Ề Ụ

Ộ Ố Ệ ƯỠ CHĂM SÓC NUÔI D Ể  Ổ Ở

Ố Ợ Ớ Đ  TÀI: “M T S  BI N PHÁP PH I H P V I PH  HUYNH Đ Ụ Ẻ Ẫ NG GIÁO D C TR  M U GIÁO 5­6 TU I  Ầ ƯỜ NG M M NON” TR

Ở Ầ ọ ề I. PH N M  Đ U 1. Lý do ch n đ  tài:

ế ớ

ộ ể ự ủ ự

ườ ụ ớ ưỡ i m i thì gia đình đóng vai trò h t s c to l n  ọ ng và là tr ườ  nuôi d ế ứ ủ ng h c đ u tiên c a m i con ng

ạ ệ i sinh ra

ộ ộ ệ ộ ế

ầ ạ ộ ể ề ờ ố ỗ ọ ỏ

ệ ệ ụ gi

ề ề ổ

ế ụ ụ ủ ả ắ

ầ ụ

ộ ẻ ụ

ẻ ẻ ọ ơ ng pháp giáo d c c a gia đình là thuy t ph c, gi ng gi ủ ụ ỏ ủ ế ố ươ ự ọ

ườ i thân trong gia đình và tr

ệ ư

ầ ụ ả

ụ ậ ụ ầ ờ ệ i nói mà ch  c n qua

ố ử ỏ ẻ

ề ế ụ ụ

ả ộ ộ ớ ế ườ ồ ng và xã h i. Gia đình là c  s

thành

ủ và ớ ụ

ư ữ ị ệ ệ

ườ ỗ

ặ  v  trí đ c bi ừ c cũng t ộ ụ ủ ẻ ế ề

ủ ấ ướ ầ ụ ẻ ụ ể ệ ằ “Trẻ em hôm nay i ngày mai”                                                     Th  gi ộ           Vâng  đó chính là m c tiêu, là đ ng l c c a s  phát tri n xã h i. Trong   ớ gia đình vì  ự vi c xây d ng con ng ườ   ỗ ầ ơ ả nó là n i s n sinh, i. ườ    ai cũng có gia đình, vi c nuôi d y con là công vi c quan M i con ng ủ ỗ  gia đình. Gia đình là m t t ấ ủ  bào c a xã h i, là m t xã h i thu tr ng nh t c a m i   ấ   ấ  trúc đa d ng v  đ i s ng, là m t t p th  không thu n nh t, ộ ậ nh , gia đình có c u ớ   i tính, ngh  nghi p. Do đó vi c giáo d c mang tính khác nhau v  tu i tác, ặ   ề ợ ố nhi u ph i m t, h p ả ươ   i, l ng nghe và trao ph ưỡ   ộ ế  Gia đình là cái nôi c a xã h i, cái nôi đ u tiên giáo d c, nuôi d ổ đ i ý ki n. ng ễ   nhân cách tr . Chăm sóc giáo d c tr  là m t quá trình liên t c và lâu dài, di n ra ủ m iọ  lúc, m i n i. Tr  nh  ch  y u s ng trong s  đùm b c yêu th   ng c a cha m ,ẹ   ự ặ ườ ữ ủ   t là s  chăm ng M m non, đ c bi c a nh ng ng ế ơ ầ ủ sóc giáo d c t n tình c a cô giáo M m non.  Giáo d c gia đình có  u th  h n xã   ả ừ ấ  phát t ườ ộ  tình c m và thông qua tình c m, có ng vì nó xu t h i và giáo d c nhà tr   ộ ỉ ầ    thái đ , vi c làm, cách đ i x  trong gia khi không c n l ề  ki n an toàn cho tr  nh  phát tri n. ể   ệ ả ộ ổ ấ đình, gia đình là m t t   m đ m b o đi u ả   ầ  vào n  n p gia đình, giáo d c ph i ẻ Nhân cách c a đ a tr  ph  thu c m t ph n ơ ở  ượ ộ  tr đ  gia đình r i m i đ n nhà ỗ ườ ừ ỏ ế   ế ứ  cách c a m i con ng  nh  đ n h t s c quan tr ng cho s  hình thành nhân i t ề   sau.     v   khi ố ế ợ v i ph  huynh đ  chăm sóc giáo ể   ộ ắ   ệ ế t quan h  xã h i b t ờ ủ   ộ ố t trong su t cu c đ i c a ớ    giáo d c c a gia đình, v i gia ự   ệ t giáo d c M m non tác đ ng đ n tr  trên nhi u lĩnh v c: ộ   ng, giáo d c tr  phát tri n m t cách toàn di n, nh m hình ủ ứ ắ ầ ừ c b t đ u t ọ ự ưở     ng tr Ở ườ  vi cệ  ph i k t h p  ầ  tr ng M m non ẻ ụ ở ấ d c tr  có ý nghĩa r t quan tr ng. B i nh  chúng ta đã bi ồ ừ ngu n t  quan h  gia đình, gia đình gi m i con ng i, các nhân tài c a đ t n ặ đình mà nên. Đ c bi ưỡ Chăm sóc, nuôi d

1

ớ ủ

ệ ữ ộ ạ ủ   i m i xã h i ch  nghĩa, quan đi m c a ộ ể ườ ớ   i l n. ể thành và phát tri n nhân cách con ng ụ chúng ta là giáo d c gi a tr  v i cu c s ng hi n đ i và xã h i ng

ộ ệ ụ ữ ẻ ớ ụ

ệ ỉ Vi c chăm sóc giáo d c tr ầ ủ ậ

ế ươ ứ ụ ư ề ng pháp chăm sóc giáo d c tr

ươ ụ ẻ ng pháp chăm sóc giáo d c tr  theo h

ướ ự ề ổ ư ề ề ộ

ọ ẻ ng pháp chăm sóc tr  khác nhau nh  ph ớ ổ ướ ng đ i m i, hay ph ớ ấ ấ ẻ ố ỹ

ụ ẻ

ề ướ ng pháp chăm sóc giáo d c tr  theo h ự ư ỉ ớ ỗ ự ố ắ

ế ố ế ợ ệ ụ ẽ ụ ụ ẻ ề ả

ườ ộ ố ọ   ẻ  là m t trong nh ng nhi m v  quan tr ng ấ   không ch  riêng c a b c h c M m non. Cho đ n nay có r t nhi u hình th c và ẻ  ươ ph ầ   ng M m theo h ườ   ng Non, và v i r t nhi u chuyên đ , n i tr i nh  chuyên đ : “Xây d ng tr ầ ệ   ự m m non l y tr  làm trung tâm”; chuyên đ : “K  năng s ng”… dù có th c hi n ườ   ươ ng ng nào n u nh  ch  có nhà tr ph   và giáo viên n  l c c  g ng mà không có s  ph i k t h p v i gia đình và các ậ   b c ph  huynh v  cách chăm sóc giáo d c tr  thì hi u qu  giáo d c s  không cao.

ở ả ề ố ợ

ọ ọ ả ệ ề ư ọ ể ẻ

ỹ ề ử ớ

ộ ọ ọ

ấ ể ố ộ ố ệ ậ ố ợ c hi u qu , khoa h c và đi u quan tr ng là đ  tr ế ứ ượ ầ ụ

ầ ụ ề ẻ ệ

ổ ườ

ề ộ ề ng lai c a đ t n ể

ủ ấ ướ ệ ượ ươ c, đó là m t ng  tri n v  trí tu , phong phú v  tinh th n, trong sáng v ng

ị ố ớ ẻ ỏ i vì đ i v i tr ạ  con ng

ườ ậ ụ

ể ằ ụ ế ẻ ừ  t  0 đ n 6   ườ ườ   ng i c i con ng ề  ầ ở ầ ự ỳ ự c xác đ nh là s  kh i đ u c c k  quan   ờ ỳ    nh  đây là th i k  hình ẻ ở ườ     ng  tr ơ ở ầ    tr  nh ng c  s  đ u tiên

ườ ệ ệ ụ  tiêu: Hình thành  ộ  ch  nghĩa Vi ở ẻ ữ t Nam.

ẻ ộ

ụ ề ệ ầ ạ

ẻ t t

ề ợ ủ ụ ưỡ ng chăm sóc giáo d c tr  m t cách khoa   ượ   c đào t o v  chuyên môn nghi p v , có ự ự ự ế ổ ứ ạ    ch c và thu hút tr  tích c c tham gia các ho t ệ ố ư   ạ ứ i  u ụ ng pháp và hình th c giáo d c phù h p, t o đi u ki n t

ữ ể ệ ẻ ế ị

ấ ị

ư ế ậ V y chúng ta ph i ph i h p nh  th  nào, b i vì công tác tuyên truy n thì   ể  ư ế ề ệ ư ầ h u nh  giáo viên nào cũng đã th c hi n, nh ng tuyên truy n nh  th  nào đ ặ   ể ạ ượ  phát tri n m i m t đ t đ ầ   ọ ể ứ “Đ c ­ Trí ­ Th  ­ M ”, giao ti p  ng x  m i là đi u quan tr ng và chúng ta c n ứ ả   ph i quan tâm. Nh n th c đ c t m quan tr ng đó nên tôi đã ch n n i dung ớ tuyên truy n, ph i h p v i ph  huynh đ  th ng nh t m t s  bi n pháp chăm sóc   ọ ụ giáo d c tr  theo khoa h c. ụ ủ  Giáo d c m m non là chăm sóc, giáo d c tr Nhi m v  c a ủ t ườ i ch tu i thành ng ấ ề ể tráng v  th  ch t, phát ạ ầ ườ  M m non đ ở ậ ứ đ o đ c. B i v y tr ệ ủ ự ọ tr ng c a s  nghi p đào t o thành và phát tri n nhân cách.  Do v y, vi c chăm sóc giáo d c tr ạ ượ ả ầ M m non ph i nh m đ t đ c m c ớ ủ i m i xã h i c a nhân cách con ng ơ ầ ườ Tr ng M m non là n i nuôi d ộ ọ h c. Đ i ngũ giáo viên M m non đ ự ư ạ năng l c s  ph m, th c s  bi ươ ằ ộ đ ng b ng ph cho  ủ ứ ơ ả   ự s  phát tri n toàn di n nhân cách c a tr  và trang b  nh ng ki n th c c  b n ớ ẻ ướ ẩ nh t đ nh, chu n b  cho tr  b c vào l p 1.  ườ ườ K t h p gi a nhà tr

ng và gia đình s  t o ra môi tr ươ ứ ố ẽ ạ ổ ch c chăm sóc tr ng pháp, cách t ng thu n l ẻ ở ớ ậ ợ i và  l p cũng ị ế ợ ữ ấ ề ộ th ng nh t v  n i dung, ph

2

ộ ẻ ề ượ c s  trái ng ế ứ  tác đ ng đ n tr , nâng cao

ụ ượ ự c v  cách th c ẻ   ng, chăm sóc, giáo d c tr .

ấ ự ụ

ệ ụ ự ố ấ ạ ả ố

ạ ộ  ch c k t h p các l c l

ọ ọ

ụ ạ ộ ủ ưở ự ượ ủ c sinh ra, l n lên và hình thành nhân cách c a mình.  nh h

ầ ấ

ớ ố ẹ ứ ệ ạ

ụ ẹ

ế

ấ ầ ự ầ

ữ ườ ả ầ ữ ậ

ủ ườ ở ộ

ư ở nh    nhà, tránh đ ưỡ ả ệ hi u qu  nuôi d ớ ủ ề * Đi m m i c a đ  tài. ộ   ễ ư ậ Trong lý lu n cũng nh  trong th c ti n giáo d c, s  th ng nh t tác đ ng ườ ụ ừ ề ộ ượ   c xem là v n đ  có tính nguyên giáo d c t ng, gia đình và xã h i đ  nhà tr ệ ề ọ ả ả ắ   t. Trong t c đ m b o cho m i ho t đ ng giáo d c có đi u ki n đ t hi u qu  t ộ ệ ổ ứ ế ợ ng giáo d c, gia đình có vai trò và tác đ ng vô vi c t   ế ợ ẻ   ơ cùng quan tr ng, là tr ng tâm c a các ho t đ ng k t h p. Gia đình là n i tr Ả ớ ụ ủ   ượ ng giáo d c c a đ ớ ụ ẻ ế    là đ u tiên và s m nh t. Giáo d c con cái trong gia đình gia đình đ n v i tr ư ủ ệ ỉ ả    c a b  m , mà còn là trách nhi m đ o đ c và không ph i ch  là vi c riêng t ườ ủ i làm cha m .  nghĩa v  công dân c a nh ng ng ố ợ ớ ụ ụ ng ph i h p v i giáo d c gia đình là r t c n thi t nó            Giáo d c nhà tr   ệ ệ ể ườ ụ   i, đ  góp ph n vào s  nghi p phát giúp ta nâng cao hi u qu  giáo d c con ng ụ   ố ọ ấ ế ợ ệ ể tri n c a ngành h c M m non.  Vì v y vi c k t h p th ng nh t gi a giáo d c ắ ơ ả ủ ề    và xã h i đã tr  thành m t nguyên t c c  b n c a n n giáo ng, gia đình nhà tr ủ ộ ụ  Vi d c xã h i ch  nghĩa ộ t Nam.

ế ạ ế ố ệ ả Chính vì th  mà b n thân tôi đã đ  ra k  ho ch c n ph i làm t

ề ể ả ứ ượ ầ ậ ụ

ng, đ  ph  huynh nh n th c đ ự ườ ầ ơ

ề ọ ầ ố ợ ữ t công tác   ệ   c vi c chăm ự   ng M m non c n có s  quan tâm h n, nên tôi đã l a ể

ẻ ạ ườ i tr ộ ố ệ ưỡ “M t s  bi n pháp ph i h p gi a nhà tr ụ ẻ ẫ ữ ế ợ k t h p gi a gia đình và nhà tr ụ sóc ­ giáo d c tr  t ch n đ  tài   chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr  m u giáo 5 ­ 6 tu i ườ ổ ở ườ  tr ng và gia đình đ ầ ng M m non”.

ề ứ ế ượ ẫ

ủ ả

i k t qu  cao. Đ  tài này đã đ ườ ượ ẫ ườ ề ng đ ớ ụ   c áp d ng trong l p M u giáo ố   ộ ượ c nhân r ng trong kh i ồ   ng đ ng c các giáo viên trong tr

ủ ộ ụ 2. Ph m vi áp d ng: ự          Đ  tài này do tôi tr c ti p nghiên c u, đ ạ ế ớ l n c a tôi và mang l ộ M u giáo và nhân r ng trong toàn tr tình  ng h .

ộ ả ứ ườ ớ ầ đ c nhà tr

ứ ậ

ổ ế ợ ệ

ườ ả ệ ứ ượ ầ ệ ụ ắ ắ ẫ   ụ ng phân công ph  trách l p M u ọ   c t m quan tr ng ể ạ   ẻ ng trong vi c giáo d c tr . Đ  đ t ự ế c đi u đó, trong quá trình th c hi n b n thân tôi n m b t tình hình th c t

ề ặ ậ ợ ữ ự i, khó khăn sau:

ậ ợ Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ạ ự 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u: ượ         B n thân là m t giáo viên  ớ , tôi cũng nh n th c đ giáo 5 ­ 6 tu i. Là giáo viên đ ng l p ữ ủ c a vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ượ đ và đã g p nh ng thu n l i:   1.1. Thu n l

3

ng b i d ơ ườ an giám hi u ệ nhà tr ồ

ủ ị ộ ố ề ồ ồ ưỡ ệ ợ c s  quan tâm c a B ụ ượ ư ọ t b  d y h c nh  các tài li u b i d ữ

ớ ạ ầ ườ ệ ớ ộ ượ ố ợ ụ

ọ ậ ệ

ố ế ợ ế ị ữ

ụ ệ ẻ ng trong vi c giáo d c tr .

ụ ế ụ ẽ ở ị ể ạ ộ

ươ ể đ a ph ậ ợ ng ti n thông tin truy n thông ngày càng phát tri n nên thu n l ươ ng. i cho

ệ ề ậ

ụ ộ ủ ị ươ ằ

ươ ủ ễ ế ị ng ngày càng phát tri n nh m giúp   ườ   ng ể ạ ng, t o môi tr

ệ ồ ưỡ   ượ ự ng   B n thân tôi đ        ơ ở ậ   ề ệ c trang b  m t s  v  đ  dùng đ  ch i, c  s  v t v  chuyên môn nghi p v , đ ề ả ế ị ạ ấ ng, sách tham kh o v  công   ch t trang thi ươ   ng trình ng… phù h p v i n i dung ch tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ề   ạ ườ c nhà tr Giáo d c M m non m i giai đo n hi n nay. Tôi cũng đ ng t o đi u ụ ộ ệ   ki n tham gia h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn, nghi p v . Đây chính là ế ố ơ ả y u t    c  b n quy t đ nh nâng cao công tác ph i k t h p gi a gia đình và nhà ườ tr          Phong trào xã h i hóa giáo d c ti p t c phát tri n m nh m   ề Các ph ớ ệ vi c tuyên truy n v i các b c ph  huynh          Tình hình văn hóa ­ xã h i c a đ a ph tr  g n gũi d  dàng ti p thu tinh hoa văn hóa c a đ a ph giáo d c thân thi n.

ẻ ầ ụ 1.2. Khó khăn:

ườ

ấ ặ ề ậ ng xuyên ng p sâu trong n ướ ướ c, c a chính quy n đ a ph

ố ế ị ề ủ ề ộ ườ ườ ng th ự ầ ư ủ  c a nhà n ầ ớ

ặ ế ề

ẻ ế ủ

ụ , chăm sóc đ n tr  còn h n ch .  ề

ị ụ ộ ố ư ấ

ụ ề    gia đình còn g p nhi u ế Đ i s ng c a m t ờ ố ộ   ế ự nhìn nh n v  giáo d c ụ   ề ậ ủ   ệ ậ  th y trách nhi m c a ườ   ầ ủ ng  yêu c u c a nhà tr

ụ ệ ng tôi đang công tác thu c vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng năm         Tr ơ ở ậ   ụ c. C  s  v t thiên tai lũ l t kéo dài. Tr ụ  ươ ng và ph ch t m c dù có s  đ u t ệ   ươ ẫ ư huynh nh ng so v i nhu c u thì v n còn nhi u thi u th n v  các ph ng ti n, ồ ơ ồ đ  dùng đ  ch i.   ố ẹ ẻ ề         100% b  m  tr  đ u làm ngh  nông dân nên kinh t ạ ầ ư ệ ề khó khăn, đi u ki n đ u t ố s  ph  huynh trên đ a bàn còn khó khăn v  kinh t , s ư ầ m m non m t s  ph  huynh còn ch a đúng, ch a nh n ẻ mình trong công tác ph i h p chăm sóc giáo d c tr ; các ch a đ

ầ ủ ủ ề

ế ờ ộ

ẻ ở ở ườ   ườ ộ ế

ơ   Vi c tranh ch p th i gian c a ph  huynh trên cánh đ ng còn nhi u h n ụ    t trung thu ư ẻ ồ ng. Có không ít ph ế ng, ngày t ữ  do trong nh ng ngày m a.

ỉ ọ ự ư ườ ư ứ ng, ch a th c s  h

ẻ ệ ề ụ ủ ụ  Sau kì ngh  hè nhi u tr  không có thói quen v  sinh môi tr ng, không có

ườ ử ậ ứ ừ ụ ư ễ ố ợ ự ư ượ c ph  huynh th c hi n đ y đ .  ụ ờ ệ ấ ễ th i gian đ n tham gia ngày h i ngày l  cùng tr    tr ả ệ ồ huynh vì công vi c đ ng áng mà quên c  ngày h i đ n tr ề ụ ủ c a con mình, nhi u ph  huynh cho tr  ngh  h c t ự   ư ộ ủ ạ ộ ề           Các ho t đ ng c a h i ph  huynh ch a đi vào chi u sâu, ch a tích c c ự ự ưở ạ ộ tham gia giám sát các ho t đ ng c a nhà tr   ng  ng các ủ phong trào thi đua c a ngành giáo d c. ỉ       thói quen x ng hô l phép, còn v t rác b a bãi, còn nói t c ch i b y...

4

ậ ể ể ấ ủ ề ớ

ọ ự S  phát tri n nh n th c và th  ch t c a tr  trong l p không đ u nhau nên ế ủ

ở ườ  tr

ự ế ở ớ   ợ ữ ể ẻ ồ ụ ng tôi đã suy nghĩ ố ợ t công tác ph i h p gi a gia đình

ườ ứ       ề ệ vi c ti p thu “bài h c” c a cô giáo cũng không đ ng đ u.  l p mình ph  trách,          T  nh ng khó khăn th c t ố và tìm ra nh ng bi n pháp thích h p đ  làm t và nhà tr ừ ữ ệ ữ ư ng nh  sau:

ể ụ ưở ấ   ở ở ậ ng c  s  v t ch t,

ụ ụ ự ệ t tình, năng n , đ

ọ ể ủ ớ

ệ ớ

ộ ạ ộ ạ ế ị ớ ộ ồ

ữ i.

ọ ế ệ

ạ ế ị ồ ấ ậ ư ng c  s  v t ch t trang thi

ề ưở ớ ằ ụ ớ ể ề

ự ệ            2. Các gi i pháp th c hi n: ố ợ ớ iả  pháp 1. Ph i h p v i ph  huynh đ  tăng tr Gi ế ị ồ ồ ơ trang thi t b , đ  dùng đ  ch i trong l p. ữ   ọ ể ọ ừ ầ         Ngay t  đ u năm h c, tôi đã tri n khai h p ph  huynh và l a ch n nh ng ể ệ ổ ượ ph  huynh nhi   c toàn th  ph  huynh tín nhi m đ  tham gia ộ ắ ượ ẹ ủ ớ ủ   ạ ộ ắ ằ vào h i cha m  c a l p. Nh m n m b t đ c tình hình ho t đ ng c a l p, c a ườ ể  ẹ ọ ạ ừ ộ ớ ố ợ nhà tr ng. T  đó tôi ph i h p v i ban đ i di n h i cha m  h c sinh l p đ ưở ớ ế ị ồ ơ ở ậ ồ ơ ấ  trang thi tăng tr t b , đ  dùng đ  ch i trong l p. ng c  s  v t ch t, ơ ồ ạ ồ ể ế ướ ụ i đ  dùng, đ  ch i và trang          Tr c h t tôi cùng h i ph  huynh ki m kê l   ể ạ ướ ọ ủ ụ ụ ế ị   i. Sau đó c còn đ  l thi t b  ph c v  các ho t đ ng c a tr  trong năm h c tr ụ   ơ ồ ụ tôi và h i ph  huynh l p v ch ra nh ng đ  dùng, đ  ch i và trang thi t b  ph c ớ ạ ụ ạ ộ v  ho t đ ng d y h c trong năm t ố ợ   ệ ằ         B ng tâm huy t ngh  nghi p, b ng ngh  thu t s  ph m tôi đã ph i h p ơ ở ậ ơ   ồ ớ t b  đ  dùng, đ  ch i v i ph  huynh đ  tăng tr ụ   ự trong l p. Đó là ni m vui l n, là s  thành công trong công tác chăm sóc giáo d c tr . ẻ

ụ ự Gi

ấ ẹ ườ iả   pháp 2:  Ph i h p v i ph  huynh trong công tác xây d ng môi ẻ

ố ụ ệ

ệ ạ ọ ẻ ề ng trong l p h c ta cũng c n chú ý t o m i đi u ki n đ  tr

ầ ọ ề ệ

ớ ệ ẻ

ế ọ ụ

ộ ớ

ườ ẻ ườ ự ệ ặ ng đ c bi

ượ ầ ẽ ầ ứ ả ọ ố ợ ớ ườ ng l y tr  làm trung tâm. tr ng xanh s ch đ p, môi tr ệ ượ c chăm sóc, giáo d c toàn di n thì ngoài vi c chú           Mu n m i tr  đ u đ ọ ể ẻ  ạ ọ ớ ườ ế ý đ n môi tr ậ ạ ộ ườ   ng ngoài l p h c sao cho thu n ti n, an toàn cho tham gia ho t đ ng môi tr ộ ườ ự ế ườ ớ   ng r ng, giáo viên, nhân ng do di n tích sân tr  tr tr . Tuy nhiên v i th c t ướ ể ọ ườ ủ ờ c tình hình đó ng. Tr   viên không có đ  th i gian đ  d n h t khuôn viên tr ế ớ   ụ ọ ứ ổ ệ  ch c h p ph  huynh kêu g i ph  huynh các l p Ban giám hi u ti n hành t ẹ   ọ ổ ng d n d p đóng góp các bu i lao đ ng công ích cùng v i giáo viên trong tr ờ   ơ ủ ạ t là khu vui ch i c a tr . Trong th i s ch s  các khu v c trong tr ủ   ụ gian  đ u không ph i ph  huynh nào cũng  ý th c  đ c t m  quan tr ng c a

5

ợ ậ ữ

ạ ể ụ ộ ề ụ ể ọ

ớ ộ ộ ố ụ ầ

ẵ ả ạ c tình hình đó tôi đã lên s n nh ng n i dung c

ọ ể ộ ệ ớ ụ

ữ ườ ỗ ữ ự ườ ờ ự ướ ổ ế ổ

ệ ừ ụ ng tôi cũng th ừ ụ

ẻ ứ ổ ề ỏ ủ

ồ ệ ề ụ

ạ ầ ượ ệ ớ ự ọ ậ ả ụ c không khí vui v

ụ ườ ộ ộ

ồ ồ ượ ậ ự ng…cho ph  huynh t

ớ ụ ụ ữ

ụ ấ ấ ả ưở ứ

ạ ườ ng  ng. ơ

ể ấ ệ ạ ộ ệ t tình h ẹ ể ả ạ ẻ ồ ộ

ụ ề

ư ậ ạ ọ ể ọ ụ ữ ộ

ụ ệ ồ ộ

ụ ư ộ ắ ấ ụ ẻ ớ

ườ ệ ấ ả t tình. Quang c nh sân tr

đó ph

ưở ự ụ ng giáo viên tin t

Gi

ử ố ợ ớ ộ ổ ủ ộ ế

ẻ ộ ỉ ườ ng,  là 28 cháu ố ượ ủ ng tr

ượ ữ ỉ ệ

ườ ớ

ạ ố ượ ề c giao ch  tiêu v  huy đ ng s  l ầ  bé chuyên c n là 98%. ụ ng phân công ph  trách l p 5 ­ 6 ế ặ

ụ ọ ướ ắ ờ ớ ộ ng đúng th i gian c a năm h c m i. Th t may m n tr

an giám hi uệ  nhà tr ỡ ườ ủ ủ ố ượ ậ ủ ườ ộ tu iổ , ngay  ọ ư   ng tôi đã g p g  các ph  huynh khuy n khích đ ng viên h  đ a c ngày khai   ạ   ng là 28/28 cháu, đ t ỉ ng theo ch  tiêu c a tr

ủ ố ượ ẻ ng tr  tôi nghĩ ngay đ n vi c duy trì và gi

ế ế ố ể ằ ệ   ạ ữ t nh ng đ t lao đ ng này, vì v y bên c nh nh ng ph  huynh đi lao đ ng nhi ộ i có m t s  ph  huynh không đi lao đ ng. Đ  m i ph  huynh đ u hi u và tình l   ố   ề ủ ề đ u tham gia thì c n ph i nh  s  tuyên truy n c a giáo viên m i nhóm l p. Đ i ụ  ớ v i riêng nhóm l p tôi d y tr ể ụ ể th , cho h p ph  huynh, ph  bi n đ  ph  huynh hi u và cùng th c hi n. ủ ộ ng xuyên tham        Sau đó qua nh ng bu i lao đ ng c a tr   gia cùng ph  huynh. Trong qua trình đó tôi và ph  huynh v a làm vi c v a trò   ủ chuy n trao đ i v  tình hình h c t p c a tr , tình hình s c kh e c a các cháu   ủ   trên l p hay trò chuy n v  hoàn c nh c a ph  huynh… Tôi đã cùng hòa đ ng, ậ ẻ  ớ ạ t o s  thân m t, g n gũi v i ph  huynh và cũng t o đ ổ trong nh ng bu i lao đ ng. ộ ệ ng, tôi còn v n đ ng ph  huynh đóng         Ngoài vi c lao đ ng quanh sân tr ờ    tay tr ng và đ ng th i góp cây xanh: Cây bàng, cây ph ớ   ắ g n tên l p lên cây đ  ph  huynh th y rõ nh ng thành qu  đóng góp cho l p. ỗ ầ M i l n nh  v y tôi th y ph  huynh r t vui và nhi ọ ậ   ng xanh, s ch, đ p cho tr  vui ch i, h c t p       Bên c nh vi c t o môi tr ả ủ ậ tôi đã kêu g i, v n đ ng ph  huynh  ng h  phân đ  c i t o b n hoa cây c nh… ộ   ể ụ        Đ  m i ph  huynh đ u hi u và cùng đóng góp ngày công qua các cu c ươ ự   ọ ng nh ng ph  huynh đi lao đ ng tích c c, h p ph  huynh tôi nêu tên, tuyên d ữ ờ t tình đ ng th i nh c khéo nh ng ph  huynh ch a đi lao đ ng. nhi ơ            Càng ngày tôi th y ph  huynh l p tôi đi lao đ ng đông h n, vui v  trong ẹ   ộ ng ngày càng đ p quá trình lao đ ng cũng r t nhi ụ  ờ ứ ủ ừ ơ ể h n nh  s c c a ph  huynh và toàn th  giáo viên, nhân viên. Cũng t ườ ưở   ng tích c c đóng góp ngày công lao huynh tin t ng nhà tr ế ớ ơ ộ ườ ế ng đ n l p. đ ng và yên tâm h n khi g i con đ n tr ẻ ể ụ i ả pháp 3: Ph i h p v i ph  huynh đ  huy đ ng s  l ng tr . ề         Theo đi u tra đ  tu i c a các giáo viên, theo k  ho ch c a nhà tr ọ ớ ầ đ u năm h c l p tôi đ trong đó có 15 nam, 13 n , t  l ượ        Đ c B ự ừ  ngày t u tr t ớ ườ con t i tr ả gi ng tôi đã huy đ ng đ  s  l 100%.  ộ        Huy đ ng đ  s  l ẻ ạ ỉ ệ ượ  đ t t  l l ệ ữ ữ  đ  nâng cao ch t l bé chăm h ng ngày. Đó là y u t ố   v ng s ấ ượ   ng ng tr

6

ố ẻ ng, giáo d c tr  trong nhà tr

ở ọ ừ ườ ắ ệ ố ng. Mu n th c hi n t ụ

ờ ủ ớ ư

ể ả ề ọ ậ ng xuyên  đ a con  đi h c  đ u,  đ a  đón con  đúng gi ẻ ng đ  đ m b o ch t l

ọ ơ ủ ể ưỡ ổ ầ ư ả ằ ầ

ụ ệ

ờ ả ẻ ắ ỉ ậ , hàng ngày vào gi ng đ ng viên nh c nh tr  tr  tôi th

ế

ườ ụ ấ ộ ộ ề ụ ng đ  ph  huynh th y đ

ườ ổ ớ ể ế ế ớ ừ ụ ủ ở  ữ    đi h c chuyên c n vào ngày ti p theo. Trao đ i v i ph  huynh v  nh ng ượ ự  ế c s ẻ  ư ng thành c a con mình khi đ n l p. T  đó khuy n khích ph  huynh đ a tr

ờ .

ệ ố ớ t bi n pháp ph i h p v i ph  huynh đ  huy đ ng s  l ng tr

ố ợ ệ ể ủ ụ ề ự ẻ  ộ ố ượ ườ   i giáo viên trong t công tác ch  nhi m, đó là ni m vui c a ng

ụ ụ ự ề   chăm sóc, nuôi d t đi u ổ ớ ụ đó ngay t    bu i đ u h p ph  huynh l p, tôi nh c nh  trao đ i v i ph  huynh ị ọ ườ  qui   đ nh c a nhà th   ắ   ẳ ổ ấ ượ ườ ng h c t p và vui ch i c a tr . Trao đ i th ng th n tr ộ ớ v i ph  huynh r ng đó là m t tiêu chí quan tr ng đ  xét bé ngoan hàng tu n, xét   ồ. danh hi u cháu ngoan Bác H           Không ch  v y ẻ ọ ầ tr ệ ượ ẻ c trong m t ngày đ n tr vi c tr  đã làm đ ưở tr ọ ề ế đ n đi h c đ u, đúng gi ệ ự         Th c hi n t ủ ệ ố là th c hi n t ẻ công tác chăm sóc giáo d c tr .

ả ề ầ ớ ọ * Gi ủ   ụ i pháp 4: Tuyên truy n v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a

ề ụ ẻ ể ố ấ ệ ể

ể ự ụ ẻ vi c chăm sóc giáo d c tr  đ  th ng nh t quan đi m giáo d c tr . ẹ ậ

ụ ấ ố

ệ ố Đ  th c hi n t ổ ọ ề ộ ạ ụ ụ ẫ ừ ầ    đ u ề ớ   i các ộ ố ệ   ng trình h c c a tr , th ng nh t m t s  bi n ở ẻ ươ ng d n ph  huynh cách chăm sóc giáo d c con

ớ ố ế ợ t công tác ph i k t h p v i các b c cha m  ngay t ự ệ thông qua các bu i h p ph  huynh tôi đã th c hi n công tác tuyên truy n t ọ ủ ậ b c ph  huynh v  n i dung ch ẻ ướ pháp chăm sóc và d y tr , h nhà.

ỉ ậ ẹ ẹ ố ế ợ

ệ ủ ở ớ ượ ể c thêm công vi c c a giáo viên

ụ ể

ệ ố ệ ệ ở

ự ệ ớ

ẻ ề ế ẻ ủ ư ứ ớ Ph i k t h p v i các b c cha m  không ch  giúp cha m  và giáo viên có   ẹ ể   ứ ẻ ộ ế  m t cách có khoa h c mà còn giúp cho cha m  hi u ki n th c chăm sóc tr ư ượ    l p cũng nh  giáo viên hi u đ c hoàn đ ệ ề ợ   ẻ ở ủ ả  gia đình đ  có bi n pháp giáo d c phù h p, c nh và đi u ki n s ng c a tr   ụ ữ ế ở ố ạ   t c i m , thân thi n gi a ph  huynh và giáo viên.  t o nên m i quan h  thân thi ả   ựơ ẹ ố ế ợ ng trình chăm sóc b o Ph i k t h p v i cha m  trong vi c th c hi n ch ẻ

ồ ệ ứ ệ ứ v  s c kho  cho tr  v  ki n th c chăm sóc cũng nh  theo dõi s c kho  c a tr theo đ nh k  b ng bi u đ  tăng tr ng.

ự ệ ẻ ỳ ằ ố ế ợ

ệ ẻ ự ẻ ươ ệ ố ụ   ng trình giáo d c ươ   ng trình t ch

ẹ ẻ ủ ể

ủ ề ậ ụ ể ị ưở ẹ ẻ ơ Ph i k t h p v í cha m  tr  trong vi c th c hi n ch ớ ế ợ tr  (giáo viên cùng k t h p v i cha m  tr  giúp tr  th c hi n t ừ ủ ề chăm sóc giáo d c theo t ng ch  đ , ch  đi m) ệ ố t ch  đ  “Th  gi i đ ng v t”, giáo viên thông báo

ư ộ ế ớ ộ ế ợ ớ v i các b c cha m  v  nh ng n i dung c n k t h p nh  sau:

ế ậ ả ặ ủ ọ ợ ậ ầ ư ầ S u t m giúp l p nh ng tranh  nh, sách báo cũ có liên quan đ n ch  đ ể ọ i ích ...c a các con v t. Tr  bi đang h c. Tr  bi c các tên g i, đ c đi m, l ủ ề  ẻ ế   t ụ ể ự Ví d : Đ  th c hi n t ẹ ề ữ ớ ẻ ế ượ t đ

7

ầ ậ ả ệ ẻ ế ượ

ữ t đ ậ

ầ ầ ứ ủ

ớ ề ấ

và tham ự ố ế ợ các

gia ố ế ợ yêu quý, chăm sóc, b o v  các con v t. Tr  bi ậ con v t nào hung d , không đ ầ ữ ắ ượ ắ n m b t đ ệ ố luôn có s  ph i k t h p v i cô giáo đ  cùng t o đi u ki n t ọ   h c ủ ớ

ườ ễ ng trong vi c t

ệ ủ ể

ế ọ ủ ờ ộ ơ  các ti

ạ ộ ủ ộ

ệ ậ ể ừ ứ ế ế ậ   c con v t nào nên g n gũi ­ ụ ượ ế   c đ n g n con v t đó… qua đó ph  huynh cũng ọ ủ ề ế c ph n nào nh ng ki n th c c a con mình c n h c trong ch  đ  và   ẻ ượ   ạ c t nh t cho tr  đ ạ ộ   ho tđ ng.   vào ụ ố ế ợ   Ngoài ra tôi còn ph i k t h p v i ban ph  hunh c a l p và ph i k t h p ớ , ngày h i… cùng v i nhà tr ề ụ   Đ  ph  huynh có nh n th c và hi u sâu s c h n v  công vi c c a giáo   t h c c a các con trên ộ ự ẹ ừ   ng, qua đó cha m  v a có m t s  đánh giá ở ườ ủ   ng cũng  tr ụ ố   ự t  đó có s  giáo d c t

ể   ớ ệ ổ ứ  ch c ngày l ắ ứ ậ ể ẹ ẻ ự ờ ở ớ  l p, tôi đã m i cha m  tr  d  gi viên hàng ngày  ẻ ở ườ ạ ộ ớ l p và các ho t đ ng c a tr    tr ề v  công vi c hàng ngày c a cô, các ho t đ ng m t ngày c a con  ủ ư ự nh  s  nh n th c và ti p thu c a con mình đ n đâu đ  t nh t.ấ

ấ ế ườ ự ế ư  cho th y n u nh  gia đình và nhà tr

ố ộ ẽ ở ữ ả

ẽ ượ ệ ầ ự ệ ấ c nh ng đóng góp chân th c và nh ng kinh nghi m r t thi

ữ ụ

ự ặ ượ c k t qu  r t t

ẽ ớ ứ ộ ơ ấ ề ề ế

ẻ ả ấ ố ậ ấ ế ạ ấ ố t, các bài tô v  có ti n b  h n r t nhi u v ờ ọ ư ắ

ụ ế ế

ự ầ ề ở ở

ặ   ự ế ợ ng có s  k t h p ch t Qua th c t ở ượ ẽ ạ c m t m i quan h  g n gũi c i m  gi a hai bên và c  hai ch  thì s  t o nên đ   ế   ữ ậ t bên s  nh n đ ố ế ợ   ự th c và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo d c tr , có s  ph i k t h p ế   ụ ế t: các cháu ti p ch t ch  v i ph  huynh tôi nh n th y thu đ ề  ẽ thu ki n th c do cô truy n đ t r t t ố ế ế ợ   tô màu cũng nh  ph i k t k t h p màu s c, các gi  h c thì hăng hái tham gia ế ổ ơ   phát bi u ý ki n và sôi n i h n, ph  huynh thì quan tâm đ n đ n con em mình ổ   ụ ữ nhi u h n, gi a cô giáo và ph  huynh luôn có s  g n gũi, c i m  khi trao đ i ủ các ho t đ ng c a con trên l p.

ấ ượ ụ ể âng cao ch t l ng chăm ể ơ ạ ộ  Gi i ả pháp 5: Ph i h p v i ph  huynh đ   n

ậ ớ ố ợ ớ ề ụ ạ sóc, nuôi d .

ng, giáo d c t o ni m tin cho các b c ph  huynh ụ ụ ề ưỡ ấ ượ Ch t   l

ẻ ế ề ớ ộ ng   chăm   sóc,   giáo   d c   tr ầ ả ủ

ẻ ng,

ả ụ ừ

ồ ẻ ạ ồ ả ấ ạ ể ọ     là   ti n   đ   quan   tr ng   đ   nhà ấ ượ ng nuôi ng c a mình đ n v i c ng đ ng. Ch t l   ả ể   ng có đ m b o, tr  em có kho  m nh và phát tri n ộ ớ ượ c ph  huynh và c ng đ ng th a nh n.  ẻ ng chăm sóc nuôi d y tr  ph i là v n đ  đ ậ ề ượ   c

ụ ầ quan tâm hàng đ u trong tr Đ  nâng cao ch t l ng và giáo d c tr ẻ ườ  tr ầ ng M m non

ưở ngườ  phát huy t m  nh h tr ườ ụ ủ ưỡ  giáo d c c a nhà tr d ườ ủ ố ng m i đ  vai trò c a nhà tr t thì t Vì v y,ậ  nâng cao ch t l ấ ượ ườ ấ ượ ố ế ợ ố ầ ng M m non. ưỡ ng nuôi d ụ ớ ể c nầ  làm t t công tác ph i k t h p v i ph  huynh.

ơ ồ ố

ớ ẻ ớ ấ ụ ả ầ ề ề ộ V i tr  l p tôi, thì cháu nào cũng ngây th , h n nhiên, kĩ năng s ng còn ít. ặ Các cháu r t v ng v  khi cài khuy áo ho c khi ch i đ u, bu c tóc…Đi u đó

8

ỏ ọ ả ẻ ượ ệ   c mà ph i qua m t quá trình h c h i, rèn luy n

ộ ỡ ủ

i l n. ặ ẻ ỡ

ụ ạ ộ

ẻ ụ ụ ủ ệ ự ễ ổ ớ   Chính s  ngây th  v ng v  c a tr  đã thúc gi c tôi g p g  trao đ i v i ữ   ố c các kĩ năng s ng. Hàng ngày ngoài nh ng ầ  các kĩ năng ng M m non, tôi luôn d y tr   ờ   giáo, thói quen t ạ  ph c v , …qua gi

không dĩ nhiên mà tr  làm đ ẻ ườ ớ ớ ự ủ ả c a b n thân tr , cùng v i s  quan tâm giúp đ  c a ng ự ơ ụ ụ ề ủ ượ ẻ ề ệ ph  huynh v  vi c giúp tr  có đ ẻ ở ườ ủ ạ ho t đ ng ch  đ o c a tr  tr ố ư s ng nh : Thói quen v  sinh, thói quen l ả ẻ đón và tr  tr . ạ ụ ụ ẻ ế ắ ạ ở Bên c nh giáo d c tr , tôi luôn nh c nh  khuy n khích ph  huynh d y tr

ố ề ệ

ẻ ụ ụ ể ế ợ ổ ớ ớ ẻ  ẻ    đã làm ể ố ề  t v phát tri n t

kĩ năng s ng. Tôi t n tình trao đ i v i ph  huynh v  nh ng vi c tr ượ đ nhân cách con ng

ụ ẻ ự ậ Ví dụ: Trao đ i v i ph  huynh v  nhà khuy n khích tr  t

ị ầ ặ ệ ẻ ư ậ ữ ượ ư c đ  k t h p v i ph  huynh giúp tr c và ch a làm đ ớ ườ i m i. ổ ớ ả

ế ng xuyên nh c nh  ph

ạ ự ắ ỏ ế ờ ộ ườ ị

ệ   ự ề  l p th c hi n ạ   các công vi c nh : Ch i tóc, m c qu n áo… k p th i đ ng viên khi tr  còn h n ụ   ở ch .                                                                   Th ế ả   ỗ huynh quan tâm và d y d  con v  thói quen văn minh l ch s : chào h i, bi t c m ơ n, xin l

ề ườ ng,…. ả

ế c cách nuôi d c thông tin, bi ẹ ầ   ữ ng xuyên xem b ng “Nh ng đi u cha m  c n ưỡ   ế ượ ắ ượ ng t đ

ướ

ượ ẫ ổ ớ ụ ề ọ ọ   ạ ng d n cách nuôi d y con theo khoa h c ủ

ệ ố ế ể ụ ề ẻ ợ

ể Gi

ủ ầ ẩ ẻ  ­  6 tu i đ  h

ữ ụ

ư ố ượ ươ ồ ư ế ế ậ ề ể ệ ế ệ ỗ t v  sinh thân th , v  sinh môi tr i, bi ườ ụ ở ắ Nh c nh  ph  huynh th ờ ắ ể ị ủ ớ bi t” c a l p đ  k p th i n m b t đ con theo khoa h c.ọ ư ầ S u t m sách báo, tài li u h ụ cho ph  huynh m n đ c. Cu i ngày trao đ i v i ph  huynh v  tình hình ăn ng ạ ạ ườ ng đ  ph  huynh có k  ho ch chăm sóc tr  phù h p khi v  nhà. t i tr ố ợ ớ ụ ẻ iả  pháp 6: Ph i h p v i ph  huynh đ  giáo d c tr .    ổ ể ướ   ọ ng  5          Vào đ u năm h c, tôi chu n b  đ  b  sách c a tr ẫ d n ph  huynh ph   ng pháp giáo d c tr  nh : Cách phát âm các ch  cái, cách ầ c m bút, t

ụ ị ủ ộ ụ ẻ t so sánh s  l ề ệ ng… ẻ ự ệ ậ t đ

ế ợ ụ ể ề ớ c đ  cùng k t h p v i ph  huynh giúp tr ế ượ   c ẻ

ủ c các m c tiêu c a các ho t đ ng.

ổ ọ ở ớ ứ ụ

ạ ộ  l p theo đ nh k , trong bu i h p tôi th ứ ạ ố ợ ề ẻ ừ ấ ự ế ạ

ề ộ ọ

ụ ự ế ể ổ ớ ấ ượ ả ờ ụ ế  th  ng i, đ m, nh n bi ụ ổ ớ Hàng ngày trao đ i v i ph  huynh v  vi c tr  th c hi n, nh n bi ữ ộ ượ ẻ ư và nh ng đi u tr  ch a lĩnh h i đ ụ ượ ắ n m đ ườ   ị ỳ ọ ổ         T  ch c h p ph  huynh  ng ẻ ề ế ủ ơ   thông báo kĩ h n v  báo cáo tình hình c a tr , n  n p tính cách đ o đ c, thói ữ   ố ệ ự ủ ừ quen c a t ng tr  t  đó có k  ho ch th c hi n và th ng nh t s  ph i h p gi a ẻ cô và gia đình trong giáo d c tr .  ủ ề            B n thân tôi tr c ti p trao đ i v i ph  huynh v  n i dung bài h c ch  đ , cùng m i ph  huynh ki m tra ch t l ụ ẻ ọ ủ ng h c c a tr .

9

ụ ệ ố ổ ể ự Ví d : Đ  th c hi n t

ẫ ố ợ ư ụ ế ộ giáo thông báo cho ph  huynh bi ủ ề ủ ớ t ch  đ  ‘‘Gia đình’’ c a l p M u giáo 5 tu i, cô ầ ữ t nh ng n i dung c n ph i h p nh  sau :

c các thành viên trong gia đình.

ủ ệ ả Bi ệ M i quan h , tình c m và trách nhi m c a các thành viên trong gia đình

ố ẹ ố ẹ ễ  phép v i ông bà, b  m , yêu quý em bé.... ệ

ủ ạ ủ ế ượ t đ ố    ớ v i nhau.

ố ệ ồ ụ ế ọ ử

ỉ t nh ng đ  dùng trong gia đình: Tên g i, công d ng, cách s ế ồ ơ

ả ạ ơ ở ọ Tôn tr ng, l ế Bi t công vi c hàng ngày c a ông bà, b  m .... ế ị t đ a ch  và s  đi n tho i c a gia đình. Bi ậ Nh n bi ắ ể Hi u bi t nhu c u c a gia đình: Ăn, i trí...

ữ ồ ầ ủ ụ ế ư ậ ệ ấ

i, vui ch i gi ọ ế ệ ươ , đi l ầ ố ớ ớ ề ẻ ệ ả ơ ụ d ng, cách s p x p đ  dùng, đ  ch i...   ọ ậ             Có nh  v y ph  huynh m i th y rõ t m quan tr ng trong vi c h c t p ủ c a tr , ph i có trách nhi m nhi u h n đ i v i th  h  t ng lai.

Ậ Ầ

Ế ủ ề

ầ ế ể ể c k t qu ườ   ng ả

III. PH N K T LU N 1. Ý nghĩa c a đ  tài: ầ ự ộ ậ ự ớ ư ở ộ ừ ấ ọ ở ộ ự

ả ẻ ờ ự ườ ấ ấ i nh t c p tr ườ   ng  h i thi “Xây d ng môi tr ậ   ng đó là nh  s  đóng góp t n tình

ư ễ

ệ ề         Sau  g n  m t  năm  th c  hi n  các   bi n  pháp  tuyên  truy n   trong  tr ạ ượ ế ề M m non th t s  l p tôi đã có nhi u chuy n bi n đáng k  và đ t đ đáng ph n kh i nh  sau:  ớ          H c kì m t v a qua l p tôi đã thành công  ạ ấ l y tr  làm trung tâm” đ t gi ụ ủ c a nhi u ph  huynh. ẻ         100% tr  có thói quen v  sinh môi tr ụ ng, có thói quen x ng hô l ộ ệ ậ

ườ ủ ế ứ  ch c đ

ườ  phép. ể 100% ph  huynh có nh n th c chuy n bi n rõ r t. Các ngày h i ngày l ổ ng t ạ ộ ụ ệ

ớ ặ ự ậ ề ườ ủ ễ   ệ , ượ ự   c s  quan tâm c a đông ủ ộ   t là các ho t đ ng c a h i ph  huynh ngày càng ạ ộ   ng,

ủ ứ các phong trào thi đua do l p, nhà tr ụ ả đ o các b c ph  huynh, đ c bi đi vào chi u sâu, tích c c tham gia giám sát các ho t đ ng c a nhà tr ưở ứ h ng  ng các phong trào thi đua c a ngành giáo d c.

ẹ ạ ứ ế ủ   c các ki n th c c a

ụ ắ  tin, nhanh nh n, n m đ ạ ộ

ượ ự ừ t ng đ  tu i, h ng thú tham gia tích c c vào các ho t đ ng. ậ ấ ằ ự ụ ệ

ẻ ạ  m nh d n, t 100% tr ứ ộ ổ ừ ự ế T  th c t ữ ườ ấ

ầ ng là r t quan tr ng. ạ ề

ữ ệ ề ả ẻ ố ự ệ ụ ữ ể ế ợ k t h p gi a gia đình và nhà tr ố ợ       Qua s  ph i h p gi a gia đình và nhà tr ữ có nh ng bi n pháp h u hi u đ  giáo d c tr  t ố    trong công tác giáo d c M m non tôi nh n th y r ng vi c ph i ọ ệ ườ   ng t o đi u ki n cho giáo viên ơ  t trong gia đình là n n t ng là c

10

ầ ứ ữ ẽ ạ ậ ợ ụ ở ườ  tr i cho giáo d c ng M m non s  t o nên nh ng đ a con

ệ ế ể ụ

Vi c tuyên truy n đ n ph  huynh đ  nh n s  ph i h p v i nhà tr ạ

ườ ạ ộ ề

ị ộ ứ

ẩ ạ ố ợ ậ ự ụ ấ ượ ườ ể ờ ng cao trong th i gian t ố ế ợ ề

ổ ệ

ớ ố ế ợ ụ ữ ẻ ệ ả

ự ụ ưỡ ớ

ướ ố ợ ắ ơ ả ế

ẻ ẻ ẽ ữ ư ụ

ụ ặ ứ ấ ổ ợ ng, m t m c đích, m t tác đ ng t ủ ể ạ ẩ

ẫ ờ

ẫ ệ ự ầ ấ

ữ ệ ệ ạ

ủ ộ ế ệ ẻ ầ ụ ữ ạ thành nh ng ng

ở ạ s  t o thu n l ngoan có ích cho xã h i.ộ ườ   ớ ề ng   ệ ẩ ầ   ng giáo d c toàn di n trong trong các ho t đ ng, đã góp ph n đ y m nh ch t l ạ ộ   ể ệ ng chuy n sang ho t đ ng ng. Đi u này càng th  hi n rõ nét khi tr nhà tr ớ ấ ượ ụ   i. Nhà theo mô hình cung  ng d ch v , trình đ , ch t l ẹ  ườ ẽ ế ụ ng s  ti p t c đ y m nh công tác tuyên truy n, ph i k t h p v i cha m tr ự ớ ệ ọ   h c sinh, đ i m i các bi n pháp th c hi n trong công tác ph i k t h p gi a hai ấ ượ ừ ể   ng, hi u qu  chăm sóc giáo d c tr  toàn bên đ  không ng ng nâng cao ch t l ề ữ di n theo h ng tích c c và b n v ng. ộ   ể Ph i h p v i ph  huynh đ  chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr  tr  là m t   ố ợ ự ố ự nguyên t c c  b n n u mu n có s  thành công. S  ph i h p ch t ch  gi a giáo   ạ   ậ ả ự ố ể ả viên và ph  huynh là đ  đ m b o s  th ng nh t trong nh n th c cũng nh  ho t ồ ộ ụ ộ ộ ướ ụ ộ   đ ng giáo d c cùng m t h  h p, đ ng tâm ẻ ạ ứ t o s c m nh kích thích, thúc đ y quá trình phát tri n nhân cách c a tr , tránh   ờ   ự ạ s  tách r i mâu thu n, bài xích l n nhau gây cho các em tâm tr ng nghi ng , ủ   ị ố ẹ ộ ướ ọ ng các giá tr  t hoang mang, dao đ ng trong vi c l a ch n, đ nh h t đ p c a ả ụ ề ơ ả ự ượ ấ ả ng giáo d c ph i phát nhân cách. V n đ  c  b n hàng đ u là t   t c  các l c l ụ   ố ợ ố huy tinh th n trách nhi m, ch  đ ng t o ra nh ng m i quan h  ph i h p vì m c ấ   ữ ườ tiêu giáo d c đào t o th  h  tr i công dân h u ích cho đ t c.ướ n

ớ ố ợ ệ

ụ ế ữ ể ụ ẻ ấ

ữ ể

ưở ụ ứ ố ố ợ ớ   ả ạ ượ c sau khi áp d ng các bi n pháp ph i h p v i ẫ ưỡ   ng giáo d c tr  cho m u giáo, tôi r t mong các ươ ợ ả ổ    ch c nh ng đ t đánh giá, bi u d ng c n ph i t ng, ữ ạ ộ   t trong công tác ph i h p gi a nhà

ị ề ấ  3.2. Ki n ngh , đ  xu t: ế V i nh ng k t qu  đ t đ ph  huynh đ  chăm sóc nuôi d ạ ầ ườ ấ c p lãnh đ o, nhà tr ụ ng các ph  huynh ho t đ ng t khen th ụ ườ ng và ph  huynh tr

ưở ố ớ

ệ Ban giám hi u nhà tr ượ ỉ ệ ẻ c t  l

ấ ạ ộ ườ  tr  suy dinh d ể ế ộ ng có ch  đ  khen th ẹ ưỡ ộ ữ ng đ i v i nh ng giáo viên ng nh  cân, th p còi hay béo phì; nâng cao tính ủ ẻ t, năng đ ng trong các ho t đ ng c a tr .

ỏ ủ ả ệ

ả gi m đ ự ế tích c c, ham hi u bi ộ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a b n thân tôi trong vi c  ố ợ ớ ể

ệ ẫ ấ ậ ầ ng M m non”

ộ ồ ể ả ủ ấ

ố ơ ườ ữ ệ t h n.

ệ “M t sộ ố   ẻ   ưỡ ụ ụ ng giáo d c tr bi n pháp ph i h p v i ph  huynh đ  chăm sóc nuôi d ậ   ượ ự ổ ở ườ c s  góp ý, nh n . R t mong nh n đ m u giáo 5 ­6 tu i   tr ệ   ữ ọ xét c a H i đ ng khoa h c c p trên đ  b n thân có thêm nh ng kinh nghi m ố ợ quý báu giúp cho vi c ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng ngày càng t ả ơ Xin chân thành c m  n. /.

11

12