
2 / 21
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
- Giáo dục mầm non có một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm
thế sẵn sàng đi học cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh hoạt gần gũi
với hoạt động học tập. Để có thể mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động và học
tập tốt hơn ở các bậc học tiếp theo, trẻ cần phải có sự rèn luyện một cách tích
cực về vận động, về trí óc, có sự hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường
xung quanh...Vì vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là
một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên khi thực hiện chương trình
giáo dục mầm non, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà cả hệ thống giáo
dục đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng (Nghị quyết TW 8 khóa
XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.Xây dựng môi trường
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện và
ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút sự chú ýcủa trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia
vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi, có cơ hội
trải nghiệm và giao tiếp một cách tíchcực, tự nhiên. Môi trường giáo dục gồm có
hai bộ phận không thể tách rời, có liên quan chặt chẽ và bổ sung lẫn nhau đó là
môi trường vật chất và môi trường xã hội.
- Môi trường vật chất bao gồm toàn bộ phương tiện vật chất kể cả trong nhà
và ngoài trời có liên quan đến diện tích, phòng học, nhiệt độ, ánh sáng, đồ dùng,
đồ chơi...
- Môi trường xã hội là toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành phát
triển nhân cách, hay nói cách khác môi trường xã hội chính là bầu không khí
giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, nó được tạo ra trong quá trình tương tác.
- Vì thế đối với trẻ mầm non, việc thiết lập, xây dựng và khai thác có
hiệuquả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xem như một trong
những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành và
phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây
dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất
cập. Mỗi đơn vị, mỗi giáo viên thực hiện theo cách thức và quan điểm riêng của
mình cho nên việc thực hiện chưa thật sự đi vào chiều sâu và đúng hướng. Mặt
khác, vẫn còn một số giáoviên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, còn ngại
đổi mới, ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy
trẻ làm trung tâm chưa cao.
- Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình
cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có
hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công.
Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng
đang hứng thú và đang thực hiện. Song song với việc lập kế hoạch giáo dục lấy
trẻ làm trung tâm, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường hoạt động
cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp