
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
S
T
T
Họ và tên Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng kiến
1 NGUYỄN PHẠM
TƯỜNG LA VI LINH
01/12/
1985
Trường
MN Họa
Mi
Phó
hiệu
trưởng
ĐHSP 100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Thiết kế đồ chơi ngôi nhà kĩ
năng
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Phạm Tường La Vi Linh- Phó hiệu
trưởng trường mầm non Họa Mi.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục Mầm non; Làm đồ dùng đồ chơi
4. Ngày sáng kiến được áp dụng thử: 06/10/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non hiện nay mang tính lý thuyết và chú ý
vào 12 kĩ năng tự phục vụ: rữa tay- lau tay; lau mặt; lau mặt khi có mồ hôi; đánh
răng; chải đầu; lau và sắp xếp bàn ghế; chùi mũi; rữa chân; mặc áo- cởi áo- cài
nút áo; xếp quần áo; rữa ca cốc…Các kĩ năng khác chưa được chú trọng, quan
tâm, hướng dẫn cho cháu do đồ dùng phục vụ hoạt đông còn hạn chế. Để đưa
các kĩ năng này vào giáo dục cho trẻ bằng cách nhanh nhất và thuận tiện nhất là
thông qua trò chơi, đồ chơi. Số lượt và thời gian cho trẻ được thực hành sẽ nhiều
hơn trong các hoạt đông trong ngày như: hoạt động vui chơi, hoạt động đón trả
trẻ,hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động theo ý thích. Vì vậy đồ chơi ngôi nhà kĩ
năng đáp ứng được khá đầy đủ các yêu cầu trên vì các ưu điểm và tính mới của
đồ chơi như sau:
- Đồ chơi “Ngôi nhà kĩ năng” này chưa phổ biến trong các trường mầm
non.Những hoạt động này trẻ ít được thực hành trải nghiệm trên lớp do chưa có
đồ dùng đồ chơi để thực hành.
- Với ngôi nhà kĩ năng trẻ có thể rèn luyện vận động tinh, có thể tự thực
hiện tốt các hoạt đông tự phục vụ mình như: đội nón bảo hiểm, kẹp phơi quần
áo, thắt dây giày, đeo dây nịt, thắt nơ áo, kéo- mở phec-mơ- tuya áo khoác…

2
Trẻ còn có 1 số khả năng tự mở các khóa chốt cửa khi gặp nguy hiểm để thoát
thân: khóa chốt, khóa móc chốt, biết cách cài áo phao đúng cách, an toàn.
- Trên 1 bảng sẽ gồm cả những đồ chơi khó và dễ, chính vì thế bé sẽ khám
phá và chơi được trong thời gian lâu dài hơn.
Ngoài ra đồ chơi ngôi nhà kĩ năng này còngiúp cho trẻ:
- Quá trình chơi giúp trẻ học cách phát triển cảm xúc của mình như sung
sướng và tự tin khi thành công hay biết chấp nhận thất bại.
- Trẻ sẽ học cách thể hiện ý tưởng của mình, và cảm thấy tự tin, tự hào khi
chơi và hoàn thành những “tác phẩm” mà mình đã thực hiện.
- Những lúc chơi cùng bạn bè chính là lúc trẻ học cách chia sẻ, hợp tác, hay
thoả thuận, bàn bạc và thương lượng để lựa chọn và lên kế hoạch cùng thực hiện
ý tưởng. Mâu thuẫn xảy ra (nếu có) trong lúc chơi là cơ hội để trẻ học kỹ năng
giải quyết mâu thuẫn.
* Một số lưu ý khi chọn vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ:
+ Lựa chọn các vật liệu phế thải phải đảm bảo an toàn.
+ Tận dụng các vật liệu phổ biến, rẻ tiền.
+ Nguyên vật liệu dễ huy động được từ phụ huynh học sinh.
+ Vật liệu có màu sắc đẹp, kích thước vừa phải với tầm tay trẻ.
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn đối tượng để thực hiện.
Trước tiên giáo viên cần xem xét không gian lớp học rộng hay hẹp hay
không gian ngoài trời để làm ngôi nhà cho phù hợp.
Lựa chọn nội dung kĩ năng phù hợp với lứa tuổi để thiết kế không quá sức
của trẻ.
Sau đây là một số gợi ý các kĩ năng để hướng dẫn cho trẻ 5-6 tuổi:
Kĩ năng mở khóa: khóa móc, khóa kép chốt, khóa ổ có chìa, khóa áo phao,
khóa nón bảo hiểm, khóa cặp sách, khóa phẹc- mơ- tuya.
Kĩ năng cài nút áo, thắt nơ áo, cài dây nịt.
Thắt dây giày, tết tóc, vặn đóng nắp chai, kẹp quần áo.
Bước 2: Chọn nguyên vật liệu
Nguyên vật liệubao gồm:
- 2 miếng nhựa formex50 x50 cm
- 2 miếng nhựa formex70x70 cm
- 2 miếng nhựa formex 50x40 cm
- 8 miếng nĩ màu 40x40cm,1m dây ruya băng;
- 2Móc khóa, 2ổ khóa (1 cái loại chìa tròn, 1 cái loại chìa tròn);
- 2Dây phec- mơ- tuya,8 kẹp quần áo, 1m dây giày;
- 4 Khóa nón bảo hiểm;

3
- 2Khóa dây nịt;
- 2 chai nhựa loại 250ml;
- Dép bé đã hỏng lấy phần đế, 10 khoen lon nước ngọt;
- Bảng chữ cái bằng mũ bitis.
Tùy theo tình hình của lớp, sự ủng hộ của phụ huynh cũng như sự chuẩn bị
của cô mà có thể chuẩn bịnhiều hay ít số lượng các nguyên liệu
Ngoài ra có thể tìm 1 số nguyên vật liệu khác để thay thế.
Bước 3: Cách thực hiện.
Khung nhà
- Khoan cắt tạo hình cửa sổ, cửa ra vào cho 2 miếng fomex nhựa 50x50
cm.Để các cửa này có thể mở đóng được ta sẽ sữ dụng các bản lề nhỏ để có thể
dễ dàng đóng mở.Dùng đề can màu hoặcmàu nước sơn các cửa sổ, cửa chính.
Tạo hình từ các màu nĩ :

4
- Kĩ năng mở và khóa nón bảo hiểm:Sử dụng dây khóa nón bảo hiểm
cũ.Dùng nĩ cắt thành hình nón bảo hiểm sau đó dùng kim may dây dù có kèm
khóa nón vào để bé tập mở và khóa nón bảo hiểm.
- Kĩ năng cột nơ:cắt nĩ tạo hình áo đầm, thiết kế 2 con đĩa hai bên hông áo
cho bé luồn dây ruya băng để tập thắt nơ.

5
Kĩ năng đóng mở áo phao:cắt nĩ thành 1 chiếc áo phao, dùng khóa nón
bảo hiểm cũ cắt bớt dây, may khóa vào áo.
- Kĩ năng đeo dây nịt: Dùng nĩ cắt và may thành 1 chiếc quần dài, may
thêm con đĩa quần,tận dụng các dây nịt thật của bé. Xỏ vào đĩa quần. cho cháu
tập tháo và đeo dây nịt.

