1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIANH
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
SÁNG KIẾN
ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI B1 Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
Tác giả: BÙI THỊ HIỀN
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Đại Lai
Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục Mầm non.
2
Đại Lai, tháng 01 năm 2024
Mẫu 01/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại Lai
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện.
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp t chức hoạt động trải nghiệm
cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy cho trẻ trong lĩnh vực
phát triển tình cảm xã hội
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Bùi Thị Hiền
- Cơ quan, đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh. ĐT: 0365.691.894
4. Các đồng tác giả: Không.
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Bùi Thị Hiền
- Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh.
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh tả giải pháp kết quả thực hiện sáng kiến (Đóng
trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày … tháng … năm ………
Tác giả sáng kiến
3
Bùi Thị Hiền
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho
trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai”
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023.
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không.
4. tả các giải pháp thường làm: Không (Vì đây lần đầu bản
thân tôi nghiên cứu và áp dụng đề tài này).
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc
dạy trở nên thú vị hơn với người dạy. Khi trẻ được chủ động tham gia gia tích
cực vào q trình hoạt động, trẻ s hứng thú chú ý hơn đến những điều
được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỷ luật.
Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe,
nhìn, chạm, ngửi, nếm, làm thí nghiệm…) thể tăng khả năng lưu giữ những
điều đã tiếp cận được lâu hơn.
Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp từ đó giúp
phát triển năng lực nhân tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp
trẻ có thể tối đa hoá khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ thông qua c hoạt
động trải nghiệm, i nghiên cứu nhằm tìm ra được một số biện pháp nâng cao
4
chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách sáng tạo mới
mẻ đối với trẻ.
Theo tôi thấy các giải pháp mình đưa ra đều sự đổi mới rệt. Đó
trong mọi hoạt động hàng ngày tôi đều lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn gần gũi và
luôn đồng hành cùng trẻ mỗi khi trẻ cần, luôn hướng dẫn trẻ một cách cụ thể
nhưng không áp đặt, theo khuôn mẫu, luôn tạo niềm tin cho trẻ để trẻ
hoàn thành công việc một cách thoải mái nhất.
7. Nội dung:
7.1: Thuyết minh các giải pháp mi hoặc cải tiến:
a. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng tổ chức
hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
Muốn tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi thiết nghĩ mình
phải có nhận thức sâu sắc về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi dành
nhiều tâm huyết để nghiên cứu học hỏi bằng nhiều hình thức khác nhau như:
Sưu tầm tài liệu về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường
mầm non. Hướng dẫn tổ chức sử dụng môi trường giáo dục trong các sở
giáo dục mầm non, tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho
trẻ trường mầm non…Bên cạnh đó tôi còn xem các liệu, giáo án mẫu, chia
sẻ kinh nghiệm của đồng nghiệp trên mạng internet. Từ đó, tôi thấy bản thân
mình cần phải vận dụng sáng tạo các kiến thức lĩnh hội được để tổ chức các hoạt
động trải nghiệm cho trẻ.
Ngoài ra, tôi còn dành thời gian nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ
để có những hiểu biết sâu sắc về trẻ (sở thích, nhu cầu, mong muốn, khả năng
của trẻ) từ đó tạo ra những hoạt động trải nghiệm mới mẻ, thúc đẩy sự tìm tòi
ham hiểu biết của trẻ.
b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở giúp trẻ
hoạt động tích cực.
Xây dựng môi trường lớp học cho trẻ hoạt động một khâu quan trọng
trong chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm. Đây là một biện pháp không thể thiếu để tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm
5
tích cực, việc xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở, cung cấp đồ dùng
dùng đồ chơi theo chủ đề phong phú đầy đ nguyên vật liệu mở giúp trẻ
hoạt động tích cực.
Tôi thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu của địa phương
dễ kiếm, dễ tìm để làm ra những đồ chơi tại các góc.
dụ: + Góc xây dựng: tôi đã tận dụng những que kem để tạo ra những khung
hàng rào, vỏ hộp sữa để tạo thành cổng
+ Góc phân vai: tôi đã tận dụng những bìa catton làm thành tủ lạnh, túi xách,
giường gội đầu,…để cho trẻ được thoải mái vui chơi.
+ Góc học tập: tôi chọn những hột hạt để trẻ thể xếp thành các chữ số, các
hình khối theo ý thích….
c. Biện pháp 3: Lựa chọn tổ chức các nội dung trải nghiệm phù hợp
với các hoạt động trong ngày của trẻ.
Để thực hiện bước y tôi đã chủ động xây dựng nội dung hoạt động
trong ngày kế hoạch tuần theo từng chủ đề cùng với các hoạt động học, hoạt
động vui chơi, các hoạt động ăn ngủ và vệ sinh, hoạt động lao động.
* Với hoạt động trải nghiệm trên tiết học:
Tùy vào các tiết học cụ thể tôi lựa chọn hình thức cho trẻ trải nghiệm phù
hợp, đồng thời khai thác sử dụng triệt để môi trường sẵn nhằm tổ chức
hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách hiệu quả nhất.
* Tổ chức các hoạt động trải nghiệm qua hoạt động ngoài trời, dạo chơi,
tham quan.
Đối với hoạt động vui chơi ngoài trời, dạo chơi tham quan thì thể tạo
cho trẻ hoạt động trải nghiệm với thiên nhiên, với thế giới xung quanh trẻ. Khi
tổ chức các hoạt động trải nghiệm này cũng phải phù hợp với thời tiết khí hậu
trong ngày để dạy trẻ một cách tự nhiên và tạo sự tích cực hứng thú ở trẻ.
* Đối với hoạt động ăn ngủ và vệ sinh:
Cho trẻ trải nghiệm kê dọn bàn ghế, lau bàn sau khi ăn, phơi khăn cùng cô,
xếp giường đi ngủ qua đó trẻ được trải nghiệm những công việc nhỏ hàng ngày.