“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu
quả chuyên đề phát triển vận động tại trường mầm non”
1. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hỡi đồng bào cả nước! Giữ gìn dân chủ xây dựng nước nhà, gây đời
sống mới, việc cũng cần sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu
ớt, tức làm cho cả nước yếu ớt 1 phần, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức
góp phần cho cả nước mạnh khỏe.
Vậy nên tập luyện thể dục, tức góp phần cho cả nước mạnh khỏe.
Vậy nên tập thể dục, bồi bổ sức khỏe bổn phận của mỗi một người dân dân
yêu nước. “Dân cường thì Quốc mạnh”. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập
thể dục tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục”.
(Lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch).
Thật vậy lứa tuổi từ 0 6 tuổi trẻ luôn thích hoạt động dần hoàn thiện
vận động. Các vận động của trẻ được hành động từ đơn giản nối tiếp nhau.
Khi thực hiện vận động trẻ không chỉ quan tâm đến kết quả của công việc
còn tới quá trình, tới những hoạt động trong quá thực hiện.
Lời dạy của Người chứa đựng toàn bộ giá trị chân của thời đại mang
tên Người. Để xây dựng phát triển thành công một đất nước độc lập tự do
theo định hướng hội chủ nghĩa thì rất cần phải nhận thức hơn nữa vị trí
vai trò của giáo dục đào tạo.
Giáo dục Đào tạo vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát
triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những
thành tựu to lớn trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của giáo dục
đào tạo
Trong đó phát triển vận động một nội dung bản, nhưng hết sức quan
trọng đối với trẻ mầm non. Nhận thức được điều đó tôi suy nghĩ và lựa chọn đề
tài Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề phát
triển vận động tại trường mầm non”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Hướng đến sự phát triển vận động tích cực vận động cho trẻ nhằm tích
cực hóa vận động, hình thành kỹ năng, phát triển các tchất thể lực nhanh
nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo, bền bỉ. Giúp trẻ phát triển hành vi, thói quen tốt
đạo đức, phẩm chất tốt như tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết, biết tương
thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau và bỏ đi những suy nghĩ về nhân giúp trẻ phát
triển một cách toàn diện.
“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non”
3. ĐỐI TƯỢ.NG NGHIÊN CỨU
Tổng 380 trẻ trong trường Mầm non Vân hòa A
4. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM.
Đ tài được nghiên cu áp dụng cho tr trong tng Mầm non n Hòa A
5. CÁC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN.
1. Biện pháp thứ nhất:
Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phát triển vận động.
2.Biện pháp thứ 2:
Phân công giáo viên phù hợp với năng lực
3.Biện pháp thứ 3:
Triển khai, thực hiện chuyên đề PTVĐ phù hợp
4. Biện pháp thứ 4:
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và sơ - tổng kết.
6. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.
Từ tháng 9/ 2019 - 6/2020
PHẦN II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN ĐỔI MỚI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Từ khi sinh ra đến 6 tuổi, trẻ luôn thích hoạt động, vận động tích cực. Vận
động sự chuyển động của thể con người, trong đó sự tham gia của hệ
cơ, hxương sự điều khiển của thần kinh. Khi trẻ vận động gân, cơ, khớp
cùng phối hợp vận động phát triển. Vận động nhu cầu tnhiên của thể,
đặc biệt với thể đang phát triển như trẻ mầm non. Ngày nay khoa học đã
chứng minh được rằng: Phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phức
hợp chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần
hoàn và hhô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng
cơ thể tăng nhanh. Do đó, vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát
triển của cơ thể.
Mục tiêu giáo dục mm non các đtuổi mong muốn phát triển toàn
diện ở trẻ cả ở 05 lĩnh vực là phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm -
quan hệ xã hội thẩm mỹ. Trong 05 lĩnh vực này khó có thể nói lĩnh vực nào
quan trọng nhất. Nhưng chắc chắn một điều phát triển thể chất bao giờ cũng
được ưu tiên sắp xếp lên đầu tiên ở mục tiêu cần đạt của lứa tuổi mầm non.
Phát triển thể chất nhằm đào tạo thế htrẻ Việt nam phát triển ttuệ,
cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.
“ Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề
phát triển vận động tại trường mầm non
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Việc giáo dục thể chất một trong những nhiệm vụ quan trọng của
trường mầm non. Trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ, phát triển thể chất
cho trẻ được thông qua nhiều nội dung: Chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận
động…Trong đó, phát triển vận động một nội dung bản, quan trọng vận
động là phương tiện cơ bản, đặc biệt của quá trình giáo dục thể chất.
Thực tế trước khi chuyên đề được triển khai tại trường, phát triển vận
động chưa thực sự được quan tâm nhiều, sđầu về sở vật chất còn nhiều
hạn chế, giáo viên khi tổ chức các hoạt động PTVĐ cho trẻ còn khá lúng túng,
giáo viên còn chưa coi trọng PTVĐ chỉ chú trọng đến các hoạt động
lĩnh vực khác, vậy mà thời lượng phát triển vận động của trẻ chưa nhiều, chất
lượng các hoạt động PTVĐ còn nhiều hạn chế dẫn đến thể lực của trẻ phát triển
không đồng đều vậy với cương vphó hiệu trưởng phụ tch chuyên môn tôi
đã xây dựng chuyên đề PTVĐ năm học 2019 - 2020 này, tôi mạnh dạn nghiên
cứu đề tài “Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả
chuyên đề phát triển vận động tại trường mầm non”.
Sáng kiến kinh nghiệm đưc tôi nghiên cứu tìm tòi, áp dng tại trường
mầm non ttháng 9 năm 2019 đến tháng 6 m 2020 và thu đưc những hiệu
qu nhất định, gp nâng cao cht lượng phát triển vận đng cho trẻ ti nhà
tờng.
3. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG.
* Đặc điểmnh hình nhà trường :
Trường mm non nơi tôi ng tác nằm trên địa bàn mt miền núi ca
Huyện Ba vì, thành phố nội. Năm học này, n trường tổng số 50
CBGVNV, trong đó 35 giáo viên, 100% giáo viên đạt trình độ trở lên ( ĐH,
CĐ: 34 = 97%; Trung cấp: 1 = 2,9%).
Nhà trường có 1 điểm trường. Tổng số trẻ trong toàn trường: 380 trẻ.
* Thuận lợi:
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh
đạo, đặc biệt bộ phận tổ chuyên môn Phòng giáo dục đào tạo Ba tạo điều
kiện để trường thực hiện tốt các chuyên đề trong năm học.
- Nhà trường đã đón bằng công nhận «Trường chuẩn quốc gia» vào năm
học 2018, có 15 nhóm lớp. Trường có nhiều cán bộ giáo viên đạt chiến sĩ thi đua
cấp cơ sở, và LĐTT.
- Bản thân tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Đặc
biệt tôi đã đạt giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp Thành phố về hoạt động phất triển
thể chất. Trong công tác quản chỉ đạo, tôi nhiệt tình m tòi nghiên cứu, nắm