ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON XÃ HỮU HOÀ
MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC NGÀY HỘI, NGÀY LỄ CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực Cấp học Tên tác giả Đơn vị công tác Chức vụ : Quản lý : Mầm non : Nguyễn Thị Hoa : Trường mầm non xã Hữu Hòa : Phó Hiệu trưởng
Năm học 2022-2023
Mẫu I
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Khoa học ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì
Họ và tên Tên sáng kiến Chức danh Nơi công tác Ngày tháng năm sinh Trình độ chuyên môn
27/11/1979 Đại học Nguyễn Thị Hoa Trường MN xã Hữu Hòa Phó Hiệu trưởng Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Bắt đầu từ tháng
9/2022.
- Mô tả bản chất của sáng kiến: SKKN đã đưa ra các biện pháp chỉ đạo tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ tại trường mầm non. Các giải pháp thực hiện: Khảo sát giáo viên, học sinh lứa tuổi mẫu giáo lớn 5 tuổi đầu năm học; xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho từng ngày lễ, hội về thời gian, dự kiến công tác tổ chức và người thực hiện; bồi dưỡng những nội dung kiến thức cơ bản về ngày hội, ngày lễ cho đội ngũ giáo viên còn yếu qua bảng khảo sát; đối với từng ngày lễ, hội cần có phân công nhiệm vụ các thành viên phụ trách theo từng nội dung cụ thể, rõ ràng về người thực hiện, người chịu trách nhiệm, thời gian hoàn thành; tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho việc tổ chức ngày hội, ngày lễ; làm tốt công tác tuyên truyền với hội cha mẹ học sinh phối kết hợp tổ chức ngày hội, ngày lễ tại trường mầm non.
- Những thông tin cần được bảo mật: Không có - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Không có - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: SKKN đã giúp cán bộ quản lý đưa ra các biện pháp tổ chức ngày hội, ngày lễ đạt kết quả tốt nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục trẻ trong trường mầm non. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về ngày lễ, hội trên các cổng thông tin của nhà trường như: trang Web- site, Fanpage, Facebook thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với các
hoạt động của nhà trường. Đây chính là hình thức quảng bá về thương hiệu, chất lượng nhà trường hữu hiệu nhất, thu hút sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể, của cha mẹ học sinh.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: SKKN góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục trẻ trong nhà trường, hình thành các kỹ năng cần thiết cho trẻ như sự tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống, trong học tập, nâng cao tinh thần tập thể, ý thức lao động tinh thần trách nhiệm của trẻ đối với công việc, đặt nền tảng cho sự phát triển sau này của trẻ.
SKKN có tính khả thi cao và áp dụng được ở nhiều đơn vị khác. - Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần
đầu: Không
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hữu Hòa, ngày 14 tháng 4 năm 2023 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Hoa
MỤC LỤC Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1 Phần 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................................................ 3 I. NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TỔNG KẾT KINH NGHIỆM .............................................. 3 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ................................................................................ 3 1. Đặc điểm tình hình chung của nhà trường. ....................................................... 3 2. Thuận lợi: .......................................................................................................... 5 3. Khó khăn: .......................................................................................................... 5 III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH .................................................................... 6 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức ngày hội ngày lễ trong trường mầm non.................................................................................................. 6 2. Biện pháp 2: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt từng ngày hội, ngày lễ theo kế hoạch. .................................................................................. 10 3. Biện pháp 3: Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho việc tổ chức ngày hội, ngày lễ. ........................................................................................ 14 4. Biện pháp 4: Tuyên truyền với hội cha mẹ học sinh phối kết hợp tổ chức ngày hội, ngày lễ. ................................................................................................ 15 IV. KẾT QUẢ CHUNG ...................................................................................... 16 Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................... 19 I. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 19 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ............................................................................ 20 III. KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................... 20 Phụ lục I, II ..............................................................................................................
Phần 1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, ngày hội, ngày lễ là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của trẻ mầm non, đáp ứng nhu cầu giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn, thu hút trẻ. Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ trong trường mầm non là một trong những hoạt động giáo dục có khả năng phát triển nhiều lĩnh vực cho trẻ, đặc biệt là lĩnh vực phát triển thẩm mỹ và phát triển tình cảm xã hội. Căn cứ Chương trình Giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức lễ hội là một trong hai hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo mục đích và nội dung giáo dục đề ra trong Chương trình giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được sửa đổi, bổ sung một số nội dung bởi Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Điều đó thêm phần khẳng định hoạt động lễ, hội trong trường mầm non là vô cùng quan trọng và cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra trong Chương trình giáo dục mầm non cho trẻ tại trường. Tổ chức tốt ngày hội, ngày lễ ở trường mầm non góp phần phát triển trí tuệ, thể chất và đặc biệt là giáo dục thẩm mỹ, bồi dưỡng năng khiếu văn nghệ, kỹ năng mạnh dạn tự tin cho trẻ.
Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ phù hợp với trẻ, sẽ kích thích tính tích cực, nâng cao tình cảm đạo đức cho trẻ, làm cho các cháu có những cảm xúc hưng phấn mới "Cảm xúc vui sướng". Những cảm giác này có tác dụng tích cực làm cho cuộc sống tinh thần của trẻ thêm sôi nổi, tâm hồn thêm phong phú, thúc đẩy mọi hoạt động khác phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp. Đặc biệt nếu trẻ được tham gia chuẩn bị cho ngày hội, ngày lễ trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống, trong học tập, nâng cao tinh thần tập thể, ý thức lao động tinh thần trách nhiệm của trẻ đối với công việc. Ngày hội, ngày lễ còn tạo điều kiện cho các cháu phát triển thể lực (khi trẻ được vui chơi, tham gia các trò chơi), phát triển ngôn ngữ khi trẻ được giới thiệu các tiết mục văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện và rèn luyện những tình cảm thẩm mỹ, những kỹ năng về mặt nghệ thuật (qua các tiết mục văn nghệ), phát triển trí tuệ (khi trẻ tham gia các trò chơi trong đó có yêu cầu phải tư duy một cách lôgic mới đạt kết quả).
Những năm học gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covd-19 trẻ nghỉ học tại nhà nên việc tổ chức ngày hội ngày lễ trong trường mầm non không diễn ra thường xuyên, chưa tạo được không khí vui tươi của ngày lễ hội thực sự, chưa
2
làm tốt công tác tuyên truyền kết nối với cha mẹ trẻ đối với công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường. Hiểu và xác định được ý nghĩa của hoạt động tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ, ngay từ đầu năm học, tôi cùng với các đồng chí trong Ban giám hiệu đã đi sâu nghiên cứu các biện pháp chỉ đạo tổ chức ngày hội, ngày lễ trong trường và được đồng chí Hiệu trưởng phân công phụ trách mảng ngày hội ngày lễ tôi đã trăn trở suy nghĩ, làm thế nào để tổ chức các ngày hội cho trẻ đạt được kết quả khả quan. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non”.
Với đề tài này giúp người cán bộ quản lý đưa ra các biện pháp tổ chức ngày hội, ngày lễ đạt kết quả tốt nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Ngoài ra, khi thực hiện đề tài tôi cũng mong thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với các hoạt động của nhà trường.
* Mục đích nghiên cứu: Một số biện pháp tổ chức ngày hội ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non * Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: - Thời gian nghiên cứu: Năm học 2022- 2023 - Phạm vi nghiên cứu: Áp dụng cho đội ngũ quản lý giáo dục mầm non. - Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên trong trường, học sinh. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận, trao đổi trực tiếp qua thực tiễn. - Phương pháp khảo sát, hội thảo. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
3
Phần 2 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN CÓ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN
VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TỔNG KẾT KINH NGHIỆM
Lễ hội là một sự kiện mang tính xã hội, là sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống cộng đồng, không khí tưng bừng phấn khởi trước ngày lễ hội bao trùm lên tất cả, đến với mỗi thành viên của cộng đồng. Không khí ấy làm mọi người trở nên cởi mở gần nhau hơn. Hàng năm ở các trường mầm non trẻ được tham gia kỷ niệm nhiều ngày lễ hội với các hình thức khác nhau phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ.
Trẻ em, những thành viên nhỏ tuổi của xã hội, hơn ai hết là những người náo nức chờ mong các ngày lễ hội. Được tham dự vào những ngày lễ hội tưng bừng cùng các quang cảnh được tô điểm bởi cờ, hoa, quần áo đẹp, tiếng nhạc rộn ràng… là những gì trẻ trông chờ vào những ngày này, hơn nữa lễ hội là một phần không thể thiếu được trong sinh hoạt của trẻ nhỏ, đáp ứng nhu cầu xúc cảm, nhu cầu giao lưu của trẻ.
Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ được coi là một phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ mầm non, vì khi tham gia vào các hoạt động kỷ niệm đem lại cho trẻ những niềm vui chung, giúp trẻ trở nên cởi mở hơn, gần gũi nhau hơn, có nhiều hành vi lịch sự hơn. Ấn tượng do ngày lễ, hội đem lại cho trẻ thật là sâu sắc qua những hình ảnh trang trí cùng những bài hát, điệu múa, những bài thơ, những trò chơi dân gian… tất cả những điều đó góp phần giáo dục xu hướng xã hội cho trẻ, đem lại cho trẻ những cảm xúc thẩm mỹ và là điều kiện bồi dưỡng năng lực cho trẻ nó góp phần thúc đẩy trẻ thật sự tham gia vào lễ hội bằng chính khả năng của mình. Tuy nhiên để lễ hội thật sự dành cho trẻ mầm non thì thực tế cần có sự tham gia tích cực của bản thân đứa trẻ. Chính vì vậy, trường mầm non cần phải nhận thức đúng vai trò của việc tổ chức các hoạt động ngày hội ngày lễ. Giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của từng ngày lễ và tham gia một cách hào hứng. Giáo viên thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia hoạt động và tuyên truyền đến từng phụ huynh và các cháu. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1. Đặc điểm tình hình chung của nhà trường. - Trường Mầm non xã Hữu Hòa có 3 điểm trường. Trẻ đang được chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục tại khu Hữu Từ với 6 lớp học, khu trung tâm tại thôn Hữu Trung với 8 lớp học. Khu Phú Diễn được xây mới và mới nhận bàn giao tháng 3 năm 2023, hiện tại nhà trường đang tiếp nhận trang thiết bị đầu tư, bên cạnh đó ban giám hiệu đang chỉ đạo xây dựng môi trường, làm công tác tuyên truyền chuẩn bị cho việc tiếp nhận trẻ vào thời điểm tuyển sinh năm học 2023- 2024.
4
- Nhà trường được công nhận Kiểm định chất lượng cấp độ 2 và công nhận
lại trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 01/2021.
Đời sống nhân dân trong toàn xã với 2/3 sống bằng nghề trồng trọt và buôn
bán nhỏ lẻ.
- Trường được sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì. Trường đã đón nhận 510 học sinh được chia vào 14 lớp. Có 12 lớp mẫu giáo với 446 học sinh và có 02 lớp nhà trẻ với 64 học sinh.
* Tổng số giáo viên là: 41 đồng chí. - Trình độ chuyên môn của giáo viên: Đại học 36/41 đ/c = 87.8%; cao đẳng 01/41 đ/c = 2.4% ; trung cấp = 04/41 đ/c = 9.8% (4 giáo viên bằng Trung cấp đang theo học lớp đại học sư phạm mầm non). * Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Bảng 1. Khảo sát, đánh giá giáo viên, học sinh đối với hoạt động ngày hội,
ngày lễ ở trường
Mức độ đạt được Khá Tốt Nội dung
Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Đạt yêu cầu Tỷ lệ Số % lượng
16/37 43.2% 9/37 24.4% 12/37 32.4%
17/37 45.9% 8/37 21.6% 12/37 32.5%
13/37 35.1% 10/37 27.0% 14/37 37.9%
18/37 48.6% 8/37 21.6% 11/37 29.7%
72/175 41.2% 55/175 31.4% 48/175 27.4%
54/175 30.9% 70/175 40% 51/175 29.1%
60/175 34.3% 57/175 32.6% 58/175 33.1% 1. Giáo viên nhìn nhận tầm quan trọng của ngày hội, ngày lễ. 2. Giáo viên có kỹ năng tổ chức, bao quát trẻ . 3. Giáo viên cung cấp tốt các kỹ năng biểu diễn cho trẻ. 4. Giáo viên tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và hướng cho phụ huynh cùng tham gia. 5. Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn. 6. Trẻ hào hứng tham gia hoạt động. 7. Trẻ phối hợp nhịp nhàng với cô và các bạn.
(Tổng số: 37 giáo viên và 175 trẻ khối mẫu giáo lớn của trường)
5
Nhìn vào bảng 1, ta nhận thấy tỷ lệ % ở mức tốt chưa cao ở cả 7 tiêu chí,
chỉ đạt từ 30.9% đến 48.7%. - Về phía giáo viên: + Giáo viên chưa coi trọng công tác tổ chức ngày lễ hội cho trẻ, vẫn cho công tác chuyên môn dạy trẻ trên lớp là nhiệm vụ chính trong trường mầm non.
+ Giáo viên chưa tổ chức tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới các bậc phụ huynh, cơ quan tổ chức trên địa bàn, vì vậy chưa tận dụng được sự ủng hộ về mọi mặt của các cá nhân, cơ quan tổ chức.
+ Đội ngũ chưa có những kiến thức sâu rộng về ngày lễ hội trong trường mầm non nên khi trực tiếp tham gia còn lúng túng hiệu quả công việc chưa cao.
+ Kỹ năng tổ chức lễ hội còn hạn chế. - Về phía trẻ: + Trong những dịp lễ hội của nhà trường tôi quan sát thấy trẻ rất thụ động cô làm gì thì trẻ làm theo. Trẻ chưa chủ động cũng không tự tin thể hiện qua việc những ngày hội thường có phụ huynh đến dự, trẻ rất chăm chú quan sát xem bố, mẹ, ông bà ngồi phía nào và chỉ sợ người thân bỏ mình để về chứ không quan tâm đến nội dung và hoạt động của ngày hội.
+ Trẻ chưa có kỹ năng xử lý các tình huống trong các hoạt động của ngày hội. 2. Thuận lợi: - Có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo huyện, sự tạo điều kiện của lãnh đạo UBND xã và các tổ chức đoàn thể trong địa bàn trong việc thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ và tổ chức các hoạt động trong nhà trường.
- Ban giám hiệu đầu tư các trang thiết bị âm ly, loa đài đầy đủ phục vụ cho
các hoạt động của cô và trẻ.
- Có đội ngũ giáo viên đầy lòng nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, luôn có ý
thức học hỏi tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho bản thân.
3. Khó khăn: - Một số giáo viên còn chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của
hoạt động lễ hội đối với việc giáo dục toàn diện cho trẻ.
- Giáo viên có năng khiếu về âm nhạc tại trường còn hạn chế, một số giáo
viên còn chưa nghe được nhạc chuẩn.
- Chưa có bảng phân công cụ thể, rõ ràng về các thành viên trong việc tổ
chức ngày hội, ngày lễ .
- Phụ huynh chưa quan tâm và phối hợp tốt với nhà trường trong hoạt động
tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ.
- Trẻ chưa mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động biểu diễn.
6
-> Căn cứ vào thực trạng và các điều kiện thuận lợi và khó khăn trên của nhà trường tôi luôn trăn trở và tìm ra một số biện pháp chỉ đạo tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non.
III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức ngày hội ngày lễ
trong trường mầm non.
Để quản lý và chỉ đạo tốt thì xây dựng kế hoạch là khâu đầu tiên rất quan trọng và cần thiết. Việc xây dựng kế hoạch trong nhà trường là kim chỉ nam có tác dụng chỉ đạo, chỉ đường cho các hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn, là cơ sở để thống nhất mọi hoạt động của các thành viên trong nhà trường. Làm việc theo kế hoạch giúp mọi người trong trường chủ động và tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học cấp học mầm non ngành GD&ĐT huyện Thanh Trì tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung, yêu cầu, ý nghĩa của các ngày hội, ngày lễ trong năm và từng tháng (Có ngày hội). Sau đó, tôi đã lên kế hoạch tổ chức ngày hội, ngày lễ, đưa vào kế hoạch năm học và được thông qua tập thể cán bộ giáo viên nhân viên.
Kế hoạch cụ thể về tổ chức ngày lễ, hội trong năm học 2022-2023 như sau:
Công tác tổ chức Ngày hội, ngày lễ Người thực hiện
Thời gian thực hiện
GV
Bảo vệ + GV
GV + VP Tháng 9/2022
Ngày hội đến trường của bé BGH + VP
PHT
GV + BV
Tháng 9/2022
Bé vui Tết Trung Thu 1. Công tác chuẩn bị: - Trang trí cờ hoa, biểu ngữ, back- ground, trang trí phông. - Căng bạt sân khấu, bố trí loa đài - Chuẩn bị bàn ghế đại biểu, ghế học sinh, hoa tươi. - Đón tiếp đại biểu. 2. Xây dựng chương trình: Theo hình thức 2 phần: Phần lễ - Phần hội. 1. Công tác chuẩn bị: - Trang trí khung cảnh sân khấu, phông theo khung cảnh dân gian - Căng bạt sân khấu, bố trí loa đài - Chuẩn bị bàn ghế đại biểu, ghế học BV GV
7
Công tác tổ chức Ngày hội, ngày lễ Người thực hiện
Thời gian thực hiện
sinh, hoa tươi. - Bàn bày mâm ngũ quả
GV
PHTGD + GV
GV-NV
GV BV GV + NV
PHT Tháng 11/2022
GV + HS Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
HT
HS
Tháng 12/2022 Lễ Giáng sinh-Bé vui tiệc 2. Xác định hình thức: - Phần hội: Theo hình thức hoạt cảnh Chị Hằng, Chú Cuội giao lưu, trò chuyện với trẻ kết hợp với các tiết mục văn nghệ về ngày Trung Thu. - Phần thực hành kỹ năng sống: Trẻ được tham gia chùm hoạt động Bé vui đón Trung Thu (làm bánh, làm đèn lồng, tô tượng…) trong 1 tuần tại các lớp. 1. Chuẩn bị: - Trang trí cờ hoa, biểu ngữ, back- ground, trang trí phông. - Căng bạt sân khấu, mắc quạt sân trường, điện loa đài. - Chuẩn bị ghế đại biểu, ghế học sinh hoa tươi tiếp khách. 2. Xây dựng chương trình: - Tuyên bố lý do. Giới thiệu đại biểu. - Văn nghệ chào mừng với các tiết mục văn nghệ của cô và trẻ. - Đồng chí Hiệu trưởng lên đọc diễn văn kỷ niệm. - Cho trẻ tặng những món quà đó là những bó hoa và những bức tranh trẻ tự làm cho cô Hiệu trưởng và các cô giáo. 1. Công tác chuẩn bị: - Xây dựng kế hoạch, lên thực đơn, mua thực phẩm với các đơn vị giao PHTND, Ban đại diện
8
Công tác tổ chức Ngày hội, ngày lễ Người thực hiện
Thời gian thực hiện
CMHS Buffet
GV
thực phẩm sạch cho trường. - Bầy bàn tiệc, trang trí khu vực bầy món ăn. - Chế biến món ăn
Tổ nuôi, ban đại diện CMHS các lớp Bảo vệ + GV
GV + NV
GV
GV+HS
- Bố trí loa đài, đàn. - Chuẩn bị bàn ghế đại biểu, ghế học sinh, hoa tươi. 2. Xây dựng chương trình: - Hình thức: Hoạt cảnh Ông già Noel và công chúa Tuyết giao lưu với trẻ với trẻ. - Chương trình văn nghệ: Các bài hát, điệu nhảy về Giáng sinh của các lớp. - Học sinh liên hoan tiệc Buffet.
HS+GV+Ban đại diện CMHS
BGH + GV + NV
Tháng 01/2023 Bé vui đón Xuân về
GV+HS
HT
1. Công tác chuẩn bị: - Trang trí khung cảnh sân khấu về Tết. - Chuẩn bị các nguyên vật liệu để tổ chức gói bánh trưng cho trẻ tại trường. - Chuẩn bị các trò chơi dân gian cho trẻ: Múa sạp, kéo co, nhảy bao bố, nhảy dây.. 2. Xây dựng chương trình: - Chương trình văn nghệ chào mừng Hội xuân. - Tuyên bố lý do, khai mạc Hội xuân. - Phụ huynh và học sinh tham gia gói GV+Cha mẹ
9
Công tác tổ chức Ngày hội, ngày lễ Người thực hiện
Thời gian thực hiện
HS+HS
BGH + GV
PHTND
Tháng 02/2023 PHTGD Hội khỏe măng non
bánh trưng được tổ chức ở sân khấu chính. - Chơi các trò chơi dân gian 1. Công tác chuẩn bị: - Trang trí sân khấu, cờ hoa, khẩu hiệu - Phần thưởng cho các đội 2. Xây dựng chương trình: Gồm 2 nội dung: Đồng diễn thể dục và trò chơi vận động. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu các đội tham gia hội khỏe, ban giám khảo. - Khai mạc hội khỏe - Tổ chức nội dung thi đồng diễn thể dục, thi trò chơi vận động tại sân trường. - Công bố kết quả, trao giải
HT BGH + Ban đại diện CMHS + GV HT + Ban đại diện CMHS
Giáo viên
Tháng 3/2023
Ngày hội bé mừng bà, mừng mẹ 1. Công tác chuẩn bị: Trang trí khẩu hiệu, cờ hoa, back- ground 2. Hình thức tổ chức: Các lớp kết hợp với ban phụ huynh tổ chức liên hoan văn nghệ tại lớp mình.
GV + Ban đại diện CMHS tại lớp
GV BV Tháng 5/2023
Tổng kết năm học - Tết thiếu nhi 1/6
1. Chuẩn bị: - Trang trí cờ hoa, biểu ngữ, back- ground, trang trí phông. - Căng bạt sân khấu, mắc quạt sân trường, điện loa đài. 2. Xây dựng chương trình: - Ổn định tổ chức. PHTGD
10
Công tác tổ chức Ngày hội, ngày lễ Người thực hiện
Thời gian thực hiện
HT
HT
BGH
HT
HS - Tuyên bố lý do - Giới thiệu đại biểu. - Hiệu trưởng thay mặt nhà trường lên nhận hoa và quà của các vị đại biểu, ban phụ huynh tặng cho nhà trường. - Hiệu trưởng thông qua kết quả năm học, thông qua danh sách những lớp đạt tiên tiến, danh sách những bạn học sinh đạt "Cháu ngoan Bác Hồ" - Phát giấy khen và quà cho các cháu. - Tặng quà cho các cháu 5 tuổi, dặn dò các cháu - Biểu diễn văn nghệ tổng kết năm học và vui Tết thiếu nhi 1/6
* Kết quả: 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nắm bắt từng thời điểm tổ chức các hoạt động lễ hội từ đó có kế hoạch cho các hoạt động chuyên môn của cá nhân, của lớp trong năm học 2022-2023 ngay từ đầu năm học.
Với việc xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho từng ngày lễ, hội tại trường trong cả một năm học giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên cũng như cha mẹ trẻ chủ động trong các hoạt động của trẻ tại trường. Chất lượng các ngày lễ hội được nâng lên, công tác tuyên truyền của nhà trường qua hoạt động lễ hội ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh và xã hội. Điều đó đồng nghĩa với việc khẳng định chất lượng giáo dục giáo dục nhà trường ngày càng được nâng cao.
2. Biện pháp 2: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt từng
ngày hội, ngày lễ theo kế hoạch.
Nguồn nhân lực trong các nhà trường quyết định phần lớn đến việc đạt được các mục tiêu phát triển của nhà trường, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn, có sự phối kết hợp ăn ý trong công việc sẽ tạo nên thành công trong các hoạt động nhà trường tổ chức. Chính vì điều đó, với vai trò một người cán bộ quản lý tôi luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, phân công công việc các
11
thành viên trong nhà trường trong các hoạt động ngày hội ngày lễ rõ ràng, phát huy được điểm mạnh của các thành viên để tạo ra sự thành công tốt đẹp của các ngày lễ hội của trường.
2.1. Bồi dưỡng những nội dung kiến thức cơ bản về ngày hội, ngày lễ cho
đội ngũ giáo viên.
Từ kết quả khảo sát trên, để hoạt động ngày hội, ngày lễ của trẻ ở trường mầm non đạt kết quả tốt tôi chú ý bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của giáo viên nhằm mục đích:
- Trang bị cho giáo viên những kiến thức cơ bản về tầm quan trọng của
việc tổ chức lễ hội cho trẻ trong trường mầm non.
- Giáo viên có những kỹ năng tốt về việc tổ chức các hoạt động ngày hội,
ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non.
- Phối hợp cùng nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngày hội, ngày lễ
theo đúng khả năng, năng khiếu và thế mạnh của bản thân.
Để đạt được mục đích đề ra, tôi đã thực hiện theo các bước như sau: - Ngay từ đầu năm học, tôi xây dựng kế hoạch tổ chức, tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng để đưa các nội dung bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên như: Tìm hiểu các ngày lễ hội trong trường mầm non, biên đạo kịch bản, ôn lại chuyên đề múa dân gian, chuyên đề cung cấp kỹ năng xử lý tình huống cho trẻ. Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn có đưa các nội dung bồi dưỡng trên, đội ngũ giáo viên nhà trường được cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết của một giáo viên mầm non từ đó các đồng chí có thể tự tin để tham gia với nhà trường tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ tham gia ngày hội, ngày lễ.
- Sưu tầm tài liệu, sách báo có nội dung về các ngày hội, ngày lễ để giáo viên tham khảo nếu chỉ dựa vào các kinh nghiệm của bản thân thì những kiến thức có được chỉ mang tính chất hời hợt chưa sâu sắc vì thế tham khảo tài liệu, sách báo cần được thường xuyên để cập nhật được những cái mới phù hợp với thực tế, phù hợp với điều kiện nhà trường.
- Kết nối mạng Internet cho các lớp để các lớp thuận tiện tra cứu tìm hiểu trên các trang mạng về các ngày lễ hội. Tìm hiểu trên trang mạng giúp cho giáo viên học tập, ứng dụng rất nhiều vì trên các trang mạng thường xuyên được cập nhật những cái mới, cái hay, rất đa dạng, phong phú tuy nhiên cần phải biết chọn lọc những gì phù hợp với điều kiện trường mình, địa phương của mình để đưa vào ứng dụng tổ chức tại trường, lớp sao cho có hiệu quả.
- Đặc biệt việc phối hợp tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ đạt kết quả tốt, trước 2 tuần, tôi đã giao nhiệm vụ cho giáo viên cho trẻ làm sản phẩm trang trí
12
về ngày hội, ngày lễ ở lớp và khung cảnh sân trường. Qua đó, khơi gợi cảm xúc hào hứng và ấn tượng về ngày lễ, ngày hội.
- Ngoài ra, tôi còn chú trọng việc lựa chọn, bồi dưỡng giáo viên phối hợp tổ
chức chương trình ngày hội, ngày lễ theo năng khiếu, khả năng của từng người.
+ Cô giáo Nguyễn Thị Lan có tố chất về xây dựng kịch bản, lựa chọn trò chơi trong các ngày hội, lễ tốt. Tôi đã phân công phối hợp cùng để đưa ra các kịch bản phù hợp với từng ngày hội, ngày lễ của trường.
+ Cô giáo Đinh Thị Lành có tố chất khỏe mạnh, thể thao nên tôi chọn cô kết hợp dẫn chương trình phần hội trong Ngày hội đến trường của bé Hội khỏe măng non. Tuy nhiên, đôi lúc còn nói nhanh, ngữ điệu giọng cần điều chỉnh để thu hút trẻ nên trong quá trình cô tập dẫn chương trình, tôi đã góp ý và đôi lúc làm mẫu để cô lắng nghe, học tập.
+ Cô giáo Lệ Quyên duyên dáng, nói lưu loát, khả năng diễn xuất tốt, thu hút người nghe nên tôi phân công cô đóng vai chị Hằng. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy có tính cách rất hài hước, vui tính nên tôi đã chọn cô đóng vai chú Cuội trong ngày hội trăng rằm. Tôi yêu cầu hai cô học thuộc kịch bản, tập giải quyết tình huống khi giao lưu với trẻ để phát huy tính tích cực của trẻ dưới sự góp ý của mình.
Cô giáo Nguyễn Thị Hiền có khả năng tốt về Công nghệ thông tin, cảm thụ âm nhạc tốt, nhanh nhẹn, linh hoạt nên tôi đã giao nhiệm vụ điều khiển âm thanh, loa đài, đàn trong suốt buổi lễ hội.
Bên cạnh việc bồi dưỡng khả năng dẫn chương trình cho các cô giáo tôi còn bồi dưỡng cho các cô giáo khác cách quản cháu, cách đưa đón các cháu tham gia vào các tiết mục văn nghệ, cách phụ trách phần nhạc cho các cháu biểu diễn, cách thay trang phục cho các tiết mục khi biểu diễn.
Trước khi diễn ra ngày hội, ngày lễ 3 ngày, tôi tiến hành tổng duyệt chương trình với tất cả các thành phần được phân công nhiệm vụ theo kế hoạch, tạo thành một “êkip” tổ chức chương trình. Tôi yêu cầu các hoạt động trong ngày hội, ngày lễ phải được diễn ra liên hoàn, không để thời gian “chết”, làm trẻ nhàm chán.
* Kết quả: Qua biện pháp bồi dưỡng của Ban giám hiệu, giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của ngày hội, ngày lễ đối với chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Hình thức tổ chức phong phú đa dạng, phù hợp với trẻ và phù hợp với từng ngày lễ hội. Phối hợp cùng nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngày hội, ngày lễ theo đúng khả năng, năng khiếu và thế mạnh của bản thân. Đến thời điểm tháng 4/2023 các ngày hội ngày lễ của nhà trường như: Ngày hội
13
đến trường của bé, Bé vui tết Trung Thu, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Lễ giáng sinh- Bé vui tiệc Buffet, Bé vui đón Xuân về, Hội khỏe măng non đã tổ chức thành công tốt đẹp, có rất nhiều các bài tuyên truyền về ngày lễ, hội đăng tải trên các trang thông tin của trường và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cha mẹ học sinh. Đặc biệt khi tham gia Hội khỏe măng non cấp huyện đạt 2 giải đồng đội “Đội Ba môn Earobic”, “Đội Ba trò chơi vận động”. Đây chính là những kết quả tốt mà nhà trường đạt được trong năm học này.
(Hình ảnh minh họa phụ lục 1.1)
2.2. Phân công nhiệm vụ các thành viên phụ trách theo từng nội dung cụ
thể, rõ ràng.
Việc phân công công việc cho từng thành viên phải phù hợp, cần phải căn cứ vào khả năng của từng người để đem lại hiệu quả cao. Khi chọn người dẫn chương trình cần quan tâm nhất đó là người có những tố chất cần thiết: Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, rõ ràng, thoải mái, tự tin, có khả năng nói chuyện trước đám đông, vui, hài hước, quan sát tốt, linh hoạt xử lý các tình huống xảy ra. Người dẫn chương trình phải hiểu ý nghĩa của từng ngày lễ để diễn đạt truyền cảm, phù hợp. Việc phân công người dẫn chương trình cũng tùy theo tính chất buổi lễ: Ngày hội đến trường, tết Trung Thu lựa chọn người có giọng nói vui tươi, sôi nổi; lễ ra trường của cháu 5 tuổi cần có sự lắng đọng cần chọn người có giọng trầm hơn để thêm phần cảm xúc.
Đối với công tác chuẩn bị lắp ghép sân khấu, trang trí, kê dọn chỗ ngồi cần có sự phân công chặt chẽ, cụ thể về thời gian, khối lượng công việc. Thực hiện tốt công việc này tôi lựa chọn những người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và có năng khiếu thẩm mỹ. Trong năm học 2022-2023, tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng đầu tư các tấm foocmic và dưới bàn tay khéo léo của các cô giáo làm ra các khung hình đẹp, chắc chắn theo từng chủ đề ngày lễ hội đặt tại sân trường trước ngày lễ hội 1 tuần tạo không khí háo hức cho cả trẻ và phụ huynh khi đến trường.
Phụ trách âm thanh phải phân công người nhanh nhẹn, am hiểu về điều chỉnh loa máy, máy tính, có khả năng xử lý các tình huống khi có trục trặc kỹ thuật. Mặt khác, tôi luôn có phương án dự phòng khi có sự cố xảy ra.
Các tiết mục văn nghệ diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả cao cần có người phụ trách về trang phục và dẫn dắt các cháu. Tôi đã phân công những giáo viên trực tiếp tập luyện các tiết mục văn nghệ và gần gũi trẻ nhất.
* Kết quả: Qua việc lập bảng phân công nhiệm vụ cụ thể “rõ người, rõ việc” cho từng thành viên trong nhà trường từ khâu chuẩn bị đến ngày tổ chức lễ hội nên các ngày lễ, hội diễn ra ở trường tôi luôn suôn sẻ và đạt kết quả tốt.
14
(Phụ lục 2. Phân công nhiệm vụ về tổ chức Ngày hội đến trường của bé) 3. Biện pháp 3: Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho
việc tổ chức ngày hội, ngày lễ.
Để tổ chức thành công các ngày lễ lớn cho trẻ trong trường mầm non chúng ta không thể không nhắc đến việc đầu tư cơ sở vật chất, nó là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình tổ chức mọi hoạt động của các ngày lễ hội, đồng thời nó còn là yếu tố tác động trực tiếp và góp phần quyết định chất lượng giáo dục.
Nếu như không có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu thì dù kịch bản có hay đến đâu, chương trình có được sắp xếp hợp lý đến mấy cũng không thể có một buổi lễ hội thành công. Căn cứ trên tình hình thực tế của nhà trường, ngay từ đầu năm học, tôi đã lên danh sách các đồ dùng cần thiết để phục vụ cho việc tổ chức ngày lễ, hội của trường và đã được Ban giám hiệu đầu tư một số đồ dùng sau:
Tên đồ dùng
STT 1 2
Số lượng 01bộ 30 dây 10 tấm 3
4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Thảm, hoa sân khấu tại khu Hữu Từ Dây cờ màu Tấm foocmic dày, mỏng làm khung hình theo từng ngày lễ hội Đầu múa sư tử nhỏ tại 2 khu Đèn ông sao to, nhỏ 2 khu Đèn lồng 2 khu Bộ trang phục múa dân gian Trang phụ múa HMông Trang phục Ông già Nôel Trang phục công chúa Tuyết Giầy múa cho cô Giầy múa cho trẻ Bộ trang phục Earobic Loa kéo cho 2 điểm trường Thảm trải tập Earobic 04 cái 50 cái 20 cái 20 bộ 20 bộ 2 bộ 2 bộ 30 đôi 50 đôi 10 bộ 02 cái 60m2
Ngoài trang thiết bị, đồ dùng trường đầu tư, tôi còn chỉ đạo giáo viên trong trường tích cực sưu tầm, tận dụng nguyện liệu cũ như các họa báo, các loại giấy bọc quà, giấy gói hoa, bìa cát tông, giấy màu... để làm những bộ trang phục tự tạo cho trẻ biểu diễn thời trang thông qua các buổi lễ hội, ngoài ra các cô giáo còn sưu tầm tranh ảnh, các mẩu chuyện phù hợp với nội dung các ngày hội để làm phong phú sinh động thêm cho buổi lễ hội.
* Kết quả:
15
Trong năm học 2022-2023, các tiết mục văn nghệ của trẻ trong những ngày lễ hội tại trường đã phong phú, đa dạng hơn về thể loại. Có các tiết mục múa dân gian, tiết mục múa hiện đại và màn trình diễn thời trang dễ thương của các bé từ chính trang phục đầu tư của nhà trường và các trang phục do đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo tạo ra. Chất lượng các tiết mục biểu diễn trong lễ hội ngày càng được nâng cao rõ rệt. Cô và trẻ vui vẻ, hào hứng hơn trước và trong các ngày lễ hội do nhà trường tổ chức. Những ngày lễ hội đã mang màu sắc mới không chỉ vui nhộn trong chính ngày lễ hội mà từ trước đó hàng tuần không khí lễ hội đã tràn ngập tại từng góc nhỏ của sân trường qua các khung hình tự tay các cô giáo tạo ra để phụ huynh và trẻ “check-in” khi đến trường.
4. Biện pháp 4: Tuyên truyền với hội cha mẹ học sinh phối kết hợp tổ
chức ngày hội, ngày lễ.
Giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội. Chính vì vậy mà sự phối kết hợp với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh với nhà trường là vô cùng cần thiết. Công tác này giúp cho các thành viên, các tổ chức ngoài nhà trường hiểu được nội dung và mọi hoạt động của nhà trường. Đối với hoạt động ngày hội, ngày lễ, tuyên truyền là để động viên khuyến khích trẻ nhằm thu hút sự ủng hộ giúp đỡ của các bậc phụ huynh đối với nhà trường, cùng hợp lực tổ chức ngày hội, ngày lễ. Việc tuyên truyền còn nhằm tranh thủ sự nhiệt tình, ủng hộ của các cấp chính quyền, các đoàn thể của địa phương (ủng hộ về tài chính, về nhân lực).
Chúng tôi tổ chức tuyên truyền đến cha mẹ trẻ bằng các hình thức: - Tổ chức hội nghị cán bộ giáo viên đầu năm: Ban giám hiệu trực tiếp trao đổi để lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ và để việc tổ chức ngày hội ngày lễ đạt kết quả tốt thì cần có sự quan tâm đầu tư như thế nào. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể mời ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cùng trực tiếp tham gia tổ chức ngày lễ hội với trường.
Ví dụ: Muốn phu huynh cùng đồng hành trong tổ chức Ngày lễ giáng sinh- bé vui tiệc Buffet trong tháng 12 thì ngay từ tháng 11 đồng chí Phó Hiệu trưởng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng các nội dung đại diện hội cha mẹ học sinh cùng tham gia với nhà trường như: Xây dựng thực đơn, cùng trực tiếp chế biến món ăn theo thực đơn và tổ chức cho trẻ tham gia tiệc buffet tại trường. Qua đó, phụ huynh thấy được các hoạt động nhà trường tổ chức cho trẻ và nhiệt tình tham gia hưởng ứng.
16
- Ngoài ra, chúng tôi còn tuyên truyền tới các phụ huynh qua hình thức họp
phụ huynh:
+ Tuyên truyền phụ huynh góp nhặt nguyên liệu, các loại vỏ hộp, giấy báo, giấy gói quà các loại để làm thêm đồ dùng âm nhạc, trang phục sáng tạo phục vụ cho trẻ tham gia biểu diễn.
+ Để các tiết mục tham gia biểu diễn đạt kết quả cần có sự kết hợp chặt chẽ của gia đình. Hướng dẫn phụ huynh giúp trẻ tập luyện tại nhà các bài hát, bài thơ trẻ đã được dạy trên lớp.
+ Các ngày hội, ngày lễ trong năm đều mời ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh đến dự. Ngoài hình thức tuyên truyền với phụ huynh qua các buổi họp chúng tôi còn chỉ đạo các lớp trưng bày tranh ảnh qua áp phích bản tin các lớp và ở sân trường, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử nhà trường (trang Website, Fanpage, Facebook) về ngày hội, ngày lễ sắp tới tạo không khí háo hức chờ đón.
* Kết quả: Qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về việc tổ chức ngày hội ngày lễ, tôi nhận thấy phụ huynh học sinh đã thực sự quan tâm trong việc cùng nhà trường chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục trẻ và tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho trẻ. Phụ huynh học sinh ngày càng tin tưởng vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục của nhà trường. Minh chứng cho thấy đó là: Tỷ lệ chuyên cần của các lớp đều đạt từ 85-95%, tháng Tết Nguyên đán học sinh vẫn duy trì được sĩ số như những tháng trước. Lượng truy cập về các bài viết trên trang Website của nhà trường tăng lên đáng kể so với những năm học trước. Và đặc biệt đó là cha mẹ trẻ đã có những bài viết đăng lên Facebook về các hoạt động lễ hội của nhà trường với một sự tin tưởng về chất lượng giáo dục của trường.
(Hình ảnh minh họa phụ lục 1.2)
IV. KẾT QUẢ CHUNG Từ thực tế áp dụng kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức ngày hội ngày lễ ở trường, bản thân tôi nhận thấy việc tổ chức ngày hội ngày lễ ở trường đã có những khởi sắc rõ rệt. Chất lượng tổ chức ngày hội ngày lễ được tăng lên, nội dung phong phú, trẻ hào hứng tích cức tham gia, tạo được một sân chơi để trẻ thể hiện. Giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức ngày hội ngày lễ trong nhà trường.
Bảng 2. Kết quả đánh giá giáo viên, học sinh đối với hoạt động ngày hội,
ngày lễ ở trường trước và sau khi thực hiện các biện pháp
17
Mức độ đạt được trước khi thực hiện các biện pháp Nội dung
Tốt Khá Khá Tốt Đạt yêu cầu Mức độ đạt được sau khi thực hiện các biện pháp Đạt yêu cầu
43.9% 24.4% 31.7% 92.7% 7.3% 0%
46.3% 22.0% 31.7% 90.4% 9.6% 0%
36.6% 26.8% 36.6% 87.0% 9.6% 2.4%
48.7% 22.0% 29.3% 95.1% 4.9% 0%
41.2% 31.4% 27.4% 90.3% 7.3% 2.4%
30.9% 40% 29.1% 92% 8% 0%
34.3% 32.6% 33.1% 81.2% 14.2% 4.6%
1. Giáo viên nhìn nhận tầm quan trọng của ngày hội, ngày lễ. 2. Giáo viên có kỹ năng tổ chức, bao quát trẻ . 3. Giáo viên cung cấp tốt các kỹ năng biểu diễn cho trẻ. 4. Giáo viên tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và hướng cho phụ huynh cùng tham gia. 5. Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn. 6. Trẻ hào hứng tham gia hoạt động. 7. Trẻ phối hợp nhịp nhàng với cô và các bạn.
(Tổng số: 41 giáo viên tăng 04 giáo viên đỗ viên chức về trường tháng
01/2023 so với đầu năm học và 175 trẻ khối mẫu giáo lớn của trường)
Nhìn vào bảng kết quả ta nhận thấy: * Về giáo viên: - Tỷ lệ % mức tốt các tiêu chí đã cao hơn rất nhiều so với kết quả khảo sát đầu năm học từ 81.2%-95.1%. Điều đó cho thấy giáo viên đã được trau dồi thêm về kiến thức, kinh nghiệm trong việc tổ chức ngày hội ngày lễ, biết tổ chức các ngày hội, ngày lễ trong năm học một cách phù hợp, nhẹ nhàng, có linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức ngày hội ngày lễ tạo điều kiện cho trẻ được tích cực hoạt động, có cơ hội mở rộng hiểu biết, củng cố kỹ năng cho trẻ.
18
- Có sự phối kết hợp màu sắc và nội dung trong cách trang trí ngày hội một
cách sáng tạo nổi bật được đặc trưng của ngày hội.
* Về học sinh: - Tỷ lệ trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn và tích cực tham gia các hoạt động do
cô tổ chức cao hơn nhiều so với đầu năm học.
- Trẻ đã có sự phối hợp tốt hơn với cô và các bạn, đã tham gia các tiết mục
văn nghệ của trường 1 cách chuyên nghiệp hơn.
* Về phụ huynh: - Phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tổ chức các ngày hội, ngày lễ và luôn đồng hành cùng với nhà trường trong các hoạt động lễ, hội của trường.
- Tin tưởng gửi con em đến lớp ngày một đông. - Tích cực, nhiệt tình ủng hộ kinh phí, sưu tầm và ủng hộ các nguyên liệu, các vỏ hộp, lon bia, các loại giấy báo, giấy gói quà các loại để giúp cô và trẻ tạo các đồ dùng, trang phục cho các buổi lễ hội.
Kinh phí phụ huynh ủng hộ tổ chức ngày hội, ngày lễ năm học 2022 -2023: + Ngày Tết Trung Thu : 12.930.000đ + Tiệc Buffet chào năm mới : 26.203.000đ + Tết Nguyên đán : 15.875.000đ + Hội khỏe măng non : 3.110.000đ Tổng cộng : 58.145.000đ * Qua một thời gian thực hiện kết quả đạt được rất khả quan, chất lượng tổ chức ngày hội ngày lễ được tăng lên, nội dung phong phú, trẻ hào hứng tích cực tham gia, tạo được một sân chơi để trẻ thể hiện. Giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc tổ chức ngày hội ngày lễ trong nhà trường. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023 khi tham gia Hội khỏe măng non cấp huyện các bé khối mẫu giáo 5 tuổi đã mang về thành tích “Bội Ba môn Earobic”, “Đội Ba Trò chơi vận động” cho trường. Từ đó khẳng định được vị thế về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.
19
Phần 3 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. KẾT LUẬN Tổ chức tốt các ngày lễ, ngày hội trong trường mầm non giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả 5 mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.
Việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hoạt động lễ hội giúp trẻ có được những hiểu biết về truyền thống của quê hương mình, từ đó có ý thức giữ gìn và bảo vệ nền văn hóa của dân tộc ta. Thông qua quá trình trẻ tham gia cùng bạn và cô giáo tổ chức chuẩn bị cho một ngày hội ngày lễ đã kích thích tất cả các giác quan ở bản thân mỗi trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được tham gia xây dựng ý tưởng trang trí lớp, chọn lựa bài hát, bài thơ, điệu múa, khúc đồng dao…dựa trên chủ đề ngày hội. Trẻ được cùng cô làm các đồ vật, đồ dùng…là biểu tượng đặc trưng của các ngày lễ, ngày hội đó.
Quá trình chuẩn bị cho ngày lễ hội đã dần dần khơi gợi sự hứng thú, sự phấn khởi háo hức chờ đón ngày lễ quan trọng này ở từng bé. Công việc này còn giúp giáo viên rèn luyện cho bé tư duy một cách sáng tạo, tích cực, tự giác; từ những đồ dùng tưởng chừng như vô dụng qua ý tưởng sáng tạo cũng như đôi bàn tay nhỏ xíu của bé đã trở thành những vật trang trí hấp dẫn. Nhờ có hoạt động này cô giáo đã giúp bé rèn luyện một số kỹ năng vận động phục vụ hoạt động nghệ thuật, các kĩ năng hoạt động nhóm cần thiết của lứa tuổi mẫu giáo như biết cách cầm bút, biết cách sử dụng kéo, biết cách bôi hồ.
Công tác chuẩn bị cho ngày hội ngày lễ, việc luyện tập các chương trình văn nghệ giúp rèn luyện sự tập trung chú ý cho trẻ, có khả năng nghe, vận động theo nhạc, biết thưởng thức, cảm thụ các tác phẩm âm nhạc dân tộc và thế giới, cổ điển và hiện đại, có các kỹ năng vận động thành thạo… Giúp trẻ có thái độ quan tâm trách nhiệm, có tinh thần kỷ luật, nghiêm túc với công việc chung của lớp và của bản thân.
Hoạt động tổ chức các sinh hoạt tập thể, các ngày hội ngày lễ là con đường ngắn nhất giúp trẻ tự điều chỉnh hành vi thể hiện sự tôn trọng, chân thành với mọi người xung quanh như nói nhỏ nơi đông người, di chuyển có trật tự, biết nhường nhịn bạn và em nhỏ… đây chính là nét đẹp văn hóa của con người mới.
Ngày hội ngày lễ là một sự kiện lớn đi sâu vào tâm trí của trẻ. Hình thức tổ chức đầy đủ, trang trọng, hấp dẫn của các ngày hội ngày lễ sẽ có ý nghĩa lớn đối với trẻ. Vì vậy mỗi nhà trường phối kết hợp tốt với các ban ngành, hội cha mẹ học sinh để tổ chức thành công các ngày hội, ngày lễ cho trẻ.
20
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM - Để tổ chức tốt ngày hội, ngày lễ trong trường mầm non, Ban giám hiệu
cần lưu ý những vấn đề sau:
+ Phải có sự thống nhất bàn bạc từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức chương
trình, các thành phần tham gia tổ chức tạo thành một êkip phối hợp ăn ý.
+ Có sự phân công rõ ràng cho từng đoàn thể, cá nhân trong trường phù
hợp với khả năng, năng khiếu của từng người.
+ Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất phục vụ ngày hội, ngày lễ. + Chuẩn bị nội dung phù hợp, xây dựng kịch bản chi tiết, có sự phối kết
hợp giữa các bộ phận tham gia tổ chức ngày hội, ngày lễ một cách ăn ý.
+ Phải tạo điều kiện cho các cháu được tham gia đầy đủ đóng góp khả năng
sức lực của mình trong qúa trình chuẩn bị.
- Quy trình tổ chức và tiến hành theo đúng phương pháp sự phạm. Tổ chức đơn giản nhưng đầy đủ ý nghĩa, mang tính giáo dục cao. - Hình thức tổ chức nhẹ nhàng, vui tươi gây được ấn tượng sâu sắc cho trẻ. Tất cả các ngày hội, ngày lễ theo kế hoạch phải được diễn ra một cách vui vẻ, sôi nổi, gây hào hứng cho các cháu, mang lại cho trẻ những ký ức sâu sắc suốt cuộc đời không quên. III. KHUYẾN NGHỊ Để nâng cao chất lượng tổ chức ngày hội, ngày lễ trong nhà trường tôi
mạnh dạn đưa ra một số đề xuất sau:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì mở thêm các lớp biên đạo
múa đào tạo nguồn nhân lực cho các nhà trường.
Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi giúp cán bộ quản lý chỉ đạotổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để giúp tôi có thêm kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức ngày hội, ngày lễ đạt kết quả cao hơn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Tôi xin cam đoan sáng kiến này do tôi nghiên cứu và tự làm không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, ngày 12 tháng 04 năm 2023 Tác giả Nguyễn Thị Hoa
Phụ lục I
1.1. HÌNH ẢNH NGÀY HỘI, LỄ TẠI TRƯỜNG
Hình ảnh tổ chức: Ngày hội bé đến trường
Hình ảnh tổ chức Trung Thu cho trẻ
Hình ảnh tổ chức tiệc buffet cho trẻ
Hình ảnh tổ chức cho trẻ chương trình “ Bé vui đón Xuân về”
Trẻ tham gia Hội khỏe măng non cấp huyện
Ngày hội bé mừng, bà mừng mẹ và hưởng ứng tuần lễ áo dài
1.2. HÌNH ẢNH PHỤ HUYNH ĐĂNG VỀ NGÀY LỄ, HỘI CỦA TRƯỜNG
Hình ảnh phụ huynh chia sẻ hoạt động của con tại trường trên trang facebook cá nhân
Phụ lục II PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRONG TỔ CHỨC SỰ KIỆN NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Trường mầm non xã Hữu Hòa 1. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Nội dung Biện pháp Người thực hiện Người duyệt Thời gian Dự trù kinh phí
Đ/c Hoa (PHT) Ngày 13/8 Đ/c Hoa
Ngày 20/8
Đ/c Lương (HT) - Đ/c Hoa (PHT) - Đ/c Huyền (PHT)
Đ/c Hoa (PHT) + các khối Công đoàn
- Xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng - Phân công nhiệm vụ ngày khai giảng -Xây dựng chương trình, kịch bản chương trình văn nghệ + Lời dẫn chương trình + Băng đĩa nhạc bật đầu giờ + Thuê trang phục, trống trường + Phân công GV và HS tập luyện + Thuê trang phục cho trẻ Diễn văn khai giảng năm học mới Đ/c Lương (HT ) Ngày 5/9
Đ/c Lương (HT ) BGH
Xây dựng kế hoạch tổ chức Gửi kế hoạch qua zalo tới CBVNV toàn trường trong tuần 2 tháng 8 - Luyện tập văn nghệ - Tổng duyệt chạy toàn bộ chương trình lần 1 Đội văn nghệ
Ngày 8/8- >26/8 Ngày 30/8
Khánh tiết
Nội dung Biện pháp Người thực hiện Người duyệt Thời gian
Ngày 29/8
-Treo cờ chuối. -Biểu ngữ, băng zon Tổ Bảo vệ Dự trù kinh phí
Đoàn thanh niên
Ngày 4/9 Ngày 23/8
Trang trí phông chính và sân khấu. Treo bóng - Đề xuất nguyên vật liệu trang trí sân khấu - Chủ động phân công Đoàn thanh niên trang trí sân khấu
Sáng 5/9
- Chuẩn bị bàn đón tiếp đại biểu: 2 dãy bàn, khăn trải bàn, cốc, bình nước. -Phòng Hội đồng: Vệ sinh sạch sẽ, bát hoa trang trí, đồ dùng tiếp khách.
- Đ/c Huyền (PHT) khu Trung tâm - Đ/c Hoa (PHT) khu Hữu Từ - Đ/c Huyền (PHT) khu Trung tâm - Đ/c Hoa (PHT) khu Hữu Từ - Đ/c Huyền (PHT) khu Trung tâm - Đ/c Hoa(PHT) khu Hữu Từ - Tổ văn phòng- Khu TT - Đoàn thanh niên-Khu Hữu Từ
Chuẩn bị vị trí khai giảng
Ngày 4/9
-Trải thảm, treo phông sân khấu - Kê bục phát biểu, tượng Bác Hồ - Bố trí quạt xung quanh khu vực khai giảng Bảo vệ - Đ/c Huyền (PHT) khu Trung tâm
Nội dung Biện pháp Người thực hiện Người duyệt Thời gian Dự trù kinh phí
- Đ/c Hoa(PHT) khu Hữu Từ
- Sáng 4/9: + Khu trung tâm: Các lớp tập trung ghế của trẻ xuống dưới hành lang tầng 1( D2, C2,C2, B4 chuyển ghế xuông sảnh hành lang cạnh phòng hành chính). Các lớp tầng 1 sáng 5/9 chuyển ra sân + Khu Hữu Từ: Các lớp tập trung ghế của trẻ xuống dưới hành lang tầng 1( D1, C1,A5 chuyển ghế xuông sảnh hành lang cạnh lớp B1. Các lớp tầng 1 sáng 5/9 chuyển ra sân -Kê ghế học sinh theo sơ đồ : +Khu trung tâm: SÂN KHẤU
B4 B3 D2 A4 C2 A2 C3 A3
- GV chủ động chuyển xuống đúng vị trí - GV ra kê ghế sáng 5/9 Tổ văn phòng BÀN ĐẠI BIỂU Kê bàn 4 chiếc + 20 ghế ( BGH+Đại biểu huyện, xã+BPH các lớp)
Nội dung Biện pháp Người thực hiện Người duyệt Thời gian Dự trù kinh phí
+Khu Hữu Từ: SÂN KHẤU D1 C1 B1 B2 A1 A5
Đoàn thanh niên
tập ngày Loa đài
-Đ/c Hiền khu TT -Đ/c Huyền Khu Hữu Từ Tổ bảo vệ Ngày và khai giảng
BÀN ĐẠI BIỂU Kê bàn 2 chiếc + 10 ghế ( BGH+Đại biểu xã+BPH các lớp) - Trực tại vị trí điều chỉnh âm thanh - Chuyển âm ly vào xe đẩy nhỏ ra hành lang sân khấu - Cất âm ly đài về phòng hội đồng sau khai giảng. Bố trí người hướng dẫn, sắp xếp phụ huynh để xe phía ngoài cổng trường Tổ bảo vệ Chỗ để xe PHHS Sáng 5/9
- Đ/c Huyền (PHT) khu Trung tâm - Đ/c Thúy, khu Hữu Từ - Đ/c Huyền khu (PHT) Trung tâm - Đ/c Thúy, khu Hữu Từ
Thông tin tuyên truyền Giấy mời Ngày 28/8
- Lên danh sách các khách mời HT duyệt: UBND xã; Đại diện BPH các lớp. - Làm thông báo tại lớp và bảng tin về ngày Chang -VP GV các lớp Đ/c Hoa (PHT)
Nội dung Biện pháp Người thực hiện Người duyệt Thời gian Dự trù kinh phí
Ngày 5/9
Chụp ảnh Khoảng 20- 30 kiểu
- Đ/c Quế-khu TT phối hợp đ/c Thợ Chụp ảnh - Đ/c Huyền khu Hữu Từ
khai giảng. -Toàn cảnh ngày khai giảng (sân khấu, học sinh): 2 kiểu - Người dẫn chương trình: 2 kiểu - Hiệu trưởng đánh trống: 1 kiểu - Cấp trên phát biểu, tặng hoa: 2 kiểu - Văn nghệ: 5-10 kiểu - BGH tiếp lãnh đạo trong phòng Hội đồng: 2 kiểu
Quay phim Quay toàn bộ chương trình khai giảng truyền Đ/c Hoa (PHT) Ngày 5/9
Nhóm thông Đ/c Quế Đ/c Hoa (PHT) Ngày 9/9
Viết bài, đưa tin lên cổng tin thông điện tử quận
Dự kiến nội dung bài viết: Khối MGL “ Ngày hội cho trẻ đến trường” Gửi đ/c Hoa (PHT) duyệt=> đăng bài Đ/c Quế vào chia sẻ bài lên Fanpage, Face- book trường.
Công tác hỗ trợ Ngày 5/9
- Đón trẻ, ổn định vị trí đầu giờ, quản lí trẻ - Bảo vệ hỗ trợ vòng ngoài để phụ huynh đứng - GV chủ nhiệm lớp Bảo vệ - Đ/c Huyền (PHT) khu Trung tâm
Nội dung Biện pháp Người thực hiện Người duyệt Thời gian Dự trù kinh phí
phía ngoài cổng trường.
- Đ/c Thúy - khu Hữu Từ
Ngày 5/9
Kết thúc khai giảng Cất dọn đồ dùng
- Đ/c Huyền (PHT) khu trung tâm - Đ/c Thúy - khu Hữu Từ
Tiếp khách Ngày 5/9
- Tổ bảo vệ cất âm ly đài về phòng hội đồng sau khai giảng - Cất phông, khẩu hiệu sau khi xong khai giảng - Cất quạt cây - Cất ghế về các lớp - Đón tiếp các đoàn đại biểu về chúc mừng ngày khai trường. - Công tác lễ tân
-Đ/c Thái -Tổ bảo vệ - Tổ nuôi - GV+ tổ nuôi -BGH; Đ/c Gấm khu TT Đ/c Hiền khu Hữu Từ
Vệ sinh trật tự nội vụ môi trường Ngày 4/9
- Trang trí tạo khung cảnh sư phạm xanh - sạch - đẹp chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khai giảng Tổng vệ sinh toàn trường theo các khu vực được phân công - Vệ sinh trường sau khai giảng - Đ/c Huyền (PHT) khu trung tâm - Đ/c Thúy - khu Hữu Từ
Toàn trường
2. LỊCH PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRONG NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Biện pháp Ghi chú Nội dung công việc Người thực hiện
- Treo cờ, băng rôn khẩu hiệu, treo phông sân khấu
- Bố trí người hướng dẫn khách để xe Tổ Bảo vệ 1. Treo cờ, băng rôn khẩu hiệu. Sắp xếp chỗ để xe của khách
2. Kê bàn ghế đại biểu, phụ huynh đến dự, chuẩn bị sân khấu - Khu trung tâm: Công đoàn ( đ/c Huyền-CTCĐ)- - Khu Hữu Từ: Đoàn thanh niên
- Kê bàn ghế đại biểu, người dự - Chuẩn bị khăn trải bàn, cốc, nước uống. - Chuẩn bị sân khấu: Trải thảm, bục phát biểu, vị trí để hoa đại biểu tặng, vị trí để trống. - Thiết kế khu vực đặt các backgroud chào mừng năm học mới 2022- 2023. - Chú ý tiếp nước cho đại biểu trong suốt quá trình buổi lễ.( Chọn vị trí ngồi dự ngay sau đại biểu để đi lên tiếp nước cho hợp lý)
3.Tiếp nước đại biểu
- Bê hoa đại biểu tặng - Chuẩn bị khay bê quà tặng trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
4. Bê hoa, quà tặng trẻ có HC khó khăn - Khu trung tâm: Nhàn - Khu Hữu Từ: Huyền - Khu trung tâm: Hằng, Thơm - Khu Hữu Từ: Thêm, Hiền
Biện pháp Ghi chú Nội dung công việc
- Hoa (PHT) xây dựng Chương trình khai giảng. - Lành dẫn Chương trình.
5. Dẫn chương trình
Người thực hiện - Khu trung tâm: Lành - Khu Hữu Từ: Thảo Tổ bảo vệ
Sau khi đánh trống khai trường thì bê trống xuống. Chú ý bê bục phát biểu xuống sau khi đánh trống khai trường. 6. Bê trống, bê bục
7. Văn nghệ - Nhắc các lớp chuẩn bị để các tiết mục văn nghệ chạy nối tiếp nhau (Liên hệ Lành để sắp xếp thứ tự các tiết mục văn nghệ)
- Khu trung tâm: Tuyền - Khu Hữu Từ: Trang - Khu trung tâm: Hiền - Khu Hữu Từ: Nguyễn Huyền 8. Loa + Âm thanh
- Chuẩn bị nhạc bài hát “Cháu đi Mẫu giáo” để chào đón các bé 2 tuổi đi về chỗ ngồi. - Sưu tầm các bài hát có nội dung trong sự kiện bật khi chưa vào chương trình và hết chương trình. - Nhắc các lớp chuyển nhạc bài văn nghệ biểu diễn trong lễ khai giảng và tạo 01 file nhạc văn nghệ khai giảng lưu máy laptop.
* Lưu ý: - Đúng 7h00 ngày 5/9 các đ/c CB-GV-NV có mặt tại trường.
- Các lớp chủ động xếp ghế và cho trẻ xuống sân trước 7h50 phút. Lớp nhà trẻ cho trẻ xếp hàng ở hành lang để dẫn ra sân
khi có lời giới thiệu của cô dẫn chương trình. Chương trình bắt đầu lúc 8h00.
- Các đồng chí thực hiện nghiêm túc theo nhiệm vụ được phân công để chương trình đạt kết quả tốt. Trân trọng!
TM. BAN GIÁM HIỆU

