
UBND T NH ....Ỉ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ
B N MÔ T SÁNG KI NẢ Ả Ế
“M t s bi n pháp ng d ng các bài t p, trò ch i nh mộ ố ệ ứ ụ ậ ơ ằ
phát tri n v n đng cho tr m u giáoể ậ ộ ẻ ẫ ”
Lĩnh v c: Phát tri n th ch tự ể ể ấ
1

Năm h c ....ọ
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI NỀ Ế
1. Tên sáng ki n: ế “M t s bi n pháp ng d ng các bài t p, trò ch iộ ố ệ ứ ụ ậ ơ
nh m phát tri n v n đng cho tr m u giáoằ ể ậ ộ ẻ ẫ ”
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Phát tri n th ch t. ự ụ ế ể ể ấ
3. Tác gi : ả
H và tên: ọ
Ngày sinh:
Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m.ộ ạ ọ ư ạ
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên - Tr ng M m non ứ ụ ơ ị ườ ầ
Đi n tho i: ệ ạ
4. Ch đu t sáng t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế
Tên đn v : Tr ng M m non ơ ị ườ ầ
Đa ch : ị ỉ
5. Đn v áp d ng sáng ki n l n đu: ơ ị ụ ế ầ ầ
Tên đn v : ơ ị
Đa ch : ị ỉ
6. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: S quan tâm c a BGHề ệ ầ ế ể ụ ế ự ủ
nhà tr ng đu t v c s v t ch t, s tìm tòi h c h i c a giáo viên, các tàiườ ầ ư ề ơ ở ậ ấ ự ọ ỏ ủ
li u tham kh o, s tham gia đóng góp c a đng nghi p, s giúp đ c a phệ ả ự ủ ồ ệ ự ỡ ủ ụ
huynh h c sinh....ọ
7. Th i gian áp d ng sáng ki n l n đu: Tháng … đn tháng ….ờ ụ ế ầ ầ ế
TÁC GI XÁC NH N C A ĐN V ÁPẢ Ậ Ủ Ơ Ị
D NGỤ
SÁNG KI NẾ
….. ….. ..................................................................................................................
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
2

XÁC NH N C A PHÒNG GD&ĐTẬ Ủ
TÓM T T SÁNG KI NẮ Ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n:ả ả ế
Ho t đng phát tri n th ch t đi v i tr m m non nh m m c đíchạ ộ ể ể ấ ố ớ ẻ ầ ằ ụ
c ng c , tăng c ng s c kh e, phát tri n cân đi hài hòa v hình thái và ch củ ố ườ ứ ỏ ể ố ề ứ
năng c a c th tr , rèn luy n t th v n đng c b n, phát tri n các t ch tủ ơ ể ẻ ệ ư ế ậ ộ ơ ả ể ố ấ
trong v n đng, góp ph n phát tri n toàn di n. Vi c t ch c cho tr ho tậ ộ ầ ể ệ ệ ổ ứ ẻ ạ
đng th ch t ch d a vào các ch ng trình có s n, ch a th c s lôi cu n thuộ ể ấ ỉ ự ươ ẵ ư ự ự ố
hút đc tr tham gia ho t đng. Chính vì v y đ tr ho t đng m t cách tíchượ ẻ ạ ộ ậ ể ẻ ạ ộ ộ
c c, ch đng và đt hi u qu cao thì ng i giáo viên luôn luôn ph i tìm tòi,ự ủ ộ ạ ệ ả ườ ả
ng d ng các bài t p, trò ch i nh m phát tri n v n đng cho tr . Th c s lôiứ ụ ậ ơ ằ ể ậ ộ ẻ ự ự
cu n, h p d n và gây n t ng giúp tr ti p nh n ki n th c, các kĩ năng v nố ấ ẫ ấ ượ ẻ ế ậ ế ứ ậ
đng m t cách nhanh nh t. kích thích lòng đam mê c a tr v i nh ng gi v nộ ộ ấ ủ ẻ ớ ữ ờ ậ
đng luôn là nh ng suy nghĩ trăn tr c a tôi đ nâng cao th l c, nâng cao s cộ ữ ở ủ ể ể ự ứ
kh e cho tr .ỏ ẻ
2. Đi u ki n, th i gian, đi t ng áp d ng sáng ki n: ề ệ ờ ố ượ ụ ế
Đ sáng ki n đc áp d ng mang l i hi u qu cao c n có các đi uể ế ượ ụ ạ ệ ả ầ ề
ki n: S quan tâm c a BGH nhà tr ng đu t v c s v t ch t, s tìm tòiệ ự ủ ườ ầ ư ề ơ ở ậ ấ ự
h c h i c a giáo viên, các tài li u tham kh o, s tham gia đóng góp c a đngọ ỏ ủ ệ ả ự ủ ồ
nghi p, s giúp đ c a ph huynh h c sinh....ệ ự ỡ ủ ụ ọ
Th i gian áp d ng t ờ ụ ừ tháng … đn tháng ….ế
Đi t ng áp d ng là tr m u giáo.ố ượ ụ ẻ ẫ
3. N i dung sáng ki n: ộ ế Các bi n pháp đc đa ra g m: ệ ượ ư ồ
3

Bi n pháp 1:ệ Xây d ng k ho ch đ th c hi nự ế ạ ể ự ệ
Bi n pháp 2 : Nghiên c u tìm tài li u b trệ ứ ệ ổ ợ
Bi n pháp 3: Chu n b ph ng ti n cho các bài t p, trò ch i vào th c tệ ẩ ị ươ ệ ậ ơ ự ế
Bi n pháp 4: Xây d ng bài t p v n đng đm b o tính khoa h c và hệ ự ậ ậ ộ ả ả ọ ệ
th ng, đm b o tính v a s c và coi tr ng đc đi m cá nhân, khuy n khíchố ả ả ừ ứ ọ ặ ể ế
tính t giác và tích c c tr . ự ự ở ẻ
Bi n pháp 5: Hình th c ng d ng các bài t p, trò ch i vào các l p trongệ ứ ứ ụ ậ ơ ớ
kh i m u giáoố ẫ
+ Tính m i, sáng t o c a sáng ki n: Ngay t khi b t đu gi ng d y l pớ ạ ủ ế ừ ắ ầ ả ạ ớ
m u giáo 3-4 tu i và đc t p hu n v chuyên đ ẫ ổ ượ ậ ấ ề ề “Nâng cao ch t l ng giáoấ ượ
d c phát tri n v n đng cho tr trong tr ng m m non” ụ ể ậ ộ ẻ ườ ầ v l p mình tôi đãề ớ
tìm hi u và th y đc th c tr ng giáo viên ít dành th i gian cho vi c nghiênể ấ ượ ự ạ ờ ệ
c uứ ng d ng các bài t p, trò ch i vàoứ ụ ậ ơ giáo d c phát tri n v n đngụ ể ậ ộ nên chưa
đt đc m c đích, yêu c u phát tri n v n đng cho tr trong tr ng m mạ ượ ụ ầ ể ậ ộ ẻ ườ ầ
non. T nh n th c đó tôi đã xây d ng k ho ch sát v i th c t nên khi th cừ ậ ứ ự ế ạ ớ ự ế ự
hi n r t phù h p, tr có nh ng gi t p luy n v i nh ng v n đng v a s c.ệ ấ ợ ẻ ữ ờ ậ ệ ớ ữ ậ ộ ừ ứ
Không nh ng tr phát tri n đc các v n đng tinh, thô mà bên c nh đó cácữ ẻ ể ượ ậ ộ ạ
t ch t nhanh m nh b n khéo cũng đc phát tri n. H n th n a trongố ấ ạ ề ượ ể ơ ế ữ
tr ng tôi ch a t ng có đ tài nào nghiên c u v lĩnh v c nàyườ ư ừ ề ứ ề ự
+ Kh năng áp d ng sáng ki n: Nh ng bi n pháp tôiả ụ ế ữ ệ nêu ra có kh năngả
áp d ng r ng rãi v i t t c các kh i l p m u giáo. ụ ộ ớ ấ ả ố ớ ẫ
+ L i ích c a sáng ki n: Giúp giáo viên th c hi n t t chuyên đ ợ ủ ế ự ệ ố ề “Nâng
cao ch t l ng giáo d c phát tri n v n đng cho tr trong tr ng m m non”ấ ượ ụ ể ậ ộ ẻ ườ ầ
trong năm học này và c nh ng năm ti p theo.ả ữ ế
4. Kh ng đnh giá tr , k t qu đt đc c a sáng ki n:ẳ ị ị ế ả ạ ượ ủ ế
Thông qua vi c tham gia các bài t p, trò ch i này giúp tr nhanh nh nệ ậ ơ ẻ ẹ
ho t bát trong t t c các ho t đng, kĩ năng ch i, t p đc nâng lên. Hìnhạ ấ ả ạ ộ ơ ậ ượ
thành kĩ năng làm m t s vi c t d đn khó. Giúp tr có kĩ năng t b o vộ ố ệ ừ ễ ế ẻ ự ả ệ
4

và chăm sóc b n thân, hi u l i ích c a vi c luy n t p v n đng đi v i sả ể ợ ủ ệ ệ ậ ậ ộ ố ớ ự
phát tri n toàn di n c a c th …Giúp giáo viên nâng cao ch t l ng gi d yể ệ ủ ơ ể ấ ượ ờ ạ
c a mình.ủ
5. Đ xu t ki n ngh đ th c hi n áp d ng ho c m r ng sáng ki n.ề ấ ế ị ể ự ệ ụ ặ ở ộ ế
- Đi v i nhà tr ng: Đ ngh các cô giáo tích c c làm thêm m t s đố ớ ườ ề ị ự ộ ố ồ
dùng d ng c ph c v trò ch i nh : bóng, c u, vòng…ụ ụ ụ ụ ơ ư ầ
- Đi v i phòng giáo d c: T o nhi u c h i cho giáo viên đc trau r iố ớ ụ ạ ề ơ ộ ượ ồ
năng l c s ph m qua các l p b i d ng chuyên môn nghi p v ự ư ạ ớ ồ ươ ệ ụ
MÔ T SÁNG KI NẢ Ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki nả ả ế
Tr em nh ng năm đu c a cu c s ng còn r t non n t, r t c n s chămẻ ữ ầ ủ ộ ố ấ ớ ấ ầ ự
sóc c a ng i l n, đó là s chăm sóc không ch là v t ch t mà còn c v tinhủ ườ ớ ự ỉ ậ ấ ả ề
th n. Ngay t khi c t ti ng khóc chào đi, tr đã có nh ng v n đng nh ngầ ừ ấ ế ờ ẻ ữ ậ ộ ư
đó ch là nh ng v n đng nh t các c non n t c a tr . Cùng v i th i gianỉ ữ ậ ộ ỏ ừ ơ ớ ủ ẻ ớ ờ
các c trong c th l n d n v n đng c a tr ngày m t thay đi rõ r t và sơ ơ ể ớ ầ ậ ộ ủ ẻ ộ ổ ệ ự
tham gia tích c c c a h x ng, h c và s đi u khi n c a h th n kinh.ự ủ ệ ươ ệ ơ ự ề ể ủ ệ ầ
Khi tr v n đng, gân, c , kh p cùng ph i h p v n đng và phát tri n. Nóẻ ậ ộ ơ ớ ố ợ ậ ộ ể
giúp cho th l c c a tr phát tri n hài hòa. Do đó các ho t đng rèn luy nể ự ủ ẻ ể ạ ộ ệ
v n đng phát tri n th l c cho tr đóng m t vai trò c n thi t trong s phátậ ộ ể ể ự ẻ ộ ầ ế ự
tri n toàn di n c a tr . Nó có ý nghĩa quan tr ng đi v i s phát tri n th l cể ệ ủ ẻ ọ ố ớ ự ể ể ự
và giúp h th n kinh c a tr phát tri nệ ầ ủ ẻ ể
Đi v i s phát tri n toàn di n c a tr nh , đc bi t là l a tu i m m non,ố ớ ự ể ệ ủ ẻ ỏ ặ ệ ứ ổ ầ
ngoài vi c chăm sóc c n th n và nuôi d ng theo nhu c u phát tri n, tr cònệ ẩ ậ ưỡ ầ ể ẻ
c n ph i có s giao ti p tình c m, luy n t p th ng xuyên có m c đích v iầ ả ự ế ả ệ ậ ườ ụ ớ
ng i l n d i hình th c trò ch i. Bên c nh đó chúng ta th y r ng các bài t pườ ớ ướ ứ ơ ạ ấ ằ ậ
5