CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Bình Long
i ghi tên dưới đây:
S
T
T
Họ và tên Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi
ng
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
n
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng kiến
1 NGUYỄN PHM
TƯỜNG LA VI LINH
01/12/
1985
Trưng
MN Họa
Mi
Phó
hiệu
trưởng
ĐHSP 100%
1. tác gi đề nghị t công nhận sáng kiến: Thiết kế đchơi ngôi n
năng
2. Chủ đầu tạo ra ng kiến: Nguyễn Phạm Tường La Vi Linh- P hiệu
trưởng trường mầm non Họa Mi.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục Mầm non; Làm đồ dùng đồ chơi
4. Ngày sáng kiến được áp dụng thử: 06/10/2020
5. t bản chất của sáng kiến:
Go dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non hiện nay mang tính lý thuyết và chú ý
vào 12 kĩ năng tự phục vụ: rữa tay- lau tay; lau mặt; lau mặt khi có mồ hôi; đánh
răng; chải đầu; lau sắp xếp n ghế; chùi mũi; rữa chân; mặc áo- cởi áo- cài
nút áo; xếp quần áo; rữa ca cốcCác kĩ năng khác chưa được chú trọng, quan
tâm, ớng dẫn cho cháu do đ dùng phục vhoạt đông còn hạn chế. Để đưa
các kĩ năng này vào giáo dục cho tr bằng cách nhanh nhất thuận tiện nhất là
thông qua trò chơi, đồ chơi. Số lượt và thời gian cho trẻ đưc thực hành sẽ nhiều
hơn trong các hoạt đông trong ngày như: hoạt động vui chơi, hoạt động đón trả
trẻ,hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động theo ý thích. vậy đồ chơi ngôi nhà
năng đáp ứng được khá đầy đủ các yêu cầu trên các ưu điểm tính mới của
đồ chơi như sau:
- Đồ chơi “Ngôi nhà ng này chưa ph biến trong các trường mm
non.Những hoạt động này trẻ ít được thực hành trải nghiệm trên lớp do chưa có
đồ dùng đồ chơi để thực hành.
- Với ngôi nhà kĩ năng trẻ có thể rèn luyện vận động tinh, có thể tự thực
hiện tốt các hoạt đông tự phục vụ mình như: đội nón bảo hiểm, kẹp phơi quần
áo, thắt dây giày, đeo dây nịt, thắt nơ áo, kéo- mở phec-mơ- tuya áo khoác…
2
Trẻ còn có 1 số khả năng tự mở các khóa chốt ca khi gặp nguy hiểm để thoát
thân: khóa chốt, khóa móc chốt, biết cách cài áo phao đúng cách, an toàn.
- Trên 1 bảng sẽ gồm cả những đồ chơi khó và d, chính vì thế bé sẽ khám
phá và chơi được trong thời gian lâu dài hơn.
Ngoài ra đồ chơi ngôi nhà kĩ năng này còngiúp cho trẻ:
- Quá trình chơi giúp trẻ học cách phát triển cảm c của mình như sung
sướng và tự tin khi thành công hay biết chấp nhận thất bại.
- Trẻ sẽ học cách thể hiện ý ởng của mình, và cảm thấy tự tin, tự o khi
chơi và hoàn thành những “tác phẩm” mà mình đã thực hiện.
- Những lúc chơi cùng bạn bè chính là lúc trẻ học cách chia sẻ, hợp tác, hay
thoả thuận, bàn bạc và thương lượng để lựa chọn và lên kế hoạch cùng thực hiện
ý tưởng. Mâu thuẫn xảy ra (nếu có) trong lúc chơi hội để trẻ học kỹ ng
giải quyết mâu thuẫn.
* Mt số lưu ý khi chọn vt liệu làm đồ ng đ chơi cho trẻ:
+ Lựa chọn các vật liệu phế thải phải đảm bảo an toàn.
+ Tận dụng các vật liệu phổ biến, rẻ tiền.
+ Nguyên vật liệu dễ huy động được từ phụ huynh học sinh.
+ Vật liệu có màu sắc đẹp, kích thước vừa phải với tầm tay tr.
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn đốiợng để thực hiện.
Trước tiên giáo viên cần xem xét không gian lớp học rng hay hẹp hay
không gian ngoài trời để làm ngôi nhà cho phù hp.
Lựa chọn nội dung năng phợp với lứa tuổi đthiết kế không qsức
của trẻ.
Sau đây là một số gợi ý các kĩ năng để hướng dẫn cho trẻ 5-6 tui:
năng mở khóa: khóa móc, khóa kép chốt, khóa có chìa, khóa áo phao,
khóa nón bảo hiểm, khóa cặp sách, khóa phẹc- mơ- tuya.
Kĩ năng cài nút áo, thắt nơ áo, cài dây nịt.
Thắt dây giày, tết tóc, vặn đóng np chai, kẹp quần áo.
Bước 2: Chọn nguyên vt liệu
Nguyên vật liệubao gồm:
- 2 miếng nhựa formex50 x50 cm
- 2 miếng nhựa formex70x70 cm
- 2 miếng nhựa formex 50x40 cm
- 8 miếng nĩ màu 40x40cm,1m dây ruya băng;
- 2Móc khóa, 2ổ khóa (1 cái loại chìa tròn, 1 cái loại chìa tròn);
- 2Dây phec- mơ- tuya,8 kẹp quần áo, 1m dây giày;
- 4 Khóa nón bảo hiểm;
3
- 2Khóa dây nịt;
- 2 chai nhựa loại 250ml;
- Dép đã hỏng lấy phần đế, 10 khoen lon nước ngọt;
- Bảng chữ cái bằng mũ bitis.
Tùy theo tình hình của lớp, sự ủng hộ của phụ huynh cũng như schuẩn b
của cô mà có thể chuẩn bịnhiều hay ít số lượng các ngun liệu
Ngoài ra có thể tìm 1 số nguyên vật liệu khác để thay thế.
Bước 3: Cách thực hiện.
Khung nhà
- Khoan cắt tạo hình cửa sổ, cửa ra vào cho 2 miếng fomex nhựa 50x50
cm.Đcác cửa này có thể mở đóng được ta sẽ sữ dụng các bản lề nhỏ để thể
dễ dàng đóng mở.Dùng đề can u hoặcmàu nước sơn các cửa sổ, cửa chính.
Tạo hình từc màu nĩ :
4
- năng m khóa nón bảo hiểm:Sử dụng y khóa nón bảo hiểm
cũ.Dùng cắt tnh hình n bảo hiểm sau đó dùng kim may dây kèm
khóa nón vào để bé tập mở và khóan bảo hiểm.
- năng cột :cắt nĩ tạo hình áo đm, thiết kế 2 con đĩa hai bên hông áo
cho bé luồn dây ruya băng để tập thắt nơ.
5
năng đóng mở áo phao:cắt thành 1 chiếc áo phao, ng khóa nón
bảo hiểm cũ cắt bớt dây, may khóa vào áo.
- năng đeo dây nịt: ng cắt may thành 1 chiếc quần dài, may
thêm con đĩa quần,tận dụng các dây nịt thật của bé. Xỏ vào đĩa quần. cho cháu
tập tháo đeo dây nịt.