Ậ Ả Ỹ Ế SÁNG KI N C I TIÊN K THU T
ẻ ầ ử ụ ả ồ ệ ả ạ “S d ng hi u qu đ dùng trong gi ng d y tr M m non”
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lí do ch n đ tài:
ấ ả ề ế ạ ộ ủ ạ ẻ ở ứ ủ ơ ầ ổ T t c chúng ta đ u bi t, vui ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr l a tu i m m non. Khác bi ệ t
ẻ ầ ệ ổ ứ ằ ổ ọ ơ ơ ọ ạ ộ ứ ơ ớ v i các l a tu i khác, tr m m non “H c b ng ch i, ch i mà h c”. Vi c t ch c ho t đ ng vui ch i cho
ẻ ổ ạ ộ ứ ủ ẻ ẻ ể ệ ằ ộ ố ộ tr chính là t ề ạ ch c ho t đ ng cu c s ng c a tr , nh m giúp tr phát tri n m t cách toàn di n v đ o
ứ ệ ể ấ ẩ ả ộ ơ ỹ ươ ể ẻ ọ ệ đ c, trí tu , th ch t, th m m và tình c m xã h i, vui ch i cũng chính là ph ng ti n đ tr h c làm
ng i.ườ
ệ ở ứ ư ủ ẻ ư ự ượ ặ Đ c bi ổ l a tu i này t t duy c a tr là t duy tr c quan hình t ạ ộ ấ ứ ng. Trong b t c ho t đ ng
ọ ậ ỏ ầ ủ ự ẻ ả ậ ồ ơ ồ ơ h c t p hay vui ch i nào c a tr cũng đòi h i c n ph i có đ ch i, đ dùng tr c quan. Chính vì v y, đ ồ
ầ ượ ắ ẻ ể ẫ ể ầ ộ ờ ồ dùng đ ch i ơ ở ườ tr ng m m non đ c coi là b sách giáo khoa đ u tiên đ d n d t tr vào đ i. Đ giúp
ẻ ự ệ ố ạ ộ ủ ạ ề ấ ế ơ ươ ủ ả ồ ứ tr th c hi n t t ho t đ ng ch đ o c a mình đi u t ủ ồ t y u ph i có đ đ dùng đ ch i t ng ng đ t ể ổ
ứ ố ẻ ẽ ượ ạ ộ ệ ả ch c t t các ho t đ ng mà tr s đ c tr i nghi m.
ự ế ơ ượ ồ ư ứ ể ấ ượ ế ầ Th c t ồ chung là các đ dùng, đ ch i đ c c p phát ch a th đáp ng đ c h t nhu c u giáo
ầ ư ụ ầ ồ ụ ụ ầ d c m m non do ngu n kinh phí đ u t ấ cho giáo d c nói chung và giáo d c m m non nói riêng còn r t
ử ụ ơ ượ ữ ế ệ ệ ạ ả ộ ồ ồ ấ h n ch . Do đó, ngoài vi c s d ng m t cách hi u qu nh ng đ dùng đ ch i đ c c p phát, giáo viên
ụ ầ ườ ớ ọ ườ ự ạ ữ ồ ồ ậ m m non còn t n d ng môi tr ng l p h c, khuôn viên tr ng và t t o nh ng đ dùng, đ ch i t ơ ừ
ạ ộ ậ ệ ứ ủ ụ ề ể ẻ ầ nhi u nguyên v t li u khác nhau đ đáp ng nhu c u c a các ho t đ ng giáo d c tr . Đó cũng là ch ủ
ươ ủ ề tr ng c a ngành đ ra.
ỗ ồ ạ ọ ượ ấ ự ử ụ ụ ề ự M i đ dùng d y h c đ c c p phát hay giáo viên t làm đ u có m c đích s d ng riêng, t nó
ụ ượ ụ ể ề ế ệ ẫ ầ ả ạ ộ không th ph c v đ ấ ấ c nhi u ho t đ ng khác nhau, d n đ n vi c giáo viên m m non ph i m t r t
ụ ụ ủ ề ề ệ ạ ả ạ ồ ọ ồ ờ ạ nhi u th i gian và ti n b c cho vi c làm đ dùng d y h c ph c v cho “ý đ ” gi ng d y c a mình. Các
ồ ượ ấ ỳ ử ụ ư ạ ạ ế ự ạ đ dùng đ c làm r t k công nh ng công năng s d ng l ả ế i h n ch . S h n ch đó đôi khi không ph i
ư ả ồ ế ư ồ do b n thân đ dùng mà do chính giáo viên ch a bi t cách khai thác đ dùng mình làm ra cũng nh khai
ả ơ ơ ượ ệ ồ ồ ấ ươ ệ ườ ạ ộ thác hi u qu h n các đ dùng, đ ch i đ c c p phát và các ph ng ti n trong môi tr ng ho t đ ng.
ấ ừ ứ ệ ơ Xu t phát t lý do này, trong h n 3 năm công tác, tôi đã nghiên c u, tìm tòi các bi n pháp khác nhau đ ể
ả ủ ệ ồ ượ ư ự ấ ớ ươ ệ phát huy tính hi u qu c a các đ dùng đ c c p phát cũng nh t làm cùng v i các ph ng ti n trong
ọ ế ạ ượ ệ ệ ồ ồ ờ ữ ớ l p h c, giúp ti t ki m chi phí trong vi c làm đ dùng, đ ng th i cũng đ t đ ệ c nh ng hi u qu r t t ả ấ ố t
ớ ế ẻ ả ồ ộ ờ ự ử ụ ạ ồ trên tr . Đ ng th i, v i k t qu cao trong các h i thi “giáo viên t ấ làm và s d ng đ dùng d y” c p
ấ ỉ ệ ự ể ế ề ộ ố ử ụ ệ huy n, c p t nh trong năm qua đã giúp tôi thêm t tin đ vi ệ t đ tài “M t s kinh nghi m s d ng hi u
ẻ ầ ả ồ ể ẻ ệ ả ạ ồ qu đ dùng trong gi ng d y tr m m non” đ chia s cùng đ ng nghi p.
ớ ủ ể ề 1.2. Đi m m i c a đ tài:
ể ạ ượ ụ ự ệ ề ễ ệ ậ ấ ả ệ Qua vi c v n d ng đ tài này vào th c ti n r t có hi u qu . Đ đ t đ ả c hi u qu cao trong
ự ử ụ ệ ả ả ồ ồ ồ ơ ồ ơ công tác t ả làm đ dùng đ ch i, s d ng có hi u qu các đ dùng đ ch i, b n thân tôi đã tham kh o
ộ ố ồ ộ ố ề ề ử ụ ả ồ ủ ệ ệ ả m t s đ tài c a m t s đ ng nghi p, các giáo viên đã làm v s d ng hi u qu đ dùng trong gi ng
ộ ố ư ạ ả ạ ươ ệ ồ ồ ạ d y. Riêng b n thân tôi m nh d n đ a ra m t s ph ử ụ ng pháp s d ng hi u qu ơ ả đ dùng, đ ch i
ả trong gi ng d y ề ạ vào đ tài này.
1
ớ ủ ử ụ ứ ể ề ệ ả ả ả ồ ọ ự Đi m m i c a đ tài đó là: Cách th c s d ng và b o qu n đ dùng có hi u qu ; chú tr ng th c
ỹ ả ụ ệ ạ ẩ ả ả ồ ồ ơ ỹ hi n các k năng t o thành đ dùng đ ch i th m m đ m b o tính giáo d c; Qu n lý và trao đ i đ ổ ồ
ử ụ ữ ề ả ớ ồ ắ dùng gi a các l p; Đ ra nguyên t c s d ng đ dùng cho b n thân.
̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ 1.3. Pham vi ap dung cua đê tai sang kiên:
̀ ̀ ́ ́ ỹ ẻ ầ ử ụ ả ồ ệ ả ạ Đê tai sang kiên k thu t “ ” đ cượ ậ S d ng hi u qu đ dùng trong gi ng d y tr M m non
̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ấ ả ộ ổ ủ ẻ ẫ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ́ th c hiên trong năm hoc 20152016. Đê tai này co thê ap dung đôi v i t t c 3 đ tu i c a tr m u giáo
̃ ̀ ườ ố ớ ữ ụ ế ươ ị ̣ trong nhà tr ể ng nh ng năm ti p theo và có th áp d ng rông rai đ i v i các tr ̀ ng mâm non trên đ a
ệ ̣ ̉ bàn huyên L Thuy.
Ộ Ầ 2. PH N N I DUNG.
ự ủ ề ạ 2.1. Th c tr ng c a đ tài:
ậ ợ ự ữ ệ ề ặ Khi th c hi n đ tài này, tôi g p nh ng thu n l i, khó khăn sau:
ậ ợ a. Thu n l i:
ữ ầ ọ ườ ượ ụ ụ ề ấ ồ Trong nh ng năm h c g n đây, nhà tr ng đã đ c c p phát khá nhi u đ dùng ph c v công
ụ ẻ tác chăm sóc, giáo d c tr .
ệ ườ ỉ ạ ề ệ ạ Ban Giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm góp ý, ch đ o và t o đi u ki n cho tôi cũng nh ư
ử ụ ệ ệ ạ ả ả ồ ọ ợ ồ đ ng nghi p s d ng đ dùng d y h c hi u qu qua các đ t thao gi ng, d gi ự ờ .
ả ượ ể ệ ạ ợ ọ ọ ỏ ừ B n thân tôi đã đ ồ c tham gia các đ t làm và tri n lãm đ dùng d y h c, h c h i kinh nghi m t các
ạ ườ ư ệ ồ ọ ở b n h c các tr ng cũng nh các đ ng nghi p đi tr ướ c
ệ ượ ự ỗ ợ ủ ệ ỡ ặ Đ c bi t, trong quá trình công tác, đ ồ c s h tr , giúp đ , góp ý c a Ban Giám hi u và đ ng
ấ ỉ ạ ượ ệ ệ ạ ấ ọ ộ ồ ế ả nghi p, tôi đã tham gia các h i thi đ dùng d y h c c p huy n, c p t nh và đ t đ c k t qu cao.
ườ ầ ộ ườ ế ờ ớ Tr ơ ng M m non Hoa mai n i tôi công tác là m t tr ng bán trú, th i gian ti p xúc v i tr ẻ
ề ơ ổ ạ ộ ễ ậ ứ ụ ừ ơ ồ ồ ơ nhi u h n, t ch c các ho t đ ng phong phú h n, do đó tôi d v n d ng t ng đ dùng, đ ch i cũng
ế ố ư ườ ệ ổ ớ ọ ạ ộ ờ ậ ứ nh các y u t khác trong môi tr ng l p h c vào vi c t ẻ ch c ho t đ ng cho tr . Nh v y, tôi có th d ể ễ
ượ ả ủ ệ ể ạ ạ ồ ộ ổ ả dàng kh o sát đ ừ c tính hi u qu c a đ dùng đó trong t ng ho t đ ng đ linh ho t b sung, hoàn
ỉ ch nh.
b. Khó khăn
ụ ế ố ồ ồ ơ ế ị ạ ọ ố ể N u th ng kê theo danh m c đ dùng đ ch i, thi t b d y h c t ụ i thi u dùng cho giáo d c
ầ ủ ẩ ồ ọ m m non (Thông t s ầ ư ố 02/2010/TTBGDĐT02/2010/TTBGDĐT) chu n đ dùng c a ngành h c M m
ủ ồ ư ừ ư ế ẫ ạ ạ ộ non thì v n ch a đ , đ ng b , đôi khi th a lo i này nh ng thi u lo i khác.
ộ ồ ấ ượ ữ ể ạ ờ ọ ế ượ ị Th i gian đ làm nh ng b đ dùng d y h c có ch t l ng cũng chi m l ấ ng nh t đ nh,
ệ ớ ư ề ế ườ ệ ạ ờ ồ nh ng trong đi u ki n l p bán trú, quy ch nhà tr ọ ng không có th i gian cho vi c làm đ dùng d y h c,
ể ầ ư ờ ồ ơ ổ ọ ậ ư ế ạ ả ầ và th i gian đ đ u t ế so n gi ng, hoàn thành h s s sách và h c t p nâng cao g n nh chi m h t
ư ồ ỉ ủ ữ ư ệ ế ồ ờ th i gian nh ng ngày ngh c a tôi cũng nh đ ng nghi p, ch a tính đ n kinh phí làm đ dùng, tuy là s ử
ẫ ố ế ệ ư ụ ế ẩ ồ d ng ph li u, ph ph m, nh ng v n t n chi phí trong quá trình thao tác làm ra đ dùng. Do đó, s b ố ộ
ồ ự ạ ở ỗ ớ ề ườ ộ ồ ữ ệ ấ ạ đ dùng t m i l p không nhi u nên th t o ng xu t hi n tâm lý là nh ng b đ dùng t o ra ch đ d ỉ ể ự
ẻ ượ ể ạ thi, tri n lãm, “ch y theo thành tích” mà ít cho tr đ ử ụ c s d ng.
2
Ở ỗ ớ ả ặ ượ ư ề ệ ề ồ ồ ơ m i l p đ u có đ dùng, đ ch i khác nhau, nh ng vi c m n – tr g p nhi u khó khăn nên
ữ ớ ớ ớ ượ ự ẫ ồ ệ tâm lý cho m n đ dùng gi a l p này v i l p khác v n còn có s e dè, không nhi t tình, và đôi khi là
ừ ố “t ch i khéo”.
ứ ề ặ ậ ố ượ ế ủ ọ ậ ồ M t khác, tuy đa s giáo viên đ u nh n th c đ ự ầ c s c n thi ọ t c a đ dùng h c t p trong m i
ạ ộ ẻ ậ ư ủ ụ ạ ồ ồ ơ ơ ho t đ ng c a tr , v n d ng đ dùng đ ch i đúng n i, đúng lúc, sáng t o. Tuy nhiên, đôi lúc ch a khai
ạ ộ ế ồ ỉ ầ ề ặ ả ẩ ồ ộ ị thác h t đ dùng trong m t ho t đ ng, ho c ph i chu n b quá nhi u đ dùng trong khi ch c n 1 hay
ữ ứ ể ộ ồ ồ ố ạ ộ ủ ầ m t vài đ dùng trong nh ng đ dùng đó là có th đáp ng t ộ t yêu c u c a các n i dung ho t đ ng.
ề ệ ử ụ ệ ệ ề ả ầ ồ ồ ơ ừ Các thông tin, tài li u v vi c s d ng đ dùng, đ ch i hi u qu không nhi u, và có ph n tr u
ượ ự ế ườ ụ ệ ậ ủ ủ t ụ ể ng, chung chung, không c th nên vi c v n d ng th c t th ỗ ng theo tâm lý ch quan c a m i
ườ ự ư ề ạ ề ạ ng i. Đi u này không tiêu c c nh ng l ế i có nhi u h n ch .
ậ ợ ừ ữ ụ ủ ự ứ ề ề ạ ấ ờ T nh ng thu n l i và khó khăn c a th c tr ng v n đ , qua th i gian công tác ng d ng đ tài
ệ ả ượ ộ ố ư ụ ữ ệ ế ằ ạ ạ vào vi c gi ng d y, tôi đã rút ra đ ắ c m t s kinh nghi m nh m kh c ph c nh ng h n ch nh sau:
ộ ố ệ ự ệ 2.2. M t s bi n pháp th c hi n:
ử ụ ả ủ ồ ệ ượ ụ ấ ườ 2.2.1. S d ng và phát huy hi u qu c a đ dùng đ ậ c c p phát và t n d ng môi tr ng
ọ ớ l p h c.
ử ụ ả ồ ệ ượ ấ ườ a. S d ng hi u qu đ dùng đ ồ c c p phát và đ dùng có trong tr ng.
ử ụ ả ồ ệ ướ ế ườ ử ụ ả ồ ế ệ ệ S d ng hi u qu đ dùng, tr c h t tôi th ng chú ý đ n vi c s d ng hi u qu đ dùng đ ượ c
ạ ộ ề ấ ấ ế ụ ả ế ế ồ ậ ỳ ấ c p phát. Có r t nhi u ho t đ ng không nh t thi t giáo viên ph i hì h c thi t k đ dùng th t k công,
ớ ạ ề ồ ơ ượ ữ ẳ ồ ồ ể ấ ạ t o ra nhi u đ dùng m i l mà quên h n nh ng đ dùng đ ch i đ c c p phát cũng có th mang l ạ i
ả ươ ệ ự ậ ơ ồ ạ ấ ầ ế hi u qu t ng t , th m chí là cao h n, còn đ dùng đã làm ra thì l i th y không c n thi ế t và hi m khi
dùng đ n.ế
ộ ế ụ ẻ ọ ụ ụ ể ạ ọ ơ ộ Ví d : Trong m t ti ụ t làm quen văn h c, đ ph c v cho m c đích d y tr đ c th ,m t giáo viên
ẻ ấ ấ ể ạ ẽ ề ờ ỳ ườ ấ ớ đã k công v tranh đ d y tr m t r t nhi u th i gian, trong khi đó tr ng đã c p phát cho l p m t b ộ ộ
ể ử ụ ấ ẹ ấ ố ạ ộ ề ấ ờ tranh r t đ p có th s d ng r t t t cho ho t đ ng mà không m t nhi u th i gian.
ạ ộ ộ ố ị ấ ề ẩ ờ ồ ồ ơ ỳ Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s cô k công chu n b r t nhi u đ dùng, đ ch i cho
ẻ ạ ẻ ượ ơ ơ ườ ạ ộ tr ho t đ ng mà l i không cho tr đ c ch i các trò ch i trong sân tr ng.
ạ ườ ồ ở ư ậ ớ ờ Bên c nh đó, tôi cũng th ử ụ ng xuyên s d ng đ dùng trong l p nh g y, vòng, c , bóng,…;
ụ ụ ạ ở ạ ộ ạ ổ ứ ơ Nh c c , trang ph c hóa trang ử ụ phòng âm nh c. Tôi s d ng vào các ho t đ ng t ch c trò ch i trên
ậ ố ổ ạ ộ ử ụ ứ ặ ồ ớ l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t ch c ho t đ ng ho c s d ng làm đ dùng chính trong
ạ ộ ủ ẻ các ho t đ ng c a tr .
ư ử ụ ụ ụ ụ ẻ ạ ớ Ví d nh s d ng trang ph c trong phòng âm nh c cho tr làm quen v i trang ph c các vùng
ạ ụ ư ề ạ ớ ơ ơ ơ ồ mi n; Làm quen v i các lo i nh c c ; Ch i trò các trò ch i nh “kéo co”, các trò ch i có l ng ghép các
ư ậ ụ ắ ộ ậ v n đ ng nh b t liên t c qua các vòng, ném, tung b t bóng,…
ử ụ ử ụ ứ ụ ệ ề ế ồ ệ Ngoài vi c s d ng đúng ch c năng, m c đích s d ng đ dùng, tôi còn chú ý nhi u đ n vi c
ồ ỗ ườ ộ ử ụ ụ ư ồ ử ụ s d ng đ dùng đúng lúc, đúng ch , đúng c ố ng đ s d ng đ dùng. Ví d nh trong các tình hu ng
ố ớ ẻ ặ ướ ồ ượ ố ở ơ ẻ ể ấ đ t câu đ v i tr thì tr c đó, tôi chú ý không cho đ dùng đ c đ n i mà tr có th nhìn th y đ ượ c
ạ ộ ử ụ ế ệ ể ế ế ồ ạ cho đ n khi có đáp án. Hay trong vi c chuy n ti p ho t đ ng, n u đ dùng không còn s d ng cho ho t
ẻ ể ấ ậ ẻ ị ủ ế ặ ầ ộ đ ng ti p theo thì cũng không đ t trong t m quan sát c a tr đ tránh cho tr b phân tâm, m t t p trung
ạ ộ ặ ồ ế ế ế ặ ắ ọ ị ườ ệ trong ho t đ ng k ti p. Ho c trong vi c s p x p, ch n v trí đ t đ dùng, tôi th
ợ ế ng chú ý đ n tính h p 3
ạ ộ ủ ể ả ả ồ ị ự ụ ư ọ lý c a v trí đ dùng đ ho t đ ng b o đ m tính t nhiên, khoa h c. Ví d nh trong các mô hình, con
ườ ậ ỏ ươ ệ ặ ơ ồ ng i, con v t, hoa, c , ph ng ti n giao thông không đ t cao h n cái nhà hay cây xanh; đ i núi, mây,
ặ ờ ặ ượ ử ấ ơ ố m t trăng, m t tr i không đ c th p h n các nhà c a, cây c i,…
ườ ạ ộ ử ụ ữ ế ệ ồ ườ Tôi th ng chú ý đ n vi c s d ng đ dùng gi a các ho t đ ng. Tôi th ử ụ ệ ng tránh vi c s d ng
ư ầ ủ ề ứ ụ ầ ớ ộ ạ ồ l ử ụ ử ụ i đ dùng quá 2 l n v i cùng m t cách th c s d ng trong 1 ch đ . Ví d nh tu n này s d ng
ố ể ể ử ụ ệ ẽ ể ệ ế ầ ầ ố khung r i đ k chuy n thì l n sau hay tu n sau, tôi s không s d ng khung r i đó k chuy n n u nh ư
ư ắ ế ữ ố ế ạ ộ ớ ộ ẻ ớ ợ ch a thêm th t chi ti t, trang trí cho khung r i nh ng chi ti t m i m , phù h p v i n i dung ho t đ ng.
ạ ộ ả ớ ử ụ ứ ố ớ ọ Và cũng không ph i v i ho t đ ng làm quen văn h c nào tôi cũng s d ng các hình th c gi ng nhau v i
ề các đ tài khác nhau.
ủ ề ụ Ví d : Trong ch đ gia đình
ế ợ ế ợ ể ầ ể ệ ầ ầ ị Tu n 1: K chuy n “chú v t xám” K l n 1 k t h p tranh, l n 2 k t h p Powerpoint.
ể ế ợ ế ợ ể ầ ể ệ ầ ỏ ể ầ Tu n 2: K chuy n “Cô bé quàng khăn đ ”; K l n 1 tôi k k t h p tranh; K l n 2 k t h p mô
hình.
ế ợ ộ ầ ỉ ệ ơ ầ ử ầ ơ ọ ế ợ Tu n 3: Th “Thăm nhà bà”; Đ c th l n 1 k t h p c ch đi u b , l n 2 k t h p mô hình, sau
ử ụ ề ơ ơ ẻ đó tôi s d ng mô hình cho tr ch i trò ch i “V đùng nhà”.
ặ ắ ế ố ợ ữ ấ ặ ồ ồ M t khác, tôi còn thêm th t chi ti ấ t cho đ dùng c p phát ho c ph i h p nh ng đ dùng c p
ư ử ụ ả ử ụ ệ ể ổ ể ạ ụ ủ ệ ặ ớ ồ phát đ t o thêm hi u qu s d ng m i cho đ dùng. Ví d nh s d ng m t sau c a k đ t ứ ch c
ơ ọ ậ ả ẩ ạ ế các trò ch i h c t p, làm giá treo s n ph m t o hình,…; Trang trí các chi ti ố t khác nhau cho khung r i,
ố ự ớ ạ ộ ạ ộ ẻ ề ọ ử ụ ạ t o cho khung r i s m i m trong nhi u ho t đ ng làm quen văn h c hay các ho t đ ng khác; S d ng
ấ ố ế ợ ủ ớ ể ả 2 b ng to k t h p phông màn c a l p đ làm sân kh u r i;…
ụ ệ ậ ả ườ ớ ọ b. T n d ng hi u qu môi tr ng l p h c.
ụ ệ ả ườ ư ớ ọ ồ ậ Ngài ra, tôi còn chú ý t n d ng hi u qu môi tr ng l p h c cũng nh các đ dùng khác trong
ệ ổ ạ ộ ử ụ ứ ẻ ệ ệ ả ồ ộ vi c t ề ch c ho t đ ng cho tr . Theo tôi, vi c s d ng đ dùng hi u qu hay không còn tùy thu c nhi u
ệ ế ắ ố ồ ơ ườ ụ ậ ớ ọ ồ ồ vào vi c s p x p, b trí đ dùng, đ ch i trong môi tr ớ ng l p h c và t n d ng các đ dùng trong l p
ư ồ ụ ụ ủ ồ ẻ nh đ dùng ph c v bán trú, hay chính đ dùng cá nhân c a tr .
ụ ọ ườ ổ ạ ụ ử ử ậ ườ ớ Ví d : Trong l p h c, tôi th ng t n d ng các khung c a, c a s , c nh góc t ể ạ ng đ t o các
ạ ộ ử ụ ở ấ ứ ề ẻ ợ ố ướ ọ ể ổ ứ tình hu ng g i m v n đ cho tr ho t đ ng; S d ng thùng ch a n c l c đ t ệ ch c các thí nghi m
ơ ủ ự ố ướ ư ả ướ ử ụ ẻ ề ướ v n c nh “N c ch y đi đâu?”, s b c h i c a n c,…; S d ng khăn cho tr làm búp bê; Ngoài ra,
ạ ộ ạ ộ ử ụ ủ ư ẻ ể tôi còn s d ng giá ca, giá dép vào các ho t đ ng khám phá c a tr nh các ho t đ ng tìm hi u, phân
ự ủ ể ạ ẩ ồ lo i các nhóm th c ph m, đ dùng gia đình, quá trình phát tri n c a cây,…
ổ ứ ườ ụ ậ ố ể ẻ ượ ớ ạ ộ Khi t ạ ộ ch c ho t đ ng, tôi th ng t n d ng t i đa không gian l p đ tr đ ả c ho t đ ng tho i
ạ ộ ớ ừ ộ ườ ị ướ ạ ộ ẻ ả mái, v i t ng n i dung ho t đ ng, tôi th ng đ nh hình tr ầ c kho ng không gian c n cho tr ho t đ ng,
ẻ ự ậ ợ ồ ố ạ ộ ạ b trí các đ dùng t o cho tr s thu n l i trong ho t đ ng.
ụ ư ườ ử ụ ự ư ề ơ ơ ạ ộ Ví d nh ho t đ ng góc tôi th ộ ng s d ng góc ch i có tíêng đ ng nhi u h n nh góc xây d ng,
ở ướ ứ ế ề ế ầ ơ ớ ồ ơ ớ phân vai gian tr c vì nó g n c a chính h n và ti p xúc v i nhi u ti ng n h n so v i gian sau; Gian sau
ườ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ử ụ ự ư ệ ậ th ọ ng s d ng cho ho t đ ng ho t đ ng th c hành, đ c sách, th giãn, góc h c t p và ngh thu t vì nó
yên tĩnh h n.ơ
ộ ế ụ ớ ố ụ ụ ụ ể ể ệ ọ ộ Ví d : Trong m t ti t làm quen văn h c, đ ph c v cho m c đích k chuy n v i r i, m t giáo
ố ượ ề ộ ố ờ ỳ ấ ấ ấ viên đã k công làm m t khung r i m t r t nhi u th i gian, trong khi khung r i đ ằ c c p phát thì n m
4
ơ ở ỏ ộ ớ ế ch ng tr ố phòng kho. Thay vì v i khung r i đó, trang trí thêm m t vài chi ti ể ử ụ t đã có th s d ng r t t ấ ố t
ạ ộ ề ấ ờ cho ho t đ ng mà không m t nhi u th i gian.
ạ ộ ộ ố ị ấ ề ẩ ờ ồ ồ ơ ỳ Hay trong các ho t đ ng ngoài tr i, m t s cô k công chu n b r t nhi u đ dùng, đ ch i cho
ẻ ạ ẻ ượ ơ ơ ườ ạ ộ tr ho t đ ng mà l i không cho tr đ c ch i các trò ch i trong sân tr ng.
ạ ườ ồ ở ư ậ ớ ờ Bên c nh đó, tôi cũng th ử ụ ng xuyên s d ng đ dùng trong l p nh g y, vòng, c , bóng,…
ụ ụ ạ ở ạ ộ ạ ổ ứ ơ Nh c c , trang ph c hóa trang ử ụ phòng âm nh c. Tôi s d ng vào các ho t đ ng t ch c trò ch i trên
ậ ố ổ ạ ộ ử ụ ứ ặ ồ ớ l p, đóng vai nhân v t trong các tình hu ng t ch c ho t đ ng ho c s d ng làm đ dùng chính trong
ạ ộ ủ ẻ các ho t đ ng c a tr .
ồ ự ạ ử ụ 2.2.2 Làm và s d ng đ dùng t ả ệ t o hi u qu .
ử ụ ồ ố ự ạ ệ ả ả ừ ẩ ồ Mu n s d ng đ dùng t t o hi u qu thì ph i tính toán ngay t ị khâu chu n b làm đ dùng đó
ứ ể ề ạ ờ đ tránh lãng phí th i gian, công s c và ti n b c.
ườ ậ ự ớ ế ượ ữ ặ ồ ồ ơ Tôi th ng làm nh ng đ dùng, đ ch i mà th t s l p không có ho c không thay th đ c. Đ ồ
ơ ượ ấ ử ụ ả ầ ề ế ệ ể ồ ờ ch i đ c làm cũng tính nhi u đ n tính hi u qu , t n su t s d ng đ dùng đ tránh lãng phí th i gian,
ủ ứ ề công s c và ti n c a.
ắ ồ ườ ư ế ậ ạ ỹ ỹ Khi b t tay vào làm đ dùng, tôi th ng chú ý đ n tính s ph m, tính m thu t, tính ậ k thu t,
ế ủ ạ ồ tính kinh t , tính sáng t o c a đ dùng.
ữ ồ ượ ử ụ ố ừ ớ ậ ệ ầ Nh ng đ dùng tôi đã làm, đang đ c s d ng trong l p đa s t các nguyên v t li u g n gũi
ấ ở ấ ứ ơ ậ ệ ử ụ ữ ễ ấ ấ ầ nh t, d tìm th y nh t ể ử ụ b t c n i đâu. Đ u tiên là s d ng nh ng nguyên v t li u có th s d ng
ượ ế ạ ầ ư ơ ế ấ ụ ấ ỏ ố ờ ỏ đ c ngay mà không c n tái ch l i hay tái ch r t ít, t n th i gian ít nh t. Ví d nh r m, v sò, s i, lá
ướ ộ ữ ữ ố ộ ỗ ọ ị cây, chai n c ng t, h p s a, mu ng và h p s a chua, đĩa CD, ng hút, dây chun, l ch cũ, que kem…
ạ ộ ậ ệ ơ ấ ư ế ữ ẻ ề ể ớ V i nh ng nguyên v t li u đó, tr có th thao tác, ch i r t nhi u ho t đ ng khác nhau nh x p hàng rào,
ấ ơ ế x p sân kh u, ch i bán hàng,…
ẻ ề ầ ơ ơ ố ọ ừ ơ ẵ ữ ồ Đ u tiên tôi chú tr ng cho tr ch i các trò ch i dân gian, truy n th ng t nh ng đ ch i s n có
ồ ơ ư ề ằ ặ ả ố trong thiên nhiên ho c làm các đ ch i truy n th ng nh nh y lò cò, làm tò he, làm con trâu b ng lá mít,
ạ ộ ấ ủ ị ồ ứ ể ề ẩ ờ ơ ư làm kèn,…. Các ho t đ ng này không m t c a tôi nhi u th i gian, công s c đ chu n b đ ch i nh ng
ể ấ ố ụ ế ệ ả mang đ n hi u qu giáo d c, phát tri n r t t ẻ t cho tr .
ừ ơ ễ ậ ệ ữ ữ ạ ơ ồ Sau đó, t nh ng nguyên v t li u nguyên s , d tìm đó, tôi t o ra nh ng đ ch i khác nhau
ướ ể ự ạ ộ ơ ơ ữ ẻ ệ ả ồ ớ .Tr ơ c tiên tôi làm nh ng đ ch i đ n gi n, tr có th th c hi n cùng v i cô trong ho t đ ng vui ch i,
ế ọ ữ ự ư ồ ạ t o hình ngoài ti ạ ệ t h c, đó là nh ng đ dùng tôi đã th c hi n nh : Bình hoa, ngôi nhà, tranh sáng t o,
ồ ố ữ ế ề ộ ồ ọ ớ ồ ả búp bê, chi c h p nhi u ngăn, đ ng h s , cây c nh, các hình h c,… V i nh ng đ dùng này tôi ch ỉ
ữ ữ ừ ẩ ậ ả ộ ỗ ị ầ c n chu n b các h p s a, vòng bánh sinh nh t, mu ng s a chua, đĩa CD, lon bia, gáo d a, qu cau
ồ ơ ữ ủ ắ ầ ố ỏ ướ già, nhánh cây khô, v bút chì sau khi chu t,… Tôi c t nh ng ph n khó c a đ ch i, sau đó h ẫ ng d n
ẻ ắ ầ ạ ớ ể ạ ữ ế ắ ơ ớ ồ tr s p x p và dán ngay ng n các ph n l ơ ộ ồ i v i nhau đ t o thành m t đ ch i. Và v i nh ng đ ch i
ẻ ơ ượ ử ụ ấ ượ ấ ả ủ ề ạ ộ ớ này, tr đã ch i đ c r t lâu, s d ng đ ữ t c các ch đ trong nh ng ho t đ ng làm v i, môi c t
ườ ớ tr ng xung quanh, làm quen v i toán,…
ề ệ ả ồ ụ ề ế 2.2.3. Tuyên truy n v hi u qu đ dùng đ n ph huynh.
ơ ắ ụ ủ ệ ề ế ầ ồ ớ ơ ề Đ u tiên là vi c tuyên truy n đ n ph huynh v ý nghĩa c a các đ ch i g n v i trò ch i dân
ậ ệ ử ụ ẻ ề ẵ ầ gian, g n gũi, s d ng các nguyên v t li u s n có, r ti n.
5
ữ ụ ề ể ế ộ ờ ộ ố ệ Cu c s ng b n b ngày nay đã làm cho ph huynh không còn th i gian đ nghĩ đ n nh ng vi c
ế ệ ằ ạ ơ ồ ơ ượ ề ả ấ đó mà thay th hoàn toàn b ng trò ch i, đ ch i hi n đ i, đ c s n xu t trên các dây chuy n công
ị ườ ệ ệ ơ ở ệ ơ ủ ồ ố ướ ế ạ nghi p hi n đ i. Trên th tr ồ ng đ ch i Vi t Nam, đ ch i c a Trung Qu c và n c ngoài chi m đa
ạ ồ ơ ớ ấ ệ ủ ề ạ ả ẫ ạ ộ ố s . Có hàng trăm lo i đ ch i v i nhi u ch ng lo i, giá c , ch t li u, m u mã khác nhau. Bên c nh m t
ệ ự ụ ủ ả ơ ẻ ố ồ s đ ch i mang tính giáo d c, phát huy trí tu , s thông minh, kh năng khám phá c a tr cũng có
ạ ự ươ ữ ư ế ế ầ ộ ồ ơ nh ng đ ch i không an toàn, kích đ ng tính hi u chi n, b o l c nh súng, g m, siêu nhân c m vũ
ặ ạ ữ ằ ề ệ ả ả ồ ơ ợ ỹ khí, m t n d d n v.v... và nhi u đ ch i ph n c m, gây s hãi, không có tính chân thi n m đã gây
ỏ ế ạ ẻ tác h i không nh đ n tâm lý tr .
ừ ệ ụ ủ ề ơ ơ ố ộ ộ ồ ầ Đ ch i, trò ch i truy n th ng chính là m t ph n c a văn hoá dân t c. T vi c giáo d c cho tr ẻ
ế ề ả ắ ồ ơ ơ ộ ệ ữ ơ ể hi u bi t v b n s c văn hoá dân t c qua đ ch i, trò ch i dân gian Vi ơ ồ t Nam, nh ng đ ch i, trò ch i
ượ ơ ộ ượ ồ ẽ ụ ẻ ề ế ậ ổ ớ dân gian đ c ph c h i s giúp cho tr có c h i đ c ti p c n v i văn hoá c truy n và có thêm đ ồ
ề ơ ơ ừ ả ế ủ ẹ ạ ớ ơ ch i, trò ch i, thêm ni m vui t kh năng kinh t ẹ còn h n h p c a cha m . V i các trò ch i nh th ư ả
ề ấ ả ầ ọ ọ ơ ổ di u, th i sáo, ném còn, pháo đ t, ch i gà, ch i chim, đánh quay, ch i ô ăn quan, nh y dây, đá c u v.v...
ậ ệ ơ ố ỉ ậ ứ ữ ụ ữ ầ ẵ ấ ồ ố không c n nh ng đ ch i t n kém mà ch t n d ng nh ng v t li u s n có, và t n r t ít công s c là có
ể ượ ộ ồ ơ ấ ể ự ữ ẻ ẻ ồ ơ ơ th làm đ c m t đ ch i r t vui cho tr , nh ng đ ch i cho các trò ch i này tr cũng có th t ẩ chu n b ị
ượ đ c.
ề ồ ơ ự ạ ơ ệ ề ề ạ ơ ơ ồ Bên c nh vi c tuyên tuy n v đ ch i, trò ch i truy n thông, đ ch i t ạ ồ t o là lo i đ ch i làm
ư ừ ậ ệ ằ ả ơ ở ấ ứ ể ễ ự b ng nguyên v t li u đ n gi n, d th a mà ụ b t c đâu cũng có. Ph huynh có th d dàng t làm cho
ướ ẫ ạ ầ ơ ộ ế ậ ẻ ề ỹ con và h ng d n con cùng ch i. Đây là m t quá trình sáng t o c n thi t, t p cho tr em nhi u k năng,
ự ể ạ ọ ơ ơ ọ giúp các em t mình có th làm và sáng t o trong quá trình h c mà ch i, ch i mà h c.
ớ ẻ ề ệ ệ ồ ồ ơ ớ ậ ệ V i vi c trò chuy n v i tr v các nguyên v t li u làm ra đ dùng đ ch i và cách làm ra đ ồ
ồ ơ ụ ự ẻ ề ệ ề ế ở ộ dùng đ ch i đó, tr đã tr thành m t tuyên truy n viên tích c c cho vi c tuyên truy n đ n ph huynh v ề
ớ ẻ ừ ụ ụ ự ệ ấ ồ ợ ơ ồ ơ các đ dùng đ ch i có tính ch t giáo d c phù h p v i tr . T đó, ph huynh tích c c h n trong vi c h ỗ
ế ả ậ ệ ậ ệ ậ ệ ề ấ ồ ợ tr các nguyên v t li u ph th i, và ngu n nguyên v t li u này r t phong phú, có nhi u v t li u là ph ế
ả ừ ặ ề ủ ụ ụ ặ ỏ ấ ứ ệ th i t đ c thù ngành ngh c a ph huynh. M t khác, ph huynh cũng t ra r t h ng thú trong vi c làm
ơ ừ ồ ồ ế ả ậ ệ ị ườ ồ ơ ổ các đ dùng, đ ch i t các v t li u ph th i thay cho các đ ch i mua trôi n i trên th tr ng.
ườ ư ồ ơ ồ ữ ụ ễ ơ Tôi th ng tr ng bày đ dùng, đ ch i mình đã làm đ ượ ở c ấ nh ng n i ph huynh d nhìn th y,
ả ư ồ ụ ủ ề ớ ồ ồ ự ạ ẽ tôi gi i thích v i ph huynh v cách làm đ dùng, ý nghĩa c a đ dùng nh : đ dùng t t o s an toàn
ư ệ ệ ặ ơ ồ ồ ơ ổ ồ ố ồ ơ h n, v sinh h n các đ dùng đ ch i trôi n i, không rõ ngu n g c nh hi n nay, m t khác đ dùng đ ồ
ơ ự ụ ụ ự ẻ ệ ầ ả ơ ồ ờ ườ ch i t làm có tác d ng giáo d c tr mang tính tích c c h n, đ ng th i góp ph n b o v môi tr ng,
ủ ẻ ể ạ ế ụ ệ ẻ ề ồ ơ phát tri n tính sáng t o c a tr và ti t ki m chi phí mua đ ch i cho tr . Nhi u ph huynh đã tò mò v ề
ắ ầ ư ở ớ ữ ẻ ẻ ồ ồ các đ dùng và b t đ u làm cho tr nh ng đ dùng nh ơ l p cho tr ch i.
ạ ộ ố ợ ẻ ớ ừ ữ ụ ẹ ầ ầ ớ ồ ơ T nh ng ho t đ ng ph i h p v i ph huynh, tr l p tôi đã d n d n ít vòi ba m mua đ ch i
ư ế ụ ế ệ ể ơ ơ ơ ơ ả h n, còn ph huynh thì quan tâm h n đ n vi c cho con ch i gì và ch i nh th nào đ không nh
ưở ẻ ặ ự ệ ơ ụ ớ ồ ơ ượ h ế ng tiêu c c đ n tr , đ c bi ặ t h n, có ph huynh còn mang t ng l p đ ch i mà mình đã làm đ c.
ổ ồ ữ ồ ớ ả 2.2.4. Qu n lý đ dùng và trao đ i đ dùng gi a các l p.
ữ ớ ồ ượ ấ ư ự ạ ượ ỗ ợ ư ụ V i nh ng đ dùng đ c c p phát cũng nh t t o tôi làm đ ề c cũng nh ph huynh h tr , tôi đ u
ậ ầ ủ ả ủ ớ ổ ậ c p nh t đ y đ vào s tài s n c a l p, có ghi chú rõ ràng.
ơ ự ạ ữ ớ ồ ườ ả ắ ề ồ ử ụ ồ V i nh ng đ ch i t t o, tôi th ng mô t tóm t ề t v đ dùng, chú thích v cách s d ng đ dùng.
6
ườ ậ ấ ả ậ ồ ự ạ ộ ả ớ ố Tôi th ng c p nh t t t c các đ dùng t ủ ớ t o trong l p thành m t b ng th ng kê riêng theo c a l p
ể ớ ổ ổ ẽ ượ ầ ồ ồ và cùng tri n khai các l p khác trong t ớ . Các l p trong t khi c n đ dùng nào s m n đ dùng đó, có ký
ạ ộ ượ ả ớ ổ ậ ợ ơ ệ ả m n, ký tr rõ ràng. Ho t đ ng này đã giúp các l p trong t tôi thu n l i h n trong vi c qu n lý và làm đ ồ
dùng.
ả ồ ượ ệ ượ ự ệ ệ ượ ả ớ Vi c m n, tr đ dùng đ c th c hi n nghiêm túc, nhi ả t tình. Các l p đ m b o m n và tr ả
ấ ồ ổ ỏ ờ ồ ị đúng đ dùng, đúng th i gian quy đ nh, không làm h ng hay t n th t đ dùng.
ố ớ ủ ề ụ ụ ể ế ậ ộ ồ Đ i v i các đ dùng còn thi u đ ph c v cho ch đ , tôi v n đ ng các giáo viên trong t ổ ẽ s
ủ ề ề ư ầ ố ợ ụ ả ậ ọ ồ ậ ụ cùng nhau ph i h p, s u t m thêm đ dùng ph c v cho ch đ , đ tài đó. Khi ch n tranh nh, v t th t,
ủ ề ề ụ ụ ự ệ ế ả ả ả ể tài li u ph c v cho ch đ , đ tài chú ý đ n tính đi n hình, ph n ánh trung th c và chính xác, đ m b o
ư ầ ậ ể ư ứ ạ ấ ọ ờ ồ ỹ tính khoa h c, tính s ph m và tính m thu t đ không m t th i gian và công s c s u t m đ dùng.
ắ ử ụ ồ ề ả 2.2.5. Đ ra nguyên t c s d ng đ dùng cho b n thân.
ể ử ụ ố ớ ử ụ ả ầ ữ ệ ả ắ ồ ồ Đ i v i tôi, đ s d ng đ dùng hi u qu c n ph i có nh ng nguyên t c s d ng đ dùng, đ ồ
ữ ề ắ ớ ơ ch i. V i tôi, nh ng nguyên t c mà tôi đ ra là:
ử ụ ả ồ ệ ề ồ ợ ỗ S d ng đ dùng phù h p đ tài, đúng lúc, đúng ch , khai thác hi u qu đ dùng.
Ư ụ ẵ ậ ồ ơ ớ ườ ế ợ ậ ụ ồ u tiên t n d ng đ dùng, đ ch i có s n trong l p, trong tr ng k t h p t n d ng môi tr ườ ng
ọ ớ l p h c.
ườ ổ ộ ộ ồ ứ ấ ồ ỗ ồ ơ ớ ổ Th ng xuyên t ch c làm đ dùng, đ ch i m i, m i tháng b sung ít nh t m t b đ dùng,
ấ ượ ồ ơ ớ đ ch i m i có ch t l ả ệ ng và hi u qu .
ả ố ồ ố ử ư ỏ ế ả ặ ồ ơ ồ B o qu n t ữ t đ dùng, đ ch i đã có, gia c , s a ch a ho c thay th ngay đ dùng h h ng.
ườ ơ ể ể ẻ ị ổ ồ ặ ồ ổ ổ Th ơ ng xuyên b sung, thay đ i đ dùng đ ch i ho c thay đ i cách ch i đ đ tr b nhàm
chán.
ấ ồ ả ồ ượ ư ệ ầ ổ Vi c m n, tr đ dùng c n nghiêm túc, không làm h hao, t n th t đ dùng.
ử ụ ử ụ ứ ệ ạ ớ ộ ồ ươ Không s d ng cùng m t đ dùng v i cùng hi n tr ng và cùng hình th c s d ng t ng t ự
ữ ủ ề ạ ộ nhau gi a các ho t đ ng, các ch đ .
ủ ệ ắ ấ ả ố ồ ủ L ng nghe góp ý c a đ ng nghi p, không c ch p, b o th .
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c.
ệ ứ ấ ỉ ụ ự ễ ệ ấ ợ ồ Qua vi c ng d ng th c ti n trong công tác, qua các đ t thì đ dùng c p huy n, c p t nh, tôi có
ế ả các k t qu sau đây:
ố ớ ẻ *Đ i v i tr :
ẻ ứ ớ ơ ơ ự Tr h ng thú, tích c c h n và nh lâu h n.
ẻ ầ ơ ở ớ ơ ồ ươ ư ơ ơ ồ Tr d n thích ch i các đ ch i l p h n các đ ch i bên ngoài nh súng, g m, siêu nhân,…
ể ự ạ ồ ữ ẻ ạ ơ ồ ơ ớ ồ Tr có nh ng sáng t o rõ nét v i các đ dùng, đ ch i, cách ch i, có th t ơ ề t o nhi u đ ch i
ừ ơ ở ớ ồ cho mình t ậ ệ các nguyên v t li u và đ ch i l p.
ẻ ể ệ ư ố ớ ử ụ ơ ấ ề ở ụ ạ ơ ồ Tr th hi n vai ch i và s d ng đ ch i r t sáng t o. Ví d nh đ i v i “ti n” góc phân vai,
ẻ ề ạ ề ừ ề ẻ ố ề ệ ệ ả ỳ tr phân lo i “ti n” t ừ ờ ị t l ch là “ti n đôla”, ti n t các th s là “ti n Vi t Nam”, hay vi c tr giá, k kèo;
ả ườ ệ ộ ấ ễ ươ ể ệ ử ệ ỉ ạ đóng gi là ng i Vi t Nam hay ng ườ ướ i n c ngoài, th hi n c ch , đi u b r t d th ng, sáng t o.
ự ờ ả ợ ự ẻ ớ ấ ượ ỹ Qua các đ t thao gi ng, d gi có c p trên d , tr l p tôi đ ơ ấ c đánh giá là có k năng ch i r t
t t.ố
ố ượ ẻ ả S l ng tr ạ ộ Các ho t đ ng khi ệ ụ Sau khi áp d ng các bi n K t quế
ư ụ ổ ch a áp d ng đ i pháp đ raề
7
ố ẻ ứ Th hi n t ự S tr h ng thú, tích c c ơ t vai ch i. ố m iớ 50% 60% 55% 60% 60% 65% 85% 90% 85% 90% 80% 90% 29 29 29 ể ệ ố ỹ Có k năng t ạ t. ấ ự ề ế Có s sáng t o, đ xu t ý ki n 25 30% 60 70% 29
ể ượ ạ ộ trong quá trình ho t đ ng. ắ ng v đ i t Kh c sâu bi u t ề ố ượ ng 60 65% 85 95% 29 tìm hi u.ể
* Đ i v i ố ớ giáo viên:
ư ầ ậ ệ ự ệ ề ệ ể ồ Có thêm nhi u kinh nghi m trong vi c s u t m, l a ch n ọ nguyên v t li u đ làm đ dùng đ ồ
ch iơ
ượ ụ ụ ệ ệ ồ Tôi đ c Phòng Giáo d c, Ban Giám hi u, các đ ng nghi p và ph huynh đánh giá cao trong
ử ụ ệ ệ ả ộ ồ ọ ả ạ vi c s d ng đ dùng gi ng d y m t cách khoa h c, hi u qu .
ạ ả ấ ộ ự ử ụ ệ ấ ọ ồ Tôi đã đ t gi i nh t h i thi giáo viên t ọ ạ làm và s d ng đ dùng d y h c c p Huy n năm h c
ạ ả ạ ọ ồ ọ ộ ỉ 2015 – 2016 và đ t gi ấ i nhì h i thi đ dùng d y h c c p T nh năm h c 2015 – 2016.
ử ụ ủ ề ả ả ả ồ ồ ơ ồ ệ B n thân hoàn thành nhi u đ dùng đ m b o các tiêu chí c a đ dùng, đ ch i, s d ng hi u
ấ ượ ả ư ệ ề ể ổ ồ qu , ch t l ệ ng cũng nh trao đ i cùng đ ng nghi p đ rút ra nhi u kinh nghi m quý báu.
ạ ộ ự ớ ị ồ ệ ẩ ặ Vi c chu n b đ dùng cho ho t đ ng không còn là gánh n ng hay áp l c l n cho tôi.
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ụ ấ ở ự Ph huynh ấ r t ph n kh i và ề ệ t quan tâm h nơ v vi c nguy n ệ đóng góp nguyên li u, ệ ph li u ế ệ để
ụ ồ ơ ạ ộ ồ cô và cháu cùng làm đ dùng đ ch i ph c v ụ cho các ho t đ ng.
ọ ệ * Bài h c kinh nghi m:
ả ạ ượ ừ ữ ượ ữ ệ ế T nh ng k t qu đ t đ c, tôi đã rút ra đ c nh ng kinh nghi m sau:
ạ ộ ụ ề ẻ ầ ậ ạ ơ ồ ở C n nhìn nh n đúng h n v tiêu chí “đ dùng d ng m ” trong ho t đ ng giáo d c tr . “Đ ồ
ở ở ả ồ ự ừ ế ả ậ ệ ở ạ dùng d ng m ” đây không ph i là đ dùng giáo viên t làm t nguyên v t li u ph th i, mà tính m ở
ể ử ụ ơ ấ ư ả ồ ơ ồ ồ ả ồ ủ c a đ dùng, đ ch i, nghĩa là có th s d ng c đ dùng đ ch i c p phát, nh ng ph i làm sao đ tr ể ẻ
ượ ượ ề ạ ộ ồ ồ ơ đ c thao tác, đ ơ c ho t đ ng nhi u trên đ dùng, đ ch i, nghĩ ra các cách ch i khác nhau v i đ ớ ồ
ồ ặ ứ ề ả ầ ơ ồ ị ự dùng, đ ch i đó ch không ph i là c m lên quan sát r i đ t vào v trí. Đi u đó vô tình t ạ mình t o gánh
ạ ộ ạ ộ ị ồ ệ ẻ ặ ẩ ồ ỗ ơ n ng cho mình trong vi c chu n b đ dùng, đ ch i cho m i ho t đ ng, mà tr ho t đ ng không tích
ả ệ ự c c, hi u qu .
ế ố ẩ ử ụ ị ồ ế ẩ ầ ỹ Khi chu n b đ dùng, ngoài y u t ề th m m còn c n chú ý nhi u đ n công năng s d ng đ ồ
ạ ộ ấ ị ữ ụ ụ ế ể ạ ồ ộ ồ ỉ dùng, h n ch làm nh ng đ dùng ch có th ph c v cho m t hay hai ho t đ ng nh t đ nh r i không
ế ể ữ ế ế ầ ả ấ ồ ồ dùng đ n n a. Lúc này c n nghĩ đ n đ dùng thay th đ không ph i m t công làm đ dùng.
ạ ộ ấ ế ả ự ề ẩ ồ ồ ị Trong ho t đ ng, không nh t thi t ph i t chu n b quá nhi u đ dùng mà quên đi đ dùng, đ ồ
ơ ượ ư ấ ớ ườ ư ườ ặ ở ạ ộ ch i đ ọ c c p phát trong l p h c cũng nh trong sân tr ụ ng. Ví d nh th ng g p ho t đ ng ngoài
ề ẩ ơ ồ ơ ờ ị ườ ẻ ơ ồ tr i, cô chu n b quá nhi u đ ch i còn đ ch i trong sân tr ạ ộ ng thì không cho tr ch i; Hay ho t đ ng
ỉ ớ ủ ụ ẻ ẻ ả ơ ợ ồ ơ vui ch i, cô ph i mua trái cây, rau c cho tr ch v i m c đích cho tr ch i đi ch , còn đ trái cây, rau
ủ ớ ấ ố ự ề ấ ầ ế nh a c a l p thì cô c t đi. Đi u này r t t n kém và không c n thi t.
ề ệ ử ụ ữ ệ ầ ầ ọ ỏ ồ ồ ớ Giáo viên c n có tinh th n h c h i, trau d i kinh nghi m v vi c s d ng đ dùng gi a các l p,
ườ các tr ng.
8
ầ ư ạ ộ ố ợ ị ồ ề ẻ ặ ẩ ơ ớ Đ u t ụ nhi u h n vào ho t đ ng ph i h p v i ph huynh, d n dò tr cùng chu n b đ dùng,
ủ ề ế ạ ộ ẽ ả ề ồ ơ ả ấ ự ệ ề ẩ ị đ ch i cho ho t đ ng, đ tài hay ch đ ti p theo s gi m t ề i r t nhi u áp l c v chu n b tài li u, đ ồ
ủ ạ ộ dùng cho ho t đ ng c a cô.
ề ử ụ ữ ữ ẽ ắ ạ ả ồ B n thân có nh ng nguyên t c v s d ng đ dùng hay nh ng khía c nh khác s giúp mình
ậ ợ ơ ấ ứ ề ắ ắ ả ọ thu n l i h n r t nhi u trong công tác. Tuy nhiên, nguyên t c đó ph i khoa h c, không c ng nh c, bi ế t
ệ ồ ủ ế ti p thu góp ý c a đ ng nghi p.
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ử ụ ả ẽ ệ ệ ạ ạ ồ ọ Nói chung, trong quá trình d y h c, ọ ọ vi c s d ng đ dùng d y h c có hi u qu s giúp cho h c
ậ ợ ễ ể ế ế ể ỡ ơ ơ ộ ứ sinh ti p thu ki n th c m t cách thu n l ắ i(d hi u bài, hi u bài sâu s c h n và nh bài lâu h n). Có
ượ ử ụ ệ ả ồ ơ ợ ồ ườ ự ẽ ế đ c các đ dùng đ ch i thích h p,s d ng có hi u qu ng i giáo viên s phát huy h t năng l c sáng
ạ ộ ẻ ở ủ ủ ứ ẹ ậ ạ ả ạ t o c a mình trong công tác gi ng d y, làm cho ho t đ ng nh n th c c a tr tr nên nh nhàncho tr ẻ
ữ ả ố ẹ ớ ọ nh ng tình c m t t đ p v i bài h c.
ử ụ ể ệ ẻ ả ả ạ ọ ồ ư + S d ng đ dùng d y h c có hi u qu còn giúp tr phát tri n kh năng quan sát, t duy và trí
ưở ượ ề ọ ủ ẻ ẻ ể ệ ể ặ ơ ỹ t ng t ng c a tr , giúp tr phát tri n toàn di n h n v m i m t (trí, th , m ...)
ị ề ế ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ạ ộ ử ụ ẻ ạ ể ệ ả ả ạ ồ ơ ồ ơ ề Đ cho ho t đ ng s d ng đ dùng đ ch i trong gi ng d y tr đ t hi u qu cao h n, tôi xin đ
ộ ố ấ ị ế xu t m t s khuy n ngh sau đây:
ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:
́ ố ấ ụ ư ể ớ ộ ổ Làm t t công tác xã h i hóa giáo d c, tham m u v i cac c p, ban ngành, đoàn th , các t ứ ch c
ạ ồ ể ắ ồ ơ ộ ồ ế ị và cá nhân đ huy đ ng có ngu n kinh phí mua s m các lo i đ dùng, đ ch i, trang thi ợ t b phù h p
ạ ộ ụ ụ ớ ph c v các ho t đ ng trong nhóm, l p
ỗ ợ ề ơ ở ậ ầ ạ ấ ể ư ư ệ ề ệ ồ Ban Giám hi u c n t o đi u ki n h tr v c s v t ch t đ làm đ dùng nh : C a, kéo to đ ể
ậ ứ ắ ạ ạ ổ ứ ể ạ ợ ồ ọ ở ư c a, c t các v t c ng, keo các lo i.... Bên c nh đó t ch c các đ t tri n lãm đ dùng d y h c mà đó
ơ ủ ỗ ợ ủ ụ ự ể ế ầ ồ ồ có s tham gia c a ph huynh, tri n lãm và khuy n khích tinh th n h tr làm đ dùng đ ch i c a ph ụ
ạ ộ ự ế ằ ơ ớ ữ ệ ẻ ể ồ ơ huynh, trong đó có ho t đ ng th c t b ng vi c cho tr tham quan, vui ch i v i nh ng đ ch i tri n lãm
đó.
ố ớ ụ ạ * Đ i v i Phòng Giáo d c & Đào t o:
ạ ộ ồ ọ ườ Phát đ ng phong trào thi đua làm đ dùng d y h c th ng xuyên.
ườ ổ ơ ự ứ ể ồ ừ ẳ ở ị Th ng xuyên t ề ồ ch c tri n lãm v đ dùng đ ch i t làm t ậ ệ nguyên v t li u s n có đ a
ươ ể ạ ệ ề ườ ọ ph ng đ t o đi u ki n cho giáo viên các tr ỏ ẫ ng h c h i l n nhau.
ươ ố ớ ị * Đ i v i đ a ph ng:
ề ệ ề ạ ườ ưở ơ ở ử ̣ ồ T o đi u ki n v ngu n kinh phí cho nhà tr ng tăng tr ́ ́ ng c s vât chât, tu s a nâng câp
̀ ạ ộ ́ ơ ẻ ̣ ̣ tr ̀ ươ ng l p tao điêu kiên cho tr ho t đ ng.
ử ụ ệ ả ơ ồ ồ ố ướ ế ầ ả ồ ồ ơ ợ Mu n s d ng đ dùng đ ch i hi u qu thì tr c h t c n ph i có đ dùng đ ch i phù h p, đ ồ
ơ ấ ả ồ ồ ồ ự ạ ư ệ ẫ ấ dùng có bao g m c đ dùng đ ch i c p phát và t ồ t o. Nh ng hi n nay đ dùng c p phát v n còn
ế ồ ự ạ ề ầ ầ ồ thi u và đ dùng t t o thì dù ít hay nhi u cũng c n kinh phí làm đ dùng, Do đó, c n có s h tr ự ỗ ợ
ề ề ơ ừ ể ệ ồ ồ ớ ấ ơ nhi u h n v thi ế ị ố t b t i thi u trong l p và kinh phí cho vi c làm đ dùng, đ ch i t các c p.
ừ ự ế ớ ụ ữ ư ả ặ ớ T th c t ộ ố ệ ả l p tôi ph trách, v i nh ng khó khăn mà b n thân tôi g p ph i tôi đ a ra m t s bi n
ấ ể ị ề ữ ữ ế ỡ ướ ấ ượ ắ pháp, nh ng ki n ngh , đ xu t đ tháo g nh ng v ệ ng m c trong vi c nâng cao ch t l ệ ng hi u qu ả
9
ổ ứ ạ ơ ườ ẽ ượ ữ ệ ằ ầ t ộ ch c các ho t đ ng vui ch i trong tr ng m m non. Mong r ng nh ng bi n pháp này s đ c áp
ụ ệ ả ộ ượ ự ệ ấ ồ ổ ổ d ng m t cách có hi u qu khi đ ớ c các c p, các đ ng nghi p góp ý, b sung thêm và tích c c đ i m i
ấ ượ ể ậ ụ ứ ẻ ầ ớ ụ trong công tác v n d ng đ nâng cao ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c tr , đáp ng v i nhu c u giáo d c
ệ ạ trong giai đo n hi n nay.
ộ ố ể ả ỏ ủ ế ế ề ấ ượ ơ Trên đây là m t s sáng ki n và đ xu t nh c a tôi, đ b n sáng ki n đ ệ c hoàn thi n h n, có
ả ơ ệ ấ ượ ộ ồ ự ủ ế ệ ọ ồ ổ hi u qu h n r t mong đ c s đóng góp ý ki n c a h i đ ng khoa h c và các đ ng nghi p b sung
ệ ế ượ ủ ơ ệ ầ cho sáng ki n kinh nghi m này đ c hoàn thi n và đ y đ h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Ụ Ụ M C L C
Ầ Ở Ầ ......................................................................Trang 1 1. PH N M Đ U:
ề ọ 1.1. Lý do ch n đ tài:...................................................................Trang 1
́ ủ ề ̣ ̣ 1.2. Pham vi ap dung c a đ tài:.....................................................Trang 2
Ộ Ầ ....................................................................Trang 2 2. PH N N I DUNG:
ự ạ 2.1. Th c tr ng:............................................................................Trang 2
ậ ợ a. Thu n l i:..................................................................................Trang 2
b. Khó khăn:..................................................................................Trang 2
ộ ố ệ ự ệ 2.2. M t s bi n pháp th c hi n........................................................Trang 3
ử ụ ả ủ ệ ồ ượ ụ ấ ườ 2.2.1. S d ng và phát huy hi u qu c a đ dùng đ ậ c c p phát và t n d ng môi tr ớ ng l p
ọ h c..........................................................................................Trang 3
ử ụ ồ ự ạ ệ ả 2.2.2. Làm và s d ng đ dùng t t o hi u qu ..................................Trang 6
ề ệ ả ồ ụ ề ế 2.2.3. Tuyên truy n v hi u qu đ dùng đ n ph huynh. ....................Trang 7
ổ ồ ữ ả ồ ớ ....................Trang 9 2.2.4. Qu n lý đ dùng và trao đ i đ dùng gi a các l p.
ề ả ắ ồ ử ụ 2.2.5. Đ ra nguyên t c s d ng đ dùng cho b n thân. ......................Trang 9
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c:....................................................................Trang 10
ố ớ * Đ i v i tr : ẻ ............................................................................... Trang 10
* Đ i v i ố ớ giáo viên:........................................................................Trang 11
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:......................................................................Trang 11
ệ ọ * Bài h c kinh nghi m: ..................................................................Trang 11
Ầ Ế Ậ : .....................................................................Trang 12 3. PH N K T LU N
10
́ ủ ề 3.1. Y nghĩa c a đ tài:...... .............................................................Trang 12
ị ề ế ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t:....................................................................Trang 12