
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI: Ề“M t s bi n pháp giúp phát huy tính tích c c và kh năng sáng t o ộ ố ệ ự ả ạ
trong ho t đng t o hình cho tr m u giáo 5 – 6 tu i”.ạ ộ ạ ẻ ẫ ổ
Giáo viên: Nguy n Th Ng c H oễ ị ọ ả
Đn v :ơ ị Tr ng M m non Th nh L c 2- huy n Vĩnh Th nh - TP C n Thườ ầ ạ ộ ệ ạ ầ ơ
1. Đt v n đặ ấ ề
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”ẻ ế ớ
Th t v y, tr em luôn là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c aậ ậ ẻ ồ ạ ủ ỗ ươ ủ
đt n c, c a dân t c và c a m i qu c gia. Mu n xã h i t n t i và phát tri n vănấ ướ ủ ộ ủ ỗ ố ố ộ ồ ạ ể
minh, ph n th nh thì tr c h t ph i đt n n t ng giáo d c lên hàng đu. Đó chính làồ ị ướ ế ả ặ ề ả ụ ầ
nhi m v c n đc bi t đc quan tâm không ch đi v i gia đình, nhà tr ng mà cònệ ụ ầ ặ ệ ượ ỉ ố ớ ườ
c a toàn xã h i.ủ ộ
Nh chúng ta đã bi t tr ng m m non có r t nhi u các ho t đng giáo d cư ế ở ườ ầ ấ ề ạ ộ ụ
nh m phát tri n toàn di n cho tr . Trong đó, ho t đng t o hình là m t ho t đngằ ể ệ ẻ ạ ộ ạ ộ ạ ộ
ch đo có ý nghĩa giúp tr phát tri n kh năng t duy, sáng t o, trí t ng t ng caoủ ạ ẻ ể ả ư ạ ưở ượ
nh t. Tuy nhiên đ trí t ng t ng, kh năng sáng t o c a tr có th bay cao, bay xaấ ể ưở ưở ả ạ ủ ẻ ể
thì ng i l n chúng ta, đc bi t là giáo viên m m non ph i là nh ng ng i đnhườ ớ ặ ệ ầ ả ữ ườ ị
h ng và giúp tr tr thành m t tài năng trong lĩnh v c ngh thu t. Ho t đng t oướ ẻ ở ộ ự ệ ậ ạ ộ ạ
hình không nh ng giúp tr hình thành nh ng k năng, k x o mà còn hình thành choữ ẻ ữ ỹ ỹ ả
tr nh ng đc tính t t nh : bi t yêu cái đp, bi t trân tr ng cái đp và mu n t o raẻ ữ ứ ố ư ế ẹ ế ọ ẹ ố ạ
cái đp, h ng tr đn “Chân, thi n, mĩ”. ẹ ướ ẻ ế ệ
Ngoài ra ho t đng t o hình còn là ph ng ti n đ th c hi n các ho t đngạ ộ ạ ươ ệ ể ự ệ ạ ộ
giáo d c cho tr m t cách hi u qu . Trong đó, quá trình th c hi n ho t đng t o hìnhụ ẻ ộ ệ ả ự ệ ạ ộ ạ
giúp tr phát tri n sáng t o và t ng t ng nh ng c nh v t, hi n t ng xung quanhẻ ể ạ ưở ượ ữ ả ậ ệ ượ
tr mà tr ch a đc nhìn th y đ sáng t o ra nh ng tác ph m riêng c a tr . Khi trẻ ẻ ư ượ ấ ể ạ ữ ẩ ủ ẻ ẻ
th c hi n các k năng v , n n, c t dán s giúp cho c tay c a tr phát tri n ( phátự ệ ỹ ẽ ặ ắ ẽ ơ ủ ẻ ể
tri n v n đng tinh), bàn tay c a tr nhanh nh n và khéo léo h n. Qua ho t đng t oể ậ ộ ủ ẻ ẹ ơ ạ ộ ạ
hình cũng t p cho tr tính g n gàng, t m , c n th n và tính kiên nh n, t o thói quenậ ẻ ọ ỉ ỉ ẩ ậ ẫ ạ
n n p t t trong h c t p.ề ế ố ọ ậ
1