1
S GD & ĐT NGH AN
TR NG M M NON HOA SENƯỜ
--------------- --------------
Đ tài:
T CH C HI U QU CÁC HÌNH TH C
K CHUY N SÁNG T O CHO TR 5-6 TU I”
(LĨNH V C: PHÁT TRI N NGÔN NG )
Tác gi : H Th Duyên
2
Năm h c 2021 – 2022
M C L C
PH N I. ĐT V N Đ
...............................................................................................................................
1
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C U
.......................................................................................................................................
2
I. C s khoa h cơ
...............................................................................................................................
2
1. C s lý lu n ơ vi c t ch c hi u qu các hình th c k chuy n sáng t o cho
tr 5- 6 tu i
...............................................................................................................................
2
2. C s th c ti n ơ vi c t ch c hi u qu các hình th c k chuy n sáng t o
cho tr 5- 6 tu i
...............................................................................................................................
3
2.1. Thu n l i:
...............................................................................................................................
3
2.2. Khó khăn:
...............................................................................................................................
4
3. T ch c kh o sát
...............................................................................................................................
4
II. M t s gi i pháp th c hi n.
...............................................................................................................................
5
3
1. Gi i pháp 1: K chuy n theo tranh:
...............................................................................................................................
5
2. Gi i pháp 2: K chuy n theo kinh nghi m:
...............................................................................................................................
9
3. Gi i pháp 3: K chuy n b ng đ v t
...............................................................................................................................
12
4. Gi i pháp 4: T o môi tr ng cho tr tích c c k chuy n sáng t o. ườ
...............................................................................................................................
16
III. K t qu th c hi n.ế
...............................................................................................................................
19
1. Đi v i tr :
...............................................................................................................................
19
2. Đi v i giáo viên:
...............................................................................................................................
20
3. Đi v i ph huynh
...............................................................................................................................
20
IV. Bài h c kinh nghi m
20
PH N III. PH N K T LU N
.......................................................................................................................................
21
1. Ý nghĩa c a đ tài.
21
2. Nh ng ki n ngh , đ xu t ế
.......................................................................................................................................
21
4
PH N I. ĐT V N Đ
Văn h c là ng i b n, là nhu c u không th thi u đc đi v i đi s ng ườ ế ượ
con ng i. Đc bi t đi v i tr m m non, văn h c có kh năng m ra cho trườ
th gi i hi u bi t v th gi i m i v t xung quanh. Cho tr làm quen v i vănế ế ế
h c là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng c a tr ng m m non. B i đây là ư
s d n d t và m c a cho tr ngay t nh ng b c ch p ch ng đu tiên đi vào ướ
th gi i c a các giá tr phong phú ch a đng trong văn h c. S ti p xúc th ngế ế ườ
xuyên v i tác ph m văn h c ch n l c s kích thích s nh y c m th m m đng
th i phát tri n thái đ sáng t o ngôn ng ngh thu t cũng nh h i ho tr . ư
Văn h c còn góp ph n vào vi c phát tri n trí tu , tình c m, đo đc, hình thành
nh ng ph m ch t nhân cách đu tiên cho tr .
Phát tri n ngôn ng cho tr là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t
m m non. Ho t đng này không nh ng giúp tr hình thành và phát tri n các
năng l c ngôn ng nh nghe, nói, ti n đc, ti n vi t, mà còn giúp tr phát tri n ư ế
kh năng t duy, nh n th c, tình c m…Đó là s liên k t giúp tr b c vào th ư ế ướ ế
gi i lung linh, huy n o, r c r màu s c c a xã h i. Ngôn ng giúp tr bày t ý
ki n, đt câu h i, phân lo i và phát tri n t duy, đc bi t là t o nên c u n iế ư
gi a quá kh , hi n t i và t ng lai. Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h c ươ ế
t p và vui ch i. Ngôn ơ ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n c a tâm lý tr em. ế
V y làm th nào đ phát tri n ngôn ng cho tr m t cách toàn di n? ế Làm thế
nào đ tr khi r i kh i tr ng m m non tr có m t v n ngôn ng phong phú, ườ
tr có th m nh d n giao ti p v i ế
m i ng i xung quanh? ườ
Đi v i tr m m non nói chung và tr 5 tu i nói riêng, r t nh y c m v i
ngh thu t ngôn t . Âm đi u, hình t ng c a các bài hát ru, đng dao, ca dao, ượ
dân ca s m đi vào tâm h n tr . Hay là nh ng câu chuy n đc bi t h p d n tr .
Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c và đc bi t là ho t đng d y tr ế k
chuy n sáng t o là con đng phát tri n ngôn ng cho tr t t nh t, hi u qu ườ
nh t.
K chuy n sáng t o là ho t đng vô cùng quan tr ng đ tu i m m non.
Khi k chuy n sáng t o tr đc chìm đm vào th gi i ngôn ng và trí t ng ượ ế ưở
t ng phong phú. Ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ ràng m ch l c,ượ
v n t phong phú. Tr bi t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s vi c nào đó ế ế
ho c tr nh đc di n đt câu chuy n theo ngôn ng riêng. Ngôn ng y có ư ượ
th còn r t ngây ngô, nh ng th hi n tính cách c a m i tr . ư
1