
Đ TÀI:Ề
M T S BI N PHÁP GIÚP TR 4-5 TU I H C T T MÔNỘ Ố Ệ Ẻ Ổ Ọ Ố
KHÁM PHÁ KHOA H C Ọ
Năm h c: 2016- 2017ọ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Giáo viên m m non nh ng ng i th y đu tiên trong h th ng giáoầ ữ ườ ầ ầ ệ ố
d c, chi m v trí quan tr ng trong s nghi p tr ng ng i.ụ ế ị ọ ự ệ ồ ườ
Bác H kính yêu đã d y r ng “ồ ạ ằ Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì l i íchợ ườ ồ ợ
trăm năm ph i tr ng ng i”ả ồ ườ vì l i ích c a c dân t c, c a c qu c gia, vìợ ủ ả ộ ủ ả ố
tr em là h nh phúc c a m i gia đình, c a m i nhà vi c b o v chăm sócẻ ạ ủ ọ ủ ọ ệ ả ệ
giáo d c tr không ph i ch là trách nhi m c a m i ng i mà c a toàn xăụ ẻ ả ỉ ệ ủ ọ ườ ủ
h i.ộ
V y thì m i giáo viên m m non chúng ta c n chung tay gieo tr ngậ ỗ ầ ầ ồ
chăm sóc và b o v tr nh th nào?ả ệ ẻ ư ế
Tr em nh m t t gi y tr ng làm quen v i môi tr ng xung quanh chínhẻ ư ộ ờ ấ ắ ớ ườ
là b t đu thích ng đn lĩnh h i và c i t o môi tr ng. Ca dao x a cóắ ầ ứ ế ộ ả ạ ườ ư
câu “ D y con t th a còn thạ ừ ủ ơ” đã đúc rút ra t kinh nghi m “ ừ ệ D y conạ
rèn ng iườ ” c a ông cha ta. M i chúng ta đu đc l n lên t nh ng môiủ ỗ ề ượ ớ ừ ữ
tr ng đu tiên. Đó là nh ng ti ng ru ng t ngào c a bà, c a m . Nh ngườ ầ ữ ế ọ ủ ủ ẹ ữ
ng n đèn cháy lung linh trong đêm, nh ng ngôi sao nh l p lánh trên cao.ọ ữ ỏ ấ
Môi tr ng âm thanh và hình nh xung quanh đó đu mang l i ngu n bi uườ ả ề ạ ồ ể
t ng vô cùng phong phú và theo tr cho đn h t cu c đi, đã g i lên lòngượ ẻ ế ế ộ ờ ợ
yêu quê h ng, đt n c m i con ng i. Khám phá môi tr ng xungươ ấ ướ ở ỗ ườ ườ
quanh tr có v n hi u bi t nh ng gì quanh mình và s hình thành nênẻ ố ể ế ữ ẽ
nh ng thói quen t t, x u c a tr . Đt n c ta ngày m t phát tri n do v yư ố ấ ủ ẻ ấ ướ ộ ể ậ
con ng i c n ph i năng đng sáng t o đ phù h p v i s phát tri n c aườ ầ ả ộ ạ ể ợ ớ ự ể ủ
nó. Mu n đc nh v y tr M m Non c n đc ti p xúc và khám pháố ượ ư ậ ẻ ầ ầ ượ ế
khoa h c quanh mình, Đc bi t là tr 4-5 tu i nh n th c, t duy, ngônọ ặ ệ ẻ ổ ậ ứ ư
ng và tình c m xã h i phát tri n r t t t. Khám phá khoa h c qua n nữ ả ộ ể ấ ố ọ ề
giáo d c là góp ph n không nh vào vi c phát tri n th h tr . N u giáoụ ầ ỏ ệ ể ế ệ ẻ ế
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ự ệ ễ ị ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ ồ

viên không sáng t o trong vi c t ch c thì hi u qu đt không cao. N uạ ệ ổ ứ ệ ả ạ ế
ti t d y không có gì m i đ tr đc khám phá tr s phát tri n ch mế ạ ớ ể ẻ ượ ẻ ẽ ể ậ
h n so v i nhu c u xã h i .ơ ớ ầ ộ
Trên th c t hi n nay nh ng cái tr đã bi t v n có phân ph i ch ngự ế ệ ữ ẻ ế ẫ ố ươ
trình h c cô giáo v n ph i d y dù tr 4 -5 tu i tr l i t t, làm t t nh ngọ ẫ ả ạ ẻ ổ ả ờ ố ố ữ
gì cô yêu
c u nh ng tr không còn h ng thú và không phát tri n năng l c khôngầ ư ẻ ữ ể ự
th a mãn nhu c u b n thân trỏ ầ ả ẻ
Theo tôi đ làm t t công tác chăm sóc giáo d c hình thành nhân cáchể ố ụ
tr , ngoài vi c th c hi n các nhi m v c a m t giáo viên m m non ra thìẻ ệ ự ệ ệ ụ ủ ộ ầ
vi c xác đnh các ph ng pháp, bi n pháp chăm sóc giáo d c tr thôngệ ị ươ ệ ụ ẻ
qua ho t đng khám phá khoa h c cũng đc bi t quan tr ng vì nó tác đngạ ộ ọ ặ ệ ọ ộ
tr c ti p đn vi c lĩnh h i ki n th c, k năng s ng tr đó là đi u r tự ế ế ệ ộ ế ứ ỹ ố ở ẻ ề ấ
c n thi t. ầ ế
V y tìm bi n pháp, ph ng pháp là gì? tìm đâu? Câu h i này đãậ ệ ươ ở ỏ
đc gi i quy t qua các chuyên đ chăm sóc và giáo d c mà chúng ta đãượ ả ế ề ụ
đc t p hu n phòng và lý thuy t đó cũng đc chúng ta th c hi nượ ậ ấ ở ế ượ ự ệ
thông qua các quá trình d y h c và chăm sóc tr h ng ngày. Nh ng trongạ ọ ẻ ằ ư
quá trình th c hi n các đng chí đã th y th a mãn v i m c tiêu mình đtự ệ ồ ấ ỏ ớ ụ ặ
ra ch a? có gì đi m i, có gì ti n b , có gì sáng t o? đ tr l p chúng taư ổ ớ ế ộ ạ ể ẻ ở ớ
nh n th c ti n b nhanh b t k p cùng trang l a v i tr ph , huy n.ậ ứ ế ộ ắ ị ứ ớ ẻ ố ệ
Còn tôi trong nh ng năm công tác m i năm tôi l i rút ra cho mình m tữ ỗ ạ ộ
kinh nghi m. Mu n tr phát tri n toàn di n theo tôi chúng ta c n xâyệ ố ẻ ể ệ ầ
d ng bi n pháp giáo d c hay m i l cu n hút tr đ hình thành thói quenự ệ ụ ớ ạ ố ẻ ể
ham mê khám phá khoa h c chính vì v y mà tôi đã ch n đ tài ọ ậ ọ ề “M t sộ ố
bi n pháp giúp tr 4-5 tu i h c t t môn khám phá khoa h cệ ẻ ổ ọ ố ọ ” để
nghiên c u tìm ra nh ng bi n pháp hay giúp tr h c t t môn h c này. ứ ữ ệ ẻ ọ ố ọ
Tôi vi t sáng ki n ra đây mong ch em trong ngành cùng tham kh o vàế ế ị ả
góp ý. Chúng ta hãy vì n n giáo d c c a m m non hãy t o n n t ng v ngề ụ ủ ầ ạ ề ả ữ
ch c cho ch ng đng khôn l n c a tr .ắ ặ ườ ớ ủ ẻ
2. M c tiêu - Nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu:ụ
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ự ệ ễ ị ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ ồ

- Tôi nghiên c u đ tài này đ tìm ra m t s bi n pháp m i giúp tr làmứ ề ể ộ ố ệ ớ ẻ
quen v i môi tr ng xung nh m th a mãn nhu c u khám phá cái m i, cáiớ ườ ằ ỏ ầ ớ
l tr .ạ ở ẻ
- Đ tài thành công tr s khám phá khoa h c m t cách h ng thú có tácề ẻ ẽ ọ ộ ứ
d ng giáo d c v m i m t: Ngôn ng , đo đc, trí tu , th m m thụ ụ ề ọ ặ ữ ạ ứ ệ ẩ ỹ ể
l c... ự
- Qua đ tài nghiên c u giúp giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trongề ứ ữ ị ướ ợ
công tác chăm sóc cho tr m m non 4-5 tu i. Sau khi v n d ng đ tài sẻ ầ ở ổ ậ ụ ề ẽ
góp ph n đc l c cho quá trình hình thành nhân cách cho tr .ầ ắ ự ẻ
* Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
- Tìm ra gi i pháp m i và th c hành áp d ng r i ki m tra đánh giá k t quả ớ ự ụ ồ ể ế ả
trên trẻ
- Các ph ng pháp bi n pháp nghiên c u ph i đm b o tính khoa h c. ươ ệ ứ ả ả ả ọ
- Đ tài có tính ng d ng th c ti n phù h p v i đi t ng nghiên c u.ề ứ ụ ự ế ợ ớ ố ượ ứ
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
- Tôi ch n đi t ng nghiên c u là tr M m Non 4-5 tu i tr ng M mọ ố ượ ứ ẻ ầ ổ ườ ầ
Non H ng Thái Tây.ồ
- Căn c vào th c t và kinh nghi m tôi ch n nghiên c u c a đ tài: “ứ ự ế ệ ọ ứ ủ ề M tộ
s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i h c t t môn khám phá khoa h c”ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ .
4. Gi i h n ph m vi n i dung nghiên c uớ ạ ạ ộ ứ
- Tôi gi i h n ph m vi n i dung nghiên c u là tìm ra m t s bi n phápớ ạ ạ ộ ứ ộ ố ệ
m i giúp tr khám phá khoa h c. ớ ẻ ọ
- Trong ph m vi kh năng và trách nhi m c a mình tôi có s d ng m t sạ ả ệ ủ ử ụ ộ ố
giáo trình thu c b môn khám phá khoa h c và t li u c a đng nghi pộ ộ ọ ư ệ ủ ồ ệ
đ nghiên c u.ể ứ
- V n đ mà bài vi t này đ c p đn là bi n pháp m i giúp tr khám pháấ ề ế ề ậ ế ệ ớ ẻ
khoa h c, tr 4-5 tu i chính đn v tr ng tôi đang công tác . ọ ẻ ổ ở ơ ị ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u. ươ ứ
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ự ệ ễ ị ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ ồ

Tr c h t b n thân ph i nh n đnh đc tình hình chung c a đi t ngướ ế ả ả ậ ị ượ ủ ố ượ
nghiên c u, sau đó ứ ứng d ng tìm ra ụcác ph ng pháp nh : ươ ư
- Kh o sát và xây d ng k ho ch nghiên c uả ự ế ạ ứ
- Đc, phân tích, tọ ổng h p tài li u tham kh o đ nghiên c u. ợ ệ ả ể ứ
- Xây d ng ựđ c ng sáng ki n, áp d ng sáng ki n và hoàn thành sángề ươ ế ụ ế
ki n.ế
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
2. Theo lý lu n c a giáo trình “Lý lu n v ph ng ti n và ph ngậ ủ ậ ề ươ ệ ươ
pháp h ng d n tr làm quen v i môi tr ng xung quanh” c a ti nướ ẫ ẻ ớ ườ ủ ế
s ỹHOÀNG TH PH NG Ị ƯỢ thì.
* Theo c s lý lu n khoa h c t nhiên: ơ ở ậ ọ ự
- Vi c h ng d n tr làm quen v i MTXQ (KPKH) đòi h i giáo viên c nệ ưỡ ẫ ẻ ớ ỏ ầ
có ki n th c phong phú v m i lĩnh v c khoa h c t nhiên, hi u đcế ứ ề ọ ự ọ ự ể ượ
quy lu t phát tri n c a nó, bi t gi i thích đúng theo quan đi m duy v t vậ ể ủ ế ả ể ậ ề
m i quan h gi a s v t hi n t ng di n ra trong t nhiên.ỗ ệ ữ ự ậ ệ ượ ễ ự
- H ng d n tr làm quen v i môi tr ng t nhiên có vai trò đc bi tướ ẫ ẻ ớ ườ ự ặ ệ
quan trong đi v i tr nh . Có th nói t nhiên là ngu n g c c a các triố ớ ẻ ỏ ể ự ồ ố ủ
giác c th đu tiên c a con ng i. Tr em kh p n i luôn ti p xúc v iụ ể ầ ủ ườ ẻ ở ắ ơ ế ớ
t nhiên băng m i cách. T t c các s v t hi n t ng t nhiên đu có thự ọ ấ ả ự ậ ệ ượ ự ề ể
làm tr chú ý, làm chúng ph n kh i và cung c p tri th c phong phú cho sẻ ấ ở ấ ứ ự
phát tri n và hình thành tình yêu quê h ng đt n c. ể ươ ấ ướ
* Theo c s khoa h c xã h i :ơ ở ọ ộ
- Nhà giáo d c c n ph i hi u t i sao m i cá nhân tr thành ng i theo cácụ ầ ả ể ạ ỗ ở ườ
cách khác nhau? Do đâu mà m i cá nhân tích lũy đc kinh nghi m xã h iỗ ượ ệ ộ
khác nhau. Đi u này đòi h i c n ph i xem xét các y u t nh h ng đnề ỏ ầ ả ế ố ả ưở ế
quá trình phát tri n c a đa tr trong quan h v i hi n th c.ể ủ ứ ẻ ệ ớ ệ ự
- S m r ng và làm phong phú kinh nghi m xã h i c a tr di n ra trongự ở ộ ệ ộ ủ ẻ ễ
quá trình giao ti p gi a tr v i b n, v i ng i l n khi tr đn tr ngế ữ ẻ ớ ạ ớ ườ ớ ẻ ế ườ
m m non, nh đó mà tr không ch nh n đc thông tin MTXQ mà cònầ ờ ẻ ỉ ậ ượ ở
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ự ệ ễ ị ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ ồ

n m đc cách th hi n hành vi m i quan h tình c m gi a ng i v iắ ượ ể ệ ố ệ ả ữ ườ ớ
ng i.ườ
* Theo c s tâm lý c a môn h c:ơ ở ủ ọ
- Qua các k t qu nghiên c u tâm lý kh ng đnh r ng tr 5-6 tu i di n raế ả ứ ẳ ị ằ ẻ ổ ễ
m nh m nh t v tâm lý. T duy ngôn ng c a tr phát tri n g n nhạ ẽ ấ ề ư ữ ủ ẻ ể ầ ư
hoàn thi n.Trong quá trình s ng tr tích lũy đc nhi u kinh nghi m vàệ ố ẻ ượ ề ệ
tr 5-6 tu i đã xu t hi n s t nh n th c tr .ẻ ổ ấ ệ ự ự ậ ứ ở ẻ
- Tr tu i này lĩnh h i các bi u t ng khái quát v s v t hi n t ngẻ ở ổ ộ ể ượ ề ự ậ ệ ượ
hi u đc m i quan h và s ph thu c l n nhau gi a chúng. N u đcể ượ ố ệ ự ụ ộ ẫ ữ ế ượ
giáo d c m t cách đúng đn tr không nh ng ch lĩnh h i tri th c v sụ ộ ắ ẻ ữ ỉ ộ ứ ề ự
v t, hi n t ng xung quanh, mà còn h c đc cách ti p c n đi t ng,ậ ệ ượ ọ ượ ế ậ ố ượ
cách th c khám phá s v t hi n t ng trong MTXQ. Chính quá trình khámứ ự ậ ệ ượ
phá môi tr ng đã t o đi u ki n đ tr phát tri n th ch t, th m m đoườ ạ ế ệ ể ẻ ể ể ấ ẩ ỹ ạ
đc và lao đng cho tr .ứ ộ ẻ
- H ng d n tr KPKH là ph ng th c ho t đng g n bó gi a giáo viênưỡ ẫ ẻ ươ ứ ạ ộ ắ ữ
và tr nh m t o đi u ki n cho tr ti p xúc v i MTXQ đ tr thích ngẻ ằ ạ ề ệ ẻ ế ớ ể ẻ ứ
v i môi tr ng, nh n th c v MT, tích c c tham gia c i t o MT th a mãnớ ườ ậ ứ ề ự ả ạ ỏ
nhu c u khám phá và phát tri n b n thân tr .ầ ể ả ẻ
- Đ giúp tr làm t t vai trò ch th c a quá trình khám phá th gi i xungể ẻ ố ủ ể ủ ế ớ
quanh giáo viên c n quan tâm đn nhu c u, h ng thú c a tr t n d ng cácầ ế ầ ứ ủ ẻ ậ ụ
bi n pháp, các c h i trong cu c s ng cho tr đc khám phá s v t hi nệ ơ ộ ộ ố ẻ ượ ự ậ ệ
t ng xung quanh chúng cho tr đc tr i nghi m c m xúc, tích lũy kinhượ ẻ ượ ả ệ ả
nghi m đ đi đn hi u bi t b n ch t c a s v t hi n t ng và có kệ ể ế ể ế ả ấ ủ ự ậ ệ ượ ỹ
năng s ng phù h p. ố ợ
2. Th c tr ngự ạ
- Năm h c 2016-2017 b n thân đc phân công gi ng d y t i l p m uọ ả ượ ả ạ ạ ớ ẫ
giáo 4 tu i tr ng M u giáo H ng Thái Tây. ổ ườ ẫ ồ
- Sĩ s : 30 cháuố
N : 12 cháu ữ
Nam: 18 cháu
-Kh o sát ch t l ng khám phá khoa h c. ả ấ ượ ọ
Ng i Th c Hi n: Nguy n Th Thu H ngườ ự ệ ễ ị ườ Tr ng MN H ng Thái Tâyườ ồ