
Y BAN NHÂN DÂN HUY N GIA LÂMỦ Ệ
TR NG M M NON QUANG TRUNGƯỜ Ầ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI: Ề
M T S BI N PHÁP THI T K MÔI TR NG GIÁO D CỘ Ố Ệ Ế Ế ƯỜ Ụ
L Y TR LÀM TRUNG TÂM CHO TR NHÀ TRẤ Ẻ Ẻ Ẻ
Tác giả: D ng Th Lanươ ị
Lĩnh v cự: Giáo d c nhà trụ ẻ
C p h cấ ọ : M m nonầ

M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ộ ố ệ ế ế ườ ụ ấ ẻ ẻ
trẻ
NĂM H C: 2018 - 2019Ọ
2/20

M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ộ ố ệ ế ế ườ ụ ấ ẻ ẻ
trẻ
M C L CỤ Ụ
N i dung đ m cộ ề ụ Trang số
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề 1
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 3
1. C s lý lu nơ ở ậ 3
2. C s th c ti nơ ở ự ễ 4
2.1. Thu n l iậ ợ 4
2.2. Khó khăn 5
3. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ 5
3.1. Bi n pháp 1: Xây d ng k ho chệ ự ế ạ 5
3.2. Bi n pháp ệ2: B i d ng chuân môn nghi p vồ ưỡ ệ ụ 7
3.3. Bi n pháp ệ3: Ph i h p v i ph huynhố ợ ớ ụ 7
3.4. BiÖn ph¸p 4: T o môi tr ng giáo d cạ ườ ụ 8
3.5. Bi n pháp 5: H ng d n tr ho t đngệ ướ ẫ ẻ ạ ộ 14
4. Hi u qu c a SKKNệ ả ủ 16
4.1. Đi v i trố ớ ẻ 16
4.2. Đi v i l pố ớ ớ 17
4.3. Đi v i côố ớ 17
4.3. Đi v i ph huynhố ớ ụ 18
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 19
1. K t lu nế ậ 19
2. Bài h c kinh nghi mọ ệ 19
3. Ki n ngh - Đ xu tế ị ề ấ 20
IV. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
1/20

M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ộ ố ệ ế ế ườ ụ ấ ẻ ẻ
trẻ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai, tr em là ngu n h nh phúc c aẻ ế ớ ẻ ồ ạ ủ
m i gia đình, là t ng lai c a đt n c, là l p ng i k t c s nghi p c aỗ ươ ủ ấ ướ ớ ườ ế ụ ự ệ ủ
cha anh, gánh vác m i công vi c xây d ng và b o v t qu c – xã h i chọ ệ ự ả ệ ổ ố ộ ủ
nghĩa. M i tr em sinh ra đu có quy n đc chăm sóc, nuôi d ng, t n t iọ ẻ ề ề ượ ưỡ ồ ạ
và phát tri n. Khi xã h i ngày càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càngể ộ ể ị ườ
đc nh n th c đúng đn và đc đánh giá toàn di n. Vì m t t ng lai t iượ ậ ứ ắ ượ ệ ộ ươ ươ
sáng, tr em s tr thành ch nhân h u ích c a t ng lai, thì ngay t tu i uẻ ẽ ở ủ ữ ủ ươ ừ ổ ấ
th tr ph i đc h ng n n giáo d c phù h p, hi n đi và toàn di n v m iơ ẻ ả ượ ưở ề ụ ợ ệ ạ ệ ề ọ
m t.ặ
M i đa tr là m t cá th riêng bi t, chúng khác nhau v th ch t, tìnhỗ ứ ẻ ộ ể ệ ề ể ấ
c m, xã h i, trí tu , hoàn c nh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, m i tr emả ộ ệ ả ỗ ẻ
có h ng thú, cách h c và t c đ h c t p khác nhau và chúng đu có th thànhứ ọ ố ộ ọ ậ ề ể
công. Tr h c b ng ch i t t nh t khi có ng i l n h tr và m r ng nh ngẻ ọ ằ ơ ố ấ ườ ớ ỗ ợ ở ộ ữ
gì chúng đang h ng thú và đang th c hi n. Vì v y đi m i môi tr ng giáoứ ự ệ ậ ổ ớ ườ
d c, t o c h i cho tr ch đng h c t p rèn luy n k năng theo trình đ khụ ạ ơ ộ ẻ ủ ộ ọ ậ ệ ỹ ộ ả
năng c a m i cá nhân tr là m t trong nh ng tiêu trí c a đi m i ch ng trìnhủ ỗ ẻ ộ ữ ủ ổ ớ ươ
giáo d c hi n nay. ụ ệ
T o môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm là ạ ườ ụ ấ ẻ nh m m c đích giúpằ ụ
tr có m t môi tr ng h c t p, vui ch i tho i mái, an toàn, lành m nh đ phátẻ ộ ườ ọ ậ ơ ả ạ ể
tri n m i m t: Đc – trí – th - m . Qua đó, hình thành cho tr thói quen, nể ọ ặ ứ ể ỹ ẻ ề
n p, nh ng hi u bi t ban đu v môi tr ng s ng xung quanh, có k năng,ế ữ ể ế ầ ề ườ ố ỹ
hành vi, thái đ t t v i môi tr ng, phát tri n nhân cách tr và h n n a giúpộ ố ớ ườ ể ẻ ơ ữ
tr h ng thú tham gia vào gi h c đt k t qu cao. Góp ph n nâng cao ch tẻ ứ ờ ọ ạ ế ả ầ ấ
l ng, chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c cho tr giai đo n nhà tr . H n th n aượ ưỡ ụ ẻ ạ ẻ ơ ế ữ
t o đi u ki n cho giáo viên trong tr ng h c t p cách t o môi tr ng h c t pạ ề ệ ườ ọ ậ ạ ườ ọ ậ
cho tr h c t p, vui ch i t i l p, t n d ng nguyên v t li u s n có c a đaẻ ọ ậ ơ ạ ớ ậ ụ ậ ệ ẵ ủ ị
ph ng, t o s h p d n, lôi cu n tr tích c c t i tr ng, t i l p, t o c h iươ ạ ự ấ ẫ ố ẻ ự ớ ườ ớ ớ ạ ơ ộ
cho tr đc h c t p, tr i nghi m, sáng t o và cùng cô giáo t o ra nh ng s nẻ ượ ọ ậ ả ệ ạ ạ ữ ả
ph m nh m c i thi n môi tr ng l p h c m i lúc, m i n i góp ph n xâyẩ ằ ả ệ ườ ớ ọ ọ ọ ơ ầ
d ng môi tr ng h c t p trong nhà tr ng tr nên khang trang, thân thi nự ườ ọ ậ ườ ở ệ
h n.ơ
1/20

M t s bi n pháp thi t k môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm cho tr nhà ộ ố ệ ế ế ườ ụ ấ ẻ ẻ
trẻ
Tr m m non không th ti p thu các ki n th c m t cách bài b n, có hẻ ầ ể ế ế ứ ộ ả ệ
th ng nh tr Ph thông. Vì th c n t o cho tr môi tr ng đ tr đcố ư ẻ ở ổ ế ầ ạ ẻ ườ ể ẻ ượ
ho t đng, tr i nghi m vui ch i, t đó tr có th ti p thu ki n th c m t cáchạ ộ ả ệ ơ ừ ẻ ể ế ế ứ ộ
nh nhàng t nhiên h n. B i các tr ng ph thông, môi tr ng l p h c làẹ ự ơ ở ở ườ ổ ườ ớ ọ
bàn, gh , ph n, b ng, d ng c h c t p, th y cô, bè b n v i không khí l pế ấ ả ụ ụ ọ ậ ầ ạ ớ ớ
h c trang nghiêm. Riêng môi tr ng l p h c tr ng m m non v i các m ngọ ườ ớ ọ ở ườ ầ ớ ả
t ng, các góc ch i, đ ch i đc s p x p, trang trí n i b t nh m thu hút sườ ơ ồ ơ ượ ắ ế ổ ậ ằ ự
chú ý c a tr cùng v i không khí l p h c vui t i, chan hòa, g n gũi gi a côủ ẻ ớ ớ ọ ươ ầ ữ
và tr . Đn gi n là th nh ng vi c th c hi n không hoàn toàn d dàng. B iẻ ơ ả ế ư ệ ự ệ ễ ở
môi tr ng giáo d c trong tr ng m m non ph i t o c h i cho tr tìm tòi,ườ ụ ườ ầ ả ạ ơ ộ ẻ
khám phá, phát hi n nhi u đi u m i l , h p d n trong cu c s ng, tr đc tệ ề ề ớ ạ ấ ẫ ộ ố ẻ ượ ự
l a ch n ho t đng cá nhân ho c theo nhóm m t cách tích c c. Môi tr ng đóự ọ ạ ộ ặ ộ ự ườ
ph i đm b o an toàn v th ch t, tâm lý cho tr v a có tác d ng giáo d c,ả ả ả ề ể ấ ẻ ừ ụ ụ
có tính th m m và ph i đc xây d ng trong su t quá trình th c hi nẩ ỹ ả ượ ự ố ự ệ
ch ng trình chăm sóc giáo d c tr . Đc bi t, t khi B Giáo d c và Đào t oươ ụ ẻ ặ ệ ừ ộ ụ ạ
tri n khai Ch ng trình Giáo d c m m non m i, thì v n đ xây d ng môiể ươ ụ ầ ớ ấ ề ự
tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm đc đt ra ngày càng c p thi t h n.ườ ụ ấ ẻ ượ ặ ấ ế ơ
B i môi tr ng giáo d c đc ví nh ng i giáo viên th hai t ch c vàở ườ ụ ượ ư ườ ứ ổ ứ
h ng d n tr ch i, tr ho t đng đ nh n th c và phát tri n.ướ ẫ ẻ ơ ẻ ạ ộ ể ậ ứ ể
Xu t phát t trong ch ng trình chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c l a tu iấ ừ ươ ưỡ ụ ứ ổ
nhà tr th c nghi m đn v tr ng m m non mà b n thân tôi đang d y vàẻ ự ệ ở ơ ị ườ ầ ả ạ
các bu i tham d chuyên đ, ti t m u, tham quan c nh quan s ph m, môiổ ự ề ế ẫ ả ư ạ
tr ng d y h c cho tr tr ng, b n thân tôi nh n th y trong nh ng nămườ ạ ọ ẻ ở ườ ả ậ ấ ữ
g n đây ph n l n các giáo viên còn h n ch v vi c xây d ng môi tr ngầ ầ ớ ạ ế ề ệ ự ườ
h c t p cho tr , giáo viên còn th đng ch a tích c c, ch a bi t t n d ngọ ậ ẻ ụ ộ ư ự ư ế ậ ụ
ngu n nguyên v t li u s n có t đa ph ng, cách trang trí còn v n v t, ch aồ ậ ệ ẵ ừ ị ươ ụ ặ ư
làm n i b t đc chuyên đ tr ng tâm, cách s p x p môi tr ng h c t pổ ậ ượ ề ọ ắ ế ườ ọ ậ
trong và ngoài l p còn theo c m tính ch a khoa h c d n đn môi tr ng ch aớ ả ư ọ ẫ ế ườ ư
g n gàng, ngăn n p, ch a t o c h i cho tr đc h c t p, tr i nghi m, sángọ ắ ư ạ ơ ộ ẻ ượ ọ ậ ả ệ
t o và cùng cô giáo t o ra nh ng s n ph m nh m c i thi n môi tr ng l pạ ạ ữ ả ẩ ằ ả ệ ườ ớ
h c m i lúc, m i n i, ch a kích thích đc s h ng thú c a tr tham gia vàoọ ọ ọ ơ ư ượ ự ứ ủ ẻ
các ho t đng, tr tr nên nhàm chán khi ch i và h c. Xu t phát t tình hìnhạ ộ ẻ ở ơ ọ ấ ừ
th c t trên, b n thân tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th nào đ xây d ng môiự ế ả ở ế ể ự
tr ng h c t p phong phú và gây h ng thú cho tr ho t đng tích c c, vì v yườ ọ ậ ứ ẻ ạ ộ ự ậ
2/20