1
MC LC
STT
Ni dung
Trang
1
I.Đặt vấn đề (Lý do chọn đề tài).
2
2
II. Gii quyết vấn đề (Ni dung gii pháp, ci tiến).
4
1. Những nội dung luận có liên quan trực tiếp đến vấn
đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm (các bản pháp quy,
quy chế, quy định, hướng dẫn,…).
4
2. Thực trạng vấn đề.
4
2.1. Ưu điểm ca vấn đề khi nghiên cu.
5
2.2. Hn chế ca vấn đề trước khi nghiên cu cn phi
gii quyết.
6
3. Các biện pháp đã tiến hành.
6
3.1. Vấn đề được đặt ra.
6
3.2. Tiến trình thực hiện.
6
4. Hiu qu SKKN
10
3
III. Kết lun, kiến ngh
11
4
IV. Ph lc nh minh ha
12
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI).
Hoạt động to hình mt hoạt động ngh thut chiếm mt v tquan
trng. Hình thành nhân cách tr ngay t những năm đầu ca cuc sng. Thông
qua hoạt động to hình tr đưc khám phá ý thích v đẹp k diệu. Đây cũng
la tui ham hiu biết nhu cu ln trong vic nhn thc khám phá thế gii
xung quanh, yêu cái đẹp sáng tạo cái đẹp.
Trong giáo dc Mm non, hoạt động to hình có mi quan h cht ch vi
HĐVC. Khi tham gia chơi khả năng nhận thc tính sáng to ca tr dn dn
đưc hình thành và phát trin t đó làm phong phú trí ởng tượng nhn thc
xúc cm tình cm ca tr qua nhng sn phm tr làm ra.
Đối vi Mu giáo vui chơi hoạt động ch đạo nhưng được tính hp
lng ghép trong mi hoạt động. Thông qua hoạt đng to hình tr lĩnh hội được
nhng kinh ngim hội loài người kinh nghim sáng to ngh thut giúp tr
hình thành và nâng cao dần năng lực sáng to và vn thâm m vn có ca mình
un n được nhng th yếu cho đúng hướng.
Bn cht ca hoạt động to hình hoạt động ngh thuật, con người luôn
vươn tới cái đẹp vươn tới cái "cht thin m ". Do vậy người ta càng quan tâm
đến ngh thut sáng to ngh thuật và thưởng thc ngh thut hoạt động to hình
nói chung và HĐXD nói riêng vai trò quan trọng trong đi sng m hn tr.
HĐXD là hoạt động khó nht nht trong hoạt động to hình đòi hỏi bàn tay khéo
léo, óc quan sát tư duy, trí nh ởng tượng…góp phần phát trin trí tu, tr m
tòi khám phá để to ra sn phm đẹp giúp cho tr hiu biết thêm nhng kiến
thức cơ bn ca hoạt động to hình và s dng hiu qu trong các sn phm ca
mình .
Trong thời đại công nghệ thông tin kỹ thuật điện tphát triển từng
mái trường, từng gia đình, từng trẻ em, làm sao chúng ta thể yên tâm với con
em mình khi từng ngày, từng giờ những mặt trái của thời đại công nghệ đang
ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ.
Vậy làm thế nào để trẻ vừa chơi, vừa học, lại vừa sáng tạo mối quan
tâm và cũng là nhu cầu thiết yếu của các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non.
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thức được vấn đề này trong chăm sóc
giáo dục trẻ. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại i cũng
luôn tìm tòi, học hỏi và sáng tạo ra các hình thức, phương pháp giáo dục trẻ. Từ
đó tôi đã tìm ra cho mình một phương pháp dạy khá hấp dẫn, rất tiết kiệm mà lôi
cuốn trẻ vào các hoạt động giúp trẻ học tập tốt hơn, tôi đã sử dụng phương pháp
3
“Sáng tạo từ các vật liệu tái sử dụng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả
giảng dạy cho trẻ mầm non”.
Như chúng ta đã biết, chơi nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với
cuộc sống của trẻ. Nếu như một đứa trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu và khám phá
ra những đồ dùng đồ chơi thì trẻ sẽ biết cách sdụng ddùng đồ chơi đó một
cách phù hợp và sáng tạo.
Hiện nay khi thực hiện chương trình mầm non mới điều khó khăn nhất đối
với chúng ta là làm thế nào để hoạt động thật đơn giản, tiết kiệm nhưng lại đạt
hiệu quả cao. Một trong những yếu tố đ làm được điều đó biết tận dụng
nguyên vật liệu mở sẵn địa phương gần gũi đối với đời sống của chúng
ta và trẻđể tổ chức cho trẻ hoạt động, đó cũng là lí do bản thân tôi muốn giới
thiệu đến các bạn về việc lựa chọn phương pháp “Sáng tạo từ vật liệu tái s
dụng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy cho trẻ mầm non”. Ý tưởng
này cũng được nãy sinh từ việc tổ chức hoạt động trên lớp.
Sưu tầm tự nghĩ ra làm thế nào để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi mới từ
những nguyên vật liệu phế thải địa phương nhằm phục vụ công tác giáo dục
trẻ mầm non.
Với các đồ dung, đồ chơi tsáng tạo sưu tầm được tôi áp dụng trong
công tác giáo dục trẻ tại Trường Mẫu giáo Hoa Hồng như sau:
+ Tổ chức cho trlàm quen gây hứng thú tích cực vào các hoạt động chủ
đích (LQVH, HĐTH, LQCV, …) trong giờ hoạt động ngoài trời, hoạt động góc,
mọi lúc mọi nơi.
+ Tuỳ theo độ tuổi của trẻ hay tuỳ theo từng chủ điểm, tuỳ theo nội dung giáo
dục giáo viên thể lựa chọn cách sử dụng làm đồ dùng đồ chơi mới từ
những vật liệu mở, vật liệu tái sử dụng …
“Sáng tạo từ vật liệu tái sử dụng” nhằm giúp trẻ MGN, nâng cao phát
triển khả năng sang tạo tưởng tượng của trẻ, tạo hứng ttích cực cho trẻ
ham học vui chơi để từ đó ng cao hiệu quả của việc giáo dục nghệ thuật
mang tính tích hợp nhằm phát triển và giáo dục toàn diện cho trẻ.
Tôi sử dụng phương pháp dung lời, phương pháp thực hành, phương pháp
tìm tòi sáng tạo để thực hiện để tài này.
Trên đây mục đích một số phương pháp tiêu biểu tôi đã áp dụng
trong đề tài này. mỗi phương pháp đều cái hay trong quá trình áp dụng
thực hiện. Nếu chúng ta áp dụng đúng phương pháp trong từng thời điểm thích
hợp thì hiệu quả đạt được rất tốt trong việc thực hiện đề tài: “Sáng tạo từ vật liệu
tái sử dụng nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy cho trẻ mầm non”.
4
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG GIẢI PHÁP, CẢI TIẾN)
1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng
kết kinh nghiệm (các bản pháp quy, quy chế, quy định, hướng dẫn,…)
- Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ chơi bằng
cây, bằng y cuốn của các loại dây leo. Lấy đất nặn để nặn thành nồi,
chảo, bát …, lấy rơm hoặc dây len cuốn lại thình hình búp bê…
- Đối với trẻ nhỏ, ta sử dụng phương pháp giảng dạy chủ yếu trực quan sinh
động, nvậy đồ chơi một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong
cuộc sống. Nó cần cho trẻ như thức ăn và nước uống.
- Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá, kinh tế phát triển, đồ
chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, những loại đồ chơi
bổ ích, nhưng cũng không ít đchơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc
hại đối với trẻ em. Những loại đồ chời phợp để phát triển trí tuệ cho trẻ
mang tính giáo dục càng được bổ sung phong pđa dạng bao nhiêu thì kích
thích được tính mò, ham hiểu biết cùng khám phá của trbấy nhiêu. Đồ
dùng, đồ chơi phải phù hợp với quy luật phát triển trí tuệ của trẻ đúng độ
tuổi mới có tác động góp phần hình thành và phát triển trí tuệ ở trẻ.
- Trẻ mầm non luôn có nhu cầu với đồ chơi mới. Để thoả mãn được nhu cầu đó
của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ
chơi phù hợp với nội dụng của bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong
các hoạt động.
2.Thực trạng vấn đề:
- Trong thực tế, tôi cũng tham gia đi dự giờ lớp học trong ngoài quận, được
tiếp xúc với trẻ, được xem trẻ chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích
được chơi với những đồ chơi mới lạ, đặc biệt do những đồ chơi do tự
tay trẻ làm ra và tôi cũng nhận thấy rõ nhu cầu đó của các ngay chính lớp
mình. Trong khi đó, những đồ chơi hiện trong lớp lại mang tính phổ biến,
hạn chế về số lượng ít được thay đổi. vậy trẻ sẽ không phát huy được
tính tích cực sáng tạo trong các hoạt động.
- Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, thường
có rất nhiều sản phẩm bị bỏ đi sau khi sử dụng, ví dụ như vỏ chai dầu gội, sữa
tắm, hộp xốp đựng thức ăn, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, đĩa CD cũ, túi nilon, ống
chỉ, chai nước suối… đó nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, thể
tận dụng làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta ý thức thu gom, chọn lọc
từ nguồn phế thải đó ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì thể biến
những chiếc hộp, bìa to nhỏ thành ô tô, tàu hoả, nhà cửa, bàn ghế, cây xanh…
Từ những nắp chai chúng ta thể tạo thành trò chơi “Lật nắp chai” đưa vào
5
giờ học làm quen với toán, làm quen chữ viết hoặc từ những hộp xốp đựng
thức ăn ta có thể tạo thành những con rối thật dễ thương và ngộ nghĩnh để đưa
vào các giờ dạy, các góc chơi của trẻ trường mầm non. Làm như vậy chúng
ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính
sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ
sử dụng trong các giờ học các hoạt động. Qua đó hình thành ý thức tuyên
truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến phụ huynh học sinh về việc bảo
vệ môi trường. như vậy, chúng ta đã được giảm được lượng rác thải, giảm
chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.
- Tnhững do trên, năm học 2019-2020, bản thân tôi một giáo viên, được
phân công dạy lớp Mẫu giáo nhỡ, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của những
người đi trước, chịu khó tìm tòi học hỏi các bạn đồng nghiệp, dựa vào sách
báo… tôi xin đưa ra “Cách sáng tạo từ vật liệu tái sử dụng nhằm nâng cao
hiệu quả chất lượng giảng dạy cho trẻ mẫu giáo”.
2.1. Ưu điểm ca vấn đề khi nghiên cu:
- Giáo viên có trình độ chuyên môn , yêu ngh mến tr, ham hc hi trong công
tác ging dy.
- Đưc ban giám hiu luôn quan tâm, động viên, đầu nhiều đ dùng ging
dy.
- Đa số ph huynh quan tâm đến vic hc ca con em mình hiểu được tm
quan trng ca b môn trong trưng mm non. Sn sàng h tr tìm kiếm
nguyên vt liu cho vic sáng to ca tr.
- Thưng xuyên phi kết hp giữa gia đình và nhà trường để thúc đẩy, phát
trin trí sáng to và kh năng của tr.
- Phòng giáo dc và Ban giám hiu tạo điều kiện cho tôi được kiến tp trường
mình, trường bạn để giúp tôi có thêm kinh nghim dy tr.
2.2. Hn chế ca vấn đề tc khi nghiên cu cn phi gii quyết:
Bên cnh những ưu điểm đó tôi cũng gặp không ít hn chế như:
- Mt s tr còn hiếu động nên chưa tập trung vào gi hc.
- Trình đ ca tr chưa đồng đều, tr còn nhút nhát, chưa chủ đng tham gia
các hoạt động.
- Đồ dùng đồ chơi nhiều nhưng tính thẩm m chưa cao, chưa được phong phú.
- Kh năng sáng tạo ca mt s tr chưa cao.
- Bản thân tôi cũng còn hạn chế trong vic sáng to các sn phm t các
nguyên vt liu tái chế.