Ề Đ  TÀI:

Ẻ Ẫ Ổ Ể Ệ Ẩ    “BI N PHÁP GIÚP TR  M U GIÁO 4­5 TU I PHÁT TRI N TH M

Ạ Ộ Ạ Ở ƯỜ MĨ THÔNG QUA HO T Đ NG ÂM NH C” TR Ầ NG M M NON

ọ ệ

1. Lý do ch n bi n pháp: ệ ầ ạ ạ

ọ ẻ ể ộ ộ ầ

ỹ ả ượ ẩ

ậ ạ c l

ế ệ ủ ạ ữ ả ơ ả c m , nh ng c m xúc m nh m  c a tr .

i ca giai đi u c a các bài hát, b n nh c, di n t ạ ẽ ủ ữ ủ ữ ướ ữ ượ ẻ ạ

ệ ể ẻ ệ ế   ậ Âm nh c là lo i hình ngh  thu t, là món ăn tinh th n không th  thi u ườ ố ớ    em m m non nói riêng, là m t b  môn i nói chung và tr đ i v i m i ng ệ ể ẻ ậ c cái hay,   ngh  thu t giúp tr  phát tri n năng khi u, th m m , c m nh n đ ễ ả ề   ể ệ ượ ờ ẹ  v  ý cái đ p, th  hi n đ ẻ nh ng n t nh c tr m ầ   ố ữ nghĩ, nh ng  ọ   ổ b ng, nh ng giai đi u m t mà, trong tr o c a âm nh c là dòng s a ng t ẻ ngào giúp tr  phát tri n toàn di n nhân cách cho tr .

ọ ạ

ẻ ế ớ

ả ế ẻ ậ ổ

ậ ạ ủ  lúc còn trong nôi. Nh ng l

ẻ ủ ạ ừ ạ

ờ ớ ẻ ớ  ti ng hát, l ầ ng cũng l n lên t

ả ừ ế ấ ễ ế

ạ ẻ ệ ế ớ

ụ ệ ế ả ề ể ấ ạ

ạ ầ

ượ ự c th c hi n th

ườ ữ ạ ộ

ạ ộ ầ ẻ ấ

ễ i ca, tr  không m nh d n t ể  tin khi bi u di n, tr

ạ ự ế ề ọ ề ờ ậ ẻ ẻ ề ơ ủ ề ạ ỹ

ắ ở ỉ

ẻ ư ố ợ ơ ẻ ư ọ t s  ph i h p gi a tai nghe và gi ng ch a ch  đ ng, tr  còn r t rè ch a t

ụ ẫ ư ạ ể ệ ấ ậ ẻ ạ ư ạ

ự ự ụ ư ạ ẫ ạ ố ớ ẻ ầ  m m non, âm nh c có vai trò vô cùng quan tr ng. Âm nh c là   Đ i v i tr ữ   ể ứ ệ ươ i xung quanh, phát tri n ngôn ng ,  nh n th c th  gi ng ti n giúp tr ph ầ   ế ớ ỳ ệ ệ i k  di u đ y quan h  giao ti p, trao đ i tình c m. Âm nh c c a tr  là th  gi ầ   ờ ữ ể ế ả i ru  u c m xúc. Tr  có th  ti p nh n âm nh c t ẻ  ồ ộ ữ ẹ ơ ủ  c a bà, c a m , nh ng câu hát m c m c, g n gũi đã nuôi l n tâm h n tr ươ ơ ủ   i ru đó. th  c a tr . Tình yêu gia đình, quê h ớ ơ ễ ẻ ầ    m m non d  xúc c m, ngây th  trong sáng nên r t d  ti p xúc v i âm Tr ề ắ ạ ể   ạ i âm nh c muôn màu, muôn s c t o đi u ki n cho tr  phát tri n nh c. Th  gi ạ ụ   ẩ ứ ệ toàn di n v  th  ch t, trí tu , tình c m, đ o đ c, th m mĩ… qua đó giáo d c ạ ậ   ạ ộ ẻ t c m th  âm nh c thông qua ho t đ ng ca hát, v n tr  lòng yêu âm nh c, bi ườ ạ   ộ ạ ơ ộ ng m m non d y hát là m t ho t đ ng, nghe hát, trò ch i âm nh c. Trong tr ạ ộ   ượ ồ ệ ộ c l ng ghép trong các ho t đ ng ng xuyên và đ đ ng đ ồ   ầ ẻ ớ ạ ộ ố ủ c a tr , nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó là ngu n ứ ấ ể ẻ ạ ạ  tham gia vào các ho t đ ng . Tuy nhiên t o h ng thú m nh m  nh t đ  tr   ậ ổ ứ ờ ạ    ch c g i d y hát cho tr  tôi nh n th y đôi lúc có ph n không chính xác khi t ẻ  ệ ề ạ v  giai đi u bài hát, v  l ự   ờ ư hát ch a rõ l i, k  thu t hát c a tr  còn h n ch  v  gi ng, v  h i, v  âm v c ế ấ ậ ủ ệ ế ả t t u vì th  nó làm gi m đi tính ngh  thu t c a bài hát. Ngoài ra cách phát ti   ặ   ủ ự ự ế âm c a tr  ch a th c s  hoàn ch nh, âm phát ra y u, h i th  ng n, và đ c ư ự  ữ ệ ự ủ ộ bi ạ ộ Giáo viên khi cho tr  ho t đ ng âm nh c v n còn mang tin th  hi n bài hát.    ẻ  ư tính ch t r p khuôn, máy móc, ch a sáng t o, ch a linh ho t, ch a t o cho tr ộ ố   lòng yêu thích, say mê âm nh c. M t s  ph  huynh v n ch a th c s  quan

1

ế ệ ư ẻ ầ

ẻ ư ẹ ế ư   ụ  tu i m m non, ch a hát cho tr  nghe và ch a ạ   ẫ  tr  bi u di n cho ba m  xem nên d n đ n tr  ch a m nh

ệ ẻ ể ể ự ễ ở ổ tâm đ n vi c giáo d c con cái  ễ ộ đ ng viên khích l ạ  tin trong khi bi u di n. d n, t

ự ọ ọ ứ    . Chính vì lý do trên mà năm h c này tôi l a ch n và đi sâu nghiên c u

ẻ ẫ ổ ể ệ ẩ ề đ  tài “ Bi n pháp giúp tr  m u giáo 4­5 tu i phát tri n th m mĩ thông qua

ể ổ ứ ạ ầ ạ ộ ạ ở ườ  tr ng m m  non” đ  t ạ ộ  ch c ho t đ ng d y hát

ho t đ ng âm nh c  ượ ố ơ đ t h n. c t

ụ ệ ủ 2. M c đích c a bi n pháp:

ạ ẻ ẻ ậ ộ ­ D y cho tr  tính m nh d n, t ể  tin khi bi u di n. ị   ễ Tr  v n đ ng nh p

ề ạ ự ế ấ ủ ị t t u c a bài hát.

­ T p cho tr  hát rõ l c

ạ ạ nhàng, m m m i theo nh p và ti ệ ờ i ca, hát đúng giai đi u bài hát, th  hi n đ ệ ơ ể ế ấ ẻ ộ ế t l y h i đ  hát và bi ị ng đ , nh p đi u, bi ể ệ ượ ọ ỉ ề t đi u ch nh gi ng

ợ ậ ề ườ ắ s c thái v  tr ủ hát c a mình phù h p, .

ụ ạ ả ạ ẩ ả     ­ Phát tri n tai nghe âm nh c, kh  năng c m th  âm nh c, tính th m

ữ ể

ể ẻ mĩ và phát tri n ngôn ng  cho tr . ữ ượ ế ầ ỹ ế ứ c nh ng ki n th c, k  năng c n thi t trong quá

­ Giáo viên có đ ẻ ạ trình d y tr .

ạ ộ ề ầ ủ ể ọ

­ Giúp cho ph  huynh hi u rõ v  t m quan tr ng c a ho t đ ng âm ạ ở ườ  tr ụ ầ ng m m non. nh c

ứ ế 3. Cách th c ti n hành:

ứ ấ ạ ộ * Th  nh t:  Giáo viên t ổ ứ ố  ch c t ạ t ho t đ ng d y hát trong ti ế ọ   t h c

âm nh c.ạ

ặ ể ề ẻ ủ ứ ộ ế

ầ ậ ẻ ứ ứ ồ ế ạ ộ

ộ ơ ơ

ỗ ứ ổ ứ ệ ạ ộ  ch c ho t đ ng và đ c bi ự ọ ữ ộ

ướ ắ ng cho tr  t p trung chú ý l ng nghe, quan sát và g i ý đ

ẻ ậ ả ủ ể ệ b c l

ườ ẻ ề ầ ả ạ

ẻ ạ ẩ ộ

ế ả ườ ả ậ ả ạ ắ ị ộ ọ Do đ c đi m tâm sinh lý, m c đ  ti p thu c a tr  không đ ng đ u nên ổ  ch c các ho t đ ng nh n th c cho tr , giáo viên c n ti n hành theo khi t   ả   ạ ọ ọ ươ ờ ọ  h c âm nh c cô ph i ng châm “H c mà ch i ­ ch i mà h c”. M t gi ph ự ờ ọ ề ế ế    h c nên t k  theo nhi u hình th c t xây d ng và thi  ch c khác nhau, m i gi ể ổ ứ ị ộ ộ ả t ph i chú ý xác đ nh m t n i dung tr ng tâm đ  t   ẻ ể ế ố ộ ế    đ ng, tĩnh gi a các n i dung đ  tránh s  nhàm chán cho tr . Giáo đ n y u t ể  ợ ả ị viên ph i đ nh h ạ   ẻ ộ ộ ả  c m xúc, bi u c m c a mình khi nghe các giai đi u âm nh c. tr ứ   ọ Trong tr ng m m non, đi u quan tr ng không ph i là d y tr  các ki n th c ả ẻ ỹ và k  năng âm nh c, b t bu c tr  ph i hát chu n xác, rõ ràng, tr  ph i múa   ể  ẹ đ p, ph i v n đ ng nh p nhàng… mà quan tr ng là ph i t o ra môi tr ng đ

2

ả ệ ư ạ ộ

ổ ậ ễ ể ừ ạ t t

ả ệ ệ đó tr ề

ạ ữ ấ

ẻ ữ ạ ố ẹ t đ p. ạ ộ ẻ ạ ả ờ

ứ ỹ ộ

ệ ạ ợ

ế ợ ớ

ẩ ẻ ẩ ạ ụ ạ ừ ữ ươ ứ ả ể ẫ ứ ẻ ắ

ạ ộ ườ ẹ ạ ạ   ẻ ượ c tham gia và tr i nghi m trong các ho t đ ng nh : ca hát, nghe nh c, tr  đ ạ ả   ơ ộ ậ v n đ ng theo nh c, múa, trò ch i âm nh c, tham gia trong các ho t c nh ẻ ẽ ế ự    nh n xét, trao đ i và nói lên  s  bi đóng vai và bi u di n…t ề ị ề ờ ủ   nh ng c m xúc c a mình v  ý nghĩa l i ca, v  giai đi u, nh p đi u, v  tính ạ ở ẻ  ầ ể ồ ầ ch t âm nh c…t o cho tr  nh ng ham thích đ  r i d n d n hình thành   tr ị ế nhu c u và th  hi u âm nh c t ạ ế ộ ượ ể    ho t đ ng âm nh c đ t k t qu  cao, giúp tr  làm c m t gi Đ  có đ ầ ả ầ ư ạ ố ơ ớ   , nghiên c u k  n i dung t h n, giáo viên c n ph i đ u t quen v i âm nh c t ạ   ọ ạ ươ ồ ị ng ti n d y h c phù h p (đàn, các nh c bài d y, chu n b  các đ  dùng, ph ả ươ ệ ụ ng ti n nghe nhìn, tranh  nh minh h a…), giáo viên   c  gõ cho tr , các ph ế ử  ề ả ệ ờ ả t s i ca và hát có truy n c m bài hát, ph i bi ph i hát chu n xác giai đi u, l ề ả ạ ế ụ   d ng nh c c …T  nh ng n n t ng ki n th c đó k t h p v i tính sáng t o và ổ linh ho t trong ph    vào môi tr ạ  ch c, gi ng d y  đ  d n d t tr ng pháp t ự ộ  tin không gò bó. ng ho t đ ng âm nh c m t cách nh  nhàng, t

ờ ọ Trong gi h c, giáo viên th

ẻ ẹ ộ ẻ ườ ả

ệ ố ữ

ả ể ế ướ ọ ả ạ ộ ư ế ử ứ ộ ể ớ ạ ư ẻ ẻ ng gi

ớ ạ ộ ạ ơ

ụ ẻ   ng xuyên đ ng viên, khuy n khích tr , ố ớ   tuy t đ i không chê trách tr  mà ph i tôn tr ng tr , nh  nhàng s a sai đ i v i ả  ệ ẻ ự nh ng tr  th c hi n ch a đúng, giáo viên ph i chú ý quan sát, m c đ  và kh ủ ạ ộ   năng ho t đ ng c a tr , tr  có h ng thú ho t đ ng không? Tìm hi u nguyên ậ ẻ   i quy t, tìm cách đ a tr  hoà nh p v i b n bè, nhân vì sao đ  có h ẻ ầ d n cho tr  quan tâm, thích thú v i các ho t đ ng âm nh c h n. ẩ

ẻ ầ ạ n hoa” có nhi u loài hoa khác nhau, vào đ u gi

ề ừ ườ ế ắ

i thi u tên bài hát, tên tác gi ớ ạ ứ ổ

ễ ổ

ệ ễ ẻ ẽ ạ ể ạ ự ứ ễ ự ể  đó tr  s  m nh d n, t

ẻ ể ừ

ệ ị   Ví d : Hôm nay cô d y hát bài “Màu hoa” thì cô chu n b  mô hình “ ờ ọ ườ    h c cô cho tr  đi tham v ơ ẻ ừ   n hoa v a đi v a hát bài “màu hoa” khi đ n n i cô cho tr  ng m nhìn quan v ệ   ẻ ả ệ ớ ữ  và cùng tr  trò chuy n nh ng bông hoa và cô gi ể ộ ả ẻ ề ộ  và n i dung bài   v  n i dung bài hát đ  cho tr  ghi nh  tên bài hát tên tác gi ẻ ươ   ộ ằ hát. Ho c ặ khi d yạ  tr  hát cô linh ho t thay đ i hình th c b ng m t ch ng ớ ờ ẻ ẻ ể   trình văn ngh  cho tr  bi u di n theo l p, nhóm, t , cá nhân, m i tr  lên sân ớ ữ ấ   kh u bi u di n thi đua gi a nhóm này v i nhóm khác đ  t o s  h ng thú cho ơ ạ ễ   ể ẻ ừ  tin h n trong khi bi u di n. Khi tr  bi u di n tr , t ạ   ẻ ừ ể ử ắ giáo viên chú ý quan sát, l ng nghe đ  s a sai cho tr  t ng câu hát, t ng đo n ủ c a bài hát, giai đi u bài hát…

ứ ẻ ạ ọ   ớ  * Th  hai:  Cho tr  làm quem v i âm nh c thông qua các môn h c

ở ọ ọ ơ khác và m i lúc m i n i.

ạ ộ ạ ợ ọ ­ Lòng ghép tích h p ho t đ ng âm nh c thông qua các môn h c khác:

3

ầ ạ ộ ề

ữ ợ

ạ ủ ể ứ ủ ớ ừ ữ ể ạ ọ

Ở ườ  tr ng m m non, trong t ặ ư ợ ấ ợ ể  ấ ả ọ t c  m i ho t đ ng, giáo viên đ u có th ụ ọ   ồ l ng ghép ho c tích h p v i giáo d c âm nh c, căn c  vào nh ng bài đã h c, ướ   ủ ề nh ng bài ch a h c theo t ng ch  đ , ch  đi m c a bài d y đ  có h ng tích h p phù h p nh t.

ơ ầ ẻ ẻ ọ ụ ạ

ọ ẻ ợ ế

ố ớ ữ ủ Ví d , d y tr  đ c th  “Làm anh”, ph n tích h p cho tr  hát bài: “C ươ ẻ

ạ ộ ố ẻ ẻ ứ

ả  nhà th   ng nhau”, cô hát cho tr  nghe bài: “Ba ng n n n lung linh” . Qua đó ọ   ặ  làm quen m t s  bài hát m i ho c c ng c  nh ng bài hát đã h c, giúp tr ơ   ữ không nh ng giúp tr  h ng thú h n  làm quen âm nh c mà còn làm cho tr ờ ọ  h c. trong gi ặ ườ ẻ ờ ớ làm quen v i môi tr cho tr

Ho c trong gi ề ậ ợ

ể ố

ụ ả ậ t ích l

ườ

ng xung quanh, khi tìm ể   hi u v  các v t nuôi trong gia đình, giáo viên có th  tích h p hát bài “Gà ố tr ng, mèo con và cún con”, “Ai cũng yêu chú mèo”, “Con gà tr ng”... qua đó   ẻ ế ợ ủ   ố ớ ẻ i c a hình thành cho tr  tình c m đ i v i các con v t, giáo d c tr  bi ậ   ệ ả ố ớ ờ ố ậ v t nuôi đ i v i đ i s ng con ng i, cách chăm sóc và b o v  các con v t nuôi...

ụ ề ể ệ t h c đ u có th  tích h p giáo d c âm nh c, ngoài vi c ôn l

ọ ế ọ M i ti ứ ẹ ứ ợ ớ ạ   ạ i ấ   ờ ọ  h c nh  nhàng, h p

ứ ẻ ả ổ ế ế ki n th c cũ, làm quen ki n th c m i còn giúp cho gi ờ ọ ẫ d n giúp tr  tho i mái, hào h ng và sôi n i trong gi h c.

ổ ứ ạ ở ọ

ọ ơ  m i lúc m i n i ầ ấ l a tu i m m non cho chúng ta th y, kh

ự ầ

ự ế Th c t ụ ả ộ ẻ ơ ế ạ ở ọ ớ ườ ọ ơ ề ể ơ ả  ổ ả ả   ể  nhiên mà phát tri n mà c n ph i tr i ầ   ụ ng xuyên, liên t c, giáo viên c n ể    m i lúc m i n i nhi u h n đ  phát tri n năng

ế

ạ ộ ­ T  ch c ho t đ ng âm nh c  ạ ở ứ ụ  giáo d c âm nh c  ẻ ạ ủ năng c m th  âm nh c c a tr  không t ọ qua m t quá trình H c – ch i – ti p xúc th cho tr  làm quen v i âm nh c  ẻ ạ khi u âm nh c cho tr .  ổ ụ ả đón tr

ữ ủ ề ậ ữ ổ ệ ượ ạ   ẻ, cô cho trẻ  nghe nh ng b n nh c, ớ   ớ ứ ng trình phù h p v i l a tu i, phù h p v i   c giai đi u bài hát , thích

ờ ợ ươ ề ầ ẽ ả c nghe nhi u l n s  c m nh n đ ượ Ví d : Vào bu i sáng gi nh ng bài hát trong vá ngoài ch ẻ ượ ch  đ . Tr  đ nghe hát và hát đ

ẻ ượ ầ ế ạ ư ạ c nh  b n.   ờ Ho t đ ng ngoài tr i cũng c n cho tr  đ

ữ ủ ề

ộ ụ ể ỹ ẻ ẽ

ạ ộ ặ ủ ạ ộ ẻ ờ ờ ho t đ ng ngoài tr i: Khi cho tr

ụ ớ ẻ quan sát xong, giáo viên cho tr

ẻ ượ ủ ườ ườ ớ c ti p xúc v i âm nh c, cho   ẻ ủ ể tr  hát ho c nghe nh ng bài có n i dung theo ch  đ , ch  đi m đ  thông qua   ẩ ộ   n i dung c a các bài hát s  giáo d c nhân cách, giáo d c th m m  cho tr . Ví ố   ụ  làm quen v i thiên nhiên, cây c i, d , gi    hát bài “Em yêu cây hoa lá… sau khi tr ố ạ   ườ i xanh”, “V n tr ẻ ng mùa thu”, “Ra v n hoa”... qua đó tr  đ c c ng c  l

4

ọ ồ ồ

ứ   ế t th  nào là tr ng cây, có ý th c ở ẻ    tình yêu thiên nhiên, môi  tr

ườ ờ ẻ ế bài hát đã h c đ ng th i cũng giúp cho tr  bi chăm sóc  và b oả   v  cây  xanh, hình thành  tr ệ ng xung quanh...

ố ẻ ạ

ạ ộ ạ ộ ẻ ạ

ờ  ho t đ ng góc, tr ọ ạ ệ ữ ủ ạ ề    ho t đ ng g c giáo viên c n cho tr  làm quen âm nh c nhi u  ch i r t h n nhiên, m nh d n, thích hát,   ườ   i i nh ng vi c làm c a ng

ầ Trong gi ơ ấ ồ ở ờ ơ h n b  vì gi ả ả ữ ạ i nh ng bài đã h c và thích ph n  nh l múa l l n.ớ

ờ ề ụ

ậ ạ ạ ẻ ọ ơ Ví d : Sau gi ở

ơ ẹ

ộ ủ ề ạ

ộ ổ ễ Th ng xuyên t

ườ ư

ườ ch c quan tr ng trong vi c t o ra môi tr

ệ ữ ạ ệ ạ ậ ệ

ọ ạ ộ ẻ ạ ớ ấ ả ở

ụ ẻ ả ạ

ờ ạ

ễ ồ ộ

ơ ộ ề ẻ ề ạ ộ    âm nh c, h c bài hát ”Cô giáo mi n xuôi” là ho t đ ng ơ    góc phân vai, cho tr  ch i trò ch i: T p làm cô giáo, cô d y hát bài: góc ­  ẻ ấ ”Cô giáo mi n xuôi”, ”Cô và m ”... Tr  r t thích thú ch i và đóng vai cô giáo,   ử ỉ ệ ọ h c sinh, d y hát và làm theo các c  ch  đi u b  c a cô  ễ ể ứ ẻ ể    ch c các ngày h i ngày l  đ  cho tr  bi u di n văn ệ ả ế   ngh   nh :     ngày   khai  gi ng,   ngày  Nhà   giáo   Vi t  Nam,   T t   trung   thu…là ứ ổ ứ   ng âm nh ng ngày có hình th c t ư ớ ộ nh c phong phú và sinh đ ng v i các ho t đ ng ngh  thu t đa d ng nh  hát,   ẻ ữ ẻ ề ạ   múa…t o cho tr  ni m ph n kh i, vui v , nh ng c m xúc m i m , tăng ễ ộ   ậ ở ộ ả ườ ứ , h i ng kh  năng c m th  âm nh c, m  r ng nh n th c cho tr . Ngày l c ơ   ế ơ ộ ẻ ườ ư t nhau h n, là c  h i cho giáo viên và tr  trong toàn tr ng giao l u, hi u bi ẻ  ậ ệ ẻ ồ ạ ộ ỹ đ ng th i t o c  h i cho tr  nâng cao các k  năng ho t đ ng ngh  thu t; tr ờ ủ   ỉ ớ ạ ữ ể  ch  có trong ngày h i, ngày l hi u thêm nh ng đi u m i l , đ ng th i c ng ộ ượ ố ữ c  nh ng đi u mà tr  đã lĩnh h i đ c.

ố ợ ớ ụ ứ ề * Th  ba: Tuyên truy n, ph i h p v i ph  huynh.

ầ ớ ấ

ở ặ ệ ề ng m m non, cung c p tên bài hát tr ậ

ố ọ   ề ệ ạ Giáo viên làm t t công tác tuyên truy n v i ph  huynh v  vi c d y h c ắ   ẻ ở ườ ạ ọ ẻ  đã h c, s p   âm nh c cho tr  tr ượ ọ ể ẻ ẻ ụ c h c đ  ph  huynh t p luy n cho tr  hát ho c m  băng đĩa cho tr  nghe đ   ẻ ở  nhà. khi tr   ả ̣ ̣ ̣

̉ ơ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ư ư ơ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣

̀ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ i, ch a đung nhip, vân đông ch a nhip nhang, con nhut nhat, ch a t ̃ ̀ ư ự ̀ ư ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ở ̉ ̣ ̣ ̉

̃ ư ờ ̉ ̣

́ ̀ ́ ơ ọ ệ ố ẻ ượ ụ ứ ế ế ả ̀ ươ ̣   ng xuyên trao đôi v i phu huynh vê hoat đông âm nhac B n thân tôi th ́ ư   ơ cua tre trên l p. V i nh ng tre mua con ch a deo, hat con ngong, con ch a ́ ư    tin đung l ́ ̀    trên l p, khi vê nha tre cân co biêu diên thi ngoai viêc chu y ren luyên cho tre  ự    và chuyên s  giup đ  thêm cua phu huynh. Đ ầ c n đ  đ m b o cho tr  đ

́ ơ ể ả ́ a đón con em đi h c đúng gi c ti p thu ki n th c có h  th ng và liên t c. ề ầ ụ ề ẻ ắ ở ̣

́ ẻ ể ộ ẹ ậ ẻ ậ ̣ ̉ Vi du: Nh c ph  huynh v  nhà m  băng đĩa cho tr  nghe nhi u l n, ba ạ   m  t p hát, t p múa cho tr   đ  đ ng viên khich lê tre, giúp tr  hát đúng nh c,

5

́ ẻ ệ ̣ ̣ ̣ i bài hát, tr  hát đúng giai đi u bài hát, mua hoăc vân đông theo

c l ầ ễ ạ ơ

̃ ́ ̀ ệ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉  Vân đông phu huynh đóng gop nh ng nguyên vât liêu phê li u đê cô va tre

̀ ̀ ́ ớ ượ ờ nh  đ ạ nh c nhu n nhuy n và thành th o h n. ́ ư ụ ụ ế ọ ̣ ̣ ̣ cung lam cac dung cu âm nhac ph c v  cho ti t h c.

ả ạ ượ ế 4. K t qu  đ t đ c

ẻ ạ ượ ọ ỳ ế ả ả * Qua h c k  1 k t qu  kh o sát tr  đ t đ ư c nh  sau:

ướ ư ệ ­ Tr ụ c khi ch a áp d ng bi n pháp:

ả S  l ng

ộ N i dung kh o sát c tên bài hát, tên tác gi c n i dung bài hát

c k  năng ca hát

ẻ ớ ượ ẻ ể ượ ộ ẻ ể ệ ượ ỹ ẻ ạ ạ ộ m nh d n tham gia vào ho t đ ng ca ố ượ 16/34 15/34 16/34 20/34 T  l %ỷ ệ 47 44,1 47 58,8 TT 1 2 3 4

ờ ệ

́ ̣ ̉ ̣ i bài hát: ̀ ̀ ̣ ươ ng đô va thê hiên 14/34 12/34 41,1 35,0 5 6

hat đung cao đô, tr ̀ ́ ́

Tr  nh  đ Tr  hi u đ Tr  th  hi n đ ạ Tr hát ẻ Tr  hát đúng giai đi u, hát rõ l ẻ Tr ́ ́ ủ săc thai c a bai hat ệ ụ ­ Sau  khi  áp d ng bi n pháp:

ả S  l ng

ộ N i dung kh o sát c tên bài hát, tên tác gi c n i dung bài hát

c k  năng ca hát

ạ ộ ẻ ớ ượ ẻ ể ượ ộ ẻ ể ệ ượ ỹ ẻ ạ m nh d n tham gia vào ho t đ ng ca ố ượ 26/34 25/34 24/34 30/34 T  l %ỷ ệ 76,4 73,5 70,5 88,2 TT 1 2 3 4

ệ ờ

́ ̣ ̉ ̣ i bài hát: ̀ ̀ ̣ ươ ng đô va thê hiên 22/34 20/34 64,7 59,0 5 6

́ ́ Tr  nh  đ Tr  hi u đ Tr  th  hi n đ ạ Tr hát ẻ Tr  hát đúng giai đi u, hát rõ l ẻ Tr ́ ́ ủ săc thai c a bai hat

hat đung cao đô, tr ̀ ụ ổ ấ

ệ ố ẻ ể ả

ớ ượ ộ ớ ượ ả ẻ ở ớ  l p tôi đã thay đ i r t  ­ Qua quá trình áp d ng bi n pháp trên, tr   ệ ờ i, hát đúng giai đi u bài hát,  ẻ ạ ủ  tin trong khi bi u di n, kh  năng c m th  âm nh c c a tr   c n i dung các ễ c tên bài hát, tên tác gi ả ụ  và nh  đ

ề ọ ớ ầ nhi u so v i đ u năm h c, đa s  tr  đã hát rõ l ạ ự ẻ ạ tr  m nh d n t ố ẻ ấ r t tôt, đa s  tr  nh  đ bài hát đã h c.ọ

ộ c k  năng ca hát, hát đúng cao đ , tr

­ Tr  th  hi n đ ủ ộ ẻ ế ế ợ ẻ ể ệ ượ ỹ c s c thái c a bài hát, khi hát tr  bi ộ ườ ể ng đ  và th   ọ ệ t k t h p làm đi u b  minh h a

ị ệ ượ ắ hi n đ ộ theo n i dung bài hát nh p nhàng.

6

ế ổ ứ ờ ọ ẹ ợ ­ Giáo viên đã bi ch c gi t t h c nh  nhàng, lòng ghép tích h p linh

ạ ạ ho t sáng t o.

ụ ề ưở hào v  con em c a mình, h  hoàn toàn tin t

ấ ự ụ ủ ư ế ườ ­ Ph  huynh r t t ng pháp giáo d c mà cô giáo cũng nh  nhà tr ọ ng vào ng đã mang đ n cho con

ươ ph ủ ọ c a h .

ệ ổ ể

ạ    ụ ầ ả ố ệ ồ

ạ ả

ờ ọ ẩ   ẻ ẫ Trên đây là “ Bi n pháp giúp tr  m u giáo 4­5 tu i phát tri n th m ở ườ ạ ộ   ng m m non mà b n thân tôi và  tr mĩ thông qua ho t đ ng âm nh c ” ệ ủ t. Kính mong ban giám các đ ng nghi p c a tôi đã áp d ng có hi u qu  t   ụ   ể ả ể ổ ệ ồ kh o, các b n đ ng nghi p b  sung, góp ý đ  thêm đ  b n thân tôi áp d ng ớ ượ ố ơ ạ vào công tác d y h c th i gian t t h n.  c t i đ

Ủ Ệ Ệ ƯỞ ƯỜ Ự Ệ PHÊ DUY T C A HI U TR NG                     NG I TH C HI N

ị ạ ị Võ Th  Đoài                                              Đào Th  H nh Nguyên

7