Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
1/16
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 2
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................... 2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................. 2
1. Cơ sở lý luận............................................................................................ 2
2. Cơ sở thực tế ............................................................................................ 3
II. THỰC TRẠNG ........................................................................................ 4
1. Thuận li ................................................................................................. 4
2. Khó khăn ................................................................................................. 4
3. Khảo sát thực tế (Số liệu điu tra trước khi thực hiện đề tài). ................... 5
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT
ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 5-6 TUỔI ................................................... 6
1. Biện pháp 1. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích
cực, khnăng sáng tạo của trẻ ..................................................................... 6
2. Biện pháp 2. Luôn cập nhật những hoạt động tạo hình hiện đại, mi mẻ
thông qua mng xã hội ................................................................................. 6
3. Biện pháp 3. Cho trẻ làm quen những hoạt động tạo hình sáng tạo mọi
c, mọi nơi ................................................................................................. 7
4. Biện pháp 4.ng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tạo hình. ...... 8
5. Biện pháp 5. Sưu tầm các nguyên vật liệu để dạy trẻ hoạt động tạo hình
và làm đồ dùng, đồ chơi đa dạng phong phú. ............................................... 8
6. Biện pháp 6. Hướng dẫn trẻ một số knăng tạo hình. .............................. 9
7. Biện pháp 7. Giáo viên biết cách nhận xét, đánh giá sản phẩm, dạy trẻ
cách đánh giá sản phẩm. ............................................................................ 11
8. Biện pháp 8. Phi kết hợp với các bậc phụ huynh để tạo cho trẻ 5 – 6 tuổi
hoạt động tạo hình. .................................................................................... 12
IV. KẾT QUẢ.............................................................................................. 13
1. Kết quả trên trẻ ...................................................................................... 13
2. Kết quả từ phía các bậc cha mẹ trẻ ......................................................... 13
3. Kết quả về phía giáo viên nhà trường..................................................... 14
C. KẾT LUẬN ................................................................................................ 14
I.Kết luận: ..................................................................................................... 14
II. Bài học kinh nghiệm................................................................................. 15
III. Đề xuất - Khuyến nghị: ........................................................................... 16
D. TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................................ 16
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
2/16
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bác Hồ nói: Không giáo dục tkhông nói đến kinh tế văn hoá”.
Sản phẩm của giáo dục chính con người, mà con người mục tiêu, động lực
của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính thế htrẻ. Vì vy việc
chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nh là cùng quan trọng trong s
nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau
này.
Trong chương trình giáo dục mm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn
đối vi trẻ lứa tuổi mm non, giúp trẻ phản ánh thế gii xung quanh cuộc sống
con người mt cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối vi trẻ lứa tuổi mẫu
giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hin và ng tạo
thế giới riêng theo tư duy của mình.
Hoạt động tạo hình phát triển trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng
sáng tạo, khả ng phối hợp giữa mắt tay, hoàn thiện một số knăng bản
(vẽ, phối màu ...). Trẻ thích ttay vđược một cái đó các họa tiết n đơn
gin như ngôi nhà, i y, bông hoa, mưa, vẽ vbiển nhưng mang lại cho trẻ
những cảm xúc thực sự khi tạo ra được một sản phẩm. n đối vi những trẻ
không thích, không hứng tttrẻ sẽ vẽ đại khái cho xong cảm thy i
lòng vi sản phẩm v. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn lin vi cảm c, ý muốn
chủ quan nên trẻ ghi nhớ những trẻ cảm thấy thích t say thực hiện ý
tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: tư thế
ngồi ngay ngắn, knăng cầm bút,sử dụng u sắc ... những k năng rất
cần thiết.
Qua việc tchức hoạt động tạo hình trẻ có được i nhìn bao quát về thế
gii xung quanh, có được quan niệm đúng đắn những nhận xét về cái hay, cái
đẹp trong cuộc sống, ng trẻ đến với cáiChân - Thin - Mĩ”.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
Con người sinh ra không phải ai cũng đã sẵn trong mình những năng khiếu
thm mĩ, cũng không ai cũng có những tài năngn mình, mà phải đòi hỏi thông
qua giáo dc hoạt động ttđó những tài năng và khả năng đó mi bộc lộ
phát triển. Nhất đối vi trẻ nhỏ, Việc học của trẻ không chỉ đơn thuần là
đưa đứa trẻ vào khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ đây thông qua chơi, Trẻ
chơi mà học, học mà chơi”.
thế việc chăm sóc, giáo dục trẻ ngay n nhỏ là vô cùng quan trọng trong s
nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau
này.
Nâng cao chất lượng nói chung, hoạt động tạo hình i riêng là việc m cần
thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên.
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
3/16
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn đối với
trẻ mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một
cách đa dạng và phong phấp dẫn đối với trẻ mu giáo. Hoạt động tạo hình
giúp trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt
và tay, hoàn thin một số kỹ năng : vẽ ,nặn, xé dán.
Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được thử sức mình trong viêc thể hin
sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của trẻ.
vậy hoạt động tạo hình giúp trẻ hình thành n luyện trẻ khả năng
đánh giá và tđánh giá , tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn tgiúp cho li i
truyền cảm hơn và ngôn ngữ được mạch lạc n, mặt khác hoạt động này n
giáo dục trẻ ng ham muốn tiếp thu những điu mi lạ, những phương thức
hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập mục đích, tổ chức,
biết lắng nghe lời chỉ bảo của cô.Hoạt động tạo hình môi trường cho trẻ rèn
luyn năng lực, điều khiển hành vi của mình nhhoạt động này mà vốn hiu
biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên.
Do vy i nhận thy rằng việc gây hứng tcho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tạo
hình cùng quan trọng đối với trẻ 5 - 6 tuổi trẻ chưa tự mình xác định được
mục đích, cách tiến hành. Trong hoạt động tạo hình thường do giáo viên gi
mở, ng dẫn vi nhiều bin pháp nhm kích thích tính mò, gây hứng t
bất ngờ, để trẻ say sưa với bộ môn nghệ thuật này.
Chính thế một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức
của bản thân đồng thời góp phn nhỏ ca mình về việc nâng cao chất lượng
giáo dục trẻ phát trin toàn diện.
2. Cơ sở thực tế
Trong chương trình chăm sóc giáo dục rất nhiều hoạtđộng chủđích,
hoạtđộng nào cũng góp phần quan trọng và cần thiết nhưng quan trọng hơn cảđó
là hoạtđộng tạo hình.
Tại sao i lại nói hoạtđộngtạo hình quan trọng, hoạt động tạo hình mang
tính nghthuật lứa tuổi Mầm non, tạo hình chính chính phương tiện để trẻ
thhiện mình nó tác dụng hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển
toàn din về mặt m sinh , thông qua hoạt động tạo hình trẻ phản ánh hin
thực bằng hình tượng tư duy hình thành tình yêu đối với v đẹp thiên
nhiên,hình thành ở trẻ những kĩ năng,kỹ xảo,năng lực quan sát,tư duy ghi nhớ,t
tưởng tượng sáng tạo.
Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hin hành
cũng đã mang li hiu qutới việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ.Xong chất lượng
đạt chưa cao khng sang tạo còn hạn chế. Giáo viên dạy còn mang tính áp
đặt, dập khuôn theo mẫu, sao chép, trẻ chưa phát huy hêt khả năng duy ng
tạo và sự linh hoạt của trẻ.
Các hoạt động học chưa tạo được hứng thú, chưa thu hút được sự hứng
thú của trẻ. Kỹ năng nặn, vẽ, cắt xé dán, tô mầu và bố cục tranh còn kém.
Với thực tế như vậy nên i đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp
qua i liu của nghành, để giúp tất cả các em trong lớp mình đều làm ra những
sản phẩm đẹp, trẻ được thỏa t mò, ng tạo mong muốn tạo ra sản phẩm
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
4/16
bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, từ đó nâng cao chất lượng khi tổ chức
hoạt động tạo hình. Đó do tôi chn đtài: Một số biện pháp nhằm nâng
cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi”.
II. THỰC TRẠNG
m học 2019-2020 trường mầm non Hoa Sữa có 16 lớp với tổng số 666
học sinh.Tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn A3 gồm 2 giáo viên ph
trách. Vớitổng số cháu là 45 trong đó có 19 cháu nam, 26 cháu nữ.
Sau khi khảo t thăm dò t i nhận thấy những mặt khó khăn
thun lợi như sau.
1. Thun lợi
- Phòng học rộng rãi thoáng mát, số trẻ trong lớp không đông.
- Về cơ sở vật chất, trang thiết b phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầyđủ.
- Giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn 100%. Nhiệt tình công tác, đoàn
kết giúp đỡ nhau trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
- Luôn được ban giám hiệu nhà trường quan m giúp đỡ về mi mt, đi u, đi
sát uốn nắn về nội dung, phương pháp cơng trình chăm sóc giáo dục trẻ. N
trường luôn tạo điều kin giúp đỡ i trong ng tác ging dạy. Tài liu vgiáo
dục mm non luôn được cập nhập kịp thời, được tham gia đầy đ các lớp học
bồi dưỡng do phòng Giáo dục và Trường tổ chức… học tập các trường bạn.
- Về s vật chất tương đối đầy đ để phục vụ cho việc dạy học. Cảnh
quang nhà trường thoáng mát, nhiều cây cảnh góp phần rất lớn cho trẻ quan
sát trong gihoạt động ngoài trời, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể
hin sự hiểu biết ca mình về thế giới xung quanh.
2. Khó khăn
Bên cạnh những thun lợi khi thực hiện đề tài này tôi ng gặp nhiều k
khăn:
- ng việc của giáo viên lớp rất nhiều, không thời gian riêng để làm đ
dùng đồ chơi.
-Đội ngũ giáo viên trong trường trẻ, phần nhiều trong độ tuổi sinh nở nuôi
con nhỏ nên thời gian trao đổi kinh nghiệm giữa đồng nghiệp n b hạn chế.
- Trong thực tế trường Mầm non để thực hiện chương trình giáo dục mm
non mi thì hầu như các giáo viên đang còn b vướng mắc giữa cái mi i
cũ,chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học mà họ đang
còn bắtchước nhau. Do đó họ đang còn lúng túng trong cách lựa chn các hình
thức cho tiếthọc, n cạnh đó cách sdụng đồ dùng trực quan thì họ chưa
phát huy được ngdụng của đồ dùng sẵn trong thực tế, chưa ng dụng được
công nghệ thông tin,giáoán điện tử vào bài dạy, vy mà tiết học còn nhiều hạn
chế, thể nói nội dung catiết học còn nghèo nàn, dụng c học tập chưa sinh
động , giờ học trở nên khô khan,cứng nhắc, do đó kiến thức, knăng mà trẻ thu
được trên tiết học còn chưa đáp ứngđược với yêu cầu kiến thức cô đặt ra cho trẻ.
* Về phía gia đình:
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi
5/16
Nhận thức của một số phụ huynh học sinh n chưa đồng đều, n cho
rằng việc trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vn là thứ yếu.
* Về phía trẻ:
- Số trẻ trong lớp chưa đồng đều vchất lượng, nhiều cháu còn nhút nhát
trẻ vn chưa tích cực và chủ động trong học tập. Một số trẻ không học qua lởp
Mẫu giáo nên các năng vẽ , nặn , xé dán vẫnn yếu .
- c bậc phụ huynh mi làm ăn kinh tế ít quan m đến việc học tập của
con nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.
- Nhiều trẻ thiếu tự tin khi tmình chọn màu để vẽ tô, khi trên lớp t
chức hoạt động tạo hình trẻ rất hay m chờ đợi hướng dẫn, chưa được
mnh dạn trong thực hiện tạo hình theo khả năng và ý tch của mình.
3. Khảo sát thực tế (Số liệu điều tra trước khi thc hiện đề tài).
Trước khi thực hiện đề tài đầu năm học 2019 – 2020 tôi đã tiến hành khảo
sát chất lượng trên trẻ lớp A3 do i phụ trách với 45 trẻ/lớp, để nm bắt được
kỹ tạo hình của trẻ để từ đó có biện pháp hướng dẫn trẻ.
STT Xếp loại kỹ năng tạo hình Kết quả đầu năm
Số lượng trẻ
Tỷ lệ %
1 Số trẻ đạt loại tốt 5 11
2 Số trẻ đạt loại khá 10 22
3 Số trẻ đạt loại trung bình 20 45
4 Số trẻ đạt loại yếu, kém 10 22
Qua sliệu điều tra trên đó chính là điều tôi phải suy nghĩ m thế nào để
dạy trẻ đạt hiu quả cao và đưa trẻ vào hoạt động tạo hình một cách tnguyn
tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không bó, trẻ luôn hứng t trong
gi học đng thời tạo cho trẻ kĩ năng kiến thức phong pvề tạo hình, i
thy k ng tạo hình của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ k năng còn yếu
trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng tạo hình của trẻ, i n m tòi các kinh
nghiệm qua sách, báo, internet học hỏi những kinh nghiệm của các trường
bạn để tự trau rồi thêm những kiến thức cho mình. Từ đó những biện pháp
giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình hơn. Trong giờ học tôi luôn quan m đến các
cháu trung bình, yếu nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo
hứng thú cho trẻ.
Để hình thành kỹ năng vẽ cho trẻ yếu, i lên kế hoạch n trẻ vào một
buổi chiều, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Trong giờ
học vẽ, tôi xếp những trẻ kngồi cạnh những trẻ yếu để trẻ yếu học tập trẻ khá.
Đối với trẻ k: i gi ý, khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng ng
tạo của trẻ để tạo ra nhiều sản phẩm ng tạo.