Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ế
màu
M C L C Trang
I: ĐT V N Đ 1
I. Lý do ch n đ tài 1
II: GI I QUY T V N Đ 2
I. C s lý lu n.ơ 2
II. Th c tr ng v n đ. 2
1. Thu n l i 3
2. Khó khăn3
3. M t s bi n pháp đã ti n hành: ế 3
3.1.Bi n pháp 1: Thông qua ho t d ng ch đích 4
3.2. Bi n pháp 2: Thông qua ho t đng ngoài ti t h c ế 10
33. Bi n pháp 3: T o môi tr ng l p h c ườ 12
3.4. Bi n pháp 4: Thông qua quan sát tr đ tìm hi u kh năng t duy ư
nh n bi t phân bi t màu s c ế
14
3.5. Ph i h p v i nhà tr ng và gia đình ườ 15
4. Hi u qu sáng ki n. ế 16
III: K T LU N , KI N NGH 17
1. Ý nghĩa và nh n đnh 17
2. Bài h c18
3. Ý ki n đ xu tếềấ 19
IV: TÀI LI U THAM KH O 20
I. ĐT V N ĐÊ
1/ Lý do ch n đ tài
1/17
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ế
màu
M t s hi n t ng (cây c i, con ng i, đng v t…) đu có màu s c. Màu ượ ườ
s c c a s v t hi n t ng sinh ra t đâu cái này không ai tr l i đc, ch bi t ượ ượ ế
r ng t khi con ng i sinh ra thì đã th y m i s v t hi n t ng đu mang m t ườ ượ
màu s c riêng bi t phong phú và đa d ng.
Nh có màu s c mà con ng i nhìn nh n cu c s ng s v t hi n t ng thêm ườ ượ
phong phú và đa d ng. Gi s m i s v t hi n t ng ch có m t màu suy nh t thì ượ
cu c s ng c a con ng i s nh th nào? Li u con ng i có t n t i đc không? ườ ư ế ườ ượ
Và n u t n t i đc thì cu c s ng có còn phong phú đa d ng? Nói nh th đ ế ượ ư ế
kh ng đnh: “ Màu s c trong t nhiên r t quan tr ng đi v i cu c s ng con ng i” ườ
Màu s c quan tr ng đi v i đi s ng con ng i thì màu s c l i càng quan tr ng ườ
n a đi v i tr nh .
Khi m i sinh ra, tr ch nh n ra màu đen và tr ng, nh ng càng l n tr càng ư
nh n ra nhi u màu s c h n. Đi v i l a tu i nhà tr 24- 36 tháng, tr ch có th ơ
nh n bi t, phõn bi?t đc ba màu c b n. Đó là màu xanh, ế ượ ơ đ, vàng. Giúp tr nh n
bi t, phân bi t ba màu xanh,ế đ, vàng s giúp tr nh n bi t và phân bi t đúng màu ế
s c xanh, đ, vàng c a các đ dùng đ ch i...Vi c giúp tr nh n bi t phân bi t t t ơ ế
ba màu c b n xanh, đ, vàng còn là b c đu giúp tr phát tri n lĩnh v c th mơ ướ
mĩ, là n n t ng v ng ch c đ sau này tr s nh n bi t, phân bi t đc nhi u màu ế ượ
s c khác các đ tu i ti p theo c a tr . Chính vì th vi c giúp tr 24 36 tháng ế ế
tu i bi t nh n bi t và phân bi t, ba màu xanh, ế ế đ, vàng là r t quan tr ng và c n
thi t. Năm nay tôi đc phân công d y l p nhà tr tôi th y đa ph n tr ch a phânế ượ ư
bi t đc ba màu xanh, ượ đ, vàng và tôi làm b n đ c ng sáng ki n ươ ế “M t s bi n
pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t, phân bi t t t ba màu xanh, đ vàng”. ế Đ
đa ra m t s bi n pháp nâng cao k năng nh n bi t phân bi t các màu s c c b nư ế ơ
xanh, đ và vàng
2/17
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ế
màu
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu n ơ
Trong giai đo n giáo d c hi n nay thì lĩnh v c phát tri n th m mĩ là m t trong
năm y u t quan tr ng, c n thi t đa vào giáo d c nói chung và giáo d c cho trế ế ư
m m non nói riêng. l a tu i 24 36 tháng n i dung phát tri n th m mĩ ch a đa ư ư
vào giáo d c tr .Trong khi đó tr 24 36 tháng tu i l i r t thích nh ng đ v t
mang màu s c xanh, đ, vàng. Tr th ng ch n nh ng đ dùng, đ ch i mang ườ ơ
nh ng màu s c đc tr ng đó đ ch i nh ng tr l i không bi t đc đ v t đó là ư ơ ư ế ượ
màu gì ch bi t r ng nó đp nên ch n đ ch i. Nh v y tuy ch a đi vào d y lĩnh ế ơ ư ư
v c phát tri n th m mĩ cho tr 24 – 36 tháng nh ng qua vi c tr bi t ch n đ ch i ư ế ơ
có màu s c n i b t (Xanh, đ, vàng) có nghĩa là tr đã bi t nh n ra cái đp, đây ế
chính là n n t ng đ d y tr phát tri n lĩnh v c th m mĩ đ tu i ti p theo. ế
Đ đáp ng nhu c u v kh năng nh n bi t c a tr v màu s c trong ế
ch ng trình giáo d c hi n nay. Đ kh năng nh n bi t c a tr ngày càng đc ươ ế ượ
nâng lên v ki n th c c a lĩnh v c phát tri n th m mĩ. Và đ th gi i trong m t ế ế
tr càng thêm phong phú và đa d ng. Nên tôi ch n “ M t s bi n pháp giúp tr 24
– 36 tháng nh n bi t và phân bi t t t ba màu xanh, ế đ, vàng”.
2. Th c tr ng v n đ:
Khi t ch c h ng d n ướ tr 24 – 36 tháng nh n bi t và phân bi t ba màu ế
xanh, đ, vàng tôi g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:
2.1. ThuËn lîi :
- L p đc phân chia theo đúng đ tu i quy đnh. ượ
- Đa s tr thông minh và có kh năng ti p thu nhanh. ế
- Đ dùng ph c v cho vi c phát tri n kh năng nh n bi t phân bi t cho tr ế
phong phú v hình nh, màu s c h p d n.
- Luôn đc s quan tâm ch đo sát sao c a ban giám hi u nhà tr ngượ ườ
3/17
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ế
màu
- Ban giám hi u đu t , b sung nhi u trang thi t b đ dùng d y h c hi n ư ế
đi ph c v cho vi c chăm sóc giáo d c tr
- Nhà tr ng t o đi u ki n cho tôi tham gia các bu i ki n t p, các l p b iườ ế
d ng chuyên đ do phòng giáo d c t ch c nh m nâng cao năng l c chuyên mônưỡ .
- Giáo viên trong l p tôi r t nhi t tình trong vi c xây d ng môi tr ng h c ườ
t p, làm đ dùng đ ch i t t o ph c v vi c vui ch i và h c t p c a tr . ơ ơ
- Ph huynh nhi t tình trong công tác ph i h p chăm sóc giáo d c tr t i nhà
và t i tr ng ườ
2.2. Khã kh¨n
- Tr 24 -36 tháng do tôi ph trách là đ tu i còn non n t, có nhi u tr ch a ư
bi t màu s c, ch a bi t nói, m t s cháu phát âm ch a chu n.ế ư ế ư
- Kh năng nh n bi t phân bi t màu tr không đng đu ế
3. M t s bi n pháp đã ti n hành: ế
3.1. Bi n pháp 1: D y tr nh n bi t màu xanh, đ,vàng thông qua các ho t ế
đng ch đích:
D¹y trÎ nhËn biÕt ba mµu xanh, ®á, vµng th«ng qua ho¹t ®éng chñ
®Ých träng t©m nªn ®ã lång ghÐp ®å dïng trùc quan hay nh÷ng h×nh
¶nh hÊp dÉn sinh ®éng ®Ó lµm thu hót chó ý cña trÎ.
Trong tiÕt häc, ngoài vi c d y tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh, ế đ,
vàng trong ti t h c phát tri n nh n th c nh n bi t phân bi t màu xanh,ế ế đ, vàng,
tôi còn l ng ghép tích h p n i dung nh n bi t phân bi t ba màu xanh, ế đ, vàng vào
các ti t h c khác b ng cách chu n b đ dùng tr c quan liên quan đn các ti t h c:ế ế ế
tranh nh, đ v t r t đp m t và ch y u nh ng đ dùng đó đu có ba màu c ế ơ
b n: Xanh, đ vàng đ gây s chú ý, thích thú cho tr . Tr càng chú ý đn hình nh ế
4/17
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ế
màu
tr c quan thì vi c d y tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh, ế đ, vàng càng d dàng
và hi u qu h n. ơ
Theo t ng ch đ, ch đi m tôi l a ch n, s d ng các đ ch i, tranh nh, ơ
v t th t có màu xanh, ho c màu đ ho c màu vàng đ tr g i tên đ v t kèm theo
màu s c. Khi cho tr ch i trò ch i đ luy n cho tr phát âm tôi ch n trò ch i có đ ơ ơ ơ
dùng tr c quan mang màu s c xanh, đ, vàng cho tr đc c m, đc ch n theo ượ ượ
yêu c u c a cô đ tr phát âm.T đó tr s h ng thú h c h n và vi c l ng ghép, ơ
tích h p nh n bi t màu s c s thu n ti n h n và tr s kh c sâu t duy ghi nh ế ơ ư
h n.ơ
Ví d 1: NBTN “Các đ dùng trong gia đình: Bát, thìa, đĩa” tôi ch n cái bát có hoa
màu đ, cái đĩa có hoa màu xanh cho tr quan sát và t p nói. Khi cho tr quan sát
t p nãi t«i kh«ng quªn hái trÎ c©u “C¸i b¸t (§Üa) hoa mµu g×?” cho trÎ
ph¸t ©m nhiÒu lÇn “Hoa mµu xanh” “Hoa mµu ®á” tõ ®ã gióp trÎ nhËn biÕt ra
mµu xanh, ®á
5/17