1
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẦM NONTHƯỜNG KIỆT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi tích cực tham gia hoạt
động khám phá trải nghiệm trong trường mầm non
Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục - Đào tạo
Cấp học: Mầm non
Họ và tên tác giả: Phạm Hồng Ngân
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Lý Thường Kiệt
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
ĐT: 0917389933
Email: phamhongngan010190@gmail.com
Hoàn Kiếm, tháng 4 m 2024
2
MỤC LỤC
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Trang
1. Lý do chọn đề tài
1
2 . Cơ sở khoa học
1-2
3 . Mục đích nghiên cứu
3
4 . Đối tượng nghiên cứu
3
5. Phạm vi nghiên cứu
4
PHẦN II : NỘI DUNG
1. Thực trạng vấn đề
5
1.1. Thuận lợi
5
1.2. Khó khăn
5-6
2. Các giải pháp thực hiện
6-20
PHẦN III :KẾT LUẬN
1. Kết quả đạt được
20
2. Bài học kinh nghiệm
21-23
3. Kiến nghị , đề xuất
23
HÌNH ẢNH MINH HỌA
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo viên phải làm để phá vỡ sự thụ động của người học, phá vỡ kiểu
dạy truyền thống: Cô giáo nói, trẻ lĩnh hội làm theo yêu cầu của cô. Vì vậy trẻ
mm non cần được tiếp cận với những pơng pháp dạy học mới. Đó chính tổ
chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghim phù hợp với bối cảnh của
địa phương, trường, lớp.
Hoạt động theo hướng trải nghiệm giúp trẻ nhận thức, khám phá đối tượng
bằng việc tương tác vi đối tượng thông qua các thao tác vật chất bên ngoài
(nhìn, sờ, nếm, ngửi,...) và các quá trình tâm lý bên trong (chú ý, ghi nhớ, tư duy,
tưởng tượng). Thông qua đó, sẽ tạo hội cho trẻ được phát triển toàn diện,
không chỉ ctrọng tới sphát triển trí tuệ còn nuôi dưỡng m hồn, phát
triển thể chất và khả năng giao tiếp hội của trẻ. không chỉ quan m tới
trẻ “học được cái gì?” mà n chú trọng “học như thế nào?” cho trẻ những
trải nghiệm học tập tích cực.
Nhận thức tầm quan trọng của việc ng cao chất lượng và hiệu quả đào
tạo lớp công n tí hon đáp ng vi u cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành
giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mi phương pháp giảng dạy trong
toàn ngành giáo dục nói chung bậc học mm non nói riêng i đã mnh dạn
chọn đề i: “Một sbiện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi tích cực tham gia hoạt động
khám phá trải nghiệm trong trường mầm non” để nghiên cứu và áp dụng nhằm
giúp trẻ học tập, vui chơi đạt được kết quả tốt.
2. Cơ sở khoa học
2.1. Cơ sở lý luận
Hot động giáo dục trải nghiệm là mt cách học thông qua thực hành với
quan nim việc học quá trình tạo ra tri thức mới trên sở trải nghiệm thực tế.
Hoạt động giáo dục tri nghim giúp trẻ tăng khnăng khám phá, mang đến cho tr
những bài hc thực tiễn bổ ích và thú, tạo cho tr nim say mê tìm hiểu, thích
khám phá môi trường xung quanh.
2
Trong rất nhiều quan điểm, triết khác nhau về giáo dục trải nghim,
không thể không nhắc đến quan điểm giáo dục Montessori. Montessori khẳng
định: “Trẻ tự đào luyện mình trong mối quan hệ với môi trường”. nghĩa là
những trẻ được phải “thông qua hoàn cảnh sống n ngoài”, thông qua
hoạt động tương tác trực tiếp của trẻ với môi trường. Chúng ta không n coi
trọng trí óc hơn là đôi tay, mà phải kết hợp cả hoạt động của trí óc với đôi tay tạo
thành một hoạt động ng tạo song nh”. Đôi tay công cụ của trí tuệ nhn
địnhđôi tay phối hợp với bộ não để tạo nên trí thông minh của trẻ”.
Như vậy, “tchức các hoạt động theo hướng trải nghiệmđã nhấn mạnh
việc học được thc hin thông qua c ơng c với môi trường bằng sự kết hợp
của nhận thức cảm tính và tính (sự phối hợp của đôi tay trí óc) và cho rằng đó
là một phần không ththiếu để trẻ phát trin và hoàn thiện. Vai trò của trẻ trong quá
tnh trải nghim không chỉ là người tham gia mà chính chủ thể thực hiện c
tương tác với đối tượng, thông qua quá trình ơng tác này mà kiến tạo những kiến
thức mới trthành kinh nghim của bn thân trẻ.
2.2 sở thực tiễn
Trên thực tế, ti các trường mầm non i chung tng mm non Lý
Thường Kiệt của i i riêng thì hoạt đng tri nghiệm đã được các nhà
trường quan m. Song một s nội dung khi cho tr tham gia c hot động
tri nghiệm, hoạt đng tp thể còn những khó khăn hạn chế đó là:
Việc tạo môi trưng cho trhoạt động trải nghim còn chưa nhiều do kinh
phí còn hạn hẹp.
Nội dung hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập th chưa gắn với thực tiễn.
Trchưa được khám phá, trải nghim, chưa đáp ứng được nhu cầu sở thích của trẻ,
kỹ năng sáng tạo, nh ch cực chủ động, mạnh dạn tự tin của trtrong các hoạt
động trải nghiệm cũng như trong hoạt động tập thể.
vy, với một mong muốn là thu t được sự hứng thú tham gia của tr
trong các hoạt động giáo dục theo ớng trải nghiệm, đem lại cho trẻ một kỹ năng
tham gia hoạt động một cách chủ động, tự giác, phát huy khả năng sáng tạo độc lập
3
của c nhân cũng n phát huy sức mnh của tập thể. Giúp tr những “cảm
giác mớivề môi trưng, thích khám phá, m tòi về thế giới xung quanh. Tạo điều
kiện cho trẻ được tri nghim một ch tự nhiên, hứng thú, phát huy khả năng sáng
tạo của trẻ, trẻ “diễn” đúng vai chơi của mình. Xây dựng cho trmột môi trường
hoạt động mở, phong phú về học liệu, đảm bảo yếu tố “thân thiện”, “tích cực”, “an
toàn” nên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài này.
3. Mục đích nghiên cứu
Thông qua đề i sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 4- 5 tuổi tích cực
tham gia hoạt động khám phá trải nghiệm trong trường mầm non” giúp trẻ
kỹ ng chơi, trẻ thỏa mãn nguyn vọng sống được làm việc như người
ln, trẻ biết đoàn kết giúp đỡ nhau hn thành yêu cầu của giáo còn mang
li một số ý nghĩa như sau:
Thứ nhất: Trẻ 4 - 5 tuổi tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm trong
trường mầm non giúp kinh nghiệm sống của trẻ được tích lũy thông qua hoạt
động thực tiễn với các sự vật, hiện tượng và con người, trẻ trải nghiệm, tìm tòi,
khám pmôi trường xung quanh dưới nhiều hình thức khác nhau.
Thứ hai: Qua hoạt động trải nghiệm giúp trẻ phát triển trí tuệ đặc biệt
duy và trí tưởng tượng của trẻ. Trong khi chơi ngôn ngữ của trẻ được phát
triển. Trẻ phải biết diễn đạt mạch lạc nguyện vọng, ý kiến của mình, phải hiểu
được lời chỉ dẫn hay n bạc của bạn cùng chơi ttrẻ mi thể tham gia vào
trò chơi được.
Thứ ba: Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn vi
trẻ, giúp giáo viên chủ động sáng tạo khi thực hiện các hoạt động trên lớp.
4. Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi tích cực
tham gia hoạt động khám phá trải nghiệm trong trường mầm non”.
5. Phạm vi nghiên cứu: Trẻ lớp Mẫu giáo nhỡ B1 - Trường Mm non
Thường Kiệt.