Ề Đ TÀI:
Ẻ Ẫ Ổ Ể Ệ Ẩ “BI N PHÁP GIÚP TR M U GIÁO 45 TU I PHÁT TRI N TH M
Ạ Ộ Ạ Ở ƯỜ MĨ THÔNG QUA HO T Đ NG ÂM NH C” TR Ầ NG M M NON
ọ ệ
1. Lý do ch n bi n pháp: ệ ầ ạ ạ
ọ ẻ ể ộ ộ ầ
ỹ ả ượ ẩ
ậ ạ c l
ế ệ ủ ạ ữ ả ơ ả c m , nh ng c m xúc m nh m c a tr .
i ca giai đi u c a các bài hát, b n nh c, di n t ạ ẽ ủ ữ ủ ữ ướ ữ ượ ẻ ạ
ệ ể ẻ ệ ế ậ Âm nh c là lo i hình ngh thu t, là món ăn tinh th n không th thi u ườ ố ớ em m m non nói riêng, là m t b môn i nói chung và tr đ i v i m i ng ệ ể ẻ ậ c cái hay, ngh thu t giúp tr phát tri n năng khi u, th m m , c m nh n đ ễ ả ề ể ệ ượ ờ ẹ v ý cái đ p, th hi n đ ẻ nh ng n t nh c tr m ầ ố ữ nghĩ, nh ng ọ ổ b ng, nh ng giai đi u m t mà, trong tr o c a âm nh c là dòng s a ng t ẻ ngào giúp tr phát tri n toàn di n nhân cách cho tr .
ọ ạ
ẻ ế ớ
ả ế ẻ ậ ổ
ậ ạ ủ lúc còn trong nôi. Nh ng l
ẻ ủ ạ ừ ạ
ờ ớ ẻ ớ ti ng hát, l ầ ng cũng l n lên t
ả ừ ế ấ ễ ế
ạ ẻ ệ ế ớ
ả
ụ ệ ế ả ề ể ấ ạ
ạ ầ
ượ ự c th c hi n th
ườ ữ ạ ộ
ẽ
ạ ộ ầ ẻ ấ
ễ i ca, tr không m nh d n t ể tin khi bi u di n, tr
ạ ự ế ề ọ ề ờ ậ ẻ ẻ ề ơ ủ ề ạ ỹ
ắ ở ỉ
ẻ ư ố ợ ơ ẻ ư ọ t s ph i h p gi a tai nghe và gi ng ch a ch đ ng, tr còn r t rè ch a t
ạ
ụ ẫ ư ạ ể ệ ấ ậ ẻ ạ ư ạ
ự ự ụ ư ạ ẫ ạ ố ớ ẻ ầ m m non, âm nh c có vai trò vô cùng quan tr ng. Âm nh c là Đ i v i tr ữ ể ứ ệ ươ i xung quanh, phát tri n ngôn ng , nh n th c th gi ng ti n giúp tr ph ầ ế ớ ỳ ệ ệ i k di u đ y quan h giao ti p, trao đ i tình c m. Âm nh c c a tr là th gi ầ ờ ữ ể ế ả i ru u c m xúc. Tr có th ti p nh n âm nh c t ẻ ồ ộ ữ ẹ ơ ủ c a bà, c a m , nh ng câu hát m c m c, g n gũi đã nuôi l n tâm h n tr ươ ơ ủ i ru đó. th c a tr . Tình yêu gia đình, quê h ớ ơ ễ ẻ ầ m m non d xúc c m, ngây th trong sáng nên r t d ti p xúc v i âm Tr ề ắ ạ ể ạ i âm nh c muôn màu, muôn s c t o đi u ki n cho tr phát tri n nh c. Th gi ạ ụ ẩ ứ ệ toàn di n v th ch t, trí tu , tình c m, đ o đ c, th m mĩ… qua đó giáo d c ạ ậ ạ ộ ẻ t c m th âm nh c thông qua ho t đ ng ca hát, v n tr lòng yêu âm nh c, bi ườ ạ ộ ạ ơ ộ ng m m non d y hát là m t ho t đ ng, nghe hát, trò ch i âm nh c. Trong tr ạ ộ ượ ồ ệ ộ c l ng ghép trong các ho t đ ng ng xuyên và đ đ ng đ ồ ầ ẻ ớ ạ ộ ố ủ c a tr , nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó là ngu n ứ ấ ể ẻ ạ ạ tham gia vào các ho t đ ng . Tuy nhiên t o h ng thú m nh m nh t đ tr ậ ổ ứ ờ ạ ch c g i d y hát cho tr tôi nh n th y đôi lúc có ph n không chính xác khi t ẻ ệ ề ạ v giai đi u bài hát, v l ự ờ ư hát ch a rõ l i, k thu t hát c a tr còn h n ch v gi ng, v h i, v âm v c ế ấ ậ ủ ệ ế ả t t u vì th nó làm gi m đi tính ngh thu t c a bài hát. Ngoài ra cách phát ti ặ ủ ự ự ế âm c a tr ch a th c s hoàn ch nh, âm phát ra y u, h i th ng n, và đ c ư ự ữ ệ ự ủ ộ bi ạ ộ Giáo viên khi cho tr ho t đ ng âm nh c v n còn mang tin th hi n bài hát. ẻ ư tính ch t r p khuôn, máy móc, ch a sáng t o, ch a linh ho t, ch a t o cho tr ộ ố lòng yêu thích, say mê âm nh c. M t s ph huynh v n ch a th c s quan
1
ế ệ ư ẻ ầ
ẻ ư ẹ ế ư ụ tu i m m non, ch a hát cho tr nghe và ch a ạ ẫ tr bi u di n cho ba m xem nên d n đ n tr ch a m nh
ệ ẻ ể ể ự ễ ở ổ tâm đ n vi c giáo d c con cái ễ ộ đ ng viên khích l ạ tin trong khi bi u di n. d n, t
ự ọ ọ ứ . Chính vì lý do trên mà năm h c này tôi l a ch n và đi sâu nghiên c u
ẻ ẫ ổ ể ệ ẩ ề đ tài “ Bi n pháp giúp tr m u giáo 45 tu i phát tri n th m mĩ thông qua
ể ổ ứ ạ ầ ạ ộ ạ ở ườ tr ng m m non” đ t ạ ộ ch c ho t đ ng d y hát
ho t đ ng âm nh c ượ ố ơ đ t h n. c t
ụ ệ ủ 2. M c đích c a bi n pháp:
ạ ẻ ẻ ậ ộ D y cho tr tính m nh d n, t ể tin khi bi u di n. ị ễ Tr v n đ ng nh p
ề ạ ự ế ấ ủ ị t t u c a bài hát.
T p cho tr hát rõ l c
ạ ạ nhàng, m m m i theo nh p và ti ệ ờ i ca, hát đúng giai đi u bài hát, th hi n đ ệ ơ ể ế ấ ẻ ộ ế t l y h i đ hát và bi ị ng đ , nh p đi u, bi ể ệ ượ ọ ỉ ề t đi u ch nh gi ng
ợ ậ ề ườ ắ s c thái v tr ủ hát c a mình phù h p, .
ụ ạ ả ạ ẩ ả Phát tri n tai nghe âm nh c, kh năng c m th âm nh c, tính th m
ữ ể
ể ẻ mĩ và phát tri n ngôn ng cho tr . ữ ượ ế ầ ỹ ế ứ c nh ng ki n th c, k năng c n thi t trong quá
Giáo viên có đ ẻ ạ trình d y tr .
ạ ộ ề ầ ủ ể ọ
Giúp cho ph huynh hi u rõ v t m quan tr ng c a ho t đ ng âm ạ ở ườ tr ụ ầ ng m m non. nh c
ứ ế 3. Cách th c ti n hành:
ứ ấ ạ ộ * Th nh t: Giáo viên t ổ ứ ố ch c t ạ t ho t đ ng d y hát trong ti ế ọ t h c
âm nh c.ạ
ặ ể ề ẻ ủ ứ ộ ế
ầ ậ ẻ ứ ứ ồ ế ạ ộ
ộ ơ ơ
ặ
ỗ ứ ổ ứ ệ ạ ộ ch c ho t đ ng và đ c bi ự ọ ữ ộ
ướ ắ ng cho tr t p trung chú ý l ng nghe, quan sát và g i ý đ
ẻ ậ ả ủ ể ệ b c l
ườ ẻ ề ầ ả ạ
ẻ ạ ẩ ộ
ế ả ườ ả ậ ả ạ ắ ị ộ ọ Do đ c đi m tâm sinh lý, m c đ ti p thu c a tr không đ ng đ u nên ổ ch c các ho t đ ng nh n th c cho tr , giáo viên c n ti n hành theo khi t ả ạ ọ ọ ươ ờ ọ h c âm nh c cô ph i ng châm “H c mà ch i ch i mà h c”. M t gi ph ự ờ ọ ề ế ế h c nên t k theo nhi u hình th c t xây d ng và thi ch c khác nhau, m i gi ể ổ ứ ị ộ ộ ả t ph i chú ý xác đ nh m t n i dung tr ng tâm đ t ẻ ể ế ố ộ ế đ ng, tĩnh gi a các n i dung đ tránh s nhàm chán cho tr . Giáo đ n y u t ể ợ ả ị viên ph i đ nh h ạ ẻ ộ ộ ả c m xúc, bi u c m c a mình khi nghe các giai đi u âm nh c. tr ứ ọ Trong tr ng m m non, đi u quan tr ng không ph i là d y tr các ki n th c ả ẻ ỹ và k năng âm nh c, b t bu c tr ph i hát chu n xác, rõ ràng, tr ph i múa ể ẹ đ p, ph i v n đ ng nh p nhàng… mà quan tr ng là ph i t o ra môi tr ng đ
2
ả ệ ư ạ ộ
ạ
ổ ậ ễ ể ừ ạ t t
ả ệ ệ đó tr ề
ạ ữ ấ
ầ
ẻ ữ ạ ố ẹ t đ p. ạ ộ ẻ ạ ả ờ
ứ ỹ ộ
ệ ạ ợ
ọ
ả
ế ợ ớ
ẩ ẻ ẩ ạ ụ ạ ừ ữ ươ ứ ả ể ẫ ứ ẻ ắ
ạ ộ ườ ẹ ạ ạ ẻ ượ c tham gia và tr i nghi m trong các ho t đ ng nh : ca hát, nghe nh c, tr đ ạ ả ơ ộ ậ v n đ ng theo nh c, múa, trò ch i âm nh c, tham gia trong các ho t c nh ẻ ẽ ế ự nh n xét, trao đ i và nói lên s bi đóng vai và bi u di n…t ề ị ề ờ ủ nh ng c m xúc c a mình v ý nghĩa l i ca, v giai đi u, nh p đi u, v tính ạ ở ẻ ầ ể ồ ầ ch t âm nh c…t o cho tr nh ng ham thích đ r i d n d n hình thành tr ị ế nhu c u và th hi u âm nh c t ạ ế ộ ượ ể ho t đ ng âm nh c đ t k t qu cao, giúp tr làm c m t gi Đ có đ ầ ả ầ ư ạ ố ơ ớ , nghiên c u k n i dung t h n, giáo viên c n ph i đ u t quen v i âm nh c t ạ ọ ạ ươ ồ ị ng ti n d y h c phù h p (đàn, các nh c bài d y, chu n b các đ dùng, ph ả ươ ệ ụ ng ti n nghe nhìn, tranh nh minh h a…), giáo viên c gõ cho tr , các ph ế ử ề ả ệ ờ ả t s i ca và hát có truy n c m bài hát, ph i bi ph i hát chu n xác giai đi u, l ề ả ạ ế ụ d ng nh c c …T nh ng n n t ng ki n th c đó k t h p v i tính sáng t o và ổ linh ho t trong ph vào môi tr ạ ch c, gi ng d y đ d n d t tr ng pháp t ự ộ tin không gò bó. ng ho t đ ng âm nh c m t cách nh nhàng, t
ờ ọ Trong gi h c, giáo viên th
ẻ ẹ ộ ẻ ườ ả
ệ ố ữ
ứ
ả ể ế ướ ọ ả ạ ộ ư ế ử ứ ộ ể ớ ạ ư ẻ ẻ ng gi
ớ ạ ộ ạ ơ
ụ ẻ ng xuyên đ ng viên, khuy n khích tr , ố ớ tuy t đ i không chê trách tr mà ph i tôn tr ng tr , nh nhàng s a sai đ i v i ả ệ ẻ ự nh ng tr th c hi n ch a đúng, giáo viên ph i chú ý quan sát, m c đ và kh ủ ạ ộ năng ho t đ ng c a tr , tr có h ng thú ho t đ ng không? Tìm hi u nguyên ậ ẻ i quy t, tìm cách đ a tr hoà nh p v i b n bè, nhân vì sao đ có h ẻ ầ d n cho tr quan tâm, thích thú v i các ho t đ ng âm nh c h n. ẩ
ẻ ầ ạ n hoa” có nhi u loài hoa khác nhau, vào đ u gi
ề ừ ườ ế ắ
i thi u tên bài hát, tên tác gi ớ ạ ứ ổ
ễ ổ
ệ ễ ẻ ẽ ạ ể ạ ự ứ ễ ự ể đó tr s m nh d n, t
ẻ ể ừ
ệ ị Ví d : Hôm nay cô d y hát bài “Màu hoa” thì cô chu n b mô hình “ ờ ọ ườ h c cô cho tr đi tham v ơ ẻ ừ n hoa v a đi v a hát bài “màu hoa” khi đ n n i cô cho tr ng m nhìn quan v ệ ẻ ả ệ ớ ữ và cùng tr trò chuy n nh ng bông hoa và cô gi ể ộ ả ẻ ề ộ và n i dung bài v n i dung bài hát đ cho tr ghi nh tên bài hát tên tác gi ẻ ươ ộ ằ hát. Ho c ặ khi d yạ tr hát cô linh ho t thay đ i hình th c b ng m t ch ng ớ ờ ẻ ẻ ể trình văn ngh cho tr bi u di n theo l p, nhóm, t , cá nhân, m i tr lên sân ớ ữ ấ kh u bi u di n thi đua gi a nhóm này v i nhóm khác đ t o s h ng thú cho ơ ạ ễ ể ẻ ừ tin h n trong khi bi u di n. Khi tr bi u di n tr , t ạ ẻ ừ ể ử ắ giáo viên chú ý quan sát, l ng nghe đ s a sai cho tr t ng câu hát, t ng đo n ủ c a bài hát, giai đi u bài hát…
ứ ẻ ạ ọ ớ * Th hai: Cho tr làm quem v i âm nh c thông qua các môn h c
ở ọ ọ ơ khác và m i lúc m i n i.
ạ ộ ạ ợ ọ Lòng ghép tích h p ho t đ ng âm nh c thông qua các môn h c khác:
3
ầ ạ ộ ề
ữ ợ
ạ ủ ể ứ ủ ớ ừ ữ ể ạ ọ
Ở ườ tr ng m m non, trong t ặ ư ợ ấ ợ ể ấ ả ọ t c m i ho t đ ng, giáo viên đ u có th ụ ọ ồ l ng ghép ho c tích h p v i giáo d c âm nh c, căn c vào nh ng bài đã h c, ướ ủ ề nh ng bài ch a h c theo t ng ch đ , ch đi m c a bài d y đ có h ng tích h p phù h p nh t.
ơ ầ ẻ ẻ ọ ụ ạ
ọ ẻ ợ ế
ố ớ ữ ủ Ví d , d y tr đ c th “Làm anh”, ph n tích h p cho tr hát bài: “C ươ ẻ
ạ ộ ố ẻ ẻ ứ
ả nhà th ng nhau”, cô hát cho tr nghe bài: “Ba ng n n n lung linh” . Qua đó ọ ặ làm quen m t s bài hát m i ho c c ng c nh ng bài hát đã h c, giúp tr ơ ữ không nh ng giúp tr h ng thú h n làm quen âm nh c mà còn làm cho tr ờ ọ h c. trong gi ặ ườ ẻ ờ ớ làm quen v i môi tr cho tr
Ho c trong gi ề ậ ợ
ể ố
ụ ả ậ t ích l
ườ
ng xung quanh, khi tìm ể hi u v các v t nuôi trong gia đình, giáo viên có th tích h p hát bài “Gà ố tr ng, mèo con và cún con”, “Ai cũng yêu chú mèo”, “Con gà tr ng”... qua đó ẻ ế ợ ủ ố ớ ẻ i c a hình thành cho tr tình c m đ i v i các con v t, giáo d c tr bi ậ ệ ả ố ớ ờ ố ậ v t nuôi đ i v i đ i s ng con ng i, cách chăm sóc và b o v các con v t nuôi...
ụ ề ể ệ t h c đ u có th tích h p giáo d c âm nh c, ngoài vi c ôn l
ọ ế ọ M i ti ứ ẹ ứ ợ ớ ạ ạ i ấ ờ ọ h c nh nhàng, h p
ứ ẻ ả ổ ế ế ki n th c cũ, làm quen ki n th c m i còn giúp cho gi ờ ọ ẫ d n giúp tr tho i mái, hào h ng và sôi n i trong gi h c.
ổ ứ ạ ở ọ
ọ ơ m i lúc m i n i ầ ấ l a tu i m m non cho chúng ta th y, kh
ự ầ
ự ế Th c t ụ ả ộ ẻ ơ ế ạ ở ọ ớ ườ ọ ơ ề ể ơ ả ổ ả ả ể nhiên mà phát tri n mà c n ph i tr i ầ ụ ng xuyên, liên t c, giáo viên c n ể m i lúc m i n i nhi u h n đ phát tri n năng
ế
ạ ộ T ch c ho t đ ng âm nh c ạ ở ứ ụ giáo d c âm nh c ẻ ạ ủ năng c m th âm nh c c a tr không t ọ qua m t quá trình H c – ch i – ti p xúc th cho tr làm quen v i âm nh c ẻ ạ khi u âm nh c cho tr . ổ ụ ả đón tr
ợ
ữ ủ ề ậ ữ ổ ệ ượ ạ ẻ, cô cho trẻ nghe nh ng b n nh c, ớ ớ ứ ng trình phù h p v i l a tu i, phù h p v i c giai đi u bài hát , thích
ờ ợ ươ ề ầ ẽ ả c nghe nhi u l n s c m nh n đ ượ Ví d : Vào bu i sáng gi nh ng bài hát trong vá ngoài ch ẻ ượ ch đ . Tr đ nghe hát và hát đ
ẻ ượ ầ ế ạ ư ạ c nh b n. ờ Ho t đ ng ngoài tr i cũng c n cho tr đ
ữ ủ ề
ộ ụ ể ỹ ẻ ẽ
ạ ộ ặ ủ ạ ộ ẻ ờ ờ ho t đ ng ngoài tr i: Khi cho tr
ụ ớ ẻ quan sát xong, giáo viên cho tr
ẻ ượ ủ ườ ườ ớ c ti p xúc v i âm nh c, cho ẻ ủ ể tr hát ho c nghe nh ng bài có n i dung theo ch đ , ch đi m đ thông qua ẩ ộ n i dung c a các bài hát s giáo d c nhân cách, giáo d c th m m cho tr . Ví ố ụ làm quen v i thiên nhiên, cây c i, d , gi hát bài “Em yêu cây hoa lá… sau khi tr ố ạ ườ i xanh”, “V n tr ẻ ng mùa thu”, “Ra v n hoa”... qua đó tr đ c c ng c l
4
ọ ồ ồ
ứ ế t th nào là tr ng cây, có ý th c ở ẻ tình yêu thiên nhiên, môi tr
ườ ờ ẻ ế bài hát đã h c đ ng th i cũng giúp cho tr bi chăm sóc và b oả v cây xanh, hình thành tr ệ ng xung quanh...
ố ẻ ạ
ạ ộ ạ ộ ẻ ạ
ờ ho t đ ng góc, tr ọ ạ ệ ữ ủ ạ ề ho t đ ng g c giáo viên c n cho tr làm quen âm nh c nhi u ch i r t h n nhiên, m nh d n, thích hát, ườ i i nh ng vi c làm c a ng
ầ Trong gi ơ ấ ồ ở ờ ơ h n b vì gi ả ả ữ ạ i nh ng bài đã h c và thích ph n nh l múa l l n.ớ
ờ ề ụ
ậ ạ ạ ẻ ọ ơ Ví d : Sau gi ở
ơ ẹ
ộ ủ ề ạ
ộ ổ ễ Th ng xuyên t
ườ ư
ườ ch c quan tr ng trong vi c t o ra môi tr
ệ ữ ạ ệ ạ ậ ệ
ọ ạ ộ ẻ ạ ớ ấ ả ở
ụ ẻ ả ạ
ể
ờ ạ
ễ ồ ộ
ơ ộ ề ẻ ề ạ ộ âm nh c, h c bài hát ”Cô giáo mi n xuôi” là ho t đ ng ơ góc phân vai, cho tr ch i trò ch i: T p làm cô giáo, cô d y hát bài: góc ẻ ấ ”Cô giáo mi n xuôi”, ”Cô và m ”... Tr r t thích thú ch i và đóng vai cô giáo, ử ỉ ệ ọ h c sinh, d y hát và làm theo các c ch đi u b c a cô ễ ể ứ ẻ ể ch c các ngày h i ngày l đ cho tr bi u di n văn ệ ả ế ngh nh : ngày khai gi ng, ngày Nhà giáo Vi t Nam, T t trung thu…là ứ ổ ứ ng âm nh ng ngày có hình th c t ư ớ ộ nh c phong phú và sinh đ ng v i các ho t đ ng ngh thu t đa d ng nh hát, ẻ ữ ẻ ề ạ múa…t o cho tr ni m ph n kh i, vui v , nh ng c m xúc m i m , tăng ễ ộ ậ ở ộ ả ườ ứ , h i ng kh năng c m th âm nh c, m r ng nh n th c cho tr . Ngày l c ơ ế ơ ộ ẻ ườ ư t nhau h n, là c h i cho giáo viên và tr trong toàn tr ng giao l u, hi u bi ẻ ậ ệ ẻ ồ ạ ộ ỹ đ ng th i t o c h i cho tr nâng cao các k năng ho t đ ng ngh thu t; tr ờ ủ ỉ ớ ạ ữ ể ch có trong ngày h i, ngày l hi u thêm nh ng đi u m i l , đ ng th i c ng ộ ượ ố ữ c nh ng đi u mà tr đã lĩnh h i đ c.
ố ợ ớ ụ ứ ề * Th ba: Tuyên truy n, ph i h p v i ph huynh.
ụ
ầ ớ ấ
ở ặ ệ ề ng m m non, cung c p tên bài hát tr ậ
ố ọ ề ệ ạ Giáo viên làm t t công tác tuyên truy n v i ph huynh v vi c d y h c ắ ẻ ở ườ ạ ọ ẻ đã h c, s p âm nh c cho tr tr ượ ọ ể ẻ ẻ ụ c h c đ ph huynh t p luy n cho tr hát ho c m băng đĩa cho tr nghe đ ẻ ở nhà. khi tr ả ̣ ̣ ̣
̉ ơ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ư ư ơ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ i, ch a đung nhip, vân đông ch a nhip nhang, con nhut nhat, ch a t ̃ ̀ ư ự ̀ ư ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ở ̉ ̣ ̣ ̉
̃ ư ờ ̉ ̣
́ ̀ ́ ơ ọ ệ ố ẻ ượ ụ ứ ế ế ả ̀ ươ ̣ ng xuyên trao đôi v i phu huynh vê hoat đông âm nhac B n thân tôi th ́ ư ơ cua tre trên l p. V i nh ng tre mua con ch a deo, hat con ngong, con ch a ́ ư tin đung l ́ ̀ trên l p, khi vê nha tre cân co biêu diên thi ngoai viêc chu y ren luyên cho tre ự và chuyên s giup đ thêm cua phu huynh. Đ ầ c n đ đ m b o cho tr đ
́ ơ ể ả ́ a đón con em đi h c đúng gi c ti p thu ki n th c có h th ng và liên t c. ề ầ ụ ề ẻ ắ ở ̣
́ ẻ ể ộ ẹ ậ ẻ ậ ̣ ̉ Vi du: Nh c ph huynh v nhà m băng đĩa cho tr nghe nhi u l n, ba ạ m t p hát, t p múa cho tr đ đ ng viên khich lê tre, giúp tr hát đúng nh c,
5
́ ẻ ệ ̣ ̣ ̣ i bài hát, tr hát đúng giai đi u bài hát, mua hoăc vân đông theo
c l ầ ễ ạ ơ
̃ ́ ̀ ệ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ Vân đông phu huynh đóng gop nh ng nguyên vât liêu phê li u đê cô va tre
̀ ̀ ́ ớ ượ ờ nh đ ạ nh c nhu n nhuy n và thành th o h n. ́ ư ụ ụ ế ọ ̣ ̣ ̣ cung lam cac dung cu âm nhac ph c v cho ti t h c.
ả ạ ượ ế 4. K t qu đ t đ c
ẻ ạ ượ ọ ỳ ế ả ả * Qua h c k 1 k t qu kh o sát tr đ t đ ư c nh sau:
ướ ư ệ Tr ụ c khi ch a áp d ng bi n pháp:
ả S l ng
ả
ộ N i dung kh o sát c tên bài hát, tên tác gi c n i dung bài hát
c k năng ca hát
ẻ ớ ượ ẻ ể ượ ộ ẻ ể ệ ượ ỹ ẻ ạ ạ ộ m nh d n tham gia vào ho t đ ng ca ố ượ 16/34 15/34 16/34 20/34 T l %ỷ ệ 47 44,1 47 58,8 TT 1 2 3 4
ờ ệ
́ ̣ ̉ ̣ i bài hát: ̀ ̀ ̣ ươ ng đô va thê hiên 14/34 12/34 41,1 35,0 5 6
hat đung cao đô, tr ̀ ́ ́
Tr nh đ Tr hi u đ Tr th hi n đ ạ Tr hát ẻ Tr hát đúng giai đi u, hát rõ l ẻ Tr ́ ́ ủ săc thai c a bai hat ệ ụ Sau khi áp d ng bi n pháp:
ả S l ng
ả
ộ N i dung kh o sát c tên bài hát, tên tác gi c n i dung bài hát
c k năng ca hát
ạ ộ ẻ ớ ượ ẻ ể ượ ộ ẻ ể ệ ượ ỹ ẻ ạ m nh d n tham gia vào ho t đ ng ca ố ượ 26/34 25/34 24/34 30/34 T l %ỷ ệ 76,4 73,5 70,5 88,2 TT 1 2 3 4
ệ ờ
́ ̣ ̉ ̣ i bài hát: ̀ ̀ ̣ ươ ng đô va thê hiên 22/34 20/34 64,7 59,0 5 6
́ ́ Tr nh đ Tr hi u đ Tr th hi n đ ạ Tr hát ẻ Tr hát đúng giai đi u, hát rõ l ẻ Tr ́ ́ ủ săc thai c a bai hat
hat đung cao đô, tr ̀ ụ ổ ấ
ệ ố ẻ ể ả
ớ ượ ộ ớ ượ ả ẻ ở ớ l p tôi đã thay đ i r t Qua quá trình áp d ng bi n pháp trên, tr ệ ờ i, hát đúng giai đi u bài hát, ẻ ạ ủ tin trong khi bi u di n, kh năng c m th âm nh c c a tr c n i dung các ễ c tên bài hát, tên tác gi ả ụ và nh đ
ề ọ ớ ầ nhi u so v i đ u năm h c, đa s tr đã hát rõ l ạ ự ẻ ạ tr m nh d n t ố ẻ ấ r t tôt, đa s tr nh đ bài hát đã h c.ọ
ộ c k năng ca hát, hát đúng cao đ , tr
Tr th hi n đ ủ ộ ẻ ế ế ợ ẻ ể ệ ượ ỹ c s c thái c a bài hát, khi hát tr bi ộ ườ ể ng đ và th ọ ệ t k t h p làm đi u b minh h a
ị ệ ượ ắ hi n đ ộ theo n i dung bài hát nh p nhàng.
6
ế ổ ứ ờ ọ ẹ ợ Giáo viên đã bi ch c gi t t h c nh nhàng, lòng ghép tích h p linh
ạ ạ ho t sáng t o.
ụ ề ưở hào v con em c a mình, h hoàn toàn tin t
ấ ự ụ ủ ư ế ườ Ph huynh r t t ng pháp giáo d c mà cô giáo cũng nh nhà tr ọ ng vào ng đã mang đ n cho con
ươ ph ủ ọ c a h .
ệ ổ ể
ả
ạ ụ ầ ả ố ệ ồ
ạ ả
ờ ọ ẩ ẻ ẫ Trên đây là “ Bi n pháp giúp tr m u giáo 45 tu i phát tri n th m ở ườ ạ ộ ng m m non mà b n thân tôi và tr mĩ thông qua ho t đ ng âm nh c ” ệ ủ t. Kính mong ban giám các đ ng nghi p c a tôi đã áp d ng có hi u qu t ụ ể ả ể ổ ệ ồ kh o, các b n đ ng nghi p b sung, góp ý đ thêm đ b n thân tôi áp d ng ớ ượ ố ơ ạ vào công tác d y h c th i gian t t h n. c t i đ
Ủ Ệ Ệ ƯỞ ƯỜ Ự Ệ PHÊ DUY T C A HI U TR NG NG I TH C HI N
ị ạ ị Võ Th Đoài Đào Th H nh Nguyên
7