
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ....................................................................................................................................... 1
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề ............................................................................................................................. 1
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề .............................................................................................................. 2
I. C s lí lu n:ơ ở ậ ............................................................................................................................... 2
II. Th c tr ngự ạ .................................................................................................................................. 2
1. Thu n l iậ ợ ..................................................................................................................................... 2
2. Khó khăn ...................................................................................................................................... 3
III. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ ........................................................................................................... 3
1. Bi n pháp 1: Cung c p cho trÎ hi u bi t v cái đp , tr có c m xúc v cái đp –Thông quaệ ấ ể ế ề ẹ ẻ ả ề ẹ
vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c.ệ ạ ườ ớ ọ ớ ọ ................................................................... 3
2.Bi n pháp 2: Rèn luy n k năng t o hình cho tr .ệ ệ ỹ ạ ẻ ..................................................................... 6
3. Bi n pháp 3: S d ng các nguyên li u ph th i d y tr làm đ ch i:ệ ử ụ ệ ế ả ạ ẻ ồ ơ .................................... 8
4. Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph huynh:ệ ố ế ợ ớ ụ ............................................................................... 9
IV. K t qu :ế ả .................................................................................................................................. 10
C. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị ................................................................................................... 10
I. Bài h c kinh nghi m:ọ ệ ................................................................................................................ 10
II. K t lu n:ế ậ ................................................................................................................................... 11

A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong cu c s ng hàng ngày, ho t đng t o hình là lo i hình ngh thu tộ ố ạ ộ ạ ạ ệ ậ
g n bó v i con ng i và tr thành nhu c u không th thi u. Ho t đng T oắ ớ ườ ở ầ ể ế ạ ộ ạ
hình ph n ánh cu c s ng con ng i b ng nh ng hình nh, màu s c. Ho t đngả ộ ố ườ ằ ữ ả ắ ạ ộ
t o hình còn ph n ánh ni m vui, n i bu n, khát v ng, c m c a con ng i.ạ ả ề ỗ ồ ọ ướ ơ ủ ườ
Đi v i tr m m non, ho t đng t o hình có vai trò vô cùng quan tr ng, đóố ớ ẻ ầ ạ ộ ạ ọ
là ph ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n ngôn ng ,ươ ệ ẻ ậ ứ ế ớ ể ữ
quan h giao ti p, trao đi tình c m và giúp tr có m t th gi i k di u đyệ ế ổ ả ẻ ộ ế ớ ỳ ệ ầ
c m xúc.ả Th gi i ế ớ đó ch a đng bao đi u m i l h p d n, ứ ự ề ớ ạ ấ ẫ thông qua ho t đngạ ộ
t o hình giúp tr phát tri n các ch c năng tâm lí nh kh năng tri giác các s v tạ ẻ ể ứ ư ả ự ậ
hi n t ng xung quanh, t đó bu c tr ph i t duy và quá trình đó làm phát tri nệ ượ ừ ộ ẻ ả ư ể
óc t ng t ng sángưở ượ t oạ, ham mu n t o ra cái đp.ố ạ ẹ Tr m m non d xúc c m,ẻ ầ ễ ả
ngây th trong sáng nên r t d ti p xúc v i th gi i muôn màu s c, và đó chínhơ ấ ễ ế ớ ế ớ ắ
là đi u ki n cho tr phát tri n toàn di n: th ch t, nh n th c, ngôn ng , tìnhề ệ ẻ ể ệ ể ấ ậ ứ ữ
c m quan h xã h i và th m mĩ,…ả ệ ộ ẩ
Và đc bi t h n ặ ệ ơ đối với trẻ 24-36 tháng, tr d b cu n hút tr c c nh v tẻ ễ ị ố ướ ả ậ
có nhi u màu s c, hayề ắ m tộ bông hoa đp, b c tranh sinh đng, đ ch i ngẹ ứ ộ ồ ơ ộ
nghĩnh… V i đc đi m nh v y nên năng khi u ngh thu t th ng đc n yớ ặ ể ư ậ ế ệ ậ ườ ượ ả
sinh ngay t tu i u th . ừ ổ ấ ơ Nh ng cũng v i đc đi m tâm sinh lý c a tr l a tu iư ớ ặ ể ủ ẻ ứ ổ
24 -36 tháng, tr ch a nh n bi t đúng màu s c, tr ch a có kĩ năng c m bút diẻ ư ậ ế ắ ẻ ư ầ
màu, tô màu, ch m màu, dán …hay kh năng c m th cái đp, ý t ng t o ra cáiấ ả ả ụ ẹ ưở ạ
đp và yêu cái đp. ẹ ẹ
Vì v y vi c ậ ệ c m th cái đpả ụ ẹ c n đc b i d ng ngay t ầ ượ ồ ưỡ ừ khi tr còn béẻ để
m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai. N i dung ho t đng t oươ ồ ữ ệ ậ ươ ộ ạ ộ ạ
hình trong tr ng m m non là ph ng ti n ườ ầ ươ ệ giúp tr c m nh n, sáng t o và yêuẻ ả ậ ạ
cái đpẹ. V n d ng nh ng bi n pháp linh ho t, sáng t o vào trong quá trình d yậ ụ ữ ệ ạ ạ ạ
tr đc bi t là ch a bi t thu hút s t p trung chú ý, s tích c c tham gia vào cácẻ ặ ệ ư ế ự ậ ự ự
ho t đng t o hình nên ch a rèn luy n đc k năng, t o c m xúc, h ng thúạ ộ ạ ư ệ ượ ỹ ạ ả ứ
tham gia vào ho t đng t o hình cho tr d n t i hi u qu ch a cao. Đng tr cạ ộ ạ ẻ ẫ ớ ệ ả ư ứ ướ
v n đ trên, tôi là m t giáo viên m m non, tôi nghĩ r ng n u tình tr ng trên cấ ề ộ ầ ằ ế ạ ứ
di n ra lâu dài s nh h ng đn ch t l ng h c, nh h ng đn s phát tri nễ ẽ ả ưở ế ấ ượ ọ ả ưở ế ự ể
toàn di n cho tr . Mà đc bi t l a tu i nhà tr , đó là nh ng năm đu tiên đệ ẻ ặ ệ ở ứ ổ ẻ ữ ầ ể
tr n m đc nh ng kĩ năng trong ho t đng t o hình, tr b t đu hình th nhẻ ắ ượ ữ ạ ộ ạ ẻ ắ ầ ả
nh ng c m xúc, c m th cái đp. Chính vì nh ng y u t đó tôi đã m nh d nữ ả ả ụ ẹ ữ ế ố ạ ạ
1/11

ch n đ tài ọ ề “M t s bi n pháp phát huy tính tích c c trong ho t đng t oộ ố ệ ự ạ ộ ạ
hình c a tr 24 - 36 tháng”ủ ẻ làm đ tài vi t sáng ki n kinh nghi m.ề ế ế ệ
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n:ơ ở ậ
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí c a tr ấ ừ ặ ể ủ ẻ 24 – 36 tháng, tr ch a có ẻ ư kỹ
năng c m bút,ầ nh n bi t phân bi t màu s c còn nhi u h n ch , kh năng c mậ ế ệ ắ ề ạ ế ả ả
th cái đp và th hi n tình c m yêu cái đpụ ẹ ể ệ ả ẹ . Do tr m i r i gia đình đn v iẻ ớ ờ ế ớ
l p, v i cô, v i b nớ ớ ớ ạ môi tr ng s ng, sinh ho t c aườ ố ạ ủ tr đã m r ng h n v i thẻ ở ộ ơ ớ ế
gi i bên ngoàiớ, m i s v t hi n t ng xung quanh tr còn r t m i l , tr ch aọ ự ậ ệ ượ ẻ ấ ớ ạ ẻ ư
có khái ni m v cái gì c th . ệ ề ụ ể Còn n a, doữ v n ngôn ng c a tr còn quá ít, ố ữ ủ ẻ v nố
t v ng còn h n chừ ự ạ ế. Tr ch a th di n đt nguy n v ng c a mình b ng ngônẻ ư ể ễ ạ ệ ọ ủ ằ
ng m ch l c. Vì v y ho t đng t o hình chính là m t trongữ ạ ạ ậ ạ ộ ạ ộ nh ng th ngônữ ứ
ngữ riêng đ tr bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v i m i ng i xungể ẻ ể ộ ả ế ủ ớ ọ ườ
quanh. Đ t o ra m t s n ph m đp tr cể ạ ộ ả ẩ ẹ ướ h t tr ph i hi u v cái đp, có tìnhế ẻ ả ể ề ẹ
c m và có k năng t o ra s n ph m,ả ỹ ạ ả ẩ thì tr m i hoàn thành s n ph m đó đc.ẻ ớ ả ẩ ượ
Chính t các ho t đng đó s làm phát tri n tình c m th m m c a tr .ừ ạ ộ ẽ ể ả ẩ ỹ ủ ẻ
II. Th c tr ngự ạ
Trong năm h c 2019-2020, tôi đc Ban giám hi u phân công d y l p nhàọ ượ ệ ạ ớ
tr D1ẻ. L p có 2 cô giáo yêu ngh , m n tr , tâm huy t v i ngh , c 2 cô ớ ề ế ẻ ế ớ ề ả giáo
đu ềđt ạtrình đ trên ộchu n. L p có 2ẩ ớ 9 tr và tr đc h c theo đúng đ tu i.ẻ ẻ ượ ọ ộ ổ
Đa s các cháu m nh d n, h n nhiên, thích tìm tòi khám phá nh ng đi u m i lố ạ ạ ồ ữ ề ớ ạ
xung quanh. Tr ng có khuôn viên r ng rãi, thoáng mát, sáng xanh s ch đp.ườ ộ ạ ẹ
Nhà tr ng đã đc công nh n là tr ng chu n qu c gia mườ ượ ậ ườ ẩ ố ức đ ộ2 nên có đyầ
đ trang thi t b ph c v cho ho t đng h c t p vui ch iủ ế ị ụ ụ ạ ộ ọ ậ ơ c a trủ ẻ
V i th c tr ng trên trong quá trình th c hi n tôi g p nh ng thu n l i vàớ ự ạ ự ệ ặ ữ ậ ợ
khó khăn sau:
1. Thu n l iậ ợ
- Đc s quan tâm c a Ban Giám Hi u nhà tr ng và các b n đngượ ự ủ ệ ườ ạ ồ
nghi pệ.
- B n thân ảtôi v i kinh nghi m ớ ệ h n ơ10 năm d y l p nhà tr và tôi ạ ở ớ ẻ luôn
tham gia đy đ các chuyên đ v đi m i c a phòng giáo d c, c a tr ng tầ ủ ề ề ổ ớ ủ ụ ủ ườ ổ
ch c.ứ
- Đc đu t đy đ v cượ ầ ư ầ ủ ề s v t ch t đ ph c v cho ơ ở ậ ấ ể ụ ụ m i ho t đngọ ạ ộ
h c t p, vui ch i c a trọ ậ ơ ủ ẻ
2/11

- Giáo viên l p đoàn k t và luôn th ng nh t bi n pháp và ph ng phápở ớ ế ố ấ ệ ươ
d y tr t t nh t.ạ ẻ ố ấ
- Giáo viên tham gia đy đ các bu i t p hu n chuyên đ phát tri n th mầ ủ ổ ậ ấ ề ể ẩ
mĩ và luôn tích c c nghiên c u trau d i kĩ năng t o hìnhự ứ ồ ạ
- Đa s ph huynh nhi t tình v i l p, quan tâm đn tr .ố ụ ệ ớ ớ ế ẻ
2. Khó khăn
Ngoài nh ng thu n l i tôi đã nêu trên trong quá trình th c hi n, b n thânữ ậ ợ ự ệ ả
tôi g p không ít khó khăn nh t đnh ặ ấ ị
- Vì các cháu b t đu đi h c nên còn nhút nhát, ch a m nh d n tr c đámắ ầ ọ ư ạ ạ ướ
đông nên vi c giúp tr t tin và m nh d n h n c n có bi n pháp và có th i gian.ệ ẻ ự ạ ạ ơ ầ ệ ờ
- M t s ph huynh còn ch a hi u đc t m quan tr ng c a giáo d cộ ố ụ ư ể ượ ầ ọ ủ ụ
th m mĩ trong đi s ng c a tr . Ph huynh đa ph n làm nông nghi p nên ch aẩ ờ ố ủ ẻ ụ ầ ệ ư
dành nhi u th i gian quan tâm nhi u đn vi c h c c a con nên s ph i k t h pề ờ ề ế ệ ọ ủ ự ố ế ợ
trong v n đ giáo d c âm nh c còn h n ch . ấ ề ụ ạ ạ ế
- Đ dùng sáng t o còn h n ch , ch a thu hút đc s chú ý c a trồ ạ ạ ế ư ượ ự ủ ẻ
- Đa s tr trong l p ch a ố ẻ ớ ư có k năng c m bút, ỹ ầ kĩ năng tô màu, dán, ch mấ
màu và tr còn nhút nhát không tích c c trong ho t đng.ẻ ự ạ ộ
- Ngôn ng c a tr còn h n ch , tr phát âm ch a rõ, ch a di n t đc ýữ ủ ẻ ạ ế ẻ ư ư ễ ả ượ
hi u c a mình đi v i ng i khác.ể ủ ố ớ ườ
III. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ
1. Bi n pháp 1:ệ Cung c p cho trấÎ hi u bi t v cái đp , tr có c m xúc v cáiể ế ề ẹ ẻ ả ề
đp –Thông qua vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c.ẹ ệ ạ ườ ớ ọ ớ ọ
- Trang trí t o môi tr ng ngh thu t đ gây c m xúc, gây n t ng choạ ườ ệ ậ ể ả ấ ượ
tr v ngh thu t t o hình.ẻ ề ệ ậ ạ
- T o môi tr ng đp trong l p đ khi tr đn l p ạ ườ ẹ ớ ể ẻ ế ớ c¸i đu tiên tác đngầ ộ
vào tr là s bài trí, cách s p x p trang trí l p h c c a bé. Bé quan sát xungẻ ự ắ ế ớ ọ ủ
quanh xem l p mình cóớ gì l so v i nhà bé không?ạ ớ Có đp h n nhà bé không?ẹ ơ
Cái gì đp h n?... T đó n t ng khó phai trong suy nghĩ, vi c làm c a tr vàẹ ơ ừ ấ ượ ệ ủ ẻ
là tác đng c n thi t đ hình thành c m xúc ngh thu t cho tr . Vì v y tôi đãộ ầ ế ể ả ệ ậ ẻ ậ
tìm hi u yêu c u c a m i ch đ s ki n, căn c vào c u trúc phòng h c c aể ầ ủ ỗ ủ ề ự ệ ứ ấ ọ ủ
l p mình và đc đi m tâm lí c a tr 24 - 36 tháng mà t o môi tr ng ngh thu tớ ặ ể ủ ẻ ạ ườ ệ ậ
xung quanh tr .ẻ
- Môi tr ng trong l p: V i các m ng trang trí chính, đ gây n t ng choườ ớ ớ ả ể ấ ượ
tr tôi th ng s u t m, thi t k các hình nh ng nghĩnh đáng yêu, có màu s cẻ ườ ư ầ ế ế ả ộ ắ
đp, b c c h p lí và có tên th t g n gũi v i tr .ẹ ố ụ ợ ậ ầ ớ ẻ
3/11

+ Góc gia đình, tôi s d ng đ dung đ ch i g n gũi nhi u màu s c mà trử ụ ồ ồ ơ ầ ề ắ ẻ
s d ng hàng ngày giúp tr thao tác d dàng và t o h ng thú khi ch i làm trử ụ ẻ ễ ạ ứ ơ ẻ
n y sinh nh ng tình c m yêu quý nh ng s n ph m mà cô giáo đã t o raả ữ ả ữ ả ẩ ạ
+ Góc ngh thu t, tôi t o không gian m cho tr đc sáng t o theo ýệ ậ ạ ở ẻ ượ ạ
thích c a mình. ủĐ gây h ng thú cho tr trong góc t o hình thì tu theo t ng chể ứ ẻ ạ ỳ ừ ủ
đ ềti n hành mà tôi có th chu n b m ng cung c p ki n th c, các nguyên v tế ể ẩ ị ả ấ ế ứ ậ
li u phù h p và phong phú v ch ng lo i. ệ ợ ề ủ ạ
Gi y màu, tranh nh cũ, báo t p chí sáp màu, màu n c, đt n n, v i v n,ấ ả ạ ướ ấ ặ ả ụ
len s i, r m r , lá cây, c h t d a, v tr ng…ợ ơ ạ ỏ ạ ư ỏ ứ đây nguyên v t li u thì giáoở ậ ệ
viên luôn đ tr ng thái m giúp tr d l y đ s d ng khi vào ho t đng. ể ở ạ ở ẻ ễ ấ ể ử ụ ạ ộ
Bên c nh đó giáo viên chu n b m t b c tranh hay 1 s n ph m t o hìnhạ ẩ ị ộ ứ ả ẩ ạ
mà tôi đã cung c p ho c s p cung c p trên ho t đng chung đ làm m ng cungấ ặ ắ ấ ạ ộ ể ả
c p ki n th c cho tr thu hút s chú ý c a tr trong các gi đón và tr tr , giấ ế ứ ẻ ự ủ ẻ ờ ả ẻ ờ
ho t đng góc, k t h p v i l i g i ý tr vào góc ch i. T đó giúp tr đc c ngạ ộ ế ợ ớ ờ ợ ẻ ơ ừ ẻ ượ ủ
4/11

