
“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”

“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”

“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài: “ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu
quả chuyên đề phát triển vận động tại trường mầm non”
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hỡi đồng bào cả nước! “Giữ gìn dân chủ xây dựng nước nhà, gây đời
sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu
ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt 1 phần, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là
góp phần cho cả nước mạnh khỏe.
Vậy nên tập luyện thể dục, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe.
Vậy nên tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân dân
yêu nước. “Dân cường thì Quốc mạnh”. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập
thể dục – tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục”.
(Lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch).
Thật vậy lứa tuổi từ 0 – 6 tuổi trẻ luôn thích hoạt động và dần hoàn thiện
vận động. Các vận động của trẻ được hành động từ đơn giản và nối tiếp nhau.
Khi thực hiện vận động trẻ không chỉ quan tâm đến kết quả của công việc mà
còn tới quá trình, tới những hoạt động trong quá thực hiện.
Lời dạy của Người chứa đựng toàn bộ giá trị chân lý của thời đại mang
tên Người. Để xây dựng và phát triển thành công một đất nước độc lập tự do
theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì rất cần phải nhận thức rõ hơn nữa vị trí và
vai trò của giáo dục và đào tạo.
Giáo dục và Đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát
triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những
thành tựu to lớn trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của giáo dục
đào tạo
Trong đó phát triển vận động là một nội dung cơ bản, nhưng hết sức quan
trọng đối với trẻ mầm non. Nhận thức được điều đó tôi suy nghĩ và lựa chọn đề
tài “Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề phát
triển vận động tại trường mầm non”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Hướng đến sự phát triển vận động tích cực vận động cho trẻ nhằm tích
cực hóa vận động, hình thành kỹ năng, và phát triển các tố chất thể lực nhanh
nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo, bền bỉ. Giúp trẻ phát triển hành vi, thói quen tốt có
đạo đức, có phẩm chất tốt như tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết, biết tương
thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau và bỏ đi những suy nghĩ về cá nhân giúp trẻ phát
triển một cách toàn diện.

“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
3. ĐỐI TƯỢ.NG NGHIÊN CỨU
Tổng 380 trẻ trong trường Mầm non Vân hòa A
4. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM.
Đề tài được nghiên cứu và áp dụng cho trẻ trong trường Mầm non Vân Hòa A
5. CÁC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN.
1. Biện pháp thứ nhất:
Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phát triển vận động.
2.Biện pháp thứ 2:
Phân công giáo viên phù hợp với năng lực
3.Biện pháp thứ 3:
Triển khai, thực hiện chuyên đề PTVĐ phù hợp
4. Biện pháp thứ 4:
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và sơ - tổng kết.
6. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.
Từ tháng 9/ 2019 - 6/2020
PHẦN II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐỔI MỚI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Từ khi sinh ra đến 6 tuổi, trẻ luôn thích hoạt động, vận động tích cực. Vận
động là sự chuyển động của cơ thể con người, trong đó có sự tham gia của hệ
cơ, hệ xương và sự điều khiển của thần kinh. Khi trẻ vận động gân, cơ, khớp
cùng phối hợp vận động và phát triển. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể,
đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Ngày nay khoa học đã
chứng minh được rằng: Phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phức
hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần
hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng
cơ thể tăng nhanh. Do đó, vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát
triển của cơ thể.
Mục tiêu giáo dục mầm non ở các độ tuổi là mong muốn phát triển toàn
diện ở trẻ cả ở 05 lĩnh vực là phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm -
quan hệ xã hội và thẩm mỹ. Trong 05 lĩnh vực này khó có thể nói lĩnh vực nào
là quan trọng nhất. Nhưng chắc chắn một điều phát triển thể chất bao giờ cũng
được ưu tiên sắp xếp lên đầu tiên ở mục tiêu cần đạt của lứa tuổi mầm non.
Phát triển thể chất nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt nam phát triển trí tuệ,
cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.

“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Việc giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng của
trường mầm non. Trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ, phát triển thể chất
cho trẻ được thông qua nhiều nội dung: Chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận
động…Trong đó, phát triển vận động là một nội dung cơ bản, quan trọng vì vận
động là phương tiện cơ bản, đặc biệt của quá trình giáo dục thể chất.
Thực tế trước khi chuyên đề được triển khai tại trường, phát triển vận
động chưa thực sự được quan tâm nhiều, sự đầu tư về cơ sở vật chất còn nhiều
hạn chế, giáo viên khi tổ chức các hoạt động PTVĐ cho trẻ còn khá lúng túng,
và có giáo viên còn chưa coi trọng PTVĐ mà chỉ chú trọng đến các hoạt động ở
lĩnh vực khác, vì vậy mà thời lượng phát triển vận động của trẻ chưa nhiều, chất
lượng các hoạt động PTVĐ còn nhiều hạn chế dẫn đến thể lực của trẻ phát triển
không đồng đều vậy với cương vị là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi
đã xây dựng chuyên đề PTVĐ năm học 2019 - 2020 này, tôi mạnh dạn nghiên
cứu đề tài “Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả
chuyên đề phát triển vận động tại trường mầm non”.
Sáng kiến kinh nghiệm được tôi nghiên cứu tìm tòi, áp dụng tại trường
mầm non từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020 và thu được những hiệu
quả nhất định, giúp nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại nhà
trường.
3. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG.
* Đặc điểm tình hình nhà trường :
Trường mầm non nơi tôi công tác nằm trên địa bàn một xã miền núi của
Huyện Ba vì, thành phố Hà nội. Năm học này, nhà trường có tổng số 50
CBGVNV, trong đó có 35 giáo viên, 100% giáo viên đạt trình độ trở lên ( ĐH,
CĐ: 34 = 97%; Trung cấp: 1 = 2,9%).
Nhà trường có 1 điểm trường. Tổng số trẻ trong toàn trường: 380 trẻ.
* Thuận lợi:
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh
đạo, đặc biệt bộ phận tổ chuyên môn Phòng giáo dục đào tạo Ba Vì tạo điều
kiện để trường thực hiện tốt các chuyên đề trong năm học.
- Nhà trường đã đón bằng công nhận «Trường chuẩn quốc gia» vào năm
học 2018, có 15 nhóm lớp. Trường có nhiều cán bộ giáo viên đạt chiến sĩ thi đua
cấp cơ sở, và LĐTT.
- Bản thân tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Đặc
biệt tôi đã đạt giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp Thành phố về hoạt động phất triển
thể chất. Trong công tác quản lý chỉ đạo, tôi nhiệt tình tìm tòi nghiên cứu, nắm