Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
1/18
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
MỤC LỤC
1
I
ĐẶT VẤN ĐỀ
2
1
Cơ sở lý luận
2
2
Cơ sở thực tiễn
3
3
Mục đích nghiên cứu
3
4
Đối tượng nghiên cứu
3
5
Đối tượng khảo sát thực nghiệm
3
6
Phương pháp nghiên cứu
3
7
Phạm vi kế hoạch nghiên cứu
3
II
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
1
Cơ sở luận
4
2
Khảo sát thực trạng
5
3
Những biện pháp thực hiện ( Ni dung chyếu của đề tài)
5
4
Những biện pháp thực hiện
5
4.1
Biện pp thứ nhất: Sưu tầm, nghiên cứu ktài liệu, để hình
tnh một số kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
8
4.2
Biện pháp thứ hai: Giúp trẻ hình thành k năng t phục v
qua việc trò chuyện, làm mẫu, hướng dẫn, luyện tập, trải
nghiệm.
9
4.3
Biện pp thứ ba: Dạy trẻ kỹ năng tphục vụ thông qua các
hoạt động học.
13
4.4
Bin pháp th tư: Dạy tr kỹ năng t phục vụ ở mọi lúc, mọi
i.
15
4.5
Biện pháp thứ năm: Hình thành kỹ năng tự phục vụ cho tr
qua việc động viên, khích lệ, nêu gương.
4.6
Biện pp thứ sáu: Phối kết hợp với cha mtrẻ để cùng giúp
trẻ mt số kỹ năng tự phục vụ.
16
III
KẾT QUẢ
16
VI
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1
Kết luận
2
Những đề xuất và khuyến nghị
V
i liệu tham khảo
Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
2/18
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:.
Tr em Mầm non tương lai của đất nước. Đất nước giàu mạnh, phn vinh
hay không nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay t
khi trẻ còn độ tuổi Mầm non vô cùng quan trọng. thế việc giáo dục lễ giáo ngay t
nhỏ là rất cần thiết đối với trẻ . Nếu các con không có năng tự phục vụ bản thân, các con
sẽ không thể chđộng và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Cho nên cha mvà giáo viên cần
phải dạy con tính tự lập, sống bằng đôi tay của mình ngay tnhỏ. Với mi độ tuổi khác
nhau chúng ta đặt ra mục tiêu cách dạy trẻ khác nhau, với phương châm Tuổi nhỏ làm
việc nhỏ, tùy theo sức của nh”. Việc dạy trmột số kỹ năng tphục vsẽ giúp trẻ phát
trin tính tlập sau này. Trẻ em m nay Thế giới ngày mai, trem nguồn hạnh phúc
của mi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh
c mi ng việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đầu tư cho trẻ em chính là đầu tư cho tương
lai, vận mệnh của đất nước. Việc tự phục vụ bản thân đối với trẻ em ngày nay là mt vấn đề
rất nan giải ở nước ta, hiện nay có rất nhiều trẻ em không biết làm một số công việc tự phục
vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày. điều này được xuất phát t mt s nguyên nhân
như: Trong hội hiện nay hầu như mỗi gia đình chỉ tmt đến hai con nên việc các
bậc phụ huynh quá chiều chuộng con cái, không bắt con mình phải làm bất cứ công việc gì,
kể cả việc tphục vbản thân với những việc đơn giản nhất như cất dọn đồ chơi, xúc m
ăn, lấy nước uống....thậm c những gia đình điều kiện còn thuê người giúp việc và
hầu như các em không cần làm bất cứ công việc , ngoài việc ăn, học chơi. Hầu hết các
bậc phụ huynh chỉ quan tâm đến việc học kiến thức của con, mà quên mất việc dạy cho con
mình những kỹ năng xã hội, kỹ ng tphục vđể con nh thể tch nghi với mi
hoàn cảnh mà trẻ thể gặp phải trong cuộc sống, dạy trẻ kỹ năng tphục vụ, kỹ năng
hội tức dậy con mình cách thích nghi với cuộc sống. Kỹ năng tphục vyếu tố quan
trọng có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sthành công. Dạy cho trẻ kỹ
năng tựu phục vụ, trẻ ý thức được sự cần thiết của việc tự phục vụ bản thân, biết tchăm
sóc nh, tăng cường tính độc lập, trẻ sống có trách nhiệm hơn đối với chính mình, dạy trẻ
biết quan sát và làm theo hướng dẫn của người lớn trong các công vic nhỏ hàng ngày...
Kỹ năng tphục vụ là năng lực hay khả năng chuyên biệt của một nhân về một
hoặc nhiều ka cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc phục vụ
cho chính mình dụ như tự xúc cơm, tự uống nước, tự thu dọn đồ dùng, tự đi vệ sinh.....
Đối với tr24 36 tng việc hình thành mt số kỹ năng tphục vcho trẻ không
phải vấn đề đơn giản, giai đoạn này ý thức của trẻ chưa ổn định, thích t trẻ làm,
không thích t trkhông làm. Các con còn nhỏ nên hầu hết các việc tphục vụ bản thân
đều do cha mlàm hộ, các bậc phụ huynh hầu hết chưa quan tâm đến việc dạy trẻ những kỹ
năng tphục vụ phù hợp với trẻ, vậy trhầu như chưa mt chút kỹ năng tphục vụ
o, cho dù là k năng đơn giản nhất. Những ngày đầu đến lớp ngoài việc tập cho trẻ làm
quen với lớp, các còn phải dạy trẻ một skỹ năng tphục vụ đơn giản cho tr như t
xúc cơm ăn, cất đồ chơi đúng nơi quy định, biết xin khi nhu cầu đi vệ sinh... đây là
mt việc rất khó khăn đối với c giáo n trẻ, mà trong thực tế t không phải giáo
Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
3/18
o cũng kỹ năng để hình thành cho trẻ mt số kỹ năng tphục vđơn giản cho tr
giai đon này.
2. Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay hầu như việc giáo dục lgiáo cho trẻ còn rất yếu hạn chế, điều này được
xuất phát tcả phía phụ huynh nhà trường. Thực tế là không những chỉ phụ huynh
chưa quan tâm đến việc go dục lgiáo cho trẻ, trong thực tế hiện nay các nhà trường
cũng như giáo viên cũng chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục lgiáo cho trẻ. Ngoài việc
dạy kiến thức cho trẻ t chúng ta cần quan tâm đến việc cho giáo dục lễ go cho trẻ, để
giúp trẻ từng bước hình thành đức tính biết quan tâm chia sẻ với mi ngườiz sau này, đây
mt đức tính cần có đối với mỗi cá nhân chúng ta khi chúng ta bước ra ngoài hội. Chính
vậy việc dạy trkỹ năng tphục vtrong các nhà trường là điều rất cần thiết quan
trọng, nó cần được đưa vào xong xong với việc học của trẻ.
Với tr24 – 36 tng các hành động của trẻ hầu như là bắt chiếc người lớn hoặc mi người
xung quanh, trẻ có khả năng bắt chước rất nhanh đâyng là một điều kiện thuận lợi để dạy
trẻ mt số kỹ năng đơn giản. Nếu giáo tận dụng được giai đoạn này để giúp trẻ hình
thành mt số kỹ năng tphục vsẽ rất thuận lợi và trẻ thhình thành được mt số kỹ
năng rất nhanh. Qua quá trình thực tế bản thân tôi đã nhận thấy việc hình thành cho trẻ
những knăng tphục vban đầu cho trẻ nhà trẻ rất cần thiết, chính vậy nên i đã
quyết định chọn đề tài Một số biên pháp giúp trẻ 24- 36 tháng bước đầu hình thành một
số kỹ năng tự phục vụ”.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trẻ em hạnh phúc ca gia đình, tương lai ca đất nước, lớp
người. kế tục cho snghiệp xây dựng bảo vTổ quốc.Chính thế
nhim vụ mục tiêu của giáo dục Mầm non là làm tốt công tác ni
dưỡng,giáo dục trẻ nhm bi dưỡng các cháu trở thành những ng dân tôt
cho xã hội sau này.Đúng như lời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:
“ V× lîi Ých tr¨m n¨m ph¶i trång c©y
V× lîi Ých tr¨m n¨m ph¶i trång ngêi ”
TrÎ 24 ®Õn 36 th¸ng, ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt nh trªn c¸c
b×nh diÖn: Vèn t¨ng lªn rÊt nhanh, i chôc lªn hµng tr¨m tõ, ®©y
“Thêi ph¸c c¶m ng«n ng÷”. Do tèc ®é ph¸t triÓn nhanh ng«n tõ, ng÷
ph¸p, giäng ®iÖu tvÊp ph¶i nh÷ng tËt ng«n ng÷ i nh- : nãi ngäng,
nãi l¾pnªn rÊt ¶nh h- ëng ®Õn sù ph¸t triÓn t©m lý, th¸i ®é cña trÎ.
Trong héi hiÖn nay, nhiÒu gia ®×nh bè mÑ cßn bËn m¶i lo lµm ¨n Ýt
quan t©m ®Õn nhu cÇu g¾n cña trÎ. thÓ hiÖn ë mèi quan hÖ, nÕu trÎ
Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
4/18
kh«ng ®- îc ®èi tèt trÎ sÏ ng¹i giao tiÕp giao tiÕp víi ng- êi lín ®iÒu
kiÖn quyÕt ®Þnh ®Ó trÎ lín lªn tr- ëng thµnh. §èi víi tr- êng t«i, n»m trªn
®Þa bàn xã Tản Lĩnh bè mÑ đa phần là công nhân,thời gian làm việc nhiều,
nªn ch- a chó ý ®Õn viÖc d¹y nãi ®óng khoa häc. gi¸o viªn trùc tiÕp
nu«i d¹y trÎ, t«i ®îc chøng kiÕn ngêi kh¬i nguån Vèn ng«n ng÷ cña
trΔ. VËy t«i ®· nghiªn cøu thùc hiÖn ®Ò tµi “Một số biện pháp phát
triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Nghiên cứu m ra một sbiện pháp tốt nhất giúp trẻ 24-36 tháng phát
triển ngôn ngữ trong trường mầm non.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Một số bin pháp tổ chức hoạt hoạt động giáo dục âm nhạc
V. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM:
Trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp D1 trong trường mầm non tôi đang công tác.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp thu thập sử thông tin.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoai
- Phương pháp trực quan thính giác
- Phương pháp thực hành
VII. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.
- Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018.
B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI
QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Ngôn ngữ vai trò cung quan trọng đối với sphát triển nhân
cách của trẻ.Nó giúp trẻ thể bày tỏ những nguyn vọng của mình,là công
cụ để trẻ có thgiao tiếp.Vì vậy mà ngôn ngữ phát triển sẽ giúp trẻ mrộng
giao tiếp,có điều kiện học hỏi những gì tốt đẹp xung quanh.Việc rèn luyện và
dạy ngôn ngữ cho trẻ rất quan trọng để trphát âm tốt,nói mạch lạc,đúng
ngữ pháp,mang tính biểu cảm.Dạy trẻ tiếng mẹ đẻ không n của riêng
nhân ai hay một hoạt động nào mà nhiệm vụ của tất cả chúng ta,
mi c mọi nơi. TrÎ 24 ®Õn 36 th¸ng, ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt m¹nh
Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
5/18
trªn c¸c b×nh diÖn: Vèn tõ t¨ng lªn rÊt nhanh, vµi chôc tõ lªn ng tr¨m tõ,
®©y “Thêi ph¸c m ng«n ng÷”. Do tèc ®é ph¸t triÓn nhanh ng«n tõ,
ng÷ ph¸p, giäng ®iÖu trÎ p ph¶i nh÷ng tËt ng«n ng÷ nãi nh- : i
ngäng, nãi l¾pnªn rÊt ¶nh h- ëng ®Õn ph¸t triÓn t©m lý, th¸i ®é cña trÎ.
Ở giai đoạn 24-36 tháng đặc đim m sinh lý của trẻ như sau:
* Sinh lý:
Trong ph¸t triÓn ng«n ng÷ cña trÎ th× ®©y giai ®o¹n b¾t ®Çu cña
ng«n ng÷ chñ ®éng. Do vËy trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn ng«n ng÷ tcßn m¾c mét
sè h¹n chÕ sau:
+ Ph¸t ©m ch- a chÝnh x¸c hay ngäng ch÷ n l; x s; dÊu ng· - dÊu s¾c;
dÊu hái dÊu nÆng.
+ §ång thêi do vµi kinh nghiÖm cßn Ýt ái nªn trÎ cßn nhÇm lÉn, khi chi
gi¸c chñ yÕu dùa vµo nh÷ng ®Æc ®iÓm bªn ngoµi ®Ó nãi.
+ Mét sè ®Æc ®iÓm n÷a lµ giai ®o¹n nµy t- duy trùc quan cô thÓ lµ chñ yÕu,
nghÜa lêi nãi lu«n lu«n g¾n liÒn víi mäi hµnh ®éng ®å t thÓ th× trÎ míi
hiÓu ®- îc.
* T©m lý:
+ TrÎ thÝch giao tiÕp víi ng- êi xung quanh nhu cÇu ng trùc quan,
cÇn gi¶i ®¸p th¾c m¾c trÎ gÆp ph¶i, trÎ thÝch ®- îc ng- êi lín khen, ®éng viªn
kÞp thêi, thÝch ®å ch¬i sÆc mµu s¾c cã ©m thanh mét ®Æc ®iÓm n÷a
trÎ rÊt hay b¾t ch- íc ng- êi lín.
Trªn ®©y nh÷ng luËn cña ®Ò tµi ®· gióp t«i c¨n vµo ®ã ®Ó
t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
2.Cơ sở thực tiễn
m học 2017-2018 tôi được trực tiếp chăm sóc giáo dc nhóm lớp
nhà trẻ vi tổng số là 30 cháu.Các cháu đa phần là con em trong địa n do bố
mđa số là ng nhân nên thời gian quan tâm con ít.Khi mới đi lớp các cháu
còn i ngọng rất nhiều,nói không đu,trẻ mi đi lớp nên việc bộc lộ thái
độ qua li nói là rất kém.
gi¸o viªn trùc tiÕp nu«i d¹y trÎ, t«i ®- îc chøng kiÕn ng- êi
kh¬i nguån “Vèn ng«n ncña trΔ. Đó cũng những n khoăn cn trở