http://nhipdieu.tk
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI: phát tri n ngôn ng cho tr 4-5 tu i thông qua ho t đng d y
tr k chuy n sáng t o.
A/ ph n m đu.
Phát tri n ngôn ng cho tr là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng
nh t c a giáo d c m m non.Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h c t p và ế
vui ch i. Ngôn ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n c a tâm lý tr em. Bênơ ế
c nh đo ngôn ng còn là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n bao ươ
g m s phát tri n v đo đc, t duy nh n th c và các chu n m c hành vi ư
văn hoá.
Đi v i tr m m non nói chung và tr 4-5 tu i nói riêng, tr r t nh y
c m v i ngh thu t ngôn t . Âm đi u ,hình t ng c a các bài hát ru, đng ượ
dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm h n tu i th . Nh ng câu chuy n c tích, ơ
th n tho i đc bi t h p d n tr . Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c và ế
đc bi t là ho t đng d y tr k chuy n sáng t o là con đng phát tri n ườ
ngôn ng cho tr t t nh t, hi u qu nh t.
Thông qua vi c tr k chuy n sáng t o giúp tr phát tri n năng l c t ư
duy, óc t ng t ng sáng t o, bi t yêu quý cái đp, h ng t i cái đp. Khi trưở ượ ế ướ
k chuy n, ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ rang m ch l c, v n t
phong phú. Tr bi t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s v t hay s ki n ế ế
nào đó…b ng chính ngôn ng c a tr .
Năm h c 2006-2007 Tr ng m m non Cát Bi th c hi n ch ng trình thí ườ ươ
đi m chăm sóc giáo d c tr m m non m i. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr là
m t trong nh ng m c tiêu phát tri n toàn di n cho tr m m non. Do v y là
http://nhipdieu.tk
giáo viên d y tr 4-5 tu i tôi đã nh n th c rõ đc t m quan tr ng c a vi c ượ
phát tri n ngôn ng cho tr . Đc bi t là thong qua ho t đng k chuy n sáng
t o. T đó tôi đã đi sâu nghiên c u và tìm ra m t s bi n pháp phát tri n ngôn
ng cho tr thông qua ho t đng d y tr k chuy n sáng t o
B/gi i quy t v n đ ế
I/C s lí lu n.ơ
S phát triên ngôn ng c a tr là m t quá trình t th p đn cao v i các ư ế
giai đo n mang nh ng đc tr ng khác nhau tu thu c vào đ tu i c a tr . ư
Tr 4-5 tu i s phat tri n ngôn ng m ch l c ch u nh h ng l n c a ưở
vi c tích c c hoá v n t , ngôn ng cũa tr đã tr nên đc m r ng h n, có ượ ơ
tr t t h n, m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh năng nói trình bày ý ơ ư
nghĩa, hi u ngôn ng hoàn c nh c a tr cũng đã b t đu phát tri n.
B ng các hình t ng văn h c m ra cho tr cu c s ng v i xã h i và ượ
thiên nhiên , các m i quan h qua l i c a con ng i. Nh ng hình t ng đó ườ ượ
giúp tr nh n th c đc tính rõ rang, chính xác c a t ng trong tác ph m văn ượ
h c.
V i nhi m v kh i d y tr tình yêu đi v i t ng ngh thu t thong ơ
qua cách đc k di n c m, cao h n n a là bi t dung ngôn ng c a mình đ k ơ ế
chuy n sáng t o. Đây là m t nhi m v r t ph c t p, yêu c u khi k chuy n
sáng t o tr ph i t nghĩ ra m t n i dung câu chuy n, t o ra c u trúc logic
đc th hi n trong hình nói t ng ng (l i nói k t h p v i s d ng đ dungượ ươ ế
tr c quan).
Yêu c u này đòi h i tr ph i có v n t phong phú, các k năng t ng
h p,k năng truy n đt ý nghĩ c a mình m t cách chính xác, t p trung chú ý và
nói bi u c m. Nh ng k năng này tr lĩnh h i đc trong quá trình nh n th c ượ
http://nhipdieu.tk
có h th ng b ng con đng luy n t p th ng xuyên hang ngày. T nh ng c ườ ườ ơ
s lý lu n trên tôi đã đi sâu nghiên c đ tài: “Phát tri n ngôn ng cho tr 4-5 ưư
tu i thong qua ho t đng d y tr k chuy n sáng t o” nh m đáp ng nhu c u
nh n th c c a tr m m non hi n nay.
II/Th c tr ng v n đ nghiên c u:
Trong quá trình gi ng d y tôi th y % tr bi t k chuy n sáng t o còn ế
r t th p. Vì v y, tôi th ng xuyên chú tr ng t ch c ho t đng cho tr k ườ
chuy n sáng t o theo các ch đi m. Tuy nhiên trong quá trình th c hi n tôi đã
g p m t s thu n l i và khó khăn sau: ơ
1/ Thu n l i:
- B n than là giáo viên có trình đ chu n v chuyên môn, nhi t tình yêu
ngh m n tr . Có kh năng đc k di n c m cho tr nghe và bi t đnh ế ế
h ngcho tr k chuy n sáng t o có hi u qu , t o đc môi tr ngướ ượ ườ
ho t đng l p t ng đi phong phú. ươ
- Đc s quan tâm t o đi u ki n c a ban giám hi u nhà tr ng, đu tượ ườ ư
v c s v t ch t t ng đi đy đ và l p tôi đc ch n làm đi m cho ơ ươ ượ
kh i.
- Ban giám hi u đã th ng xuyên t ch c b i d ng chuyên môn và ườ ươữ
các đt lên chuyên đ văn h c, h i thi đ dung đ ch i cho ch em đng ơ
nghi p h c t p và rút kinh nghi m.
- Đc s tín nhi m và tin c y c a ph huynh.ượ
2/ Khó khăn:
- S tr trong l p quá đông, trong đó có 40% là tr m i đi h c ch a có ư
n n p h c t p cũng nh ki n th c c a tr còn h n ch , nên g p nhi u ế ư ế ế
khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng cho tr k chuy n sáng t o.
http://nhipdieu.tk
- Đ dung tr c quan còn ít ch a đa d ng phong phú, th m m ch a đt, ư ư
giá tr s d ng ch a cao. Đc bi t là đ dung cho tr ho t đng còn r t ư
ít.
- Ph huynh ph n l n là lao đng nghèog, nên r t khó khăn trong vi c
h tr đóng góp kinh phí đ t o góc ho t đng văn h c cho tr .
- Khi d y tr k chuy n sáng t o giáo viên ch a bi t v n d ng tích h p ư ế
các môn h c khác và ch a đu t s u t m các câu chuy n ngoài ch ng ư ư ư ươ
trình.
Đi u đó d n đn th c tr ng: ế
+ Ch có 20% tr bi t k chuy n sáng t o do v n t c a tr còn ít, ế
ngôn ng nói ch a m ch l c. ư
+ 40% tr nói đc câu ph c. ượ
+ 20% tr h ng thú tham gia k chuy n sáng t o.
+ 55% tr phát âm rõ rang m ch l c.
Đ kh c ph c và gi i quy t th c tr ng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra ế
m t s bi n pháp giúp tr h ng thú k chuy n sáng t o.
III/ Nh ng bi n pháp th c hi n:
* Bi n pháp 1: T o môi tr ng ho t đng cho tr k chuy n sáng ườ
t o.
T o môi tr ng cho tr ho t đng là r t c n thi t trong ch ng ườ ế ươ
trình đi m i
Hi n nay, n u cô t o đc môi tr ng cho tr ho t đng t t thì s ế ượ ườ
kích thích tr phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đng và k t qu ế
đt đc r t cao. Vì th ngay t đu năm h c tôi đã đi sâu vào t o môi ượ ế
tr ng b ng cách đa hình nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vàoườ ư
http://nhipdieu.tk
góc văn h c và m t s góc trong và ngoài l p h c th hi n trên các m ng
t ng. V và s u t m m t s b truy n tranh ngoài ch ng trình đ đaườ ư ươ ư
vào gi ng d y, v n đng ph huynh đóng góp truy n tranh đa vào góc văn ư
h c cho tr ho t đng th ng ngày. Nh ng câu chuy n đc th hi n trên ườ ư
các m ng t ng trong không gian to đã giúp tr d tri giác, tr đc th o ườ ượ
lu n, bàn b c v câu chuy n đó. T đó tr bi t v n d ng nh ng ki n th c ế ế
đó vào k chuy n sáng t o m t cách d dàng. Ngoài vi c t o nh ng b c
tranh trên m ng t ng, nh ng t p truy n tranh ch to tôi còn đi sâu làm ườ
m t s đ dung tr c quan cho tr ho t đng nh : m t s con r i d t có ư
bánh xe, có c đng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, nh ng s n
ph m v c a tr , c t dán b i bìa c ng cho tr ghép tranh k chuy n sáng
t o ho c c t d i các con v t cho tr t ch n các con v t đó đ k chuy n
sáng t o theo ý t ng c a mình. ư
Đi u đc bi t h n n a tôi đu t suy nghĩ và làm ra các lo i r i tay ơ ư
cho tr ho t đng. Th c t tôi nh n th y đ dung làm b ng r i tay h u ế
nh các l p không có cho tr ho t đng, qua nghiên c u tìm tòi tôi đã v nư
d ng làm t các qu bong, ch i r m, đĩa nh a đ ch i…đ làm m t con ơ ơ
r i sau đó dùng v i ho c len móc làm váy, thân tay đ khi tr s d ng
không b thô và c ng. Các khuôn m t có th thay đi tu theo n i dung,
nhân v t c a câu chuy n tr k .
Qua cách nghĩ và làm nh v y tôi đã t o ra m t góc văn h c v i đyư
đ ch ng lo i v đ dung tr c quan đa d ng phong phú, đã giúp tr h ng
thú tham gia vào ho t đng và nhi u ý t ng hay khi tr k chuy n sáng ưở
t o.