M C L C
MỤC LỤC ..................................................................................................... 1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................. 2
1. Cơ sở lý luận: ........................................................................................... 2
2. Thực trạng: ............................................................................................... 2
2.1. Thuận lợi: ............................................................................................. 2
2.2. Khó khăn: .............................................................................................. 3
2.3. Kết quả khảo sát đầu năm ................................................................... 3
3. Các biện pháp tiến hành: ......................................................................... 3
3.1. Lựa chọn, sưu tầm bài hát, âm nhạc dân gian phù hợp với đặc điểm
lứa tuổi của trẻ, phù hợp với các chủ đề: ..................................................... 3
3.2, Biện pháp tạo môi trường học tập – đồ dùng, dụng cụ: ........................ 4
3.3, Biện pháp tổ chức trên tiết học: ............................................................ 5
3.4, Biện pháp tích hợp các môn học khác: ................................................. 7
3.5, Biện pháp dạy trẻ trong giờ học, mọi lúc mọi nơi: ................................ 8
3.6, Biện pháp kết hợp với gia đình: ............................................................ 9
III. KẾT QUẢ SÁNG KIẾN: .......................................................................... 9
3.Đối với phụ huynh: .................................................................................. 11
III. KẾT LUẬN ............................................................................................. 11
I. ĐT V N Đ
Lý do ch n đ tài:
Tr em tui mm non rt nhy cm vi âm nhc. Tr thích nghe nhc
và hng thú tham gia vào các hot đng âm nhc. Mc đích ca giáo dc âm
nhc là giáo dc tình cm đo đc, thm m cho tr. Giáo dc âm nhc hình
thành cho tr lòng yêu thiên nhiên, T quc, tình yêu thương con người; hình
thành và phát trin tr nhng thói quen tt trong sinh hot tp th như: Tính
t chc k lut, t ch, mnh dn trước mi người.
Âm nh c truy n th ng Vi t Nam hay nh c dân gian, dân ca đc ra đi ượ
t r t s m. Ng i dân Vi t Nam đã r t say mê âm nh c, đi v i h âm nh c ườ
nh m t ph n không th thi u trong cu c s ng. 54 dân t c Vi t Nam là 54 n nư ế
âm nh c dân gian khác nhau, m i s c t c l i có ph ng th c bi u hi n, di n ươ
t u và âm đi u riêng. Đi u hát ru Vi t khác ru Thái, ru Dao, ru M ng… Có t c ườ
dùng l i ca ti ng hát đ đa tr vào gi c ng . Có t c l i ru con b ng ti ng đàn, ế ư ế
ti ng sáo êm ái. Nh ng các th lo i âm nh c này đu b c l tâm t tình c m,ế ư ư
đ ti p thêm s c m nh, tinh th n làm vi c hay là đ thoát kh i tr ng thái m t ế
m i trong cu c s ng h ng ngày.
So v i các ca khúc thi u nhi hi n nay thì các làn đi u dân ca khó nghe. ế
M t làn đi u dân ca có nhi u n t luy n, láy, bu c ng i hát ph i nh ch m m ế ườ
m i, luy n láy đ n t, đm b o đ l ng h i đ hát, c u trúc t ng đi phúc ế ượ ơ ươ
t p, có nhi u n t hoa m . Vì v y, b n thân giáo viên cũng ng i khi l a ch n bài
dân ca d y cho tr . Mt khác s xâm nhp tràn lan ca nhng dòng nhc hin
đi, nhc gii trí đã khiến cho các em ít quan tâm ti vic lưu gi các làn điu
dân ca riêng ca quê hương mình.
Năm h c 2019– 2020 tôi đc giao nhi m v ph trách l p m u giáo l n ượ
5 - 6 tu i h n n a chuyên đ năm h c mà nhà tr ng l a ch n đ th c hi n là ơ ườ
Ti p c n h c qua ch i và đi m i hình th c t ch cế ơ ho t đng giáo d c lĩnh
v c phát tri n Th m m ”. Tôi nh n th y vi c đa âm nh c dân gian Vi t Nam ư
vào các bài h c s m i l và t o h ng thú cho tr . Giúp tr thêm hi u bi t và ế
yêu m n âm nh c Vi t Nam. ế
Vì nh ng lý do trên mà tôi đã quy t đnh l a ch n nghiên c u đ tài: ế "M t
s kinh nghi m đa âm nh c dân gian Vi t Nam g n gũi h n v i tr " ư ơ , v i mong
mu n góp m t ph n nh bé tri th c c a mình trong vi c nâng cao hi u qu cho
tr m u giáo 5 tu i làm quen v i âm nh c.
1/11
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu n:ơ
Đi v i tr m m non, âm nh c dân gian là nh ng l i hát ru c a bà, c a m ,
nh ng câu hát m c m c, g n gũi nh dòng s a ng t ngào c a m đã nuôi ư
d ng tâm h n tr th c a tr . Tình yêu gia đình, quê h ng cũng l n lên tưỡ ơ ươ
ti ng hát, l i ru đó. Đ nuôi d ng cho các bé có tâm h n dân t c, giáo d cế ưỡ
ngh thu t c truy n đóng vai trò h t s c quan tr ng. Nh ng cái hay, cái đp, ế
nh ng nét đc s c c a dân t c t đi này qua đi khác đã theo các làn đi u dân
ca tác đng đn nhi u th h . Nh ng làn đi u dân ca, nh ng sáng tác mang s c ế ế
thái dân t c ph i đc đn s m v i tu i th , l a tu i h n nhiên trong sáng. ượ ế ơ
Trong Chương trình giáo dc mm non, ch yếu tr tiếp xúc vi dân ca qua
hình thc nghe cô hát ch tr chưa tht s được hot đng nhiu vi các khúc
đng dao, ca dao, dân ca… Tui thơ ca nhng thy cô giáo chúng ta đã tri qua
đy êm đm bên nhng đêm trăng, nhng đng rung, cùng nhau đc vè, đc
đng dao, hát dân cacòn tr ca ngày nay dưng như ch thu hp trong thế
gii riêng vi nhng trò chơi hin đi, gn bó vi thế gii o trên máy tính.
Ngay t đu năm h c, tôi đã lng ghép mt s bài dân ca vào các bài h c, trò
ch i. Tơôi nhn thy rng tr đc bit hng thú vi nhng bài hát dân ca. Tr
hát say mê và thuc rt nhanh các bài hát đó. Và khi tôi cho biu din múa minh
ha tr càng say mê và thích thú hơn, tr biu din như nhng din viên chuyên
nghi p.
2. Th c tr ng:
2.1. Thu n l i:
- Nhà tr ng m i xây d ng t năm 2015 v i có s v t ch t khang trang,ườ
hi n đi giúp cho các l p có đi u ki n t t ph c v công tác chăm sóc, giáo d c
tr .
- L p luôn luôn đc s quan tâm c a Ban Giám hi u nhà tr ng, các b c ư ườ
ph huynh nhi t tình ng h các phong trào, các ho t đng c a l p.
- Giáo viên có trình đ chuyên môn trên chu n, có kinh nghi m gi ng d y,
yêu ngh , m n tr , nhi t tình, năng đng. ế
2/11
- Ban Giám hi u có k ho ch ch đo sát sao vi c th c hi n chuyên đ ế
phát tri n th m m , t đó giáo viên đng l p r t thu n ti n cho vi c th c hi n
k ho ch.ế
- L p đc trang b đy đ các trang thi t b hi n đi cũng nh các h c ượ ế ư
li u c n thi t đm b o thu n l i cho vi c d y và h c. ế
- Giáo viên có kh năng âm nh c t t, r t yêu thích âm nh c dân gian Vi t
Nam và đã tìm hi u sâu v nhi u bài hát, đi u múa dân gian thú v , đc s c, phù
h p v i tr .
2.2. Khó khăn:
- Tr ch a có hi u bi t v âm nh c dân gian Vi t Nam. ư ế
- Trong l p còn m t s tr r t rè, nhút nhát, thi u t tin và không thích ế
tham gia vào các ho t đng t p th .
- M t s tr r t hi u đng, ngh ch và ch a t p trung chú ý. ế ư
- H u h t các b c ph huynh là b , m còn ít tu i nên h th ng quá b n ế ư
r n v i công vi c c a mình, th i gian dành cho tr ít vì v y tr hay ti p xúc v i ế
đi n tho i, máy tính và ít khi đc c m th âm nh c, các làn đi u dân ca. ượ
- M t s ph huynh nôn nóng trong vi c h c văn hóa c a con em mình
nên không thích cho con tham gia ho t đng văn ngh l p, tr ng. ườ
2.3. K t qu kh o sát đu năm ế
L p có 43 tr . S tr nam: 27 tr , chi m 62%. S tr n : 16 tr , chi m 38%. ế ế
TT Kh năng
S
tr
KS
M c đ đt đc ượ
ĐtCh aư
đt
1 Tr hi u bi t v âm nh c truy n th ng. ế 43 27% 73%
2 Kh năng c m th âm nh c. 43 76% 24%
3 K năng múa, hát.43 58% 42%
4 Yêu thích bài hát, đi u múa dân gian. 43 86% 14%
D a trên nh ng s li u đi u tra trên, đ th c hi n t t đ tài này tôi áp
d ng m t s bi n pháp sau:
3. Các bi n pháp ti n hành: ế
3.1. L a ch n, s u t m bài hát, âm nh c dân gian phù h p v i đc đi m l a tu i ư
c a tr , phù h p v i các ch đ:
Kho tàng âm nh c dân gian Vi t Nam vô cùng phong phú và đa d ng nh ng ư
không ph i giai đi u, bài hát nào cũng phù h p v i tr nh .
3/11
Chúng ta bi t r ng, so v i ng i l n, thanh qu n c a tr m u giáo ch b ng m tế ườ
n a, các dây thanh âm dài b ng m t ph n ba, l i hình thành ch a hoàn ch nh. Tr ưỡ ư
ch a đi u khi n đc h c thanh qu n và h h h p c a mình, l ng h i cũng ng nư ượ ơ ượ ơ
h n so v i yêu c u c a các làn đi u dân ca. Vì v y, cô giáo ph i ch n l a bài hát phùơ
h p v i tr , khi tr hát đc tr s càng thích thú h n. ượ ơ
VD: Bài Gà gáy dân ca C ng( Lai Châu) có c u trúc đn gi n, phách - nh p ơ
rõ ràng, c u t o ch y u b ng các n t móc đn, đen, tr ng, ít ch luy n, láy, có ít n t ế ơ ế
hoa m , có nhi u nh p ngh .
Vì tính ch t vùng mi n, tôi u tiên các làn đi u dân ca Đng b ng B c B : Cây ư
trúc xinh, Inh l i, c l , tr ng c m... Và sau đó l a ch n các bài dân ca vùng mi n ơ ơ
khác đ hát cho tr nghe.
Vi c ch n l c các bài dân ca cũng ph i phù h p v i ch ng trình giáo d c m m ươ
non hi n nay. VD:
Ch đ ngh nghi p: T p t m vông, R nh r nh ràng ràng, Đi c y, Ngày mùa vui...
Ch đ đng v t: Lý chim sáo, Lý con kh , Câu ch, Gà gáy le te, Lý con sáo gò công.... ế
Ch đ th c v t: B u và bí, Lý cây bông, Lý cây xanh, Úp lá khoai, Hoa trong v n.,... ườ
Ch đ gia đình: Cái b ng, Bà còng đi ch , Ru em., Lý chi u chi u...
Ch đ quê h ng: Màu xanh quê h ng, Quê h ng t i đp... ươ ươ ươ ươ
3.2, Bi n pháp t o môi tr ng h c t p – đ dùng, d ng c : ườ
Góc âm nh c là n i tr có đi u ki n đ th hi n kh năng âm nh c c a ơ
mình. Tr có th làm quen, ôn luy n, c ng c và v n d ng phát tri n nh ng k
năng âm nh c. Tôi luôn chú ý t n d ng di n tích phòng h c, góc âm nh c m t
cách phù h p và b trí, s p x p các d ng c , đ dùng âm nh c đ t o môi ế
tr ng h c g n gũi, tho i mái cho tr .ườ
Bên c nh các nh c c hi n đi nh đàn organ, đàn ghita..., tôi cho tr làm ư
quen v i nh c c dân t c. Tr v a c m th y m i l , v a có thêm hi u bi t v ế
văn hóa âm nh c c a dân t c. (minh h a nh 1,2)
4/11