
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1.Lí do ch n đ tài ọ ề
Giáo d c m m non bao g m nh ng lĩnh v c :Phát tri n tình c m quan h – xã h iụ ầ ồ ữ ự ể ả ệ ộ
th m m ; ngôn ng ; nh n th c; trong đó phát tri n th ch t đc đa lên hàng đu.ẩ ỹ ữ ậ ứ ể ể ấ ượ ư ầ
Vì khi có m t c th kh e m nh, nhanh nh n, ho t bát s t o ti n đ t t đ cho trộ ơ ể ỏ ạ ẹ ạ ẽ ạ ề ề ố ể ẻ
ti p thu các bi u t ng, tri th c... hình thành nên nhân cách con ng i m i xã h i chế ể ượ ứ ườ ớ ộ ủ
nghĩa.
Trong ch ng trình giáo d c m m non cho tr t i tr ng , n i dung phát tri n thươ ụ ầ ẻ ạ ườ ộ ể ể
ch t đc xây d ng h u h t trong các ho t đng nh : Th d c sáng, ho t đng vuiấ ượ ự ầ ế ạ ộ ư ể ụ ạ ộ
ch i, ho t đng ngoài tr i, ho t đng giáo d c th ch t, và ngay trong m t ho t đng“ơ ạ ộ ờ ạ ộ ụ ể ấ ộ ạ ộ
H c” c a tr cùng đc xây d ng đan xen các ho t đng “ Đng – tĩnh”.......Nh v y,ọ ủ ẻ ượ ự ạ ộ ộ ư ậ
đ giúp cho tr có m t c th kh e m nh, ngoài xây d ng kh u ph n ăn h p lý đ vể ẻ ộ ơ ể ỏ ạ ự ẩ ầ ợ ủ ề
l ng, cân b ng v ch t, thì vi c t o đi u ki n cho tr đc “ Ho t đng th ch t”ượ ằ ề ấ ệ ạ ề ệ ẻ ượ ạ ộ ể ấ
luôn đc quan tâm tr ng m m nonượ ở ườ ầ
Trong các ho t đng giúp tr phát tri n th l c, thì không th không k đn ho tạ ộ ẻ ể ể ự ể ể ế ạ
đng Giáo d c th ch t v i các bài t p v n đng c b n, trò ch i nh m giúp tr phátộ ụ ể ấ ớ ậ ậ ộ ơ ả ơ ằ ẻ
tri n các t ch t “ Nhanh, m nh, b n, khéo”; H th ng các bài t p v n đng c b nể ố ấ ạ ề ệ ố ậ ậ ộ ơ ả
ch y u giúp phát tri n các c l n, kèm theo đó là các bài t p đi hình đi ngũ, yêu c uủ ế ể ơ ớ ậ ộ ộ ầ
tr có tính k lu t cao. Vì v y, các trò ch i v n đng b tr , không ch đáp ng yêu c uẻ ỉ ậ ậ ơ ậ ộ ổ ợ ỉ ứ ầ
luy t t p v n đng mà còn là m t hình th c kích thích tr h ng thú, tích c c, ch đngệ ậ ậ ộ ộ ứ ẻ ứ ự ủ ộ
tham gia vào ho t đng Giáo d c th ch t, đây cũng chính là m t trong các bi n phápạ ộ ụ ể ấ ộ ệ
giúp cho “ Gi h c giáo d c th ch t” h p d n, sinh đng, lôi cu n tr tham gia h n. ờ ọ ụ ể ấ ấ ẫ ộ ố ẻ ơ
Có r t nhi u Nhà giáo d c biên so n ra các trò ch i v n đng dành cho tr m mấ ề ụ ạ ơ ậ ộ ẻ ầ
non. Bên c nh đó, m ng trò ch i dân gian cũng vô cùng phong phú. Nh ng vi c l aạ ả ơ ư ệ ự
ch n h th ng trò ch i sao cho phù h p v i đi u ki n th c t , và đa vào t ng chọ ệ ố ơ ợ ớ ề ệ ự ế ư ừ ủ
đi m th t h p lý, h p d n tr t ng đ tu n là m t v n đ khó khăn đn v i giáoể ậ ợ ấ ẫ ẻ ở ừ ộ ổ ộ ấ ề ố ớ
viên m m non. Do th i gian h n ch , vi c tìm tòi tài li u, sách, lên m ng không ph iầ ờ ạ ế ệ ệ ạ ả
lúc nào cũng th c hi n đc. Nên đ gi n ti n và đ th c hi n đ yêu c u c a ho tự ệ ượ ề ả ệ ể ự ệ ủ ầ ủ ạ
đng, đa s giáo viên th ng l a ch n các trò ch i có s n trong ộ ố ườ ự ọ ơ ẵ “ Tuy n t p các tròể ậ
ch i, bài hát, câu đ dành cho tr m m non”ơ ố ẻ ầ .
Chính vì v y, đ nâng cao ch t l ng t ch c các ho t đng giáo d c th ch t nóiậ ề ấ ượ ổ ứ ạ ộ ụ ể ấ
riêng và phát tri n th l c cho tr nói chung trong tr ng m m non, t o s phong phúể ể ự ẻ ườ ầ ạ ự
cho h th ng các trò ch i v n đng c a tr t i đn v ; Và giúp cho Nhà tr ng có m tệ ố ơ ậ ộ ủ ẻ ạ ơ ị ườ ộ
1/29

b s u t p các trò ch i v n đng đc biên so n cho t ng ch đi m, giúp giáo viên dộ ư ậ ơ ậ ộ ượ ạ ừ ủ ể ễ
dàng l a ch n n i dung phù h p, h p d n cho tr tôi đã đúc rút kinh nghi m v ự ọ ộ ợ ấ ẫ ẻ ệ ề “ S uư
t m – sáng tác m t s trò ch i v n đng cho tr nhà tr 24-36 tháng tu i tích c cầ ộ ố ơ ậ ộ ẻ ẻ ổ ự
tham gia vào hoat đng giáo d c th ch t ”.ộ ụ ể ấ
2. Th i gian th c hi n :ờ ự ệ T đu tháng 9 năm 2016 đn tháng 4 năm 2017.ừ ầ ế
3. Đi t ngố ượ : T i l p D1 ( nhóm tr 24- 36 tháng) ạ ớ ẻ
4. Ph m vi nghiên c u và ng d ngạ ứ ứ ụ : Tr ng M m Non Tu i Hoaườ ầ ổ - Long Biên – Hà
N i.ộ
2/29

II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1.C s lý lu n ơ ở ậ
* Đc đi m tâm lý tr m m non 24-36 tháng tu iặ ể ẻ ầ ổ
Ho t đng ch đo c a tr m m non là ho t đng vui ch i. Thông qua ho t đngạ ộ ủ ạ ủ ẻ ầ ạ ộ ơ ạ ộ
vui ch i tr lĩnh h i tri th c v th gi i xung quanh. Chính trong quá trình ch i, trơ ẻ ộ ứ ề ế ớ ơ ẻ
đc h c giao ti p, cách ng x c a xã h i loài ng i, và tr đc th hi n vai tròượ ọ ế ứ ử ủ ộ ườ ẻ ượ ể ệ
c a b n thân v i b n bè xung quanh, kh ng đnh v trí c a mình trong " xã h i tr con".ủ ả ớ ạ ẳ ị ị ủ ộ ẻ
T đó, hình thành nên nhân cách và các kĩ năng giúp tr thích ng v i cu c s ng trongừ ẻ ứ ớ ộ ố
t ng lai. Bên c nh đó, ho t đng vui ch i còn giúp tr th a mãn nhu c u " đc ch i,ươ ạ ạ ộ ơ ẻ ỏ ầ ượ ơ
đc ho t đng c a tr ", m t nét tâm lý đc tr ng c a tr l a tu i nhà tr nói riêng vàượ ạ ộ ủ ẻ ộ ặ ư ủ ẻ ứ ổ ẻ
tr m m non nói chung. ẻ ầ
Chính vì v y, vui ch i luôn là m t ph ng pháp, m t bi n pháp kích thích s h ngậ ơ ộ ươ ộ ệ ự ứ
thú, t p trung, ch đng c a tr m m non vào các ho t đng lĩnh h i tri th c, đt n nậ ủ ộ ủ ẻ ầ ạ ộ ộ ứ ặ ề
móng nhân cách ban đu cho tr . N m b t đc đc đi m tâm lý này c a tr t 24 -36ầ ẻ ắ ắ ượ ặ ể ủ ẻ ừ
tháng tu i, các nhà giáo d c luôn chú tr ng đa trò ch i tích h p vào t ch c các ho tổ ụ ọ ư ơ ợ ổ ứ ạ
đng cho tr .ộ ẻ
* Ho t đng giáo d c th ch t tr ng m m non.ạ ộ ụ ể ấ ở ườ ầ
Phát tri n th ch t c a m i con ng i, đc bi t là l a tu i nhà tr 24- 36 thángể ể ấ ủ ỗ ườ ặ ệ ứ ổ ẻ
tu i, s c kh e có vai trò và v trí r t quan tr ng trong quá trình giúp tr phát tri n toànổ ứ ỏ ị ấ ọ ẻ ể
di n v th l c, trí tu và tình c m xã h i… Tham gia ho t đng th ch t giúp trệ ề ể ự ệ ả ộ ạ ộ ể ấ ẻ
năng đng h n, và giúp phát tri n hoàn ch nh các c quan trong b máy c th . Bênộ ơ ể ỉ ơ ộ ơ ể
c nh đó, ho t đng giáo d c th ch t là ho t đng giúp cho tr c m th yạ ạ ộ ụ ể ấ ạ ộ ẻ ả ấ tinh th nầ
s ng khoái, vui v , h ng thú sau nh ng ho t đng khác, nh ng ho t đng yêu c u ả ẻ ứ ữ ạ ộ ữ ạ ộ ầ ở
tr kh năng t p trung t duy, s chú ý, tính t ch c..... cao h n.ẻ ả ậ ư ự ổ ứ ơ
3/29

Các hình th c t ch c ho t đng giáo d c th ch t cho tr tr ng m m non :ứ ổ ứ ạ ộ ụ ể ấ ẻ ở ườ ầ
Th d c sáng, th d c gi h c, th d c gi a gi , trò ch i v n đng, d o ch i, ho tể ụ ể ụ ờ ọ ể ụ ữ ờ ơ ậ ộ ạ ơ ạ
đng lao đng v a s c và các bài t p rèn luy n s tinh khéo c a các ngón tay.ộ ộ ừ ứ ậ ệ ự ủ
* Khái ni m v trò ch i v n đng.ệ ề ơ ậ ộ
Trò ch i v n đng là m t ho t đng t do, ng i tham gia ch i không th b b tơ ậ ộ ộ ạ ộ ự ườ ơ ể ị ắ
bu c, n u làm ng c l i thì trò ch i s m t h t tính h p d n c a s gi i trí và tinhộ ế ượ ạ ơ ẽ ấ ế ấ ẫ ủ ự ả
th n hào h ng. Ngay c khi trò ch i mang tính ch t m t nghi th c ng i tham gia cóầ ứ ả ơ ấ ộ ứ ườ
nghĩa v ph i góp ph n t o nên không khí náo n c và sôi đng đi u đó s t o ra s cụ ả ầ ạ ứ ộ ề ẽ ạ ứ
cu n hút, khi n ng i ch i không th y b gò ép.ố ế ườ ơ ấ ị
Trò ch i là m t ho t đng tách r i, nó di n ra trong m t gi i h n không gian và th iơ ộ ạ ộ ờ ễ ộ ớ ạ ờ
gian c th đc sác l p tr c. Không gian và th i gian đó đc thay đi tùy theo t ngụ ể ượ ậ ướ ờ ượ ổ ừ
trò ch i, có th là r t r ng, ho c có th là r t h p nh ng v n tách r i kh i cu c s ngơ ể ấ ộ ặ ể ấ ẹ ư ẫ ờ ỏ ộ ố
lao đng hàng ngày di n ra trong ph m vi riêng bi t.ộ ễ ạ ệ
Trò ch i là m t ho t đng có quy t c, có th đn gi n hay ph c t p, th m chí cóơ ộ ạ ộ ắ ể ơ ả ứ ạ ậ
khi r t m h không rõ ràng. Nh ng đó là nh ng c đnh m i c a nh ng ng i b cấ ơ ồ ư ữ ướ ị ớ ủ ữ ườ ướ
vào cu c ch i mà n i dung chính là thay th các quan ni m, các thói quen thông th ngộ ơ ộ ế ệ ườ
chi ph i cu c s ng c a con ng i th ng ngày. T c là khi tham gia cu c ch i, conố ộ ố ủ ườ ườ ứ ộ ơ
ng i ph i tuân theo nh ng c l m i đc thi t l p khi n cho m i ng i tham giaườ ả ữ ướ ệ ớ ượ ế ậ ế ỗ ườ
đu bình đng lúc xu t phát, không b trói bu c vào cu c s ng hàng ngày.ề ẳ ấ ị ộ ộ ố
V y trò ch i là m t ho t đng c a con ng i, đc c u thành b i hai y u t : Vuiậ ơ ộ ạ ộ ủ ườ ượ ấ ở ế ố
ch i gi i trí, th a mãn nhu c u v m t tinh th n; Giáo d c giáo d ng th ch t, t oơ ả ỏ ầ ề ặ ầ ụ ưỡ ể ấ ạ
n n móng cho vi c ề ệ phát tri n toàn di n c a con ng i.ể ệ ủ ườ
* Ý nghĩa c a trò ch i v n đng đi v i tr m m non.ủ ơ ậ ộ ố ớ ẻ ầ
Trò ch i v n đng giúp ơ ậ ộ phát tri n kh năng ph i h p c th cho tr , giúp tr th cể ả ố ợ ơ ể ẻ ẻ ự
hi n m i ệ ọ chuy n đng b t k theo các h ng trong không gian. Thông qua ho t đngể ộ ấ ỳ ướ ạ ộ
vui ch i tr đc phát tri n v th ch t : h c , x ng, h tu n hoàn, h hô h p, hơ ẻ ượ ể ề ể ấ ệ ơ ươ ệ ầ ệ ấ ệ
th n kinh...Trò ch i t o nên nh ng c m xúc, tình c m cho ng i ch i; Đ tham giaầ ơ ạ ữ ả ả ườ ơ ể
đc trò ch i yêu c u tr ph i t duy, t ng t ng, chú ý, ghi nh ....t đó làm cho tâmượ ơ ầ ẻ ả ư ưở ượ ớ ừ
lí tr đc hoàn thi n. V y trò ch i v n đng t o đi u ki n phát tri n hài hòa choẻ ượ ệ ậ ơ ậ ộ ạ ề ệ ể
tâm lý, sinh lý tr l a tu i m m non. ẻ ứ ổ ầ
2. Th c tr ng ự ạ v n đ ấ ề
* Thu n l iậ ợ
4/29

Trò ch i v n đng luôn đc các nhà giáo d c quan tâm nghiên c u. Hi n nay,ơ ậ ộ ượ ụ ứ ệ
ngoài "kho tàng" trò ch i dân gianơ còn có r t nhi u tuy n t p trò ch i v n đng vi tấ ề ể ậ ơ ậ ộ ế
riêng cho l a tu i m m non.ứ ổ ầ
Tr m m non r t thích tham gia vào các ho t đng trò ch i v n đng. Đi u ki n đẻ ầ ấ ạ ộ ơ ậ ộ ề ệ ể
t ch c trò ch i r t đn gi n, đôi khi ch c n có m t không gian và th i gian phù h pổ ứ ơ ấ ơ ả ỉ ầ ộ ờ ợ
là có th t ch c cho tr ch i đc.Trong các gi giáo d c th ch t hay các ho t đngể ổ ứ ẻ ơ ượ ờ ụ ể ấ ạ ộ
trong ch đ sinh ho t m t ngày tr ng m m non, giáo viên luôn quan tâm đaế ộ ạ ộ ở ườ ầ ư
ph ng pháp, bi n pháp dùng trò ch i v n đng vào t ch c cho tr .ươ ệ ơ ậ ộ ổ ứ ẻ
* Khó khăn
Tuy trò ch i v n đng r t đa d ng và phong phú, nh ng vi c l a ch n, biên t p l iơ ậ ộ ấ ạ ư ệ ự ọ ậ ạ
thành h th ng cho phù h p v i tr tr ng m m non c n đc quan tâm h n. Nhệ ố ợ ớ ẻ ở ườ ầ ầ ượ ơ ư
h th ng các trò ch i dân gian r t phong phú nh ng không ph i trò ch i nào cũng phùệ ố ơ ấ ư ả ơ
h p v i tr m m non.ợ ớ ẻ ầ
Vi c s p x p l a ch n các trò ch i cho t ng ch đi m, t ng l a tu i cũng c n hệ ắ ế ự ọ ơ ừ ủ ể ừ ứ ổ ầ ệ
th ng l i. Và các trò ch i đa vào ch ng trình c n phù h p v i đc đi m tình hìnhố ạ ơ ư ươ ầ ợ ớ ặ ể
th c t . Vì v y, bên c nh s u t m các trò ch i dân gian, hay các trò ch i trong cácự ế ậ ạ ư ầ ơ ơ
tuy n t p dành cho tr m m non, thì vi c sáng t o ra các trò ch i m i cho phù h p v iể ậ ẻ ầ ệ ạ ơ ớ ợ ớ
đi u ki n th c t cũng r t c n thi t.ề ệ ự ế ấ ầ ế
3. Bi n pháp th c hi n ệ ự ệ
a. Xây d ng k ho ch ự ế ạ
Ngay t đu năm h c tôi đã l p k ho ch, phác th o ra các bài t p, các trò ch i đừ ầ ọ ậ ế ạ ả ậ ơ ể
có th tìm đ dùng, d ng c cho các bài t p, các trò ch iể ồ ụ ụ ậ ơ .Ngoài vi c t b n thân tìm tòiệ ự ả
tài li u có liên quan, tôi s u t m các trò ch i v n đng dành cho tr l a tu i nhà trệ ư ầ ơ ậ ộ ẻ ứ ổ ẻ
24- 36 tháng tu i t các b n đng nghi p , và cha m h c sinh. Sau khi t p h p ngu nổ ừ ạ ồ ệ ẹ ọ ậ ợ ồ
tài li u s u t m đc tôi th c hi n công tác biên t p l i các trò ch i thành h th ngệ ư ầ ượ ự ệ ậ ạ ơ ệ ố
theo nguyên t c : Chia theo ch đ s ki n. Tháng 9, đa vào th c hi n, trong các bu iắ ủ ề ự ệ ư ự ệ ổ
sinh ho t chuyên môn đa vào l ng ghép th o lu n, rút kinh nghi m th c hi n các tròạ ư ồ ả ậ ệ ự ệ
ch i đó. T ng h p, đánh giá k t qu vào cu i tháng 4 và đa ra k t lu n, rút kinhơ ổ ợ ế ả ố ư ế ậ
nghi m, đng th i hoàn thi n vi c s u t m - sáng tác m t s trò ch i v n đng dànhệ ồ ờ ệ ệ ư ầ ộ ố ơ ậ ộ
cho tr l a tu i nhà tr 24 - 36 tháng tu i tích c c tham gia vào hoat đng giáo d c thẻ ứ ổ ẻ ổ ự ộ ụ ể
ch t t i tr ng M m non Tu i Hoa.ấ ạ ườ ầ ổ
b. Bi n pháp s u t m - sáng tác trò ch i ệ ư ầ ơ
L a ch n các tuy n t p trò ch i v n đng do các nhà giáo d c biên so n. ự ọ ể ậ ơ ậ ộ ụ ạ
Nghiên c u l a ch n các trò ch i trong kho tàng trò ch i dân gian Vi t Nam.ứ ự ọ ơ ơ ệ
5/29