
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “ Phổ nhạc một số bài thơ theo chủ đề và viết lời mới dựa trên
giai điệu của những bài hát quen thuộc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm
nhạc cho trẻ mầm non”
Tác giả: Lê Thị Thảo
Đồng tác giả: Trần Thị Huệ
Quách Thị Thanh Bảo
Phạm Thị Oanh
Nguyễn Thị Tâm
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Kỳ Phú
Kỳ Phú, tháng 5 năm 2020
1

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến huyện Nho Quan.
Chúng tôi gồm:
T
THọ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Đơn vị công
tác Chức vụ
Trình
độ
chuyên
môn
Tỉ lệ %
đóng
góp vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1 Lê Thị Thảo 24/11/1982 Trường MN
Kỳ Phú
TTCM
Mẫu
giáo
Đại học 20%
2 Trần Thị Huệ 11/09/1978 Trường MN
Kỳ Phú
Giáo
viên Đại học 20%
3 Quách T Thanh Bảo 16/12/1983 Trường MN
Kỳ Phú
TTCM
Nhà trẻ Đại học 20%
4 Phạm Thị Oanh 10/06/1973 Trường MN
Kỳ Phú
Giáo
viên Đại học 20%
5 Nguyễn Thị Tâm 20/07/197
0
Trường MN
Kỳ Phú
Giáo
viên Đại học 20%
Là các đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Phổ nhạc một số bài thơ
theo chủ đề và viết lời mới dựa trên giai điệu của những bài hát quen thuộc
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non”
I. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
2

Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Phổ nhạc một số bài thơ theo
chủ đề và viết lời mới dựa trên giai điệu của những bài hát quen thuộc nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non”
Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục mầm non
II. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN:
Là các đồng chí:
-Lê Thị Thảo
-Phạm Thị Oanh
-Trần Thị Huệ
-Quách Thị Thanh Bảo.
-Nguyễn Thị Tâm
III. THỜI GIAN ÁP DỤNG:
Một năm học 2019 - 2020
IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Nội dung sáng kiến
Âm nhạc không thể thiếu trong mỗi chúng ta, nó là món ăn tinh thần trong đời
sống người dân Việt Nam. Ngay từ khi lọt lòng, tiếng ầu ơi ru hời hay những làn
điệu dân ca mượt mà đã đi vào trong giấc ngủ của trẻ và nuôi dưỡng tâm hồn cùng
với bầu sữa mẹ. Lớn lên một chút, trước khi trẻ bi bô tập nói thì đã có thể ê a, lắc
lư theo giai điệu khi nghe thấy dù chỉ là những bài hát quảng cáo hay nhạc hiệu
của một chương trình truyền hình nào đó trên Tivi. Điều đó chứng tỏ âm nhạc có
một sức hút vô hình đối với con người ngay từ khi bé thơ.
Đặc biệt ở trường mầm non, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật
phát triển cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý. Âm nhạc là phương
tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp,
trao đổi tình cảm…Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ tiếp
nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây
thơ, trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu.
Có thể nói âm nhạc là một trong các bộ môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ.
Lời ca giai điệu của các bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, tập nói lên cảm
xúc của mình, trẻ thấy mình có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước. Bài hát là
3

phương tiện giáo dục trẻ nhiều mặt. Do đó, các bài hát giản dị, có tính nghệ thuật, phù
hợp với lứa tuổi sẽ hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, lành mạnh, là cơ sở
của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp. Ví dụ: bài “đàn gà con”- nhạc Phi-lip-pen-cô,
lời Việt Anh, đã dựng nên hình ảnh “Đàn gà con lông vàng đi theo mẹ tìm ăn trong
vườn, cùng tìm mồi ăn ngon”. Lời ca giai điệu bay bổng như nhắn gửi, nhắc nhở các
em biết vâng lời mẹ, biết yêu thương mẹ và chăm chỉ làm việc.
Lời ca của âm nhạc giàu tính biểu hiện và chất chữ tình. Nội dung lời ca
phong phú trong các bài hát giúp trẻ phát hiện vẻ đẹp trong thiên nhiên, sự ngộ
nghĩnh đáng yêu của các con vật quen thuộc, về tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu
quê hương, đất nước…từ đó gợi mở cho các con về cách ứng sử, hay nói cách khác
là giáo dục các con đạo đức làm người.
Như vậy, âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, thẩm
mĩ, thể lực và trí tuệ.
Vậy nên âm nhạc mang lại nhiều hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục
trẻ. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay, các bài hát trong chương trình theo từng độ
tuổi, từng chủ đề, phù hợp với nội dung bài học chưa phong phú, đa dạng, thậm chí
là không có dẫn tới việc lồng ghép âm nhạc vào các tiết dạy còn gặp nhiều khó
khăn. Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu “Giáo dục âm nhạc” theo hướng tổ chức
các hoạt động theo chủ đề, cần có thêm các ca khúc không chỉ phản ánh nhiều khía
cạnh, tình cảm sâu sắc dành cho trẻ mà các ca khúc đó phải có nội dung phù hợp
theo yêu cầu của từng bài dạy, từng độ tuổi và từng chủ đề. Chúng tôi nhận thấy
trong chương trình tuyển tập thơ truyện mẫu giáo theo chủ đề có biết bao bài thơ
hay mang âm điệu vui nhộn phù hợp với độ tuổi có thể phổ nhạc, những bài hát
quen thuộc trẻ yêu thích có thể viết lời khác phù hợp nội dung bài dạy, chủ đề trẻ
đang học… để giới thiệu cho trẻ. Những sáng tác này còn làm cho âm điệu của
ngôn ngữ đến với trẻ một cách tự nhiên. Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã mạnh
dạn phổ nhạc một số bài thơ, viết lời mới cho một bài hát quen thuộc mà trẻ yêu
thích theo nội dung chủ đề dạy trẻ mầm non. Và đây cũng chính là đề tài “Phổ
nhạc một số bài thơ theo chủ đề và viết lời mới dựa trên giai điệu của những bài
hát quen thuộc nhằm nâng cao chất lượng GD âm nhạc cho trẻ mầm non” mà
4

chúng tôi đã lựa chọn viết lời với hy vọng làm phong phú kho tàng các bài hát theo
chủ đề cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.
1.1 Giải pháp cũ thường làm.
1.1.1. Nội dung giải pháp
Trước đây giáo viên thường chọn những bài hát đã có sẵn trong chương trình
để tổ chức các hoạt động cho trẻ. Tuy nhiên số lượng các bài hát viết cho từng chủ
đề còn hạn chế dẫn đến việc lựa chọn các bài hát sao cho đáp ứng được yêu cầu nội
dung của từng chủ đề còn gặp rất nhiều khó khăn. Khi đã chọn lựa được bài hát thì
gặp phải tình trạng lặp đi lặp lại giữa các độ tuổi, độ tuổi nào cũng hát hoặc vận
động bài hát đó trong một chủ đề. Ví dụ với bài hát “cháu yêu cô chú công nhân” –
chủ đề nhánh: Nghề xây dựng thì ở 3 tuổi cô giáo sẽ tổ chức theo hình thức dạy hát
hoặc vận động theo nhịp, sang 4 tuổi tổ chức hình thức vận động theo tiết tấu và
đến 5 tuổi cũng vẫn lặp lại bài hát đó vì ở nhánh nghề này không còn bài hát nào
khác phù hợp với chủ đề và nhận thức của trẻ. Cũng với bài hát “cháu yêu cô chú
công nhân” khi được dạy ở độ tuổi 3 tuổi trẻ sẽ hứng thú hơn nhiều so với 4 và 5
tuổi vì trẻ mới được làm quen. Lên 4 – 5 tuổi, mặc dù cô giáo đã sử dụng nhiều
hình thức giảng dạy sinh động, hấp dẫn để thu hút trẻ nhưng sau vài lần hoạt động
trẻ vẫn tỏ ra nhàm chán vì trẻ đã quá thuộc bài hát này.
1.1.2. Nhược điểm của giải pháp cũ.
Ví dụ 2: Với bài hát “quả” ở chủ đề thế giới thực vật- nhánh: bé yêu các loại
quả. Thì bài “Quả” luôn được các cô sử dụng để lồng ghép vào tất cả các hoạt
động: Tạo hình, khám phá môi trường xung quanh, làm quen tác phẩm văn học,
hoạt động ngoài trời… Lặp đi lặp lại trong suốt một nhánh vì ở nhánh này không
còn bài hát nào khác phù hợp với chủ đề và nhận thức của trẻ.
Thậm chí một số chủ đề nhánh không có bài hát nào trong chương trình phù
hợp nội dung nên giáo viên phải chọn bài hát có nội dung chung với chủ đề lớn để
đưa vào cho trẻ hoạt động (nhánh đường hàng không- độ tuổi nhà trẻ, chủ đề các
loại rau - độ tuổi 5- 6 tuổi…).
5

