ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON QUỲNH ĐÔ XÃ VĨNH QUỲNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
KHỐI 5 TUỔI TRONG VIỆC LẬP KẾ HOẠCH, THIẾT KẾ VIDEO
BÀI GIẢNG PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH
GIÁO DỤC TRẺ TẠI NHÀ
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thu
Đơn vị công tác : Trường mầm non Quỳnh Đô
Chức vụ : Giáo viên - Tổ trưởng chuyên môn
Tài liệu đính kèm : 01 đĩa DVD
2
NĂM HỌC: 2021 - 2022
MỤC LỤC
Việc phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ trong bối cảnh
dịch bệnh luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đặc biệt, đối với bậc
học mầm non, nơi ươm mầm những hạt giống đầu tiên thì đây là một
trong những hoạt động hết sức ý nghĩa trong việc đào tạo nên những
lớp người mới có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, năng động, nhiệt tình,
thân thiện và con người hạnh phúc. .................................................... 27
Muốn có đư ợc kết quả cao trong việc hướng dẫn các đồng chí trong
khối Mẫu giáo lớn 5 tuổi lập kế hoạch giáo dục, thiết kế video bài
giảng phối hợp với phụ huynh dạy trẻ tại nhà trong thời gian nghỉ dịch
Covid-19 đạt hiệu quả, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: ..... 27
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chăm sóc giáo dục trẻ một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành
giáo dục i chung bậc học Mầm non nói riêng. Việc giáo dục, bồi dưỡng,
rèn luyện các phẩm chất năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một
cách toàn diện và là một quá trình lâu dài, liên tục.
Khi đại dịch Covid-19 lan rộng, đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con
người. Để đảm bảo an toàn về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức
tạp tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là thành phố Nội, học sinh
phải tạm dừng đến trường chuyển sang học trực tuyến. Khi trường học đóng
cửa, trẻ em có nguy cơ mất khả năng học tập, xa bạn bè, xa cô giáo và xa trường
lớp. Trẻ không được hoạt động tập thể, mất kết nối với thầy cô và xã hội.
Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”
theo chỉ đạo của s GD&ĐT Nội cấp học mầm non học tập qua Internet
trong thời gian nghỉ dịch phòng chống dịch Covid-19. Giáo viên thông qua
những video clip, bài giảng chia sẻ, đồng hành cùng với phụ huynh học sinh
trong thời gian trẻ chưa thể đến trường. Đồng thời tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện chế đdinh dưỡng, tổ chức vui
chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.
Đặc biệt đối với học sinh lớp 5 tuổi, giáo viên phối hợp với phụ huynh cần
chuẩn bị hành trang kiến thức, tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 với các hoạt động
như: Làm quen chữ cái, làm quen với toán, kỹ năng cầm bút đúng, kỹ năng ngồi
học đúng tư thế, các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ...
Với hình thức giáo dục phối hợp với phụ huynh thông qua việc giáo viên
gửi video tại nhà, điều này làm giáo viên rất khó khăn trong việc tương tác với
trẻ. Tôi luôn xác định, mỗi video bài giảng phải đảm bảo tính khoa học, tính
thực tiễn tính giáo dục cao, giúp trẻ rèn luyện được kỹ năng phát triển nhận
thức, thẩm mỹ, nhất ớng tới giáo dục kỹ năng cho trẻ. Chính vậy, việc
lập kế hoạch giáo dục và thiết kế một video bài giảng hay, đảm bảo chất ợng
nội dung và tính thẩm mỹ được ưu tiên hàng đầu.
Thực tế, đối với giáo viên khối Mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi trường mầm non
nơi tôi công tác, một số giáo viên đã nắm chắc được kiến thức v chuyên môn,
biết lựa chọn nội dung phù hợp với lứa tuổiphù hợp với chủ đề sự kiện trong
tháng để xây dựng kế hoạch cho lớp mình, kỹ năng phạm tốt, biết ứng
dụng công nghệ thông tin(CNTT) sử dụng các phần mềm thiết kế video bài
giảng, khả năng kết nối với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ
tại nhà. Bên cạnh đó, một số giáo viên kỹ năng sư phạm còn hạn chế như: Chưa
mạnh dạn, tự tin khi quay video, chưa thể hiện được sắc thái qua lời nói, cử chỉ,
5
hành động; khả năng lựa chọn các nội dung xây dựng kế hoạch giáo dục còn hạn
chế, đặc biệt việc sử dụng các phần mềm để thiết kế video bài giảng còn
lúng túng, chưa thực hiện tốt.
Với vai trò tổ trưởng phụ trách chuyên môn của khối Mẫu giáo lớn 5 - 6
tuổi, tôi mong muốn các đồng chí giáo viên trong khối, thực hiện tốt việc phối
hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại n đạt hiệu quả cao. Đặc biệt
trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, bản thân tôi phải tự bồi dưỡng, học hỏi nâng
cao kỹ năng chuyên môn cho bản thân, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT và sử
dụng c phần mềm thiết kế video bài giảng đạt chất lượng tốt. Đồng thời tôi
hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn cho các đồng chí giáo viên trong khối biết
lựa chọn nội dung phù hợp với lứa tuổi để xây dựng kế hoạch giáo dục cho lớp
mình, biết ứng dụng CNTT và sử dụng c phần mềm thiết kế video bài giảng
để phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ tại nhà đạt hiệu quả.
Nhận thức được điều đó, để phát huy vai trò tổ trưởng chuyên môn khối,
tôi đã đưa ra một số biết pháp để áp dụng thực hiện tốt việc giáo viên phối hợp
với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà, bước đầu đã gặt i thành công.
Trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi chia sẻ với các bạn đồng nghiệp đề tài:
“Phát huy vai trò của tổ trưởng chuyên môn khối 5 tuổi trong việc lập kế
hoạch, thiết kế video phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ tại nhà” mong
muốn nhận được sự đóng góp ý của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp.
* Mục đích của đề tài:
- Bản thân được nâng cao trình đchuyên môn, tích lũy được kinh nghiệm
trong việc hướng dẫn, bồi dưỡng giáo viên lập kế hoạch, thiết kế video bài giảng
gửi phụ huynh kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà.
- Chỉ ra các biện pháp giúp giáo viên lập kế hoạch, thiết kế video bài giảng
gửi phụ huynh kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà.
- Trẻ được học tập, tương tác thông qua video clip giáo viên gửi.
* Đối tượng nghiên cứu:
- Các bin pháp giúp giáo viên lập kế hoạch, thiết kế video dạy học hiệu quả.
- Các biện pháp giúp giáo viên phối kết hp với phụ huynh hướng dẫn trẻ
học tập tại nhà.
* Phạm vi áp dụng:
- Tập thể giáo viên trong khối Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi trong trường năm học
2021 - 2022.
- Phụ huynh trường Mầm non Quỳnh Đô năm học 2021 - 2022.