
Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
1/18
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
MỤC LỤC
1
I
ĐẶT VẤN ĐỀ
2
1
Cơ sở lý luận
2
2
Cơ sở thực tiễn
3
3
Mục đích nghiên cứu
3
4
Đối tượng nghiên cứu
3
5
Đối tượng khảo sát thực nghiệm
3
6
Phương pháp nghiên cứu
3
7
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
3
II
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
1
Cơ sở lý luận
4
2
Khảo sát thực trạng
5
3
Những biện pháp thực hiện ( Nội dung chủ yếu của đề tài)
5
4
Những biện pháp thực hiện
5
4.1
Biện pháp thứ nhất: Sưu tầm, nghiên cứu kỹ tài liệu, để hình
thình một số kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
8
4.2
Biện pháp thứ hai: Giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ
qua việc trò chuyện, làm mẫu, hướng dẫn, luyện tập, trải
nghiệm.
9
4.3
Biện pháp thứ ba: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ thông qua các
hoạt động học.
13
4.4
Biện pháp thứ tư: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ở mọi lúc, mọi
nơi.
15
4.5
Biện pháp thứ năm: Hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
qua việc động viên, khích lệ, nêu gương.
4.6
Biện pháp thứ sáu: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ để cùng giúp
trẻ có một số kỹ năng tự phục vụ.
16
III
KẾT QUẢ
16
VI
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1
Kết luận
2
Những đề xuất và khuyến nghị
V
Tài liệu tham khảo

Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
2/18
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:.
Trẻ em Mầm non là tương lai của đất nước. Đất nước có giàu mạnh, phồn vinh
hay không là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ
khi trẻ còn ở độ tuổi Mầm non là vô cùng quan trọng. Vì thế việc giáo dục lễ giáo ngay từ
nhỏ là rất cần thiết đối với trẻ . Nếu các con không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, các con
sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Cho nên cha mẹ và giáo viên cần
phải dạy con tính tự lập, sống bằng đôi tay của mình ngay từ nhỏ. Với mỗi độ tuổi khác
nhau chúng ta đặt ra mục tiêu và cách dạy trẻ khác nhau, với phương châm “ Tuổi nhỏ làm
việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Việc dạy trẻ một số kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ phát
triển tính tự lập sau này. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc
của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh
vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đầu tư cho trẻ em chính là đầu tư cho tương
lai, vận mệnh của đất nước. Việc tự phục vụ bản thân đối với trẻ em ngày nay là một vấn đề
rất nan giải ở nước ta, hiện nay có rất nhiều trẻ em không biết làm một số công việc tự phục
vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày. Và điều này được xuất phát từ một số nguyên nhân
như: Trong xã hội hiện nay hầu như mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con nên việc các
bậc phụ huynh quá chiều chuộng con cái, không bắt con mình phải làm bất cứ công việc gì,
kể cả việc tự phục vụ bản thân với những việc đơn giản nhất như cất dọn đồ chơi, xúc cơm
ăn, lấy nước uống....thậm chí có những gia đình có điều kiện còn thuê người giúp việc và
hầu như các em không cần làm bất cứ công việc gì, ngoài việc ăn, học và chơi. Hầu hết các
bậc phụ huynh chỉ quan tâm đến việc học kiến thức của con, mà quên mất việc dạy cho con
mình những kỹ năng xã hội, kỹ năng tự phục vụ để con mình có thể thích nghi với mọi
hoàn cảnh mà trẻ có thể gặp phải trong cuộc sống, dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng xã
hội tức là dậy con mình cách thích nghi với cuộc sống. Kỹ năng tự phục vụ là yếu tố quan
trọng có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công. Dạy cho trẻ kỹ
năng tựu phục vụ, trẻ ý thức được sự cần thiết của việc tự phục vụ bản thân, biết tự chăm
sóc mình, tăng cường tính độc lập, trẻ sống có trách nhiệm hơn đối với chính mình, dạy trẻ
biết quan sát và làm theo hướng dẫn của người lớn trong các công việc nhỏ hàng ngày...
Kỹ năng tự phục vụ là năng lực hay khả năng chuyên biệt của một cá nhân về một
hoặc nhiều khía cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc phục vụ
cho chính mình ví dụ như tự xúc cơm, tự uống nước, tự thu dọn đồ dùng, tự đi vệ sinh.....
Đối với trẻ 24 – 36 tháng việc hình thành một số kỹ năng tự phục vụ cho trẻ không
phải là vấn đề đơn giản, ở giai đoạn này ý thức của trẻ chưa ổn định, thích thì trẻ làm,
không thích thì trẻ không làm. Các con còn nhỏ nên hầu hết các việc tự phục vụ bản thân
đều do cha mẹ làm hộ, các bậc phụ huynh hầu hết chưa quan tâm đến việc dạy trẻ những kỹ
năng tự phục vụ phù hợp với trẻ, vì vậy trẻ hầu như chưa có một chút kỹ năng tự phục vụ
nào, cho dù là kỹ năng đơn giản nhất. Những ngày đầu đến lớp ngoài việc tập cho trẻ làm
quen với lớp, các cô còn phải dạy trẻ một số kỹ năng tự phục vụ đơn giản cho trẻ như tự
xúc cơm ăn, cất đồ chơi đúng nơi quy định, biết xin cô khi có nhu cầu đi vệ sinh... đây là
một việc rất khó khăn đối với các cô giáo nhà trẻ, mà trong thực tế thì không phải cô giáo

Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
3/18
nào cũng có kỹ năng để hình thành cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ đơn giản cho trẻ ở
giai đoạn này.
2. Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay hầu như việc giáo dục lễ giáo cho trẻ còn rất yếu và hạn chế, điều này được
xuất phát từ cả phía phụ huynh và nhà trường. Thực tế là không những chỉ có phụ huynh
chưa quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, mà trong thực tế hiện nay các nhà trường
cũng như giáo viên cũng chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Ngoài việc
dạy kiến thức cho trẻ thì chúng ta cần quan tâm đến việc cho giáo dục lễ giáo cho trẻ, để
giúp trẻ từng bước hình thành đức tính biết quan tâm chia sẻ với mọi ngườiz sau này, đây là
một đức tính cần có đối với mỗi cá nhân chúng ta khi chúng ta bước ra ngoài xã hội. Chính
vì vậy việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ở trong các nhà trường là điều rất cần thiết và quan
trọng, nó cần được đưa vào xong xong với việc học của trẻ.
Với trẻ 24 – 36 tháng các hành động của trẻ hầu như là bắt chiếc người lớn hoặc mọi người
xung quanh, trẻ có khả năng bắt chước rất nhanh đây cũng là một điều kiện thuận lợi để dạy
trẻ một số kỹ năng đơn giản. Nếu cô giáo tận dụng được giai đoạn này để giúp trẻ hình
thành một số kỹ năng tự phục vụ sẽ rất thuận lợi và trẻ có thể hình thành được một số kỹ
năng rất nhanh. Qua quá trình thực tế bản thân tôi đã nhận thấy việc hình thành cho trẻ
những kỹ năng tự phục vụ ban đầu cho trẻ nhà trẻ là rất cần thiết, chính vì vậy nên tôi đã
quyết định chọn đề tài “Một số biên pháp giúp trẻ 24- 36 tháng bước đầu hình thành một
số kỹ năng tự phục vụ”.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trẻ em là hạnh phúc của gia đình,là tương lai của đất nước,là lớp
người. kế tục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Chính vì thế mà
nhiệm vụ và mục tiêu của giáo dục Mầm non là làm tốt công tác nuôi
dưỡng,giáo dục trẻ nhằm bồi dưỡng các cháu trở thành những công dân tôt
cho xã hội sau này.Đúng như lời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:
“ V× lîi Ých tr¨m n¨m ph¶i trång c©y
V× lîi Ých tr¨m n¨m ph¶i trång ngêi ”
TrÎ 24 ®Õn 36 th¸ng, ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt m¹nh trªn c¸c
b×nh diÖn: Vèn tõ t¨ng lªn rÊt nhanh, tõ vµi chôc tõ lªn hµng tr¨m tõ, ®©y lµ
“Thêi kú ph¸c c¶m ng«n ng÷”. Do tèc ®é ph¸t triÓn nhanh vÒ ng«n tõ, ng÷
ph¸p, giäng ®iÖu… trÎ dÔ vÊp ph¶i nh÷ng tËt ng«n ng÷ nãi nh- : nãi ngäng,
nãi l¾p…nªn rÊt ¶nh h- ëng ®Õn sù ph¸t triÓn t©m lý, th¸i ®é cña trÎ.
Trong x· héi hiÖn nay, nhiÒu gia ®×nh bè mÑ cßn bËn m¶i lo lµm ¨n Ýt
quan t©m ®Õn nhu cÇu g¾n bã cña trÎ. Nã thÓ hiÖn ë mèi quan hÖ, nÕu trÎ

Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
4/18
kh«ng ®- îc ®èi sö tèt trÎ sÏ ng¹i giao tiÕp mµ giao tiÕp víi ng- êi lín lµ ®iÒu
kiÖn quyÕt ®Þnh ®Ó trÎ lín lªn vµ tr- ëng thµnh. §èi víi tr- êng t«i, n»m trªn
®Þa bàn xã Tản Lĩnh bè mÑ đa phần là công nhân,thời gian làm việc nhiều,gò
bó nªn ch- a chó ý ®Õn viÖc d¹y nãi ®óng khoa häc. Lµ gi¸o viªn trùc tiÕp
nu«i d¹y trÎ, t«i ®îc chøng kiÕn vµ lµ ngêi kh¬i nguån “Vèn ng«n ng÷ cña
trΔ. VËy t«i ®· nghiªn cøu vµ thùc hiÖn ®Ò tµi “Một số biện pháp phát
triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Nghiên cứu tìm ra một số biện pháp tốt nhất giúp trẻ 24-36 tháng phát
triển ngôn ngữ trong trường mầm non.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Một số biện pháp tổ chức hoạt hoạt động giáo dục âm nhạc
V. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM:
Trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp D1 trong trường mầm non tôi đang công tác.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp thu thập sử lý thông tin.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoai
- Phương pháp trực quan thính giác
- Phương pháp thực hành
VII. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.
- Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018.
B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI
QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Ngôn ngữ có vai trò vô cung quan trọng đối với sự phát triển nhân
cách của trẻ.Nó giúp trẻ có thể bày tỏ những nguyện vọng của mình,là công
cụ để trẻ có thể giao tiếp.Vì vậy mà ngôn ngữ phát triển sẽ giúp trẻ mở rộng
giao tiếp,có điều kiện học hỏi những gì tốt đẹp xung quanh.Việc rèn luyện và
dạy ngôn ngữ cho trẻ rất quan trọng để trẻ phát âm tốt,nói mạch lạc,đúng
ngữ pháp,mang tính biểu cảm.Dạy trẻ tiếng mẹ đẻ không còn là của riêng cá
nhân ai hay ở một hoạt động nào mà nó là nhiệm vụ của tất cả chúng ta,và ở
mọi lúc mọi nơi. TrÎ 24 ®Õn 36 th¸ng, ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt m¹nh

Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
5/18
trªn c¸c b×nh diÖn: Vèn tõ t¨ng lªn rÊt nhanh, tõ vµi chôc tõ lªn hµng tr¨m tõ,
®©y lµ “Thêi kú ph¸c c¶m ng«n ng÷”. Do tèc ®é ph¸t triÓn nhanh vÒ ng«n tõ,
ng÷ ph¸p, giäng ®iÖu… trÎ dÔ vÊp ph¶i nh÷ng tËt ng«n ng÷ nãi nh- : nãi
ngäng, nãi l¾p…nªn rÊt ¶nh h- ëng ®Õn sù ph¸t triÓn t©m lý, th¸i ®é cña trÎ.
Ở giai đoạn 24-36 tháng đặc điểm tâm sinh lý của trẻ như sau:
* Sinh lý:
Trong sù ph¸t triÓn vÒ ng«n ng÷ cña trÎ th× ®©y lµ giai ®o¹n b¾t ®Çu cña
ng«n ng÷ chñ ®éng. Do vËy trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn ng«n ng÷ trÎ cßn m¾c mét
sè h¹n chÕ sau:
+ Ph¸t ©m ch- a chÝnh x¸c hay ngäng ch÷ n – l; x – s; dÊu ng· - dÊu s¾c;
dÊu hái – dÊu nÆng.
+ §ång thêi do vµi kinh nghiÖm cßn Ýt ái nªn trÎ cßn nhÇm lÉn, khi chi
gi¸c chñ yÕu dùa vµo nh÷ng ®Æc ®iÓm bªn ngoµi ®Ó nãi.
+ Mét sè ®Æc ®iÓm n÷a lµ giai ®o¹n nµy t- duy trùc quan cô thÓ lµ chñ yÕu,
nghÜa lµ lêi nãi lu«n lu«n g¾n liÒn víi mäi hµnh ®éng ®å vËt cô thÓ th× trÎ míi
hiÓu ®- îc.
* T©m lý:
+ TrÎ thÝch giao tiÕp víi ng- êi xung quanh vµ cã nhu cÇu b»ng trùc quan,
cÇn gi¶i ®¸p th¾c m¾c mµ trÎ gÆp ph¶i, trÎ thÝch ®- îc ng- êi lín khen, ®éng viªn
kÞp thêi, thÝch ®å ch¬i sÆc sì vÒ mµu s¾c vµ cã ©m thanh vµ mét ®Æc ®iÓm n÷a lµ
trÎ rÊt hay b¾t ch- íc ng- êi lín.
Trªn ®©y lµ nh÷ng c¬ së lý luËn cña ®Ò tµi vµ ®· gióp t«i c¨n cø vµo ®ã ®Ó
t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
2.Cơ sở thực tiễn
Năm học 2017-2018 tôi được trực tiếp chăm sóc giáo dục nhóm lớp
nhà trẻ với tổng số là 30 cháu.Các cháu đa phần là con em trong địa bàn do bố
mẹ đa số là công nhân nên thời gian quan tâm con ít.Khi mới đi lớp các cháu
còn nói ngọng rất nhiều,nói không đủ câu,trẻ mới đi lớp nên việc bộc lộ thái
độ qua lời nói là rất kém.
Lµ gi¸o viªn trùc tiÕp nu«i d¹y trÎ, t«i ®- îc chøng kiÕn vµ lµ ng- êi
kh¬i nguån “Vèn ng«n ng÷ cña trΔ. Đó cũng là những băn khoăn chăn trở

