I - ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Ngôn ng đc xu t hi n t r t s m trong l ch s nhân lo i , nó g n bó ượ
m t thi t v i s phát tri n c a th gi i loài ng i . Ai cũng bi t ngôn ng là ế ế ườ ế
ph ng ti n giao ti p quan tr ng nh t c a con ng i. Ngôn ng đóng vai tròươ ế ườ
đc bi t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n tâm lý c a tr .
Trong đi nhân x th , chúng ta không th dùng hình d ng đ di n t ế
h t nh ng c m xúc, suy nghĩ c a mình, b t bu c ph i s d ng đn l i nói.ế ế
Ngôn ng chính là công c " Đc Bi t " khi n cho con ng i khác h n v i ế ườ
đng v t và làm cho con ng i phân bi t đc v i nhau gi a trí tu cao th p, ườ ượ
nông n i và sâu s c ….. tr ng m m non ườ , phát tri n ngôn ng là m t trong
nh ng “nhi m v quan tr ng nh t Là b c đu hình thành cho tr nh ng ướ
năng l c ngôn ng nh nghe l i nói và phát âm, kh năng s d ng t ng , ư
các ki u câu ti ng Vi t và đc bi t là nói năng m ch l c trong giao ti p và ế ế
h c t p T đó giúp tr phát tri n v m i m t: đc, trí, th , m và hình thành
nh ng c s ban đu c a nhân cách con ng i. ơ ườ
Mu n cho ngôn ng c a tr phát tri n thu n l i, m t trong nh ng đi u
ki n quan tr ng là tr đc tích lu nhi u v n t và trên c s hi u bi t đy ượ ơ ế
đ ý nghĩa c a nh ng t đó, tr bi t cách s d ng “s v n” đó m t cách thành ế
th o.
Tuy nhiên, trong th i bu i kinh t th tr ng hi n nay, th i gian các b c ế ườ
cha m trò chuy n v i con tr là r t ít. Do v y v n t c a tr em ngày nay
phát tri n còn h n ch , ch y u tr đc ti p xúc và phát tri n v n t qua ti ế ế ượ ế
vi, phim nh…ch a đc s ch b o, u n n n c a ng i l n. ư ượ ườ
Đi v i nhóm tr t 2 đn 3 tu i qua quan sát nh ng gi ho t đng ế
chung và gi ho t đng vui ch i, tôi th y các cháu r t thích đc giao ti p, ơ ượ ế
thích đc trò chuy n và thích đc nói, nh ng vì ngôn ng c a tr còn h nượ ượ ư
ch , các cháu còn s d ng ngôn ng th đng nhi u,đi v i tr nhà tr , ngônế
ng còn nghèo nàn, phát âm còn ch a chu n, v n t ít. d i tác đng c a ư ướ
ng i l n, tr b t đu dùng l i nói đ trò chuy n trao đi v i nh ng ng iườ ư
xung quanh. Lúc này v n t c a tr đã tăng lên m t cách nhanh chóng. Tùy
theo đc đi m riêng c a tr tùy theo hoàn c nh giáo d c và đi u ki n khác
nhau mà v n t c a tr cũng khác nhau. Có nh ng tr ngôn ng phát tri n
1/10
theo đúng l a tu i, nên tôi th y mình c n ph i tìm nhi u bi n pháp tác đng
đ kích thích ngôn ng c a tr phát tri n. Xu t phát t nh ng lý do trên mà
tôi đã chon đ tài:M t s bi n pháp nh m phát tri n v n t cho tr 24-
36 tháng thông qua ho t đng m t ngày".
2. M c đích nghiên c u
Đ tài này, tôi đi u tra và đánh giá th c t v v n t , kh năng giao ti p ế ế
c a tr 24 - 36 tháng tu i t đó nghiên c u và đ ra m t s bi n pháp phát
tri n v n t cho tr .
3. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u nh ng v n đ có liên quan đn vi c phát triên v n t cho ế
tr
- Tìm hi u th c tr ng ngôn ng c a tr tr ng m m non. ư
- Đ xu t m t s bi n phát trát tri n v n t cho tr 24 - 26 tháng tu i.
4. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ướ
- Căn c vào yêu c u c a đ tài tôi ch n đi t ng nghiên c u là tr 24 - ượ
36 tháng tu i.
- Nghiên c u và áp d ng m t s bi n pháp phát tri n v n t cho tr 24 -
36 tháng tu i.
- Đa đi m: t i l p nhà tr do tôi ph trách.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
- Đc, thu th p,,phân tích, khái quát hóa, h th ng hóa nh ng tài li u có
liên quan t i đ tài: tâm lý h c, sinh lý h c, giáo d c h c m m non, phát tri n
ngôn ng cho tr m m non...
5.2. Ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
5.2.1 Ph ng pháp quan sátươ
- Quan sát vi c th c hi n trong các ho t đng giáo d c phát tri n ngôn
ng cho tr .
5.2.2 Ph ng pháp trò chuy nươ
- Trò chuy n v i tr , v i ph huynh, tìm hi u đ n m đc v n t , kh ượ
năng giao ti p c a tr đ có nh ng bi n pháp phù h p v i t ng tr .ế
5.2.3 Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
- Dùng công th c toán h c đ x lý s li u đã thu th p đc. ư
5.2.4 Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư
2/10
6. K ho ch nghiên c uế
- T ngày 15/9/2018 đn ngày 25/10/2018 ch n đ tài và trang b lý lu n. ế
- T ngày 26/10/2018 đn ngày 28/02//2019 t ch c cho tr th c hi n ế
các bi n pháp trong các ho t đng.
- T ngày 01/03/2019 đn ngày 20/03/2019 phân tích k t qu và vi t ế ế ế
SKKN
3/10
II - GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
1. 1 . C s ngôn ngơ
1.1.1 Đc đi m phát tri n v n t c a tr nhà tr :
l a tu i này, tr có nhu c u giao ti p v i m i ng i, tr thích tìm hi u ế ườ
nh ng đi u m i l trong cu c s ng xung quanh . Nh ng t các cháu đc s ượ
d ng h u h t là nh ng t ch tên g i , nh ng gì g n gũi xung quanh mà hàng ế
ngày tr ti p xúc . Ngoài ra, tr cũng nói đc m t s t ch hành đng, ch ế ượ
nh ng công vi c c a b n thân và m i ng i xung quanh, ch hành đng c a ườ
nh ng con v t mà tr bi t: ế
Ví d : Ô tô, xe đp , con cá; b , m , bà. Còi píp píp , đp xe đp , con cá
b i , b đi làm , bà đi ch ơ
Nh n th y v n t c a tr tuy phát tri n nh ng còn h n ch , b máy phát ư ế
âm c a tr đang hoàn thi n d n nên khi tr nói tr hay nói ch m., hay kéo dài,
gi ng, đôi khi còn m , ê, a, không m ch l c . Đ giúp tr phát tri n v n t ,
tôi th y ng i giáo viên c n ph i n m v ng đc đi m v n t c a tr , m t ườ
khác cô giáo ph i nói to, rõ ràng, rành m ch, d nghe , ng n g n nh ng đ ư
câu
Ví d : Đây là qu cam !
Qu cam !....
1.1.2.C s tâm lýơ
T duy c a tr l a tu i nhà tr là t duy tr c quan . Th i k này, khư ư
năng tri giác v các s v t hi n t ng b t đu đc hoàn thi n . Tr hay b t ượ ượ
ch c nh ng c ch , và l i nói c a ng i khác . Do v y ngôn ng c a cô giáoướ ườ
ph i trong sáng và chính xác đ tr nói theo .
1.1.3 C s giáo d c:ơ
Ngôn ng c a tr ch đc hình thành và phát tri n qua giao ti p v i con ượ ế
ng i và s v t hi n t ng xung quanh . Qua đó tr phát tri n ngôn ngườ ượ
đc tích h p trong t t c các ho t đng giáo d c và d y h c tr ng m mượ ườ
non .
Đ th c hi n đi u đó ph i thông qua nhi u ph ng ti n khác nhau nh ươ ư
qua các gi h c, các trò ch i, d o ch i ngoài tr i và sinh ho t hàng ngày . Rèn ơ ơ
luy n và phát tri n v n t cho tr , t p cho tr bi t nghe, hi u và phát âm ế
chính xác các âm c a ti ng m đ, h ng d n tr bi t cách di n đt ý mu n ế ướ ế
4/10
c a mình cho ng i khác hi u . Vì v y khi cho tr ti p xúc v i các s v t ườ ế
hi n t ng thì ph i cho tr bi t g i tên, đc đi m c a đi t ng . Không ượ ế ượ
nh ng th , giáo viên d y tr bi t nói câu đy đ, rõ nghĩa, d y tr phát âm ế ế
đúng các âm chu n c a ti ng vi t, đm b o các nguyên t c c a giáo d c h c ế
tính khoa h c, tính h th ng, tính v a s c, tính ti p thu. ế
D a vào nh ng c s lý lu n trên, đi chi u v i tình hình th c t , tôi ơ ế ế
nh n thâý s chênh l ch v v n t c a tr cùng m t đ tu i trong l p là
khá l n.
Qua quá trình tìm hi u, tôi nh n th y v n t c a tr không ph thu c vào
đi u ki n v t ch t, kinh t c a gia đình mà tr c h t liên quan r t nhi u đn ế ướ ế ế
th i gian trò chuy n v i tr hay không ? Cô và cha m có l ng nghe bé k
chuy n v sinh ho t và b n bè hay không ? Có th ng xuyên k chuy n cho bé
nghe và h ng d n bé k l i không ?…T t c nh ng đi u đó không ch làmướ
tăng s lng v n t c a tr , s hi u bi t nghĩa c a t , cách dùng t c a trượ ế
mà còn làm phong phú hi u bi t và xúc c m c a tr . ế
2. Th c tr ng v n đ
l a tu i này ph m vi ti p xúc c a tr còn h n ch do m t s tr ch a đi ế ế ư
h c bao gi , nên kh năng nh n th c c a tr còn ch a cao, đang nhà đc t ư ượ
do khi b t đu đn l p còn b ng , cu c s ng có nhi u đi u m i l mà vi c ế
phát tri n v n t cho tr l a tu i này không ph i là v n đ đn gi n . Đ giúp ơ
tr phát tri n v n t cô giáo c n ph i có nhi u sáng t o và tìm ra bi n pháp đ
d y tr :
Nh t o nhi u góc m đ tr đc ho t đng , hay thi t k các bài gi ngư ượ ế ế
công ngh thông tin …Đó ch là m t cách đn gi n và đi u quan tr ng h n là s ơ ơ
quan tâm, g n gũi, chia s c a cô v i tr giúp tr t tin , m nh d n nói lên c m
xúc, suy nghĩ c a b n thân v gia đình, cô và b n bè ..hay đ v t , đ ch i, hi n ơ
t ng.ượ
2.1. Thu n l i:
Luôn đc s quan tâm ch đo sát sao c a ban giám hi u nhà tr ngượ ườ .
Giáo viên n m v ng ph ng pháp d y c a b môn, đc b i d ng ươ ượ ưỡ
th ng xuyên và tham gia h c t p các l p chuyên đ do phòng t ch c.ườ
Giáo viên trong l p có tinh th n đoàn k t, có s ph i h p nhau trong công ế
tác gi ng d y đc bi t là chú ý phát tri n v n t cho tr .
Đ dùng ph c v cho vi c phát tri n v n t cho tr phong phú v hình
nh, màu s c h p d n (tranh nh, v t th t) .
5/10