UBND T NH ....
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
B N MÔ T SÁNG KI N
M t s bi n pháp ng d ng các bài t p, trò ch i nh m ơ
phát tri n v n đng cho tr m u giáo
Lĩnh v c: Phát tri n th ch t
1
Năm h c ....
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
1. Tên sáng ki n: ế M t s bi n pháp ng d ng các bài t p, trò ch i ơ
nh m phát tri n v n đng cho tr m u giáo
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Phát tri n th ch t. ế
3. Tác gi :
H và tên:
Ngày sinh:
Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m. ư
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên - Tr ng M m non ơ ườ
Đi n tho i:
4. Ch đu t sáng t o ra sáng ki n: ư ế
Tên đn v : Tr ng M m non ơ ườ
Đa ch :
5. Đn v áp d ng sáng ki n l n đu: ơ ế
Tên đn v : ơ
Đa ch :
6. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: S quan tâm c a BGH ế ế
nhà tr ng đu t v c s v t ch t, s tìm tòi h c h i c a giáo viên, các tàiườ ư ơ
li u tham kh o, s tham gia đóng góp c a đng nghi p, s giúp đ c a ph
huynh h c sinh....
7. Th i gian áp d ng sáng ki n l n đu: Tháng … đn tháng …. ế ế
TÁC GI XÁC NH N C A ĐN V ÁP Ơ
D NG
SÁNG KI N
….. ….. ..................................................................................................................
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
2
XÁC NH N C A PHÒNG GD&ĐT
TÓM T T SÁNG KI N
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n: ế
Ho t đng phát tri n th ch t đi v i tr m m non nh m m c đích
c ng c , tăng c ng s c kh e, phát tri n cân đi hài hòa v hình thái và ch c ườ
năng c a c th tr , rèn luy n t th v n đng c b n, phát tri n các t ch t ơ ư ế ơ
trong v n đng, góp ph n phát tri n toàn di n. Vi c t ch c cho tr ho t
đng th ch t ch d a vào các ch ng trình có s n, ch a th c s lôi cu n thu ươ ư
hút đc tr tham gia ho t đng. Chính vì v y đ tr ho t đng m t cách tíchượ
c c, ch đng và đt hi u qu cao thì ng i giáo viên luôn luôn ph i tìm tòi, ườ
ng d ng các bài t p, trò ch i nh m phát tri n v n đng cho tr . Th c s lôi ơ
cu n, h p d n và gây n t ng giúp tr ti p nh n ki n th c, các kĩ năng v n ượ ế ế
đng m t cách nhanh nh t. kích thích lòng đam mê c a tr v i nh ng gi v n
đng luôn là nh ng suy nghĩ trăn tr c a tôi đ nâng cao th l c, nâng cao s c
kh e cho tr .
2. Đi u ki n, th i gian, đi t ng áp d ng sáng ki n: ượ ế
Đ sáng ki n đc áp d ng mang l i hi u qu cao c n có các đi u ế ượ
ki n: S quan tâm c a BGH nhà tr ng đu t v c s v t ch t, s tìm tòi ườ ư ơ
h c h i c a giáo viên, các tài li u tham kh o, s tham gia đóng góp c a đng
nghi p, s giúp đ c a ph huynh h c sinh....
Th i gian áp d ng t tháng … đn tháng ….ế
Đi t ng áp d ng là tr m u giáo. ượ
3. N i dung sáng ki n: ế Các bi n pháp đc đa ra g m: ượ ư
3
Bi n pháp 1: Xây d ng k ho ch đ th c hi n ế
Bi n pháp 2 : Nghiên c u tìm tài li u b tr
Bi n pháp 3: Chu n b ph ng ti n cho các bài t p, trò ch i vào th c t ươ ơ ế
Bi n pháp 4: Xây d ng bài t p v n đng đm b o tính khoa h c và h
th ng, đm b o tính v a s c và coi tr ng đc đi m cá nhân, khuy n khích ế
tính t giác và tích c c tr .
Bi n pháp 5: Hình th c ng d ng các bài t p, trò ch i vào các l p trong ơ
kh i m u giáo
+ Tính m i, sáng t o c a sáng ki n: Ngay t khi b t đu gi ng d y l p ế
m u giáo 3-4 tu i và đc t p hu n v chuyên đ ượ “Nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c phát tri n v n đng cho tr trong tr ng m m non” ườ v l p mình tôi đã
tìm hi u và th y đc th c tr ng giáo viên ít dành th i gian cho vi c nghiên ượ
c u ng d ng các bài t p, trò ch i vào ơ giáo d c phát tri n v n đng nên chưa
đt đc m c đích, yêu c u phát tri n v n đng cho tr trong tr ng m m ượ ườ
non. T nh n th c đó tôi đã xây d ng k ho ch sát v i th c t nên khi th c ế ế
hi n r t phù h p, tr có nh ng gi t p luy n v i nh ng v n đng v a s c.
Không nh ng tr phát tri n đc các v n đng tinh, thô mà bên c nh đó các ượ
t ch t nhanh m nh b n khéo cũng đc phát tri n. H n th n a trong ượ ơ ế
tr ng tôi ch a t ng có đ tài nào nghiên c u v lĩnh v c nàyườ ư
+ Kh năng áp d ng sáng ki n: Nh ng bi n pháp tôi ế nêu ra có kh năng
áp d ng r ng rãi v i t t c các kh i l p m u giáo.
+ L i ích c a sáng ki n: Giúp giáo viên th c hi n t t chuyên đ ế “Nâng
cao ch t l ng giáo d c phát tri n v n đng cho tr trong tr ng m m non” ượ ư
trong năm hc này và c nh ng năm ti p theo. ế
4. Kh ng đnh giá tr , k t qu đt đc c a sáng ki n: ế ượ ế
Thông qua vi c tham gia các bài t p, trò ch i này giúp tr nhanh nh n ơ
ho t bát trong t t c các ho t đng, kĩ năng ch i, t p đc nâng lên. Hình ơ ư
thành kĩ năng làm m t s vi c t d đn khó. Giúp tr có kĩ năng t b o v ế
4
và chăm sóc b n thân, hi u l i ích c a vi c luy n t p v n đng đi v i s
phát tri n toàn di n c a c th …Giúp giáo viên nâng cao ch t l ng gi d y ơ ượ
c a mình.
5. Đ xu t ki n ngh đ th c hi n áp d ng ho c m r ng sáng ki n. ế ế
- Đi v i nhà tr ng: Đ ngh các cô giáo tích c c làm thêm m t s đ ườ
dùng d ng c ph c v trò ch i nh : bóng, c u, vòng… ơ ư
- Đi v i phòng giáo d c: T o nhi u c h i cho giáo viên đc trau r i ơ ượ
năng l c s ph m qua các l p b i d ng chuyên môn nghi p v ư ươ
MÔ T SÁNG KI N
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ế
Tr em nh ng năm đu c a cu c s ng còn r t non n t, r t c n s chăm
sóc c a ng i l n, đó là s chăm sóc không ch là v t ch t mà còn c v tinh ườ
th n. Ngay t khi c t ti ng khóc chào đi, tr đã có nh ng v n đng nh ng ế ư
đó ch là nh ng v n đng nh t các c non n t c a tr . Cùng v i th i gian ơ
các c trong c th l n d n v n đng c a tr ngày m t thay đi rõ r t và sơ ơ
tham gia tích c c c a h x ng, h c và s đi u khi n c a h th n kinh. ươ ơ
Khi tr v n đng, gân, c , kh p cùng ph i h p v n đng và phát tri n. Nó ơ
giúp cho th l c c a tr phát tri n hài hòa. Do đó các ho t đng rèn luy n
v n đng phát tri n th l c cho tr đóng m t vai trò c n thi t trong s phát ế
tri n toàn di n c a tr . Nó có ý nghĩa quan tr ng đi v i s phát tri n th l c
và giúp h th n kinh c a tr phát tri n
Đi v i s phát tri n toàn di n c a tr nh , đc bi t là l a tu i m m non,
ngoài vi c chăm sóc c n th n và nuôi d ng theo nhu c u phát tri n, tr còn ưỡ
c n ph i có s giao ti p tình c m, luy n t p th ng xuyên có m c đích v i ế ườ
ng i l n d i hình th c trò ch i. Bên c nh đó chúng ta th y r ng các bài t pườ ướ ơ
5