MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trang
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II.ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
2
III.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
2
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
2
I.CƠ SỞ KHOA HỌC
2
1:Cơ sở lý luận
2
2:Cơ sở thực tiễn
3
3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
3
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
4
Biện pháp 1: Xây dng kế hoch t chc hot động phát trin vn
động cho trbồi dưng chuyên môn.
4
Biện pháp 2: La chn nh thc và t chc các hot động phát
trin vận động thường xuyên để tr đưc tp luyn.
7
Biện pháp 3: n luyện phẩm chất đạo đức của giáo viên để rèn nề
nếp cho trẻ
11
Biện pháp 4: T chc cho tr tham gia vận đng qua các phong trào,
hi thi
12
III. KẾT QUẢ
14
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
15
I. KT LUN
15
II. BÀI HC KINH NGHIM
16
III. KHUYN NGH VÀ Đ XUT
16
1/17
PHN I. ĐĂT VÂ
N ĐÊ
I. Ly do cho
n đê tai
Trong cac hoa
t đông giao du
c tre ơ trương mâ m non, hoa
t đô ng giúp tr phát
trin vâ
n đô ng đong vai tro quan trong đô i vơi viê
c phat triên toan diê
n cua tre. Môt
đư
a tre khoe ma
nh, nhanh nhe
n, kheo leo se la tô t cho viê
c phat triên tri tuê
,
nhâ
n thư
c. Hoa
t đô ng phat triên thê châ t la hoa
t đô ng nhă m nâng cao thê lưc sư
c
khoe cua tre, giup cơ thê khoe ma
nh, phat triên cân đô i, hai hoa la môt biêu hiê
n cua
net đe
p vê hinh thê va giup tre phat triên cac ki năng vâ
n đô ng. Khi tham gia cac hoa
t
động con giup ren tre cac đư
c tinh: ma
nh da
n, tư tin, sư kiên tri, tinh tô chư
c ky luâ
t
va thuc đây tinh thi đua trong cac hoa
t đô ng, không nhưng thê con giup cho ngôn
ngư tre phat triên, giup cho hê
thâ n kinh va cac giac quan cua tre nhanh nha
y hơn va
co tac du
ng tô t đê ng cao năng c nhâ
n thư
c cua tre. Nhưng tc tê hoa
t đông nay
thương cư
ng nhă c tre dê chan kho thu hut tre. Vơi tre 4-5 tuôi cơ thê đang phat triên
ma
nh me tâ t ca cac cơ quan, nhưng cac cơ quan đo phat triên chưa ôn đinh, kha năng
vâ
n đô ng cung ha
n chê. Sự phát triển thể chất của trẻ ở lứa tuổi mầm non đặt cơ s
cho sự phát triển thể chất suốt đời sau này của trẻ, đồng thời nó ảnh hưởng trực tiếp
đến sự phát triển tâm lí và nhân cách của trẻ.
Giáo dc thể chất gắn liền với giáo dục trí tuệ cho trẻ. Bởi lẽ, thtrẻ phát
triển khoẻ mạnh, hệ thần kinh được phát triển thăng bằng, các giác quan tinh tường
sẽ giúp cho đứa trẻ tích cực hoạt đng, tích cực tiếp xúc và làm quen vi môi trường
xung quanh. Nhờ đó hoạt động nhn cảm của trẻ thêm phong phú chính xác,
tư duy trở nên nhạy bén. Mặt khác, trẻ khoẻ mnh, nhanh nhẹn, khéo léo sẽ say sưa,
hứng thơn trong qtrình tri giác i đẹp của thế giới xung quanh (đồ dùng, đồ
chơi…) và có khả năng tạo ra cái đẹp và sống theo i đẹp (biết giữ gìn đồ chơi sạch
đẹp, biết gn gàng, ngăn nắp,…). Trẻ khoẻ mạnh sẽ thích lao đng, thích làm những
công việc tự phục vụ mình giúp đỡ bạn bè, người lớn xung quanh. Sự phát triển
vận động được thực hiện thông qua nhiu hình thức phong pphợp vi đặc điểm
phát triển của trẻ mu giáo như tchơi vận động, thể dục buổi sáng, tiết học thdục,
dạo chơi, các trò chơi thể thao, lao động.
Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm i để tìm ra các hình
thức, bin pháp giúp trẻ những gi học sao cho có chất lượng nhất bổ ích nhất
2/17
giúp trẻ phát trin tư duy cũng như thể cht ca trẻ một cách tự nhiên và thoải i.
Muốn trẻ tiếp thu c kiến thức của cô cần cung cấp cho trẻ được dễ dàng thình
thức truyn đạt gây sự chú ý của trẻ là vô cùng quan trng. Chinh vi vâ
y i đa chon
đê tai: Mô
t sô biê
n phap phat triên tinh tich cưc vân đô
ng cho tre 4-5 tuôi
trong trương mâm non
II. Đối tượng phạm vi và thời gian nghiên cứu
1. Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi lớp B2
2. Phạm vi nghiên cứu: Trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
3. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023
III. Mục đích nghiên cứu.
Qua đề tài nghiên cu giúp giáo viên thêm kinh nghim khi t chc hot
động được linh hot, ng to, giúp hình thành phát trin các kĩ năng vận đng
ca tr, giúp tr hng thú, tích cc khi thc hin vận động, đng thi góp phn phát
trin toàn din v mi mt cho tr.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC
1. Cơ sở lý lun.
Chúng ta đã biết rằng, qtrình phát triển của mỗi con người, đặc biệt là trẻ
em lứa tuổi mm non, sức khoẻ vị trí đặc biệt rất quan trọng mọi nhận thức,
ngôn ngữ, tình cảm, hành vi và các mặt khác đều được phát triển trên nn sức khoẻ
của trẻ em. Hoạt động vận động mt cách khoa học, phợp với trẻ em lứa tuổi
mm non là một nhân tố tích cực, có hiu quả tăng cường sức khoẻ, thúc đẩy sự phát
triển hài hoà, lành mạnh cả thể chất và m hồn ca trẻ.
Về đặc điểm m sinh ca trẻ 4-5 tuổi, trẻ rất hiếu động, thích tìm tòi khám
phá những điều mới lạ, nội m của trẻ đã phong phơn n cá tính của trẻ
bộc lộ rệt, trẻ biểu hiện tính tlực, tự do tính chủ động trong khi chơi... nên
những nội dung phát trin vận động trẻ rất hào hứng tham gia.
vậy m học 2022-2023 PGD tổ chức các chuyên đề phát triển vận động
cho trẻ. Do đó mà nhim vụ phát triển tính tích cực vn động cho trẻ đã đang
được các trường mm non trên địa n huyện triển khai thực hiện. Chính những
sở đó, bản thân i thấy rằng đề tài mình lựa chọn "Một sbiện pháp phát triển
3/17
tính tích cực vận động cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non " là rất quan trọng và
ý nghĩa trong việc phát triển thể chất cho trẻ mm non nói chung trẻ 4-5 tuổi
nói riêng.
2. Cơ sở thc tin.
Qua thc tin tôi thy đa s tr còn th động, chưa mnh dn, tp chung, n
nhút nhát, t ti, đồ dùng dy tr n thiếu thn chưa đẹp, chưa ng to vy
chưa kích thích trẻ hng thú hoạt động vận động.Vì vậy i luôn trăn trở làm thế
nào để tìm ra nhng sáng to mi, phương pháp giảng dy phù hợp để giúp tr phát
huy tích cc tp luyn, phát huy tim năng vận động ca tr, phát trin các k năng,
t cht vận động.
Tôi biết u nói Mi i năng đu n cha trong một cơ thể kho mạnh”.
Đúng vy cuc sng ngày nay việc chămc sức kho cho tr quan tâmng đầu
ca toàn hi, cũng chính muốn tr một thể kho mạnh được phát trin
toàn din.
Chính vì nhng lý do trên tôi chn đềi ng kiến kinh nghim: "Mt s bin
pháp phát trin tính tích cc vận động cho tr 4-5 tui trưng mầm non”.
3. Kho sát thc trng
* Thun li
- Cơ sở vt cht, phòng nhóm lp rng rãi, thoáng mát.
- Giáo viên trình độ chuyên môn, tr kho nhit tình trong ng tác, thường
xuyên trao đi, hc hỏi đồng nghip.
- Tr đi lớp thường xuyên, hng thú tham gia vào các hoạt động.
- Ph huynh quan m trao đi vi giáo viên v tình hình ca tr, nhit tình
trong các phong trào ca trường, lp.
* Khó khăn
- Sân tp riêng cho tr còn cht hẹp, chưa có phòng giáo dc th cht.
- Đồ dùng trực quan chưa nhiều, mt s dng c th dục chưa , ca phong
phú và ca phù hp với độ tui.
- Giáo viên ca linh hot khi t chc hot động.
- Ph huynh ca thật s quan m đến hoạt động phát trin vn đng ca
tr.
4/17
Từ những thuận li và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá xếp loại
khả năng vận động của trẻ kết quả như sau:
Bảng khảo sát đánh giá khả năng của trẻ: 28/28 trẻ
II. BIN PHÁP THC HIN
1. Bin pháp 1: Xây dng kế hoch t chc hot động phát trin vn đng
cho trbồi dưỡng chuyên môn.
Hot động phát trin vn động cho tr mm non có ý nghĩa vô cùng quan trọng,
la tui này tr đang phát triển v trí tu th lc, tuy nhiên cơ thể tr còn
non yếu d b phát trin lch lc, mất cân đối nếu không được quan tâm chăm sóc
khi n nh, vy giáo viên mm non cn quan m đến các bài tp phát trin vn
động cho tr ngay t đầu năm học để hình thành các k năng cho tr. vy ngay
t đầu m học i đã lựa chn các ni dung để xây dng kế hoch giáo dc phát
trin vận động cho trẻ, để tr được tp luyn nhng i tp đơn giản, rèn luyn
phát trin th cht cho tr. Khi y dng kế hoch giáo dc tôi da vào kế hoch
năm học của nhà trường và căn c vào ni dung trong cơng trình giáo dc mm
non theo độ tuổi, căn cứ kh năng nhn thc và tình hình thc tế ca tr, tôi đã xây
dng các bài tp vận động theo mức độ tăng dần t d đến khó, t đơn giản đến
phc tp, đồng thi php vi tng ch đề s kin các hoạt động khác.
+ VD: Kế hoch t chc các hoạt động PTTC.
- Kế hoch t chc hoạt động giáo dc th cht ca lp 4-5 tui B2 m học
2022-2023
Nội dung
Tốt
Khá
TB
Yếu
Tỉ
lệ
%
Số
trẻ
Tỉ
lệ
%
Số
trẻ
Tỉ
lệ
%
Số
trẻ
Tỉ
lệ
%
Trẻ tập chung c ý, hứng thú tham gia
vận động.
42
8
28
5
18
3
10
Trẻ tích cực tự giác trong giờ học
46
8
28
5
18
2
7
Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, thể lực tốt
71
5
17
2
7
1
4
Trẻ có kỹ năng thực hiện vận động tốt
46
7
25
4
14
4
14