Ả Ậ Ỹ

ẻ ầ ử ụ Ế ả ồ ả ạ

SÁNG KI N C I TIÊN K  THU T ệ “S  d ng hi u qu  đ  dùng trong gi ng d y tr  M m non”

Ầ Ở Ầ

ạ ộ 1. PH N M  Đ U   1.1. Lí do ch n đ  tài: T t c  chúng ta đ u bi

ọ ệ ớ ế ổ

ơ ẻ ổ ứ ọ ề ơ ề ẻ ầ ứ  ch c ho t đ ng vui ch i cho tr  chính là t

ộ ẻ ủ ỹ

ộ ể ấ ườ i.

ượ ặ Đ c bi

ầ   ổ ẻ ở ứ ấ ả ủ ạ ủ  l a tu i m m t, vui ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr   ệ   ơ ơ ằ ọ t v i các l a tu i khác, tr  m m non “H c b ng ch i, ch i mà h c”. Vi c non. Khác bi ộ ố ạ ộ ạ ộ ằ   ổ ứ  ch c ho t đ ng cu c s ng c a tr , nh m t ề ạ ứ ả   ẩ ệ ể giúp tr  phát tri n m t cách toàn di n v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m m  và tình c m ệ ươ ơ xã h i, vui ch i cũng chính là ph ủ ư ổ ệ ở ứ  duy c a tr  là t  l a tu i này t t  ủ ơ ọ ậ ng. Trong b t c ồ ồ

ạ ộ ự ả ượ

ự  duy tr c quan hình t ỏ ầ ầ ng m m non đ ẻ ự ồ ắ ẻ ể ẫ ồ ờ

ầ ề ấ ế ơ ươ ứ ệ ố ng  ng đ  t

ệ ả

ơ ượ ấ ượ ứ ể ồ

ẻ ệ ể ẻ ọ ng ti n đ  tr  h c làm ng ấ ứ  ẻ ư ơ ẻ   ho t đ ng h c t p hay vui ch i nào c a tr  cũng đòi h i c n ph i có đ  ch i, đ  dùng ộ ơ ở ườ ậ   tr c quan. Chính vì v y, đ  dùng đ  ch i  c coi là b  sách giáo  tr ể ủ ạ ủ   ạ ộ t ho t đ ng ch  đ o c a khoa đ u tiên đ  d n d t tr  vào đ i. Đ  giúp tr  th c hi n t ạ ộ   ể ổ ứ ố ồ ủ ồ ả t y u ph i có đ  đ  dùng đ  ch i t mình đi u t t các ho t đ ng  ch c t c tr i nghi m. mà tr  s  đ ồ  chung là các đ  dùng, đ  ch i đ ụ ẻ ẽ ượ ự ế  Th c t ầ ầ ư ầ

ư c c p phát ch a th  đáp  ng đ ụ ộ ồ ế

ả ớ ụ

ệ ử ụ ậ ề ườ ồ t o nh ng đ  dùng, đ  ch i t

ơ ượ ấ ầ c c p phát, giáo viên m m non còn t n d ng môi tr ồ ự ạ ng và t ụ ầ ủ ơ ừ ẻ ữ ạ ộ ủ ươ ứ ệ ườ ậ ệ ủ ng c a ngành đ

ế   c h t ụ    cho giáo d c nói chung và giáo d c nhu c u giáo d c m m non do ngu n kinh phí đ u t ữ   ấ ạ ầ m m non nói riêng còn r t h n ch . Do đó, ngoài vi c s  d ng m t cách hi u qu  nh ng ọ   ồ ồ đ  dùng đ  ch i đ ng l p h c,  nhi u nguyên v t li u khác nhau khuôn viên tr   ề  ể đ  đáp  ng nhu c u c a các ho t đ ng giáo d c tr . Đó cũng là ch  tr ra.

ề ự c c p phát hay giáo viên t

ế ề ọ ượ ấ ụ ụ ượ M i đ  dùng d y h c đ ự

ọ ệ ẫ ồ ệ ạ

ồ ư ạ ỗ ồ ể  nó không th  ph c v  đ ấ ấ ờ ả

ế ấ ỳ ả

ồ ế ư ệ

ơ ượ ườ ệ c c p phát và các ph ng ti n trong môi tr

ấ ơ ệ ứ ấ ượ

ả ủ ọ ươ ệ ệ

ệ ạ ượ ả ớ ng ti n trong l p h c, giúp ti ệ c nh ng hi u qu  r t t

ử ụ ữ ự

ớ ế ấ ỉ ệ ệ ử ụ

ồ ế ả ấ ố ồ ộ ố ồ ẻ

ử ụ   ụ  làm đ u có m c đích s  d ng ạ ộ   c nhi u ho t đ ng khác nhau, d n đ n vi c giáo viên riêng, t ụ   ả ạ ề ầ ề m m non ph i m t r t nhi u th i gian và ti n b c cho vi c làm đ  dùng d y h c ph c ạ ủ ồ ượ ụ   c làm r t k  công nh ng công năng v  cho “ý đ ” gi ng d y c a mình. Các đ  dùng đ ồ ả ế ự ạ ạ ạ ử ụ   i h n ch . S  h n ch  đó đôi khi không ph i do b n thân đ  dùng mà do chính s  d ng l ả ơ   ư giáo viên ch a bi t cách khai thác đ  dùng mình làm ra cũng nh  khai thác hi u qu  h n ạ ộ ươ ồ ồ   ng ho t đ ng. các đ  dùng, đ  ch i đ ệ ừ    lý do này, trong h n 3 năm công tác, tôi đã nghiên c u, tìm tòi các bi n pháp Xu t phát t ư ự ể   c c p phát cũng nh  t khác nhau đ  phát huy tính hi u qu  c a các đ  dùng đ  làm ồ ớ   t ki m chi phí trong vi c làm đ  dùng, cùng v i các ph ồ ờ ẻ ờ ồ   t trên tr . Đ ng th i, v i k t qu  cao đ ng th i cũng đ t đ ấ ạ ộ  làm và s  d ng đ  dùng d y” c p huy n, c p t nh trong trong các h i thi “giáo viên t    ả ồ  ệ ể ế ề t đ  tài “M t s  kinh nghi m s  d ng hi u qu  đ năm qua đã giúp tôi thêm t  tin đ  vi ệ ể ả dùng trong gi ng d y tr  m m non” đ  chia s  cùng đ ng nghi p. ể ệ ể ạ ượ ễ ấ ự ệ ậ ả

ử ụ ự ệ ả ồ ơ

ự ẻ ầ ạ ớ ủ ề 1.2. Đi m m i c a đ  tài: ề Qua vi c v n d ng đ  tài này vào th c ti n r t có hi u qu . Đ  đ t đ ồ ồ ộ ố ề làm đ  dùng đ  ch i, s  d ng có hi u qu  các đ  dùng đ ộ ố ồ ả ơ ủ ệ ả ả ụ ệ   c hi u ồ  qu  cao trong công tác t   ch i, b n thân tôi đã tham kh o m t s  đ  tài c a m t s  đ ng nghi p, các giáo viên đã

ệ ả ồ ư ả ạ

ử ụ ề ử ụ ộ ố ươ ồ ơ ả ồ ạ ề ệ ạ

ạ ả làm v  s  d ng hi u qu  đ  dùng trong gi ng d y. Riêng b n thân tôi m nh d n đ a ra m t s  ph ng pháp s  d ng hi u qu  đ  dùng, đ  ch i trong gi ng d y vào đ  tài này. ể ớ ủ ề ả ả ệ

ả ơ ự ệ ạ ẩ ồ

ồ ỹ ả ắ ử ụ ỹ ổ ồ ả ồ ữ ề

ả   ứ ử ụ Đi m m i c a đ  tài đó là: Cách th c s  d ng và b o qu n đ  dùng có hi u qu ; ồ ọ   chú tr ng th c hi n các k  năng t o thành đ  dùng đ  ch i th m m  đ m b o tính giáo ớ ả ụ d c; Qu n lý và trao đ i đ  dùng gi a các l p; Đ  ra nguyên t c s  d ng đ  dùng cho   ả b n thân.

́ ́ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ỹ ̀ ̀ ử ụ ả

ả ồ ̀ ̀ ạ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣

ệ ́ c th c hiên trong năm hoc 2015­2016. Đê tai này co thê ap dung đôi v i t ụ ữ ể ̣ ẻ ầ   ậ S  d ng hi u qu  đ  dùng trong gi ng d y tr  M m ơ ấ ả   t c  3   ng nh ng năm ti p theo và có th  áp d ng rông

̀ ệ ̣ ̉

Ầ Ộ 1.3.  Pham vi ap dung cua đê tai sang kiên: ́ ̀ Đê tai sang kiên k  thu t “ ự ượ non” đ ẻ ẫ ộ ổ ủ ế ườ đ  tu i c a tr  m u giáo trong nhà tr ̀ ̃ ị ươ ố ớ ng mâm non trên đ a bàn huyên L  Thuy. rai đ i v i các tr 2. PH N N I DUNG.

ủ ề

ữ ặ ậ ợ i, khó khăn sau:

ề i:

ườ ầ ọ ượ ấ ề ồ ự ạ 2.1. Th c tr ng c a đ  tài: ệ ự Khi th c hi n đ  tài này, tôi g p nh ng thu n l ậ ợ a.     Thu n l ữ ­ Trong nh ng năm h c g n đây, nhà tr ng đã đ c c p phát khá nhi u đ  dùng

ụ ụ ụ

ườ ề ệ ạ

ẻ ph c v  công tác chăm sóc, giáo d c tr . ệ ­ Ban Giám hi u nhà tr ệ ử ụ ư ồ ệ ả ồ ọ ợ ỉ ạ   ng luôn quan tâm góp ý, ch  đ o và t o đi u ki n cho tôi ự  ả

ạ cũng nh  đ ng nghi p s  d ng đ  dùng d y h c hi u qu  qua các đ t thao gi ng, d gi .ờ

ể ọ ỏ ạ ọ

ồ nghi m t ượ  các tr ồ ng cũng nh  các đ ng nghi p đi tr

c tham gia các đ t làm và tri n lãm đ  dùng d y h c, h c h i kinh ệ ượ ự ỗ ợ ồ ướ c ỡ ọ ấ ấ ỉ ệ ạ c s  h  tr , giúp đ , góp ý c a Ban Giám   các h i thi đ  dùng d y h c c p huy n, c p t nh và

ả ợ ả ­ B n thân tôi đã đ ạ ọ ở ư ườ ệ ừ  các b n h c  ệ ặ t, trong quá trình công tác, đ ­ Đ c bi ộ ồ c k t qu  cao.

ộ ườ

ơ ng M m non Hoa mai n i tôi công tác là m t tr ạ ộ ­ Tr ớ ẻ

ế ố ớ

ệ ổ ả ủ ồ ơ ườ ượ ể ễ ọ ệ ả

ế   ờ ng bán trú, th i gian ti p ừ   ễ ậ ụ ổ ứ  ch c các ho t đ ng phong phú h n, do đó tôi d  v n d ng t ng ứ   ư ng l p h c vào vi c t  ch c ờ ậ   c tính hi u qu  c a đ  dùng ể ề ơ ẻ ạ ộ ạ ổ ừ ỉ ệ ệ hi u và đ ng nghi p, tôi đã tham gia ạ ượ ế đ t đ ầ ườ ơ xúc v i tr  nhi u h n, t ồ ồ đ  dùng, đ  ch i cũng nh  các y u t  khác trong môi tr ạ ộ ho t đ ng cho tr . Nh  v y, tôi có th  d  dàng kh o sát đ đó trong t ng ho t đ ng đ  linh ho t b  sung, hoàn ch nh.

ế ế ị ạ ụ ồ ồ ơ ọ ố t b  d y h c t

ư ố ầ ể   s   02/2010/TT­BGDĐT02/2010/TT­BGDĐT) chu n   đẩ

ủ ồ ừ ầ ẫ ạ ọ ộ

ế b. Khó khăn ố ­ N u th ng kê theo danh m c đ  dùng đ  ch i, thi i thi u dùng cho   ụ ồ  giáo   d c   m m   non   (Thông   t ủ ư   ư dùng c a ngành h c M m non thì v n ch a đ , đ ng b , đôi khi th a lo i này nh ng ạ thi u lo i khác.

ờ ể ộ ồ ạ

ấ ượ ­ Th i gian đ  làm nh ng b  đ  dùng d y h c có ch t l ườ ế ờ ư ề

ấ ị ệ ồ ơ ổ ạ ồ

ọ ế ể ầ ư ạ ờ ệ ớ ờ ế ọ ậ ỉ ủ ữ ư ế ầ ượ   ữ ng ng cũng chi m l   nh t đ nh, nh ng trong đi u ki n l p bán trú, quy ch  nhà tr ng không có th i gian cho ả ọ  so n gi ng, hoàn thành h  s  s  sách vi c làm đ  dùng d y h c, và th i gian đ  đ u t   ư ồ   và h c t p nâng cao g n nh  chi m h t th i gian nh ng ngày ngh  c a tôi cũng nh  đ ng

ế ư ử ụ ế

ế ệ ố ộ ồ ạ ộ ồ ườ ữ ệ ấ

ề ạ ể ẩ ư   ồ ệ nghi p, ch a tính đ n kinh phí làm đ  dùng, tuy là s  d ng ph  li u, ph  ph m, nh ng ự ạ ở ỗ   ẫ ố  t o  v n t n chi phí trong quá trình thao tác làm ra đ  dùng. Do đó, s  b  đ  dùng t  m i ỉ ể ự ớ   ng xu t hi n tâm lý là nh ng b  đ  dùng t o ra ch  đ  d  thi, l p không nhi u nên th tri n lãm, “ch y theo thành tích” mà ít cho tr  đ c s  d ng.

Ở ỗ ớ ồ ơ ả ặ ề ệ ­

ư ớ ớ ượ ẫ ữ ớ ự

ẻ ượ ử ụ ề    m i l p đ u có đ  dùng, đ  ch i khác nhau, nh ng vi c m n – tr  g p nhi u   khó khăn nên tâm lý cho m n đ  dùng gi a l p này v i l p khác v n còn có s  e dè, không nhi ồ ượ t tình, và đôi khi là “t

ệ ặ ế ủ ồ ­ M t khác, tuy đa s  giáo viên đ u nh n th c đ

ọ ố ủ c s  c n thi ơ

ạ ộ ư ứ ượ ự ầ ồ ơ ộ ạ ộ ặ ả ẩ ồ ừ ố  ch i khéo”. ề ẻ ậ ụ ế ồ

ữ ồ ồ

ể ề ứ ố ỉ ầ ộ t yêu c u c a các n i dung ho t đ ng.

ầ ủ ệ ề ệ ử ụ ệ

th ạ ườ ự ề ủ ụ ạ i. Đi u này không tiêu c c nh ng l ả ự ế ườ ế i có nhi u h n ch .

ậ ọ   t c a đ  dùng h c ạ   ồ ậ t p trong m i ho t đ ng c a tr , v n d ng đ  dùng đ  ch i đúng n i, đúng lúc, sáng t o. ị  Tuy nhiên, đôi lúc ch a khai thác h t đ  dùng trong m t ho t đ ng, ho c ph i chu n b ộ ồ quá nhi u đ  dùng trong khi ch  c n 1 hay m t vài đ  dùng trong nh ng đ  dùng đó là có   ạ ộ th  đáp  ng t ồ ề ­ Các thông tin, tài li u v  vi c s  d ng đ  dùng, đ  ch i hi u qu  không nhi u, và ụ ể ừ ượ ầ ng, chung chung, không c  th  nên vi c v n d ng th c t có ph n tr u t ng theo ề ủ tâm lý ch  quan c a m i ng ữ ồ ơ ậ ư ề ủ

ằ ắ ạ ờ ấ ứ   ạ i và khó khăn c a th c tr ng v n đ , qua th i gian công tác  ng ụ   ệ ộ ố c m t s  kinh nghi m nh m kh c ph c

ệ ế ư

ả ủ ồ ệ ệ ượ ấ ậ ụ   c c p phát và t n d ng

môi tr

ả ồ ườ ng.

ử ụ ườ ả ồ ệ ử ụ ệ ng chú ý đ n vi c s  d ng hi u qu

ệ ượ ấ ế ả ỗ ự ậ ợ ừ T  nh ng thu n l ề ụ ượ ả d ng đ  tài vào vi c gi ng d y, tôi đã rút ra đ ạ ữ nh ng h n ch  nh  sau:           ộ ố ệ ự 2.2. M t s  bi n pháp th c hi n: ử ụ 2.2.1. S  d ng và phát huy hi u qu  c a đ  dùng đ ớ ọ ườ ng l p h c. ượ ấ ệ ử ụ a. S  d ng hi u qu  đ  dùng đ ế ướ ế S  d ng hi u qu  đ  dùng, tr ề c c p phát. Có r t nhi u ho t đ ng không nh t thi

ậ ỳ ạ ẳ

ồ ơ ự ệ ả  ụ   ấ t giáo viên ph i hì h c ữ ớ ạ    mà quên h n nh ng đ  dùng   , th m chí là cao h n, còn ng t

ế ầ

ồ đ  dùng đ ế ế ồ thi ồ ơ ượ ấ đ  ch i đ ồ đ  dùng đã làm ra thì l ụ ụ ạ

Ví d : Trong m t ti ộ ế ể ẻ ấ ấ ề

ẽ ộ ộ ể ử ụ ơ ườ ấ ụ ờ ấ ố ng đã c p phát cho l p m t b  tranh r t đ p có th  s  d ng r t t ẻ ọ    đ c  đó  ạ ộ   t cho ho t đ ng mà

ề ấ ờ ồ c c p phát và đ  dùng có trong tr c h t tôi th ấ ạ ộ ồ ề t k  đ  dùng th t k  công, t o ra nhi u đ  dùng m i l ậ ả ươ ạ ể i hi u qu  t c c p phát cũng có th  mang l ế ấ ạ t và hi m khi dùng đ n. i th y không c n thi ụ ọ ộ ế t làm quen văn h c, đ  ph c v  cho m c đích d y tr ể ạ ỳ th  ,m t giáo viên đã k  công v  tranh đ  d y tr  m t r t nhi u th i gian, trong khi  ấ ẹ ớ tr không m t nhi u th i gian.

ỳ ờ ẩ ề ị ấ ạ ộ

ơ ạ ộ ồ ườ ơ ng.

ạ c ch i các trò ch i trong sân tr ư ậ ồ ở

ạ ườ ụ ộ ố Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s  cô k  công chu n b  r t nhi u đ  dùng, ẻ ượ i không cho tr  đ ử ụ ng xuyên s  d ng đ  dùng  ạ ở ớ ử ụ

ổ ứ ớ ch c trò ch i trên l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t

trong l p nh  g y, vòng, ạ    phòng âm nh c. Tôi s  d ng vào các ho t ậ ạ ộ   ố  ch c ho t đ ng ạ ộ ủ

ẻ ồ ơ đ  ch i cho tr  ho t đ ng mà l Bên c nh đó, tôi cũng th ạ ụ ơ ồ ư ử ụ ờ c , bóng,…; Nh c c , trang ph c hóa trang  ộ ổ ứ đ ng t ẻ ặ ử ụ ho c s  d ng làm đ  dùng chính trong các ho t đ ng c a tr . ạ ụ ẻ ớ ụ Ví d  nh  s  d ng trang ph c trong phòng âm nh c cho tr

ạ ụ ụ ề ớ ơ ơ

ụ ậ ắ ơ ồ ộ

làm quen v i trang ư ạ ph c các vùng mi n; Làm quen v i các lo i nh c c ; Ch i trò các trò ch i nh  “kéo co”, ư ậ các trò ch i có l ng ghép các v n đ ng nh  b t liên t c qua các vòng, ném, tung b t bóng, …

ứ ệ ử ụ

ồ ế ề ệ ử ụ ử ụ ườ ồ ộ ử ụ

ạ ộ ư ố ở ơ c đ   ế ể

ặ ủ n i mà tr ạ ộ ầ ế ấ ậ

ặ ế ế ẻ ị ị

ợ ủ ị ệ ắ ể ọ ả nhiên, khoa h c. Ví d

ệ ặ ỏ

ế ạ ộ ậ i, con v t, hoa, c , ph ặ ả ươ ặ ờ ượ ấ

ạ ộ ườ ữ ế ồ

ng chú ý đ n vi c s  d ng đ  dùng gi a các ho t đ ng. Tôi th ạ ồ ứ ử ụ

ử ụ ộ ệ ầ

ầ ắ ế ể

ệ ử ụ ầ ớ ố ể ể ế ớ ộ ạ ộ ố ớ ẻ ế

ả ớ ề ử ụ ứ ọ ố ớ

ụ Ngoài vi c s  d ng đúng ch c năng, m c đích s  d ng đ  dùng, tôi còn chú ý   ỗ ồ ng đ  s  d ng đ  dùng. Ví   nhi u đ n vi c s  d ng đ  dùng đúng lúc, đúng ch , đúng c ố ớ ẻ ướ ặ ố ụ   c đó, tôi chú ý không cho đ  dùng d  nh  trong các tình hu ng đ t câu đ  v i tr  thì tr ệ   ể ế ượ ấ ượ đ c cho đ n khi có đáp án. Hay trong vi c  có th  nhìn th y đ ử ụ ồ ế   chuy n ti p ho t đ ng, n u đ  dùng không còn s  d ng cho ho t đ ng ti p theo thì cũng ẻ ể    b  phân tâm, m t t p trung trong không đ t trong t m quan sát c a tr  đ  tránh cho tr ặ ồ ườ ạ ộ ng chú ý ho t đ ng k  ti p. Ho c trong vi c s p x p, ch n v  trí đ t đ  dùng, tôi th   ụ  ọ ự ồ ế đ n tính h p lý c a v  trí đ  dùng đ  ho t đ ng b o đ m tính t ườ ư   ng ti n giao thông không đ t cao nh  trong các mô hình, con ng ơ ồ ơ h n cái nhà hay cây xanh; đ i núi, mây, m t trăng, m t tr i không đ   c th p h n các nhà ử ố c a, cây c i,… ườ   ng tránh Tôi th ủ ề ệ ử ụ   vi c s  d ng l i đ  dùng quá 2 l n v i cùng m t cách th c s  d ng trong 1 ch  đ . Ví ẽ ư ầ ụ d  nh  tu n này s  d ng khung r i đ  k  chuy n thì l n sau hay tu n sau, tôi s  không   ố   ư ư ệ ử ụ t, trang trí cho khung r i s  d ng khung r i đó k  chuy n n u nh  ch a thêm th t chi ti ạ   ợ ữ nh ng chi ti t m i m , phù h p v i n i dung ho t đ ng. Và cũng không ph i v i ho t ộ đ ng làm quen văn h c nào tôi cũng s  d ng các hình th c gi ng nhau v i các đ  tài khác   nhau.

ủ ề ệ ể ầ ể ế ế ầ ầ ợ ị Ví d : Trong ch  đ  gia đình ợ   Tu n   1:   K   chuy n   “chú   v t   xám”   K   l n   1   k t   h p   tranh,   l n   2   k t   h p

Powerpoint.

ể ế ợ ể ầ ệ ể ầ   ỏ Tu n 2: K  chuy n “Cô bé quàng khăn đ ”; K  l n 1 tôi k  k t h p tranh; K  l n

ế ợ

ọ ộ ầ ể ầ 2 k t h p mô hình. ơ ầ ế ợ   Tu n 3: Th  “Thăm nhà bà”; Đ c th  l n 1 k t h p c  ch  đi u b , l n 2 k t h p

ơ ế ợ ử ỉ ệ ề mô hình, sau đó tôi s  d ng mô hình cho tr  ch i trò ch i “V  đùng nhà”.

ặ ặ ắ ữ ố ợ ơ ầ ẻ ơ t cho đ  dùng c p phát ho c ph i h p nh ng đ

ệ ấ ồ ồ ớ ư ử ụ

ả ụ ạ ủ ệ ể ổ ứ

ế ố ự ớ ế ả ử ụ ơ ọ ậ ố ạ ề

ạ ộ ẩ ẻ ế ợ ử ụ ả

ọ ấ ố

ử ụ ồ  M t khác, tôi còn thêm th t chi ti ặ   ể ạ ấ dùng c p phát đ  t o thêm hi u qu  s  d ng m i cho đ  dùng. Ví d  nh  s  d ng m t  ch c các trò ch i h c t p, làm giá treo s n ph m t o hình,…; Trang trí sau c a k  đ  t   ạ ộ   t khác nhau cho khung r i, t o cho khung r i s  m i m  trong nhi u ho t đ ng các chi ti ủ ớ   làm quen văn h c hay các ho t đ ng khác; S  d ng 2 b ng to k t h p phông màn c a l p ể đ  làm sân kh u r i;… ệ ậ ụ ườ ả ớ ng l p h c.

ọ ả ư ệ ọ

b. T n d ng hi u qu  môi tr ụ ậ Ngài ra, tôi còn chú ý t n d ng hi u qu  môi tr ạ ộ ệ

ệ ắ ồ ơ ề

ố ư ồ ồ ụ ụ ậ ọ ồ

ử ổ ạ ườ

ng t n d ng các khung c a, c a s , c nh góc t ề ử ử ụ ọ ợ

ạ ộ ả ơ ủ ướ ự ố ệ

ử ụ ẻ ồ ớ ườ   ng l p h c cũng nh  các đ  dùng ệ ử ụ ả ẻ ệ ổ ứ  ch c ho t đ ng cho tr . Theo tôi, vi c s  d ng đ  dùng hi u qu  hay khác trong vi c t   ườ   ồ ế ộ ng không còn tùy thu c nhi u vào vi c s p x p, b  trí đ  dùng, đ  ch i trong môi tr ồ  ớ ụ ớ l p h c và t n d ng các đ  dùng trong l p nh  đ  dùng ph c v  bán trú, hay chính đ ẻ dùng cá nhân c a tr . ụ ườ   ớ ụ ậ ng Ví d : Trong l p h c, tôi th ứ ướ ọ   ẻ đ  ể  t o các tình hu ng g i m  v n đ  cho tr  ho t đ ng; S  d ng thùng ch a n ở ấ ạ ố c l c ể ổ ứ ướ ư ề ướ c,…; đ  t   c nh  “N c ch y đi đâu?”, s  b c h i c a n  ch c các thí nghi m v  n ạ   ử ụ S  d ng khăn cho tr  làm búp bê; Ngoài ra, tôi còn s  d ng giá ca, giá dép vào các ho t

ạ ộ ự ư ủ ể ạ ẩ ồ

ể ủ ẻ ộ đ ng khám phá c a tr  nh  các ho t đ ng tìm hi u, phân lo i các nhóm th c ph m, đ dùng gia đình, quá trình phát tri n c a cây,…

ổ ứ ườ ạ ộ  ch c ho t đ ng, tôi th

Khi t ả ộ

ẻ ố ố ộ đ ng tho i mái, v i t ng n i dung ho t đ ng, tôi th gian c n cho tr  ho t đ ng, b  trí các đ  dùng t o cho tr  s  thu n l

ớ ị ng đ nh hình tr ẻ ự ậ ợ ơ

ớ ừ ầ ạ ộ ụ ư ạ ộ Ví d  nh  ho t đ ng góc tôi th ở

ạ ộ ử ụ ớ ự ự ớ

ậ ụ ạ   ể ẻ ượ ng t n d ng t i đa không gian l p đ  tr  đ c ho t ạ ộ ướ ả ườ c kho ng không   ạ ạ ộ ồ i trong ho t đ ng. ử ụ ư  ơ ề ộ ườ ng s  d ng góc ch i có tíêng đ ng nhi u h n nh ế ồ   ế ướ ề ơ ầ ứ c vì nó g n c a chính h n và ti p xúc v i nhi u ti ng  n ọ ạ ộ ườ ng s  d ng cho ho t đ ng     ho t đ ng th c hành, đ c sách, ậ góc xây d ng, phân vai   gian tr ơ h n so v i gian sau; Gian sau th ư th  giãn, góc h c t p và ngh  thu t vì nó yên tĩnh h n.

ệ ể ụ ơ ể ụ ụ

ố ụ ờ ấ ấ

ố ề ớ

ờ ấ ề ế ạ ộ

ỳ ẩ ề ị ấ ọ ậ ệ ớ   ộ ế ọ Ví d : Trong m t ti t làm quen văn h c, đ  ph c v  cho m c đích k  chuy n v i ộ ỳ ộ ố   r i, m t giáo viên đã k  công làm m t khung r i m t r t nhi u th i gian, trong khi khung ơ ở ỏ ằ ố ượ ấ    phòng kho. Thay vì v i khung r i đó, trang trí thêm c c p phát thì n m ch ng tr   r i đ ấ ố ể ử ụ ộ t cho ho t đ ng mà không m t nhi u th i gian. t đã có th  s  d ng r t t m t vài chi ti ờ ạ ộ

ơ ơ ạ ộ ồ ườ ng.

ở ồ ạ c ch i các trò ch i trong sân tr ư ậ

ạ ườ ụ ớ ử ụ

ớ ổ ứ ch c trò ch i trên l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t ộ ố Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s  cô k  công chu n b  r t nhi u đ  dùng, ẻ ượ i không cho tr  đ ử ụ  trong l p nh  g y, vòng, ng xuyên s  d ng đ  dùng    ạ   ạ ở  phòng âm nh c. Tôi s  d ng vào các ho t ạ ộ   ố  ch c ho t đ ng

ừ ẩ ậ ạ ộ ủ ả ệ ự ạ  t o hi u qu . ả ả ệ  t o hi u qu  thì ph i tính toán ngay t khâu chu n b ị

ự ạ ờ ố ử ụ ể ứ ạ

làm đ  dùng đó đ  tránh lãng phí th i gian, công s c và ti n b c. ồ ồ ẻ ồ ơ đ  ch i cho tr  ho t đ ng mà l Bên c nh đó, tôi cũng th ờ ạ ụ c , bóng,… Nh c c , trang ph c hóa trang  ổ ứ ộ ơ đ ng t ẻ ặ ử ụ ồ ho c s  d ng làm đ  dùng chính trong các ho t đ ng c a tr . ử ụ ồ 2.2.2 Làm và s  d ng đ  dùng t ồ Mu n s  d ng đ  dùng t ồ Tôi th

ặ ấ ử ụ ơ ượ ườ ồ ả ầ ơ ề ng làm nh ng đ  dùng, đ  ch i mà th t s  l p không có ho c không thay ồ c. Đ  ch i đ

ứ th  đ dùng đ  tránh lãng phí th i gian, công s c và ti n c a.

ườ ư ế ạ ồ ỹ ế ề ủ ậ   ng chú ý đ n tính s  ph m, tính m  thu t,

ạ ủ ồ ắ ậ tính  k  thu t, tính kinh t , tính sáng t o c a đ  dùng.

ượ ử ụ ữ ớ

ồ ấ ữ

ấ ở ấ ứ ơ ầ ố c ngay mà không c n tái ch  l

ộ ữ ướ ấ ỏ

ỗ ậ ệ ữ ố

ỏ ị ạ ộ ớ ư ế ơ ấ ề ế

ề ậ ự ớ ữ ệ ế ượ c làm cũng tính nhi u đ n tính hi u qu , t n su t s  d ng đ ể ờ Khi b t tay vào làm đ  dùng, tôi th ỹ ế ố ừ ậ   c s  d ng trong l p đa s  t  các nguyên v t Nh ng đ  dùng tôi đã làm, đang đ ử ụ ầ ấ ễ ầ ệ    b t c  n i đâu. Đ u tiên là s  d ng nh ng nguyên li u g n gũi nh t, d  tìm th y nh t  ể ử ụ ế ạ ờ   ế ấ ượ ậ ệ i hay tái ch  r t ít, t n th i v t li u có th  s  d ng đ ộ   ọ ư ơ ụ gian ít nh t. Ví d  nh  r m, v  sò, s i, lá cây, chai n c ng t, h p s a, mu ng và h p ữ   s a chua, đĩa CD,  ng hút, dây chun, l ch cũ, que kem… V i nh ng nguyên v t li u đó, ẻ ấ   ể tr  có th  thao tác, ch i r t nhi u ho t đ ng khác nhau nh  x p hàng rào, x p sân kh u, ơ ch i bán hàng,… ầ ẻ ơ ọ ơ ố Đ u tiên tôi chú tr ng cho tr  ch i các trò ch i dân gian, truy n th ng t ữ  nh ng đ

ơ ẵ ề ặ ố

ề ằ

ơ ạ ộ ế ị ồ ơ ứ ể ư ệ ẩ ả

ồ  ừ ề ư  nh y lò cò, làm tò ả ồ ch i s n có trong thiên nhiên ho c làm các đ  ch i truy n th ng nh     ấ ủ ờ   he, làm con trâu b ng lá mít, làm kèn,…. Các ho t đ ng này không m t c a tôi nhi u th i ể ấ ố   ụ t gian, công s c đ  chu n b  đ  ch i nh ng mang đ n hi u qu  giáo d c, phát tri n r t t cho tr .ẻ

ữ ữ ồ Sau đó, t

ậ ệ ồ ữ ừ ướ ẻ ệ ớ

ơ ơ ế ọ ơ ạ ữ ự khác nhau .Tr ạ ộ trong ho t đ ng vui ch i, t o hình ngoài ti ơ   ạ ơ ễ  nh ng nguyên v t li u nguyên s , d  tìm đó, tôi t o ra nh ng đ  ch i ể ự ả   c tiên tôi làm nh ng đ  ch i đ n gi n, tr  có th  th c hi n cùng v i cô ệ   ồ t h c, đó là nh ng đ  dùng tôi đã th c hi n

ế ư ồ

ọ ữ ạ ồ ồ ố ữ ề ẩ ộ ị

ậ ớ ữ ả

ộ ỉ ầ ừ ủ ồ ướ ầ ẫ

ắ ầ ạ ớ ớ

ữ c r t lâu, s  d ng đ

ỗ ố ắ ơ ượ ấ  đã ch i đ ườ c t ớ nh : Bình hoa, ngôi nhà, tranh sáng t o, búp bê, chi c h p nhi u ngăn, đ ng h  s , cây ả c nh, các hình h c,… V i nh ng đ  dùng này tôi ch  c n chu n b  các h p s a, vòng   ỏ  bánh sinh nh t, mu ng s a chua, đĩa CD, lon bia, gáo d a, qu  cau già, nhánh cây khô, v ơ ữ ẻ ắ   ng d n tr  s p bút chì sau khi chu t,… Tôi c t nh ng ph n khó c a đ  ch i, sau đó h ồ  ữ ơ ộ ồ ế x p và dán ngay ng n các ph n l i v i nhau đ  t o thành m t đ  ch i. Và v i nh ng đ ạ   ủ ề ẻ ơ t c  các ch  đ  trong nh ng ho t ch i này, tr ớ ộ đ ng làm v i, môi tr ể ạ ượ ấ ả ử ụ ng xung quanh, làm quen v i toán,…

ế ụ ề ề ệ

ồ ầ ệ ề ụ ơ ắ ả ồ ế

ử ụ

ố ể ề ầ ộ

ằ ệ ữ ượ ả

ề ế ệ ạ  Vi

ố ề ướ ệ ế

ả ủ ụ

ơ ồ ả ữ

ầ ế ố ấ ệ ệ ự ộ

ợ ệ ế ơ

2.2.3. Tuyên truy n v  hi u qu  đ  dùng đ n ph  huynh. ề ủ ớ   Đ u tiên là vi c tuyên truy n đ n ph  huynh v  ý nghĩa c a các đ  ch i g n v i ậ ệ ẵ ơ ẻ ề trò ch i dân gian, g n gũi, s  d ng các nguyên v t li u s n có, r  ti n. ụ ờ ế   Cu cộ   s ng b n b  ngày nay đã làm cho ph  huynh không còn th i gian đ  nghĩ đ n ệ ồ ơ ơ ấ nh ng vi c đó mà thay th  hoàn toàn b ng trò ch i, đ  ch i hi n đ i, đ c s n xu t trên   ồ ơ ở ị ườ ạ ơ ủ   ồ ệ  Nam, đ  ch i c a các dây chuy n công nghi p hi n đ i. Trên th  tr ng đ  ch i  t ạ   ạ ồ ơ ớ c ngoài chi m đa s . Có hàng trăm lo i đ  ch i v i nhi u ch ng lo i, Trung Qu c và n ộ ố ồ ơ ạ ẫ   giá c , ch t li u, m u mã khác nhau. Bên c nh m t s  đ  ch i mang tính giáo d c, phát ẻ ủ huy trí tu , s  thông minh, kh  năng khám phá c a tr  cũng có nh ng đ  ch i không an   ặ ạ  ươ ư ạ ự toàn, kích đ ng tính hi u chi n, b o l c nh  súng, g m, siêu nhân c m vũ khí, m t n ả ỹ ữ ằ ả d  d n v.v... và nhi u đ  ch i ph n c m, gây s  hãi, không có tính chân ­ thi n ­ m  đã   ẻ gây tác h i không nh  đ n tâm lý tr .

ạ ồ ơ ừ ệ

ố ắ ẻ ể ộ ồ ơ

ề ồ ỏ ế ầ ủ ề ơ ế ề ả t v  b n s c văn hoá dân t c qua đ  ch i, trò ch i dân gian Vi ơ ụ ồ ẽ ẻ c ph c h i s  giúp cho tr  có c  h i đ

ớ ượ ồ ề ề

hi u bi ồ ơ ổ ẹ ủ ơ ư ả ề ẹ ạ ớ

ầ ọ ơ

ổ ầ ố ấ ỉ ậ ứ ụ

ộ ồ ơ ấ ữ ẻ ữ ẻ ơ

ộ ộ Đ  ch i, trò ch i truy n th ng chính là m t ph n c a văn hoá dân t c. T  vi c giáo   ụ ơ ệ   d c cho tr t ữ ế   ơ ộ ượ Nam, nh ng đ  ch i, trò ch i dân gian đ c ti p ơ ậ ả ừ  kh  năng kinh c n v i văn hoá c  truy n và có thêm đ  ch i, trò ch i, thêm ni m vui t   ấ   ơ ế  còn h n h p c a cha m . V i các trò ch i nh  th  di u, th i sáo, ném còn, pháo đ t, t ả ữ   ọ ch i gà, ch i chim, đánh quay, ch i ô ăn quan, nh y dây, đá c u v.v... không c n nh ng ể  ậ ệ ẵ ồ đ  ch i t n kém mà ch  t n d ng nh ng v t li u s n có, và t n r t ít công s c là có th ể  ồ ơ làm đ c m t đ  ch i r t vui cho tr , nh ng đ  ch i cho các trò ch i này tr  cũng có th ự t c.

ồ ơ ự ạ ệ ơ

ề ậ ệ ư ừ ụ

ơ ố ượ ị ượ ẩ  chu n b  đ ạ Bên c nh vi c tuyên tuy n v  đ  ch i, trò ch i truy n thông, đ  ch i t ả ẫ ề ồ ơ ơ ướ ở ấ ứ ơ ự ộ

ự ể ề ạ ạ   ề  t o là lo i  b t c  đâu cũng có. Ph  huynh   ạ   ng d n con cùng ch i. Đây là m t quá trình sáng t o    mình có th  làm và sáng t o trong t, t p cho tr  em nhi u k  năng, giúp các em t

ế ậ ọ ẻ ơ

ồ ơ ơ ệ ậ ệ ệ ồ

ằ ồ ơ đ  ch i làm b ng nguyên v t li u đ n gi n, d  th a mà  ể ễ  làm cho con và h có th  d  dàng t ỹ ầ c n thi ọ quá trình h c mà ch i, ch i mà h c. ớ ẻ ề ở ẻ ự ệ ồ ơ

ớ ồ ế ề ấ ụ ề ề ồ ồ

ợ ế ả ụ ệ ơ

ậ ệ

đ c thù ngành ngh ệ ấ ứ ỏ ồ

ặ ậ ệ ụ ế ả ị ườ ổ V i vi c trò chuy n v i tr  v  các nguyên v t li u làm ra đ  dùng đ  ch i và cách ộ làm ra đ  dùng đ  ch i đó, tr  đã tr  thành m t tuyên truy n viên tích c c cho vi c tuyên   ớ ẻ ừ  ụ ơ truy n đ n ph  huynh v  các đ  dùng đ  ch i có tính ch t giáo d c phù h p v i tr . T ồ   ậ ệ ỗ ợ ự đó, ph  huynh tích c c h n trong vi c h  tr  các nguyên v t li u ph  th i, và ngu n ề  ế ả ừ ặ ậ ệ ề ấ nguyên v t li u này r t phong phú, có nhi u v t li u là ph  th i t ụ ủ  ra r t h ng thú trong vi c làm các đ  dùng, c a ph  huynh. M t khác, ph  huynh cũng t   ồ ơ ồ ơ ừ đ  ch i t các v t li u ph  th i thay cho các đ  ch i mua trôi n i trên th  tr ng.

ồ ồ ụ ữ ườ ượ ở c ng tr ng bày đ  dùng, đ  ch i mình đã làm đ

ồ ơ ề ơ ủ ồ

ơ ổ ồ ớ ơ ụ ệ

ồ ặ ờ ồ ầ ồ ệ ơ ụ ể ẻ

ư ệ ự ơ ệ ẻ ạ ủ ồ ề ề ơ

ả ẻ ư ở ớ ớ ừ ầ ầ

ữ ơ ơ ơ

ẻ ớ ệ ế ệ ơ ơ ẻ ặ ụ ưở ự ế ụ ả ẹ  ư  ơ ặ   t h n, có ph  huynh còn mang t ng ng tiêu c c đ n tr , đ c bi

ượ ư  nh ng n i ph  huynh Tôi th   ấ ư   ả ễ d  nhìn th y, tôi gi i thích v i ph  huynh v  cách làm đ  dùng, ý nghĩa c a đ  dùng nh : ồ   ồ ự ạ ẽ ồ  t o s  an toàn h n, v  sinh h n các đ  dùng đ  ch i trôi n i, không rõ ngu n đ  dùng t ơ ự ố    làm có tác d ng giáo d c tr  mang tính g c nh  hi n nay, m t khác đ  dùng đ  ch i t ườ ng, phát tri n tính sáng t o c a tr  và tích c c h n, đ ng th i góp ph n b o v  môi tr   ắ   ụ ồ ế t ki m chi phí mua đ  ch i cho tr . Nhi u ph  huynh đã tò mò v  các đ  dùng và b t ti ồ ẻ ơ ẻ ữ ầ đ u làm cho tr  nh ng đ  dùng nh    l p cho tr  ch i. ụ ố ợ ạ ộ T  nh ng ho t đ ng ph i h p v i ph  huynh, tr  l p tôi đã d n d n ít vòi ba m ồ mua đ  ch i h n, còn ph  huynh thì quan tâm h n đ n vi c cho con ch i gì và ch i nh ế th  nào đ  không  nh h ớ l p đ  ch i mà mình đã làm đ c.

ổ ồ ớ ồ

ữ ư ự ạ ượ ấ ư ụ ượ ớ ồ ể ồ ơ ả 2.2.4.  Qu n lý đ  dùng và trao đ i đ  dùng gi a các l p.  t o tôi làm đ V i nh ng đ  dùng đ c cũng nh  ph  huynh

c c p phát cũng nh  t ả ủ ớ ỗ ợ h  tr , tôi đ u c p nh t đ y đ  vào s  tài s n c a l p, có ghi chú rõ ràng.

ậ ầ ủ ồ ơ ự ạ ườ ả ắ ề ồ ề ổ  t o, tôi th ng mô t tóm t t v  đ  dùng, chú thích v  cách s ử

ậ ự ạ ữ ề ậ ữ ớ V i nh ng đ  ch i t ồ ụ d ng đ  dùng.  Tôi th t c  các đ  dùng t

ậ ấ ả ng c p nh t t ể ồ ớ ớ ớ . Các l p trong t

ổ ạ ộ ượ ố ộ ả  t o trong l p thành m t b ng th ng kê   ầ ồ ổ    khi c n đ  dùng ổ  ớ

ả i h n trong vi c qu n lý và làm đ  dùng.

ượ ự ệ ệ ả ườ ủ ớ riêng theo c a l p và cùng tri n khai các l p khác trong t ẽ ượ ồ ả nào s  m n đ  dùng đó, có ký m n, ký tr  rõ ràng. Ho t đ ng này đã giúp các l p trong t ồ ậ ợ ơ tôi thu n l ệ Vi c m n, tr  đ  dùng đ

ệ ả ồ ồ ả ỏ ổ ượ c th c hi n nghiêm túc, nhi ị ờ  đúng đ  dùng, đúng th i gian quy đ nh, không làm h ng hay t n th t đ ả   ớ t tình. Các l p đ m b o ấ ồ

ượ m n và tr dùng.

ồ ụ ụ ậ ộ

ụ ồ

ế ể ư ầ ệ ố ợ ậ ế ậ ả

ủ ề ụ ủ ề ề ọ ủ ề ề ể ỹ ư ạ ả

ự ờ ấ ồ ố ớ   Đ i v i các đ  dùng còn thi u đ  ph c v  cho ch  đ , tôi v n đ ng các giáo viên ổ ẽ   trong t  s  cùng nhau ph i h p, s u t m thêm đ  dùng ph c v  cho ch  đ , đ  tài đó. ọ   Khi ch n tranh  nh, v t th t, tài li u ph c v  cho ch  đ , đ  tài chú ý đ n tính đi n hình, ậ   ả ph n ánh trung th c và chính xác, đ m b o tính khoa h c, tính s  ph m và tính m  thu t ể đ  không m t th i gian và công s c s u t m đ  dùng.

ề ả

ắ ử ụ ồ ố ớ ả ầ ữ ả 2.2.5. Đ  ra nguyên t c s  d ng đ  dùng cho b n thân. ắ ử ụ   Đ i v i tôi, đ  s  d ng đ  dùng hi u qu  c n ph i có nh ng nguyên t c s  d ng

ồ ơ ề ể ử ụ ớ ụ ụ ả ứ ư ầ ồ ệ ắ

ữ ồ đ  dùng, đ  ch i. V i tôi, nh ng nguyên t c mà tôi đ  ra là: ỗ ề ợ

ử ụ Ư ệ ườ ẵ ồ ơ ớ ả ồ ­ S  d ng đ  dùng phù h p đ  tài, đúng lúc, đúng ch , khai thác hi u qu  đ  dùng. ế ợ ậ   ồ ng k t h p t n ­  u tiên t n d ng đ  dùng, đ  ch i có s n trong l p, trong tr

ng l p h c.

ườ ườ ấ ỗ ổ ồ ụ d ng môi tr ­ Th ộ   ớ  ch c làm đ  dùng, đ  ch i m i, m i tháng b  sung ít nh t m t

ơ ồ ả ệ ng và hi u qu .

ố ử ữ ế ặ ơ t đ  dùng, đ  ch i đã có, gia c , s a ch a ho c thay th  ngay đ ồ

ổ ổ ồ ặ ơ ổ ồ ng xuyên b  sung, thay đ i đ  dùng đ  ch i ho c thay đ i cách ch i đ  đ ơ ể ể

ẻ ị

ồ ụ ậ ọ ớ ổ ứ ng xuyên t ấ ượ ớ ồ ơ ộ ồ b  đ  dùng, đ  ch i m i có ch t l ồ ả ố ồ ả ­ B o qu n t ư ỏ dùng h  h ng. ườ ­ Th tr  b  nhàm chán. ượ ả ồ ấ ồ ư ệ ầ ổ ­ Vi c m n, tr  đ  dùng c n nghiêm túc, không làm h  hao, t n th t đ  dùng.

ộ ồ ệ ạ

ươ ử ụ ữ t ng t

ố ấ ệ ả ớ ạ ộ ủ ề  nhau gi a các ho t đ ng, các ch  đ . ủ ủ ồ   nghi p, không c  ch p, b o th . ắ

ả ạ ượ   c. ự ấ ợ ồ ụ ứ ử ụ   ­ Không s  d ng cùng m t đ  dùng v i cùng hi n tr ng và cùng hình th c s  d ng ự ­ L ng nghe góp ý c a đ ng ế 2.3. K t qu  đ t đ ệ   ệ ứ Qua vi c  ng d ng th c ti n trong công tác, qua các đ t thì đ  dùng c p huy n,

ả ễ ấ ỉ c p t nh, tôi có các k t qu  sau đây:

ự ơ

ồ ơ ở ớ ơ ơ ơ ồ ơ ư ế ố ớ  tr :ẻ *Đ i v i  ẻ ứ ­ Tr  h ng thú, tích c c h n và nh  lâu h n. ẻ ầ ­ Tr  d n thích ch i các đ  ch i ớ ươ    l p h n các đ  ch i bên ngoài nh  súng, g m,

ồ ạ ữ ơ ­ Tr  có nh ng sáng t o rõ nét v i các đ  dùng, đ  ch i, cách ch i, có th  t ể ự ạ    t o

siêu nhân,… ẻ ồ ơ ề ừ nhi u đ  ch i cho mình t

ẻ ể ệ

ề ẻ

ề ườ ệ ồ ớ ơ ồ ơ ở ớ ậ ệ  l p.  các nguyên v t li u và đ  ch i  ạ ơ ề ừ t Nam hay ng ồ ơ ấ ­ Tr  th  hi n vai ch i và s  d ng đ  ch i r t sáng t o. Ví d  nh  đ i v i “ti n”  ề  các th  s  là “ti n Vi c ngoài, th ụ ư ố ớ ẻ ố ườ ướ i n ề ở  ệ   t ể

ạ ỳ ả ộ ấ ễ ươ là ng ạ ệ ử ỉ

ử ụ ừ ờ ị  l ch là “ti n đôla”, ti n t góc phân vai, tr  phân lo i “ti n” t  t ả ệ i Vi Nam”, hay vi c tr  giá, k  kèo; đóng gi ệ hi n c  ch , đi u b  r t d  th ả ng, sáng t o. ấ ự ờ ự ẻ ớ ượ ợ ­ Qua các đ t thao gi ng, d  gi có c p trên d , tr  l p tôi đ c đánh giá là có k ỹ

ơ ấ ố năng ch i r t t t.

ụ S  l ả K t quế ề ệ ố ượ   ng trẻ Sau khi áp d ng các bi n pháp đ  ra

ơ ố ẻ ứ ­ Th  hi n t

29 29 29 ạ ộ   Các ho t đ ng khi ch a ápư   ớ ổ ụ d ng đ i m i 50% ­ 60% 55% ­ 60% 60% ­ 65% 85% ­ 90% 85% ­ 90% 80% ­ 90%

ự ­ S  tr  h ng thú, tích c c ể ệ ố t vai ch i. ố ỹ ­ Có k  năng t t. ề ự

ế 29 25 ­ 30% 60 ­ 70%

ấ   ạ ­ Có s  sáng t o, đ  xu t ý ạ   ki n trong quá trình ho t đ ng.ộ

ề 60 ­ 65% 29 85 ­ 95% ể ượ ng v ể ng tìm hi u.

ố ớ  giáo viên:

ệ ư ầ ự ệ ề ậ ệ ể ắ ­ Kh c sâu bi u t ố ượ đ i t   * Đ i v i ­ Có thêm nhi u kinh nghi m trong vi c s u t m, l a ch n ọ  nguyên v t li u đ  làm

ồ ơ ồ đ  dùng đ  ch i ượ ụ ụ ệ ồ ­ Tôi đ

ạ ả ả giá cao trong vi c s  d ng đ  dùng gi ng d y m t cách khoa h c, hi u qu .

c Phòng Giáo d c, Ban Giám hi u, các đ ng nghi p và ph  huynh đánh ệ ử ụ ả ồ ấ ộ ạ ọ

ệ ộ ự i nh t h i thi giáo viên t ộ ạ ­ Tôi đã đ t gi ọ ạ ỉ ệ ả ồ ệ ọ ử ụ ấ   ồ  làm và s  d ng đ  dùng d y h c c p ọ   ọ ấ ạ i nhì h i thi đ  dùng d y h c c p T nh năm h c

Huy n năm h c 2015 – 2016 và đ t gi 2015 – 2016.

ả ề ả ồ

ả ­ B n thân hoàn thành nhi u đ  dùng đ m b o các tiêu chí c a đ  dùng, đ  ch i, s ổ ủ ồ ể ệ ấ ượ ư ề ồ ồ ơ ử    ng cũng nh  trao đ i cùng đ ng nghi p đ  rút ra nhi u kinh

ệ ả ệ ụ d ng hi u qu , ch t l nghi m quý báu.

ạ ộ ự ớ ị ồ ệ ẩ ặ ­ Vi c chu n b  đ  dùng cho ho t đ ng không còn là gánh n ng hay áp l c l n cho

tôi.

ấ nguy n ệ  đóng góp nguyên r t ph n kh i và

ố ớ * Đ i v i ph  huynh: ụ  Ph  huynh ể ồ ạ ộ ồ ơ ụ ở ấ ế ệ  đ  cô và cháu cùng ự ề ệ  t  quan tâm h nơ  v  vi c  làm đ  dùng đ  ch i ph c v ụ ụ cho các ho t đ ng.

ệ ả ạ ượ ượ ệ

ậ ừ ữ ầ ữ ạ ở

đây không ph i là đ  dùng giáo viên t làm t

ở ở ở ủ ồ ả ồ ơ

ể ẻ ượ

ự ể ử ụ ạ ộ ơ ả ơ ơ

ồ ặ ề ặ

ạ ộ ạ ộ ị ồ ị ơ ự ồ ỗ

li u,ệ  ph  li u   * Bài h c kinh nghi m: ế c, tôi đã rút ra đ T  nh ng k t qu  đ t đ c nh ng kinh nghi m sau: ụ   ạ ộ ồ ề ơ ­ C n nhìn nh n đúng h n v  tiêu chí “đ  dùng d ng m ” trong ho t đ ng giáo d c ừ ẻ ạ ậ ệ   ồ ồ  nguyên v t li u tr . “Đ  dùng d ng m ”  ồ ơ   ả ồ ở ế ả ph  th i, mà   tính m  c a đ  dùng, đ  ch i, nghĩa là có th  s  d ng c  đ  dùng đ  ch i ồ ề ượ ả ư ấ   c p phát, nh ng ph i làm sao đ  tr  đ c ho t đ ng nhi u trên đ  dùng, c thao tác, đ ồ ớ ồ ầ   ứ ồ đ  ch i, nghĩ ra các cách ch i khác nhau v i đ  dùng, đ  ch i đó ch  không ph i là c m ạ ệ   ự  mình t o gánh n ng cho mình trong vi c lên quan sát r i đ t vào v  trí. Đi u đó vô tình t ệ   ẻ ẩ  ho t đ ng không tích c c, hi u chu n b  đ  dùng, đ  ch i cho m i ho t đ ng, mà tr qu .ả

ỹ ầ ẩ ề ế ế ố ẩ

ộ ể ế ị ồ ạ ­ Khi chu n b  đ  dùng, ngoài y u t ồ

ồ ế ỉ ầ ế ể ữ ế ữ ụ ụ ồ

th m m  còn c n chú ý nhi u đ n công năng ạ   ử ụ s  d ng đ  dùng, h n ch  làm nh ng đ  dùng ch  có th  ph c v  cho m t hay hai ho t ộ đ ng nh t đ nh r i không dùng đ n n a. Lúc này c n nghĩ đ n đ  dùng thay th  đ  không   ả ph i m t công làm đ  dùng.

ấ ế ề ẩ ồ ấ ị ấ ­ Trong ho t đ ng, không nh t thi

ấ ị ư ụ ng. Ví d  nh

ồ ạ ộ ơ ượ ạ ộ ề ơ ờ ơ ồ

ẻ ả ơ

ự ủ ớ ơ ẻ ỉ ớ ủ ấ ồ

ụ ấ ố ẩ ạ ộ ợ t.

ồ ả ự t ph i t  chu n b  quá nhi u đ  dùng mà quên đi   ư  ườ ọ ớ ồ ồ c c p phát trong l p h c cũng nh  trong sân tr đ  dùng, đ  ch i đ ồ ị ặ ở ườ    ho t đ ng ngoài tr i, cô chu n b  quá nhi u đ  ch i còn đ  ch i trong sân ng g p  th ườ   tr ng thì không cho tr  ch i; Hay ho t đ ng vui ch i, cô ph i mua trái cây, rau c  cho ẻ tr  ch  v i m c đích cho tr  ch i đi ch , còn đ  trái cây, rau nh a c a l p thì cô c t đi.   ế ề Đi u này r t t n kém và không c n thi ọ ầ ề ệ ử ụ ơ ầ ầ ệ ồ ỏ ồ

ng.

ố ợ ụ ­ Giáo viên c n có tinh th n h c h i, trau d i kinh nghi m v  vi c s  d ng  đ ữ ­ Đ u t

ườ dùng gi a các l p, các tr ơ ầ ư ồ ạ ộ ề ặ ẽ ả ạ ộ ề ơ ề

ớ ẩ   ẻ ớ  nhi u h n vào ho t đ ng ph i h p v i ph  huynh, d n dò tr  cùng chu n ủ ề ế ả ấ   i r t nhi u áp ủ ệ ẩ ị ị ồ b  đ  dùng, đ  ch i cho ho t đ ng, đ  tài hay ch  đ  ti p theo s  gi m t ồ ự ề l c v  chu n b  tài li u, đ  dùng cho ho t đ ng c a cô.

ữ ữ ắ ạ ồ ạ ộ ề ử ụ ­ B n thân có nh ng nguyên t c v  s  d ng đ  dùng hay nh ng khía c nh khác s

ề ắ ả

ẽ  ậ ợ ơ ấ i h n r t nhi u trong công tác. Tuy nhiên, nguyên t c đó ph i khoa   ắ ế ế ả giúp mình thu n l ứ ọ h c, không c ng nh c, bi

ệ Ậ ủ ồ t ti p thu góp ý c a đ ng nghi p. Ế Ầ 3. PH N K T LU N

ệ ạ ồ ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài: Nói chung, trong quá trình d y h c,

ọ ế ạ ứ ọ   vi c s  d ng đ  dùng d y h c có hi u qu  s ộ

ỡ ợ ử ụ ệ ơ ồ

ẽ ả

ạ ố ẹ ạ ộ ữ ẻ ả ớ nh ng tình c m t ự ẻ ở  tr

ả ẽ  ọ ệ ử ụ ắ ơ   ể ậ ợ ễ ể ế i(d  hi u bài, hi u bài sâu s c h n giúp cho h c sinh ti p thu ki n th c m t cách thu n l ườ   ả ơ ồ ượ và nh  bài lâu h n). Có đ i c các đ  dùng đ  ch i thích h p,s  d ng có hi u qu  ng ạ ủ ế   giáo viên s  phát huy h t năng l c sáng t o c a mình trong công tác gi ng d y, làm cho ẹ ứ ủ ậ   ho t đ ng nh n th c c a tr t đ p v i bài  nên nh  nhàncho tr h c.ọ

ệ ẻ ể ả

ả ề ọ ọ ẻ ạ ủ ưở ượ ẻ ể ệ ặ ơ ử ụ  duy và trí t + S  d ng đ  dùng d y h c có hi u qu  còn giúp tr  phát tri n kh  năng quan sát,   ể   ng c a tr , giúp tr  phát tri n toàn di n h n v  m i m t (trí, th , ồ ng t

ư t m ...)ỹ

ế ị ề ấ

ẻ ạ ệ ể ả ạ ả ồ ồ ơ

3.2. Ki n ngh , đ  xu t: ạ ộ ử ụ  Đ  cho ho t đ ng s  d ng đ  dùng đ  ch i trong gi ng d y tr  đ t hi u qu  cao ấ ế ị

ộ ố ơ h n, tôi xin đ  xu t m t s  khuy n ngh  sau đây: ườ

́ ề ố ớ * Đ i v i nhà tr ố ng: ộ ớ ư ụ

ể ứ ạ ồ ­ Làm t ổ ể   t công tác xã h i hóa giáo d c, tham m u v i cac c p, ban ngành, đoàn th , ồ ch c và cá nhân đ  huy đ ng có ngu n kinh phí mua s m các lo i đ  dùng, đ

ế ị các t ơ ch i, trang thi t b  phù h p ph c v  các ho t đ ng trong nhóm, l p

ồ ệ ệ ợ ầ ạ ấ ắ ớ ấ ể

ạ ắ ư ổ ứ ồ ạ ộ ỗ ợ ề ơ ở ậ ạ

ọ ở ể ụ ủ

ồ ồ ầ ạ ộ ư   ­ Ban Giám hi u c n t o đi u ki n h  tr  v  c  s  v t ch t đ  làm đ  dùng nh : ể    ch c các đ t tri n  đó có s  tham gia c a ph  huynh, tri n lãm và khuy n khích   ự ế ằ    b ng

ệ ể ụ ồ ơ

ậ ệ ẳ    nguyên v t li u s n

ở ị ạ ườ ồ ọ ồ ơ ự ề ồ  ch c tri n lãm v  đ  dùng đ  ch i t ườ ng xuyên. ừ  làm t ọ ỏ ẫ có ng h c h i l n nhau.

́ ơ ở ưở ̣ ử   ng c  s  vât chât, tu s a ng tăng tr

́ ̣ ̣ nâng câp tr

ẻ ệ ả ồ ồ

ệ ồ

ề ầ ồ ơ   c h t c n ph i có đ  dùng đ  ch i ồ  ư ồ ơ ấ ự ạ  t o. Nh ng hi n nay đ ầ ề ự ạ    t o thì dù ít hay nhi u cũng c n kinh phí làm ớ ể ơ   i thi u trong l p và kinh phí ế ị ố t b  t

ồ ơ ừ ề ấ

ụ ư ả ả ệ ừ ự ế ớ T  th c t

ấ ể ướ ữ ỡ

ế ả ổ ữ ơ ệ ng hi u qu  t

ạ ộ ụ ườ ả ệ ệ

ồ ổ ớ

ấ ượ ụ ứ ụ ẻ ầ

ệ ộ ụ ụ ề ợ ể ư ậ ứ C a, kéo to đ  c a, c t các v t c ng, keo các lo i.... Bên c nh đó t ế ạ ự lãm đ  dùng d y h c mà  ỗ ợ ồ ơ ủ tinh th n h  tr  làm đ  dùng đ  ch i c a ph  huynh, trong đó có ho t đ ng th c t ơ ớ ẻ ữ vi c cho tr  tham quan, vui ch i v i nh ng đ  ch i tri n lãm đó. ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c & Đào t o: ộ ­ Phát đ ng phong trào thi đua làm đ  dùng d y h c th ổ ứ ể ườ ng xuyên t ­ Th ươ ề ệ ể ạ  đ a ph ng đ  t o đi u ki n cho giáo viên các tr ươ ố ớ ị ng: * Đ i v i đ a ph ệ ề ồ ề ườ ạ T o đi u ki n v  ngu n kinh phí cho nhà tr ́ ̀ ̀ ạ ộ ơ ươ ng l p tao điêu kiên cho tr  ho t đ ng. ả ồ ơ ố ử ụ ướ ế ầ Mu n s  d ng đ  dùng đ  ch i hi u qu  thì tr ả ồ ợ ồ phù h p, đ  dùng có bao g m c  đ  dùng đ  ch i c p phát và t ế ồ ấ dùng c p phát v n còn thi u và đ  dùng t ự ỗ ợ ồ   Do đó, c n có s  h  tr  nhi u h n v  thi đ  dùng, ồ cho vi c làm đ  dùng, đ  ch i t  các c p. ặ ớ ữ  l p tôi ph  trách, v i nh ng khó khăn mà b n thân tôi g p ph i tôi đ a ra   ệ   ắ ị ề ộ ố ệ ng m c trong vi c m t s  bi n pháp, nh ng ki n ngh , đ  xu t đ  tháo g  nh ng v ầ ứ ấ ượ   ng m m non.  ch c các ho t đ ng vui ch i trong tr nâng cao ch t l ượ ộ ẽ ượ ữ ằ c các   c áp d ng m t cách có hi u qu  khi đ Mong r ng nh ng bi n pháp này s  đ ể  ậ ụ ự ổ ệ ấ c p, các đ ng nghi p góp ý, b  sung thêm và tích c c đ i m i trong công tác v n d ng đ ạ   ớ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr , đáp  ng v i nhu c u giáo d c trong giai đo n hi n nay.

ộ ố ỏ ủ ượ ế ế

ơ ệ ấ ề Trên đây là m t s  sáng ki n và đ  xu t nh  c a tôi, đ  b n sáng ki n đ ượ ự ả ơ ấ ệ

ầ ủ ơ ượ ệ ệ ệ ể ả c hoàn ọ ế ủ ộ ồ c s  đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c và c hoàn thi n và đ y đ  h n.

thi n h n, có hi u qu  h n r t mong đ ế ổ các đ ng nghi p b  sung cho sáng ki n kinh nghi m này đ ả ơ ồ Tôi xin chân thành c m  n!

Ụ Ụ

Ở Ầ  ..........................................Trang 1 ọ ề M C L C Ầ 1. PH N M  Đ U: 1.1. Lý do ch n đ  tài:......................................Trang 1

́ ̣ ̣

ượ ấ ụ ậ ả ủ ồ ệ ệ c c p phát và t n d ng môi ủ ề 1.2. Pham vi ap dung c a đ  tài:........................Trang 2 Ầ Ộ .......................................Trang 2 2. PH N N I DUNG: ạ ự      2.1. Th c tr ng:...............................................Trang 2 ậ ợ a. Thu n l i:.....................................................Trang 2 b. Khó khăn:.....................................................Trang 2 ự 2.2. M t s  bi n pháp th c hi n...........................Trang 3 2.2.1. S  d ng và phát huy hi u qu  c a đ  dùng đ

ớ ườ ộ ố ệ ử ụ ọ ng l p h c..........Trang 3 tr

ả ệ t o hi u qu .....................Trang 6

ế ụ ồ ề ệ ự ạ ả ồ

ả ử ụ ề ồ

ữ ả ổ ồ ồ .......Trang 7 ớ .......Trang 9 .........Trang 9

ế ả ạ ượ

ủ ề ị ề ấ 2.2.2. Làm và s  d ng đ  dùng t 2.2.3. Tuyên truy n v  hi u qu  đ  dùng đ n ph  huynh. 2.2.4.  Qu n lý đ  dùng và trao đ i đ  dùng gi a các l p. ề ắ ử ụ 2.2.5. Đ  ra nguyên t c s  d ng đ  dùng cho b n thân. 2.3. K t qu  đ t đ c:.................................................Trang 10 ố ớ   tr :ẻ ............................................................. Trang 10 * Đ i v i ố ớ  giáo viên:.......................................................Trang 11 * Đ i v i ố ớ * Đ i v i ph  huynh:.....................................................Trang 11 ệ ọ * Bài h c kinh nghi m: .................................................Trang 11 Ầ Ậ : ...................................................Trang 12 3. PH N K T LU N ́ 3.1. Y nghĩa c a đ  tài:...... ...........................................Trang 12 ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:.................................................Trang 12