học quanh mình, Đặc biệt là trẻ  4­5 tuổi nhận thức, tư  duy, ngôn  ngữ  và tình cảm xã hội phát triển rất tốt. Khám phá khoa học qua nền   giáo dục là góp phần không nhỏ vào việc phát triển thế hệ trẻ. Nếu giáo  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  2. viên không sáng tạo trong việc tổ  chức thì hiệu quả  đạt không cao. Nếu  tiết dạy không có gì mới để  trẻ  được khám phá trẻ  sẽ  phát triển chậm   hơn so với nhu cầu xã hội .   Trên thực tế  hiện nay những cái trẻ  đã biết vẫn có phân phối chương  trình học cô giáo vẫn phải dạy dù trẻ 4 ­5 tuổi trả lời tốt, làm tốt những   gì cô yêu  cầu nhưng trẻ  không còn hững thú và không phát triển năng lực không   thỏa mãn nhu cầu bản thân trẻ        Theo tôi để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục hình thành nhân cách  trẻ, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ của một giáo viên mầm non ra thì  việc xác định các phương pháp, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ  thông  qua hoạt động khám phá khoa học cũng đặc biệt quan trọng vì nó tác động  trực tiếp đến việc lĩnh hội kiến thức, kỹ năng sống ở  trẻ  đó là điều rất  cần thiết.           Vậy tìm biện pháp, phương pháp là gì? tìm  ở  đâu? Câu hỏi này đã  được giải quyết qua các chuyên đề  chăm sóc và giáo dục mà chúng ta đã  được tập huấn  ở  phòng và lý thuyết đó cũng được chúng ta thực hiện  thông qua các quá trình dạy học và chăm sóc trẻ hằng ngày. Nhưng trong  quá trình thực hiện các đồng chí đã thấy thỏa mãn với mục tiêu mình đặt   ra chưa? có gì đổi mới, có gì tiến bộ, có gì sáng tạo? để trẻ ở lớp chúng ta  nhận thức tiến bộ nhanh bắt kịp cùng trang lứa với trẻ phố, huyện.        Còn tôi trong những năm công tác mỗi năm tôi lại rút ra cho mình một   kinh nghiệm. Muốn trẻ  phát triển toàn diện theo tôi chúng ta cần xây  dựng biện pháp giáo dục hay mới lạ cuốn hút trẻ để hình thành thói quen  ham mê khám phá khoa học chính vì vậy mà tôi đã chọn đề  tài  “Một số   biện   pháp     giúp   trẻ   4­5   tuổi   học   tốt   môn   khám   phá   khoa   học”  để  nghiên cứu tìm ra những biện pháp hay giúp trẻ học tốt môn học này.        Tôi viết sáng kiến ra đây mong chị em trong ngành cùng tham khảo và   góp ý. Chúng ta hãy vì nền giáo dục của mầm non hãy tạo nền tảng vững   chắc cho chặng đường khôn lớn của trẻ. 2. Mục tiêu ­ Nhiệm vụ của đề tài  * Mục tiêu: Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  3. ­ Tôi nghiên cứu đề tài này để tìm ra một số biện pháp mới  giúp trẻ làm   quen với môi trường xung nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá cái mới, cái   lạ ở trẻ. ­ Đề  tài thành công trẻ  sẽ  khám phá khoa học một cách hứng thú có tác  dụng giáo dục về  mọi mặt: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ  thể  lực...  ­ Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong  công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở 4­5 tuổi. Sau khi vận dụng đề tài sẽ  góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ. * Nhiệm vụ của đề tài ­ Tìm ra giải pháp mới và thực hành áp dụng rồi kiểm tra đánh giá kết quả  trên trẻ ­ Các phương pháp biện pháp nghiên cứu phải đảm bảo tính khoa học.  ­ Đề tài có tính ứng dụng thực tiến phù hợp với đối tượng nghiên cứu. 3. Đối tượng nghiên cứu  ­ Tôi chọn đối tượng nghiên cứu là trẻ  Mầm Non 4­5 tuổi trường Mầm   Non Hồng Thái Tây. ­ Căn cứ vào thực tế và kinh nghiệm tôi chọn nghiên cứu của đề tài: “Một   số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn khám phá khoa học”. 4. Giới hạn phạm vi nội dung nghiên cứu  ­ Tôi giới hạn phạm vi nội dung  nghiên cứu là tìm ra một số  biện pháp  mới giúp trẻ khám phá khoa học.  ­ Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình tôi có sử dụng một số  giáo trình thuộc bộ  môn khám phá khoa học và tư  liệu của đồng nghiệp   để nghiên cứu. ­ Vấn đề mà bài viết này đề cập đến là biện pháp mới giúp trẻ khám phá  khoa học, trẻ 4­5 tuổi ở chính đơn vị trường tôi đang công tác .  5. Phương pháp nghiên cứu.  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  4.    Trước hết bản thân phải nhận định được tình hình chung của đối tượng   nghiên cứu, sau đó ứng dụng tìm ra các phương pháp như:  ­ Khảo sát và xây dựng kế hoạch nghiên cứu ­ Đọc, phân tích, tổng hợp tài liệu tham khảo để nghiên cứu.  ­ Xây dựng  đề  cương sáng kiến, áp dụng sáng kiến và hoàn thành sáng  kiến. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 2. Theo lý luận của giáo trình “Lý luận về  phương tiện và phương  pháp hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh” của tiến   sỹ HOÀNG THỊ PHƯỢNG thì. * Theo cơ sở lý luận khoa học tự nhiên:  ­ Việc hưỡng dẫn trẻ làm quen với MTXQ (KPKH) đòi hỏi giáo viên cần  có kiến thức phong phú về  mọi lĩnh vực khoa học tự  nhiên, hiểu được  quy luật phát triển của nó, biết giải thích đúng theo quan điểm duy vật về  mỗi quan hệ giữa sự vật hiện tượng diễn ra trong tự nhiên. ­ Hướng dẫn trẻ  làm quen với môi trường tự  nhiên có vai trò đặc biệt   quan trong đối với trẻ  nhỏ. Có thể  nói tự  nhiên là nguồn gốc của các tri  giác cụ thể đầu tiên của con người. Trẻ em  ở khắp nơi luôn tiếp xúc với  tự nhiên băng mọi cách. Tất cả các sự vật hiện tượng tự nhiên đều có thể  làm trẻ chú ý, làm chúng phấn khởi và cung cấp tri thức phong phú cho sự  phát triển và hình thành tình yêu quê hương đất nước.  * Theo cơ sở khoa học xã hội : ­ Nhà giáo dục cần phải hiểu tại sao mỗi cá nhân trở thành người theo các   cách khác nhau? Do đâu mà mỗi cá nhân tích lũy được kinh nghiệm xã hội  khác nhau. Điều này đòi hỏi cần phải xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến  quá trình phát triển của đứa trẻ trong quan hệ với hiện thực. ­ Sự mở rộng và làm phong phú kinh nghiệm xã hội của trẻ diễn ra trong  quá trình giao tiếp giữa trẻ  với bạn, với người lớn khi trẻ   đến trường  mầm non, nhờ đó mà trẻ không chỉ nhận được thông tin ở MTXQ mà còn  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  5. nắm được cách thể  hiện hành vi mối quan hệ  tình cảm giữa người với  người. * Theo cơ sở tâm lý của môn học: ­ Qua các kết quả nghiên cứu tâm lý khẳng định rằng trẻ 5­6 tuổi diễn ra   mạnh mẽ  nhất về  tâm lý. Tư  duy ngôn ngữ  của trẻ  phát triển  gần như  hoàn thiện.Trong quá trình sống trẻ  tích lũy được nhiều kinh nghiệm và  trẻ 5­6 tuổi đã xuất hiện sự tự nhận thức ở trẻ. ­ Trẻ  ở tuổi này lĩnh hội các biểu tượng khái quát về  sự  vật hiện tượng   hiểu được mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng. Nếu được  giáo dục một cách đúng đắn trẻ  không những chỉ  lĩnh hội tri thức về  sự  vật, hiện tượng xung quanh, mà còn học được cách tiếp cận đối tượng,  cách thức khám phá sự vật hiện tượng trong MTXQ. Chính quá trình khám  phá môi trường đã tạo điếu kiện để trẻ phát triển thể chất, thẩm mỹ đạo   đức và lao động cho trẻ. ­ Hưỡng dẫn trẻ KPKH là phương thức hoạt động gắn bó giữa giáo viên  và trẻ  nhằm tạo điều kiện cho trẻ  tiếp xúc với MTXQ để  trẻ  thích ứng   với môi trường, nhận thức về MT, tích cực tham gia cải tạo MT thỏa mãn  nhu cầu khám phá và phát triển bản thân trẻ. ­ Để giúp trẻ làm tốt vai trò chủ thể của quá trình khám phá thế giới xung   quanh giáo viên cần quan tâm đến nhu cầu, hứng thú của trẻ tận dụng các  biện pháp, các cơ hội trong cuộc sống cho trẻ được khám phá sự vật hiện  tượng xung quanh chúng cho trẻ được trải nghiệm cảm xúc, tích lũy kinh  nghiệm để  đi đến hiểu biết bản chất của sự  vật hiện tượng và có kỹ  năng sống phù hợp.  2. Thực trạng ­ Năm học 2016­2017 bản thân được phân công giảng dạy tại lớp mẫu  giáo 4 tuổi trường Mẫu giáo Hồng Thái Tây.  ­ Sĩ số: 30 cháu            Nữ : 12 cháu             Nam: 18 cháu ­Khảo sát chất lượng khám phá khoa học.   Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  6. Đánh giá chung: Thông qua các hoạt động học có chủ  đích, hoạt động  ngoài trời, hoạt động góc và mọi lúc mọi nơi. Tôi nhận thấy cháu tiếp xúc  với môi trường một cách rất khác nhau. Cháu hời hợt với những gì đã  biết, nhàm chán với những trò chơi quen thuộc. Ngược lại những gì mới  lạ cháu hăng say khám phá, hứng thú với những trò chơi, đồ chơi mới.  a. Thuận lợi, khó khăn: *Thuận lợi ­ Được sự  quan tâm của Phòng  GD­ĐT  và của trường Mầm Non Hồng  Thái Tây, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. ­ Bản thân luôn yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn .  ­ Trường ở điểm trung tâm nên việc đi lại cũng khá thuận tiện.  * Khó khăn : ­ Cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng phục vụ tiết dạy còn rất thiếu thốn  như những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật... ­ Góc tự nhiên còn nghèo ,số cây ít, loại cây chưa phong phú, đồ chơi, đồ  dùng còn ít, thiếu những hình ảnh đẹp, sinh động để trẻ quan sát. ­ Vốn hiểu biết về môi trường xã hội còn hạn chế.  b. Thành công hạn chế * Thành công:  Trong một năm thực hiện tôi cũng gặt hái được một số  thành công nhất   định đó là Số trẻ hăng say khám phá khoa học ngày một nhiều hơn chiếm   hơn 80% số trẻ trong lớp.  ­ Khả năng phân tích tổng hợp của các cháu ngày một tiến bộ.  ­ Khả năng phân nhóm phân loại tốt.  ­  Cháu rất hăng say với hoạt động thực hành nhận thức ngày càng phát  triển.  ­ Kỹ năng sống của trẻ ngày càng tiến bộ.  ­ Cháu biết phân biệt cái đúng cái sai và có những hành vi ứng xử phù hợp   với yêu cầu xã hội. Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  7. * Hạn chế: ­ Tôi chưa tìm ra được biện pháp hay để cho trẻ khuyết tật phát triển tốt  nhất hoạt động cùng lúc với trẻ bình thường ­ Chưa mạnh dạn đưa ý kiến đề xuất sử dụng biện pháp mới lên các đối  tượng trẻ cùng độ tuổi trong trường để thử nghiệm khảo sát cùng lúc với  các lớp bạn. ­ Đối tượng nghiên cứu còn hạn chế. c. Mặt mạnh – Mặt yếu * Mặt mạnh : ­ Tôi được đào tạo 2 năm tập trung tại trường Đại học sư phạm chính quy  chuyên ngành mầm non, đã học hết xong khóa học đại học hệ  vừa học   vừa làm có kinh nghiệm hiểu về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ với những   bộ môn khác nhau nên có sẵn một số kiến thức về bộ môn KPKH. ­ Có kinh nghiệm trong những năm công tác  ở  những độ  tuổi khác nhau  nên có một số kinh nghiệm trong việc đánh giá quan sát khảo sát trẻ. * Mặt yếu: ­ Sử  dụng máy tính chưa thành thạo nên việc trau chuốt về  tiết dạy còn  hạn chế còn phải nhờ đồng nghiệp hoặc nhờ người thân. d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động:  ­ Nguyên nhân, yếu tố  chính thúc đẩy tôi nghiên cứu đề  tài này là vì sự  trăn trở  của bản thân trong suốt những năm dạy học. Tôi  nhận thấy sự  chênh lệch giữa học sinh miền núi và miền xuôi, giữa học sinh thành phố  và nông thôn  về nhận thức và tiếp cận thế giới xung quanh. Về kỹ năng  sống và khả năng giao tiếp tất cả mọi mặt đều chênh lệch thế tại sao ta   không tìm ra biện pháp mới để đẩy lùi khoảng cách đó. e. Đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra: *  Ưu điểm:  Nhìn chung đề  tài tôi nghiên cứu có những mặt thuận lợi,   thành công và cũng có những mặt mạnh nhất định: ­ Tôi được phân công dạy ở điểm trường chính phòng học khá khang trang   sạch sẽ.  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  8. ­ Cháu đến lớp chuyên cần.  ­ Giảng dạy nhiều năm nên cũng có ít kinh nghiệm trong việc nắm bắt   tâm sinh lý lứa tuổi.  ­ Được sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp nên vận dụng tìm ra nhiều  biện pháp mới cũng thuận lợi hơn. * Tồn tại : Bên cạnh những  ưu điểm trên trong thời gian nghiên cứu đề  tài tôi cũng gặp không ít vấn đề  hạn chế, khó khăn và có mặt yếu kém  như:  ­ Số trẻ đông, trẻ trai và trẻ gái chênh lệch cháu trai lại rất hiếu động nên  việc quản lớp chăm sóc giáo dục rất vất vả.  ­ Nhận thức của phụ huynh không đồng đều, không có điều kiện cho cháu   tiếp xúc nhiều với xã hội nên khả  năng tiếp xúc với MT xã hội còn hạn  chế. ­ Trẻ  qua lớp 3­4 tuổi ít nên kiến thức, kỹ  năng về  môi trường còn hạn  chế  ­ Cụ  thể  thực trạng khi chưa vận dụng biện pháp mới tôi đã thống kê  bằng bảng  sau: + Bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện biện pháp mới.  ­ Số trẻ : 30 cháu     KẾT QUẢ STT NỘI DUNG TỐT­ TB YẾU KHÁ 1 Kỹ  năng quan sát, tìm ra  22 cháu 7 cháu 1cháu đặc điểm và trả lời được  73,33% 23,33% 3,33% tên gọi đặc điểm của các  đối tượng khám phá  2 Khả   năng   so   sánh,   phân  17 cháu 11cháu 2 cháu loại các đối tượng khám  56,67%  33,66% 6,66% phá Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  9. 3 Phát hiện cái mới lạ và có  16 cháu 8 cháu 6 cháu thái   độ   hành   động   phù  53,33% 26,66% 20% hợp  4  Có kỹ  năng sống và khả  15 cháu   10 cháu 5 cháu năng giao tiếp tốt  50% 33,33%  16,66%  Từ kết quả như trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để  tiết dạy LQVMTXQ đạt hiệu quả  cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã  học và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp sau: 3. Giải pháp, biện pháp 3.1 Mục tiêu các giải pháp, biện pháp ­ Tìm ra biện pháp mới giúp trẻ ham mê khám phá khoa học phát triển tính  sáng tạo và mở rộng vốn kiến thức cho trẻ.   ­ Dùng biện pháp mới giúp phát triển tư  duy, ngôn ngữ  củng cố  các kỹ  năng nhận thức của trẻ. ­ Rèn khả năng tri giác, phân tích, so sánh tổng hợp ở trẻ.    ­ Các biện pháp này sẽ  hình thành xúc cảm, tình cảm tích cực và kinh  nghiệm cũng như kỹ năng sống cho trẻ và trẻ mong muốn bảo về gìn giữ  môi trường. 3.2 Nội dung và cách thực hiện các biện pháp, giải pháp  Biện pháp 1: Cháu khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực  hành +Nội dung :Trẻ  làm thí nghiệm và thực hành để  phát hiện “khám phá  khoa học mới”  +Cách thực hiện:       Cũng như những gì tôi nêu trên lý do tôi chọn đề tài này để nghiên cứu  là trong những năm trong ngành, tôi phát hiện trẻ khám phá khoa học một  cách khác nhau cháu hứng thú với những gì chưa biết, chưa làm và đặc   biệt hứng thú với thí nghiệm khám phá cái mới lạ.   Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  10.    Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mới lạ quả là một điều thích  thú đối với trẻ. Thật vậy, cứ  để  cho cháu được hoạt động, được trải  nghiệm, được thử, sai, đúng và cuối cùng cháu tìm ra một kết quả nào đó   sẽ là một điều lý thú đối với trẻ. Trẻ sẽ say mê với phát hiện mới và đưa   ra được hàng trăm hàng nghìn câu hỏi : Cô ơi, mẹ ơi vì sao xung quanh ta   lại có nhiêu cái lạ  thế? lại có cháu nói cô ơi cháu biết rồi, trẻ  phán đoán   và tìm ra câu trả  lời trí tưởng tượng của trẻ  4 tuổi sẽ bay xa bay cao và  phát triển một cách tốt nhất đấy các bạn a.    Với biện pháp này tôi đã áp dụng rất thành công ở trẻ lớp tôi tôi đưa ra   đây một số thí nghiệp cho chị em cùng tham khảo.  * Thí nghiệp 1: Dạy trẻ cách phòng tránh bệnh “ Tay, chân, miệng”   Thực hiện:       Tôi cho cháu xem các hình ảnh về bệnh tay, chân, miệng và giải thích  cho cháu biết chân tay miệng là bệnh rất dễ lây truyền. Tôi cũng cho cháu   biết con vi trùng lây bệnh rất nhỏ bằng mắt thường không thể nhìn thấy.  Đồng thời làm một thí nghiệm cho trẻ xem:  Tôi dùng một lọ  nước hoa xịt nước hoa vào 1 trẻ  cho các bạn trong lớp   nhận xét bạn đó rất thơm hỏi cháu: Các con có nhìn thấy gì không mà sao   thơm thế?  Tôi nói cho cháu biết có nhiều thứ tồn tại mà không nhìn thấy bằng mắt. Tôi cho cháu làm thí nghiệm cùng nhau như: Xịt nước hoa vào tay bạn A  rồi cho cháu ngửi và nhận xét tay bạn A thơm –  Cho lớp ngửi tay bạn B   không xịt nước hoa và nhận xét tay bạn B không thơm ­ sau đó cho 2 cháu  bắt tay nhau một lúc. rồi lại cho lớp ngửi tay 2 bạn và các cháu phát hiện   ra tay bạn B bây giờ đã thơm như tay bạn A, Tôi nói cho cháu biết con vi   khuẩn cũng nhỏ  như  mùi nước hoa và đặt câu hỏi: Các con có nhìn thấy  con vi khuẩn của bệnh tay, chân, miệng không. Qua đó tôi cho cháu biết  tay, chân, miệng lây qua các đường giao tiếp như: Nếu người bị  bệnh   cầm đồ  chơi thì con vi khuẩn của bệnh sẽ bám vào đồ  chơi đó. Đồ  chơi  đó mà không được rửa sạch bằng xà bông hoặc không được sát trùng thì  khi người khác cầm vào đó con vi trùng sẽ bám vào tay và người lành lại  lây bệnh. Bệnh còn lây qua đường hô hấp trong khi nói chuyện với nhau   Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  11. và dạy cháu phòng bệnh bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.   Thường xuyên tự vệ sinh đồ chơi trong lớp và ở nhà sẽ phòng tránh được  bệnh chân, tay, miệng…      Một tiết học rất nhẹ nhàng không cần nhiều đồ  dùng, đồ  chơi mà tôi   cảm thấy các cháu rất say mê với việc được khám phá và tiết học đạt  hiệu quả rất cao.  *  Thí nghiệm 2 : Trứng chìm – Trứng nổi.        Tôi cho cháu làm thí nghiệm: Đổ  muối vào hai ly nước thủy tinh như  nhau, một ly tôi dán số 1 và ly kia dán số 2. Lượng nước hai ly bằng nhau,   riêng lượng muối thì khác nhau, ly số 1 tôi bỏ 1 thìa muối. ly số 2 tôi bỏ  vào 3 thìa muối khuấy đều trẻ thực hiện: Bỏ trứng vào hai ly nước    Kết quả: Ly 1= Trứng chìm, ly 2= trứng nổi ­ Cho cháu tìm ra nguyên nhân. Thử ly nước 1 sao thấy mặn quá, thử ly  nước 2 không mặn bằng hoặc bạn đổ vào ly 1 bao nhiêu muỗng muối, đổ  vào ly 2 bao nhiêu muỗng muối…. Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  12.      Từ đó cháu suy ra: Vì ly 1 ít muối nên trứng không thể  nổi lên được.   Muốn trứng nổi lên phải làm gì? (Cháu thỏa thuận với nhóm là phải thêm  muối vào ly 1…)       Cô giải thích thêm cho cháu biết muối tan trong nước nhưng vì muối   mặn nên muối chìm xuống dưới và đẩy quả trứng nổi lên ­ Vậy trứng ở trong nước muối có nổi được không? Trứng còn nổi được  ở đâu nữa không? ­ Mở rộng: Nước đường, dầu ăn….Tiếp tục cho trẻ khám phá.    Mỗi khi cháu khám phá ra điều gì, ta cho cháu ghi kết quả bằng kí hiệu   mà  cô  và cháu đã thỏa thuận để  dễ kiểm tra. Khi thí nghiệm thành công, tôi  thấy trên khuôn mặt các cháu lộ rõ vẻ thích thú, phấn khởi vô cùng và có  những nhóm đã reo hò  ầm ĩ. Với tiết học này tôi thấy vui và   các cháu  thực sự chủ động khi làm công việc thí nghiệm. Lại thêm một lần nữa tôi  đã tác động vào các cháu tính tự tin, tự lập, tự suy nghĩ, tự tìm ra kết quả  nhanh nhất để hoàn thành công việc mình đang làm.      Với tôi đã áp dụng nhiều vào tiết học của cháu về những đề tài khám   phá khoa học và tất cả đều được sự hưởng ứng nhiệt tình, say mê của các   cháu. Tôi đã tự  tin hơn khi tìm các đề  tài cho trẻ  khám phá sau này như:  Nhanh chậm­  Thấm màu­  Đổi màu  đã được tôi đưa vào dạy và đạt kết  quả cao, phụ huynh cũng đã trao đổi cho tôi về những thành quả do cháu  đã thí nghiệm ở nhà như: Hoa đổi màu, nhuộm quả…     Tôi thật sự phấn khởi với những phương pháp, biện pháp khi cho cháu  thí  nghiệm đạt hiệu quả cao  giúp trẻ say mê khám phá khoa học. Biện pháp 2: Khám phá khoa học qua vật thật bằng hình thức tham  quan.  + Nội dung: Xác định chủ đề về nội dung tham quan là khám phá về  môi  trường tự nhiên hay môi trường xã hội để đặt ra nhiệm vụ.  + Chuẩn bị Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  13. Giáo viên :   ­ Xác định vị trí và địa điểm đến tham quan thuận lợi nhất ( không để trẻ  mệt và không ảnh hưởng đến mục đích chính  ­ Kiểm tra địa điểm tham quan trước xác định đối tượng cần thiết quan  sát, xác định tình tự quan sát nội dung khối lượng tri thức mà trẻ cần lĩnh  hội.  ­ Xác định địa điểm cho trẻ tự quan sát và nghỉ ngơi  Cho trẻ: ­ Trước tham quan vài ngày cần đàm thoại với trẻ  nhằm mục đích tạo   hứng thú cho trẻ, thông báo cho trẻ  địa điểm nội dung của buổi tham  quan. ­ Quan tâm đến sức khỏe của trẻ, chuẩn bị  các dụng cụ  cần thiết, trang   phục cho trẻ phù hợp với thời tiết vận động. + Cách thực hiện:( Tổ chức tham quan) ­ Dù khám phá môi trường tự nhiên hay môi trường xã hội giáo viên cũng  cần tổ chức đàm thoại ngắn nhằm mục đích nhắc trẻ về mục đích tham  quan, các quy tắc hành vi cần thực hiện trong quá trình tham quan. ­ Tổ chức cho trẻ quan sát có thể  quan sát (Tập thể, nhóm, cá nhân) giáo   viên giúp trẻ  xác định được những dấu hiệu đặc trưng của sự  vật hiện  tượng bằng các biện pháp khác nhau: Như  đặt ra các câu hỏi câu đố  bài   thơ  hướng dẫn trẻ quan sát, khảo sát, sử  dụng phương pháp trò chơi, sử  dụng kể chuyện và giải thích để  bổ  sung cho sự  quan sát của trẻ. Trong  quá trình quan sát có thể sử dụng các tác phẩm văn học hoặc âm nhạc.  Ví dụ về tìm hiểu môi trường xã hội “Tìm hiểu về Bác nông dân” ­ Cô giáo tiến hành chuẩn bị như trên. ­ Tổ  chức tham quan: Cô đàm thoại ngắn về  nghề  nông và có thể  cho   cháu kể về bác nông dân mà cháu biết cô cho cháu đến xem các bác, các   cô, các chú nông dân đang làm việc khi trẻ  quan sát cô đặt các câu hỏi   hoặc câu đố  về  người nông dân cho cháu trả  lời cho cháu được quan sát  những người nông dân đang làm việc và gợi hỏi về công việc của họ. Cho  nhiều cháu được nhận xét về công việc cũng như trang phục của bác. Cô  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  14. giáo có thể  kể  câu chuyện tốt về  bác nông dân cho cháu nghe. Cho cháu   làm quen các bài thơ  về  nghề  nông như  “ Hạt gạo làng ta” hoặc hát bài  “Lời ru trên nương”, cháu được nghe nhằm gợi cảm xúc cho trẻ  để  trẻ  dành nhiều tình cảm cho bác nông dân và cho trẻ  rót nước mời các bác  uống, để  trẻ  biết cách thể  hiện tình cảm với người làm nông và từ  đó  giúp cháu biết nghề nào cũng đáng quý. ­ Cho cháu tìm hiểu khàm phá về  nghề  nào cũng nên chọn thêm một vài  tác phẩm văn học âm nhạc mới lạ  phù hợp ví dụ  như: Tìm hiểu về  chú  bộ đội thì cho cháu nghe thơ “Đồng chí” thơ “chú bộ đội hành quan trong  mưa”. Để  các cháu nhận thức sâu sắc biết trách nhiệm và nghĩa vụ  của   chú bộ  đội dành cho đất nước cho các cháu. Cho cháu hát, múa cùng các  chú bộ đội. Làm quà tặng chú để gây cảm xúc tình cảm cho các cháu thêm  yêu thương chú bộ  đội từ  đó sẽ  hình thành nhân cách tốt đẹp biết cách  ứng xử giữa người nhỏ và người lớn với người   Ví dụ về tìm hiểu MT   tự nhiên “Khám phá về các loại hoa” Ví dụ về tìm hiểu MT tự nhiên “Khám phá về các loại hoa” + Tổ  chức tham quan : Cô đàm thoại ngắn về đề  tài tham quan để  nhắc   trẻ nhớ mục đích tham quan, hướng cháu chú ý quan sát các loại hoa chú ý  với môi trường thiên nhiên cô cần cho trẻ tự phát hiện. Cho trẻ quyền lựa   chọn đối tượng trong khuôn khổ  yêu cầu ví dụ: Có cháu biết quá nhiều  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  15. về  hoa hồng do mẹ  trồng  ở  nhà cháu nên đến khu tham quan cháu thích   khám phá hoa lạ hơn thì cô giáo cần tôn trọng ý kiến của trẻ mỗi cháu, có   thể có sở thích khác nhau cô tạo điều kiện cho cháu quan sát bằng cách cô  đọc câu đố về các loại hoa và cho cháu lựa chọn sau đó cho cháu quan sát  theo nhóm. Cuối cùng cô tạo cơ hội cho cháu mô tả về những gì cháu vừa  quan sát. Thời gian có hạn nên mỗi buổi tham quan về cô có thể trao đổi  với trẻ   trong mọi lúc mọi nơi bằng cách gợi nhớ  lại buổi tham quan để  tất cả  cháu đều được mô tả  những gì mình khám phá. Trong khi tham  quan cô và cháu có thể hát múa về  các loại hoa hoặc cô kể  chuyện “ Sự  tích hoa mào gà” hoặc “ Sự tích hoa phù dung”… cho cháu nghe trong giờ  giải lao . Cuối cùng cho cháu nhặt cỏ tưới nước cho hoa cháu sẽ có ý thức  trong lao động ham mê cái đẹp và yêu thiên nhiên cây cỏ hoa lá… + Công việc sau tham quan ­ Ngay sau khi tham quan các đối tượng trẻ thu nhặt được cần phải đặt ở  góc  thiên nhiên ( Hoa  cắm  vào lọ  hay giỏ,  động vật  để  vào bể  hoặc  bồn…) để có thể cho cháu quan sát động thực vật. Sau tham quan vài ngày tổ chức đàm thoại. Giáo viên đặt câu hỏi sao cho   trí nhớ của trẻ xuất hiện toàn bộ quá trình tham quan, xác định thời điểm  giáo dưỡng và giáo dục để trẻ xác định mối quan hệ giữa các hiện tượng.  Qua đó trẻ bày tỏ được cảm xúc của trẻ với buổi tham quan. Biện pháp 3:  Xây dựng góc “Bé với thiên nhiên ” để  trẻ  hoạt động  KPKH  + Nội dung: Xác định chủ đề để xây dựng nội dung ở góc thiên nhiên.  + Chuẩn bị: Các cây cỏ con vật và đồ dùng theo chủ đề. Tìm địa điểm không gian phù hợp để xây dựng góc. + Cách tổ chức xây dựng  ­ Tôi xây dựng góc thiên nhiên bởi vì tôi nhận thấy cháu rất ham mê khám  phá khoa học nhất là những gì mới lạ và cháu thích được tự mình bỏ  tay  vào trải nghiệm cho nên tôi quyết định xây dựng góc thiên nhiên theo từng  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  16. chủ  đề  để  thay đổi đối tượng nghiên cứu hàng tuần cho cháu hứng thú  khám phá.  ­ Góc thiên nhiên là nơi để  trẻ  khám phá môi trường tự  nhiên. Nơi dành  cho các hoạt động góc hoặc hoạt động ngoài trời. Thông qua các hoạt   động này trẻ tri giác và khám phá từ  đó trẻ  phát triển tư  duy trẻ so sánh,  phân tích, tổng hợp. Qua hằng ngày trẻ  nhận thấy sự  hình thành và phát  triển của sự vật hiện tượng và các mối quan hệ trong thiên nhiên như quá   trình phát triển của cây từ  hạt. Gà đẻ  trứng và trừng lại nở  ra gà …cũng  thông qua góc thiên nhiên cháu biết cách  chăm sóc và bảo vệ như thế nào cho phù hợp với từng sự vật hiện tượng.   Trong quá trình khám phá cháu được trao đổi thảo luận ngôn ngữ  cũng  phát triển và từ  đó hình thành ý thức chăm sóc bảo vệ  thiên nhiên như  nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại sách về  thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên . Ví dụ: “Chủ  đề  trường mầm non”  có mô hình trường có các đồ  chơi  ngoài trời bằng mô hình có các vật thật khác như các cây xanh, cây sung,  cây vạn niên thanh, cây hoa hồng… Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ  về chủ điểm trường MN. Một số chậu hoa bồn hoa nhỏ  thực vật” tôi xây  dựng góc thiên nhiên có : ­ Chậu cho trẻ gieo hạt đậu, gieo hạt cà phê cho cháu tự tay chăm sóc và   quan sát hàng ngày ­ Có hộp xốp chứa đất để gieo trồng 2­3 loại rau.   ­ Ngoài ra có cây cối, hoa lá, quả  hạt … Tranh  ảnh vừa tầm với của trẻ  để  trẻ  có thể xem và đọc sách theo trí nhớ  về  các bài thơ, chuyện kể  về  thế giới thực vật.  ­ Sắp xếp các hộp đựng vỏ  cây khô, hoa, lá ép  khô , các loại hạt … Có   ngắn nhãn mác và hình ảnh rõ ràng để trẻ dễ nhận thấy, trẻ được chơi và  làm được những sản phẩm từ những đồ  chơi ấy. Các tranh, lô tô về  chủ  điểm đều được phân loại để ở Đối với tranh đều có chữ cái t ương ứng ở  dưới cũng được phân loại xếp gọn gàng và dễ kiểm tra . 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:    Ta tìm điều kiện để thực hiện phù hợp với  từng giải pháp, biện pháp  Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  17. * Biện pháp 1: “Cháu khám phá khoa học thông qua thí nghiệm thực   hành” ­ Không gian : Tốt nhất là thực hành tập trung ở trên lớp để cho tất cả các   cháu đều được khám phá ­Thời gian: Mỗi đề tài cần tiến hành thử nghiệm trong 40 phút. ­ Phương tiện : ­ Đồ dùng của trường và một số dụng cụ thí nghiệm khoa học khác ­ Phối kết hợp với phụ huynh :Cô giáo trao đổi với phụ huynh về những  bài học ở lớp và giao nhiệm vụ cho cháu về thực hành ở nhà. * Biện pháp 2: Khám phá khoa học qua vật thật bằng hình thức tham  quan  ­ Không gian: Ngoài lớp học. ­ Thời gian: Mỗi đề tài cần tiến hành tham quan trong 1 buổi.   ­ Phương tiện: Đối tượng và địa điểm tham quan tùy vào nội dung và yêu  cầu của buổi tham quan để tìm ra đối tượng * Biện pháp 3: Xây dựng góc “Bé với thiên nhiên ” để  trẻ hoạt động  KPKH  ­ Không gian: không gian ngoài trời ­ Thời gian:  Mỗi đề tài cần tiến hành hoạt động trong khoảng 30p  ­ Phương tiện: Đối tượng xây dựng ở góc tùy vào chủ điểm cho phù hợp   tránh nhàm chán ở trẻ.  * Mọi điều kiện thực hiện các giải pháp biện pháp cần tốt nhất theo điều   kiện có thể ở lớp ở trường và địa phương.  d) Mối quan hệ giữa các biện pháp giải pháp ­ Giữa các biện pháp, giải pháp có mối quan hệ qua lại với nhau chúng hộ  trợ cho nhau giúp trẻ khám phá khoa học một cách sâu sắc hơn. Khi trẻ đi  tham quan dạo chơi những gì cháu được tri giác, được tìm hiểu, được  phân tích, được tổng hợp, được hành động, được góp nhặt thì khi về lớp  hoạt động ở các góc chơi đặc biệt là góc phân vai và góc thiên nhiên cháu   Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  18. sẽ, nhớ lại, củng cố lại những kiến thức mà cháu đã nhìn thấy trong buổi  dạo chơi bằng cách tái hiện lại môi trường xã hội đóng vai như bác nông  dân biết trồng, biết chăm sóc cây… cùng với sự hướng dẫn của cô thông  qua biện pháp thử  nghiệm cháu sẽ  được làm thật qua đó phát triển sự  sáng tạo và có những kỹ năng sống phù hợp với nhu cầu phát triển của xã  hội .  ­ Dù trẻ  tiếp cận biện pháp nào trước, biện pháp nào sau thì việc được  tiếp cận các biện pháp đó cũng hỗ trợ cho nhau, cũng mang đến hiệu quả  cao trong nhận thức về môi trường xung quanh của trẻ.  ­ Các biện pháp này đan xen nhau và được xuyên suốt trong quá trình khám   phá khoa học của trẻ sẽ giúp trẻ phát hiện ra những điều kì diệu mới mẻ  trong môi trường xung quanh. Trẻ sẽ tích lũy được vốn sống qua đó hình  thành các kỹ năng kỹ xảo trong học tập, vui chơi và lao động.   3.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vẫn đề  nghiên cứu.    Tôi đã vận dụng các biện pháp mới hướng dẫn trẻ  khám phá khoa học  trong năm và kết quả đạt là trẻ khám phá khoa học có tiến bộ hơn so với   đầu năm cụ thể chất lượng được đánh giá bằng 2 bảng sau. Chất lượng khảo sát đầu năm: Số trẻ: 30 cháu.  KẾT QUẢ STT NỘI DUNG TỐT­ TB YẾU KHÁ 1 Kỹ  năng quan sát,tìm ra đặc điểm  22 cháu 7 cháu 1cháu và trả  lời được tên gọi đặc điểm  73,33% 23,33% 3,33% của các đối tượng khám phá  2 Khả  năng so sánh , phân loại các  17 cháu 11cháu 2 cháu đối tượng khám phá 56,67% 36,66% 6,66% 3 Phát hiện cái mới lạ  và có thái độ  16 cháu 8 cháu 6 cháu hành động phù hợp  53,33% 26,66% 20% Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  19. 4 Có kỹ năng sống và khả năng giao  15 cháu 10  cháu   5 cháu  tiếp tốt  50% 33,33%  16,66%  Chất lượng khảo sát cuối năm: Số trẻ : 30 cháu  KẾT QUẢ STT NỘI DUNG TỐT­ TB YẾU KHÁ 1 Kỹ năng quan sát, tìm ra đặc điểm  26 cháu 4 cháu 0 và trả  lời được tên gọi đặc điểm  86,65 13,33% cháu của các đối tượng khám phá  2 Khả  năng so  sánh ,phân  loại   các  23 cháu 6 cháu 1 cháu đối tượng khám phá 76,66% 20% 3,33% 3 Phát hiện cái mới lạ  và có thái độ  22 cháu 6  cháu 2 cháu hành động phù hợp  73,33% 20% 6,66%  Tự mày mò điều chỉnh hoàn thiện  đồ vật còn giang dở 4 Có kỹ năng sống và khả năng giao  15 cháu 10  cháu   5 Cháu  tiếp tốt  50% 33,33%  16,66%      Qua bảng khảo sát thấy chất lượng giáo dục bộ môn tăng rõ rệt chứng   tỏ vận dụng các biện pháp mới đạt hiệu quả.         Hơn 9 tháng xây dựng và thực hiện những biện pháp mới cho cháu   khám phá khoa học, trẻ lớp tôi đã tiến bộ nhanh về mọi mặt. Nhờ thông   qua các biện pháp mới mà cháu đã hăng say vào khám phá khoa học vì thế  mà các kỹ  năng phát triển cháu có sáng tạo hơn trong các giai đoạn vốn  kiến thức đã được mở rộng, tư duy, ngôn ngữ cũng phát triển một cách rõ   rệt. Các kỹ năng nhận thức của trẻ như phân tích, so sánh tổng hợp cũng   Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
  20. tiến bộ  rất nhanh. Phần đông trẻ    đã biết bảo về,   gìn giữ  môi trường   trong và ngoài lớp. Trong các giờ chơi đã hình thành xúc cảm, tình cảm rất  tích cực và kinh nghiệm cũng như  kỹ  năng sống của trẻ  từ  đó cũng tốt  hơn trẻ đã mạnh dạn hơn trong các hội thi của lớp của trường cụ thể như  hội thi “ Bé và mẹ  cùng làm thí nghiệm” của lớp hơn 80% số  cháu tự  thuyết trình bài thi của mình có 28 trẻ tham gia thì có tới 24 cháu đạt điểm  khá giỏi chiếm 85,71%. Hội thi bé với văn học cấp trường có 3 cháu tham  gia thì cả 3 đều đạt giải cao: 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm chứng tỏ các biện pháp mới cho trẻ khám phá  môi trường xung quanh có giá trị khoa học cao. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1.Kết luận    Qua phương pháp vận dụng các biện pháp mới vào khám phá khoa học  trẻ 4­5 tuổi đã đạt được kết quả như mong đợi tôi rút ra kết luận như sau:  Giáo viên cần có trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ với tấm lòng  cô giáo  như  mẹ  hiền mong cho con ngày một tiến bộ thì bất cứ  một cô giáo nào  cũng không ngừng không nghỉ  tìm tòi sáng tạo ra nhiều cách thức để  trẻ  tập trung học và chơi thỏa mãn nhu cầu khám phá của trẻ  tác động trực   tiếp đến việc lĩnh hội kiễn thức, kỹ năng sống ở trẻ. Muốn nhìn trẻ  phát   triển toàn diện theo tôi chúng ta cần xây dựng   biện pháp giáo dục hay   mới lạ cuốn hút trẻ để hình thành thói quen ham mê khám phá khoa học ở  trẻ  đó là chúng ta đã góp phần nâng cao chất lượng môn học khám phá  khoa học đó cùng chính là thành công lớn lao nhất trong sự nghiệp trồng   người của chúng ta . 2. Kiến nghị :         Bản thân tôi có một số kiến nghị như sau: ­ Sau mỗi năm học thì giáo viên đã có thêm những kinh nghiệm hơn trong   giảng dạy chính vì vậy mà hàng năm lại có thêm những sáng kiến kinh  nghiệm do các nhà giáo dục như  chúng tôi nghiên cứu.Tôi cũng như  các  đồng nghiệp cũng muốn có điều kiện để tiếp xúc với đàn chị đã có nhiều  kinh nghiệm trong giáo dục để nghe những sáng kiến kinh nghiệm của họ  học hỏi họ  trong công tác giảng dạy. Hàng năm có hàng trăm sáng kiến   Người Thực Hiện: Nguyễn Thị Thu Hường                             Trường MN Hồng Thái Tây
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2