4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành
giáo dục nói chung và bậc học Mầm non nói riêng. Việc giáo dục, bồi dưỡng,
rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một
cách toàn diện và là một quá trình lâu dài, liên tục.
Khi đại dịch Covid-19 lan rộng, đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con
người. Để đảm bảo an toàn về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức
tạp tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hà Nội, học sinh
phải tạm dừng đến trường chuyển sang học trực tuyến. Khi trường học đóng
cửa, trẻ em có nguy cơ mất khả năng học tập, xa bạn bè, xa cô giáo và xa trường
lớp. Trẻ không được hoạt động tập thể, mất kết nối với thầy cô và xã hội.
Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”
theo chỉ đạo của sở GD&ĐT Hà Nội cấp học mầm non học tập qua Internet
trong thời gian nghỉ dịch phòng chống dịch Covid-19. Giáo viên thông qua
những video clip, bài giảng chia sẻ, đồng hành cùng với phụ huynh học sinh
trong thời gian trẻ chưa thể đến trường. Đồng thời tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng, tổ chức vui
chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.
Đặc biệt đối với học sinh lớp 5 tuổi, giáo viên phối hợp với phụ huynh cần
chuẩn bị hành trang kiến thức, tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 với các hoạt động
như: Làm quen chữ cái, làm quen với toán, kỹ năng cầm bút đúng, kỹ năng ngồi
học đúng tư thế, các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ...
Với hình thức giáo dục phối hợp với phụ huynh thông qua việc giáo viên
gửi video tại nhà, điều này làm giáo viên rất khó khăn trong việc tương tác với
trẻ. Tôi luôn xác định, mỗi video bài giảng phải đảm bảo tính khoa học, tính
thực tiễn và tính giáo dục cao, giúp trẻ rèn luyện được kỹ năng phát triển nhận
thức, thẩm mỹ, nhất là hướng tới giáo dục kỹ năng cho trẻ. Chính vì vậy, việc
lập kế hoạch giáo dục và thiết kế một video bài giảng hay, đảm bảo chất lượng
nội dung và tính thẩm mỹ được ưu tiên hàng đầu.
Thực tế, đối với giáo viên khối Mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi ở trường mầm non
nơi tôi công tác, một số giáo viên đã nắm chắc được kiến thức về chuyên môn,
biết lựa chọn nội dung phù hợp với lứa tuổi và phù hợp với chủ đề sự kiện trong
tháng để xây dựng kế hoạch cho lớp mình, có kỹ năng sư phạm tốt, biết ứng
dụng công nghệ thông tin(CNTT) và sử dụng các phần mềm thiết kế video bài
giảng, có khả năng kết nối với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ
tại nhà. Bên cạnh đó, một số giáo viên kỹ năng sư phạm còn hạn chế như: Chưa
mạnh dạn, tự tin khi quay video, chưa thể hiện được sắc thái qua lời nói, cử chỉ,