Y BAN NHÂN DÂN HUY N GIA LÂM
TR NG M M NON QUANG TRUNGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP THI T K MÔI TR NG GIÁO D C ƯỜ
L Y TR LÀM TRUNG TÂM CHO TR NHÀ TR
Tác gi: D ng Th Lanươ
Lĩnh v c: Giáo d c nhà tr
C p h c : M m non
M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ế ế ườ
tr
NĂM H C: 2018 - 2019
2/20
M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ế ế ườ
tr
M C L C
N i dung đ m c Trang s
I. ĐT V N Đ 1
II. GI I QUY T V N Đ 3
1. C s lý lu nơ 3
2. C s th c ti nơ 4
2.1. Thu n l i 4
2.2. Khó khăn 5
3. Các bi n pháp th c hi n 5
3.1. Bi n pháp 1: Xây d ng k ho ch ế 5
3.2. Bi n pháp 2: B i d ng chuân môn nghi p v ưỡ 7
3.3. Bi n pháp 3: Ph i h p v i ph huynh 7
3.4. BiÖn ph¸p 4: T o môi tr ng giáo d c ườ 8
3.5. Bi n pháp 5: H ng d n tr ho t đng ướ 14
4. Hi u qu c a SKKN 16
4.1. Đi v i tr 16
4.2. Đi v i l p 17
4.3. Đi v i cô 17
4.3. Đi v i ph huynh 18
III. K T LU N, KI N NGH 19
1. K t lu nế 19
2. Bài h c kinh nghi m 19
3. Ki n ngh - Đ xu tế 20
IV. TÀI LI U THAM KH O
1/20
M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ế ế ườ
tr
I. ĐT V N Đ
Tr em hôm nay Th gi i ngày mai, tr em là ngu n h nh phúc c a ế
m i gia đình, là t ng lai c a đt n c, là l p ng i k t c s nghi p c a ươ ướ ườ ế
cha anh, gánh vác m i công vi c xây d ng và b o v t qu c xã h i ch
nghĩa. M i tr em sinh ra đu có quy n đc chăm sóc, nuôi d ng, t n t i ượ ưỡ
và phát tri n. Khi xã h i ngày càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càng ườ
đc nh n th c đúng đn và đc đánh giá toàn di n. Vì m t t ng lai t iượ ượ ươ ươ
sáng, tr em s tr thành ch nhân h u ích c a t ng lai, thì ngay t tu i u ươ
th tr ph i đc h ng n n giáo d c phù h p, hi n đi và toàn di n v m iơ ượ ưở
m t.
M i đa tr là m t cá th riêng bi t, chúng khác nhau v th ch t, tình
c m, xã h i, trí tu , hoàn c nh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, m i tr em
có h ng thú, cách h c và t c đ h c t p khác nhau và chúng đu có th thành
công. Tr h c b ng ch i t t nh t khi có ng i l n h tr và m r ng nh ng ơ ườ
gì chúng đang h ng thú và đang th c hi n. Vì v y đi m i môi tr ng giáo ườ
d c, t o c h i cho tr ch đng h c t p rèn luy n k năng theo trình đ kh ơ
năng c a m i cá nhân tr là m t trong nh ng tiêu trí c a đi m i ch ng trình ươ
giáo d c hi n nay.
T o môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm là ườ nh m m c đích giúp
tr có m t môi tr ng h c t p, vui ch i tho i mái, an toàn, lành m nh đ phát ườ ơ
tri n m i m t: Đc trí th - m . Qua đó, hình thành cho tr thói quen, n
n p, nh ng hi u bi t ban đu v môi tr ng s ng xung quanh, có k năng,ế ế ườ
hành vi, thái đ t t v i môi tr ng, phát tri n nhân cách tr và h n n a giúp ườ ơ
tr h ng thú tham gia vào gi h c đt k t qu cao. Góp ph n nâng cao ch t ế
l ng, chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c cho tr giai đo n nhà tr . H n th n aượ ưỡ ơ ế
t o đi u ki n cho giáo viên trong tr ng h c t p cách t o môi tr ng h c t p ườ ườ
cho tr h c t p, vui ch i t i l p, t n d ng nguyên v t li u s n có c a đa ơ
ph ng, t o s h p d n, lôi cu n tr tích c c t i tr ng, t i l p, t o c h iươ ườ ơ
cho tr đc h c t p, tr i nghi m, sáng t o và cùng cô giáo t o ra nh ng s n ượ
ph m nh m c i thi n môi tr ng l p h c m i lúc, m i n i góp ph n xây ườ ơ
d ng môi tr ng h c t p trong nhà tr ng tr nên khang trang, thân thi n ườ ườ
h n.ơ
1/20
M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ế ế ườ
tr
Tr m m non không th ti p thu các ki n th c m t cách bài b n, có h ế ế
th ng nh tr Ph thông. Vì th c n t o cho tr môi tr ng đ tr đc ư ế ườ ượ
ho t đng, tr i nghi m vui ch i, t đó tr có th ti p thu ki n th c m t cách ơ ế ế
nh nhàng t nhiên h n. B i các tr ng ph thông, môi tr ng l p h c là ơ ườ ườ
bàn, gh , ph n, b ng, d ng c h c t p, th y cô, bè b n v i không khí l pế
h c trang nghiêm. Riêng môi tr ng l p h c tr ng m m non v i các m ng ườ ườ
t ng, các góc ch i, đ ch i đc s p x p, trang trí n i b t nh m thu hút sườ ơ ơ ượ ế
chú ý c a tr cùng v i không khí l p h c vui t i, chan hòa, g n gũi gi a cô ươ
và tr . Đn gi n là th nh ng vi c th c hi n không hoàn toàn d dàng. B i ơ ế ư
môi tr ng giáo d c trong tr ng m m non ph i t o c h i cho tr tìm tòi,ườ ườ ơ
khám phá, phát hi n nhi u đi u m i l , h p d n trong cu c s ng, tr đc t ượ
l a ch n ho t đng cá nhân ho c theo nhóm m t cách tích c c. Môi tr ng đó ườ
ph i đm b o an toàn v th ch t, tâm lý cho tr v a có tác d ng giáo d c,
có tính th m m và ph i đc xây d ng trong su t quá trình th c hi n ượ
ch ng trình chăm sóc giáo d c tr . Đc bi t, t khi B Giáo d c và Đào t oươ
tri n khai Ch ng trình Giáo d c m m non m i, thì v n đ xây d ng môi ươ
tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm đc đt ra ngày càng c p thi t h n.ườ ượ ế ơ
B i môi tr ng giáo d c đc ví nh ng i giáo viên th hai t ch c và ườ ượ ư ườ
h ng d n tr ch i, tr ho t đng đ nh n th c và phát tri n.ướ ơ
Xu t phát t trong ch ng trình chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c l a tu i ươ ưỡ
nhà tr th c nghi m đn v tr ng m m non mà b n thân tôi đang d y và ơ ườ
các bu i tham d chuyên đ, ti t m u, tham quan c nh quan s ph m, môi ế ư
tr ng d y h c cho tr tr ng, b n thân tôi nh n th y trong nh ng nămườ ườ
g n đây ph n l n các giáo viên còn h n ch v vi c xây d ng môi tr ng ế ườ
h c t p cho tr , giáo viên còn th đng ch a tích c c, ch a bi t t n d ng ư ư ế
ngu n nguyên v t li u s n có t đa ph ng, cách trang trí còn v n v t, ch a ươ ư
làm n i b t đc chuyên đ tr ng tâm, cách s p x p môi tr ng h c t p ượ ế ườ
trong và ngoài l p còn theo c m tính ch a khoa h c d n đn môi tr ng ch a ư ế ườ ư
g n gàng, ngăn n p, ch a t o c h i cho tr đc h c t p, tr i nghi m, sáng ư ơ ượ
t o và cùng cô giáo t o ra nh ng s n ph m nh m c i thi n môi tr ng l p ườ
h c m i lúc, m i n i, ch a kích thích đc s h ng thú c a tr tham gia vào ơ ư ượ
các ho t đng, tr tr nên nhàm chán khi ch i và h c. Xu t phát t tình hình ơ
th c t trên, b n thân tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th nào đ xây d ng môi ế ế
tr ng h c t p phong phú và gây h ng thú cho tr ho t đng tích c c, vì v yườ
2/20