BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Giáo d c m m non là ngành giáo d c h t s c quan tr ng, m t m c xích đu tiên ế
trong h th ng giáo d c qu c dân, đt n n móng cho s phát tri n toàn di n
nhân cách tr . Đn tr ng tr đc h c, đc ch i, đc ti p xúc v i nhi u ế ườ ượ ượ ơ ượ ế
b n, đc s ng trong tình th ng c a cô giáo, đc khám phá th gi i bí n ượ ươ ượ ế
xung quanh. Tr ng M m non chính là t m th hai c a tr .ườ
Tr m u giáo “ch i mà h c, h c mà ch i”. Tr r t hi u đng, tò mò, ham mu n ơ ơ ế
h c h i, tìm hi u th gi i xung quanh. Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnh ế ơ
h i các khái ni m ban đu ho c các tri th c ti n khoa h c. Qua đó hình thành
b c đu c a ph m ch t đo đc, khuy n khích vi c khám phá khoa h c vàướ ế
làm ch nh ng ki n th c công ngh trong th i đi m i. ế Khám phá khoa h c là ph ng ươ
ti n đ giao ti p và làm quen v i môi tr ng xung quanh, đ giao l u và bày t nguy n v ng c a mình ế ườ ư
hình thành và nh n th c s v t, hi n t ng xung quanh mà giáo d c thái đ ng x đúng đn v i thiên ượ
nhiên, v i xã h i cho tr . Thông qua môn h c này hình thành cho tr k năng quan sát, t duy, phân tích t ng ư
h p khái quát. Khám phá khoa h c v i tr m m non là quá trình tham gia các ho t đng thăm dò, tìm hi u
th gi i t nhiên qua đó giúp tr đc ho t đng và t ph c v b n thân. Nh ng công vi c đó có th s làế ượ
bài h c tr i nghi m t t cho tr v khoa h c. Khi nói đn tr m m non không ai không bi t tr l a tu iế ế
này r t thích tìm hi u, khám phá môi tr ng xung quanh, b i th gi i xung quanh th t bao la r ng l n, có ườ ế
bi t bao đi u m i l h p d n và còn có bao l l m khó hi u, tr tò mò mu n bi t, mu n đc khám phá.ế ế ượ
Khám phá khoa h c mang l i ngu n bi u t ng vô cùng phong phú, đa d ng, ượ
sinh đng, đy h p d n v i tr th , t môi tr ng t nhiên (c cây, hoa lá, chim ơ ườ
….) đn môi tr ng xã h i (công vi c c a m i ng i trong xã h i, m i quan hế ườ ườ
c a con ng i v i nhau …) và tr hi u bi t v chính b n thân mình, vì th tr ườ ế ế
luôn có ni m khao khát khám phá, tìm hi u v chúng. Khám phá khoa h c đòi
h i tr ph i s d ng tích c c các giác quan chính vì v y s phát tri n tr năng
l c quan sát, kh năng phân tích, so sánh, t ng h p… nh v y kh năng c m
nh n c a tr s nh y bén, chính xác, nh ng bi u t ng, k t qu tr thu nh n ư ế
đc tr nên c th , sinh đng và h p d n h n. Qua nh ng thí nghi m nh trượ ơ
đc t mình th c hi n trong đ tu i m m non s hình thành tr nh ng bi uượ
t ng v chính là c s khoa h c sau này c a tr .ượ ơ
Làm quen v i môi tr ng xung quanh là m t ho t đng giúp tr m m non ườ khám
phá th gi i xung quanh mình thông qua vi c ti p xúc v i môi tr ng xung quanh, đ t đó tr khám pháế ế ườ
s v t hi n t ng môi tr ng xung quanh và có thái đ tích c c v i môi tr ng. ượ ườ ườ
Làm quen v i môi tr ng xung quanh bao g m các k năng t duy,quan ườ ư
sát, suy luân, d đoán, phân lo i, đo l ng, tr i nghi m ...b i vì môi tr ng cho ườ ườ
tr ho t đng là n i có ngu n thông tin phong phú, khuy n khích tr ho t đng, ơ ế
có ý nghĩa giúp tr tìm tòi, khám phá, nh ng đi u m i l c a tr trong cu c
s ng đ t đó ki n th c k năng c a tr đc c ng c và b xung. ế ượ
Làm quen v i môi tr ng xung quanh đã t o đi u ki n cho tr lĩnh h i các ườ
bi u t ng khái quát v s v t hi n t ng, hi u đc m i quan h và s ph ựơ ượ ượ
thu c l n nhau gi a chúng. Vì v y khi t ch c cho tr làm quen v i môi tr ng ườ
xung quanh m t cách đúng đn, tr không nh ng lĩnh h i tri th c v s v t hi n
t ng xung quanh, mà còn h c đc cách th c ti p c n đi t ng, cách th cượ ượ ế ượ
khám phá b n ch t c a s v t, hi n t ng ượ trong môi tr ng xung quanh. Nhườ
đó các quá trình tâm lý, các ph m ch t trí tu và ngôn ng c a tr ngày càng
phát tri n và hoàn thi n. Chính quá trình nh n th c th gi i khách quan đã t o ế
đi u ki n đ phát tri n th ch t, th m m , đo đc và lao đng cho tr . Góp
ph n tích c c cho tr lĩnh h i nh ng tri sau này.
T nh n th c trên, tôi đã đi sâu nghiên c u, tìm m i bi n pháp đ giúp tr
làm quen v i môi tr ng xung quanh m t cách có hi u qu nh t. Chính vì l đó ườ
tôi đã ch n đ tài “M t s bi n pháp giúp tr m u giáo làm quen v i môi
tr ng xung quanh m t cách hi u qu nh t t i tr ng m m non”.ườ ườ
2. Tên sáng ki nế
“M t s bi n pháp giúp tr m u giáo làm quen v i môi tr ng xung quanh m t ườ
cách hi u qu nh t t i tr ng m m non”. ườ
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Nguy n Th Thu Trang.
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng M m non Hoàng Đan. ế ườ
- S đi n tho i: 0979.312.568
- E_mail: nguyenthithutrang.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
- Nguy n Th Thu Trang
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
- Lĩnh v c phát tri n nh n th c cho tr m u giáo 5- 6 tu i trong tr ng m m ườ
non.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
- Tháng 02/2018 đn tháng 02/2019.ế
7. N i dung c a sáng ki n ế
7.1. C s lí lu nơ
Trong các ho t đng giáo d c tr m u giáo, ho t đng h c là m t trong
nh ng ho t đng ch đo. Thông qua ho t đng h c tr đc lĩnh h i ti p thu ượ ế
ki n th c v môi tr ng xã h i, th gi i xung quanh tr . Nhi m v c a cô giáoế ườ ế
t ch c ho t đng khám phá nh th nào đ tr lĩnh h i đc ki n th c m t ư ế ượ ế
cách đn gi n nh ng hi u qu . Ti p t c th c hi n chi n l c l y tr làm trungơ ư ế ế ượ
tâm nh m phát huy tính tích c c ch đng c a tr .
Thông qua trò ch i ho t đng khám phá tr đc tr i nghi m khám phá, tìm tòiơ ượ
sáng t o đc t do giao ti p, vui ch i, h p tác, chia s d dàng ti p thu ki n ượ ế ơ ế ế
th c. Trò ch i trong ho t đng khám phá đóng vai trò quan tr ng, trong cu cơ
s ng h ng ngày c a tr , kh i d y tính tò mò, thích khám phá v đc đi m n i ơ
b t và ích l i s vi c hi n t ng quen thu c, m t vài m i quan h đn gi n ượ ơ
gi a s v t v i môi tr ng xung quanh, cách chăm sóc b o v chúng. Đng th i ườ
trau d i óc quan sát, so sánh nh n xét phán đoán c a tr , hình thành tr thái đ
đúng đn v i s v t hi n t ng s v t xung quanh tr . ượ
7.2. C s th c ti nơ
Vi c t ch c cho tr khám phá môi tr ng xung quanh t lâu đã đc đa vào ườ ượ ư
ho t đng h c. Trong th c t là giáo viên m m non tôi r t quan tâm và đã bi t ế ế
cách cho tr tham gia vào ho t đng khám phá đt đc m t s hi u qu nh t ượ
đnh. Đó là tr hi u bi t m t s s v t hi n t ng xung quanh nh bi t tên g i, ế ượ ư ế
đc đi m, ích l i c a s v t hi n t ng. Thông qua đó hình thành cho tr m t ượ
s k năng nh m phát tri n toàn di n tr . Giáo viên còn lúng túng trong vi c
thuy t k trò ch i và s dung trò ch i ch a linh ho t, phù h p v i đc đi m cáế ế ơ ơ ư
nhân tr và đi u ki n th c ti n c a tr ng l p, đa ph ng. ườ ươ
Năm hoc 2018- 2019 tôi đc nhà tr ng phân công d y l p m u giáo 5 tu i.ượ ườ
100% các cháu đã qua l p m u giáo 4 tu i, đã đc làm quen v i các ho t đng ượ
tr ng m u giáo. Vi c t ch c cho tr khám phá môi tr ng xung quanh t ườ ườ
lâu đã đc đa vào. Trong th c t là giáo viên m m non tôi r t quan tâm và đãượ ư ế
bi t cách cho tr tham gia vào ho t đng khám phá đt đc m t s hi u quế ượ
nh t đnh. Đó là tr hi u bi t m t s s v t hi n t ng xung quanh nh bi t tên ế ượ ư ế
g i, đc đi m, ích l i c a s v t hi n t ng. Thông qua đó hình thành cho tr ượ
m t s k năng nh m phát tri n toàn di n tr . Giáo viên còn lúng túng trong
vi c thuy t k trò ch i và s dung trò ch i ch a linh ho t, phù h p v i đc ế ế ơ ơ ư
đi m cá nhân tr và đi u ki n th c ti n c a tr ng l p, đa ph ng. Bên c nh ư ươ
đó ph huynh là nông dân, ngày qua ngày lo kinh t , ít có th i gian quan tâm đn ế ế
tr , m i ho t đng đu nh đn cô giáo, nhà tr ng ít có th i gian trò chuy n ế ườ
quan tâm đn con tr . T đó d n đn các ki n th c c a tr n m b t ch a đcế ế ế ư ượ
ch c ch n, hay quên , hay nh m l n v i s v t hi n t ng, k năng c a tr ượ
ch a đc rèn luy n d n t i hi u qu giáo d c ch a cao. Đi u đó cũng có nghĩaư ượ ư
là chúng ta ch a hình thành thói quen ch đng, thích t tr i nghi m khám pháư
v th gi i xung quanh.ềếớ
7.3. V n i dung c a sáng ki n ế
* Th c tr ng c a l p
a. Thu n l i
- B n thân giáo viên yêu ngh m n tr , có trình đ chuyên môn v ng vàng. ế
- Đc ban lãnh đo nhà tr ng quan tâm giúp đ, t o m i đi u ki n trong côngượ ườ
tác chăm sóc, giáo d c tr .
- Môi tr ng xung quanh l p h c g n gũi v i tr .ườ
b. Khó khăn
- Đ dùng, đ ch i ph c v cho môn h c ch a phong phú, sinh đng và ch a ơ ư ư
phù h p v i ch đ.
- Ch a có góc tuyên truy n v môi tr ng xung quanh cho các b c phư ườ
huynh.
- Trong tr ng ch a t o đc góc thiên nhiên cho tr ho t đng khám pháườ ư ượ
tr i nghi m.
- Ph huynh ch a hi u đc t m quan tr ng c a vi c bé làm quen v i môi ư ượ
tr ng xung quanh d i v i s phát tri n c a tr .ườ
- Ph huynh đa s là làm nông nghi p nên tr không có đi u ki n đ đi
tham quan nh ng khu di tích l ch s , danh lam th ng c nh và đc bi t tr ch a ư
đc ra Hà N i, đi thăm lăng Bác, đi thăm v n bách thú….ượ ườ
- Tài li u tham kh o còn h n ch . ế
* K t qu đi u tra kh o sát tr c khi th c hi n:ế ướ Tr c khi th c hi n đ tàiướ
này tôi ti n hành kh o sát l p 5 tu i A4/ t ng s 33 tr t i Tr ng MN Hoàngế ườ
Đan – Huy n Tam D ng – T nh Vĩnh phúc v i k t qu nh sau: ươ ế ư
STT Kh năng quan sát,
so sánh, phân
lo i, th nghi m,
d đoán...
K t quế
S l ng ượ T l %
1Lo i t t 6 18%
2Lo i khá9 27%
3Lo i trung bình12 32%
4Lo i y u ế 6 18%
Và L p 5 tu i A/ t ng s 25 tr t i Tr ng MN Yên L c – TT Yên L c – ườ
Huy n Yên L c – T nh Vĩnh Phúc v i k t qu nh sau: ế ư
STT Kh năng quan sát,
so sánh, phân
lo i, th nghi m,
d đoán...
K t quế
S l ng ượ T l %
1Lo i t t 3 12%
2Lo i khá4 16%
3Lo i trung bình8 32%
4Lo i y u ế 10 40%
Qua k t qu trên khi n b n thân tôi ph i suy nghĩ làm th nào đ có nhi uế ế ế
ti t d y t t và kh năng nh n th c cu tr v môi tr ng xung quanh t t h n.ế ườ ơ
Tr c nh ng suy nghĩ nh v y v i nh ng ki n th c đã h c cùng v i kinhướ ư ế
nghi m d y tr đã tích lu đc. Tôi đã m nh d n nghiên c u và tìm ra m t s ượ