intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức. Ngay đầu năm học lập kế hoạch dự giờ phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng phải cụ thể. Đội ngũ giáo viên phải luôn tự học hỏi nghiên cứu chuyên môn, phương pháp luôn có tư liệu chuyên môn, đồng thời hiệu trưởng phải tạo mọi điều kiện để giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn để chuẩn hoá đội ngũ. Hiệu trưởng luôn phối hợp với Đoàn thể trong nhà trường chăm lo đời sống tinh thần vật chất để động viên đội ngũ. Hiệu trưởng phải làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả

  1. 2 Đề tài:  XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐẠT HIỆU QUẢ I ­ Thực trạng :  Trường Mẫu Giáo Đại Hưng là xã được tách ra từ xã Đại Lãnh địa bàn  xã cách sông đò, núi, suối khe, phương tiện đi lại không được thuận lợi trong   mùa mưa lũ ,địa bàn kéo dài từ Thôn An Tân đến làng Yều, làng có đồng bào  dân tộc thiểu số tỉ lệ 90% được tách từ huyện Hiên để nhập vào huyện Đại  Lộc.  Trường có 9 lớp ở 8 điểm cách nhau ở mỗi lớp từ 1­3 km có 2 thôn An   Tân, thôn Yều cách nhau từ 10­12 km từ cơ sở chính, số lượng học sinh huy   động hằng năm từ 200­300 cháu gồm 3 độ tuổi, Bé, Nhở, Lớn.  Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường có 13 người.  Trong đó : Cán bộ quản lý : 2 Đảng viên : 2 Trình độ Đào tạo cao Đẳng Sư phạm Mẫu Giáo 12+3 Đội ngũ giáo viên : Tổng số : 9 Biên chế : 2, HĐDH : 7 Đảng viên : 1 Trong đó :  + Giáo viên phụ trách : 9 cô/9 lớp                    + Trình độ đào tạo : 12 + 2 : 7                                                    09 + 1 : 1 Chưa qua đào tạo : 1 Đang theo học THSP 12 + 2 Hiện đang có 2 giáo viên đang theo học hệ cao đảng 12 + 3 Nhân viên :2 Đảng viên : 1 Trình độ đào tạo : Tốt nghiệp TC kế Toán : 1 * Về độ tuổi đội ngũ  25­>35 tuổi có : 5 giáo viên  35­>40 tuổi có : 4 giáo viên  40 tuổi trở lên : 4 giáo viên  Về  cơ  sở  vật chất của trường ,các lớp học đều có trang bị  đầy đủ  để  phục vụ yều cầu giảng dạy ,chăm sóc các cháu từ 3­>5 tuổi.  II ­ Biện pháp :  Với thực trạng đội ngũ giáo viên nhà trường như đã nêu ở trên 1 số giáo  viên chưa đạt chuẩn sư phạm chiếm đa số  tuổi đời tuổi nghề  của giáo viên   quá hạn chế. Do đó công tác xây dựng đội ngũ giáo viên Trường Mẫu Giáo  Đại Hưng, Bản thân tôi tập trung vào các giải pháp sau : ­ Sau dục tư tưởng chính trị do đội ngũ giáo viên.  ­ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên  ­ Chăm lo đời sống 
  2. 3 1/ Giáo dục tư tưởng cho đội ngũ giáo viên : ­ Tổ  chức giáo dục chính trị  cho đội ngũ giáo viên thông qua việc triển  khai kịp thời các nghị  Quyết của Đảng nhà nước  (Đối với Nghị  quyết của   Đảng, trường mời báo cáo viên của Đảng bộ địa phương về báo cáo) ­ Đặt mua 3 loại báo cho CBGVCNV đọc.  ­ Phát động giáo viên, nhân viên đọc báo xem thời sự.... ­ Xây dựng các đoàn thể, công Đoàn, chi Đoàn vững mạnh làm nòng cốt   trong mọi hoạt động của nhà trường, công đoàn nhà trường tham gia công tác  giáo dục, vận động Đoàn viên, huởng  ứng các phong trào thi đua xây dựng  tập thể Đoàn kết nhất trí hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.  Như  tham gia các hội thi : Hội thi DDDH ­ Hội thi giáo án tốt, Hội thi  trang trí, Hội thi tiết dạy tốt, Hội thi Giáo viên giỏi trường, Hội thi Giáo viên   giỏi cơ sở, Hội thi nữ công giỏi, Do công Đoàn GD Đại Lộc tổ chức.  Ngoài ra nhân các ngày lễ 20/10, 8/3 Trường công đoàn tổ  chức cho chị  em toạ  đàm, sinh hoạt, hái hoa dân chủ  với nhiều hình thức khác từ  đó giúp  chị  em hiểu nhau hơn, tạo một tập thể  sư  phạm có sự  thống nhất cao để  thực hiện nhiệm vụ năm học.   2/ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên : Như phần trình bày trên đội ngũ giáo viên của trường về  giáo viên giỏi  chưa cao, giáo viên khá trung bình tỉ  lệ  cao hơn, giáo viên hợp đồng nhiều  chưa đạt chuẩn sư  phạm và cũng còn giáo viên chưa qua đào tạo sư  phạm.  Trong khi đó chức trách cô giáo “vừa là cô vừa là người mẹ thứ 2 của cháu”  Do đó để thực hiện được các chức năng trên nhiều năm qua trường thực hiện  tốt một số biện pháp sau : ­ Phân công giáo viên phụ trách từng lớp chúng tôi phân theo đôi bạn để  giúp đỡ lẫn nhau, giáo viêngiỏi khá giúp giáo viên trung bình, yếu nhờ đó kế  hoạch bồi dưỡng của trường được thuận lợi và dể dàng hơn.  ­ Đầu năm học tôi dự  giờ  khảo sát chất lượng giảng dạy để  phân loại   giáo viên trên cơ sở đó trường lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn.  Ví dụ : Đối với giáo viên giỏi khá bồi dưỡng về  phong cách thủ  thuật  lên lớp, cân đối với giáo viên, yếu, trung bình thì bồi dưỡng về  phong cách  chăm sóc giáo dục trẻ, trong năm học đã bồi dưỡng cho giáo viên về  những  chuyên đề  trọng tâm do sở, phòng giáo dục chỉ  đạo cùng với những chuyên  đề  mà giáo viên Trường Mầm Non vướng mắc, tôi lập kế  hoạch theo từng  thời điểm.  ­ Nêu kế hoạch hằng tháng.  Ví dụ : Tháng 9 bồi dưỡng chuyên đề vệ sinh trang trí...... Về   tổ   chức   bồi   dưỡng   chuyên   đề   :   Hiệu   phó   chuyên   môn   hoặc   tổ  trưởng bồi dưỡng phần lý thuyết ,giáo viên giỏi, khá dạy mẫu sau đó lên kế  hoạch dự  giờ  50% giáo viên của trường cả  3 đối tượng : Giỏi, khá, trung  bình. Từ đó rút kinh nghiệm chung ở Hội đồng để cả tập thể giáo viên nắm  
  3. 4 vững phương pháp chăm sóc trẻ.  Để  góp phần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, tổ  chuyên   môn là nơi gần gũi sâu sát với giáo viên nhất. Tôi cử  tổ  trưởng là giáo viên  giỏi có nhiều kinh nghiệm, đồng thời chỉ  đạo tổ  chuyên môn cải tiến nội  dung sinh hoạt tổ, hạn chế  hình thức họp tổ. Nhận xét mà đi sâu tập vài  động tác múa, bày hát tổ  chức thao giảng, hái hoa dân chủ, tọa đàm về  cải  tiến phương pháp, hình thức chăm sóc trẻ.  Qua sinh hoạt chuyên môn toàn trường hằng tháng tôi đã đi sâu và rút  kinh nghiệm tiết dạy, nêu những thủ  thuật, phương pháp chăm sóc hay...  cách chuyển tiếp giao lưu, trao đổi chi tiết với giáo viên về  cách phát âm,  dùng từ cách đặt câu hỏi. Đặc biệt chú trọng đến việc dạy cách phát âm, dạy  tiếng việt cho học sinh dân tộc làng Yều. ­ Đặc điểm tâm lý trẻ, giáo dục trẻ bằng trực quan vì vậy tôi phát động   giáo viên, phối hợp phụ huynh thu thập phế liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi phục  vụ cho trẻ theo từng chủ điểm, chọn giáo viên giỏi khéo tay làm mẫu một số  đồ dùng dạy học để phục vụ các chủ điểm trong năm. Sau đó giơí thiệu các   mẫu với tất cả giáo viên toàn trường. Song Song với việc bồi dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ  cho đội ngũ chúng tôi còn chú trọng công tác nâng cao trình  độ  chuyên môn vận động, động viên giáo viên chưa đủ  chuẩn đi học nâng  chuẩn và tạo điều kiện để  cho giáo viên tham gia học các lớp cao đẳng sư  phạm 12+3, THSP : 12+2 3/ Chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên : ­ Bên cạnh  việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên  về  các mặt tư  tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ  thì việc chăm lo đời   sống vật chất tinh thần của giáo viên là yếu tố rất cần thiết để giáo viên yên  tâm công tác. Tôi thường xuyên tham mưu với địa phương để  cùng chăm lo   đời sống cho giáo viên hổ  trợ  trong các ngày hội, ngày lễ, ngày tết cho giáo   viên hợp đồng, để kịp thời động viên cho giáo viên làm tốt các công tác giảng   dạy của mình.  ­ Để tạo điều kiện cho chị em nâng cao đời sống kinh tế gia đình.  ­ Tôi làm việc với công đoàn bằng cách cho các chị  em giáo viên mượn  vốn quỹ tương trợ để chăn nuôi, làm kinh tế từ đó đời sống giáo viên kinh tế  gia đình được đảm bảo, chị em yên tâm công tác hơn. Riêng đối với giáo viên  biên chế tham mưu với ngành thực hiện đầy đủ các chế độ  chính sách được  hưởng theo quy định.  ­ Thực hiện chủ trương chuyển đổi loại hình phù hợp với tình hình thực  tế của địa phương. Đến nay giáo viên hợp đồng được đóng BHXH­BHYT và   hưởng mức lương theo bậc, theo thời gian công tác, theo hệ đào tạo để nhằm  khuyến khích giáo viên hợp đồng tích cực yên tâm với công tác được giao.  Phối hợp với Công Đoàn tổ  chức cho chị  em sinh hoạt toạ   đàm nói  chuyện về vai trò của người phụ nữ trong gia đình ngoài xã hội....
  4. 5 Tổ  chức đi tham quan các danh lam thắng cảnh trong tỉnh, tạo cho chị  em phấn khởi vui tươi thoả mái để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.   III ­ Kết quả :   Qua công tác xây dựng bồi dưỡng đội ngũ với các biện pháp nêu trên  * Kết quả đạt cụ thể như sau : ­ Năm 2004­2005 : + Chiến sĩ thi Đua tỉnh : 1 + Chiến sĩ thị Đua cơ sở : 1 ­ Năm 2005­2006 :  + Chiến sĩ thi đua cơ sở : 3 + Lao động Tiến tiến : 4 ­ Năm 2006­2007 :  + Có 2 giáo viên Đang thi tốt nghiệp CĐSP 12+3 + 1 Giáo viên đang theo học THSP 12+2 Đội ngũ CBGVCNV đoàn kết thống nhất cao trong mọi hoàn cảnh của  nhà trường. IV/ Bài học kinh nghiệm :  * Với những kết quả đạt được tôi rút ra những bài học kinh nghiệm sau: ­ Thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên bằng  nhiều hình thức.  ­ Ngay đầu năm học lập kế hoạch dự giờ phân loại giáo viên để có kế  hoạch bồi dưỡng phải cụ thể.  ­   Đội   ngũ   giáo   viên   phải   luôn   tự   học   hỏi   nghiên   cứu   chuyên   môn  ,phương pháp luôn có tư  liệu chuyên môn, đồng thời hiệu trưởng phải tạo  mọi điều kiện để  giáo viên được học tập nâng cao trình độ  chuyên môn để  chuẩn hoá đội ngũ.  ­ Hiệu trưởng luôn phối hợp với Đoàn thể trong nhà trường chăm lo đời  sống tinh thần vật chất để động viên đội ngũ.  ­ Hiệu trưởng phải làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.  V/ Kết Luận : Với những biện pháp nêu trên tôi đã áp dụng vào công tác xây dựng đội  ngũ giáo viên trong nhà trường đạt hiệu quả, Hội đồng sư  phạm luôn Đoàn   kết thống nhất trong mọi công tác, đối với mỗi giáo viên ngày càng được   trang bị  vốn luyến chuyên môn vững vàng hơn. Tất cả  các thành viên trong   trường hợp nhất thành một khối vững chắc, cùng nhau vượt qua những khó  khăn để  đi đến xây dựng một đội ngũ mạnh về  tinh thần cũng như  chuyên  môn, để  cùng với trường bạn đưa sự  nghiệp giáo dục Mầm Non ngày càng  vững tiến.
  5. 6                                                        Đại Hưng, ngày 28 tháng 02 năm 2007                                                                          NGƯỜI VIẾT                                                                            Phạm Thị Đắc
  6. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2