
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Giáo d c m m non là ngành giáo d c h t s c quan tr ng, m t m c xích đu tiênụ ầ ụ ế ứ ọ ộ ắ ầ
trong h th ng giáo d c qu c dân, đt n n móng cho s phát tri n toàn di nệ ố ụ ố ặ ề ự ể ệ
nhân cách tr . Đn tr ng tr đc h c, đc ch i, đc ti p xúc v i nhi uẻ ế ườ ẻ ượ ọ ượ ơ ượ ế ớ ề
b n, đc s ng trong tình th ng c a cô giáo, đc khám phá th gi i bí nạ ượ ố ươ ủ ượ ế ớ ẩ
xung quanh. Tr ng M m non chính là t m th hai c a tr .ườ ầ ổ ấ ứ ủ ẻ
Tr m u giáo “ch i mà h c, h c mà ch i”. Tr r t hi u đng, tò mò, ham mu nẻ ẫ ơ ọ ọ ơ ẻ ấ ế ộ ố
h c h i, tìm hi u th gi i xung quanh. Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnhọ ỏ ể ế ớ ơ ẻ ự ự ọ ể
h i các khái ni m ban đu ho c các tri th c ti n khoa h c. Qua đó hình thànhộ ệ ầ ặ ứ ề ọ
b c đu c a ph m ch t đo đc, khuy n khích vi c khám phá khoa h c vàướ ầ ủ ẩ ấ ạ ứ ế ệ ọ
làm ch nh ng ki n th c công ngh trong th i đi m i.ủ ữ ế ứ ệ ờ ạ ớ Khám phá khoa h c là ph ngọ ươ
ti n đ giao ti p và làm quen v i môi tr ng xung quanh, đ giao l u và bày t nguy n v ng c a mìnhệ ể ế ớ ườ ể ư ỏ ệ ọ ủ
hình thành và nh n th c s v t, hi n t ng xung quanh mà giáo d c thái đ ng x đúng đn v i thiênậ ứ ự ậ ệ ượ ụ ộ ứ ử ắ ớ
nhiên, v i xã h i cho tr . Thông qua môn h c này hình thành cho tr k năng quan sát, t duy, phân tích t ngớ ộ ẻ ọ ẻ ỉ ư ổ
h p khái quát. Khám phá khoa h c v i tr m m non là quá trình tham gia các ho t đng thăm dò, tìm hi uợ ọ ớ ẻ ầ ạ ộ ể
th gi i t nhiên qua đó giúp tr đc ho t đng và t ph c v b n thân. Nh ng công vi c đó có th s làế ớ ự ẻ ượ ạ ộ ự ụ ụ ả ữ ệ ể ẽ
bài h c tr i nghi m t t cho tr v khoa h c.ọ ả ệ ố ẻ ề ọ Khi nói đn tr m m non không ai không bi t tr l a tu iế ẻ ầ ế ẻ ở ứ ổ
này r t thích tìm hi u, khám phá môi tr ng xung quanh, b i th gi i xung quanh th t bao la r ng l n, cóấ ể ườ ở ế ớ ậ ộ ớ
bi t bao đi u m i l h p d n và còn có bao l l m khó hi u, tr tò mò mu n bi t, mu n đc khám phá.ế ề ớ ạ ấ ẫ ạ ẫ ể ẻ ố ế ố ượ
Khám phá khoa h c mang l i ngu n bi u t ng vô cùng phong phú, đa d ng,ọ ạ ồ ể ượ ạ
sinh đng, đy h p d n v i tr th , t môi tr ng t nhiên (c cây, hoa lá, chimộ ầ ấ ẫ ớ ẻ ơ ừ ườ ự ỏ
….) đn môi tr ng xã h i (công vi c c a m i ng i trong xã h i, m i quan hế ườ ộ ệ ủ ỗ ườ ộ ố ệ
c a con ng i v i nhau …) và tr hi u bi t v chính b n thân mình, vì th trủ ườ ớ ẻ ể ế ề ả ế ẻ
luôn có ni m khao khát khám phá, tìm hi u v chúng. Khám phá khoa h c đòiề ể ề ọ
h i tr ph i s d ng tích c c các giác quan chính vì v y s phát tri n tr năngỏ ẻ ả ử ụ ự ậ ẽ ể ở ẻ
l c quan sát, kh năng phân tích, so sánh, t ng h p… nh v y kh năng c mự ả ổ ợ ờ ậ ả ả
nh n c a tr s nh y bén, chính xác, nh ng bi u t ng, k t qu tr thu nh nậ ủ ẻ ẽ ạ ữ ể ượ ế ả ẻ ậ
đc tr nên c th , sinh đng và h p d n h n. Qua nh ng thí nghi m nh trượ ở ụ ể ộ ấ ẫ ơ ữ ệ ỏ ẻ
đc t mình th c hi n trong đ tu i m m non s hình thành tr nh ng bi uượ ự ự ệ ộ ổ ầ ẽ ở ẻ ữ ể
t ng v chính là c s khoa h c sau này c a tr .ượ ề ơ ở ọ ủ ẻ
Làm quen v i môi tr ng xung quanh là m t ho t đng giúp tr m m nonớ ườ ộ ạ ộ ẻ ầ khám
phá th gi i xung quanh mình thông qua vi c ti p xúc v i môi tr ng xung quanh, đ t đó tr khám pháế ớ ệ ế ớ ườ ể ừ ẻ
s v t hi n t ng môi tr ng xung quanh và có thái đ tích c c v i môi tr ng.ự ậ ệ ượ ở ườ ộ ự ớ ườ
Làm quen v i môi tr ng xung quanh bao g m các k năng t duy,quanớ ườ ồ ỹ ư

sát, suy luân, d đoán, phân lo i, đo l ng, tr i nghi m ...b i vì môi tr ng choự ạ ườ ả ệ ở ườ
tr ho t đng là n i có ngu n thông tin phong phú, khuy n khích tr ho t đng,ẻ ạ ộ ơ ồ ế ẻ ạ ộ
có ý nghĩa giúp tr tìm tòi, khám phá, nh ng đi u m i l c a tr trong cu cẻ ữ ề ớ ạ ủ ẻ ộ
s ng đ t đó ki n th c k năng c a tr đc c ng c và b xung.ố ể ừ ế ứ ỹ ủ ẻ ượ ủ ố ổ
Làm quen v i môi tr ng xung quanh đã t o đi u ki n cho tr lĩnh h i cácớ ườ ạ ề ệ ẻ ộ
bi u t ng khái quát v s v t hi n t ng, hi u đc m i quan h và s phể ựơ ề ự ậ ệ ượ ể ượ ố ệ ự ụ
thu c l n nhau gi a chúng. Vì v y khi t ch c cho tr làm quen v i môi tr ngộ ẫ ữ ậ ổ ứ ẻ ớ ườ
xung quanh m t cách đúng đn, tr không nh ng lĩnh h i tri th c v s v t hi nộ ắ ẻ ữ ộ ứ ề ự ậ ệ
t ng xung quanh, mà còn h c đc cách th c ti p c n đi t ng, cách th cượ ọ ượ ứ ế ậ ố ượ ứ
khám phá b n ch t c a s v t, hi n t ngả ấ ủ ự ậ ệ ượ trong môi tr ng xung quanh. Nhườ ờ
đó các quá trình tâm lý, các ph m ch t trí tu và ngôn ng c a tr ngày càngẩ ấ ệ ữ ủ ẻ
phát tri n và hoàn thi n. Chính quá trình nh n th c th gi i khách quan đã t oể ệ ậ ứ ế ớ ạ
đi u ki n đ phát tri n th ch t, th m m , đo đc và lao đng cho tr . Gópề ệ ể ể ể ấ ẩ ỹ ạ ứ ộ ẻ
ph n tích c c cho tr lĩnh h i nh ng tri sau này.ầ ự ẻ ộ ữ
T nh n th c trên, tôi đã đi sâu nghiên c u, tìm m i bi n pháp đ giúp trừ ậ ứ ứ ọ ệ ể ẻ
làm quen v i môi tr ng xung quanh m t cách có hi u qu nh t. Chính vì l đóớ ườ ộ ệ ả ấ ẽ
tôi đã ch n đ tàiọ ề “M t s bi n pháp giúp tr m u giáo làm quen v i môiộ ố ệ ẻ ẫ ớ
tr ng xung quanh m t cách hi u qu nh t t i tr ng m m non”.ườ ộ ệ ả ấ ạ ườ ầ
2. Tên sáng ki nế
“M t s bi n pháp giúp tr m u giáo làm quen v i môi tr ng xung quanh m tộ ố ệ ẻ ẫ ớ ườ ộ
cách hi u qu nh t t i tr ng m m non”.ệ ả ấ ạ ườ ầ
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: Nguy n Th Thu Trang.ọ ễ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng M m non Hoàng Đan.ị ỉ ả ế ườ ầ
- S đi n tho i: 0979.312.568ố ệ ạ
- E_mail: nguyenthithutrang.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- Nguy n Th Thu Trangễ ị

5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
- Lĩnh v c phát tri n nh n th c cho tr m u giáo 5- 6 tu i trong tr ng m mự ể ậ ứ ẻ ẫ ổ ườ ầ
non.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
- Tháng 02/2018 đn tháng 02/2019.ế
7. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
7.1. C s lí lu nơ ở ậ
Trong các ho t đng giáo d c tr m u giáo, ho t đng h c là m t trongạ ộ ụ ở ẻ ẫ ạ ộ ọ ộ
nh ng ho t đng ch đo. Thông qua ho t đng h c tr đc lĩnh h i ti p thuữ ạ ộ ủ ạ ạ ộ ọ ẻ ượ ộ ế
ki n th c v môi tr ng xã h i, th gi i xung quanh tr . Nhi m v c a cô giáoế ứ ề ườ ộ ế ớ ẻ ệ ụ ủ
t ch c ho t đng khám phá nh th nào đ tr lĩnh h i đc ki n th c m tổ ứ ạ ộ ư ế ể ẻ ộ ượ ế ứ ộ
cách đn gi n nh ng hi u qu . Ti p t c th c hi n chi n l c l y tr làm trungơ ả ư ệ ả ế ụ ự ệ ế ượ ấ ẻ
tâm nh m phát huy tính tích c c ch đng c a tr .ằ ự ủ ộ ủ ẻ
Thông qua trò ch i ho t đng khám phá tr đc tr i nghi m khám phá, tìm tòiơ ạ ộ ẻ ượ ả ệ
sáng t o đc t do giao ti p, vui ch i, h p tác, chia s d dàng ti p thu ki nạ ượ ự ế ơ ợ ẽ ễ ế ế
th c.ứ Trò ch i trong ho t đng khám phá đóng vai trò quan tr ng, trong cu cơ ạ ộ ọ ộ
s ng h ng ngày c a tr , kh i d y tính tò mò, thích khám phá v đc đi m n iố ằ ủ ẻ ơ ậ ở ề ặ ể ổ
b t và ích l i s vi c hi n t ng quen thu c, m t vài m i quan h đn gi nậ ợ ự ệ ệ ượ ộ ộ ố ệ ơ ả
gi a s v t v i môi tr ng xung quanh, cách chăm sóc b o v chúng. Đng th iữ ự ậ ớ ườ ả ệ ồ ờ
trau d i óc quan sát, so sánh nh n xét phán đoán c a tr , hình thành tr thái đồ ậ ủ ẻ ở ẻ ộ
đúng đn v i s v t hi n t ng s v t xung quanh tr .ắ ớ ự ậ ệ ượ ự ậ ẻ
7.2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Vi c t ch c cho tr khám phá môi tr ng xung quanh t lâu đã đc đa vàoệ ổ ứ ẻ ườ ừ ượ ư
ho t đng h c. Trong th c t là giáo viên m m non tôi r t quan tâm và đã bi tạ ộ ọ ự ế ầ ấ ế
cách cho tr tham gia vào ho t đng khám phá đt đc m t s hi u qu nh tẻ ạ ộ ạ ượ ộ ố ệ ả ấ
đnh. Đó là tr hi u bi t m t s s v t hi n t ng xung quanh nh bi t tên g i,ị ẻ ể ế ộ ố ự ậ ệ ượ ư ế ọ
đc đi m, ích l i c a s v t hi n t ng. Thông qua đó hình thành cho tr m tặ ể ợ ủ ự ậ ệ ượ ẻ ộ
s k năng nh m phát tri n toàn di n tr . Giáo viên còn lúng túng trong vi cố ỹ ằ ể ệ ẻ ệ
thuy t k trò ch i và s dung trò ch i ch a linh ho t, phù h p v i đc đi m cáế ế ơ ử ơ ư ạ ợ ớ ặ ể
nhân tr và đi u ki n th c ti n c a tr ng l p, đa ph ng.ẻ ể ệ ự ễ ủ ườ ớ ị ươ
Năm hoc 2018- 2019 tôi đc nhà tr ng phân công d y l p m u giáo 5 tu i.ượ ườ ạ ớ ẫ ổ
100% các cháu đã qua l p m u giáo 4 tu i, đã đc làm quen v i các ho t đngớ ẫ ổ ượ ớ ạ ộ
tr ng m u giáo. Vi c t ch c cho tr khám phá môi tr ng xung quanh tở ườ ẫ ệ ổ ứ ẻ ườ ừ

lâu đã đc đa vào. Trong th c t là giáo viên m m non tôi r t quan tâm và đãượ ư ự ế ầ ấ
bi t cách cho tr tham gia vào ho t đng khám phá đt đc m t s hi u quế ẻ ạ ộ ạ ượ ộ ố ệ ả
nh t đnh. Đó là tr hi u bi t m t s s v t hi n t ng xung quanh nh bi t tênấ ị ẻ ể ế ộ ố ự ậ ệ ượ ư ế
g i, đc đi m, ích l i c a s v t hi n t ng. Thông qua đó hình thành cho trọ ặ ể ợ ủ ự ậ ệ ượ ẻ
m t s k năng nh m phát tri n toàn di n tr . Giáo viên còn lúng túng trongộ ố ỹ ằ ể ệ ẻ
vi c thuy t k trò ch i và s dung trò ch i ch a linh ho t, phù h p v i đcệ ế ế ơ ử ơ ư ạ ợ ớ ặ
đi m cá nhân tr và đi u ki n th c ti n c a tr ng l p, đa ph ng. Bên c nhể ẻ ể ệ ự ễ ủ ườ ớ ị ươ ạ
đó ph huynh là nông dân, ngày qua ngày lo kinh t , ít có th i gian quan tâm đnụ ế ờ ế
tr , m i ho t đng đu nh đn cô giáo, nhà tr ng ít có th i gian trò chuy nẻ ọ ạ ộ ề ờ ế ườ ờ ệ
quan tâm đn con tr . T đó d n đn các ki n th c c a tr n m b t ch a đcế ẻ ừ ẫ ế ế ứ ủ ẻ ắ ắ ư ượ
ch c ch n, hay quên , hay nh m l n v i s v t hi n t ng, k năng c a trắ ắ ẫ ẫ ớ ự ậ ệ ượ ỹ ủ ẻ
ch a đc rèn luy n d n t i hi u qu giáo d c ch a cao. Đi u đó cũng có nghĩaư ượ ệ ẫ ớ ệ ả ụ ư ề
là chúng ta ch a hình thành thói quen ch đng, thích t tr i nghi m khám pháư ủ ộ ự ả ệ
v th gi i xung quanh.ềếớ
7.3. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
* Th c tr ng c a l pự ạ ủ ớ
a. Thu n l iậ ợ
- B n thân giáo viên yêu ngh m n tr , có trình đ chuyên môn v ng vàng.ả ề ế ẻ ộ ữ
- Đc ban lãnh đo nhà tr ng quan tâm giúp đ, t o m i đi u ki n trong côngượ ạ ườ ỡ ạ ộ ề ệ
tác chăm sóc, giáo d c tr .ụ ẻ
- Môi tr ng xung quanh l p h c g n gũi v i tr .ườ ớ ọ ầ ớ ẻ
b. Khó khăn
- Đ dùng, đ ch i ph c v cho môn h c ch a phong phú, sinh đng và ch aồ ồ ơ ụ ụ ọ ư ộ ư
phù h p v i ch đ.ợ ớ ủ ề
- Ch a có góc tuyên truy n v môi tr ng xung quanh cho các b c phư ề ề ườ ậ ụ
huynh.
- Trong tr ng ch a t o đc góc thiên nhiên cho tr ho t đng khám pháườ ư ạ ượ ẻ ạ ộ
tr i nghi m.ả ệ
- Ph huynh ch a hi u đc t m quan tr ng c a vi c bé làm quen v i môiụ ư ể ượ ầ ọ ủ ệ ớ
tr ng xung quanh d i v i s phát tri n c a tr .ườ ố ớ ự ể ủ ẻ
- Ph huynh đa s là làm nông nghi p nên tr không có đi u ki n đ điụ ố ệ ẻ ề ệ ể

tham quan nh ng khu di tích l ch s , danh lam th ng c nh và đc bi t tr ch aữ ị ử ắ ả ặ ệ ẻ ư
đc ra Hà N i, đi thăm lăng Bác, đi thăm v n bách thú….ượ ộ ườ
- Tài li u tham kh o còn h n ch .ệ ả ạ ế
* K t qu đi u tra kh o sát tr c khi th c hi n:ế ả ề ả ướ ự ệ Tr c khi th c hi n đ tàiướ ự ệ ề
này tôi ti n hành kh o sát l p 5 tu i A4/ t ng s 33 tr t i Tr ng MN Hoàngế ả ở ớ ổ ổ ố ẻ ạ ườ
Đan – Huy n Tam D ng – T nh Vĩnh phúc v i k t qu nh sau:ệ ươ ỉ ớ ế ả ư
STT Kh năng quan sát, ả
so sánh, phân
lo i, th nghi m, ạ ử ệ
d đoán...ự
K t quế ả
S l ngố ượ T l %ỉ ệ
1Lo i t tạ ố 6 18%
2Lo i kháạ9 27%
3Lo i trung bìnhạ12 32%
4Lo i y uạ ế 6 18%
Và L p 5 tu i A/ t ng s 25 tr t i Tr ng MN Yên L c – TT Yên L c – ớ ổ ổ ố ẻ ạ ườ ạ ạ
Huy n Yên L c – T nh Vĩnh Phúc v i k t qu nh sau:ệ ạ ỉ ớ ế ả ư
STT Kh năng quan sát, ả
so sánh, phân
lo i, th nghi m, ạ ử ệ
d đoán...ự
K t quế ả
S l ngố ượ T l %ỉ ệ
1Lo i t tạ ố 3 12%
2Lo i kháạ4 16%
3Lo i trung bìnhạ8 32%
4Lo i y uạ ế 10 40%
Qua k t qu trên khi n b n thân tôi ph i suy nghĩ làm th nào đ có nhi uế ả ế ả ả ế ể ề
ti t d y t t và kh năng nh n th c cu tr v môi tr ng xung quanh t t h n.ế ạ ố ả ậ ứ ả ẻ ề ườ ố ơ
Tr c nh ng suy nghĩ nh v y v i nh ng ki n th c đã h c cùng v i kinhướ ữ ư ậ ớ ữ ế ứ ọ ớ
nghi m d y tr đã tích lu đc. Tôi đã m nh d n nghiên c u và tìm ra m t sệ ạ ẻ ỹ ượ ạ ạ ứ ộ ố