M C L C
M C L C ....................................................................................................................................... 1
A. ĐT V N Đ ............................................................................................................................. 1
B. GI I QUY T V N Đ .............................................................................................................. 2
I. C s lí lu n:ơ ............................................................................................................................... 2
II. Th c tr ng .................................................................................................................................. 2
1. Thu n l i ..................................................................................................................................... 2
2. Khó khăn ...................................................................................................................................... 3
III. Các bi n pháp th c hi n ........................................................................................................... 3
1. Bi n pháp 1: Cung c p cho trÎ hi u bi t v cái đp , tr có c m xúc v cái đp –Thông qua ế
vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c. ườ ................................................................... 3
2.Bi n pháp 2: Rèn luy n k năng t o hình cho tr . ..................................................................... 6
3. Bi n pháp 3: S d ng các nguyên li u ph th i d y tr làm đ ch i: ế ơ .................................... 8
4. Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph huynh: ế ............................................................................... 9
IV. K t qu :ế .................................................................................................................................. 10
C. K T LU N VÀ KI N NGH ................................................................................................... 10
I. Bài h c kinh nghi m: ................................................................................................................ 10
II. K t lu n:ế ................................................................................................................................... 11
A. ĐT V N Đ
Trong cu c s ng hàng ngày, ho t đng t o hình là lo i hình ngh thu t
g n bó v i con ng i và tr thành nhu c u không th thi u. Ho t đng T o ườ ế
hình ph n ánh cu c s ng con ng i b ng nh ng hình nh, màu s c. Ho t đng ườ
t o hình còn ph n ánh ni m vui, n i bu n, khát v ng, c m c a con ng i. ướ ơ ườ
Đi v i tr m m non, ho t đng t o hình có vai trò vô cùng quan tr ng, đó
là ph ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n ngôn ng ,ươ ế
quan h giao ti p, trao đi tình c m và giúp tr có m t th gi i k di u đy ế ế
c m xúc. Th gi i ế đó ch a đng bao đi u m i l h p d n, thông qua ho t đng
t o hình giúp tr phát tri n các ch c năng tâm lí nh kh năng tri giác các s v t ư
hi n t ng xung quanh, t đó bu c tr ph i t duy và quá trình đó làm phát tri n ượ ư
óc t ng t ng sángưở ượ t o, ham mu n t o ra cái đp. Tr m m non d xúc c m,
ngây th trong sáng nên r t d ti p xúc v i th gi i muôn màu s c, và đó chínhơ ế ế
là đi u ki n cho tr phát tri n toàn di n: th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình
c m quan h xã h i và th m mĩ,…
Và đc bi t h n ơ đi vi tr 24-36 tháng, tr d b cu n hút tr c c nh v t ướ
có nhi u màu s c, hay m t bông hoa đp, b c tranh sinh đng, đ ch i ng ơ
nghĩnh… V i đc đi m nh v y nên năng khi u ngh thu t th ng đc n y ư ế ườ ượ
sinh ngay t tu i u th . ơ Nh ng cũng v i đc đi m tâm sinh lý c a tr l a tu iư
24 -36 tháng, tr ch a nh n bi t đúng màu s c, tr ch a có kĩ năng c m bút di ư ế ư
màu, tô màu, ch m màu, dán …hay kh năng c m th cái đp, ý t ng t o ra cái ưở
đp và yêu cái đp.
Vì v y vi c c m th cái đp c n đc b i d ng ngay t ượ ưỡ khi tr còn bé đ
m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai. N i dung ho t đng t oươ ươ
hình trong tr ng m m non là ph ng ti n ườ ươ giúp tr c m nh n, sáng t o và yêu
cái đp. V n d ng nh ng bi n pháp linh ho t, sáng t o vào trong quá trình d y
tr đc bi t là ch a bi t thu hút s t p trung chú ý, s tích c c tham gia vào các ư ế
ho t đng t o hình nên ch a rèn luy n đc k năng, t o c m xúc, h ng thú ư ượ
tham gia vào ho t đng t o hình cho tr d n t i hi u qu ch a cao. Đng tr c ư ướ
v n đ trên, tôi là m t giáo viên m m non, tôi nghĩ r ng n u tình tr ng trên c ế
di n ra lâu dài s nh h ng đn ch t l ng h c, nh h ng đn s phát tri n ưở ế ượ ưở ế
toàn di n cho tr . Mà đc bi t l a tu i nhà tr , đó là nh ng năm đu tiên đ
tr n m đc nh ng kĩ năng trong ho t đng t o hình, tr b t đu hình th nh ượ
nh ng c m xúc, c m th cái đp. Chính vì nh ng y u t đó tôi đã m nh d n ế
1/11
ch n đ tài “M t s bi n pháp phát huy tính tích c c trong ho t đng t o
hình c a tr 24 - 36 tháng” làm đ tài vi t sáng ki n kinh nghi m. ế ế
B. GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n:ơ
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lí c a tr 24 36 tháng, tr ch a có ư k
năng c m bút, nh n bi t phân bi t màu s c còn nhi u h n ch , kh năng c m ế ế
th cái đp và th hi n tình c m yêu cái đp . Do tr m i r i gia đình đn v i ế
l p, v i cô, v i b n môi tr ng s ng, sinh ho t c aườ tr đã m r ng h n v i th ơ ế
gi i bên ngoài, m i s v t hi n t ng xung quanh tr còn r t m i l , tr ch a ượ ư
có khái ni m v cái gì c th . Còn n a, do v n ngôn ng c a tr còn quá ít, v n
t v ng còn h n ch ế. Tr ch a th di n đt nguy n v ng c a mình b ng ngôn ư
ng m ch l c. Vì v y ho t đng t o hình chính là m t trong nh ng th ngôn
ng riêng đ tr bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v i m i ng i xung ế ườ
quanh. Đ t o ra m t s n ph m đp tr c ướ h t tr ph i hi u v cái đp, có tìnhế
c m và có k năng t o ra s n ph m, thì tr m i hoàn thành s n ph m đó đc. ượ
Chính t các ho t đng đó s làm phát tri n tình c m th m m c a tr .
II. Th c tr ng
Trong năm h c 2019-2020, tôi đc Ban giám hi u phân công d y l p nhà ư
tr D1. L p có 2 cô giáo yêu ngh , m n tr , tâm huy t v i ngh , c 2 cô ế ế giáo
đu đt trình đ trên chu n. L p có 2 9 tr và tr đc h c theo đúng đ tu i. ượ
Đa s các cháu m nh d n, h n nhiên, thích tìm tòi khám phá nh ng đi u m i l
xung quanh. Tr ng có khuôn viên r ng rãi, thoáng mát, sáng xanh s ch đp.ườ
Nhà tr ng đã đc công nh n là tr ng chu n qu c gia mườ ượ ườ c đ 2 nên có đy
đ trang thi t b ph c v cho ho t đng h c t p vui ch i ế ơ c a tr
V i th c tr ng trên trong quá trình th c hi n tôi g p nh ng thu n l i và
khó khăn sau:
1. Thu n l i
- Đc s quan tâm c a Ban Giám Hi u nhà tr ng và các b n đngượ ườ
nghi p.
- B n thân tôi v i kinh nghi m h n ơ10 năm d y l p nhà tr và tôi luôn
tham gia đy đ các chuyên đ v đi m i c a phòng giáo d c, c a tr ng t ườ
ch c.
- Đc đu t đy đ v cượ ư s v t ch t đ ph c v cho ơ m i ho t đng
h c t p, vui ch i c a tr ơ
2/11
- Giáo viên l p đoàn k t và luôn th ng nh t bi n pháp và ph ng pháp ế ươ
d y tr t t nh t.
- Giáo viên tham gia đy đ các bu i t p hu n chuyên đ phát tri n th m
mĩ và luôn tích c c nghiên c u trau d i kĩ năng t o hình
- Đa s ph huynh nhi t tình v i l p, quan tâm đn tr . ế
2. Khó khăn
Ngoài nh ng thu n l i tôi đã nêu trên trong quá trình th c hi n, b n thân
tôi g p không ít khó khăn nh t đnh
- Vì các cháu b t đu đi h c nên còn nhút nhát, ch a m nh d n tr c đám ư ướ
đông nên vi c giúp tr t tin và m nh d n h n c n có bi n pháp và có th i gian. ơ
- M t s ph huynh còn ch a hi u đc t m quan tr ng c a giáo d c ư ượ
th m mĩ trong đi s ng c a tr . Ph huynh đa ph n làm nông nghi p nên ch a ư
dành nhi u th i gian quan tâm nhi u đn vi c h c c a con nên s ph i k t h p ế ế
trong v n đ giáo d c âm nh c còn h n ch . ế
- Đ dùng sáng t o còn h n ch , ch a thu hút đc s chú ý c a tr ế ư ượ
- Đa s tr trong l p ch a ư có k năng c m bút, kĩ năng tô màu, dán, ch m
màu và tr còn nhút nhát không tích c c trong ho t đng.
- Ngôn ng c a tr còn h n ch , tr phát âm ch a rõ, ch a di n t đc ý ế ư ư ượ
hi u c a mình đi v i ng i khác. ườ
III. Các bi n pháp th c hi n
1. Bi n pháp 1: Cung c p cho trÎ hi u bi t v cái đp , tr có c m xúc v cái ế
đp –Thông qua vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c. ườ
- Trang trí t o môi tr ng ngh thu t đ gây c m xúc, gây n t ng cho ườ ượ
tr v ngh thu t t o hình.
- T o môi tr ng đp trong l p đ khi tr đn l p ườ ế c¸i đu tiên tác đng
vào tr là s bài trí, cách s p x p trang trí l p h c c a bé. Bé quan sát xung ế
quanh xem l p mình có gì l so v i nhà bé không? Có đp h n nhà bé không? ơ
Cái gì đp h n?... T đó n t ng khó phai trong suy nghĩ, vi c làm c a tr và ơ ượ
là tác đng c n thi t đ hình thành c m xúc ngh thu t cho tr . Vì v y tôi đã ế
tìm hi u yêu c u c a m i ch đ s ki n, căn c vào c u trúc phòng h c c a
l p mình và đc đi m tâm lí c a tr 24 - 36 tháng mà t o môi tr ng ngh thu t ườ
xung quanh tr .
- Môi tr ng trong l p: V i các m ng trang trí chính, đ gây n t ng choườ ượ
tr tôi th ng s u t m, thi t k các hình nh ng nghĩnh đáng yêu, có màu s c ườ ư ế ế
đp, b c c h p lí và có tên th t g n gũi v i tr .
3/11
+ Góc gia đình, tôi s d ng đ dung đ ch i g n gũi nhi u màu s c mà tr ơ
s d ng hàng ngày giúp tr thao tác d dàng và t o h ng thú khi ch i làm tr ơ
n y sinh nh ng tình c m yêu quý nh ng s n ph m mà cô giáo đã t o ra
+ Góc ngh thu t, tôi t o không gian m cho tr đc sáng t o theo ý ượ
thích c a mình. Đ gây h ng thú cho tr trong góc t o hình thì tu theo t ng ch
đ ti n hành mà tôi có th chu n b m ng cung c p ki n th c, các nguyên v tế ế
li u phù h p và phong phú v ch ng lo i.
Gi y màu, tranh nh cũ, báo t p chí sáp màu, màu n c, đt n n, v i v n, ướ
len s i, r m r , lá cây, c h t d a, v tr ng… ơ ư đây nguyên v t li u thì giáo
viên luôn đ tr ng thái m giúp tr d l y đ s d ng khi vào ho t đng.
Bên c nh đó giáo viên chu n b m t b c tranh hay 1 s n ph m t o hình
mà tôi đã cung c p ho c s p cung c p trên ho t đng chung đ làm m ng cung
c p ki n th c cho tr thu hút s chú ý c a tr trong các gi đón và tr tr , gi ế
ho t đng góc, k t h p v i l i g i ý tr vào góc ch i. T đó giúp tr đc c ng ế ơ ượ
4/11