I. ĐT V N Đ
1.Lí do ch n đ tài
Giáo d c m m non bao g m nh ng lĩnh v c :Phát tri n tình c m quan h xã h i
th m m ; ngôn ng ; nh n th c; trong đó phát tri n th ch t đc đa lên hàng đu. ượ ư
Vì khi có m t c th kh e m nh, nhanh nh n, ho t bát s t o ti n đ t t đ cho tr ơ
ti p thu các bi u t ng, tri th c... hình thành nên nhân cách con ng i m i xã h i chế ượ ườ
nghĩa.
Trong ch ng trình giáo d c m m non cho tr t i tr ng , n i dung phát tri n thươ ườ
ch t đc xây d ng h u h t trong các ho t đng nh : Th d c sáng, ho t đng vui ượ ế ư
ch i, ho t đng ngoài tr i, ho t đng giáo d c th ch t, và ngay trong m t ho t đng“ơ
H c” c a tr cùng đc xây d ng đan xen các ho t đngĐng – tĩnh”.......Nh v y, ượ ư
đ giúp cho tr có m t c th kh e m nh, ngoài xây d ng kh u ph n ăn h p lý đ v ơ
l ng, cân b ng v ch t, thì vi c t o đi u ki n cho tr đc Ho t đng th ch t”ượ ượ
luôn đc quan tâm tr ng m m nonượ ườ
Trong các ho t đng giúp tr phát tri n th l c, thì không th không k đn ho t ế
đng Giáo d c th ch t v i các bài t p v n đng c b n, trò ch i nh m giúp tr phát ơ ơ
tri n các t ch t Nhanh, m nh, b n, khéo”; H th ng các bài t p v n đng c b n ơ
ch y u giúp phát tri n các c l n, kèm theo đó là các bài t p đi hình đi ngũ, yêu c u ế ơ
tr có tính k lu t cao. Vì v y, các trò ch i v n đng b tr , không ch đáp ng yêu c u ơ
luy t t p v n đng mà còn là m t hình th c kích thích tr h ng thú, tích c c, ch đng
tham gia vào ho t đng Giáo d c th ch t, đây cũng chính là m t trong các bi n pháp
giúp cho “ Gi h c giáo d c th ch t” h p d n, sinh đng, lôi cu n tr tham gia h n. ơ
Có r t nhi u Nhà giáo d c biên so n ra các trò ch i v n đng dành cho tr m m ơ
non. Bên c nh đó, m ng trò ch i dân gian cũng vô cùng phong phú. Nh ng vi c l a ơ ư
ch n h th ng trò ch i sao cho phù h p v i đi u ki n th c t , và đa vào t ng ch ơ ế ư
đi m th t h p lý, h p d n tr t ng đ tu n là m t v n đ khó khăn đn v i giáo
viên m m non. Do th i gian h n ch , vi c tìm tòi tài li u, sách, lên m ng không ph i ế
lúc nào cũng th c hi n đc. Nên đ gi n ti n và đ th c hi n đ yêu c u c a ho t ượ
đng, đa s giáo viên th ng l a ch n các trò ch i có s n trong ườ ơ Tuy n t p các trò
ch i, bài hát, câu đ dành cho tr m m non”ơ .
Chính vì v y, đ nâng cao ch t l ng t ch c các ho t đng giáo d c th ch t nói ượ
riêng và phát tri n th l c cho tr nói chung trong tr ng m m non, t o s phong phú ườ
cho h th ng các trò ch i v n đng c a tr t i đn v ; Và giúp cho Nhà tr ng có m t ơ ơ ườ
1/29
b s u t p các trò ch i v n đng đc biên so n cho t ng ch đi m, giúp giáo viên d ư ơ ượ
dàng l a ch n n i dung phù h p, h p d n cho tr tôi đã đúc rút kinh nghi m v S uư
t m – sáng tác m t s trò ch i v n đng cho tr nhà tr 24-36 tháng tu i tích c c ơ
tham gia vào hoat đng giáo d c th ch t ”.
2. Th i gian th c hi n : T đu tháng 9 năm 2016 đn tháng 4 năm 2017. ế
3. Đi t ng ượ : T i l p D1 ( nhóm tr 24- 36 tháng)
4. Ph m vi nghiên c u và ng d ng : Tr ng M m Non Tu i Hoaườ - Long Biên Hà
N i.
2/29
II. GI I QUY T V N Đ
1.C s lý lu n ơ
* Đc đi m tâm lý tr m m non 24-36 tháng tu i
Ho t đng ch đo c a tr m m non là ho t đng vui ch i. Thông qua ho t đng ơ
vui ch i tr lĩnh h i tri th c v th gi i xung quanh. Chính trong quá trình ch i, trơ ế ơ
đc h c giao ti p, cách ng x c a xã h i loài ng i, và tr đc th hi n vai tròượ ế ườ ượ
c a b n thân v i b n bè xung quanh, kh ng đnh v trí c a mình trong " xã h i tr con".
T đó, hình thành nên nhân cách và các kĩ năng giúp tr thích ng v i cu c s ng trong
t ng lai. Bên c nh đó, ho t đng vui ch i còn giúp tr th a mãn nhu c u " đc ch i,ươ ơ ượ ơ
đc ho t đng c a tr ", m t nét tâm lý đc tr ng c a tr l a tu i nhà tr nói riêng vàượ ư
tr m m non nói chung.
Chính vì v y, vui ch i luôn là m t ph ng pháp, m t bi n pháp kích thích s h ng ơ ươ
thú, t p trung, ch đng c a tr m m non vào các ho t đng lĩnh h i tri th c, đt n n
móng nhân cách ban đu cho tr . N m b t đc đc đi m tâm lý này c a tr t 24 -36 ượ
tháng tu i, các nhà giáo d c luôn chú tr ng đa trò ch i tích h p vào t ch c các ho t ư ơ
đng cho tr .
* Ho t đng giáo d c th ch t tr ng m m non. ườ
Phát tri n th ch t c a m i con ng i, đc bi t là l a tu i nhà tr 24- 36 tháng ườ
tu i, s c kh e có vai trò và v trí r t quan tr ng trong quá trình giúp tr phát tri n toàn
di n v th l c, trí tu và tình c m xã h i… Tham gia ho t đng th ch t giúp tr
năng đng h n, và giúp phát tri n hoàn ch nh các c quan trong b máy c th . Bên ơ ơ ơ
c nh đó, ho t đng giáo d c th ch t là ho t đng giúp cho tr c m th y tinh th n
s ng khoái, vui v , h ng thú sau nh ng ho t đng khác, nh ng ho t đng yêu c u
tr kh năng t p trung t duy, s chú ý, tính t ch c..... cao h n. ư ơ
3/29
Các hình th c t ch c ho t đng giáo d c th ch t cho tr tr ng m m non : ườ
Th d c sáng, th d c gi h c, th d c gi a gi , trò ch i v n đng, d o ch i, ho t ơ ơ
đng lao đng v a s c và các bài t p rèn luy n s tinh khéo c a các ngón tay.
* Khái ni m v trò ch i v n đng. ơ
Trò ch i v n đng là m t ho t đng t do, ng i tham gia ch i không th b b tơ ườ ơ
bu c, n u làm ng c l i thì trò ch i s m t h t tính h p d n c a s gi i trí và tinh ế ượ ơ ế
th n hào h ng. Ngay c khi trò ch i mang tính ch t m t nghi th c ng i tham gia có ơ ườ
nghĩa v ph i góp ph n t o nên không khí náo n c và sôi đng đi u đó s t o ra s c
cu n hút, khi n ng i ch i không th y b gò ép. ế ườ ơ
Trò ch i là m t ho t đng tách r i, nó di n ra trong m t gi i h n không gian và th iơ
gian c th đc sác l p tr c. Không gian và th i gian đó đc thay đi tùy theo t ng ượ ướ ượ
trò ch i, có th là r t r ng, ho c có th là r t h p nh ng v n tách r i kh i cu c s ngơ ư
lao đng hàng ngày di n ra trong ph m vi riêng bi t.
Trò ch i là m t ho t đng có quy t c, có th đn gi n hay ph c t p, th m chí cóơ ơ
khi r t m h không rõ ràng. Nh ng đó là nh ng c đnh m i c a nh ng ng i b c ơ ư ướ ườ ướ
vào cu c ch i mà n i dung chính là thay th các quan ni m, các thói quen thông th ng ơ ế ườ
chi ph i cu c s ng c a con ng i th ng ngày. T c là khi tham gia cu c ch i, con ườ ườ ơ
ng i ph i tuân theo nh ng c l m i đc thi t l p khi n cho m i ng i tham giaườ ướ ượ ế ế ườ
đu bình đng lúc xu t phát, không b trói bu c vào cu c s ng hàng ngày.
V y trò ch i là m t ho t đng c a con ng i, đc c u thành b i hai y u t : Vui ơ ườ ượ ế
ch i gi i trí, th a mãn nhu c u v m t tinh th n; Giáo d c giáo d ng th ch t, t oơ ưỡ
n n móng cho vi c phát tri n toàn di n c a con ng i. ườ
* Ý nghĩa c a trò ch i v n đng đi v i tr m m non. ơ
Trò ch i v n đng giúp ơ phát tri n kh năng ph i h p c th cho tr , giúp tr th c ơ
hi n m i chuy n đng b t k theo các h ng trong không gian. Thông qua ho t đng ướ
vui ch i tr đc phát tri n v th ch t : h c , x ng, h tu n hoàn, h hô h p, hơ ượ ơ ươ
th n kinh...Trò ch i t o nên nh ng c m xúc, tình c m cho ng i ch i; Đ tham gia ơ ườ ơ
đc trò ch i yêu c u tr ph i t duy, t ng t ng, chú ý, ghi nh ....t đó làm cho tâmượ ơ ư ưở ượ
lí tr đc hoàn thi n. V y trò ch i v n đng t o đi u ki n phát tri n hài hòa cho ượ ơ
tâm lý, sinh lý tr l a tu i m m non.
2. Th c tr ng v n đ
* Thu n l i
4/29
Trò ch i v n đng luôn đc các nhà giáo d c quan tâm nghiên c u. Hi n nay,ơ ượ
ngoài "kho tàng" trò ch i dân gianơ còn có r t nhi u tuy n t p trò ch i v n đng vi t ơ ế
riêng cho l a tu i m m non.
Tr m m non r t thích tham gia vào các ho t đng trò ch i v n đng. Đi u ki n đ ơ
t ch c trò ch i r t đn gi n, đôi khi ch c n có m t không gian và th i gian phù h p ơ ơ
là có th t ch c cho tr ch i đc.Trong các gi giáo d c th ch t hay các ho t đng ơ ượ
trong ch đ sinh ho t m t ngày tr ng m m non, giáo viên luôn quan tâm đaế ườ ư
ph ng pháp, bi n pháp dùng trò ch i v n đng vào t ch c cho tr .ươ ơ
* Khó khăn
Tuy trò ch i v n đng r t đa d ng và phong phú, nh ng vi c l a ch n, biên t p l iơ ư
thành h th ng cho phù h p v i tr tr ng m m non c n đc quan tâm h n. Nh ườ ượ ơ ư
h th ng các trò ch i dân gian r t phong phú nh ng không ph i trò ch i nào cũng phù ơ ư ơ
h p v i tr m m non.
Vi c s p x p l a ch n các trò ch i cho t ng ch đi m, t ng l a tu i cũng c n h ế ơ
th ng l i. Và các trò ch i đa vào ch ng trình c n phù h p v i đc đi m tình hình ơ ư ươ
th c t . Vì v y, bên c nh s u t m các trò ch i dân gian, hay các trò ch i trong các ế ư ơ ơ
tuy n t p dành cho tr m m non, thì vi c sáng t o ra các trò ch i m i cho phù h p v i ơ
đi u ki n th c t cũng r t c n thi t. ế ế
3. Bi n pháp th c hi n
a. Xây d ng k ho ch ế
Ngay t đu năm h c tôi đã l p k ho ch, phác th o ra các bài t p, các trò ch i đ ế ơ
có th tìm đ dùng, d ng c cho các bài t p, các trò ch i ơ .Ngoài vi c t b n thân tìm tòi
tài li u có liên quan, tôi s u t m các trò ch i v n đng dành cho tr l a tu i nhà tr ư ơ
24- 36 tháng tu i t các b n đng nghi p , và cha m h c sinh. Sau khi t p h p ngu n
tài li u s u t m đc tôi th c hi n công tác biên t p l i các trò ch i thành h th ng ư ượ ơ
theo nguyên t c : Chia theo ch đ s ki n. Tháng 9, đa vào th c hi n, trong các bu i ư
sinh ho t chuyên môn đa vào l ng ghép th o lu n, rút kinh nghi m th c hi n các trò ư
ch i đó. T ng h p, đánh giá k t qu vào cu i tháng 4 và đa ra k t lu n, rút kinhơ ế ư ế
nghi m, đng th i hoàn thi n vi c s u t m - sáng tác m t s trò ch i v n đng dành ư ơ
cho tr l a tu i nhà tr 24 - 36 tháng tu i tích c c tham gia vào hoat đng giáo d c th
ch t t i tr ng M m non Tu i Hoa. ườ
b. Bi n pháp s u t m - sáng tác trò ch i ư ơ
L a ch n các tuy n t p trò ch i v n đng do các nhà giáo d c biên so n. ơ
Nghiên c u l a ch n các trò ch i trong kho tàng trò ch i dân gian Vi t Nam. ơ ơ
5/29