
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ề ộ ố ệ ẻ ậ ế ệ ố
màu
M C L CỤ Ụ Trang
I: ĐT V N Đ Ặ Ấ Ề 1
I. Lý do ch n đ tàiọ ề 1
II: GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 2
I. C s lý lu n.ơ ở ậ 2
II. Th c tr ng v n đ.ự ạ ấ ề 2
1. Thu n l iậ ợ 3
2. Khó khăn3
3. M t s bi n pháp đã ti n hành:ộ ố ệ ế 3
3.1.Bi n pháp 1: Thông qua ho t d ng ch đíchệ ạ ộ ủ 4
3.2. Bi n pháp 2: Thông qua ho t đng ngoài ti t h cệ ạ ộ ế ọ 10
33. Bi n pháp 3: T o môi tr ng l p h c ệ ạ ườ ớ ọ 12
3.4. Bi n pháp 4: Thông qua quan sát tr đ tìm hi u kh năng t duyệ ẻ ể ể ả ư
nh n bi t phân bi t màu s cậ ế ệ ắ
14
3.5. Ph i h p v i nhà tr ng và gia đìnhố ợ ớ ườ 15
4. Hi u qu sáng ki n.ệ ả ế 16
III: K T LU NẾ Ậ , KI N NGHẾ Ị 17
1. Ý nghĩa và nh n đnhậ ị 17
2. Bài h cọ18
3. Ý ki n đ xu tếềấ 19
IV: TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 20
I. ĐT V N ĐÊẶ Ấ
1/ Lý do ch n đ tài ọ ề
1/17

Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ề ộ ố ệ ẻ ậ ế ệ ố
màu
M t s hi n t ng (cây c i, con ng i, đng v t…) đu có màu s c. Màu ộ ố ệ ượ ố ườ ộ ậ ề ắ
s c c a s v t hi n t ng sinh ra t đâu cái này không ai tr l i đc, ch bi t ắ ủ ự ậ ệ ượ ừ ả ờ ượ ỉ ế
r ng t khi con ng i sinh ra thì đã th y m i s v t hi n t ng đu mang m t ằ ừ ườ ấ ỗ ự ậ ệ ượ ề ộ
màu s c riêng bi t phong phú và đa d ng.ắ ệ ạ
Nh có màu s c mà con ng i nhìn nh n cu c s ng s v t hi n t ng thêm ờ ắ ườ ậ ộ ố ự ậ ệ ượ
phong phú và đa d ng. Gi s m i s v t hi n t ng ch có m t màu suy nh t thì ạ ả ử ọ ự ậ ệ ượ ỉ ộ ấ
cu c s ng c a con ng i s nh th nào? Li u con ng i có t n t i đc không? ộ ố ủ ườ ẽ ư ế ệ ườ ồ ạ ượ
Và n u t n t i đc thì cu c s ng có còn phong phú đa d ng? Nói nh th đ ế ồ ạ ượ ộ ố ạ ư ế ể
kh ng đnh: “ Màu s c trong t nhiên r t quan tr ng đi v i cu c s ng con ng i” ẳ ị ắ ự ấ ọ ố ớ ộ ố ườ
Màu s c quan tr ng đi v i đi s ng con ng i thì màu s c l i càng quan tr ng ắ ọ ố ớ ờ ố ườ ắ ạ ọ
n a đi v i tr nh .ữ ố ớ ẻ ỏ
Khi m i sinh ra, tr ch nh n ra màu đen và tr ng, nh ng càng l n tr càngớ ẻ ỉ ậ ắ ư ớ ẻ
nh n ra nhi u màu s c h n. Đi v i l a tu i nhà tr 24- 36 tháng, tr ch có thậ ề ắ ơ ố ớ ứ ổ ẻ ẻ ỉ ể
nh n bi t, phõn bi?t đc ba màu c b n. Đó là màu xanh,ậ ế ượ ơ ả đ, vàng. Giúp tr nh nỏ ẻ ậ
bi t, phân bi t ba màu xanh,ế ệ đ, vàng s giúp tr nh n bi t và phân bi t đúng màuỏ ẽ ẻ ậ ế ệ
s c xanh, đ, vàng c a các đ dùng đ ch i...Vi c giúp tr nh n bi t phân bi t t tắ ỏ ủ ồ ồ ơ ệ ẻ ậ ế ệ ố
ba màu c b n xanh, đ, vàng còn là b c đu giúp tr phát tri n lĩnh v c th mơ ả ỏ ướ ầ ẻ ể ự ẩ
mĩ, là n n t ng v ng ch c đ sau này tr s nh n bi t, phân bi t đc nhi u màuề ả ữ ắ ể ẻ ẽ ậ ế ệ ượ ề
s c khác các đ tu i ti p theo c a tr . Chính vì th vi c giúp tr 24 – 36 thángắ ở ộ ổ ế ủ ẻ ế ệ ẻ
tu i bi t nh n bi t và phân bi t, ba màu xanh,ổ ế ậ ế ệ đ, vàng là r t quan tr ng và c nỏ ấ ọ ầ
thi t. Năm nay tôi đc phân công d y l p nhà tr tôi th y đa ph n tr ch a phânế ượ ạ ớ ẻ ấ ầ ẻ ư
bi t đc ba màu xanh,ệ ượ đ, vàng và tôi làm b n đ c ng sáng ki n ỏ ả ề ươ ế “M t s bi nộ ố ệ
pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t, phân bi t t t ba màu xanh, đ vàng”.ẻ ậ ế ệ ố ỏ Để
đa ra m t s bi n pháp nâng cao k năng nh n bi t phân bi t các màu s c c b nư ố ố ệ ỹ ậ ế ệ ắ ơ ả
xanh, đ và vàngỏ
2/17

Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ề ộ ố ệ ẻ ậ ế ệ ố
màu
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lý lu n ơ ở ậ
Trong giai đo n giáo d c hi n nay thì lĩnh v c phát tri n th m mĩ là m t trongạ ụ ệ ự ể ẩ ộ
năm y u t quan tr ng, c n thi t đa vào giáo d c nói chung và giáo d c cho trế ố ọ ầ ế ư ụ ụ ẻ
m m non nói riêng. l a tu i 24 – 36 tháng n i dung phát tri n th m mĩ ch a đaầ ở ứ ổ ộ ể ẩ ư ư
vào giáo d c tr .Trong khi đó trụ ẻ 24 – 36 tháng tu i l i r t thích nh ng đ v tẻ ổ ạ ấ ữ ồ ậ
mang màu s c xanh,ắ đ, vàng. Tr th ng ch n nh ng đ dùng, đ ch i mangỏ ẻ ườ ọ ữ ồ ồ ơ
nh ng màu s c đc tr ng đó đ ch i nh ng tr l i không bi t đc đ v t đó làữ ắ ặ ư ể ơ ư ẻ ạ ế ượ ồ ậ
màu gì ch bi t r ng nó đp nên ch n đ ch i. Nh v y tuy ch a đi vào d y lĩnhỉ ế ằ ẹ ọ ể ơ ư ậ ư ạ
v c phát tri n th m mĩ cho tr 24 – 36 tháng nh ng qua vi c tr bi t ch n đ ch iự ể ẩ ẻ ư ệ ẻ ế ọ ồ ơ
có màu s c n i b t (Xanh,ắ ổ ậ đ, vàng) có nghĩa là tr đã bi t nh n ra cái đp, đâyỏ ẻ ế ậ ẹ
chính là n n t ng đ d y tr phát tri n lĩnh v c th m mĩ đ tu i ti p theo.ề ả ể ạ ẻ ể ự ẩ ở ộ ổ ế
Đ đáp ng nhu c u v kh năng nh n bi t c a tr v màu s c trong ể ứ ầ ề ả ậ ế ủ ẻ ề ắ
ch ng trình giáo d c hi n nay. Đ kh năng nh n bi t c a tr ngày càng đc ươ ụ ệ ể ả ậ ế ủ ẻ ượ
nâng lên v ki n th c c a lĩnh v c phát tri n th m mĩ. Và đ th gi i trong m t ề ế ứ ủ ự ể ẩ ể ế ớ ắ
tr càng thêm phong phú và đa d ng. Nên tôi ch n “ẻ ạ ọ M t s bi n pháp giúp tr 24 ộ ố ệ ẻ
– 36 tháng nh n bi t và phân bi t t t ba màu xanh,ậ ế ệ ố đ, vàngỏ”.
2. Th c tr ng v n đ:ự ạ ấ ề
Khi t ch c h ng d nổ ứ ướ ẫ tr 24 – 36 tháng nh n bi t và phân bi t ba màu ẻ ậ ế ệ
xanh, đ, vàng tôi g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:ỏ ặ ữ ậ ợ
2.1. ThuËn lîi :
- L p đc phân chia theo đúng đ tu i quy đnh.ớ ượ ộ ổ ị
- Đa s tr thông minh và có kh năng ti p thu nhanh.ố ẻ ả ế
- Đ dùng ph c v cho vi c phát tri n kh năng nh n bi t phân bi t cho trồ ụ ụ ệ ể ả ậ ế ệ ẻ
phong phú v hình nh, màu s c h p d n.ề ả ắ ấ ẫ
- Luôn đc s quan tâm ch đo sát sao c a ban giám hi u nhà tr ngượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ
3/17

Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ề ộ ố ệ ẻ ậ ế ệ ố
màu
- Ban giám hi u đu t , b sung nhi u trang thi t b đ dùng d y h c hi nệ ầ ư ổ ề ế ị ồ ạ ọ ệ
đi ph c v cho vi c chăm sóc giáo d c trạ ụ ụ ệ ụ ẻ
- Nhà tr ng t o đi u ki n cho tôi tham gia các bu i ki n t p, các l p b iườ ạ ề ệ ổ ế ậ ớ ồ
d ng chuyên đ do phòng giáo d c t ch c nh m nâng cao năng l c chuyên mônưỡ ề ụ ổ ứ ằ ự .
- Giáo viên trong l p tôi r t nhi t tình trong vi c xây d ng môi tr ng h cớ ấ ệ ệ ự ườ ọ
t p, làm đ dùng đ ch i t t o ph c v vi c vui ch i và h c t p c a tr .ậ ồ ồ ơ ự ạ ụ ụ ệ ơ ọ ậ ủ ẻ
- Ph huynh nhi t tình trong công tác ph i h p chăm sóc giáo d c tr t i nhàụ ệ ố ợ ụ ẻ ạ
và t i tr ng ạ ườ
2.2. Khã kh¨n
- Tr 24 -36 tháng do tôi ph trách là đ tu i còn non n t, có nhi u tr ch aẻ ụ ộ ổ ớ ề ẻ ư
bi t màu s c, ch a bi t nói, m t s cháu phát âm ch a chu n.ế ắ ư ế ộ ố ư ẩ
- Kh năng nh n bi t phân bi t màu tr không đng đuả ậ ế ệ ở ẻ ồ ề
3. M t s bi n pháp đã ti n hành:ộ ố ệ ế
3.1. Bi n pháp 1ệ: D y tr nh n bi t màu xanh, đ,vàng thông qua các ho tạ ẻ ậ ế ỏ ạ
đng ch đích:ộ ủ
D¹y trÎ nhËn biÕt ba mµu xanh, ®á, vµng th«ng qua ho¹t ®éng chñ
®Ých lµ träng t©m nªn tõ ®ã lång ghÐp ®å dïng trùc quan hay nh÷ng h×nh
¶nh hÊp dÉn sinh ®éng ®Ó lµm thu hót chó ý cña trÎ.
Trong tiÕt häc, ngoài vi c d y tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh,ệ ạ ẻ ậ ế ệ đ,ỏ
vàng trong ti t h c phát tri n nh n th c – nh n bi t phân bi t màu xanh,ế ọ ể ậ ứ ậ ế ệ đ, vàng,ỏ
tôi còn l ng ghép tích h p n i dung nh n bi t phân bi t ba màu xanh,ồ ợ ộ ậ ế ệ đ, vàng vàoỏ
các ti t h c khác b ng cách chu n b đ dùng tr c quan liên quan đn các ti t h c:ế ọ ằ ẩ ị ồ ự ế ế ọ
tranh nh, đ v t r t đp m t và ch y u nh ng đ dùng đó đu có ba màu cả ồ ậ ấ ẹ ắ ủ ế ữ ồ ề ơ
b n: Xanh, đ vàng đ gây s chú ý, thích thú cho tr . Tr càng chú ý đn hình nhả ỏ ể ự ẻ ẻ ế ả
4/17

Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr 24-36 tháng nh n bi t phân bi t t t ba ề ộ ố ệ ẻ ậ ế ệ ố
màu
tr c quan thì vi c d y tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh,ự ệ ạ ẻ ậ ế ệ đ, vàng càng d dàngỏ ễ
và hi u qu h n.ệ ả ơ
Theo t ng ch đ, ch đi m tôi l a ch n, s d ng các đ ch i, tranh nh,ừ ủ ề ủ ể ự ọ ử ụ ồ ơ ả
v t th t có màu xanh, ho c màu đ ho c màu vàng đ tr g i tên đ v t kèm theoậ ậ ặ ỏ ặ ể ẻ ọ ồ ậ
màu s c. Khi cho tr ch i trò ch i đ luy n cho tr phát âm tôi ch n trò ch i có đắ ẻ ơ ơ ể ệ ẻ ọ ơ ồ
dùng tr c quan mang màu s c xanh,ự ắ đ, vàng cho tr đc c m, đc ch n theoỏ ẻ ượ ầ ượ ọ
yêu c u c a cô đ tr phát âm.T đó tr s h ng thú h c h n và vi c l ng ghép,ầ ủ ể ẻ ừ ẻ ẽ ứ ọ ơ ệ ồ
tích h p nh n bi t màu s c s thu n ti n h n và tr s kh c sâu t duy ghi nhợ ậ ế ắ ẽ ậ ệ ơ ẻ ẽ ắ ư ớ
h n.ơ
Ví d 1:ụ NBTN “Các đ dùng trong gia đình: Bát, thìa, đĩa” tôi ch n cái bát có hoaồ ọ
màu đ, cái đĩa có hoa màu xanh cho tr quan sát và t p nói. Khi cho tr quan sátỏ ẻ ậ ẻ
t p ậnãi t«i kh«ng quªn hái trÎ c©u “C¸i b¸t (§Üa) cã hoa mµu g×?” vµ cho trÎ
ph¸t ©m nhiÒu lÇn “Hoa mµu xanh” “Hoa mµu ®á” tõ ®ã gióp trÎ nhËn biÕt ra
mµu xanh, ®á
5/17