
I - ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngôn ng đc xu t hi n t r t s m trong l ch s nhân lo i , nó g n bóữ ượ ấ ệ ừ ấ ớ ị ử ạ ắ
m t thi t v i s phát tri n c a th gi i loài ng i . Ai cũng bi t ngôn ng làậ ế ớ ự ể ủ ế ớ ườ ế ữ
ph ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a con ng i. Ngôn ng đóng vai tròươ ệ ế ọ ấ ủ ườ ữ
đc bi t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n tâm lý c a trặ ệ ọ ệ ể ủ ẻ.
Trong đi nhân x th , chúng ta không th dùng hình d ng đ di n tố ử ế ể ạ ể ễ ả
h t nh ng c m xúc, suy nghĩ c a mình, b t bu c ph i s d ng đn l i nói.ế ữ ả ủ ắ ộ ả ử ụ ế ờ
Ngôn ng chính là công c " Đc Bi t " khi n cho con ng i khác h n v iữ ụ ặ ệ ế ườ ẳ ớ
đng v t và làm cho con ng i phân bi t đc v i nhau gi a trí tu cao th p,ộ ậ ườ ệ ượ ớ ữ ệ ấ
nông n i và sâu s cỗ ắ ….. tr ng m m nonỞ ườ ầ , phát tri n ngôn ng là m t trongể ữ ộ
nh ng “nhi m v ” quan tr ng nh t – Là b c đu hình thành cho tr nh ngữ ệ ụ ọ ấ ướ ầ ẻ ữ
năng l c ngôn ng nh nghe l i nói và phát âm, kh năng s d ng t ng ,ự ữ ư ờ ả ử ụ ừ ữ
các ki u câu ti ng Vi t và đc bi t là nói năng m ch l c trong giao ti p vàể ế ệ ặ ệ ạ ạ ế
h c t p T đó giúp tr phát tri n v m i m t: đc, trí, th , m và hình thànhọ ậ ừ ẻ ể ề ọ ặ ứ ể ỹ
nh ng c s ban đu c a nhân cách con ng i.ữ ơ ở ầ ủ ườ
Mu n cho ngôn ng c a tr phát tri n thu n l i, m t trong nh ng đi uố ữ ủ ẻ ể ậ ợ ộ ữ ề
ki n quan tr ng là tr đc tích lu nhi u v n t và trên c s hi u bi t đyệ ọ ẻ ượ ỹ ề ố ừ ơ ở ể ế ầ
đ ý nghĩa c a nh ng t đó, tr bi t cách s d ng “s v n” đó m t cách thànhủ ủ ữ ừ ẻ ế ử ụ ố ố ộ
th o.ạ
Tuy nhiên, trong th i bu i kinh t th tr ng hi n nay, th i gian các b cờ ổ ế ị ườ ệ ờ ậ
cha m trò chuy n v i con tr là r t ít. Do v y v n t c a tr em ngày nayẹ ệ ớ ẻ ấ ậ ố ừ ủ ẻ
phát tri n còn h n ch , ch y u tr đc ti p xúc và phát tri n v n t qua tiể ạ ế ủ ế ẻ ượ ế ể ố ừ
vi, phim nh…ch a đc s ch b o, u n n n c a ng i l n.ả ư ượ ự ỉ ả ố ắ ủ ườ ớ
Đi v i nhóm tr t 2 đn 3 tu i qua quan sát nh ng gi ho t đngố ớ ẻ ừ ế ổ ữ ờ ạ ộ
chung và gi ho t đng vui ch i, tôi th y các cháu r t thích đc giao ti p,ờ ạ ộ ơ ấ ấ ượ ế
thích đc trò chuy n và thích đc nói, nh ng vì ngôn ng c a tr còn h nượ ệ ượ ư ữ ủ ẻ ạ
ch , các cháu còn s d ng ngôn ng th đng nhi u,đi v i tr nhà tr , ngônế ử ụ ữ ụ ộ ề ố ớ ẻ ẻ
ng còn nghèo nàn, phát âm còn ch a chu n, v n t ít. d i tác đng c aữ ư ẩ ố ừ ướ ộ ủ
ng i l n, tr b t đu dùng l i nói đ trò chuy n trao đi v i nh ng ng iườ ớ ẻ ắ ầ ờ ể ệ ổ ớ ữ ườ
xung quanh. Lúc này v n t c a tr đã tăng lên m t cách nhanh chóng.ố ừ ủ ẻ ộ Tùy
theo đc đi m riêng c a tr tùy theo hoàn c nh giáo d c và đi u ki n khácặ ể ủ ẻ ả ụ ề ệ
nhau mà v n t c a tr cũng khác nhau. Có nh ng tr ngôn ng phát tri nố ừ ủ ẻ ữ ẻ ữ ể
1/10

theo đúng l a tu i, nên tôi th y mình c n ph i tìm nhi u bi n pháp tác đngứ ổ ấ ầ ả ề ệ ộ
đ kích thích ngôn ng c a tr phát tri n. Xu t phát t nh ng lý do trên màể ữ ủ ẻ ể ấ ừ ữ
tôi đã chon đ tài: “ềM t sộ bi n pháp nh m phát tri n v n t cho tr 24-ố ệ ằ ể ố ừ ẻ
36 tháng thông qua ho t đng m t ngày".ạ ộ ộ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài này, tôi đi u tra và đánh giá th c t v v n t , kh năng giao ti pề ề ự ế ề ố ừ ả ế
c a tr 24 - 36 tháng tu i t đó nghiên c u và đ ra m t s bi n pháp phátủ ẻ ổ ừ ứ ề ộ ố ệ
tri n v n t cho tr .ể ố ừ ẻ
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Nghiên c u nh ng v n đ có liên quan đn vi c phát triên v n t choứ ữ ầ ề ế ệ ố ừ
trẻ
- Tìm hi u th c tr ng ngôn ng c a tr tr ng m m non.ể ự ạ ữ ủ ẻ ở ườ ầ
- Đ xu t m t s bi n phát trát tri n v n t cho tr 24 - 26 tháng tu i.ề ấ ộ ố ệ ể ố ừ ẻ ổ
4. Đi t ng, ph m vi nghiên c uố ướ ạ ứ
- Căn c vào yêu c u c a đ tài tôi ch n đi t ng nghiên c u là tr 24 -ứ ầ ủ ề ọ ố ượ ứ ẻ
36 tháng tu i.ổ
- Nghiên c u và áp d ng m t s bi n pháp phát tri n v n t cho tr 24 -ứ ụ ộ ố ệ ể ố ừ ẻ
36 tháng tu i.ổ
- Đa đi m: t i l p nhà tr do tôi ph trách.ị ể ạ ớ ẻ ụ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
5.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
- Đc, thu th p,,phân tích, khái quát hóa, h th ng hóa nh ng tài li u cóọ ậ ệ ố ữ ệ
liên quan t i đ tài: tâm lý h c, sinh lý h c, giáo d c h c m m non, phát tri nớ ề ọ ọ ụ ọ ầ ể
ngôn ng cho tr m m non...ữ ẻ ầ
5.2. Ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ ứ ự ễ
5.2.1 Ph ng pháp quan sátươ
- Quan sát vi c th c hi n trong các ho t đng giáo d c phát tri n ngônệ ự ệ ạ ộ ụ ể
ng cho tr .ữ ẻ
5.2.2 Ph ng pháp trò chuy nươ ệ
- Trò chuy n v i tr , v i ph huynh, tìm hi u đ n m đc v n t , khệ ớ ẻ ớ ụ ể ể ắ ượ ố ừ ả
năng giao ti p c a tr đ có nh ng bi n pháp phù h p v i t ng tr .ế ủ ẻ ể ữ ệ ợ ớ ừ ẻ
5.2.3 Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
- Dùng công th c toán h c đ x lý s li u đã thu th p đc.ự ọ ể ử ố ệ ậ ượ
5.2.4 Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ự ệ ư ạ
2/10

6. K ho ch nghiên c uế ạ ứ
- T ngày 15/9/2018 đn ngày 25/10/2018 ch n đ tài và trang b lý lu n.ừ ế ọ ề ị ậ
- T ngày 26/10/2018 đn ngày 28/02//2019 t ch c cho tr th c hi nừ ế ổ ứ ẻ ự ệ
các bi n pháp trong các ho t đng.ệ ạ ộ
- T ngày 01/03/2019 đn ngày 20/03/2019 phân tích k t qu và vi từ ế ế ả ế
SKKN
3/10

II - GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
1. 1 . C s ngôn ngơ ở ữ
1.1.1 Đc đi m phát tri n v n t c a tr nhà tr :ặ ể ể ố ừ ủ ẻ ẻ
l a tu i này, tr có nhu c u giao ti p v i m i ng i, tr thích tìm hi uỞ ứ ổ ẻ ầ ế ớ ọ ườ ẻ ể
nh ng đi u m i l trong cu c s ng xung quanh . Nh ng t các cháu đc sữ ề ớ ạ ộ ố ữ ừ ượ ử
d ng h u h t là nh ng t ch tên g i , nh ng gì g n gũi xung quanh mà hàngụ ầ ế ữ ừ ỉ ọ ữ ầ
ngày tr ti p xúc . Ngoài ra, tr cũng nói đc m t s t ch hành đng, chẻ ế ẻ ượ ộ ố ừ ỉ ộ ỉ
nh ng công vi c c a b n thân và m i ng i xung quanh, ch hành đng c aữ ệ ủ ả ọ ườ ỉ ộ ủ
nh ng con v t mà tr bi t:ữ ậ ẻ ế
Ví d : Ô tô, xe đp , con cá; b , m , bà. Còi píp píp , đp xe đp , con cáụ ạ ố ẹ ạ ạ
b i , b đi làm , bà đi ch …ơ ố ợ
Nh n th y v n t c a tr tuy phát tri n nh ng còn h n ch , b máy phátậ ấ ố ừ ủ ẻ ể ư ạ ế ộ
âm c a tr đang hoàn thi n d n nên khi tr nói tr hay nói ch m., hay kéo dài,ủ ẻ ệ ầ ẻ ẻ ậ
gi ng, đôi khi còn m , ê, a, không m ch l c . Đ giúp tr phát tri n v n t ,ọ ậ ừ ạ ạ ể ẻ ể ố ừ
tôi th y ng i giáo viên c n ph i n m v ng đc đi m v n t c a tr , m tấ ườ ầ ả ắ ữ ặ ể ố ừ ủ ẻ ặ
khác cô giáo ph i nói to, rõ ràng, rành m ch, d nghe , ng n g n nh ng đả ạ ễ ắ ọ ư ủ
câu
Ví d : Đây là qu cam !ụ ả ạ
Qu cam !....ả ạ
1.1.2.C s tâm lýơ ở
T duy c a tr l a tu i nhà tr là t duy tr c quan . Th i k này, khư ủ ẻ ở ứ ổ ẻ ư ự ờ ỳ ả
năng tri giác v các s v t hi n t ng b t đu đc hoàn thi n . Tr hay b tề ự ậ ệ ượ ắ ầ ượ ệ ẻ ắ
ch c nh ng c ch , và l i nói c a ng i khác . Do v y ngôn ng c a cô giáoướ ữ ử ỉ ờ ủ ườ ậ ữ ủ
ph i trong sáng và chính xác đ tr nói theo .ả ể ẻ
1.1.3 C s giáo d c:ơ ở ụ
Ngôn ng c a tr ch đc hình thành và phát tri n qua giao ti p v i conữ ủ ẻ ỉ ượ ể ế ớ
ng i và s v t hi n t ng xung quanh . Qua đó tr phát tri n ngôn ngườ ự ậ ệ ượ ẻ ể ữ
đc tích h p trong t t c các ho t đng giáo d c và d y h c tr ng m mượ ợ ấ ả ạ ộ ụ ạ ọ ở ườ ầ
non .
Đ th c hi n đi u đó ph i thông qua nhi u ph ng ti n khác nhau nhể ự ệ ề ả ề ươ ệ ư
qua các gi h c, các trò ch i, d o ch i ngoài tr i và sinh ho t hàng ngày . Rènờ ọ ơ ạ ơ ờ ạ
luy n và phát tri n v n t cho tr , t p cho tr bi t nghe, hi u và phát âmệ ể ố ừ ẻ ậ ẻ ế ể
chính xác các âm c a ti ng m đ, h ng d n tr bi t cách di n đt ý mu nủ ế ẹ ẻ ướ ẫ ẻ ế ễ ạ ố
4/10

c a mình cho ng i khác hi u . Vì v y khi cho tr ti p xúc v i các s v tủ ườ ể ậ ẻ ế ớ ự ậ
hi n t ng thì ph i cho tr bi t g i tên, đc đi m c a đi t ng . Khôngệ ượ ả ẻ ế ọ ặ ể ủ ố ượ
nh ng th , giáo viên d y tr bi t nói câu đy đ, rõ nghĩa, d y tr phát âmữ ế ạ ẻ ế ầ ủ ạ ẻ
đúng các âm chu n c a ti ng vi t, đm b o các nguyên t c c a giáo d c h cẩ ủ ế ệ ả ả ắ ủ ụ ọ
tính khoa h c, tính h th ng, tính v a s c, tính ti p thu.ọ ệ ố ừ ứ ế
D a vào nh ng c s lý lu n trên, đi chi u v i tình hình th c t , tôiự ữ ơ ở ậ ố ế ớ ự ế
nh n thâý s chênh l ch v v n t c a tr cùng m t đ tu i trong l p làậ ự ệ ề ố ừ ủ ẻ ở ộ ộ ổ ớ
khá l n.ớ
Qua quá trình tìm hi u, tôi nh n th y v n t c a tr không ph thu c vàoể ậ ấ ố ừ ủ ẻ ụ ộ
đi u ki n v t ch t, kinh t c a gia đình mà tr c h t liên quan r t nhi u đnề ệ ậ ấ ế ủ ướ ế ấ ề ế
th i gian trò chuy n v i tr hay không ? Cô và cha m có l ng nghe bé kờ ệ ớ ẻ ẹ ắ ể
chuy n v sinh ho t và b n bè hay không ? Có thệ ề ạ ạ ng xuyên k chuy n cho béờ ể ệ
nghe và h ng d n bé k l i không ?…T t c nh ng đi u đó không ch làmướ ẫ ể ạ ấ ả ữ ề ỉ
tăng s lống v n t c a tr , s hi u bi t nghĩa c a t , cách dùng t c a trượ ố ừ ủ ẻ ự ể ế ủ ừ ừ ủ ẻ
mà còn làm phong phú hi u bi t và xúc c m c a tr .ể ế ả ủ ẻ
2. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
l a tu i này ph m vi ti p xúc c a tr còn h n ch do m t s tr ch a điỞ ứ ổ ạ ế ủ ẻ ạ ế ộ ố ẻ ư
h c bao gi , nên kh năng nh n th c c a tr còn ch a cao, đang nhà đc tọ ờ ả ậ ứ ủ ẻ ư ở ượ ự
do khi b t đu đn l p còn b ng , cu c s ng có nhi u đi u m i l mà vi cắ ầ ế ớ ỡ ỡ ộ ố ề ề ớ ạ ệ
phát tri n v n t cho tr l a tu i này không ph i là v n đ đn gi n . Đ giúpể ố ừ ẻ ở ứ ổ ả ấ ề ơ ả ể
tr phát tri n v n t cô giáo c n ph i có nhi u sáng t o và tìm ra bi n pháp đẻ ể ố ừ ầ ả ề ạ ệ ể
d y tr :ạ ẻ
Nh t o nhi u góc m đ tr đc ho t đng , hay thi t k các bài gi ngư ạ ề ở ể ẻ ượ ạ ộ ế ế ả
công ngh thông tin …Đó ch là m t cách đn gi n và đi u quan tr ng h n là sệ ỉ ộ ơ ả ề ọ ơ ự
quan tâm, g n gũi, chia s c a cô v i tr giúp tr t tin , m nh d n nói lên c mầ ẻ ủ ớ ẻ ẻ ự ạ ạ ả
xúc, suy nghĩ c a b n thân v gia đình, cô và b n bè ..hay đ v t , đ ch i, hi nủ ả ề ạ ồ ậ ồ ơ ệ
t ng.ượ
2.1. Thu n l i:ậ ợ
Luôn đc s quan tâm ch đo sát sao c a ban giám hi u nhà tr ngượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ .
Giáo viên n m v ng ph ng pháp d y c a b môn, đc b i d ngắ ữ ươ ạ ủ ộ ượ ồ ưỡ
th ng xuyên và tham gia h c t p các l p chuyên đ do phòng t ch c.ườ ọ ậ ớ ề ổ ứ
Giáo viên trong l p có tinh th n đoàn k t, có s ph i h p nhau trong côngớ ầ ế ự ố ợ
tác gi ng d y đc bi t là chú ý phát tri n v n t cho tr .ả ạ ặ ệ ể ố ừ ẻ
Đ dùng ph c v cho vi c phát tri n v n t cho tr phong phú v hìnhồ ụ ụ ệ ể ố ừ ẻ ề
nh, màu s c h p d n (tranh nh, v t th t)ả ắ ấ ẫ ả ậ ậ .
5/10