1
ĐẶT VẤN ĐỀ
“Trẻ em hôm nay, thế gii ngày mai”. Trẻ em không ch mm non cần được
chăm sóc, bảo v, mà còn là thế h tương lai của đất nước. Chính vì vy, việc chăm
sóc và giáo dc tr ngay t khi còn nh là trách nhim ca toàn xã hi nói chung và
các trường mầm non nói riêng. Trưng mm non, không ch nơi tiếp xúc đu
tiên vi cộng đồng, còn chiếc chìa khóa đưa đến gn vi thành công ca
tương lai. Với đặc thù riêng, chế đ dinh dưỡng ca tr được quy định c th trong
Chương trình GDMN, công tác nuôi ng tr em đã được các cp qun lý ph
huynh đặc bit quan tâm. H thống văn bản ch đo xuyên sut t Trung ương tới địa
phương và được trin khai thc hin nghiêm túc tại các cơ sở GDMN.
Trong từng giai đon phát trin ca tr, tùy theo tình trng sc khe trng
thái hoạt động, cn da vào mt s nguyên tắc chính để xây dng khu phn, thc
đơn khác nhau phù hp. Tùy theo kh năng cung cấp thc phm địa phương và tùy
thuc vào thi tiết, mùa để xây dng cho tr mt khu phn hợp đầy đủ cht
dinh dưỡng. Đ tr ăn ngon miệng, ăn hết sut, tiêu hóa tt, vic xây dng mt thc
đơn đảm bảo dinh dưỡng, đa dạng nhiu loi thc phm là rt quan trng. Tr đưc
nuôi dưỡng tt vi mt khu phần ăn cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng s giúp tr
đủ năng lượng dưỡng cht cn thiết tham gia vào các hoạt động trong ngày đt
hiu qu. Thực đơn trong trường yếu t hu hết các bc ph huynh quan tâm khi
cho con đi học mu giáo. Chính vy vic xây dng mt thực đảm bảo đầy đủ dinh
ỡng, đúng theo độ tui cân bằng dinh dưỡng rt quan trng. Vy làm thế nào
để có khu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng? Làm sao để có mt thực đơn đa dang? Làm
sao sao để thực đơn hấp dn các bé?
một nhân viên nuôi dưỡng, công vic chính chế biến món ăn, đm bo
đủ ng và cht cho tr. Chính vy ngay t đầu năm học tôi đã phối hp cùng ch
em trong t nghiên cu, la chọn các n ăn đa dạng, phong phú nhiu loi thc
phm phù hp theo mùa theo la tuổi để tham mưu đồng chí hiu phó ph trách
công tác chăm sóc nuôi dưỡng nhà trường xây dng thực đơn dinh dưỡng theo thc
đơn bữa ăn tiêu chuẩn đầy đủ 4 nhóm chất theo quy định đảm bảo calo, cân đi
t l 3 cht P - L - G. Hiểu được tm quan trng rt ln ca vic xây dng thc hàng
ngày cho tr mm non, cùng vi s giúp đỡ ca ban giám hiu và phi kết hp giáo
viên trên nhóm lớp tôi đã mạnh dn la chọn đề tài: “Mt s bin pháp xây dng
thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho tr trong trường mm non”.
2
* Mục đích của đ tài:
Trên sở luận, khảo sát đánh giá thực trạng việc xây dựng thực đơn theo
mùa cho trẻ tại trường mầm non A Thị trấn Văn Điển, đ xuất “Một s bin pháp
xây dng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho tr tại trường mầm non” đ ng
chất dinh dưỡng trong món ăn của tr luôn được đảm bo, giúp tr phát trin khe
mnh, hài hòa v th cht.
* Đối tượng nghiên cu
Biện pháp xây dựng thực đơn theo mùa cho trẻ tại trường mầm non A Thị Trấn
Văn Điển.
* Nhim v nghiên cu
Qua thi gian công tác tại trường mm non tôi nhn thy thực đơn dinh dưỡng
ca tr trong trường mm non rt quan trng, khu phn ăn hàng ngày quyết định
đến s phát trin th cht ca tr sau này. Thực đơn đa dng, s dng thc phm
sch - tươi, rau củ qu theo mùa để ng vitamin khoáng cht không b hao
ht do cht bo qun; S dng nhng thc phm giàu Can xi, st và Vitamin B1,
A vào thực đơn hàng ngày ca tr; Phi hp nhiu loi thc phẩm để nhiu
món ăn đa dạng, đủ Vitamin và Khoáng cht là rt cn thiết đối vi tr mm non.
* Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu được sử dụng thu thập, phân tích thông tin từ
các các sách, báo, tài liệu khoa học nhằm mục đích tìm chọn những khái niệm và
tư tưởng cơ bản làm cơ sở lý luận của đề tài.
- Phương pháp khảo sát, tìm hiểu từ điều kiện thực tế, phụ huynh, học sinh trong
trường.
- Phương pháp tích lũy kinh nghim: Bn thân mi nhân t tích lũy kinh
nghim cho mình qua thc tế.
- Phương pháp tìm tòi sáng tạo hc hi các bạn đồng nghip bng cách
trao đổi, tho lun trong các bui hp t.
* Phm vi nghiên cu:
- Thực đơn bữa ăn của tr đưc áp dng tại trường mm non.
- Thi gian nghiên cứu đề tài trong 1 năm học, bắt đầu t 1/8/2022 và kết thúc
vào ngày 30/5/2023.
3
GII QUYT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUN:
Chế độ dinh dưỡng của trẻ trường mầm non góp phần quan trọng trong
sự phát triển về thể chất, sức khỏe mà và về trí tuệ. Vì thời gian trẻ hoạt động, ăn,
ngủ ở trường mầm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Đặc điểm
cơ thể của trẻ mầm non còn rất non nớt, sức đề kháng với những tác động từ môi
trường bên ngoài còn hạn chế nên đòi hỏi công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho
trẻ luôn được đặt lên vị trí hàng đầu trong hệ thống các nhiệm vụ chăm sóc, giáo
dục trẻ ở trường mầm non. Thc tế hin nay t l suy dinh dưỡng, thp còi béo
phì ca tr em Vit Nam vn còn kcao. Chính vy mà công tác phòng chng
suy dinh dưỡng, thp còi béo phì là nhân t quan trng v chiến lược phát trin
con người. Nguyên nhân chính do cách nuôi dưỡng không hp lý, cho tr ăn
nguyên tc, tr thích ăn thì cho tr ăn thứ đó phụ huynh không chú ý đến
vic phi hp các loi thc phẩm, không cân đối gia các chất dinh dưỡng động
vt và thc vật, không đảm bo v sinh và kết hp mc các bnh nhim khun c
th như trẻ b bnh sởi, viêm đưng hp, biếng ăn hoặc do b ăn kiêng khem
quá mc. Cho tr ăn sam quá sớm gây ri lon tiêu hoá và kém hp th hoc cho
tr ăn quá muộn thể tr b thiếu chất dinh dưỡng. Nếu tr được nuôi dưỡng
đúng cách, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hp s giúp tr tăng cường sức đề
kháng, phòng ngừa suy dinh dưỡng, béo phì, các loi bnh v h tiêu hoá, v
mắt…và các loi dch bnh theo mùa hiu qu. Vì vậy gia đình nhà trường cn
phi hp xây dng thực đơn đảm bo chế đ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thường
xuyên hàng ngày cho tr c khi nhà và khi tr đến trường mm non.
Bn thân tôi sau nhiều năm thực hiện công tác chăm sóc nuôi ng tr, t
việc xác định cho tr ăn no, ăn đủ nay chuyn sang cho tr ăn ngon, ăn chất
đặc bit phải đảm bảo đủ 4 nhóm cht trong khu phần ăn của trẻ. Năm học 2022-
2023 tôi đã mnh dn trin khai nghiên cứu đề tài mt s bin pháp xây dng thc
đơn cho trẻ phù hp với độ tui giúp tr phát trin v cân nng và chiu cao được
tt nht.
II. CƠ SỞ THC TIN:
1. Đặc điểm chung:
Trường Mm non A th trấn Văn Điển nằm trên địa bàn Khu Ch Th trn
Văn Điển. Trường b dầy thành tích cao như: đạt chun quc gia mức độ 1, đạt
c thi đua xuất sc dẫn đu Thành Ph năm 2014, Bằng khen ca Th ng
Chính Ph năm 2018, Bng khen ca B Giáo dục&Đào tạo năm 2019, Bng khen
ca UBND Thành ph Hà Nội năm 2021.
4
Năm học 2022-2023 Toàn trường có 55 đồng chí CBGVNV và 15 lp vi
536 tr. Trong đó độ tui nhà tr 3 lp, 1 lp 18-24 tháng 2 lp 24-36 tháng.
La tui mu giáo có 12 lp: 4 lp MGL, 4 lp MGN và 4 lp MGB.
2. Thun li
- Ban giám hiệu ntrường luôn quan tâm tạo điều kin, ch đạo sát sao
trong công tác chăm sóc nuôi ng tr giúp tôi hoàn thành mi công việc được
giao.
- Trường nhiều năm làm đim cp huyện chuyên đề hoạt động chăm sóc,
nuôi dưỡng giáo dc trẻ, đạt gii nht v “Xây dựng thực đơn dinh ỡng”
trong hi thi nhân viên gii cp huyn, gii nht hội thi “Bếp ăn an toàn” do Phòng
GD&ĐT phối hp cùng Trung tâm y tế huyn t chc.
- Đội ngũ cô nuôi khỏe mnh, nhit tình tinh thn trách nhim cao trong
công việc, được nhà trường tạo điu kin cho nuôi hc bồi dưỡng nâng cao
nghip v trao đổi kinh nghim với các trường bn.
- 6/10 cô nuôi có trình độ nấu ăn trên chuẩn, đạt t l 60%..
- Nhà trường thường xuyên t chc liên hoan tic Buffet cho tr thông qua
các hoạt động ngày hi, ngày l, vy các nuôi nhiều hội được phi hp
lên thực đơn và chế biến thay đổi món ăn cho trẻ phù hp la tui.
- Bn thân luôn ch động ph ăn trên nhóm lớp tôi đã nắm bt c th đưc
tình hình ăn uống ca tr ti các la tui và có kế hoch xây dng thực đơn cùng
ch em trong t hiu qu.
3. Khó khăn.
- Kinh nghim ca các cô nuôi v xây dng thực đơn còn hạn chế
- Kinh phí tha thun mức ăn trong ngày khi đến trường/lp mm non còn
chưa cao. vậy khi xây dng thực đơn còn b hn chế la chn các loi thc
phm nhiu thành phầm dinh dưỡng tt cho s phát trin ca tr nhưng giá thành
li cao.
III. BIN PHÁP THC HIN
1. Bin pháp 1: Kho sát thc tế, tự học tập, nghiên cứu tìm ra những
món ăn ngon, hấp dẫn, đảm bảo dinh dưỡng đề xuất thay đổi thực đơn ăn
cho trẻ thường xuyên
Xut phát t nhng nhu cầu dinh dưỡng quá trình phát trin của thể,
để xây dng thực đơn tính khẩu phần ăn cho tr đạt hiu qu tôi đã tiến hành
kho sát tình hình xây dng thực đơn, đọc và nghiên cu tài liệu có liên quan đến
vic xây dng thực đơn đảm bo chất lượng bữa ăn cho trẻ mầm non như sau:
5
TÀI LIU NGHIÊN CU, THAM KHO XÂY DNG THỰC ĐƠN
Stt
Tên tài liu
Địa ch tìm tài liu
Ghi chú
1
Chương trình giáo dc
tr mm non
Sách do Nhà xut bn Giáo
dc Vit Nam
2
Căn cứ vào hướng dẫn số
642a/PGD&ĐT-GDMN
ngày 31/8/2022 về
hướng dẫn thực hiện quy
chế chuyên môn cấp học
mầm non năm học 2022-
2023
Văn bản của Phòng Giáo dục
và Đào tạo Huyện Thanh Trì.
3
Kế hoạch chăm sóc nuôi
ng của đơn vị năm
hc 2022-2023
Kế hoch tại Trường mm
non A Th trn Văn Điển
4
Nhu cầu dinh dưỡng cho
la tui mm non theo
bng nhu cầu dinh dưỡng
khuyến ngh cho người
Việt Nam năm 2016 .
Văn bản B Y tế ban hành
năm 2016 theo quyết đnh s
2615/QĐ-BYT ngày
16/6/2016
5
Nhu cầu dinh ng ca
tr bán trú tại trường
mm non theo thông
sửa đổi 28/2016/TT
Văn bản B Giáo dục&Đào
to ban hành ngày
30/12/2016
6
Nguyên tắc các bước
xây dng khu phn,
thực đơn
Trên mng Internet
7
Các bước xây dng khu
phn, thực đơn cho trẻ
mm non
Trên mng Internet
8
La chn thc phẩm đ
xây dng khu phn,
thực đơn hợp lý, phù hp
với địa phương.
Trên mng Internet
9
Tháp dinh ng cho tr
mm non
Trên mng Internet