Ậ Ả Ỹ Ế SÁNG KI N C I TIÊN K  THU T

ẻ ầ ử ụ ả ồ ệ ả ạ “S  d ng hi u qu  đ  dùng trong gi ng d y tr  M m non”

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lí do ch n đ  tài:

ấ ả ề ế ạ ộ ủ ạ ẻ ở ứ ủ ơ ầ ổ T t c  chúng ta đ u bi t, vui ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr l a tu i m m non. Khác bi ệ   t

ẻ ầ ệ ổ ứ ằ ổ ọ ơ ơ ọ ạ ộ ứ ơ ớ v i các l a tu i khác, tr  m m non “H c b ng ch i, ch i mà h c”. Vi c t ch c ho t đ ng vui ch i cho

ẻ ổ ạ ộ ứ ủ ẻ ẻ ể ệ ằ ộ ố ộ tr  chính là t ề ạ    ch c ho t đ ng cu c s ng c a tr , nh m giúp tr  phát tri n m t cách toàn di n v  đ o

ứ ệ ể ấ ẩ ả ộ ơ ỹ ươ ể ẻ ọ ệ đ c, trí tu , th  ch t, th m m  và tình c m xã h i, vui ch i cũng chính là ph ng ti n đ  tr  h c làm

ng i.ườ

ệ ở ứ ư ủ ẻ ư ự ượ ặ Đ c bi ổ  l a tu i này t t duy c a tr  là t duy tr c quan hình t ạ ộ   ấ ứ ng. Trong b t c  ho t đ ng

ọ ậ ỏ ầ ủ ự ẻ ả ậ ồ ơ ồ ơ h c t p hay vui ch i nào c a tr  cũng đòi h i c n ph i có đ  ch i, đ  dùng tr c quan. Chính vì v y, đ ồ

ầ ượ ắ ẻ ể ẫ ể ầ ộ ờ ồ dùng đ  ch i ơ ở ườ  tr ng m m non đ c coi là b  sách giáo khoa đ u tiên đ  d n d t tr  vào đ i. Đ  giúp

ẻ ự ệ ố ạ ộ ủ ạ ề ấ ế ơ ươ ủ ả ồ ứ tr  th c hi n t t ho t đ ng ch  đ o c a mình đi u t ủ ồ t y u ph i có đ  đ  dùng đ  ch i t ng  ng đ  t ể ổ

ứ ố ẻ ẽ ượ ạ ộ ệ ả ch c t t các ho t đ ng mà tr  s  đ c tr i nghi m.

ự ế ơ ượ ồ ư ứ ể ấ ượ ế ầ Th c t ồ  chung là các đ  dùng, đ  ch i đ c c p phát ch a th  đáp  ng đ c h t nhu c u giáo

ầ ư ụ ầ ồ ụ ụ ầ d c m m non do ngu n kinh phí đ u t ấ    cho giáo d c nói chung và giáo d c m m non nói riêng còn r t

ử ụ ơ ượ ữ ế ệ ệ ạ ả ộ ồ ồ ấ h n ch . Do đó, ngoài vi c s  d ng m t cách hi u qu  nh ng đ  dùng đ  ch i đ c c p phát, giáo viên

ụ ầ ườ ớ ọ ườ ự ạ ữ ồ ồ ậ m m non còn t n d ng môi tr ng l p h c, khuôn viên tr ng và t t o nh ng đ  dùng, đ  ch i t ơ ừ

ạ ộ ậ ệ ứ ủ ụ ề ể ẻ ầ nhi u nguyên v t li u khác nhau đ  đáp  ng nhu c u c a các ho t đ ng giáo d c tr . Đó cũng là ch ủ

ươ ủ ề tr ng c a ngành đ  ra.

ỗ ồ ạ ọ ượ ấ ự ử ụ ụ ề ự M i đ  dùng d y h c đ c c p phát hay giáo viên t làm đ u có m c đích s  d ng riêng, t nó

ụ ượ ụ ể ề ế ệ ẫ ầ ả ạ ộ không th  ph c v  đ ấ ấ   c nhi u ho t đ ng khác nhau, d n đ n vi c giáo viên m m non ph i m t r t

ụ ụ ủ ề ề ệ ạ ả ạ ồ ọ ồ ờ ạ nhi u th i gian và ti n b c cho vi c làm đ  dùng d y h c ph c v  cho “ý đ ” gi ng d y c a mình. Các

ồ ượ ấ ỳ ử ụ ư ạ ạ ế ự ạ đ  dùng đ c làm r t k  công nh ng công năng s  d ng l ả   ế i h n ch . S  h n ch  đó đôi khi không ph i

ư ả ồ ế ư ồ do b n thân đ  dùng mà do chính giáo viên ch a bi t cách khai thác đ  dùng mình làm ra cũng nh  khai

ả ơ ơ ượ ệ ồ ồ ấ ươ ệ ườ ạ ộ thác hi u qu  h n các đ  dùng, đ  ch i đ c c p phát và các ph ng ti n trong môi tr ng ho t đ ng.

ấ ừ ứ ệ ơ Xu t phát t lý do này, trong h n 3 năm công tác, tôi đã nghiên c u, tìm tòi các bi n pháp khác nhau đ ể

ả ủ ệ ồ ượ ư ự ấ ớ ươ ệ phát huy tính hi u qu  c a các đ  dùng đ c c p phát cũng nh  t làm cùng v i các ph ng ti n trong

ọ ế ạ ượ ệ ệ ồ ồ ờ ữ ớ l p h c, giúp ti t ki m chi phí trong vi c làm đ  dùng, đ ng th i cũng đ t đ ệ c nh ng hi u qu  r t t ả ấ ố   t

ớ ế ẻ ả ồ ộ ờ ự ử ụ ạ ồ trên tr . Đ ng th i, v i k t qu  cao trong các h i thi “giáo viên t ấ    làm và s  d ng đ  dùng d y” c p

ấ ỉ ệ ự ể ế ề ộ ố ử ụ ệ huy n, c p t nh trong  năm qua đã giúp tôi thêm t tin đ  vi ệ   t đ  tài “M t s  kinh nghi m s  d ng hi u

ẻ ầ ả ồ ể ẻ ệ ả ạ ồ qu  đ  dùng trong gi ng d y tr  m m non” đ  chia s  cùng đ ng nghi p.

ớ ủ ể ề 1.2. Đi m m i c a đ  tài:

ể ạ ượ ụ ự ệ ề ễ ệ ậ ấ ả ệ Qua vi c v n d ng đ  tài này vào th c ti n r t có hi u qu . Đ  đ t đ ả c hi u qu  cao trong

ự ử ụ ệ ả ả ồ ồ ồ ơ ồ ơ công tác t ả    làm đ  dùng đ  ch i, s  d ng có hi u qu  các đ  dùng đ  ch i, b n thân tôi đã tham kh o

ộ ố ồ ộ ố ề ề ử ụ ả ồ ủ ệ ệ ả   m t s  đ  tài c a m t s  đ ng nghi p, các giáo viên đã làm v  s  d ng hi u qu  đ  dùng trong gi ng

ộ ố ư ạ ả ạ ươ ệ ồ ồ ạ d y. Riêng b n thân tôi m nh d n đ a ra m t s  ph ử ụ ng pháp s  d ng hi u qu ơ   ả  đ  dùng, đ  ch i

ả trong gi ng d y ề ạ vào đ  tài này.

1

ớ ủ ử ụ ứ ể ề ệ ả ả ả ồ ọ ự   Đi m m i c a đ  tài đó là: Cách th c s  d ng và b o qu n đ  dùng có hi u qu ; chú tr ng th c

ỹ ả ụ ệ ạ ẩ ả ả ồ ồ ơ ỹ hi n các k  năng t o thành đ  dùng đ  ch i th m m  đ m b o tính giáo d c; Qu n lý và trao đ i đ ổ ồ

ử ụ ữ ề ả ớ ồ ắ dùng gi a các l p; Đ  ra nguyên t c s  d ng đ  dùng cho b n thân.

̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ 1.3.  Pham vi ap dung cua đê tai sang kiên:

̀ ̀ ́ ́ ỹ ẻ ầ ử ụ ả ồ ệ ả ạ Đê tai sang kiên k  thu t “ ” đ cượ ậ S  d ng hi u qu  đ  dùng trong gi ng d y tr  M m non

̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ấ ả ộ ổ ủ ẻ ẫ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ́ th c hiên trong năm hoc 2015­2016. Đê tai này co thê ap dung đôi v i t t c  3 đ  tu i c a tr  m u giáo

̃ ̀ ườ ố ớ ữ ụ ế ươ ị ̣ trong nhà tr ể ng nh ng năm ti p theo và có th  áp d ng rông rai đ i v i các tr ̀ ng mâm non trên đ a

ệ ̣ ̉ bàn huyên L  Thuy.

Ộ Ầ 2. PH N N I DUNG.

ự ủ ề ạ 2.1. Th c tr ng c a đ  tài:

ậ ợ ự ữ ệ ề ặ Khi th c hi n đ  tài này, tôi g p nh ng thu n l i, khó khăn sau:

ậ ợ a. Thu n l i:

ữ ầ ọ ườ ượ ụ ụ ề ấ ồ ­ Trong nh ng năm h c g n đây, nhà tr ng đã đ c c p phát khá nhi u đ  dùng ph c v  công

ụ ẻ tác chăm sóc, giáo d c tr .

ệ ườ ỉ ạ ề ệ ạ ­ Ban Giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm góp ý, ch  đ o và t o đi u ki n cho tôi cũng nh ư

ử ụ ệ ệ ạ ả ả ồ ọ ợ ồ đ ng nghi p s  d ng đ  dùng d y h c hi u qu  qua các đ t thao gi ng, d  gi ự ờ .

ả ượ ể ệ ạ ợ ọ ọ ỏ ừ ­ B n thân tôi đã đ ồ c tham gia các đ t làm và tri n lãm đ  dùng d y h c, h c h i kinh nghi m t các

ạ ườ ư ệ ồ ọ ở b n h c   các tr ng cũng nh  các đ ng nghi p đi tr ướ c

ệ ượ ự ỗ ợ ủ ệ ỡ ặ ­ Đ c bi t, trong quá trình công tác, đ ồ   c s  h  tr , giúp đ , góp ý c a Ban Giám hi u và đ ng

ấ ỉ ạ ượ ệ ệ ạ ấ ọ ộ ồ ế ả nghi p, tôi đã tham gia  các h i thi đ  dùng d y h c c p huy n, c p t nh và đ t đ c k t qu  cao.

ườ ầ ộ ườ ế ờ ớ ­ Tr ơ ng M m non Hoa mai n i tôi công tác là m t tr ng bán trú, th i gian ti p xúc v i tr ẻ

ề ơ ổ ạ ộ ễ ậ ứ ụ ừ ơ ồ ồ ơ nhi u h n, t ch c các ho t đ ng phong phú h n, do đó tôi d  v n d ng t ng đ  dùng, đ  ch i cũng

ế ố ư ườ ệ ổ ớ ọ ạ ộ ờ ậ ứ nh  các y u t khác trong môi tr ng l p h c vào vi c t ẻ  ch c ho t đ ng cho tr . Nh  v y, tôi có th  d ể ễ

ượ ả ủ ệ ể ạ ạ ồ ộ ổ ả dàng kh o sát đ ừ c tính hi u qu  c a đ  dùng đó trong t ng ho t đ ng đ  linh ho t b  sung, hoàn

ỉ ch nh.

b. Khó khăn

ụ ế ố ồ ồ ơ ế ị ạ ọ ố ể ­ N u th ng kê theo danh m c đ  dùng đ  ch i, thi t b  d y h c t ụ   i thi u dùng cho giáo d c

ầ ủ ẩ ồ ọ m m non (Thông t s ầ   ư ố 02/2010/TT­BGDĐT02/2010/TT­BGDĐT)  chu n đ  dùng c a ngành h c M m

ủ ồ ư ừ ư ế ẫ ạ ạ ộ non thì v n ch a đ , đ ng b , đôi khi th a lo i này nh ng thi u lo i khác.

ộ ồ ấ ượ ữ ể ạ ờ ọ ế ượ ị ­ Th i gian đ  làm nh ng b  đ  dùng d y h c có ch t l ng cũng chi m l ấ ng nh t đ nh,

ệ ớ ư ề ế ườ ệ ạ ờ ồ nh ng trong đi u ki n l p bán trú, quy ch  nhà tr ọ   ng không có th i gian cho vi c làm đ  dùng d y h c,

ể ầ ư ờ ồ ơ ổ ọ ậ ư ế ạ ả ầ và th i gian đ  đ u t ế    so n gi ng, hoàn thành h  s  s  sách và h c t p nâng cao g n nh  chi m h t

ư ồ ỉ ủ ữ ư ệ ế ồ ờ th i gian nh ng ngày ngh  c a tôi cũng nh  đ ng nghi p, ch a tính đ n kinh phí làm đ  dùng, tuy là s ử

ẫ ố ế ệ ư ụ ế ẩ ồ d ng ph  li u, ph  ph m, nh ng v n t n chi phí trong quá trình thao tác làm ra đ  dùng. Do đó, s  b ố ộ

ồ ự ạ ở ỗ ớ ề ườ ộ ồ ữ ệ ấ ạ đ  dùng t m i l p không nhi u nên th t o ng xu t hi n tâm lý là nh ng b  đ  dùng t o ra ch  đ  d ỉ ể ự

ẻ ượ ể ạ thi, tri n lãm, “ch y theo thành tích” mà ít cho tr  đ ử ụ c s  d ng.

2

Ở ỗ ớ ả ặ ượ ư ề ệ ề ồ ồ ơ ­ m i l p đ u có đ  dùng, đ  ch i khác nhau, nh ng vi c m n – tr  g p nhi u khó khăn nên

ữ ớ ớ ớ ượ ự ẫ ồ ệ tâm lý cho m n đ  dùng gi a l p này v i l p khác v n còn có s  e dè, không nhi t tình, và đôi khi là

ừ ố “t ch i khéo”.

ứ ề ặ ậ ố ượ ế ủ ọ ậ ồ ­ M t khác, tuy đa s  giáo viên đ u nh n th c đ ự ầ c s  c n thi ọ   t c a đ  dùng h c t p trong m i

ạ ộ ẻ ậ ư ủ ụ ạ ồ ồ ơ ơ ho t đ ng c a tr , v n d ng đ  dùng đ  ch i đúng n i, đúng lúc, sáng t o. Tuy nhiên, đôi lúc ch a khai

ạ ộ ế ồ ỉ ầ ề ặ ả ẩ ồ ộ ị thác h t đ  dùng trong m t ho t đ ng, ho c ph i chu n b  quá nhi u đ  dùng trong khi ch  c n 1 hay

ữ ứ ể ộ ồ ồ ố ạ ộ ủ ầ m t vài đ  dùng trong nh ng đ  dùng đó là có th  đáp  ng t ộ t yêu c u c a các n i dung ho t đ ng.

ề ệ ử ụ ệ ệ ề ả ầ ồ ồ ơ ừ   ­ Các thông tin, tài li u v  vi c s  d ng đ  dùng, đ  ch i hi u qu  không nhi u, và có ph n tr u

ượ ự ế ườ ụ ệ ậ ủ ủ t ụ ể ng, chung chung, không c  th  nên vi c v n d ng th c t th ỗ   ng theo tâm lý ch  quan c a m i

ườ ự ư ề ạ ề ạ ng i. Đi u này không tiêu c c nh ng l ế i có nhi u h n ch .

ậ ợ ừ ữ ụ ủ ự ứ ề ề ạ ấ ờ T  nh ng thu n l i và khó khăn c a th c tr ng v n đ , qua th i gian công tác  ng d ng đ  tài

ệ ả ượ ộ ố ư ụ ữ ệ ế ằ ạ ạ vào vi c gi ng d y, tôi đã rút ra đ ắ c m t s  kinh nghi m nh m kh c ph c nh ng h n ch  nh  sau:

ộ ố ệ ự ệ 2.2. M t s  bi n pháp th c hi n:

ử ụ ả ủ ồ ệ ượ ụ ấ ườ 2.2.1. S  d ng và phát huy hi u qu  c a đ  dùng đ ậ c c p phát và t n d ng môi tr ng

ọ ớ l p h c.

ử ụ ả ồ ệ ượ ấ ườ a. S  d ng hi u qu  đ  dùng đ ồ c c p phát và đ  dùng có trong tr ng.

ử ụ ả ồ ệ ướ ế ườ ử ụ ả ồ ế ệ ệ S  d ng hi u qu  đ  dùng, tr c h t tôi th ng chú ý đ n vi c s  d ng hi u qu  đ  dùng đ ượ   c

ạ ộ ề ấ ấ ế ụ ả ế ế ồ ậ ỳ ấ c p phát. Có r t nhi u ho t đ ng không nh t thi t giáo viên ph i hì h c thi t k  đ  dùng th t k  công,

ớ ạ ề ồ ơ ượ ữ ẳ ồ ồ ể ấ ạ t o ra nhi u đ  dùng m i l mà quên h n nh ng đ  dùng đ  ch i đ c c p phát cũng có th  mang l ạ   i

ả ươ ệ ự ậ ơ ồ ạ ấ ầ ế hi u qu  t ng t , th m chí là cao h n, còn đ  dùng đã làm ra thì l i th y không c n thi ế t và hi m khi

dùng đ n.ế

ộ ế ụ ẻ ọ ụ ụ ể ạ ọ ơ ộ Ví d : Trong m t ti ụ t làm quen văn h c, đ  ph c v  cho m c đích d y tr  đ c th  ,m t giáo viên

ẻ ấ ấ ể ạ ẽ ề ờ ỳ ườ ấ ớ đã k  công v  tranh đ  d y tr  m t r t nhi u th i gian, trong khi  đó tr ng đã c p phát cho l p m t b ộ ộ

ể ử ụ ấ ẹ ấ ố ạ ộ ề ấ ờ tranh r t đ p có th  s  d ng r t t t cho ho t đ ng mà không m t nhi u th i gian.

ạ ộ ộ ố ị ấ ề ẩ ờ ồ ồ ơ ỳ Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s  cô k  công chu n b  r t nhi u đ  dùng, đ  ch i cho

ẻ ạ ẻ ượ ơ ơ ườ ạ ộ tr  ho t đ ng mà l i không cho tr  đ c ch i các trò ch i trong sân tr ng.

ạ ườ ồ ở ư ậ ớ ờ Bên c nh đó, tôi cũng th ử ụ ng xuyên s  d ng đ  dùng trong l p nh  g y, vòng, c , bóng,…;

ụ ụ ạ ở ạ ộ ạ ổ ứ ơ Nh c c , trang ph c hóa trang ử ụ  phòng âm nh c. Tôi s  d ng vào các ho t đ ng t ch c trò ch i trên

ậ ố ổ ạ ộ ử ụ ứ ặ ồ ớ l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t ch c ho t đ ng ho c s  d ng làm đ  dùng chính trong

ạ ộ ủ ẻ các ho t đ ng c a tr .

ư ử ụ ụ ụ ụ ẻ ạ ớ Ví d  nh  s  d ng trang ph c trong phòng âm nh c cho tr  làm quen v i trang ph c các vùng

ạ ụ ư ề ạ ớ ơ ơ ơ ồ mi n; Làm quen v i các lo i nh c c ; Ch i trò các trò ch i nh  “kéo co”, các trò ch i có l ng ghép các

ư ậ ụ ắ ộ ậ v n đ ng nh  b t liên t c qua các vòng, ném, tung b t bóng,…

ử ụ ử ụ ứ ụ ệ ề ế ồ ệ   Ngoài vi c s  d ng đúng ch c năng, m c đích s  d ng đ  dùng, tôi còn chú ý nhi u đ n vi c

ồ ỗ ườ ộ ử ụ ụ ư ồ ử ụ s  d ng đ  dùng đúng lúc, đúng ch , đúng c ố   ng đ  s  d ng đ  dùng. Ví d  nh  trong các tình hu ng

ố ớ ẻ ặ ướ ồ ượ ố ở ơ ẻ ể ấ đ t câu đ  v i tr  thì tr c đó, tôi chú ý không cho đ  dùng đ c đ n i mà tr  có th  nhìn th y đ ượ   c

ạ ộ ử ụ ế ệ ể ế ế ồ ạ   cho đ n khi có đáp án. Hay trong vi c chuy n ti p ho t đ ng, n u đ  dùng không còn s  d ng cho ho t

ẻ ể ấ ậ ẻ ị ủ ế ặ ầ ộ đ ng ti p theo thì cũng không đ t trong t m quan sát c a tr  đ  tránh cho tr  b  phân tâm, m t t p trung

ạ ộ ặ ồ ế ế ế ặ ắ ọ ị ườ ệ trong ho t đ ng k  ti p. Ho c trong vi c s p x p, ch n v  trí đ t đ  dùng, tôi th

ợ   ế ng chú ý đ n tính h p 3

ạ ộ ủ ể ả ả ồ ị ự ụ ư ọ lý c a v  trí đ  dùng đ  ho t đ ng b o đ m tính t nhiên, khoa h c. Ví d  nh  trong các mô hình, con

ườ ậ ỏ ươ ệ ặ ơ ồ ng i, con v t, hoa, c , ph ng ti n giao thông không đ t cao h n cái nhà hay cây xanh; đ i núi, mây,

ặ ờ ặ ượ ử ấ ơ ố m t trăng, m t tr i không đ c th p h n các nhà c a, cây c i,…

ườ ạ ộ ử ụ ữ ế ệ ồ ườ Tôi th ng chú ý đ n vi c s  d ng đ  dùng gi a các ho t đ ng. Tôi th ử ụ   ệ ng tránh vi c s  d ng

ư ầ ủ ề ứ ụ ầ ớ ộ ạ ồ l ử ụ   ử ụ i đ  dùng quá 2 l n v i cùng m t cách th c s  d ng trong 1 ch  đ . Ví d  nh  tu n này s  d ng

ố ể ể ử ụ ệ ẽ ể ệ ế ầ ầ ố khung r i đ  k  chuy n thì l n sau hay tu n sau, tôi s  không s  d ng khung r i đó k  chuy n n u nh ư

ư ắ ế ữ ố ế ạ ộ ớ ộ ẻ ớ ợ ch a thêm th t chi ti t, trang trí cho khung r i nh ng chi ti t m i m , phù h p v i n i dung ho t đ ng.

ạ ộ ả ớ ử ụ ứ ố ớ   ọ Và cũng không ph i v i ho t đ ng làm quen văn h c nào tôi cũng s  d ng các hình th c gi ng nhau v i

ề các đ  tài khác nhau.

ủ ề ụ Ví d : Trong ch  đ  gia đình

ế ợ ế ợ ể ầ ể ệ ầ ầ ị Tu n 1: K  chuy n “chú v t xám” K  l n 1 k t h p tranh, l n 2 k t h p Powerpoint.

ể ế ợ ế ợ ể ầ ể ệ ầ ỏ ể ầ Tu n 2: K  chuy n “Cô bé quàng khăn đ ”; K  l n 1 tôi k  k t h p tranh; K  l n 2 k t h p mô

hình.

ế ợ ộ ầ ỉ ệ ơ ầ ử ầ ơ ọ ế ợ Tu n 3: Th  “Thăm nhà bà”; Đ c th  l n 1 k t h p c  ch  đi u b , l n 2 k t h p mô hình, sau

ử ụ ề ơ ơ ẻ đó tôi s  d ng mô hình cho tr  ch i trò ch i “V  đùng nhà”.

ặ ắ ế ố ợ ữ ấ ặ ồ ồ M t khác, tôi còn thêm th t chi ti ấ   t cho đ  dùng c p phát ho c ph i h p nh ng đ  dùng c p

ư ử ụ ả ử ụ ệ ể ổ ể ạ ụ ủ ệ ặ ớ ồ phát đ  t o thêm hi u qu  s  d ng m i cho đ  dùng. Ví d  nh  s  d ng m t sau c a k  đ  t ứ    ch c

ơ ọ ậ ả ẩ ạ ế các trò ch i h c t p, làm giá treo s n ph m t o hình,…; Trang trí các chi ti ố   t khác nhau cho khung r i,

ố ự ớ ạ ộ ạ ộ ẻ ề ọ ử ụ   ạ t o cho khung r i s  m i m  trong nhi u ho t đ ng làm quen văn h c hay các ho t đ ng khác; S  d ng

ấ ố ế ợ ủ ớ ể ả 2 b ng to k t h p phông màn c a l p đ  làm sân kh u r i;…

ụ ệ ậ ả ườ ớ ọ b. T n d ng hi u qu  môi tr ng l p h c.

ụ ệ ả ườ ư ớ ọ ồ ậ Ngài ra, tôi còn chú ý t n d ng hi u qu  môi tr ng l p h c cũng nh  các đ  dùng khác trong

ệ ổ ạ ộ ử ụ ứ ẻ ệ ệ ả ồ ộ vi c t ề    ch c ho t đ ng cho tr . Theo tôi, vi c s  d ng đ  dùng hi u qu  hay không còn tùy thu c nhi u

ệ ế ắ ố ồ ơ ườ ụ ậ ớ ọ ồ ồ vào vi c s p x p, b  trí đ  dùng, đ  ch i trong môi tr ớ   ng l p h c và t n d ng các đ  dùng trong l p

ư ồ ụ ụ ủ ồ ẻ nh  đ  dùng ph c v  bán trú, hay chính đ  dùng cá nhân c a tr .

ụ ọ ườ ổ ạ ụ ử ử ậ ườ ớ Ví d : Trong l p h c, tôi th ng t n d ng các khung c a, c a s , c nh góc t ể ạ ng đ   t o các

ạ ộ ử ụ ở ấ ứ ề ẻ ợ ố ướ ọ ể ổ ứ tình hu ng g i m  v n đ  cho tr  ho t đ ng; S  d ng thùng ch a n c l c đ  t ệ    ch c các thí nghi m

ơ ủ ự ố ướ ư ả ướ ử ụ ẻ ề ướ v  n c nh  “N c ch y đi đâu?”, s  b c h i c a n c,…; S  d ng khăn cho tr  làm búp bê; Ngoài ra,

ạ ộ ạ ộ ử ụ ủ ư ẻ ể tôi còn s  d ng giá ca, giá dép vào các ho t đ ng khám phá c a tr  nh  các ho t đ ng tìm hi u, phân

ự ủ ể ạ ẩ ồ lo i các nhóm th c ph m, đ  dùng gia đình, quá trình phát tri n c a cây,…

ổ ứ ườ ụ ậ ố ể ẻ ượ ớ ạ ộ Khi t ạ ộ  ch c ho t đ ng, tôi th ng t n d ng t i đa không gian l p đ  tr  đ ả   c ho t đ ng tho i

ạ ộ ớ ừ ộ ườ ị ướ ạ ộ ẻ ả mái, v i t ng n i dung ho t đ ng, tôi th ng đ nh hình tr ầ c kho ng không gian c n cho tr  ho t đ ng,

ẻ ự ậ ợ ồ ố ạ ộ ạ b  trí các đ  dùng t o cho tr  s  thu n l i trong ho t đ ng.

ụ ư ườ ử ụ ự ư ề ơ ơ ạ ộ Ví d  nh  ho t đ ng góc tôi th ộ ng s  d ng góc ch i có tíêng đ ng nhi u h n nh  góc xây d ng,

ở ướ ứ ế ề ế ầ ơ ớ ồ ơ ớ phân vai gian tr c vì nó g n c a chính h n và ti p xúc v i nhi u ti ng  n h n so v i gian sau; Gian sau

ườ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ử ụ ự ư ệ ậ th ọ ng s  d ng cho ho t đ ng  ho t đ ng th c hành, đ c sách, th  giãn, góc h c t p và ngh  thu t vì nó

yên tĩnh h n.ơ

ộ ế ụ ớ ố ụ ụ ụ ể ể ệ ọ ộ Ví d : Trong m t ti t làm quen văn h c, đ  ph c v  cho m c đích k  chuy n v i r i, m t giáo

ố ượ ề ộ ố ờ ỳ ấ ấ ấ viên đã k  công làm m t khung r i m t r t nhi u th i gian, trong khi khung r i đ ằ   c c p phát thì n m

4

ơ ở ỏ ộ ớ ế ch ng tr ố  phòng kho. Thay vì v i khung r i đó, trang trí thêm m t vài chi ti ể ử ụ t đã có th  s  d ng r t t ấ ố   t

ạ ộ ề ấ ờ cho ho t đ ng mà không m t nhi u th i gian.

ạ ộ ộ ố ị ấ ề ẩ ờ ồ ồ ơ ỳ Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s  cô k  công chu n b  r t nhi u đ  dùng, đ  ch i cho

ẻ ạ ẻ ượ ơ ơ ườ ạ ộ tr  ho t đ ng mà l i không cho tr  đ c ch i các trò ch i trong sân tr ng.

ạ ườ ồ ở ư ậ ớ ờ Bên c nh đó, tôi cũng th ử ụ ng xuyên s  d ng đ  dùng trong l p nh  g y, vòng, c , bóng,…

ụ ụ ạ ở ạ ộ ạ ổ ứ ơ Nh c c , trang ph c hóa trang ử ụ  phòng âm nh c. Tôi s  d ng vào các ho t đ ng t ch c trò ch i trên

ậ ố ổ ạ ộ ử ụ ứ ặ ồ ớ l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t ch c ho t đ ng ho c s  d ng làm đ  dùng chính trong

ạ ộ ủ ẻ các ho t đ ng c a tr .

ồ ự ạ ử ụ 2.2.2 Làm và s  d ng đ  dùng t ả ệ  t o hi u qu .

ử ụ ồ ố ự ạ ệ ả ả ừ ẩ ồ Mu n s  d ng đ  dùng t t o hi u qu  thì ph i tính toán ngay t ị  khâu chu n b  làm đ  dùng đó

ứ ể ề ạ ờ đ  tránh lãng phí th i gian, công s c và ti n b c.

ườ ậ ự ớ ế ượ ữ ặ ồ ồ ơ Tôi th ng làm nh ng đ  dùng, đ  ch i mà th t s  l p không có ho c không thay th  đ c. Đ ồ

ơ ượ ấ ử ụ ả ầ ề ế ệ ể ồ ờ ch i đ c làm cũng tính nhi u đ n tính hi u qu , t n su t s  d ng đ  dùng đ  tránh lãng phí th i gian,

ủ ứ ề công s c và ti n c a.

ắ ồ ườ ư ế ậ ạ ỹ ỹ Khi b t tay vào làm đ  dùng, tôi th ng chú ý đ n tính s  ph m, tính m  thu t, tính ậ     k  thu t,

ế ủ ạ ồ tính kinh t , tính sáng t o c a đ  dùng.

ữ ồ ượ ử ụ ố ừ ớ ậ ệ ầ Nh ng đ  dùng tôi đã làm, đang đ c s  d ng trong l p đa s  t các nguyên v t li u g n gũi

ấ ở ấ ứ ơ ậ ệ ử ụ ữ ễ ấ ấ ầ nh t, d  tìm th y nh t ể ử ụ    b t c  n i đâu. Đ u tiên là s  d ng nh ng nguyên v t li u có th  s  d ng

ượ ế ạ ầ ư ơ ế ấ ụ ấ ỏ ố ờ ỏ đ c ngay mà không c n tái ch  l i hay tái ch  r t ít, t n th i gian ít nh t. Ví d  nh  r m, v  sò, s i, lá

ướ ộ ữ ữ ố ộ ỗ ọ ị cây, chai n c ng t, h p s a, mu ng và h p s a chua, đĩa CD,  ng hút, dây chun, l ch cũ, que kem…

ạ ộ ậ ệ ơ ấ ư ế ữ ẻ ề ể ớ V i nh ng nguyên v t li u đó, tr  có th  thao tác, ch i r t nhi u ho t đ ng khác nhau nh  x p hàng rào,

ấ ơ ế x p sân kh u, ch i bán hàng,…

ẻ ề ầ ơ ơ ố ọ ừ ơ ẵ ữ ồ Đ u tiên tôi chú tr ng cho tr  ch i các trò ch i dân gian, truy n th ng t nh ng đ  ch i s n có

ồ ơ ư ề ằ ặ ả ố trong thiên nhiên ho c làm các đ  ch i truy n th ng nh   nh y lò cò, làm tò he, làm con trâu b ng lá mít,

ạ ộ ấ ủ ị ồ ứ ể ề ẩ ờ ơ ư   làm kèn,…. Các ho t đ ng này không m t c a tôi nhi u th i gian, công s c đ  chu n b  đ  ch i nh ng

ể ấ ố ụ ế ệ ả mang đ n hi u qu  giáo d c, phát tri n r t t ẻ t cho tr .

ừ ơ ễ ậ ệ ữ ữ ạ ơ ồ Sau đó, t nh ng nguyên v t li u nguyên s , d  tìm đó, tôi t o ra nh ng đ  ch i khác nhau

ướ ể ự ạ ộ ơ ơ ữ ẻ ệ ả ồ ớ .Tr ơ   c tiên tôi làm nh ng đ  ch i đ n gi n, tr  có th  th c hi n cùng v i cô trong ho t đ ng vui ch i,

ế ọ ữ ự ư ồ ạ t o hình ngoài ti ạ   ệ t h c, đó là nh ng đ  dùng tôi đã th c hi n nh : Bình hoa, ngôi nhà, tranh sáng t o,

ồ ố ữ ế ề ộ ồ ọ ớ ồ ả búp bê, chi c h p nhi u ngăn, đ ng h  s , cây c nh, các hình h c,… V i nh ng đ  dùng này tôi ch ỉ

ữ ữ ừ ẩ ậ ả ộ ỗ ị ầ c n chu n b  các h p s a, vòng bánh sinh nh t, mu ng s a chua, đĩa CD, lon bia, gáo d a, qu  cau

ồ ơ ữ ủ ắ ầ ố ỏ ướ già, nhánh cây khô, v  bút chì sau khi chu t,… Tôi c t nh ng ph n khó c a đ  ch i, sau đó h ẫ   ng d n

ẻ ắ ầ ạ ớ ể ạ ữ ế ắ ơ ớ ồ tr  s p x p và dán ngay ng n các ph n l ơ   ộ ồ i v i nhau đ  t o thành m t đ  ch i. Và v i nh ng đ  ch i

ẻ ơ ượ ử ụ ấ ượ ấ ả ủ ề ạ ộ ớ này, tr đã ch i đ c r t lâu, s  d ng đ ữ t c  các ch  đ  trong nh ng ho t đ ng làm v i, môi c t

ườ ớ tr ng xung quanh, làm quen v i toán,…

ề ệ ả ồ ụ ề ế 2.2.3. Tuyên truy n v  hi u qu  đ  dùng đ n ph  huynh.

ơ ắ ụ ủ ệ ề ế ầ ồ ớ ơ ề Đ u tiên là vi c tuyên truy n đ n ph  huynh v  ý nghĩa c a các đ  ch i g n v i trò ch i dân

ậ ệ ử ụ ẻ ề ẵ ầ gian, g n gũi, s  d ng các nguyên v t li u s n có, r  ti n.

5

ữ ụ ề ể ế ộ ờ ộ ố ệ   Cu c  s ng b n b  ngày nay đã làm cho ph  huynh không còn th i gian đ  nghĩ đ n nh ng vi c

ế ệ ằ ạ ơ ồ ơ ượ ề ả ấ đó mà thay th  hoàn toàn b ng trò ch i, đ  ch i hi n đ i, đ c s n xu t trên các dây chuy n công

ị ườ ệ ệ ơ ở ệ ơ ủ ồ ố ướ ế ạ nghi p hi n đ i. Trên th  tr ồ ng đ  ch i Vi t Nam, đ  ch i c a Trung Qu c và n c ngoài chi m đa

ạ ồ ơ ớ ấ ệ ủ ề ạ ả ẫ ạ ộ   ố s . Có hàng trăm lo i đ  ch i v i nhi u ch ng lo i, giá c , ch t li u, m u mã khác nhau. Bên c nh m t

ệ ự ụ ủ ả ơ ẻ ố ồ s  đ  ch i mang tính giáo d c, phát huy trí tu , s  thông minh, kh  năng khám phá c a tr cũng có

ạ ự ươ ữ ư ế ế ầ ộ ồ ơ nh ng đ  ch i không an toàn, kích đ ng tính hi u chi n, b o l c nh  súng, g m, siêu nhân c m vũ

ặ ạ ữ ằ ề ệ ả ả ồ ơ ợ ỹ khí, m t n  d  d n v.v... và nhi u đ  ch i ph n c m, gây s  hãi, không có tính chân ­ thi n ­ m  đã gây

ỏ ế ạ ẻ tác h i không nh  đ n tâm lý tr .

ừ ệ ụ ủ ề ơ ơ ố ộ ộ ồ ầ Đ  ch i, trò ch i truy n th ng chính là m t ph n c a văn hoá dân t c. T  vi c giáo d c cho tr ẻ

ế ề ả ắ ồ ơ ơ ộ ệ ữ ơ ể hi u bi t v  b n s c văn hoá dân t c qua đ  ch i, trò ch i dân gian Vi ơ   ồ t Nam, nh ng đ  ch i, trò ch i

ượ ơ ộ ượ ồ ẽ ụ ẻ ề ế ậ ổ ớ dân gian đ c ph c h i s  giúp cho tr  có c  h i đ c ti p c n v i văn hoá c  truy n và có thêm đ ồ

ề ơ ơ ừ ả ế ủ ẹ ạ ớ ơ ch i, trò ch i, thêm ni m vui t kh  năng kinh t ẹ  còn h n h p c a cha m . V i các trò ch i nh  th ư ả

ề ấ ả ầ ọ ọ ơ ổ di u, th i sáo, ném còn, pháo đ t, ch i gà, ch i chim, đánh quay, ch i ô ăn quan, nh y dây, đá c u v.v...

ậ ệ ơ ố ỉ ậ ứ ữ ụ ữ ầ ẵ ấ ồ ố không c n nh ng đ  ch i t n kém mà ch  t n d ng nh ng v t li u s n có, và t n r t ít công s c là có

ể ượ ộ ồ ơ ấ ể ự ữ ẻ ẻ ồ ơ ơ th  làm đ c m t đ  ch i r t vui cho tr , nh ng đ  ch i cho các trò ch i này tr  cũng có th  t ẩ  chu n b ị

ượ đ c.

ề ồ ơ ự ạ ơ ệ ề ề ạ ơ ơ ồ Bên c nh vi c tuyên tuy n v  đ  ch i, trò ch i truy n thông, đ  ch i t ạ ồ  t o là lo i đ  ch i làm

ư ừ ậ ệ ằ ả ơ ở ấ ứ ể ễ ự b ng nguyên v t li u đ n gi n, d  th a mà ụ  b t c  đâu cũng có. Ph  huynh có th  d  dàng t làm cho

ướ ẫ ạ ầ ơ ộ ế ậ ẻ ề ỹ con và h ng d n con cùng ch i. Đây là m t quá trình sáng t o c n thi t, t p cho tr  em nhi u k  năng,

ự ể ạ ọ ơ ơ ọ giúp các em t mình có th  làm và sáng t o trong quá trình h c mà ch i, ch i mà h c.

ớ ẻ ề ệ ệ ồ ồ ơ ớ ậ ệ V i vi c trò chuy n v i tr  v  các nguyên v t li u làm ra đ  dùng đ  ch i và cách làm ra đ ồ

ồ ơ ụ ự ẻ ề ệ ề ế ở ộ dùng đ  ch i đó, tr  đã tr  thành m t tuyên truy n viên tích c c cho vi c tuyên truy n đ n ph  huynh v ề

ớ ẻ ừ ụ ụ ự ệ ấ ồ ợ ơ ồ ơ các đ  dùng đ  ch i có tính ch t giáo d c phù h p v i tr . T  đó, ph  huynh tích c c h n trong vi c h ỗ

ế ả ậ ệ ậ ệ ậ ệ ề ấ ồ ợ tr  các nguyên v t li u ph  th i, và ngu n nguyên v t li u này r t phong phú, có nhi u v t li u là ph ế

ả ừ ặ ề ủ ụ ụ ặ ỏ ấ ứ ệ th i t đ c thù ngành ngh  c a ph  huynh. M t khác, ph  huynh cũng t ra r t h ng thú trong vi c làm

ơ ừ ồ ồ ế ả ậ ệ ị ườ ồ ơ ổ các đ  dùng, đ  ch i t các v t li u ph  th i thay cho các đ  ch i mua trôi n i trên th  tr ng.

ườ ư ồ ơ ồ ữ ụ ễ ơ Tôi th ng tr ng bày đ  dùng, đ  ch i mình đã làm đ ượ ở c ấ    nh ng n i ph  huynh d  nhìn th y,

ả ư ồ ụ ủ ề ớ ồ ồ ự ạ ẽ tôi gi i thích v i ph  huynh v  cách làm đ  dùng, ý nghĩa c a đ  dùng nh : đ  dùng t t o s  an toàn

ư ệ ệ ặ ơ ồ ồ ơ ổ ồ ố ồ ơ h n, v  sinh h n các đ  dùng đ  ch i trôi n i, không rõ ngu n g c nh  hi n nay, m t khác đ  dùng đ ồ

ơ ự ụ ụ ự ẻ ệ ầ ả ơ ồ ờ ườ ch i t làm có tác d ng giáo d c tr  mang tính tích c c h n, đ ng th i góp ph n b o v  môi tr ng,

ủ ẻ ể ạ ế ụ ệ ẻ ề ồ ơ phát tri n tính sáng t o c a tr  và ti t ki m chi phí mua đ  ch i cho tr . Nhi u ph  huynh đã tò mò v ề

ắ ầ ư ở ớ ữ ẻ ẻ ồ ồ các đ  dùng và b t đ u làm cho tr  nh ng đ  dùng nh ơ  l p cho tr  ch i.

ạ ộ ố ợ ẻ ớ ừ ữ ụ ẹ ầ ầ ớ ồ ơ   T  nh ng ho t đ ng ph i h p v i ph  huynh, tr  l p tôi đã d n d n ít vòi ba m  mua đ  ch i

ư ế ụ ế ệ ể ơ ơ ơ ơ ả   h n, còn ph  huynh thì quan tâm h n đ n vi c cho con ch i gì và ch i nh  th  nào đ  không  nh

ưở ẻ ặ ự ệ ơ ụ ớ ồ ơ ượ h ế ng tiêu c c đ n tr , đ c bi ặ t h n, có ph  huynh còn mang t ng l p đ  ch i mà mình đã làm đ c.

ổ ồ ữ ồ ớ ả 2.2.4.  Qu n lý đ  dùng và trao đ i đ  dùng gi a các l p.

ữ ớ ồ ượ ấ ư ự ạ ượ ỗ ợ ư ụ V i nh ng đ  dùng đ c c p phát cũng nh  t t o tôi làm đ ề   c cũng nh  ph  huynh h  tr , tôi đ u

ậ ầ ủ ả ủ ớ ổ ậ c p nh t đ y đ  vào s  tài s n c a l p, có ghi chú rõ ràng.

ơ ự ạ ữ ớ ồ ườ ả ắ ề ồ ử ụ ồ V i nh ng đ  ch i t t o, tôi th ng mô t tóm t ề t v  đ  dùng, chú thích v  cách s  d ng đ  dùng.

6

ườ ậ ấ ả ậ ồ ự ạ ộ ả ớ ố Tôi th ng c p nh t t t c  các đ  dùng t ủ ớ    t o trong l p thành m t b ng th ng kê riêng theo c a l p

ể ớ ổ ổ ẽ ượ ầ ồ ồ và cùng tri n khai các l p khác trong t ớ . Các l p trong t khi c n đ  dùng nào s  m n đ  dùng đó, có ký

ạ ộ ượ ả ớ ổ ậ ợ ơ ệ ả m n, ký tr  rõ ràng. Ho t đ ng này đã giúp các l p trong t tôi thu n l i h n trong vi c qu n lý và làm đ ồ

dùng.

ả ồ ượ ệ ượ ự ệ ệ ượ ả ớ Vi c m n, tr  đ  dùng đ c th c hi n nghiêm túc, nhi ả t tình. Các l p đ m b o m n và tr ả

ấ ồ ổ ỏ ờ ồ ị đúng đ  dùng, đúng th i gian quy đ nh, không làm h ng hay t n th t đ  dùng.

ố ớ ủ ề ụ ụ ể ế ậ ộ ồ Đ i v i các đ  dùng còn thi u đ  ph c v  cho ch  đ , tôi v n đ ng các giáo viên trong t ổ ẽ   s

ủ ề ề ư ầ ố ợ ụ ả ậ ọ ồ ậ   ụ cùng nhau ph i h p, s u t m thêm đ  dùng ph c v  cho ch  đ , đ  tài đó. Khi ch n tranh  nh, v t th t,

ủ ề ề ụ ụ ự ệ ế ả ả ả   ể tài li u ph c v  cho ch  đ , đ  tài chú ý đ n tính đi n hình, ph n ánh trung th c và chính xác, đ m b o

ư ầ ậ ể ư ứ ạ ấ ọ ờ ồ ỹ tính khoa h c, tính s  ph m và tính m  thu t đ  không m t th i gian và công s c s u t m đ  dùng.

ắ ử ụ ồ ề ả 2.2.5. Đ  ra nguyên t c s  d ng đ  dùng cho b n thân.

ể ử ụ ố ớ ử ụ ả ầ ữ ệ ả ắ ồ ồ Đ i v i tôi, đ  s  d ng đ  dùng hi u qu  c n ph i có nh ng nguyên t c s  d ng đ  dùng, đ ồ

ữ ề ắ ớ ơ ch i. V i tôi, nh ng nguyên t c mà tôi đ  ra là:

ử ụ ả ồ ệ ề ồ ợ ỗ ­ S  d ng đ  dùng phù h p đ  tài, đúng lúc, đúng ch , khai thác hi u qu  đ  dùng.

Ư ụ ẵ ậ ồ ơ ớ ườ ế ợ ậ ụ ồ ­  u tiên t n d ng đ  dùng, đ  ch i có s n trong l p, trong tr ng k t h p t n d ng môi tr ườ   ng

ọ ớ l p h c.

ườ ổ ộ ộ ồ ứ ấ ồ ỗ ồ ơ ớ ổ ­ Th ng xuyên t ch c làm đ  dùng, đ  ch i m i, m i tháng b  sung ít nh t m t b  đ  dùng,

ấ ượ ồ ơ ớ đ  ch i m i có ch t l ả ệ ng và hi u qu .

ả ố ồ ố ử ư ỏ ế ả ặ ồ ơ ồ ­ B o qu n t ữ t đ  dùng, đ  ch i đã có, gia c , s a ch a ho c thay th  ngay đ  dùng h  h ng.

ườ ơ ể ể ẻ ị ổ ồ ặ ồ ổ ổ ­ Th ơ ng xuyên b  sung, thay đ i đ  dùng đ  ch i ho c thay đ i cách ch i đ  đ  tr  b  nhàm

chán.

ấ ồ ả ồ ượ ư ệ ầ ổ ­ Vi c m n, tr  đ  dùng c n nghiêm túc, không làm h  hao, t n th t đ  dùng.

ử ụ ử ụ ứ ệ ạ ớ ộ ồ ươ ­ Không s  d ng cùng m t đ  dùng v i cùng hi n tr ng và cùng hình th c s  d ng t ng t ự

ữ ủ ề ạ ộ nhau gi a các ho t đ ng, các ch  đ .

ủ ệ ắ ấ ả ố ồ ủ ­ L ng nghe góp ý c a đ ng  nghi p, không c  ch p, b o th .

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c.

ệ ứ ấ ỉ ụ ự ễ ệ ấ ợ ồ Qua vi c  ng d ng th c ti n trong công tác, qua các đ t thì đ  dùng c p huy n, c p t nh, tôi có

ế ả các k t qu  sau đây:

ố ớ ẻ *Đ i v i  tr :

ẻ ứ ớ ơ ơ ự ­ Tr  h ng thú, tích c c h n và nh  lâu h n.

ẻ ầ ơ ở ớ ơ ồ ươ ư ơ ơ ồ ­ Tr  d n thích ch i các đ  ch i l p h n các đ  ch i bên ngoài nh  súng, g m, siêu nhân,…

ể ự ạ ồ ữ ẻ ạ ơ ồ ơ ớ ồ ­ Tr  có nh ng sáng t o rõ nét v i các đ  dùng, đ  ch i, cách ch i, có th  t ơ   ề  t o nhi u đ  ch i

ừ ơ ở ớ ồ cho mình t ậ ệ  các nguyên v t li u và đ  ch i l p.

ẻ ể ệ ư ố ớ ử ụ ơ ấ ề ở ụ ạ ơ ồ ­ Tr  th  hi n vai ch i và s  d ng đ  ch i r t sáng t o. Ví d  nh  đ i v i “ti n” góc phân vai,

ẻ ề ạ ề ừ ề ẻ ố ề ệ ệ ả ỳ tr  phân lo i “ti n” t ừ ờ ị  t l ch là “ti n đôla”, ti n t các th  s  là “ti n Vi t Nam”, hay vi c tr  giá, k  kèo;

ả ườ ệ ộ ấ ễ ươ ể ệ ử ệ ỉ ạ đóng gi là ng i Vi t Nam hay ng ườ ướ i n c ngoài, th  hi n c  ch , đi u b  r t d  th ng, sáng t o.

ự ờ ả ợ ự ẻ ớ ấ ượ ỹ ­ Qua các đ t thao gi ng, d  gi có c p trên d , tr  l p tôi đ ơ ấ   c đánh giá là có k  năng ch i r t

t t.ố

ố ượ ẻ ả S  l ng tr ạ ộ Các ho t đ ng khi ệ   ụ Sau khi áp d ng các bi n K t quế

ư ụ ổ   ch a áp d ng đ i pháp đ  raề

7

ố ẻ ứ ­ Th  hi n t ự ­ S  tr  h ng thú, tích c c ơ t vai ch i. ố m iớ 50% ­ 60% 55% ­ 60% 60% ­ 65% 85% ­ 90% 85% ­ 90% 80% ­ 90% 29 29 29 ể ệ ố ỹ ­ Có k  năng t ạ t. ấ ự ề ế   ­ Có s  sáng t o, đ  xu t ý ki n 25 ­ 30% 60 ­ 70% 29

ể ượ ạ ộ trong quá trình ho t đ ng. ắ ng v  đ i t ­ Kh c sâu bi u t ề ố ượ   ng 60 ­ 65% 85 ­ 95% 29 tìm hi u.ể

* Đ i v i ố ớ giáo viên:

ư ầ ậ ệ ự ệ ề ệ ể ồ ­ Có thêm nhi u kinh nghi m trong vi c s u t m, l a ch n ọ nguyên v t li u đ  làm đ  dùng đ ồ

ch iơ

ượ ụ ụ ệ ệ ồ ­ Tôi đ c Phòng Giáo d c, Ban Giám hi u, các đ ng nghi p và ph  huynh đánh giá cao trong

ử ụ ệ ệ ả ộ ồ ọ ả ạ vi c s  d ng đ  dùng gi ng d y m t cách khoa h c, hi u qu .

ạ ả ấ ộ ự ử ụ ệ ấ ọ ồ ­ Tôi đã đ t gi i nh t h i thi giáo viên t ọ   ạ  làm và s  d ng đ  dùng d y h c c p Huy n năm h c

ạ ả ạ ọ ồ ọ ộ ỉ 2015 – 2016 và đ t gi ấ i nhì h i thi đ  dùng d y h c c p T nh năm h c 2015 – 2016.

ử ụ ủ ề ả ả ả ồ ồ ơ ồ ệ   ­ B n thân hoàn thành nhi u đ  dùng đ m b o các tiêu chí c a đ  dùng, đ  ch i, s  d ng hi u

ấ ượ ả ư ệ ề ể ổ ồ qu , ch t l ệ ng cũng nh  trao đ i cùng đ ng nghi p đ  rút ra nhi u kinh nghi m quý báu.

ạ ộ ự ớ ị ồ ệ ẩ ặ ­ Vi c chu n b  đ  dùng cho ho t đ ng không còn là gánh n ng hay áp l c l n cho tôi.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ụ ấ ở ự Ph  huynh ấ r t ph n kh i và ề ệ t  quan tâm h nơ  v  vi c nguy n ệ  đóng góp nguyên li u, ệ ph  li u ế ệ  để

ụ ồ ơ ạ ộ ồ cô và cháu cùng làm đ  dùng đ  ch i ph c v ụ cho các ho t đ ng.

ọ ệ * Bài h c kinh nghi m:

ả ạ ượ ừ ữ ượ ữ ệ ế T  nh ng k t qu  đ t đ c, tôi đã rút ra đ c nh ng kinh nghi m sau:

ạ ộ ụ ề ẻ ầ ậ ạ ơ ồ ở ­ C n nhìn nh n đúng h n v  tiêu chí “đ  dùng d ng m ” trong ho t đ ng giáo d c tr . “Đ ồ

ở ở ả ồ ự ừ ế ả ậ ệ ở ạ dùng d ng m ” đây không ph i là đ  dùng giáo viên t làm t nguyên v t li u ph  th i, mà tính m ở

ể ử ụ ơ ấ ư ả ồ ơ ồ ồ ả ồ ủ c a đ  dùng, đ  ch i, nghĩa là có th  s  d ng c  đ  dùng đ  ch i c p phát, nh ng ph i làm sao đ  tr ể ẻ

ượ ượ ề ạ ộ ồ ồ ơ đ c thao tác, đ ơ c ho t đ ng nhi u trên đ  dùng, đ  ch i, nghĩ ra các cách ch i khác nhau v i đ ớ ồ

ồ ặ ứ ề ả ầ ơ ồ ị ự dùng, đ  ch i đó ch  không ph i là c m lên quan sát r i đ t vào v  trí. Đi u đó vô tình t ạ  mình t o gánh

ạ ộ ạ ộ ị ồ ệ ẻ ặ ẩ ồ ỗ ơ n ng cho mình trong vi c chu n b  đ  dùng, đ  ch i cho m i ho t đ ng, mà tr  ho t đ ng không tích

ả ệ ự c c, hi u qu .

ế ố ẩ ử ụ ị ồ ế ẩ ầ ỹ ­ Khi chu n b  đ  dùng, ngoài y u t ề  th m m  còn c n chú ý nhi u đ n công năng s  d ng đ ồ

ạ ộ ấ ị ữ ụ ụ ế ể ạ ồ ộ ồ ỉ dùng, h n ch  làm nh ng đ  dùng ch  có th  ph c v  cho m t hay hai ho t đ ng nh t đ nh r i không

ế ể ữ ế ế ầ ả ấ ồ ồ dùng đ n n a. Lúc này c n nghĩ đ n đ  dùng thay th  đ  không ph i m t công làm đ  dùng.

ạ ộ ấ ế ả ự ề ẩ ồ ồ ị ­ Trong ho t đ ng, không nh t thi t ph i t chu n b  quá nhi u đ  dùng mà quên đi đ  dùng, đ ồ

ơ ượ ư ấ ớ ườ ư ườ ặ ở ạ ộ ch i đ ọ c c p phát trong l p h c cũng nh  trong sân tr ụ ng. Ví d  nh  th ng g p ho t đ ng ngoài

ề ẩ ơ ồ ơ ờ ị ườ ẻ ơ ồ tr i, cô chu n b  quá nhi u đ  ch i còn đ  ch i trong sân tr ạ ộ   ng thì không cho tr  ch i; Hay ho t đ ng

ỉ ớ ủ ụ ẻ ẻ ả ơ ợ ồ ơ vui ch i, cô ph i mua trái cây, rau c  cho tr  ch  v i m c đích cho tr  ch i đi ch , còn đ  trái cây, rau

ủ ớ ấ ố ự ề ấ ầ ế nh a c a l p thì cô c t đi. Đi u này r t t n kém và không c n thi t.

ề ệ ử ụ ữ ệ ầ ầ ọ ỏ ồ ồ ớ   ­ Giáo viên c n có tinh th n h c h i, trau d i kinh nghi m v  vi c s  d ng đ  dùng gi a các l p,

ườ các tr ng.

8

ầ ư ạ ộ ố ợ ị ồ ề ẻ ặ ẩ ơ ớ ­ Đ u t ụ  nhi u h n vào ho t đ ng ph i h p v i ph  huynh, d n dò tr  cùng chu n b  đ  dùng,

ủ ề ế ạ ộ ẽ ả ề ồ ơ ả ấ ự ệ ề ẩ ị đ  ch i cho ho t đ ng, đ  tài hay ch  đ  ti p theo s  gi m t ề i r t nhi u áp l c v  chu n b  tài li u, đ ồ

ủ ạ ộ dùng cho ho t đ ng c a cô.

ề ử ụ ữ ữ ẽ ắ ạ ả ồ ­ B n thân có nh ng nguyên t c v  s  d ng đ  dùng hay nh ng khía c nh khác s  giúp mình

ậ ợ ơ ấ ứ ề ắ ắ ả ọ thu n l i h n r t nhi u trong công tác. Tuy nhiên, nguyên t c đó ph i khoa h c, không c ng nh c, bi ế   t

ệ ồ ủ ế ti p thu góp ý c a đ ng nghi p.

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ử ụ ả ẽ ệ ệ ạ ạ ồ ọ Nói chung, trong quá trình d y h c, ọ   ọ   vi c s  d ng đ  dùng d y h c có hi u qu  s  giúp cho h c

ậ ợ ễ ể ế ế ể ỡ ơ ơ ộ ứ sinh ti p thu ki n th c m t cách thu n l ắ i(d  hi u bài, hi u bài sâu s c h n và nh  bài lâu h n). Có

ượ ử ụ ệ ả ồ ơ ợ ồ ườ ự ẽ ế đ c các đ  dùng đ  ch i thích h p,s  d ng có hi u qu  ng i giáo viên s  phát huy h t năng l c sáng

ạ ộ ẻ ở ủ ủ ứ ẹ ậ ạ ả ạ t o c a mình trong công tác gi ng d y, làm cho ho t đ ng nh n th c c a tr  tr  nên nh  nhàncho tr ẻ

ữ ả ố ẹ ớ ọ nh ng tình c m t t đ p v i bài h c.

ử ụ ể ệ ẻ ả ả ạ ọ ồ ư + S  d ng đ  dùng d y h c có hi u qu  còn giúp tr  phát tri n kh  năng quan sát, t duy và trí

ưở ượ ề ọ ủ ẻ ẻ ể ệ ể ặ ơ ỹ t ng t ng c a tr , giúp tr  phát tri n toàn di n h n v  m i m t (trí, th , m ...)

ị ề ế ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ạ ộ ử ụ ẻ ạ ể ệ ả ả ạ ồ ơ ồ ơ ề Đ  cho ho t đ ng s  d ng đ  dùng đ  ch i trong gi ng d y tr  đ t hi u qu  cao h n, tôi xin đ

ộ ố ấ ị ế xu t m t s  khuy n ngh  sau đây:

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:

́ ố ấ ụ ư ể ớ ộ ổ ­ Làm t t công tác xã h i hóa giáo d c, tham m u v i cac c p, ban ngành, đoàn th , các t ứ    ch c

ạ ồ ể ắ ồ ơ ộ ồ ế ị và cá nhân đ  huy đ ng có ngu n kinh phí mua s m các lo i đ  dùng, đ  ch i, trang thi ợ   t b  phù h p

ạ ộ ụ ụ ớ ph c v  các ho t đ ng trong nhóm, l p

ỗ ợ ề ơ ở ậ ầ ạ ấ ể ư ư ệ ề ệ ồ ­ Ban Giám hi u c n t o đi u ki n h  tr  v  c  s  v t ch t đ  làm đ  dùng nh : C a, kéo to đ ể

ậ ứ ắ ạ ạ ổ ứ ể ạ ợ ồ ọ ở ư c a, c t các v t c ng, keo các lo i.... Bên c nh đó t ch c các đ t tri n lãm đ  dùng d y h c mà đó

ơ ủ ỗ ợ ủ ụ ự ể ế ầ ồ ồ có s  tham gia c a ph  huynh, tri n lãm và khuy n khích tinh th n h  tr  làm đ  dùng đ  ch i c a ph ụ

ạ ộ ự ế ằ ơ ớ ữ ệ ẻ ể ồ ơ huynh, trong đó có ho t đ ng th c t b ng vi c cho tr  tham quan, vui ch i v i nh ng đ  ch i tri n lãm

đó.

ố ớ ụ ạ * Đ i v i Phòng Giáo d c & Đào t o:

ạ ộ ồ ọ ườ ­ Phát đ ng phong trào thi đua làm đ  dùng d y h c th ng xuyên.

ườ ổ ơ ự ứ ể ồ ừ ẳ ở ị ­ Th ng xuyên t ề ồ  ch c tri n lãm v  đ  dùng đ  ch i t làm t ậ ệ  nguyên v t li u s n có đ a

ươ ể ạ ệ ề ườ ọ ph ng đ  t o đi u ki n cho giáo viên các tr ỏ ẫ ng h c h i l n nhau.

ươ ố ớ ị * Đ i v i đ a ph ng:

ề ệ ề ạ ườ ưở ơ ở ử ̣ ồ T o đi u ki n v  ngu n kinh phí cho nhà tr ng tăng tr ́ ́ ng c  s  vât chât, tu s a nâng câp

̀ ạ ộ ́ ơ ẻ ̣ ̣ tr ̀ ươ ng l p tao điêu kiên cho tr  ho t đ ng.

ử ụ ệ ả ơ ồ ồ ố ướ ế ầ ả ồ ồ ơ ợ Mu n s  d ng đ  dùng đ  ch i hi u qu  thì tr c h t c n ph i có đ  dùng đ  ch i phù h p, đ ồ

ơ ấ ả ồ ồ ồ ự ạ ư ệ ẫ ấ dùng có bao g m c  đ  dùng đ  ch i c p phát và t ồ  t o. Nh ng hi n nay đ  dùng c p phát v n còn

ế ồ ự ạ ề ầ ầ ồ thi u và đ  dùng t t o thì dù ít hay nhi u cũng c n kinh phí làm đ  dùng,   Do đó, c n có s  h  tr ự ỗ ợ

ề ề ơ ừ ể ệ ồ ồ ớ ấ ơ nhi u h n v  thi ế ị ố t b  t i thi u trong l p và kinh phí cho vi c làm đ  dùng, đ  ch i t các c p.

ừ ự ế ớ ụ ữ ư ả ặ ớ T  th c t ộ ố ệ   ả  l p tôi ph  trách, v i nh ng khó khăn mà b n thân tôi g p ph i tôi đ a ra m t s  bi n

ấ ể ị ề ữ ữ ế ỡ ướ ấ ượ ắ pháp, nh ng ki n ngh , đ  xu t đ  tháo g  nh ng v ệ ng m c trong vi c nâng cao ch t l ệ ng hi u qu ả

9

ổ ứ ạ ơ ườ ẽ ượ ữ ệ ằ ầ t ộ  ch c các ho t đ ng vui ch i trong tr ng m m non. Mong r ng nh ng bi n pháp này s  đ c áp

ụ ệ ả ộ ượ ự ệ ấ ồ ổ ổ d ng m t cách có hi u qu  khi đ ớ   c các c p, các đ ng nghi p góp ý, b  sung thêm và tích c c đ i m i

ấ ượ ể ậ ụ ứ ẻ ầ ớ ụ trong công tác v n d ng đ  nâng cao ch t l ụ   ng chăm sóc giáo d c tr , đáp  ng v i nhu c u giáo d c

ệ ạ trong giai đo n hi n nay.

ộ ố ể ả ỏ ủ ế ế ề ấ ượ ơ Trên đây là m t s  sáng ki n và đ  xu t nh  c a tôi, đ  b n sáng ki n đ ệ c hoàn thi n h n, có

ả ơ ệ ấ ượ ộ ồ ự ủ ế ệ ọ ồ ổ hi u qu  h n r t mong đ c s  đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c và các đ ng nghi p b  sung

ệ ế ượ ủ ơ ệ ầ cho sáng ki n kinh nghi m này đ c hoàn thi n và đ y đ  h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Ụ Ụ M C L C

Ầ Ở Ầ  ......................................................................Trang 1 1. PH N M  Đ U:

ề ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài:...................................................................Trang 1

́ ủ ề ̣ ̣ 1.2. Pham vi ap dung c a đ  tài:.....................................................Trang 2

Ộ Ầ ....................................................................Trang 2 2. PH N N I DUNG:

ự ạ 2.1. Th c tr ng:............................................................................Trang 2

ậ ợ a. Thu n l i:..................................................................................Trang 2

b. Khó khăn:..................................................................................Trang 2

ộ ố ệ ự ệ 2.2. M t s  bi n pháp th c hi n........................................................Trang 3

ử ụ ả ủ ệ ồ ượ ụ ấ ườ 2.2.1. S  d ng và phát huy hi u qu  c a đ  dùng đ ậ c c p phát và t n d ng môi tr ớ   ng l p

ọ h c..........................................................................................Trang 3

ử ụ ồ ự ạ ệ ả 2.2.2. Làm và s  d ng đ  dùng t t o hi u qu ..................................Trang 6

ề ệ ả ồ ụ ề ế 2.2.3. Tuyên truy n v  hi u qu  đ  dùng đ n ph  huynh. ....................Trang 7

ổ ồ ữ ả ồ ớ ....................Trang 9 2.2.4.  Qu n lý đ  dùng và trao đ i đ  dùng gi a các l p.

ề ả ắ ồ ử ụ 2.2.5. Đ  ra nguyên t c s  d ng đ  dùng cho b n thân. ......................Trang 9

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c:....................................................................Trang 10

ố ớ * Đ i v i  tr : ẻ ............................................................................... Trang 10

* Đ i v i ố ớ giáo viên:........................................................................Trang 11

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:......................................................................Trang 11

ệ ọ * Bài h c kinh nghi m: ..................................................................Trang 11

Ầ Ế Ậ : .....................................................................Trang 12 3. PH N K T LU N

10

́ ủ ề 3.1. Y nghĩa c a đ  tài:...... .............................................................Trang 12

ị ề ế ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:....................................................................Trang 12

11