PNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO HUYN BA VÌ
TRƯNG MM NON MINH QUANG B
SÁNG KIN KINH NGHIM
“Mt s biện pp t chc tt c trò chơi dân gian cho tr
4-5 tui trong trường mầm non”
Lĩnh vc : Giáo dc mẫu giáo
Cấp hc : Mm non
Tên tác gi : Đinh Th ơi
Đơn v công tác : Trưng mầm non Minh Quang B
Chức v : Giáo viên
m học: 2022 - 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Ban giám khảo chấm SKKN
Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Đinh Thị Tươi 07/6/1991
Trường
MN
Minh
Quang B
Giáo
viên Đại học
Một số biện pháp t
chức tốt các trò
chơi dân gian cho
trẻ 4-5 tuổi trong
trường mầm non
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 06/02/2023
- Mô tả bản chất của sáng kiến
Đề tài SKKN: “Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho
trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non”. Trình bày đúng quy định văn bản. Kết cấu
gồm 03 phần chính (đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và khuyến nghị)
Việc áp dụng phương pháp, được tiến hành theo các biện pháp sau:
* Biện pháp 1: Xây dựng trò chơi dân gian cho trẻ từ dễ đến k.
* Biện pháp 2: Xây dựng môi trường tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
* Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi dân gian dạy trẻ thuộc lời
đồng dao.
* Biện pháp 4: Tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép với từng hoạt động.
* Biện pháp 5: Động viên trẻ tham gia vào trò chơi dân gian.
* Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh.
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Thời gian
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tác giả:
Lợi ích có được từ sáng kiến đó là:
* Đối với giáo viên:
- Nâng cao công tác, phương pháp t chức các hoạt động giáo dục trẻ.
- Có kỹ năng tốt hơn trong quá trình thực hiện các hoạt động.
- Có thêm kinh nghiệm trong tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
- Sưu tầm được rất nhiều các trò chơi dân gian.
- Nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ.
* Đối với phụ huynh:
- Phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về chương trình giáo dục mm non.
- Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với sự
phát triển của trẻ.
- Phụ huynh biết phối hợp, hợp tác, chia sẻ cùng giáo viên trong việc
chăm sóc giáo dục trẻ.
* Đối với trẻ:
- Trẻ rất thích và hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian.
- Trẻ mạnh dạn và tự tin tham gia hoạt động cùng cô và các bạn.
- Biết đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau chơi các trò chơi dân gian
- Trthuộc nhiều bài đồng dao ci trò chơi, mmang thêm kiến thức mi.
- Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin hồn nhiên trong giao tiếp với mọi
người xung quanh.
* Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tổ chức, nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
hoặc áp dụng thử nếu có:
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến
lần đầu (nếu có):
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Minh Quang, ngày 9 tháng 4 năm 2022
Người nộp đơn
Đinh Thị Tươi
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................................. 3
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm ............................................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................ 3
6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu ............................................................................................. 3
PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................. 3
1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................................... 3
3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài ............................................................................... 5
4. Những biện pháp thực hiện (biện pháp chính) ........................................................................ 6
5. Những biện pháp thực hiện (biện pháp từng phần) ................................................................. 6
5.1. Xây dựng trò chơi dân gian cho trẻ từ dễ đến khó. .............................................................. 6
5.2. Xây dựng môi trường tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. ..................................................... 7
5.3. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi dân gian và dạy trẻ thuộc lời đồng dao ..................................... 8
5.4. Tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép với từng hoạt động. ................................................... 9
5.5. Động viên trẻ tham gia vào trò chơi ................................................................................... 11
5.6. Phối hợp với phụ huynh học sinh ...................................................................................... 12
6. Kết quả sau khi thực hiện đề tài .......................................................................................... 13
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................................... 14
1. Kết luận: ................................................................................................................................ 14
2. Khuyến nghị: ........................................................................................................................ 14
PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 1
PHẦN V. HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO CÁC BIỆN PHÁP ............................................ 2
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong trường mầm non, đối với trẻ vui chơi hoạt động chủ đạo của trẻ.
Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc nuôi dưỡng, được học tập, quan trọng
nhất trẻ cần phải được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Trò chơi là một hình thức của
hoạt động nhận thức. giúp trẻ phát triển các giác quan, phát triển ngôn ngữ,
duy hành động trực quan, duy trực quan hình tượng, phát triển óc tưởng
tượng của trẻ. Qua trò chơi, nhu cầu nhận thức của trẻ em sẽ được phát triển.
Như chúng ta đã biết, trẻ mầm non “học chơi, chơi học” vậy, trò chơi
vai trò cùng lớn đối với đối với sự phát triển của trẻ đặc biệt trò chơi
dân gian. Trò chơi dân gian không chỉ đơn thuần trò chơi cho trẻ mà nó
còn chứa đựng văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo. Trò chơi dân gian
không những nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả tư duy, sáng tạo,
khéo léo mà còn giúp trẻ hiểu tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất
nước… Những trò chơi đơn giản, âm điệu vui ơi, sống động nhí nhảnh gần i
với cuộc sống giúp trẻ thêm hào hứng học tập sống hồn nhiên n. Mặt khác các
t chơi dân gian thường diễn ra ngoài trời sẽ đưa trẻ gần với thiên nhn n, tr
có nhiều hội tìm hiểu, quan sát về môi trường tnhiên hơn.
Trò chơi dân gian góp phần phát triển toàn diện cho trẻ trong đó còn phát
triển cả ngôn ngữ rất tốt, rèn luyện phát triển thể chất, sự khéo léo, nhanh nhẹn
hoạt bát, tạo được sự hòa đồng, thân thiện và đoàn kết.
một số các loại trò chơi dành cho trẻ mẫu giáo như: Trò chơi phân vai
theo chủ đề, trò chơi đóng kịch, trò chơi xây dựng, trò chơi học tập, trò chơi vận
động, trò chơi dân gian, ... trò chơi khác nhau nhưng đều nhằm mục đích phát
triển toàn diện cho trẻ về trí tuê, năng. Khi nhắc đến trò chơi cho trẻ mẫu
giáo, ta không thể không nhắc đến trò chơi dân gian, một trong những loại hình
hoạt động trong n trường trẻ rất thích, qua vui chơi phát triển trẻ khả
năng tư duy, óc quan sát và ngôn ngữ, nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho
trẻ, đồng thời góp phần quan trọng vào việc hình thành phát triển nhân cách
trẻ mẫu giáo.
Trò chơi dân gian dành cho trẻ thường gắn liền với môi trường sống gần
gũi với thiên nhiên con người. Trò chơi dân gian chứa đựng nền văn hóa dân
tộc độc đáo và giàu bản sắc.
Trò chơi dân gian bình dị, dễ chơi, đa số những trò chơi dân gian đều gắn
với một bài đồng dao hay bài vè. Đó là những bài ca có nhịp điệu đơn giản, gieo
vần một cách thoải mái, lặp đi lặp lại, có luật chơi dễ hiểu dễ nhớ. Vật dụng chơi