Ả Ậ Ỹ
ẻ ầ ử ụ Ế ả ồ ả ạ
SÁNG KI N C I TIÊN K THU T ệ “S d ng hi u qu đ dùng trong gi ng d y tr M m non”
Ầ Ở Ầ
ạ ộ 1. PH N M Đ U 1.1. Lí do ch n đ tài: T t c chúng ta đ u bi
ọ ệ ớ ế ổ
ơ ẻ ổ ứ ọ ề ơ ề ẻ ầ ứ ch c ho t đ ng vui ch i cho tr chính là t
ộ ẻ ủ ỹ
ộ ể ấ ườ i.
ượ ặ Đ c bi
ầ ổ ẻ ở ứ ấ ả ủ ạ ủ l a tu i m m t, vui ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr ệ ơ ơ ằ ọ t v i các l a tu i khác, tr m m non “H c b ng ch i, ch i mà h c”. Vi c non. Khác bi ộ ố ạ ộ ạ ộ ằ ổ ứ ch c ho t đ ng cu c s ng c a tr , nh m t ề ạ ứ ả ẩ ệ ể giúp tr phát tri n m t cách toàn di n v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m m và tình c m ệ ươ ơ xã h i, vui ch i cũng chính là ph ủ ư ổ ệ ở ứ duy c a tr là t l a tu i này t t ủ ơ ọ ậ ng. Trong b t c ồ ồ
ạ ộ ự ả ượ
ự duy tr c quan hình t ỏ ầ ầ ng m m non đ ẻ ự ồ ắ ẻ ể ẫ ồ ờ
ầ ề ấ ế ơ ươ ứ ệ ố ng ng đ t
ệ ả
ơ ượ ấ ượ ứ ể ồ
ẻ ệ ể ẻ ọ ng ti n đ tr h c làm ng ấ ứ ẻ ư ơ ẻ ho t đ ng h c t p hay vui ch i nào c a tr cũng đòi h i c n ph i có đ ch i, đ dùng ộ ơ ở ườ ậ tr c quan. Chính vì v y, đ dùng đ ch i c coi là b sách giáo tr ể ủ ạ ủ ạ ộ t ho t đ ng ch đ o c a khoa đ u tiên đ d n d t tr vào đ i. Đ giúp tr th c hi n t ạ ộ ể ổ ứ ố ồ ủ ồ ả t y u ph i có đ đ dùng đ ch i t mình đi u t t các ho t đ ng ch c t c tr i nghi m. mà tr s đ ồ chung là các đ dùng, đ ch i đ ụ ẻ ẽ ượ ự ế Th c t ầ ầ ư ầ
ư c c p phát ch a th đáp ng đ ụ ộ ồ ế
ả ớ ụ
ệ ử ụ ậ ề ườ ồ t o nh ng đ dùng, đ ch i t
ơ ượ ấ ầ c c p phát, giáo viên m m non còn t n d ng môi tr ồ ự ạ ng và t ụ ầ ủ ơ ừ ẻ ữ ạ ộ ủ ươ ứ ệ ườ ậ ệ ủ ng c a ngành đ
ế c h t ụ cho giáo d c nói chung và giáo d c nhu c u giáo d c m m non do ngu n kinh phí đ u t ữ ấ ạ ầ m m non nói riêng còn r t h n ch . Do đó, ngoài vi c s d ng m t cách hi u qu nh ng ọ ồ ồ đ dùng đ ch i đ ng l p h c, nhi u nguyên v t li u khác nhau khuôn viên tr ề ể đ đáp ng nhu c u c a các ho t đ ng giáo d c tr . Đó cũng là ch tr ra.
ề ự c c p phát hay giáo viên t
ế ề ọ ượ ấ ụ ụ ượ M i đ dùng d y h c đ ự
ọ ệ ẫ ồ ệ ạ
ồ ư ạ ỗ ồ ể nó không th ph c v đ ấ ấ ờ ả
ế ấ ỳ ả
ồ ế ư ệ
ơ ượ ườ ệ c c p phát và các ph ng ti n trong môi tr
ấ
ấ ơ ệ ứ ấ ượ
ả ủ ọ ươ ệ ệ
ệ ạ ượ ả ớ ng ti n trong l p h c, giúp ti ệ c nh ng hi u qu r t t
ử ụ ữ ự
ớ ế ấ ỉ ệ ệ ử ụ
ồ ế ả ấ ố ồ ộ ố ồ ẻ
ử ụ ụ làm đ u có m c đích s d ng ạ ộ c nhi u ho t đ ng khác nhau, d n đ n vi c giáo viên riêng, t ụ ả ạ ề ầ ề m m non ph i m t r t nhi u th i gian và ti n b c cho vi c làm đ dùng d y h c ph c ạ ủ ồ ượ ụ c làm r t k công nh ng công năng v cho “ý đ ” gi ng d y c a mình. Các đ dùng đ ồ ả ế ự ạ ạ ạ ử ụ i h n ch . S h n ch đó đôi khi không ph i do b n thân đ dùng mà do chính s d ng l ả ơ ư giáo viên ch a bi t cách khai thác đ dùng mình làm ra cũng nh khai thác hi u qu h n ạ ộ ươ ồ ồ ng ho t đ ng. các đ dùng, đ ch i đ ệ ừ lý do này, trong h n 3 năm công tác, tôi đã nghiên c u, tìm tòi các bi n pháp Xu t phát t ư ự ể c c p phát cũng nh t khác nhau đ phát huy tính hi u qu c a các đ dùng đ làm ồ ớ t ki m chi phí trong vi c làm đ dùng, cùng v i các ph ồ ờ ẻ ờ ồ t trên tr . Đ ng th i, v i k t qu cao đ ng th i cũng đ t đ ấ ạ ộ làm và s d ng đ dùng d y” c p huy n, c p t nh trong trong các h i thi “giáo viên t ả ồ ệ ể ế ề t đ tài “M t s kinh nghi m s d ng hi u qu đ năm qua đã giúp tôi thêm t tin đ vi ệ ể ả dùng trong gi ng d y tr m m non” đ chia s cùng đ ng nghi p. ể ệ ể ạ ượ ễ ấ ự ệ ậ ả
ử ụ ự ệ ả ồ ơ
ự ẻ ầ ạ ớ ủ ề 1.2. Đi m m i c a đ tài: ề Qua vi c v n d ng đ tài này vào th c ti n r t có hi u qu . Đ đ t đ ồ ồ ộ ố ề làm đ dùng đ ch i, s d ng có hi u qu các đ dùng đ ộ ố ồ ả ơ ủ ệ ả ả ụ ệ c hi u ồ qu cao trong công tác t ch i, b n thân tôi đã tham kh o m t s đ tài c a m t s đ ng nghi p, các giáo viên đã
ệ ả ồ ư ả ạ
ử ụ ề ử ụ ộ ố ươ ồ ơ ả ồ ạ ề ệ ạ
ạ ả làm v s d ng hi u qu đ dùng trong gi ng d y. Riêng b n thân tôi m nh d n đ a ra m t s ph ng pháp s d ng hi u qu đ dùng, đ ch i trong gi ng d y vào đ tài này. ể ớ ủ ề ả ả ệ
ả ơ ự ệ ạ ẩ ồ
ồ ỹ ả ắ ử ụ ỹ ổ ồ ả ồ ữ ề
ả ứ ử ụ Đi m m i c a đ tài đó là: Cách th c s d ng và b o qu n đ dùng có hi u qu ; ồ ọ chú tr ng th c hi n các k năng t o thành đ dùng đ ch i th m m đ m b o tính giáo ớ ả ụ d c; Qu n lý và trao đ i đ dùng gi a các l p; Đ ra nguyên t c s d ng đ dùng cho ả b n thân.
́ ́ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ỹ ̀ ̀ ử ụ ả
ả ồ ̀ ̀ ạ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣
ệ ́ c th c hiên trong năm hoc 20152016. Đê tai này co thê ap dung đôi v i t ụ ữ ể ̣ ẻ ầ ậ S d ng hi u qu đ dùng trong gi ng d y tr M m ơ ấ ả t c 3 ng nh ng năm ti p theo và có th áp d ng rông
̀ ệ ̣ ̉
Ầ Ộ 1.3. Pham vi ap dung cua đê tai sang kiên: ́ ̀ Đê tai sang kiên k thu t “ ự ượ non” đ ẻ ẫ ộ ổ ủ ế ườ đ tu i c a tr m u giáo trong nhà tr ̀ ̃ ị ươ ố ớ ng mâm non trên đ a bàn huyên L Thuy. rai đ i v i các tr 2. PH N N I DUNG.
ủ ề
ữ ặ ậ ợ i, khó khăn sau:
ề i:
ườ ầ ọ ượ ấ ề ồ ự ạ 2.1. Th c tr ng c a đ tài: ệ ự Khi th c hi n đ tài này, tôi g p nh ng thu n l ậ ợ a. Thu n l ữ Trong nh ng năm h c g n đây, nhà tr ng đã đ c c p phát khá nhi u đ dùng
ụ ụ ụ
ườ ề ệ ạ
ẻ ph c v công tác chăm sóc, giáo d c tr . ệ Ban Giám hi u nhà tr ệ ử ụ ư ồ ệ ả ồ ọ ợ ỉ ạ ng luôn quan tâm góp ý, ch đ o và t o đi u ki n cho tôi ự ả
ạ cũng nh đ ng nghi p s d ng đ dùng d y h c hi u qu qua các đ t thao gi ng, d gi .ờ
ể ọ ỏ ạ ọ
ồ nghi m t ượ các tr ồ ng cũng nh các đ ng nghi p đi tr
ủ
c tham gia các đ t làm và tri n lãm đ dùng d y h c, h c h i kinh ệ ượ ự ỗ ợ ồ ướ c ỡ ọ ấ ấ ỉ ệ ạ c s h tr , giúp đ , góp ý c a Ban Giám các h i thi đ dùng d y h c c p huy n, c p t nh và
ả ợ ả B n thân tôi đã đ ạ ọ ở ư ườ ệ ừ các b n h c ệ ặ t, trong quá trình công tác, đ Đ c bi ộ ồ c k t qu cao.
ộ ườ
ơ ng M m non Hoa mai n i tôi công tác là m t tr ạ ộ Tr ớ ẻ
ế ố ớ
ệ ổ ả ủ ồ ơ ườ ượ ể ễ ọ ệ ả
ế ờ ng bán trú, th i gian ti p ừ ễ ậ ụ ổ ứ ch c các ho t đ ng phong phú h n, do đó tôi d v n d ng t ng ứ ư ng l p h c vào vi c t ch c ờ ậ c tính hi u qu c a đ dùng ể ề ơ ẻ ạ ộ ạ ổ ừ ỉ ệ ệ hi u và đ ng nghi p, tôi đã tham gia ạ ượ ế đ t đ ầ ườ ơ xúc v i tr nhi u h n, t ồ ồ đ dùng, đ ch i cũng nh các y u t khác trong môi tr ạ ộ ho t đ ng cho tr . Nh v y, tôi có th d dàng kh o sát đ đó trong t ng ho t đ ng đ linh ho t b sung, hoàn ch nh.
ế ế ị ạ ụ ồ ồ ơ ọ ố t b d y h c t
ư ố ầ ể s 02/2010/TTBGDĐT02/2010/TTBGDĐT) chu n đẩ
ủ ồ ừ ầ ẫ ạ ọ ộ
ế b. Khó khăn ố N u th ng kê theo danh m c đ dùng đ ch i, thi i thi u dùng cho ụ ồ giáo d c m m non (Thông t ủ ư ư dùng c a ngành h c M m non thì v n ch a đ , đ ng b , đôi khi th a lo i này nh ng ạ thi u lo i khác.
ờ ể ộ ồ ạ
ấ ượ Th i gian đ làm nh ng b đ dùng d y h c có ch t l ườ ế ờ ư ề
ấ ị ệ ồ ơ ổ ạ ồ
ọ ế ể ầ ư ạ ờ ệ ớ ờ ế ọ ậ ỉ ủ ữ ư ế ầ ượ ữ ng ng cũng chi m l nh t đ nh, nh ng trong đi u ki n l p bán trú, quy ch nhà tr ng không có th i gian cho ả ọ so n gi ng, hoàn thành h s s sách vi c làm đ dùng d y h c, và th i gian đ đ u t ư ồ và h c t p nâng cao g n nh chi m h t th i gian nh ng ngày ngh c a tôi cũng nh đ ng
ế ư ử ụ ế
ồ
ế ệ ố ộ ồ ạ ộ ồ ườ ữ ệ ấ
ề ạ ể ẩ ư ồ ệ nghi p, ch a tính đ n kinh phí làm đ dùng, tuy là s d ng ph li u, ph ph m, nh ng ự ạ ở ỗ ẫ ố t o v n t n chi phí trong quá trình thao tác làm ra đ dùng. Do đó, s b đ dùng t m i ỉ ể ự ớ ng xu t hi n tâm lý là nh ng b đ dùng t o ra ch đ d thi, l p không nhi u nên th tri n lãm, “ch y theo thành tích” mà ít cho tr đ c s d ng.
Ở ỗ ớ ồ ơ ả ặ ề ệ
ư ớ ớ ượ ẫ ữ ớ ự
ẻ ượ ử ụ ề m i l p đ u có đ dùng, đ ch i khác nhau, nh ng vi c m n – tr g p nhi u khó khăn nên tâm lý cho m n đ dùng gi a l p này v i l p khác v n còn có s e dè, không nhi ồ ượ t tình, và đôi khi là “t
ệ ặ ế ủ ồ M t khác, tuy đa s giáo viên đ u nh n th c đ
ọ ố ủ c s c n thi ơ
ạ ộ ư ứ ượ ự ầ ồ ơ ộ ạ ộ ặ ả ẩ ồ ừ ố ch i khéo”. ề ẻ ậ ụ ế ồ
ữ ồ ồ
ể ề ứ ố ỉ ầ ộ t yêu c u c a các n i dung ho t đ ng.
ầ ủ ệ ề ệ ử ụ ệ
ệ
th ạ ườ ự ề ủ ụ ạ i. Đi u này không tiêu c c nh ng l ả ự ế ườ ế i có nhi u h n ch .
ậ ọ t c a đ dùng h c ạ ồ ậ t p trong m i ho t đ ng c a tr , v n d ng đ dùng đ ch i đúng n i, đúng lúc, sáng t o. ị Tuy nhiên, đôi lúc ch a khai thác h t đ dùng trong m t ho t đ ng, ho c ph i chu n b ộ ồ quá nhi u đ dùng trong khi ch c n 1 hay m t vài đ dùng trong nh ng đ dùng đó là có ạ ộ th đáp ng t ồ ề Các thông tin, tài li u v vi c s d ng đ dùng, đ ch i hi u qu không nhi u, và ụ ể ừ ượ ầ ng, chung chung, không c th nên vi c v n d ng th c t có ph n tr u t ng theo ề ủ tâm lý ch quan c a m i ng ữ ồ ơ ậ ư ề ủ
ằ ắ ạ ờ ấ ứ ạ i và khó khăn c a th c tr ng v n đ , qua th i gian công tác ng ụ ệ ộ ố c m t s kinh nghi m nh m kh c ph c
ệ ế ư
ả ủ ồ ệ ệ ượ ấ ậ ụ c c p phát và t n d ng
môi tr
ả ồ ườ ng.
ử ụ ườ ả ồ ệ ử ụ ệ ng chú ý đ n vi c s d ng hi u qu
ệ ượ ấ ế ả ỗ ự ậ ợ ừ T nh ng thu n l ề ụ ượ ả d ng đ tài vào vi c gi ng d y, tôi đã rút ra đ ạ ữ nh ng h n ch nh sau: ộ ố ệ ự 2.2. M t s bi n pháp th c hi n: ử ụ 2.2.1. S d ng và phát huy hi u qu c a đ dùng đ ớ ọ ườ ng l p h c. ượ ấ ệ ử ụ a. S d ng hi u qu đ dùng đ ế ướ ế S d ng hi u qu đ dùng, tr ề c c p phát. Có r t nhi u ho t đ ng không nh t thi
ậ ỳ ạ ẳ
ồ ơ ự ệ ả ụ ấ t giáo viên ph i hì h c ữ ớ ạ mà quên h n nh ng đ dùng , th m chí là cao h n, còn ng t
ế ầ
ồ đ dùng đ ế ế ồ thi ồ ơ ượ ấ đ ch i đ ồ đ dùng đã làm ra thì l ụ ụ ạ
Ví d : Trong m t ti ộ ế ể ẻ ấ ấ ề
ẽ ộ ộ ể ử ụ ơ ườ ấ ụ ờ ấ ố ng đã c p phát cho l p m t b tranh r t đ p có th s d ng r t t ẻ ọ đ c đó ạ ộ t cho ho t đ ng mà
ề ấ ờ ồ c c p phát và đ dùng có trong tr c h t tôi th ấ ạ ộ ồ ề t k đ dùng th t k công, t o ra nhi u đ dùng m i l ậ ả ươ ạ ể i hi u qu t c c p phát cũng có th mang l ế ấ ạ t và hi m khi dùng đ n. i th y không c n thi ụ ọ ộ ế t làm quen văn h c, đ ph c v cho m c đích d y tr ể ạ ỳ th ,m t giáo viên đã k công v tranh đ d y tr m t r t nhi u th i gian, trong khi ấ ẹ ớ tr không m t nhi u th i gian.
ỳ ờ ẩ ề ị ấ ạ ộ
ơ ạ ộ ồ ườ ơ ng.
ạ c ch i các trò ch i trong sân tr ư ậ ồ ở
ạ ườ ụ ộ ố Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s cô k công chu n b r t nhi u đ dùng, ẻ ượ i không cho tr đ ử ụ ng xuyên s d ng đ dùng ạ ở ớ ử ụ
ổ ứ ớ ch c trò ch i trên l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t
trong l p nh g y, vòng, ạ phòng âm nh c. Tôi s d ng vào các ho t ậ ạ ộ ố ch c ho t đ ng ạ ộ ủ
ẻ ồ ơ đ ch i cho tr ho t đ ng mà l Bên c nh đó, tôi cũng th ạ ụ ơ ồ ư ử ụ ờ c , bóng,…; Nh c c , trang ph c hóa trang ộ ổ ứ đ ng t ẻ ặ ử ụ ho c s d ng làm đ dùng chính trong các ho t đ ng c a tr . ạ ụ ẻ ớ ụ Ví d nh s d ng trang ph c trong phòng âm nh c cho tr
ạ ụ ụ ề ớ ơ ơ
ụ ậ ắ ơ ồ ộ
làm quen v i trang ư ạ ph c các vùng mi n; Làm quen v i các lo i nh c c ; Ch i trò các trò ch i nh “kéo co”, ư ậ các trò ch i có l ng ghép các v n đ ng nh b t liên t c qua các vòng, ném, tung b t bóng, …
ứ ệ ử ụ
ồ ế ề ệ ử ụ ử ụ ườ ồ ộ ử ụ
ồ
ẻ
ạ ộ ư ố ở ơ c đ ế ể
ặ ủ n i mà tr ạ ộ ầ ế ấ ậ
ặ ế ế ẻ ị ị
ợ ủ ị ệ ắ ể ọ ả nhiên, khoa h c. Ví d
ệ ặ ỏ
ế ạ ộ ậ i, con v t, hoa, c , ph ặ ả ươ ặ ờ ượ ấ
ạ ộ ườ ữ ế ồ
ng chú ý đ n vi c s d ng đ dùng gi a các ho t đ ng. Tôi th ạ ồ ứ ử ụ
ử ụ ộ ệ ầ
ầ ắ ế ể
ệ ử ụ ầ ớ ố ể ể ế ớ ộ ạ ộ ố ớ ẻ ế
ả ớ ề ử ụ ứ ọ ố ớ
ụ Ngoài vi c s d ng đúng ch c năng, m c đích s d ng đ dùng, tôi còn chú ý ỗ ồ ng đ s d ng đ dùng. Ví nhi u đ n vi c s d ng đ dùng đúng lúc, đúng ch , đúng c ố ớ ẻ ướ ặ ố ụ c đó, tôi chú ý không cho đ dùng d nh trong các tình hu ng đ t câu đ v i tr thì tr ệ ể ế ượ ấ ượ đ c cho đ n khi có đáp án. Hay trong vi c có th nhìn th y đ ử ụ ồ ế chuy n ti p ho t đ ng, n u đ dùng không còn s d ng cho ho t đ ng ti p theo thì cũng ẻ ể b phân tâm, m t t p trung trong không đ t trong t m quan sát c a tr đ tránh cho tr ặ ồ ườ ạ ộ ng chú ý ho t đ ng k ti p. Ho c trong vi c s p x p, ch n v trí đ t đ dùng, tôi th ụ ọ ự ồ ế đ n tính h p lý c a v trí đ dùng đ ho t đ ng b o đ m tính t ườ ư ng ti n giao thông không đ t cao nh trong các mô hình, con ng ơ ồ ơ h n cái nhà hay cây xanh; đ i núi, mây, m t trăng, m t tr i không đ c th p h n các nhà ử ố c a, cây c i,… ườ ng tránh Tôi th ủ ề ệ ử ụ vi c s d ng l i đ dùng quá 2 l n v i cùng m t cách th c s d ng trong 1 ch đ . Ví ẽ ư ầ ụ d nh tu n này s d ng khung r i đ k chuy n thì l n sau hay tu n sau, tôi s không ố ư ư ệ ử ụ t, trang trí cho khung r i s d ng khung r i đó k chuy n n u nh ch a thêm th t chi ti ạ ợ ữ nh ng chi ti t m i m , phù h p v i n i dung ho t đ ng. Và cũng không ph i v i ho t ộ đ ng làm quen văn h c nào tôi cũng s d ng các hình th c gi ng nhau v i các đ tài khác nhau.
ụ
ủ ề ệ ể ầ ể ế ế ầ ầ ợ ị Ví d : Trong ch đ gia đình ợ Tu n 1: K chuy n “chú v t xám” K l n 1 k t h p tranh, l n 2 k t h p
Powerpoint.
ể ế ợ ể ầ ệ ể ầ ỏ Tu n 2: K chuy n “Cô bé quàng khăn đ ”; K l n 1 tôi k k t h p tranh; K l n
ế ợ
ọ ộ ầ ể ầ 2 k t h p mô hình. ơ ầ ế ợ Tu n 3: Th “Thăm nhà bà”; Đ c th l n 1 k t h p c ch đi u b , l n 2 k t h p
ơ ế ợ ử ỉ ệ ề mô hình, sau đó tôi s d ng mô hình cho tr ch i trò ch i “V đùng nhà”.
ặ ặ ắ ữ ố ợ ơ ầ ẻ ơ t cho đ dùng c p phát ho c ph i h p nh ng đ
ệ ấ ồ ồ ớ ư ử ụ
ả ụ ạ ủ ệ ể ổ ứ
ế ố ự ớ ế ả ử ụ ơ ọ ậ ố ạ ề
ạ ộ ẩ ẻ ế ợ ử ụ ả
ọ ấ ố
ử ụ ồ M t khác, tôi còn thêm th t chi ti ặ ể ạ ấ dùng c p phát đ t o thêm hi u qu s d ng m i cho đ dùng. Ví d nh s d ng m t ch c các trò ch i h c t p, làm giá treo s n ph m t o hình,…; Trang trí sau c a k đ t ạ ộ t khác nhau cho khung r i, t o cho khung r i s m i m trong nhi u ho t đ ng các chi ti ủ ớ làm quen văn h c hay các ho t đ ng khác; S d ng 2 b ng to k t h p phông màn c a l p ể đ làm sân kh u r i;… ệ ậ ụ ườ ả ớ ng l p h c.
ọ ả ư ệ ọ
b. T n d ng hi u qu môi tr ụ ậ Ngài ra, tôi còn chú ý t n d ng hi u qu môi tr ạ ộ ệ
ệ ắ ồ ơ ề
ố ư ồ ồ ụ ụ ậ ọ ồ
ủ
ử ổ ạ ườ
ng t n d ng các khung c a, c a s , c nh góc t ề ử ử ụ ọ ợ
ạ ộ ả ơ ủ ướ ự ố ệ
ử ụ ẻ ồ ớ ườ ng l p h c cũng nh các đ dùng ệ ử ụ ả ẻ ệ ổ ứ ch c ho t đ ng cho tr . Theo tôi, vi c s d ng đ dùng hi u qu hay khác trong vi c t ườ ồ ế ộ ng không còn tùy thu c nhi u vào vi c s p x p, b trí đ dùng, đ ch i trong môi tr ồ ớ ụ ớ l p h c và t n d ng các đ dùng trong l p nh đ dùng ph c v bán trú, hay chính đ ẻ dùng cá nhân c a tr . ụ ườ ớ ụ ậ ng Ví d : Trong l p h c, tôi th ứ ướ ọ ẻ đ ể t o các tình hu ng g i m v n đ cho tr ho t đ ng; S d ng thùng ch a n ở ấ ạ ố c l c ể ổ ứ ướ ư ề ướ c,…; đ t c nh “N c ch y đi đâu?”, s b c h i c a n ch c các thí nghi m v n ạ ử ụ S d ng khăn cho tr làm búp bê; Ngoài ra, tôi còn s d ng giá ca, giá dép vào các ho t
ạ ộ ự ư ủ ể ạ ẩ ồ
ể ủ ẻ ộ đ ng khám phá c a tr nh các ho t đ ng tìm hi u, phân lo i các nhóm th c ph m, đ dùng gia đình, quá trình phát tri n c a cây,…
ổ ứ ườ ạ ộ ch c ho t đ ng, tôi th
Khi t ả ộ
ẻ ố ố ộ đ ng tho i mái, v i t ng n i dung ho t đ ng, tôi th gian c n cho tr ho t đ ng, b trí các đ dùng t o cho tr s thu n l
ớ ị ng đ nh hình tr ẻ ự ậ ợ ơ
ớ ừ ầ ạ ộ ụ ư ạ ộ Ví d nh ho t đ ng góc tôi th ở
ạ ộ ử ụ ớ ự ự ớ
ậ ụ ạ ể ẻ ượ ng t n d ng t i đa không gian l p đ tr đ c ho t ạ ộ ướ ả ườ c kho ng không ạ ạ ộ ồ i trong ho t đ ng. ử ụ ư ơ ề ộ ườ ng s d ng góc ch i có tíêng đ ng nhi u h n nh ế ồ ế ướ ề ơ ầ ứ c vì nó g n c a chính h n và ti p xúc v i nhi u ti ng n ọ ạ ộ ườ ng s d ng cho ho t đ ng ho t đ ng th c hành, đ c sách, ậ góc xây d ng, phân vai gian tr ơ h n so v i gian sau; Gian sau th ư th giãn, góc h c t p và ngh thu t vì nó yên tĩnh h n.
ệ ể ụ ơ ể ụ ụ
ố ụ ờ ấ ấ
ố ề ớ
ờ ấ ề ế ạ ộ
ỳ ẩ ề ị ấ ọ ậ ệ ớ ộ ế ọ Ví d : Trong m t ti t làm quen văn h c, đ ph c v cho m c đích k chuy n v i ộ ỳ ộ ố r i, m t giáo viên đã k công làm m t khung r i m t r t nhi u th i gian, trong khi khung ơ ở ỏ ằ ố ượ ấ phòng kho. Thay vì v i khung r i đó, trang trí thêm c c p phát thì n m ch ng tr r i đ ấ ố ể ử ụ ộ t cho ho t đ ng mà không m t nhi u th i gian. t đã có th s d ng r t t m t vài chi ti ờ ạ ộ
ơ ơ ạ ộ ồ ườ ng.
ở ồ ạ c ch i các trò ch i trong sân tr ư ậ
ạ ườ ụ ớ ử ụ
ớ ổ ứ ch c trò ch i trên l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t ộ ố Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s cô k công chu n b r t nhi u đ dùng, ẻ ượ i không cho tr đ ử ụ trong l p nh g y, vòng, ng xuyên s d ng đ dùng ạ ạ ở phòng âm nh c. Tôi s d ng vào các ho t ạ ộ ố ch c ho t đ ng
ừ ẩ ậ ạ ộ ủ ả ệ ự ạ t o hi u qu . ả ả ệ t o hi u qu thì ph i tính toán ngay t khâu chu n b ị
ự ạ ờ ố ử ụ ể ứ ạ
làm đ dùng đó đ tránh lãng phí th i gian, công s c và ti n b c. ồ ồ ẻ ồ ơ đ ch i cho tr ho t đ ng mà l Bên c nh đó, tôi cũng th ờ ạ ụ c , bóng,… Nh c c , trang ph c hóa trang ổ ứ ộ ơ đ ng t ẻ ặ ử ụ ồ ho c s d ng làm đ dùng chính trong các ho t đ ng c a tr . ử ụ ồ 2.2.2 Làm và s d ng đ dùng t ồ Mu n s d ng đ dùng t ồ Tôi th
ặ ấ ử ụ ơ ượ ườ ồ ả ầ ơ ề ng làm nh ng đ dùng, đ ch i mà th t s l p không có ho c không thay ồ c. Đ ch i đ
ứ th đ dùng đ tránh lãng phí th i gian, công s c và ti n c a.
ườ ư ế ạ ồ ỹ ế ề ủ ậ ng chú ý đ n tính s ph m, tính m thu t,
ạ ủ ồ ắ ậ tính k thu t, tính kinh t , tính sáng t o c a đ dùng.
ượ ử ụ ữ ớ
ồ ấ ữ
ấ ở ấ ứ ơ ầ ố c ngay mà không c n tái ch l
ộ ữ ướ ấ ỏ
ỗ ậ ệ ữ ố
ỏ ị ạ ộ ớ ư ế ơ ấ ề ế
ề ậ ự ớ ữ ệ ế ượ c làm cũng tính nhi u đ n tính hi u qu , t n su t s d ng đ ể ờ Khi b t tay vào làm đ dùng, tôi th ỹ ế ố ừ ậ c s d ng trong l p đa s t các nguyên v t Nh ng đ dùng tôi đã làm, đang đ ử ụ ầ ấ ễ ầ ệ b t c n i đâu. Đ u tiên là s d ng nh ng nguyên li u g n gũi nh t, d tìm th y nh t ể ử ụ ế ạ ờ ế ấ ượ ậ ệ i hay tái ch r t ít, t n th i v t li u có th s d ng đ ộ ọ ư ơ ụ gian ít nh t. Ví d nh r m, v sò, s i, lá cây, chai n c ng t, h p s a, mu ng và h p ữ s a chua, đĩa CD, ng hút, dây chun, l ch cũ, que kem… V i nh ng nguyên v t li u đó, ẻ ấ ể tr có th thao tác, ch i r t nhi u ho t đ ng khác nhau nh x p hàng rào, x p sân kh u, ơ ch i bán hàng,… ầ ẻ ơ ọ ơ ố Đ u tiên tôi chú tr ng cho tr ch i các trò ch i dân gian, truy n th ng t ữ nh ng đ
ơ ẵ ề ặ ố
ề ằ
ơ ạ ộ ế ị ồ ơ ứ ể ư ệ ẩ ả
ồ ừ ề ư nh y lò cò, làm tò ả ồ ch i s n có trong thiên nhiên ho c làm các đ ch i truy n th ng nh ấ ủ ờ he, làm con trâu b ng lá mít, làm kèn,…. Các ho t đ ng này không m t c a tôi nhi u th i ể ấ ố ụ t gian, công s c đ chu n b đ ch i nh ng mang đ n hi u qu giáo d c, phát tri n r t t cho tr .ẻ
ữ ữ ồ Sau đó, t
ậ ệ ồ ữ ừ ướ ẻ ệ ớ
ơ ơ ế ọ ơ ạ ữ ự khác nhau .Tr ạ ộ trong ho t đ ng vui ch i, t o hình ngoài ti ơ ạ ơ ễ nh ng nguyên v t li u nguyên s , d tìm đó, tôi t o ra nh ng đ ch i ể ự ả c tiên tôi làm nh ng đ ch i đ n gi n, tr có th th c hi n cùng v i cô ệ ồ t h c, đó là nh ng đ dùng tôi đã th c hi n
ế ư ồ
ọ ữ ạ ồ ồ ố ữ ề ẩ ộ ị
ậ ớ ữ ả
ộ ỉ ầ ừ ủ ồ ướ ầ ẫ
ắ ầ ạ ớ ớ
ữ c r t lâu, s d ng đ
ỗ ố ắ ơ ượ ấ đã ch i đ ườ c t ớ nh : Bình hoa, ngôi nhà, tranh sáng t o, búp bê, chi c h p nhi u ngăn, đ ng h s , cây ả c nh, các hình h c,… V i nh ng đ dùng này tôi ch c n chu n b các h p s a, vòng ỏ bánh sinh nh t, mu ng s a chua, đĩa CD, lon bia, gáo d a, qu cau già, nhánh cây khô, v ơ ữ ẻ ắ ng d n tr s p bút chì sau khi chu t,… Tôi c t nh ng ph n khó c a đ ch i, sau đó h ồ ữ ơ ộ ồ ế x p và dán ngay ng n các ph n l i v i nhau đ t o thành m t đ ch i. Và v i nh ng đ ạ ủ ề ẻ ơ t c các ch đ trong nh ng ho t ch i này, tr ớ ộ đ ng làm v i, môi tr ể ạ ượ ấ ả ử ụ ng xung quanh, làm quen v i toán,…
ế ụ ề ề ệ
ồ ầ ệ ề ụ ơ ắ ả ồ ế
ử ụ
ố ể ề ầ ộ
ằ ệ ữ ượ ả
ề ế ệ ạ Vi
ố ề ướ ệ ế
ả ủ ụ
ơ ồ ả ữ
ầ ế ố ấ ệ ệ ự ộ
ợ ệ ế ơ
2.2.3. Tuyên truy n v hi u qu đ dùng đ n ph huynh. ề ủ ớ Đ u tiên là vi c tuyên truy n đ n ph huynh v ý nghĩa c a các đ ch i g n v i ậ ệ ẵ ơ ẻ ề trò ch i dân gian, g n gũi, s d ng các nguyên v t li u s n có, r ti n. ụ ờ ế Cu cộ s ng b n b ngày nay đã làm cho ph huynh không còn th i gian đ nghĩ đ n ệ ồ ơ ơ ấ nh ng vi c đó mà thay th hoàn toàn b ng trò ch i, đ ch i hi n đ i, đ c s n xu t trên ồ ơ ở ị ườ ạ ơ ủ ồ ệ Nam, đ ch i c a các dây chuy n công nghi p hi n đ i. Trên th tr ng đ ch i t ạ ạ ồ ơ ớ c ngoài chi m đa s . Có hàng trăm lo i đ ch i v i nhi u ch ng lo i, Trung Qu c và n ộ ố ồ ơ ạ ẫ giá c , ch t li u, m u mã khác nhau. Bên c nh m t s đ ch i mang tính giáo d c, phát ẻ ủ huy trí tu , s thông minh, kh năng khám phá c a tr cũng có nh ng đ ch i không an ặ ạ ươ ư ạ ự toàn, kích đ ng tính hi u chi n, b o l c nh súng, g m, siêu nhân c m vũ khí, m t n ả ỹ ữ ằ ả d d n v.v... và nhi u đ ch i ph n c m, gây s hãi, không có tính chân thi n m đã ẻ gây tác h i không nh đ n tâm lý tr .
ạ ồ ơ ừ ệ
ố ắ ẻ ể ộ ồ ơ
ề ồ ỏ ế ầ ủ ề ơ ế ề ả t v b n s c văn hoá dân t c qua đ ch i, trò ch i dân gian Vi ơ ụ ồ ẽ ẻ c ph c h i s giúp cho tr có c h i đ
ớ ượ ồ ề ề
hi u bi ồ ơ ổ ẹ ủ ơ ư ả ề ẹ ạ ớ
ầ ọ ơ
ổ ầ ố ấ ỉ ậ ứ ụ
ộ ồ ơ ấ ữ ẻ ữ ẻ ơ
ộ ộ Đ ch i, trò ch i truy n th ng chính là m t ph n c a văn hoá dân t c. T vi c giáo ụ ơ ệ d c cho tr t ữ ế ơ ộ ượ Nam, nh ng đ ch i, trò ch i dân gian đ c ti p ơ ậ ả ừ kh năng kinh c n v i văn hoá c truy n và có thêm đ ch i, trò ch i, thêm ni m vui t ấ ơ ế còn h n h p c a cha m . V i các trò ch i nh th di u, th i sáo, ném còn, pháo đ t, t ả ữ ọ ch i gà, ch i chim, đánh quay, ch i ô ăn quan, nh y dây, đá c u v.v... không c n nh ng ể ậ ệ ẵ ồ đ ch i t n kém mà ch t n d ng nh ng v t li u s n có, và t n r t ít công s c là có th ể ồ ơ làm đ c m t đ ch i r t vui cho tr , nh ng đ ch i cho các trò ch i này tr cũng có th ự t c.
ồ ơ ự ạ ệ ơ
ề ậ ệ ư ừ ụ
ơ ố ượ ị ượ ẩ chu n b đ ạ Bên c nh vi c tuyên tuy n v đ ch i, trò ch i truy n thông, đ ch i t ả ẫ ề ồ ơ ơ ướ ở ấ ứ ơ ự ộ
ự ể ề ạ ạ ề t o là lo i b t c đâu cũng có. Ph huynh ạ ng d n con cùng ch i. Đây là m t quá trình sáng t o mình có th làm và sáng t o trong t, t p cho tr em nhi u k năng, giúp các em t
ế ậ ọ ẻ ơ
ồ ơ ơ ệ ậ ệ ệ ồ
ằ ồ ơ đ ch i làm b ng nguyên v t li u đ n gi n, d th a mà ể ễ làm cho con và h có th d dàng t ỹ ầ c n thi ọ quá trình h c mà ch i, ch i mà h c. ớ ẻ ề ở ẻ ự ệ ồ ơ
ớ ồ ế ề ấ ụ ề ề ồ ồ
ợ ế ả ụ ệ ơ
ậ ệ
đ c thù ngành ngh ệ ấ ứ ỏ ồ
ặ ậ ệ ụ ế ả ị ườ ổ V i vi c trò chuy n v i tr v các nguyên v t li u làm ra đ dùng đ ch i và cách ộ làm ra đ dùng đ ch i đó, tr đã tr thành m t tuyên truy n viên tích c c cho vi c tuyên ớ ẻ ừ ụ ơ truy n đ n ph huynh v các đ dùng đ ch i có tính ch t giáo d c phù h p v i tr . T ồ ậ ệ ỗ ợ ự đó, ph huynh tích c c h n trong vi c h tr các nguyên v t li u ph th i, và ngu n ề ế ả ừ ặ ậ ệ ề ấ nguyên v t li u này r t phong phú, có nhi u v t li u là ph th i t ụ ủ ra r t h ng thú trong vi c làm các đ dùng, c a ph huynh. M t khác, ph huynh cũng t ồ ơ ồ ơ ừ đ ch i t các v t li u ph th i thay cho các đ ch i mua trôi n i trên th tr ng.
ồ ồ ụ ữ ườ ượ ở c ng tr ng bày đ dùng, đ ch i mình đã làm đ
ồ ơ ề ơ ủ ồ
ơ ổ ồ ớ ơ ụ ệ
ụ
ồ ặ ờ ồ ầ ồ ệ ơ ụ ể ẻ
ư ệ ự ơ ệ ẻ ạ ủ ồ ề ề ơ
ả ẻ ư ở ớ ớ ừ ầ ầ
ữ ơ ơ ơ
ẻ ớ ệ ế ệ ơ ơ ẻ ặ ụ ưở ự ế ụ ả ẹ ư ơ ặ t h n, có ph huynh còn mang t ng ng tiêu c c đ n tr , đ c bi
ượ ư nh ng n i ph huynh Tôi th ấ ư ả ễ d nhìn th y, tôi gi i thích v i ph huynh v cách làm đ dùng, ý nghĩa c a đ dùng nh : ồ ồ ự ạ ẽ ồ t o s an toàn h n, v sinh h n các đ dùng đ ch i trôi n i, không rõ ngu n đ dùng t ơ ự ố làm có tác d ng giáo d c tr mang tính g c nh hi n nay, m t khác đ dùng đ ch i t ườ ng, phát tri n tính sáng t o c a tr và tích c c h n, đ ng th i góp ph n b o v môi tr ắ ụ ồ ế t ki m chi phí mua đ ch i cho tr . Nhi u ph huynh đã tò mò v các đ dùng và b t ti ồ ẻ ơ ẻ ữ ầ đ u làm cho tr nh ng đ dùng nh l p cho tr ch i. ụ ố ợ ạ ộ T nh ng ho t đ ng ph i h p v i ph huynh, tr l p tôi đã d n d n ít vòi ba m ồ mua đ ch i h n, còn ph huynh thì quan tâm h n đ n vi c cho con ch i gì và ch i nh ế th nào đ không nh h ớ l p đ ch i mà mình đã làm đ c.
ổ ồ ớ ồ
ữ ư ự ạ ượ ấ ư ụ ượ ớ ồ ể ồ ơ ả 2.2.4. Qu n lý đ dùng và trao đ i đ dùng gi a các l p. t o tôi làm đ V i nh ng đ dùng đ c cũng nh ph huynh
c c p phát cũng nh t ả ủ ớ ỗ ợ h tr , tôi đ u c p nh t đ y đ vào s tài s n c a l p, có ghi chú rõ ràng.
ậ ầ ủ ồ ơ ự ạ ườ ả ắ ề ồ ề ổ t o, tôi th ng mô t tóm t t v đ dùng, chú thích v cách s ử
ậ ự ạ ữ ề ậ ữ ớ V i nh ng đ ch i t ồ ụ d ng đ dùng. Tôi th t c các đ dùng t
ậ ấ ả ng c p nh t t ể ồ ớ ớ ớ . Các l p trong t
ổ ạ ộ ượ ố ộ ả t o trong l p thành m t b ng th ng kê ầ ồ ổ khi c n đ dùng ổ ớ
ả i h n trong vi c qu n lý và làm đ dùng.
ượ ự ệ ệ ả ườ ủ ớ riêng theo c a l p và cùng tri n khai các l p khác trong t ẽ ượ ồ ả nào s m n đ dùng đó, có ký m n, ký tr rõ ràng. Ho t đ ng này đã giúp các l p trong t ồ ậ ợ ơ tôi thu n l ệ Vi c m n, tr đ dùng đ
ệ ả ồ ồ ả ỏ ổ ượ c th c hi n nghiêm túc, nhi ị ờ đúng đ dùng, đúng th i gian quy đ nh, không làm h ng hay t n th t đ ả ớ t tình. Các l p đ m b o ấ ồ
ượ m n và tr dùng.
ồ ụ ụ ậ ộ
ụ ồ
ế ể ư ầ ệ ố ợ ậ ế ậ ả
ủ ề ụ ủ ề ề ọ ủ ề ề ể ỹ ư ạ ả
ự ờ ấ ồ ố ớ Đ i v i các đ dùng còn thi u đ ph c v cho ch đ , tôi v n đ ng các giáo viên ổ ẽ trong t s cùng nhau ph i h p, s u t m thêm đ dùng ph c v cho ch đ , đ tài đó. ọ Khi ch n tranh nh, v t th t, tài li u ph c v cho ch đ , đ tài chú ý đ n tính đi n hình, ậ ả ph n ánh trung th c và chính xác, đ m b o tính khoa h c, tính s ph m và tính m thu t ể đ không m t th i gian và công s c s u t m đ dùng.
ề ả
ắ ử ụ ồ ố ớ ả ầ ữ ả 2.2.5. Đ ra nguyên t c s d ng đ dùng cho b n thân. ắ ử ụ Đ i v i tôi, đ s d ng đ dùng hi u qu c n ph i có nh ng nguyên t c s d ng
ồ ơ ề ể ử ụ ớ ụ ụ ả ứ ư ầ ồ ệ ắ
ữ ồ đ dùng, đ ch i. V i tôi, nh ng nguyên t c mà tôi đ ra là: ỗ ề ợ
ử ụ Ư ệ ườ ẵ ồ ơ ớ ả ồ S d ng đ dùng phù h p đ tài, đúng lúc, đúng ch , khai thác hi u qu đ dùng. ế ợ ậ ồ ng k t h p t n u tiên t n d ng đ dùng, đ ch i có s n trong l p, trong tr
ng l p h c.
ườ ườ ấ ỗ ổ ồ ụ d ng môi tr Th ộ ớ ch c làm đ dùng, đ ch i m i, m i tháng b sung ít nh t m t
ơ ồ ả ệ ng và hi u qu .
ố ử ữ ế ặ ơ t đ dùng, đ ch i đã có, gia c , s a ch a ho c thay th ngay đ ồ
ổ ổ ồ ặ ơ ổ ồ ng xuyên b sung, thay đ i đ dùng đ ch i ho c thay đ i cách ch i đ đ ơ ể ể
ẻ ị
ồ ụ ậ ọ ớ ổ ứ ng xuyên t ấ ượ ớ ồ ơ ộ ồ b đ dùng, đ ch i m i có ch t l ồ ả ố ồ ả B o qu n t ư ỏ dùng h h ng. ườ Th tr b nhàm chán. ượ ả ồ ấ ồ ư ệ ầ ổ Vi c m n, tr đ dùng c n nghiêm túc, không làm h hao, t n th t đ dùng.
ộ ồ ệ ạ
ươ ử ụ ữ t ng t
ố ấ ệ ả ớ ạ ộ ủ ề nhau gi a các ho t đ ng, các ch đ . ủ ủ ồ nghi p, không c ch p, b o th . ắ
ả ạ ượ c. ự ấ ợ ồ ụ ứ ử ụ Không s d ng cùng m t đ dùng v i cùng hi n tr ng và cùng hình th c s d ng ự L ng nghe góp ý c a đ ng ế 2.3. K t qu đ t đ ệ ệ ứ Qua vi c ng d ng th c ti n trong công tác, qua các đ t thì đ dùng c p huy n,
ả ễ ấ ỉ c p t nh, tôi có các k t qu sau đây:
ự ơ
ồ ơ ở ớ ơ ơ ơ ồ ơ ư ế ố ớ tr :ẻ *Đ i v i ẻ ứ Tr h ng thú, tích c c h n và nh lâu h n. ẻ ầ Tr d n thích ch i các đ ch i ớ ươ l p h n các đ ch i bên ngoài nh súng, g m,
ồ ạ ữ ơ Tr có nh ng sáng t o rõ nét v i các đ dùng, đ ch i, cách ch i, có th t ể ự ạ t o
siêu nhân,… ẻ ồ ơ ề ừ nhi u đ ch i cho mình t
ẻ ể ệ
ề ẻ
ề ườ ệ ồ ớ ơ ồ ơ ở ớ ậ ệ l p. các nguyên v t li u và đ ch i ạ ơ ề ừ t Nam hay ng ồ ơ ấ Tr th hi n vai ch i và s d ng đ ch i r t sáng t o. Ví d nh đ i v i “ti n” ề các th s là “ti n Vi c ngoài, th ụ ư ố ớ ẻ ố ườ ướ i n ề ở ệ t ể
ạ ỳ ả ộ ấ ễ ươ là ng ạ ệ ử ỉ
ử ụ ừ ờ ị l ch là “ti n đôla”, ti n t góc phân vai, tr phân lo i “ti n” t t ả ệ i Vi Nam”, hay vi c tr giá, k kèo; đóng gi ệ hi n c ch , đi u b r t d th ả ng, sáng t o. ấ ự ờ ự ẻ ớ ượ ợ Qua các đ t thao gi ng, d gi có c p trên d , tr l p tôi đ c đánh giá là có k ỹ
ơ ấ ố năng ch i r t t t.
ụ S l ả K t quế ề ệ ố ượ ng trẻ Sau khi áp d ng các bi n pháp đ ra
ơ ố ẻ ứ Th hi n t
29 29 29 ạ ộ Các ho t đ ng khi ch a ápư ớ ổ ụ d ng đ i m i 50% 60% 55% 60% 60% 65% 85% 90% 85% 90% 80% 90%
ự S tr h ng thú, tích c c ể ệ ố t vai ch i. ố ỹ Có k năng t t. ề ự
ế 29 25 30% 60 70%
ấ ạ Có s sáng t o, đ xu t ý ạ ki n trong quá trình ho t đ ng.ộ
ề 60 65% 29 85 95% ể ượ ng v ể ng tìm hi u.
ố ớ giáo viên:
ệ ư ầ ự ệ ề ậ ệ ể ắ Kh c sâu bi u t ố ượ đ i t * Đ i v i Có thêm nhi u kinh nghi m trong vi c s u t m, l a ch n ọ nguyên v t li u đ làm
ồ ơ ồ đ dùng đ ch i ượ ụ ụ ệ ồ Tôi đ
ạ ả ả giá cao trong vi c s d ng đ dùng gi ng d y m t cách khoa h c, hi u qu .
c Phòng Giáo d c, Ban Giám hi u, các đ ng nghi p và ph huynh đánh ệ ử ụ ả ồ ấ ộ ạ ọ
ệ ộ ự i nh t h i thi giáo viên t ộ ạ Tôi đã đ t gi ọ ạ ỉ ệ ả ồ ệ ọ ử ụ ấ ồ làm và s d ng đ dùng d y h c c p ọ ọ ấ ạ i nhì h i thi đ dùng d y h c c p T nh năm h c
Huy n năm h c 2015 – 2016 và đ t gi 2015 – 2016.
ả ề ả ồ
ả B n thân hoàn thành nhi u đ dùng đ m b o các tiêu chí c a đ dùng, đ ch i, s ổ ủ ồ ể ệ ấ ượ ư ề ồ ồ ơ ử ng cũng nh trao đ i cùng đ ng nghi p đ rút ra nhi u kinh
ệ ả ệ ụ d ng hi u qu , ch t l nghi m quý báu.
ạ ộ ự ớ ị ồ ệ ẩ ặ Vi c chu n b đ dùng cho ho t đ ng không còn là gánh n ng hay áp l c l n cho
tôi.
ấ nguy n ệ đóng góp nguyên r t ph n kh i và
ố ớ * Đ i v i ph huynh: ụ Ph huynh ể ồ ạ ộ ồ ơ ụ ở ấ ế ệ đ cô và cháu cùng ự ề ệ t quan tâm h nơ v vi c làm đ dùng đ ch i ph c v ụ ụ cho các ho t đ ng.
ọ
ệ ả ạ ượ ượ ệ
ậ ừ ữ ầ ữ ạ ở
đây không ph i là đ dùng giáo viên t làm t
ở ở ở ủ ồ ả ồ ơ
ể ẻ ượ
ự ể ử ụ ạ ộ ơ ả ơ ơ
ồ ặ ề ặ
ạ ộ ạ ộ ị ồ ị ơ ự ồ ỗ
li u,ệ ph li u * Bài h c kinh nghi m: ế c, tôi đã rút ra đ T nh ng k t qu đ t đ c nh ng kinh nghi m sau: ụ ạ ộ ồ ề ơ C n nhìn nh n đúng h n v tiêu chí “đ dùng d ng m ” trong ho t đ ng giáo d c ừ ẻ ạ ậ ệ ồ ồ nguyên v t li u tr . “Đ dùng d ng m ” ồ ơ ả ồ ở ế ả ph th i, mà tính m c a đ dùng, đ ch i, nghĩa là có th s d ng c đ dùng đ ch i ồ ề ượ ả ư ấ c p phát, nh ng ph i làm sao đ tr đ c ho t đ ng nhi u trên đ dùng, c thao tác, đ ồ ớ ồ ầ ứ ồ đ ch i, nghĩ ra các cách ch i khác nhau v i đ dùng, đ ch i đó ch không ph i là c m ạ ệ ự mình t o gánh n ng cho mình trong vi c lên quan sát r i đ t vào v trí. Đi u đó vô tình t ệ ẻ ẩ ho t đ ng không tích c c, hi u chu n b đ dùng, đ ch i cho m i ho t đ ng, mà tr qu .ả
ỹ ầ ẩ ề ế ế ố ẩ
ộ ể ế ị ồ ạ Khi chu n b đ dùng, ngoài y u t ồ
ồ ế ỉ ầ ế ể ữ ế ữ ụ ụ ồ
th m m còn c n chú ý nhi u đ n công năng ạ ử ụ s d ng đ dùng, h n ch làm nh ng đ dùng ch có th ph c v cho m t hay hai ho t ộ đ ng nh t đ nh r i không dùng đ n n a. Lúc này c n nghĩ đ n đ dùng thay th đ không ả ph i m t công làm đ dùng.
ấ ế ề ẩ ồ ấ ị ấ Trong ho t đ ng, không nh t thi
ấ ị ư ụ ng. Ví d nh
ồ ạ ộ ơ ượ ạ ộ ề ơ ờ ơ ồ
ẻ ả ơ
ự ủ ớ ơ ẻ ỉ ớ ủ ấ ồ
ụ ấ ố ẩ ạ ộ ợ t.
ồ ả ự t ph i t chu n b quá nhi u đ dùng mà quên đi ư ườ ọ ớ ồ ồ c c p phát trong l p h c cũng nh trong sân tr đ dùng, đ ch i đ ồ ị ặ ở ườ ho t đ ng ngoài tr i, cô chu n b quá nhi u đ ch i còn đ ch i trong sân ng g p th ườ tr ng thì không cho tr ch i; Hay ho t đ ng vui ch i, cô ph i mua trái cây, rau c cho ẻ tr ch v i m c đích cho tr ch i đi ch , còn đ trái cây, rau nh a c a l p thì cô c t đi. ế ề Đi u này r t t n kém và không c n thi ọ ầ ề ệ ử ụ ơ ầ ầ ệ ồ ỏ ồ
ng.
ố ợ ụ Giáo viên c n có tinh th n h c h i, trau d i kinh nghi m v vi c s d ng đ ữ Đ u t
ườ dùng gi a các l p, các tr ơ ầ ư ồ ạ ộ ề ặ ẽ ả ạ ộ ề ơ ề
ớ ẩ ẻ ớ nhi u h n vào ho t đ ng ph i h p v i ph huynh, d n dò tr cùng chu n ủ ề ế ả ấ i r t nhi u áp ủ ệ ẩ ị ị ồ b đ dùng, đ ch i cho ho t đ ng, đ tài hay ch đ ti p theo s gi m t ồ ự ề l c v chu n b tài li u, đ dùng cho ho t đ ng c a cô.
ữ ữ ắ ạ ồ ạ ộ ề ử ụ B n thân có nh ng nguyên t c v s d ng đ dùng hay nh ng khía c nh khác s
ề ắ ả
ẽ ậ ợ ơ ấ i h n r t nhi u trong công tác. Tuy nhiên, nguyên t c đó ph i khoa ắ ế ế ả giúp mình thu n l ứ ọ h c, không c ng nh c, bi
ệ Ậ ủ ồ t ti p thu góp ý c a đ ng nghi p. Ế Ầ 3. PH N K T LU N
ệ ạ ồ ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài: Nói chung, trong quá trình d y h c,
ọ ế ạ ứ ọ vi c s d ng đ dùng d y h c có hi u qu s ộ
ỡ ợ ử ụ ệ ơ ồ
ẽ ả
ạ ố ẹ ạ ộ ữ ẻ ả ớ nh ng tình c m t ự ẻ ở tr
ả ẽ ọ ệ ử ụ ắ ơ ể ậ ợ ễ ể ế i(d hi u bài, hi u bài sâu s c h n giúp cho h c sinh ti p thu ki n th c m t cách thu n l ườ ả ơ ồ ượ và nh bài lâu h n). Có đ i c các đ dùng đ ch i thích h p,s d ng có hi u qu ng ạ ủ ế giáo viên s phát huy h t năng l c sáng t o c a mình trong công tác gi ng d y, làm cho ẹ ứ ủ ậ ho t đ ng nh n th c c a tr t đ p v i bài nên nh nhàncho tr h c.ọ
ệ ẻ ể ả
ả ề ọ ọ ẻ ạ ủ ưở ượ ẻ ể ệ ặ ơ ử ụ duy và trí t + S d ng đ dùng d y h c có hi u qu còn giúp tr phát tri n kh năng quan sát, ể ng c a tr , giúp tr phát tri n toàn di n h n v m i m t (trí, th , ồ ng t
ư t m ...)ỹ
ế ị ề ấ
ẻ ạ ệ ể ả ạ ả ồ ồ ơ
3.2. Ki n ngh , đ xu t: ạ ộ ử ụ Đ cho ho t đ ng s d ng đ dùng đ ch i trong gi ng d y tr đ t hi u qu cao ấ ế ị
ộ ố ơ h n, tôi xin đ xu t m t s khuy n ngh sau đây: ườ
́ ề ố ớ * Đ i v i nhà tr ố ng: ộ ớ ư ụ
ể ứ ạ ồ Làm t ổ ể t công tác xã h i hóa giáo d c, tham m u v i cac c p, ban ngành, đoàn th , ồ ch c và cá nhân đ huy đ ng có ngu n kinh phí mua s m các lo i đ dùng, đ
ế ị các t ơ ch i, trang thi t b phù h p ph c v các ho t đ ng trong nhóm, l p
ồ ệ ệ ợ ầ ạ ấ ắ ớ ấ ể
ạ ắ ư ổ ứ ồ ạ ộ ỗ ợ ề ơ ở ậ ạ
ọ ở ể ụ ủ
ồ ồ ầ ạ ộ ư Ban Giám hi u c n t o đi u ki n h tr v c s v t ch t đ làm đ dùng nh : ể ch c các đ t tri n đó có s tham gia c a ph huynh, tri n lãm và khuy n khích ự ế ằ b ng
ệ ể ụ ồ ơ
ạ
ậ ệ ẳ nguyên v t li u s n
ở ị ạ ườ ồ ọ ồ ơ ự ề ồ ch c tri n lãm v đ dùng đ ch i t ườ ng xuyên. ừ làm t ọ ỏ ẫ có ng h c h i l n nhau.
́ ơ ở ưở ̣ ử ng c s vât chât, tu s a ng tăng tr
́ ̣ ̣ nâng câp tr
ẻ ệ ả ồ ồ
ệ ồ
ẫ
ề ầ ồ ơ c h t c n ph i có đ dùng đ ch i ồ ư ồ ơ ấ ự ạ t o. Nh ng hi n nay đ ầ ề ự ạ t o thì dù ít hay nhi u cũng c n kinh phí làm ớ ể ơ i thi u trong l p và kinh phí ế ị ố t b t
ồ ơ ừ ề ấ
ụ ư ả ả ệ ừ ự ế ớ T th c t
ấ ể ướ ữ ỡ
ế ả ổ ữ ơ ệ ng hi u qu t
ạ ộ ụ ườ ả ệ ệ
ồ ổ ớ
ấ ượ ụ ứ ụ ẻ ầ
ệ ộ ụ ụ ề ợ ể ư ậ ứ C a, kéo to đ c a, c t các v t c ng, keo các lo i.... Bên c nh đó t ế ạ ự lãm đ dùng d y h c mà ỗ ợ ồ ơ ủ tinh th n h tr làm đ dùng đ ch i c a ph huynh, trong đó có ho t đ ng th c t ơ ớ ẻ ữ vi c cho tr tham quan, vui ch i v i nh ng đ ch i tri n lãm đó. ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c & Đào t o: ộ Phát đ ng phong trào thi đua làm đ dùng d y h c th ổ ứ ể ườ ng xuyên t Th ươ ề ệ ể ạ đ a ph ng đ t o đi u ki n cho giáo viên các tr ươ ố ớ ị ng: * Đ i v i đ a ph ệ ề ồ ề ườ ạ T o đi u ki n v ngu n kinh phí cho nhà tr ́ ̀ ̀ ạ ộ ơ ươ ng l p tao điêu kiên cho tr ho t đ ng. ả ồ ơ ố ử ụ ướ ế ầ Mu n s d ng đ dùng đ ch i hi u qu thì tr ả ồ ợ ồ phù h p, đ dùng có bao g m c đ dùng đ ch i c p phát và t ế ồ ấ dùng c p phát v n còn thi u và đ dùng t ự ỗ ợ ồ Do đó, c n có s h tr nhi u h n v thi đ dùng, ồ cho vi c làm đ dùng, đ ch i t các c p. ặ ớ ữ l p tôi ph trách, v i nh ng khó khăn mà b n thân tôi g p ph i tôi đ a ra ệ ắ ị ề ộ ố ệ ng m c trong vi c m t s bi n pháp, nh ng ki n ngh , đ xu t đ tháo g nh ng v ầ ứ ấ ượ ng m m non. ch c các ho t đ ng vui ch i trong tr nâng cao ch t l ượ ộ ẽ ượ ữ ằ c các c áp d ng m t cách có hi u qu khi đ Mong r ng nh ng bi n pháp này s đ ể ậ ụ ự ổ ệ ấ c p, các đ ng nghi p góp ý, b sung thêm và tích c c đ i m i trong công tác v n d ng đ ạ ớ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr , đáp ng v i nhu c u giáo d c trong giai đo n hi n nay.
ộ ố ỏ ủ ượ ế ế
ơ ệ ấ ề Trên đây là m t s sáng ki n và đ xu t nh c a tôi, đ b n sáng ki n đ ượ ự ả ơ ấ ệ
ầ ủ ơ ượ ệ ệ ệ ể ả c hoàn ọ ế ủ ộ ồ c s đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c và c hoàn thi n và đ y đ h n.
thi n h n, có hi u qu h n r t mong đ ế ổ các đ ng nghi p b sung cho sáng ki n kinh nghi m này đ ả ơ ồ Tôi xin chân thành c m n!
Ụ Ụ
Ở Ầ ..........................................Trang 1 ọ ề M C L C Ầ 1. PH N M Đ U: 1.1. Lý do ch n đ tài:......................................Trang 1
́ ̣ ̣
ượ ấ ụ ậ ả ủ ồ ệ ệ c c p phát và t n d ng môi ủ ề 1.2. Pham vi ap dung c a đ tài:........................Trang 2 Ầ Ộ .......................................Trang 2 2. PH N N I DUNG: ạ ự 2.1. Th c tr ng:...............................................Trang 2 ậ ợ a. Thu n l i:.....................................................Trang 2 b. Khó khăn:.....................................................Trang 2 ự 2.2. M t s bi n pháp th c hi n...........................Trang 3 2.2.1. S d ng và phát huy hi u qu c a đ dùng đ
ớ ườ ộ ố ệ ử ụ ọ ng l p h c..........Trang 3 tr
ả ệ t o hi u qu .....................Trang 6
ế ụ ồ ề ệ ự ạ ả ồ
ả ử ụ ề ồ
ữ ả ổ ồ ồ .......Trang 7 ớ .......Trang 9 .........Trang 9
ế ả ạ ượ
ụ
Ế
ủ ề ị ề ấ 2.2.2. Làm và s d ng đ dùng t 2.2.3. Tuyên truy n v hi u qu đ dùng đ n ph huynh. 2.2.4. Qu n lý đ dùng và trao đ i đ dùng gi a các l p. ề ắ ử ụ 2.2.5. Đ ra nguyên t c s d ng đ dùng cho b n thân. 2.3. K t qu đ t đ c:.................................................Trang 10 ố ớ tr :ẻ ............................................................. Trang 10 * Đ i v i ố ớ giáo viên:.......................................................Trang 11 * Đ i v i ố ớ * Đ i v i ph huynh:.....................................................Trang 11 ệ ọ * Bài h c kinh nghi m: .................................................Trang 11 Ầ Ậ : ...................................................Trang 12 3. PH N K T LU N ́ 3.1. Y nghĩa c a đ tài:...... ...........................................Trang 12 ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:.................................................Trang 12