Ề Ụ
Ộ Ố Ệ ƯỠ CHĂM SÓC NUÔI D Ể Ổ Ở
Ố Ợ Ớ Đ TÀI: “M T S BI N PHÁP PH I H P V I PH HUYNH Đ Ụ Ẻ Ẫ NG GIÁO D C TR M U GIÁO 56 TU I Ầ ƯỜ NG M M NON” TR
Ầ
Ở Ầ ọ ề I. PH N M Đ U 1. Lý do ch n đ tài:
ế ớ
ộ ể ự ủ ự
ệ
ườ ụ ớ ưỡ i m i thì gia đình đóng vai trò h t s c to l n ọ ng và là tr ườ nuôi d ế ứ ủ ng h c đ u tiên c a m i con ng
ạ ệ i sinh ra
ộ ộ ệ ộ ế
ầ ạ ộ ể ề ờ ố ỗ ọ ỏ
ệ ệ ụ gi
ề ề ổ
ế ụ ụ ủ ả ắ
ầ ụ
ộ ẻ ụ
ẻ ẻ ọ ơ ng pháp giáo d c c a gia đình là thuy t ph c, gi ng gi ủ ụ ỏ ủ ế ố ươ ự ọ
ườ i thân trong gia đình và tr
ệ ư
ầ ụ ả
ụ ậ ụ ầ ờ ệ i nói mà ch c n qua
ố ử ỏ ẻ
ề ế ụ ụ
ả ộ ộ ớ ế ườ ồ ng và xã h i. Gia đình là c s
thành
ủ và ớ ụ
ọ
ư ữ ị ệ ệ
ườ ỗ
ặ v trí đ c bi ừ c cũng t ộ ụ ủ ẻ ế ề
ủ ấ ướ ầ ụ ẻ ụ ể ệ ằ “Trẻ em hôm nay i ngày mai” Th gi ộ Vâng đó chính là m c tiêu, là đ ng l c c a s phát tri n xã h i. Trong ớ gia đình vì ự vi c xây d ng con ng ườ ỗ ầ ơ ả nó là n i s n sinh, i. ườ ai cũng có gia đình, vi c nuôi d y con là công vi c quan M i con ng ủ ỗ gia đình. Gia đình là m t t ấ ủ bào c a xã h i, là m t xã h i thu tr ng nh t c a m i ấ ấ trúc đa d ng v đ i s ng, là m t t p th không thu n nh t, ộ ậ nh , gia đình có c u ớ i tính, ngh nghi p. Do đó vi c giáo d c mang tính khác nhau v tu i tác, ặ ề ợ ố nhi u ph i m t, h p ả ươ i, l ng nghe và trao ph ưỡ ộ ế Gia đình là cái nôi c a xã h i, cái nôi đ u tiên giáo d c, nuôi d ổ đ i ý ki n. ng ễ nhân cách tr . Chăm sóc giáo d c tr là m t quá trình liên t c và lâu dài, di n ra ủ m iọ lúc, m i n i. Tr nh ch y u s ng trong s đùm b c yêu th ng c a cha m ,ẹ ự ặ ườ ữ ủ t là s chăm ng M m non, đ c bi c a nh ng ng ế ơ ầ ủ sóc giáo d c t n tình c a cô giáo M m non. Giáo d c gia đình có u th h n xã ả ừ ấ phát t ườ ộ tình c m và thông qua tình c m, có ng vì nó xu t h i và giáo d c nhà tr ộ ỉ ầ thái đ , vi c làm, cách đ i x trong gia khi không c n l ề ki n an toàn cho tr nh phát tri n. ể ệ ả ộ ổ ấ đình, gia đình là m t t m đ m b o đi u ả ầ vào n n p gia đình, giáo d c ph i ẻ Nhân cách c a đ a tr ph thu c m t ph n ơ ở ượ ộ tr đ gia đình r i m i đ n nhà ỗ ườ ừ ỏ ế ế ứ cách c a m i con ng nh đ n h t s c quan tr ng cho s hình thành nhân i t ề sau. v khi ố ế ợ v i ph huynh đ chăm sóc giáo ể ộ ắ ệ ế t quan h xã h i b t ờ ủ ộ ố t trong su t cu c đ i c a ớ giáo d c c a gia đình, v i gia ự ệ t giáo d c M m non tác đ ng đ n tr trên nhi u lĩnh v c: ộ ng, giáo d c tr phát tri n m t cách toàn di n, nh m hình ủ ứ ắ ầ ừ c b t đ u t ọ ự ưở ng tr Ở ườ vi cệ ph i k t h p ầ tr ng M m non ẻ ụ ở ấ d c tr có ý nghĩa r t quan tr ng. B i nh chúng ta đã bi ồ ừ ngu n t quan h gia đình, gia đình gi m i con ng i, các nhân tài c a đ t n ặ đình mà nên. Đ c bi ưỡ Chăm sóc, nuôi d
1
ớ ủ
ệ ữ ộ ạ ủ i m i xã h i ch nghĩa, quan đi m c a ộ ể ườ ớ i l n. ể thành và phát tri n nhân cách con ng ụ chúng ta là giáo d c gi a tr v i cu c s ng hi n đ i và xã h i ng
ộ ệ ụ ữ ẻ ớ ụ
ệ ỉ Vi c chăm sóc giáo d c tr ầ ủ ậ
ế ươ ứ ụ ư ề ng pháp chăm sóc giáo d c tr
ươ ụ ẻ ng pháp chăm sóc giáo d c tr theo h
ướ ự ề ổ ư ề ề ộ
ọ ẻ ng pháp chăm sóc tr khác nhau nh ph ớ ổ ướ ng đ i m i, hay ph ớ ấ ấ ẻ ố ỹ
ụ ẻ
ề ướ ng pháp chăm sóc giáo d c tr theo h ự ư ỉ ớ ỗ ự ố ắ
ế ố ế ợ ệ ụ ẽ ụ ụ ẻ ề ả
ườ ộ ố ọ ẻ là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng ấ không ch riêng c a b c h c M m non. Cho đ n nay có r t nhi u hình th c và ẻ ươ ph ầ ng M m theo h ườ ng Non, và v i r t nhi u chuyên đ , n i tr i nh chuyên đ : “Xây d ng tr ầ ệ ự m m non l y tr làm trung tâm”; chuyên đ : “K năng s ng”… dù có th c hi n ườ ươ ng ng nào n u nh ch có nhà tr ph và giáo viên n l c c g ng mà không có s ph i k t h p v i gia đình và các ậ b c ph huynh v cách chăm sóc giáo d c tr thì hi u qu giáo d c s không cao.
ở ả ề ố ợ
ự
ọ ọ ả ệ ề ư ọ ể ẻ
ỹ ề ử ớ
ộ ọ ọ
ấ ể ố ộ ố ệ ậ ố ợ c hi u qu , khoa h c và đi u quan tr ng là đ tr ế ứ ượ ầ ụ
ầ ụ ề ẻ ệ
ổ ườ
ề ộ ề ng lai c a đ t n ể
ủ ấ ướ ệ ượ ươ c, đó là m t ng tri n v trí tu , phong phú v tinh th n, trong sáng v ng
ị ố ớ ẻ ỏ i vì đ i v i tr ạ con ng
ườ ậ ụ
ể ằ ụ ế ẻ ừ t 0 đ n 6 ườ ườ ng i c i con ng ề ầ ở ầ ự ỳ ự c xác đ nh là s kh i đ u c c k quan ờ ỳ nh đây là th i k hình ẻ ở ườ ng tr ơ ở ầ tr nh ng c s đ u tiên
ườ ệ ệ ụ tiêu: Hình thành ộ ch nghĩa Vi ở ẻ ữ t Nam.
ẻ ộ
ụ ề ệ ầ ạ
ẻ t t
ề ợ ủ ụ ưỡ ng chăm sóc giáo d c tr m t cách khoa ượ c đào t o v chuyên môn nghi p v , có ự ự ự ế ổ ứ ạ ch c và thu hút tr tích c c tham gia các ho t ệ ố ư ạ ứ i u ụ ng pháp và hình th c giáo d c phù h p, t o đi u ki n t
ữ ể ệ ẻ ế ị
ấ ị
ư ế ậ V y chúng ta ph i ph i h p nh th nào, b i vì công tác tuyên truy n thì ể ư ế ề ệ ư ầ h u nh giáo viên nào cũng đã th c hi n, nh ng tuyên truy n nh th nào đ ặ ể ạ ượ phát tri n m i m t đ t đ ầ ọ ể ứ “Đ c Trí Th M ”, giao ti p ng x m i là đi u quan tr ng và chúng ta c n ứ ả ph i quan tâm. Nh n th c đ c t m quan tr ng đó nên tôi đã ch n n i dung ớ tuyên truy n, ph i h p v i ph huynh đ th ng nh t m t s bi n pháp chăm sóc ọ ụ giáo d c tr theo khoa h c. ụ ủ Giáo d c m m non là chăm sóc, giáo d c tr Nhi m v c a ủ t ườ i ch tu i thành ng ấ ề ể tráng v th ch t, phát ạ ầ ườ M m non đ ở ậ ứ đ o đ c. B i v y tr ệ ủ ự ọ tr ng c a s nghi p đào t o thành và phát tri n nhân cách. Do v y, vi c chăm sóc giáo d c tr ạ ượ ả ầ M m non ph i nh m đ t đ c m c ớ ủ i m i xã h i c a nhân cách con ng ơ ầ ườ Tr ng M m non là n i nuôi d ộ ọ h c. Đ i ngũ giáo viên M m non đ ự ư ạ năng l c s ph m, th c s bi ươ ằ ộ đ ng b ng ph cho ủ ứ ơ ả ự s phát tri n toàn di n nhân cách c a tr và trang b nh ng ki n th c c b n ớ ẻ ướ ẩ nh t đ nh, chu n b cho tr b c vào l p 1. ườ ườ K t h p gi a nhà tr
ng và gia đình s t o ra môi tr ươ ứ ố ẽ ạ ổ ch c chăm sóc tr ng pháp, cách t ng thu n l ẻ ở ớ ậ ợ i và l p cũng ị ế ợ ữ ấ ề ộ th ng nh t v n i dung, ph
2
ộ ẻ ề ượ c s trái ng ế ứ tác đ ng đ n tr , nâng cao
ụ ượ ự c v cách th c ẻ ng, chăm sóc, giáo d c tr .
ể
ấ ự ụ
ệ ụ ự ố ấ ạ ả ố
ạ ộ ch c k t h p các l c l
ọ ọ
ụ ạ ộ ủ ưở ự ượ ủ c sinh ra, l n lên và hình thành nhân cách c a mình. nh h
ầ ấ
ớ ố ẹ ứ ệ ạ
ụ ẹ
ế
ấ ầ ự ầ
ữ ườ ả ầ ữ ậ
ủ ườ ở ộ
ư ở nh nhà, tránh đ ưỡ ả ệ hi u qu nuôi d ớ ủ ề * Đi m m i c a đ tài. ộ ễ ư ậ Trong lý lu n cũng nh trong th c ti n giáo d c, s th ng nh t tác đ ng ườ ụ ừ ề ộ ượ c xem là v n đ có tính nguyên giáo d c t ng, gia đình và xã h i đ nhà tr ệ ề ọ ả ả ắ t. Trong t c đ m b o cho m i ho t đ ng giáo d c có đi u ki n đ t hi u qu t ộ ệ ổ ứ ế ợ ng giáo d c, gia đình có vai trò và tác đ ng vô vi c t ế ợ ẻ ơ cùng quan tr ng, là tr ng tâm c a các ho t đ ng k t h p. Gia đình là n i tr Ả ớ ụ ủ ượ ng giáo d c c a đ ớ ụ ẻ ế là đ u tiên và s m nh t. Giáo d c con cái trong gia đình gia đình đ n v i tr ư ủ ệ ỉ ả c a b m , mà còn là trách nhi m đ o đ c và không ph i ch là vi c riêng t ườ ủ i làm cha m . nghĩa v công dân c a nh ng ng ố ợ ớ ụ ụ ng ph i h p v i giáo d c gia đình là r t c n thi t nó Giáo d c nhà tr ệ ệ ể ườ ụ i, đ góp ph n vào s nghi p phát giúp ta nâng cao hi u qu giáo d c con ng ụ ố ọ ấ ế ợ ệ ể tri n c a ngành h c M m non. Vì v y vi c k t h p th ng nh t gi a giáo d c ắ ơ ả ủ ề và xã h i đã tr thành m t nguyên t c c b n c a n n giáo ng, gia đình nhà tr ủ ộ ụ Vi d c xã h i ch nghĩa ộ t Nam.
ế ạ ế ố ệ ả Chính vì th mà b n thân tôi đã đ ra k ho ch c n ph i làm t
ề ể ả ứ ượ ầ ậ ụ
ng, đ ph huynh nh n th c đ ự ườ ầ ơ
ề ọ ầ ố ợ ữ t công tác ệ c vi c chăm ự ng M m non c n có s quan tâm h n, nên tôi đã l a ể
ẻ ạ ườ i tr ộ ố ệ ưỡ “M t s bi n pháp ph i h p gi a nhà tr ụ ẻ ẫ ữ ế ợ k t h p gi a gia đình và nhà tr ụ sóc giáo d c tr t ch n đ tài chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr m u giáo 5 6 tu i ườ ổ ở ườ tr ng và gia đình đ ầ ng M m non”.
ạ
ề ứ ế ượ ẫ
ủ ả
i k t qu cao. Đ tài này đã đ ườ ượ ẫ ườ ề ng đ ớ ụ c áp d ng trong l p M u giáo ố ộ ượ c nhân r ng trong kh i ồ ng đ ng c các giáo viên trong tr
ủ ộ ụ 2. Ph m vi áp d ng: ự Đ tài này do tôi tr c ti p nghiên c u, đ ạ ế ớ l n c a tôi và mang l ộ M u giáo và nhân r ng trong toàn tr tình ng h .
ộ
ộ ả ứ ườ ớ ầ đ c nhà tr
ứ ậ
ổ ế ợ ệ
ườ ả ệ ứ ượ ầ ệ ụ ắ ắ ẫ ụ ng phân công ph trách l p M u ọ c t m quan tr ng ể ạ ẻ ng trong vi c giáo d c tr . Đ đ t ự ế c đi u đó, trong quá trình th c hi n b n thân tôi n m b t tình hình th c t
ề ặ ậ ợ ữ ự i, khó khăn sau:
ậ ợ Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ạ ự 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u: ượ B n thân là m t giáo viên ớ , tôi cũng nh n th c đ giáo 5 6 tu i. Là giáo viên đ ng l p ữ ủ c a vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ượ đ và đã g p nh ng thu n l i: 1.1. Thu n l
3
ả
ng b i d ơ ườ an giám hi u ệ nhà tr ồ
ủ ị ộ ố ề ồ ồ ưỡ ệ ợ c s quan tâm c a B ụ ượ ư ọ t b d y h c nh các tài li u b i d ữ
ớ ạ ầ ườ ệ ớ ộ ượ ố ợ ụ
ọ ậ ệ
ố ế ợ ế ị ữ
ụ ệ ẻ ng trong vi c giáo d c tr .
ụ ế ụ ẽ ở ị ể ạ ộ
ươ ể đ a ph ậ ợ ng ti n thông tin truy n thông ngày càng phát tri n nên thu n l ươ ng. i cho
ệ ề ậ
ụ ộ ủ ị ươ ằ
ươ ủ ễ ế ị ng ngày càng phát tri n nh m giúp ườ ng ể ạ ng, t o môi tr
ệ ồ ưỡ ượ ự ng B n thân tôi đ ơ ở ậ ề ệ c trang b m t s v đ dùng đ ch i, c s v t v chuyên môn nghi p v , đ ề ả ế ị ạ ấ ng, sách tham kh o v công ch t trang thi ươ ng trình ng… phù h p v i n i dung ch tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ề ạ ườ c nhà tr Giáo d c M m non m i giai đo n hi n nay. Tôi cũng đ ng t o đi u ụ ộ ệ ki n tham gia h c t p nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v . Đây chính là ế ố ơ ả y u t c b n quy t đ nh nâng cao công tác ph i k t h p gi a gia đình và nhà ườ tr Phong trào xã h i hóa giáo d c ti p t c phát tri n m nh m ề Các ph ớ ệ vi c tuyên truy n v i các b c ph huynh Tình hình văn hóa xã h i c a đ a ph tr g n gũi d dàng ti p thu tinh hoa văn hóa c a đ a ph giáo d c thân thi n.
ẻ ầ ụ 1.2. Khó khăn:
ườ
ấ ặ ề ậ ng xuyên ng p sâu trong n ướ ướ c, c a chính quy n đ a ph
ố ế ị ề ủ ề ộ ườ ườ ng th ự ầ ư ủ c a nhà n ầ ớ
ặ ế ề
ẻ ế ủ
ụ , chăm sóc đ n tr còn h n ch . ề
ị ụ ộ ố ư ấ
ụ ề gia đình còn g p nhi u ế Đ i s ng c a m t ờ ố ộ ế ự nhìn nh n v giáo d c ụ ề ậ ủ ệ ậ th y trách nhi m c a ườ ầ ủ ng yêu c u c a nhà tr
ụ ệ ng tôi đang công tác thu c vùng nông thôn chiêm trũng, qua hàng năm Tr ơ ở ậ ụ c. C s v t thiên tai lũ l t kéo dài. Tr ụ ươ ng và ph ch t m c dù có s đ u t ệ ươ ẫ ư huynh nh ng so v i nhu c u thì v n còn nhi u thi u th n v các ph ng ti n, ồ ơ ồ đ dùng đ ch i. ố ẹ ẻ ề 100% b m tr đ u làm ngh nông dân nên kinh t ạ ầ ư ệ ề khó khăn, đi u ki n đ u t ố s ph huynh trên đ a bàn còn khó khăn v kinh t , s ư ầ m m non m t s ph huynh còn ch a đúng, ch a nh n ẻ mình trong công tác ph i h p chăm sóc giáo d c tr ; các ch a đ
ầ ủ ủ ề
ế ờ ộ
ẻ ở ở ườ ườ ộ ế
ơ Vi c tranh ch p th i gian c a ph huynh trên cánh đ ng còn nhi u h n ụ t trung thu ư ẻ ồ ng. Có không ít ph ế ng, ngày t ữ do trong nh ng ngày m a.
ỉ ọ ự ư ườ ư ứ ng, ch a th c s h
ẻ ệ ề ụ ủ ụ Sau kì ngh hè nhi u tr không có thói quen v sinh môi tr ng, không có
ườ ử ậ ứ ừ ụ ư ễ ố ợ ự ư ượ c ph huynh th c hi n đ y đ . ụ ờ ệ ấ ễ th i gian đ n tham gia ngày h i ngày l cùng tr tr ả ệ ồ huynh vì công vi c đ ng áng mà quên c ngày h i đ n tr ề ụ ủ c a con mình, nhi u ph huynh cho tr ngh h c t ự ư ộ ủ ạ ộ ề Các ho t đ ng c a h i ph huynh ch a đi vào chi u sâu, ch a tích c c ự ự ưở ạ ộ tham gia giám sát các ho t đ ng c a nhà tr ng ng các ủ phong trào thi đua c a ngành giáo d c. ỉ thói quen x ng hô l phép, còn v t rác b a bãi, còn nói t c ch i b y...
4
ậ ể ể ấ ủ ề ớ
ọ ự S phát tri n nh n th c và th ch t c a tr trong l p không đ u nhau nên ế ủ
ở ườ tr
ự ế ở ớ ợ ữ ể ẻ ồ ụ ng tôi đã suy nghĩ ố ợ t công tác ph i h p gi a gia đình
ườ ứ ề ệ vi c ti p thu “bài h c” c a cô giáo cũng không đ ng đ u. l p mình ph trách, T nh ng khó khăn th c t ố và tìm ra nh ng bi n pháp thích h p đ làm t và nhà tr ừ ữ ệ ữ ư ng nh sau:
ả
ể ụ ưở ấ ở ở ậ ng c s v t ch t,
ớ
ụ
ụ ụ ự ệ t tình, năng n , đ
ọ ể ủ ớ
ệ ớ
ẻ
ộ ạ ộ ạ ế ị ớ ộ ồ
ữ i.
ọ ế ệ
ạ ế ị ồ ấ ậ ư ng c s v t ch t trang thi
ề ưở ớ ằ ụ ớ ể ề
ự ệ 2. Các gi i pháp th c hi n: ố ợ ớ iả pháp 1. Ph i h p v i ph huynh đ tăng tr Gi ế ị ồ ồ ơ trang thi t b , đ dùng đ ch i trong l p. ữ ọ ể ọ ừ ầ Ngay t đ u năm h c, tôi đã tri n khai h p ph huynh và l a ch n nh ng ể ệ ổ ượ ph huynh nhi c toàn th ph huynh tín nhi m đ tham gia ộ ắ ượ ẹ ủ ớ ủ ạ ộ ắ ằ vào h i cha m c a l p. Nh m n m b t đ c tình hình ho t đ ng c a l p, c a ườ ể ẹ ọ ạ ừ ộ ớ ố ợ nhà tr ng. T đó tôi ph i h p v i ban đ i di n h i cha m h c sinh l p đ ưở ớ ế ị ồ ơ ở ậ ồ ơ ấ trang thi tăng tr t b , đ dùng đ ch i trong l p. ng c s v t ch t, ơ ồ ạ ồ ể ế ướ ụ i đ dùng, đ ch i và trang Tr c h t tôi cùng h i ph huynh ki m kê l ể ạ ướ ọ ủ ụ ụ ế ị i. Sau đó c còn đ l thi t b ph c v các ho t đ ng c a tr trong năm h c tr ụ ơ ồ ụ tôi và h i ph huynh l p v ch ra nh ng đ dùng, đ ch i và trang thi t b ph c ớ ạ ụ ạ ộ v ho t đ ng d y h c trong năm t ố ợ ệ ằ B ng tâm huy t ngh nghi p, b ng ngh thu t s ph m tôi đã ph i h p ơ ở ậ ơ ồ ớ t b đ dùng, đ ch i v i ph huynh đ tăng tr ụ ự trong l p. Đó là ni m vui l n, là s thành công trong công tác chăm sóc giáo d c tr . ẻ
ụ ự Gi
ấ ẹ ườ iả pháp 2: Ph i h p v i ph huynh trong công tác xây d ng môi ẻ
ố ụ ệ
ệ ạ ọ ẻ ề ng trong l p h c ta cũng c n chú ý t o m i đi u ki n đ tr
ầ ọ ề ệ
ớ ệ ẻ
ế ọ ụ
ộ ớ
ườ ẻ ườ ự ệ ặ ng đ c bi
ượ ầ ẽ ầ ứ ả ọ ố ợ ớ ườ ng l y tr làm trung tâm. tr ng xanh s ch đ p, môi tr ệ ượ c chăm sóc, giáo d c toàn di n thì ngoài vi c chú Mu n m i tr đ u đ ọ ể ẻ ạ ọ ớ ườ ế ý đ n môi tr ậ ạ ộ ườ ng ngoài l p h c sao cho thu n ti n, an toàn cho tham gia ho t đ ng môi tr ộ ườ ự ế ườ ớ ng r ng, giáo viên, nhân ng do di n tích sân tr tr tr . Tuy nhiên v i th c t ướ ể ọ ườ ủ ờ c tình hình đó ng. Tr viên không có đ th i gian đ d n h t khuôn viên tr ế ớ ụ ọ ứ ổ ệ ch c h p ph huynh kêu g i ph huynh các l p Ban giám hi u ti n hành t ẹ ọ ổ ng d n d p đóng góp các bu i lao đ ng công ích cùng v i giáo viên trong tr ờ ơ ủ ạ t là khu vui ch i c a tr . Trong th i s ch s các khu v c trong tr ủ ụ gian đ u không ph i ph huynh nào cũng ý th c đ c t m quan tr ng c a
5
ợ ậ ữ
ạ ể ụ ộ ề ụ ể ọ
ớ ộ ộ ố ụ ầ
ẵ ả ạ c tình hình đó tôi đã lên s n nh ng n i dung c
ọ ể ộ ệ ớ ụ
ữ ườ ỗ ữ ự ườ ờ ự ướ ổ ế ổ
ệ ừ ụ ng tôi cũng th ừ ụ
ẻ ứ ổ ề ỏ ủ
ồ ệ ề ụ
ạ ầ ượ ệ ớ ự ọ ậ ả ụ c không khí vui v
ữ
ụ ườ ộ ộ
ồ ồ ượ ậ ự ng…cho ph huynh t
ớ ụ ụ ữ
ụ ấ ấ ả ưở ứ
ạ ườ ng ng. ơ
ể ấ ệ ạ ộ ệ t tình h ẹ ể ả ạ ẻ ồ ộ
ụ ề
ư ậ ạ ọ ể ọ ụ ữ ộ
ụ ệ ồ ộ
ụ ư ộ ắ ấ ụ ẻ ớ
ườ ệ ấ ả t tình. Quang c nh sân tr
đó ph
ưở ự ụ ng giáo viên tin t
Gi
ử ố ợ ớ ộ ổ ủ ộ ế
ẻ ộ ỉ ườ ng, là 28 cháu ố ượ ủ ng tr
ượ ữ ỉ ệ
ườ ớ
ạ ố ượ ề c giao ch tiêu v huy đ ng s l ầ bé chuyên c n là 98%. ụ ng phân công ph trách l p 5 6 ế ặ
ụ ọ ướ ắ ờ ớ ộ ng đúng th i gian c a năm h c m i. Th t may m n tr
an giám hi uệ nhà tr ỡ ườ ủ ủ ố ượ ậ ủ ườ ộ tu iổ , ngay ọ ư ng tôi đã g p g các ph huynh khuy n khích đ ng viên h đ a c ngày khai ạ ng là 28/28 cháu, đ t ỉ ng theo ch tiêu c a tr
ủ ố ượ ẻ ng tr tôi nghĩ ngay đ n vi c duy trì và gi
ế ế ố ể ằ ệ ạ ữ t nh ng đ t lao đ ng này, vì v y bên c nh nh ng ph huynh đi lao đ ng nhi ộ i có m t s ph huynh không đi lao đ ng. Đ m i ph huynh đ u hi u và tình l ố ề ủ ề đ u tham gia thì c n ph i nh s tuyên truy n c a giáo viên m i nhóm l p. Đ i ụ ớ v i riêng nhóm l p tôi d y tr ể ụ ể th , cho h p ph huynh, ph bi n đ ph huynh hi u và cùng th c hi n. ủ ộ ng xuyên tham Sau đó qua nh ng bu i lao đ ng c a tr gia cùng ph huynh. Trong qua trình đó tôi và ph huynh v a làm vi c v a trò ủ chuy n trao đ i v tình hình h c t p c a tr , tình hình s c kh e c a các cháu ủ trên l p hay trò chuy n v hoàn c nh c a ph huynh… Tôi đã cùng hòa đ ng, ậ ẻ ớ ạ t o s thân m t, g n gũi v i ph huynh và cũng t o đ ổ trong nh ng bu i lao đ ng. ộ ệ ng, tôi còn v n đ ng ph huynh đóng Ngoài vi c lao đ ng quanh sân tr ờ tay tr ng và đ ng th i góp cây xanh: Cây bàng, cây ph ớ ắ g n tên l p lên cây đ ph huynh th y rõ nh ng thành qu đóng góp cho l p. ỗ ầ M i l n nh v y tôi th y ph huynh r t vui và nhi ọ ậ ng xanh, s ch, đ p cho tr vui ch i, h c t p Bên c nh vi c t o môi tr ả ủ ậ tôi đã kêu g i, v n đ ng ph huynh ng h phân đ c i t o b n hoa cây c nh… ộ ể ụ Đ m i ph huynh đ u hi u và cùng đóng góp ngày công qua các cu c ươ ự ọ ng nh ng ph huynh đi lao đ ng tích c c, h p ph huynh tôi nêu tên, tuyên d ữ ờ t tình đ ng th i nh c khéo nh ng ph huynh ch a đi lao đ ng. nhi ơ Càng ngày tôi th y ph huynh l p tôi đi lao đ ng đông h n, vui v trong ẹ ộ ng ngày càng đ p quá trình lao đ ng cũng r t nhi ụ ờ ứ ủ ừ ơ ể h n nh s c c a ph huynh và toàn th giáo viên, nhân viên. Cũng t ườ ưở ng tích c c đóng góp ngày công lao huynh tin t ng nhà tr ế ớ ơ ộ ườ ế ng đ n l p. đ ng và yên tâm h n khi g i con đ n tr ẻ ể ụ i ả pháp 3: Ph i h p v i ph huynh đ huy đ ng s l ng tr . ề Theo đi u tra đ tu i c a các giáo viên, theo k ho ch c a nhà tr ọ ớ ầ đ u năm h c l p tôi đ trong đó có 15 nam, 13 n , t l ượ Đ c B ự ừ ngày t u tr t ớ ườ con t i tr ả gi ng tôi đã huy đ ng đ s l 100%. ộ Huy đ ng đ s l ẻ ạ ỉ ệ ượ đ t t l l ệ ữ ữ đ nâng cao ch t l bé chăm h ng ngày. Đó là y u t ố v ng s ấ ượ ng ng tr
6
ố ẻ ng, giáo d c tr trong nhà tr
ở ọ ừ ườ ắ ệ ố ng. Mu n th c hi n t ụ
ờ ủ ớ ư
ể ả ề ọ ậ ng xuyên đ a con đi h c đ u, đ a đón con đúng gi ẻ ng đ đ m b o ch t l
ọ ơ ủ ể ưỡ ổ ầ ư ả ằ ầ
ụ ệ
ờ ả ẻ ắ ỉ ậ , hàng ngày vào gi ng đ ng viên nh c nh tr tr tôi th
ế
ườ ụ ấ ộ ộ ề ụ ng đ ph huynh th y đ
ườ ổ ớ ể ế ế ớ ừ ụ ủ ở ữ đi h c chuyên c n vào ngày ti p theo. Trao đ i v i ph huynh v nh ng ượ ự ế c s ẻ ư ng thành c a con mình khi đ n l p. T đó khuy n khích ph huynh đ a tr
ờ .
ệ ố ớ t bi n pháp ph i h p v i ph huynh đ huy đ ng s l ng tr
ố ợ ệ ể ủ ụ ề ự ẻ ộ ố ượ ườ i giáo viên trong t công tác ch nhi m, đó là ni m vui c a ng
ụ ụ ự ề chăm sóc, nuôi d t đi u ổ ớ ụ đó ngay t bu i đ u h p ph huynh l p, tôi nh c nh trao đ i v i ph huynh ị ọ ườ qui đ nh c a nhà th ắ ẳ ổ ấ ượ ườ ng h c t p và vui ch i c a tr . Trao đ i th ng th n tr ộ ớ v i ph huynh r ng đó là m t tiêu chí quan tr ng đ xét bé ngoan hàng tu n, xét ồ. danh hi u cháu ngoan Bác H Không ch v y ẻ ọ ầ tr ệ ượ ẻ c trong m t ngày đ n tr vi c tr đã làm đ ưở tr ọ ề ế đ n đi h c đ u, đúng gi ệ ự Th c hi n t ủ ệ ố là th c hi n t ẻ công tác chăm sóc giáo d c tr .
ả ề ầ ớ ọ * Gi ủ ụ i pháp 4: Tuyên truy n v i ph huynh v t m quan tr ng c a
ề ụ ẻ ể ố ấ ệ ể
ể ự ụ ẻ vi c chăm sóc giáo d c tr đ th ng nh t quan đi m giáo d c tr . ẹ ậ
ụ
ụ ấ ố
ệ ố Đ th c hi n t ổ ọ ề ộ ạ ụ ụ ẫ ừ ầ đ u ề ớ i các ộ ố ệ ng trình h c c a tr , th ng nh t m t s bi n ở ẻ ươ ng d n ph huynh cách chăm sóc giáo d c con
ớ ố ế ợ t công tác ph i k t h p v i các b c cha m ngay t ự ệ thông qua các bu i h p ph huynh tôi đã th c hi n công tác tuyên truy n t ọ ủ ậ b c ph huynh v n i dung ch ẻ ướ pháp chăm sóc và d y tr , h nhà.
ỉ ậ ẹ ẹ ố ế ợ
ọ
ệ ủ ở ớ ượ ể c thêm công vi c c a giáo viên
ụ ể
ệ ố ệ ệ ở
ự ệ ớ
ẻ ề ế ẻ ủ ư ứ ớ Ph i k t h p v i các b c cha m không ch giúp cha m và giáo viên có ẹ ể ứ ẻ ộ ế m t cách có khoa h c mà còn giúp cho cha m hi u ki n th c chăm sóc tr ư ượ l p cũng nh giáo viên hi u đ c hoàn đ ệ ề ợ ẻ ở ủ ả gia đình đ có bi n pháp giáo d c phù h p, c nh và đi u ki n s ng c a tr ụ ữ ế ở ố ạ t c i m , thân thi n gi a ph huynh và giáo viên. t o nên m i quan h thân thi ả ựơ ẹ ố ế ợ ng trình chăm sóc b o Ph i k t h p v i cha m trong vi c th c hi n ch ẻ
ồ ệ ứ ệ ứ v s c kho cho tr v ki n th c chăm sóc cũng nh theo dõi s c kho c a tr theo đ nh k b ng bi u đ tăng tr ng.
ự ệ ẻ ỳ ằ ố ế ợ
ệ ẻ ự ẻ ươ ệ ố ụ ng trình giáo d c ươ ng trình t ch
ẹ ẻ ủ ể
ủ ề ậ ụ ể ị ưở ẹ ẻ ơ Ph i k t h p v í cha m tr trong vi c th c hi n ch ớ ế ợ tr (giáo viên cùng k t h p v i cha m tr giúp tr th c hi n t ừ ủ ề chăm sóc giáo d c theo t ng ch đ , ch đi m) ệ ố t ch đ “Th gi i đ ng v t”, giáo viên thông báo
ư ộ ế ớ ộ ế ợ ớ v i các b c cha m v nh ng n i dung c n k t h p nh sau:
ữ
ế ậ ả ặ ủ ọ ợ ậ ầ ư ầ S u t m giúp l p nh ng tranh nh, sách báo cũ có liên quan đ n ch đ ể ọ i ích ...c a các con v t. Tr bi đang h c. Tr bi c các tên g i, đ c đi m, l ủ ề ẻ ế t ụ ể ự Ví d : Đ th c hi n t ẹ ề ữ ớ ẻ ế ượ t đ
7
ầ ậ ả ệ ẻ ế ượ
ữ t đ ậ
ầ ầ ứ ủ
ớ ề ấ
và tham ự ố ế ợ các
gia ố ế ợ yêu quý, chăm sóc, b o v các con v t. Tr bi ậ con v t nào hung d , không đ ầ ữ ắ ượ ắ n m b t đ ệ ố luôn có s ph i k t h p v i cô giáo đ cùng t o đi u ki n t ọ h c ủ ớ
ườ ễ ng trong vi c t
ệ ủ ể
ế ọ ủ ờ ộ ơ các ti
ủ
ạ ộ ủ ộ
ệ ậ ể ừ ứ ế ế ậ c con v t nào nên g n gũi ụ ượ ế c đ n g n con v t đó… qua đó ph huynh cũng ọ ủ ề ế c ph n nào nh ng ki n th c c a con mình c n h c trong ch đ và ẻ ượ ạ c t nh t cho tr đ ạ ộ ho tđ ng. vào ụ ố ế ợ Ngoài ra tôi còn ph i k t h p v i ban ph hunh c a l p và ph i k t h p ớ , ngày h i… cùng v i nhà tr ề ụ Đ ph huynh có nh n th c và hi u sâu s c h n v công vi c c a giáo t h c c a các con trên ộ ự ẹ ừ ng, qua đó cha m v a có m t s đánh giá ở ườ ủ ng cũng tr ụ ố ự t đó có s giáo d c t
ể ớ ệ ổ ứ ch c ngày l ắ ứ ậ ể ẹ ẻ ự ờ ở ớ l p, tôi đã m i cha m tr d gi viên hàng ngày ẻ ở ườ ạ ộ ớ l p và các ho t đ ng c a tr tr ề v công vi c hàng ngày c a cô, các ho t đ ng m t ngày c a con ủ ư ự nh s nh n th c và ti p thu c a con mình đ n đâu đ t nh t.ấ
ấ ế ườ ự ế ư cho th y n u nh gia đình và nhà tr
ố ộ ẽ ở ữ ả
ẽ ượ ệ ầ ự ệ ấ c nh ng đóng góp chân th c và nh ng kinh nghi m r t thi
ữ ụ
ự ặ ượ c k t qu r t t
ẽ ớ ứ ộ ơ ấ ề ề ế
ẻ ả ấ ố ậ ấ ế ạ ấ ố t, các bài tô v có ti n b h n r t nhi u v ờ ọ ư ắ
ụ ế ế
ự ầ ề ở ở
ặ ự ế ợ ng có s k t h p ch t Qua th c t ở ượ ẽ ạ c m t m i quan h g n gũi c i m gi a hai bên và c hai ch thì s t o nên đ ế ữ ậ t bên s nh n đ ố ế ợ ự th c và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo d c tr , có s ph i k t h p ế ụ ế t: các cháu ti p ch t ch v i ph huynh tôi nh n th y thu đ ề ẽ thu ki n th c do cô truy n đ t r t t ố ế ế ợ tô màu cũng nh ph i k t k t h p màu s c, các gi h c thì hăng hái tham gia ế ổ ơ phát bi u ý ki n và sôi n i h n, ph huynh thì quan tâm đ n đ n con em mình ổ ụ ữ nhi u h n, gi a cô giáo và ph huynh luôn có s g n gũi, c i m khi trao đ i ủ các ho t đ ng c a con trên l p.
ấ ượ ụ ể âng cao ch t l ng chăm ể ơ ạ ộ Gi i ả pháp 5: Ph i h p v i ph huynh đ n
ậ ớ ố ợ ớ ề ụ ạ sóc, nuôi d .
ng, giáo d c t o ni m tin cho các b c ph huynh ụ ụ ề ưỡ ấ ượ Ch t l
ẻ ế ề ớ ộ ng chăm sóc, giáo d c tr ầ ả ủ
ẻ ng,
ả ụ ừ
ồ ẻ ạ ồ ả ấ ạ ể ọ là ti n đ quan tr ng đ nhà ấ ượ ng nuôi ng c a mình đ n v i c ng đ ng. Ch t l ả ể ng có đ m b o, tr em có kho m nh và phát tri n ộ ớ ượ c ph huynh và c ng đ ng th a nh n. ẻ ng chăm sóc nuôi d y tr ph i là v n đ đ ậ ề ượ c
ụ ầ quan tâm hàng đ u trong tr Đ nâng cao ch t l ng và giáo d c tr ẻ ườ tr ầ ng M m non
ưở ngườ phát huy t m nh h tr ườ ụ ủ ưỡ giáo d c c a nhà tr d ườ ủ ố ng m i đ vai trò c a nhà tr t thì t Vì v y,ậ nâng cao ch t l ấ ượ ườ ấ ượ ố ế ợ ố ầ ng M m non. ưỡ ng nuôi d ụ ớ ể c nầ làm t t công tác ph i k t h p v i ph huynh.
ơ ồ ố
ớ ẻ ớ ấ ụ ả ầ ề ề ộ V i tr l p tôi, thì cháu nào cũng ngây th , h n nhiên, kĩ năng s ng còn ít. ặ Các cháu r t v ng v khi cài khuy áo ho c khi ch i đ u, bu c tóc…Đi u đó
8
ỏ ọ ả ẻ ượ ệ c mà ph i qua m t quá trình h c h i, rèn luy n
ộ ỡ ủ
i l n. ặ ẻ ỡ
ụ ạ ộ
ẻ ụ ụ ủ ệ ự ễ ổ ớ Chính s ngây th v ng v c a tr đã thúc gi c tôi g p g trao đ i v i ữ ố c các kĩ năng s ng. Hàng ngày ngoài nh ng ầ các kĩ năng ng M m non, tôi luôn d y tr ờ giáo, thói quen t ạ ph c v , …qua gi
không dĩ nhiên mà tr làm đ ẻ ườ ớ ớ ự ủ ả c a b n thân tr , cùng v i s quan tâm giúp đ c a ng ự ơ ụ ụ ề ủ ượ ẻ ề ệ ph huynh v vi c giúp tr có đ ẻ ở ườ ủ ạ ho t đ ng ch đ o c a tr tr ố ư s ng nh : Thói quen v sinh, thói quen l ả ẻ đón và tr tr . ạ ụ ụ ẻ ế ắ ạ ở Bên c nh giáo d c tr , tôi luôn nh c nh khuy n khích ph huynh d y tr
ố ề ệ
ẻ ụ ụ ể ế ợ ổ ớ ớ ẻ ẻ đã làm ể ố ề t v phát tri n t
kĩ năng s ng. Tôi t n tình trao đ i v i ph huynh v nh ng vi c tr ượ đ nhân cách con ng
ụ ẻ ự ậ Ví dụ: Trao đ i v i ph huynh v nhà khuy n khích tr t
ị ầ ặ ệ ẻ ư ậ ữ ượ ư c đ k t h p v i ph huynh giúp tr c và ch a làm đ ớ ườ i m i. ổ ớ ả
ế ng xuyên nh c nh ph
ạ ự ắ ỏ ế ờ ộ ườ ị
ệ ự ề l p th c hi n ạ các công vi c nh : Ch i tóc, m c qu n áo… k p th i đ ng viên khi tr còn h n ụ ở ch . Th ế ả ỗ huynh quan tâm và d y d con v thói quen văn minh l ch s : chào h i, bi t c m ơ n, xin l
ề ườ ng,…. ả
ế c cách nuôi d c thông tin, bi ẹ ầ ữ ng xuyên xem b ng “Nh ng đi u cha m c n ưỡ ế ượ ắ ượ ng t đ
ướ
ượ ẫ ổ ớ ụ ề ọ ọ ạ ng d n cách nuôi d y con theo khoa h c ủ
ệ ố ế ể ụ ề ẻ ợ
ể Gi
ủ ầ ẩ ẻ 6 tu i đ h
ữ ụ
ư ố ượ ươ ồ ư ế ế ậ ề ể ệ ế ệ ỗ t v sinh thân th , v sinh môi tr i, bi ườ ụ ở ắ Nh c nh ph huynh th ờ ắ ể ị ủ ớ bi t” c a l p đ k p th i n m b t đ con theo khoa h c.ọ ư ầ S u t m sách báo, tài li u h ụ cho ph huynh m n đ c. Cu i ngày trao đ i v i ph huynh v tình hình ăn ng ạ ạ ườ ng đ ph huynh có k ho ch chăm sóc tr phù h p khi v nhà. t i tr ố ợ ớ ụ ẻ iả pháp 6: Ph i h p v i ph huynh đ giáo d c tr . ổ ể ướ ọ ng 5 Vào đ u năm h c, tôi chu n b đ b sách c a tr ẫ d n ph huynh ph ng pháp giáo d c tr nh : Cách phát âm các ch cái, cách ầ c m bút, t
ụ ị ủ ộ ụ ẻ t so sánh s l ề ệ ng… ẻ ự ệ ậ t đ
ế ợ ụ ể ề ớ c đ cùng k t h p v i ph huynh giúp tr ế ượ c ẻ
ủ c các m c tiêu c a các ho t đ ng.
ổ ọ ở ớ ứ ụ
ạ ộ l p theo đ nh k , trong bu i h p tôi th ứ ạ ố ợ ề ẻ ừ ấ ự ế ạ
ề ộ ọ
ụ ự ế ể ổ ớ ấ ượ ả ờ ụ ế th ng i, đ m, nh n bi ụ ổ ớ Hàng ngày trao đ i v i ph huynh v vi c tr th c hi n, nh n bi ữ ộ ượ ẻ ư và nh ng đi u tr ch a lĩnh h i đ ụ ượ ắ n m đ ườ ị ỳ ọ ổ T ch c h p ph huynh ng ẻ ề ế ủ ơ thông báo kĩ h n v báo cáo tình hình c a tr , n n p tính cách đ o đ c, thói ữ ố ệ ự ủ ừ quen c a t ng tr t đó có k ho ch th c hi n và th ng nh t s ph i h p gi a ẻ cô và gia đình trong giáo d c tr . ủ ề B n thân tôi tr c ti p trao đ i v i ph huynh v n i dung bài h c ch đ , cùng m i ph huynh ki m tra ch t l ụ ẻ ọ ủ ng h c c a tr .
9
ụ ệ ố ổ ể ự Ví d : Đ th c hi n t
ẫ ố ợ ư ụ ế ộ giáo thông báo cho ph huynh bi ủ ề ủ ớ t ch đ ‘‘Gia đình’’ c a l p M u giáo 5 tu i, cô ầ ữ t nh ng n i dung c n ph i h p nh sau :
c các thành viên trong gia đình.
ủ ệ ả Bi ệ M i quan h , tình c m và trách nhi m c a các thành viên trong gia đình
ớ
ố ẹ ố ẹ ễ phép v i ông bà, b m , yêu quý em bé.... ệ
ủ ạ ủ ế ượ t đ ố ớ v i nhau.
ố ệ ồ ụ ế ọ ử
ỉ t nh ng đ dùng trong gia đình: Tên g i, công d ng, cách s ế ồ ơ
ả ạ ơ ở ọ Tôn tr ng, l ế Bi t công vi c hàng ngày c a ông bà, b m .... ế ị t đ a ch và s đi n tho i c a gia đình. Bi ậ Nh n bi ắ ể Hi u bi t nhu c u c a gia đình: Ăn, i trí...
ữ ồ ầ ủ ụ ế ư ậ ệ ấ
i, vui ch i gi ọ ế ệ ươ , đi l ầ ố ớ ớ ề ẻ ệ ả ơ ụ d ng, cách s p x p đ dùng, đ ch i... ọ ậ Có nh v y ph huynh m i th y rõ t m quan tr ng trong vi c h c t p ủ c a tr , ph i có trách nhi m nhi u h n đ i v i th h t ng lai.
Ậ Ầ
Ế ủ ề
ệ
ầ ế ể ể c k t qu ườ ng ả
III. PH N K T LU N 1. Ý nghĩa c a đ tài: ầ ự ộ ậ ự ớ ư ở ộ ừ ấ ọ ở ộ ự
ả ẻ ờ ự ườ ấ ấ i nh t c p tr ườ ng h i thi “Xây d ng môi tr ậ ng đó là nh s đóng góp t n tình
ề
ư ễ
ệ ề Sau g n m t năm th c hi n các bi n pháp tuyên truy n trong tr ạ ượ ế ề M m non th t s l p tôi đã có nhi u chuy n bi n đáng k và đ t đ đáng ph n kh i nh sau: ớ H c kì m t v a qua l p tôi đã thành công ạ ấ l y tr làm trung tâm” đ t gi ụ ủ c a nhi u ph huynh. ẻ 100% tr có thói quen v sinh môi tr ụ ng, có thói quen x ng hô l ộ ệ ậ
ườ ủ ế ứ ch c đ
ườ phép. ể 100% ph huynh có nh n th c chuy n bi n rõ r t. Các ngày h i ngày l ổ ng t ạ ộ ụ ệ
ớ ặ ự ậ ề ườ ủ ễ ệ , ượ ự c s quan tâm c a đông ủ ộ t là các ho t đ ng c a h i ph huynh ngày càng ạ ộ ng,
ủ ứ các phong trào thi đua do l p, nhà tr ụ ả đ o các b c ph huynh, đ c bi đi vào chi u sâu, tích c c tham gia giám sát các ho t đ ng c a nhà tr ưở ứ h ng ng các phong trào thi đua c a ngành giáo d c.
ẹ ạ ứ ế ủ c các ki n th c c a
ụ ắ tin, nhanh nh n, n m đ ạ ộ
ượ ự ừ t ng đ tu i, h ng thú tham gia tích c c vào các ho t đ ng. ậ ấ ằ ự ụ ệ
ẻ ạ m nh d n, t 100% tr ứ ộ ổ ừ ự ế T th c t ữ ườ ấ
ầ ng là r t quan tr ng. ạ ề
ữ ệ ề ả ẻ ố ự ệ ụ ữ ể ế ợ k t h p gi a gia đình và nhà tr ố ợ Qua s ph i h p gi a gia đình và nhà tr ữ có nh ng bi n pháp h u hi u đ giáo d c tr t ố trong công tác giáo d c M m non tôi nh n th y r ng vi c ph i ọ ệ ườ ng t o đi u ki n cho giáo viên ơ t trong gia đình là n n t ng là c
10
ầ ứ ữ ẽ ạ ậ ợ ụ ở ườ tr i cho giáo d c ng M m non s t o nên nh ng đ a con
ệ ế ể ụ
Vi c tuyên truy n đ n ph huynh đ nh n s ph i h p v i nhà tr ạ
ườ ạ ộ ề
ị ộ ứ
ẩ ạ ố ợ ậ ự ụ ấ ượ ườ ể ờ ng cao trong th i gian t ố ế ợ ề
ổ ệ
ớ ố ế ợ ụ ữ ẻ ệ ả
ệ
ự ụ ưỡ ớ
ướ ố ợ ắ ơ ả ế
ẻ ẻ ẽ ữ ư ụ
ộ
ụ ặ ứ ấ ổ ợ ng, m t m c đích, m t tác đ ng t ủ ể ạ ẩ
ẫ ờ
ị
ẫ ệ ự ầ ấ
ữ ệ ệ ạ
ủ ộ ế ệ ẻ ầ ụ ữ ạ thành nh ng ng
ở ạ s t o thu n l ngoan có ích cho xã h i.ộ ườ ớ ề ng ệ ẩ ầ ng giáo d c toàn di n trong trong các ho t đ ng, đã góp ph n đ y m nh ch t l ạ ộ ể ệ ng chuy n sang ho t đ ng ng. Đi u này càng th hi n rõ nét khi tr nhà tr ớ ấ ượ ụ i. Nhà theo mô hình cung ng d ch v , trình đ , ch t l ẹ ườ ẽ ế ụ ng s ti p t c đ y m nh công tác tuyên truy n, ph i k t h p v i cha m tr ự ớ ệ ọ h c sinh, đ i m i các bi n pháp th c hi n trong công tác ph i k t h p gi a hai ấ ượ ừ ể ng, hi u qu chăm sóc giáo d c tr toàn bên đ không ng ng nâng cao ch t l ề ữ di n theo h ng tích c c và b n v ng. ộ ể Ph i h p v i ph huynh đ chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr tr là m t ố ợ ự ố ự nguyên t c c b n n u mu n có s thành công. S ph i h p ch t ch gi a giáo ạ ậ ả ự ố ể ả viên và ph huynh là đ đ m b o s th ng nh t trong nh n th c cũng nh ho t ồ ộ ụ ộ ộ ướ ụ ộ đ ng giáo d c cùng m t h h p, đ ng tâm ẻ ạ ứ t o s c m nh kích thích, thúc đ y quá trình phát tri n nhân cách c a tr , tránh ờ ự ạ s tách r i mâu thu n, bài xích l n nhau gây cho các em tâm tr ng nghi ng , ủ ị ố ẹ ộ ướ ọ ng các giá tr t hoang mang, dao đ ng trong vi c l a ch n, đ nh h t đ p c a ả ụ ề ơ ả ự ượ ấ ả ng giáo d c ph i phát nhân cách. V n đ c b n hàng đ u là t t c các l c l ụ ố ợ ố huy tinh th n trách nhi m, ch đ ng t o ra nh ng m i quan h ph i h p vì m c ấ ữ ườ tiêu giáo d c đào t o th h tr i công dân h u ích cho đ t c.ướ n
ớ ố ợ ệ
ụ ế ữ ể ụ ẻ ấ
ữ ể
ưở ụ ứ ố ố ợ ớ ả ạ ượ c sau khi áp d ng các bi n pháp ph i h p v i ẫ ưỡ ng giáo d c tr cho m u giáo, tôi r t mong các ươ ợ ả ổ ch c nh ng đ t đánh giá, bi u d ng c n ph i t ng, ữ ạ ộ t trong công tác ph i h p gi a nhà
ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t: ế V i nh ng k t qu đ t đ ph huynh đ chăm sóc nuôi d ạ ầ ườ ấ c p lãnh đ o, nhà tr ụ ng các ph huynh ho t đ ng t khen th ụ ườ ng và ph huynh tr
ưở ố ớ
ệ Ban giám hi u nhà tr ượ ỉ ệ ẻ c t l
ấ ạ ộ ườ tr suy dinh d ể ế ộ ng có ch đ khen th ẹ ưỡ ộ ữ ng đ i v i nh ng giáo viên ng nh cân, th p còi hay béo phì; nâng cao tính ủ ẻ t, năng đ ng trong các ho t đ ng c a tr .
ỏ ủ ả ệ
ả gi m đ ự ế tích c c, ham hi u bi ộ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh c a b n thân tôi trong vi c ố ợ ớ ể
ệ ẫ ấ ậ ầ ng M m non”
ộ ồ ể ả ủ ấ
ố ơ ườ ữ ệ t h n.
ệ “M t sộ ố ẻ ưỡ ụ ụ ng giáo d c tr bi n pháp ph i h p v i ph huynh đ chăm sóc nuôi d ậ ượ ự ổ ở ườ c s góp ý, nh n . R t mong nh n đ m u giáo 5 6 tu i tr ệ ữ ọ xét c a H i đ ng khoa h c c p trên đ b n thân có thêm nh ng kinh nghi m ố ợ quý báu giúp cho vi c ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng ngày càng t ả ơ Xin chân thành c m n. /.
11
12