
1
A.PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Lúc sinh
thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng tình yêu
thương và sự quan tâm đặc biệt. Với bác, trẻ em là những mầm non, những chủ
nhân tương lai của đất nước Bác nói: “ Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái
búp có xanh thì quả mới tốt, trẻ con có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì
dân tộc mới tự cường tự lập”. Và mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành
những cơ sở ban đầu, nền tảng cho sự phát triển nhân cách và tư duy cho mỗi
con người đặc biệt là lứa tuổi mầm non .Ở trường mầm non các con được chăm
sóc từ miếng ăn giấc ngủ, được vui chơi và các con còn được trang bị những
kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và các môn học như làm quen môi
trường xung quanh, làm quen với hoạt động tạo hình, văn học, âm nhạc, chữ cái,
thể dục, và làm quen với toán sơ đẳng, thông qua các hoạt động các con được
học mà chơi chơi mà học. Qua đó giúp hình thành bước đầu của phẩm chất đạo
đức, nhân cách cho trẻ khuyến khích trẻ làm chủ những kiến thức. Và đặc biệt
trẻ biết tìm hiểu về các con số, phép đếm, biết suy đoán, phân tích và nêu kết
quả theo suy nghĩ thì chúng ta sẽ nhận thấy toán học ở mầm non không phải là
cái gì đó quá khó và xa vời với trẻ.
Hoạt động làm quen với toán, cho trẻ mầm non là hoaTt đôTng thiết thực.Việc
cho trẻ làm quen với các biểu tượng toán học ngay từ những năm tháng đầu tiên
khi ở trường mầm non sẽ là tiền đề quan trong cho việc giáo dục phát triển toàn
diện trên 5 lĩnh vực: đức – trí- thể mỹ-lao động cho trẻ.Thông qua các hoạt động
trẻ nhận biết được các đồ vật, các đối tượng, các sự vật, các sự việc, các hiện
tượng, về số lượng cụ thể trên từng nhóm….có trong cuộc sống xung quanh trẻ.
Đối với trẻ 4-5 tuổi những biểu tượng tập hợp của trẻ được phát triển và mở
rộng, trẻ có khả năng nhận biết tập hợp ngay cả khi phần tử của chúng là những
vật không giống nhau.Và trẻ đã có có kĩ năng phân tích từng phần tử của tập
hợp, biết đánh giá độ lớn của chúng theo số lượng các phần tử của tập hợp. Giúp
trẻ nắm vững những kiến thức trong hoạt động làm quen với toán và đó là nền
tảng giúp trẻ học tốt môn toán sau này.
Tuy nhiên ở các trường mầm non hiện nay, việc tổ chức các hoạt động làm
quen với toán còn rất hạn chế. Một mặt do quá trình thực hiện còn chưa sáng
tạo, chưa thực gây hứng thú, lôi cuốn trẻ, Phương pháp dạy còn áp đặt , tẻ nhạt,
chưa thực phong phú.