ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON C TỨ HIỆP
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN PHỐI KẾT HỢP VỚI PHỤ
HUYNH PHÒNG TRÁNH DỊCH BỆNH COVID 19 CHO TRẺ 4-5 TUỔI
TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC TẠI NHÀ.
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tác giả: Nguyễn Thị Như Quỳnh
Đơn vị công tác: Trường mầm non C xã Tứ Hiệp
Chức vụ: Giáo viên.
NĂM HỌC 2021 – 2022
2
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trước tình hình dịch bệnh COVID 19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện
công điện số 06/CĐ-UBND công văn số 1142/SGDĐT-CTTT v/v thông báo
cho học sinh tạm dừng đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng-chống dịch
bệnh covid-19
Năm học 2021 2022, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GDMN thực hiện
nghiêm công tác phòng, chống dịch, không tổ chức dạy học trực tuyến với trẻ
mầm non. Cần phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất.
Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, bước vào năm học mới yêu cầu
đầu tiên của Bộ GD&ĐT đối với các sở giáo dục mầm non (GDMN) phải
bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh.
Chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ/người chăm sóc trẻ đảm bảo
an toàn trong thời gian tr nhà tránh dịch. Làm tốt công tác y tế trường học
theo Thông số 13/2016/TTLT-BYT-BGD của Bộ Y tế Bộ GD&ĐT tăng
cường công tác quản cán bộ, giáo viên, nhân viên trong bối cảnh tình hình
diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Với trẻ nhỏ sức đề kháng chưa cao, nếu không được chăm sóc cẩn thận,
chu đáo sẽ dễ mắc bệnh truyền nhiễm. Trong thời điểm thế giới bùng phát dịch
Covid- 19 và lan truyền vào Việt Nam, tôi đã rất trăn trở tìm mọi cách để có thể
phòng tránh dịch bệnh cho bản thân, cho gia đình đặc biệt cho trẻ nhỏ
lớp mình. Tôi đã suy nghĩ, phối hợp cùng với giáo viên trong lớp thực hiện c
biện pháp để phòng chống bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.
Vậy làm thế nào để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, học sinh cách
phòng tránh các dịch bệnh Covid-19 trong thời gian nghỉ dịch? Đó cũng chính là
do năm học 2021 - 2022 i đã đi sâu nghiên cứu: “Một số biện pháp
tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh phòng tránh dịch bệnh Covid-19 cho
trẻ trong thời gian nghỉ học tại nhà”.
2. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng:
- Đánh giá thực trạng về việc chăm sóc sức khỏe của trẻ trong thời gian
nghỉ dịch. Từ đó tìm ra các biện pháp để tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh
phòng chống dịch bệnh covid-19 cho trẻ tại nhà.
- Đi sâu vào nghiên cứu những kiến thức, kỹ năng, cách phòng tránh dịch
bệnh để tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe trẻ trong thời
gian phòng chống dịch bệnh covid-19 tại nhà đạt hiệu quả.
3
3. Mục đích nghiên cứu:
- Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh phòng tránh dịch bệnh cho trẻ
trong thời gian nghỉ học tại nhà đạt hiệu quả nhằm giúp trẻ nắm chắc được
những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết đ bảo vệ sức khỏe của bản thân,
cộng đồng và xã hội.
4. Đối tượng nghiên cứu:
- Phụ huynh học sinh, trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu luận: đọc nghiên cứu tổng hợp các tài liệu
liên quan đến đề tài nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
+ Phương pháp thực hành.
+ Phương pháp dùng lời.
6. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 09/2021 đến tháng 03/2022
4
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Những nội dung lí luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu
tổng kết kinh nghiệm:
Covid-19 (bệnh vi-rút corona 2019) một bệnh do vi-rút tên SARS-
CoV-2 gây ra được phát hiện vào tháng 12 năm 2019 Hán, Trung
Quốc. Căn bệnh này rất dễ lây lan và đã nhanh chóng lan ra khắp thế giới.
Virus COVID-19 lây truyền qua 4 con đường chính:
- Lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh (giọt nước bọt từ việc ho,
hắt hơi, sổ mũi).
- Lây trực tiếp: Do tiếp xúc với người bệnh, bao gồm cả việc bắt tay người
bệnh mà không thực hiện các biện pháp phòng tránh.
- Lây truyền gián tiếp: Khi chúng ta tình chạm vào các bề mặt bị nhiễm
virus, sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng.
- Lây nhiễm qua đường phân: Những người chăm c bệnh nhân thể bị
phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.
Các triệu chứng khi nhiễm virus COVID-19 khá giống với cảm lạnh. Do đó
để c định mắc bệnh hay không cần thực hiện xét nghiệm. Triệu chứng
COVID-19 có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm:
- Đau nhức đầu, khó chịu
- Sốt cao (trên 38 độ)
- Chảy nước mũi
- Ho hoặc đau họng
- Cảm thấy khó thở
- Đau cơ, mệt mỏi
Thực tế, ở mỗi người bệnh do sức đề kháng khác nhau sẽ có biểu hiện khác
nhau.
Thời gian ủ bệnh COVID-19 từ 2 đến 14 ngày. Lúc này, trong thể đã
virus nhưng chưa dấu hiệu ràng. Khi khởi phát, COVID-19 sẽ gây sốt,
tổn thương đường hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi khiến bệnh nhân tử
vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền
Như chúng ta đã biết công nhận rằng: Sức khoẻ vốn quí của con
người, điều kiện không thể thiếu, để giúp thể khỏe mạnh phát triển tốt.
Vì thế việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ là một vấn đề cấp thiết hiện nay.
được sức khỏe tốt sẽ giúp trẻ học tập tốt phấn đấu trở thành những nhân
tài tương lai cho đất nước. Chăm c sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt mục
tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường học. Việc
giáo dục bảo vệ sức khỏe cho trẻ hiện nay cũng mối quan tâm lớn của
Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt đối với trẻ em, sức
5
khoẻ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, yếu tố quyết định đến sự
phát triển của trẻ sau này. Sức khỏe vai trò quan trọng trong việc hình thành
phát triển về mọi mặt. vậy, để trẻ sức khỏe vui chơi học tập thì
người lớn cần tích cực quan tâm, chăm sóc cho trẻ những biện pháp giữ
gìn vệ cá nhân, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.
Đối với trẻ em, thể còn non nớt, sức khỏe yếu rất dễ mắc phải các bệnh
truyền nhiễm, nguy tử vong cao. Hiện nay, những biến đổi khí hậu tự nhiên
cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Môi trường tự nhiên: Đất, nước, ánh sáng,
khí hậu, thời tiết,…Khi khí hậu thời tiết thay đổi, tỉ lệ mắc bệnh cũng thay đổi.
những bệnh thường gặp nhiều vào mùa đông, trái lại những bệnh gặp
nhiều vào mùa hè. Cũng những bệnh vùng này diễn biến nặng, nhưng khi
chuyển sang vùng khác thì diễn biến nhẹ hơn,… Tất cả những điều đó liên quan
tới việc cần phải phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho trẻ.
Trẻ càng nhỏ tuổi, sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch chưa phát
triển đầy đủ. Trẻ có thể bị lây nhiễm thông qua các giọt bắn, thông qua các mầm
bệnh tồn tại trong môi trường, trên các bề mặt mà trẻ vô tình tiếp xúc vào cơ thể
do thói quen hay mút tay, dụi mắt mũi…Mặc các thống gần đây cho thấy
tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 không nhiều, nhưng trước bối cảnh chưa vaccine
dành cho trẻ, phụ huynh cần biết các biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh cho
trẻ.
II. Thực trạng vấn đề:
Để nghiên cứu thực hiện tốt đề tài, tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng
của nhà trường và nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
- Công tác phòng chống bệnh viêm đường hấp cấp Covid- 19 đang
mối quan tâm của toàn hội các cấp, các ngành chỉ đạo sát sao như UBND
Thành phố, Sở Y tế, Sở Giáo dục Đào tạo Nội, Phòng GD ĐT huyện
Thanh Trì, Trung tâm y tế xã.
- Nhà trường Phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng,
chống dịch bệnh (dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác...), bảo đảm các yêu cầu,
điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh.
- Nhà trường tổ chức tập huấn 100% đội ngũ giáo viên, nhân viên nâng cao
nhận thức tưởng, nắm vững thực hiện đúng quy định về công tác phòng
dịch bệnh. Biết xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ
mắc Covid-19 trong cơ sở GDMN theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Bản thân i đã nhận thức đúng đắn đánh giá cao tầm quan trọng của
việc phòng chống dịch cho trẻ mầm non. Xác định được sự nguy hại của dịch