C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

Đ  TÀI

: M T S  BI N PHÁP CH  Đ O PHONG TRÀO THI ĐUA Ỉ Ạ

ƯỜ Ọ Ọ Ự Ệ Ự “XÂY D NG TR NG H C THÂN TH N H C SINH TÍCH C C”

ƯỜ TRONG TR Ầ NG M M NON

1

ệ ủ L  Th y, tháng 5 năm 2017

Ộ                   C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

Đ  TÀI

: M T S  BI N PHÁP CH  Đ O PHONG TRÀO THI ĐUA Ỉ Ạ

ƯỜ Ọ Ọ Ự Ệ Ự “XÂY D NG TR NG H C THÂN TH N H C SINH TÍCH C C”

ƯỜ TRONG TR Ầ NG M M NON

H  và tên: Nguy n Th  T nh

ứ ụ

Ch c v : PHT

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Tr

ng M m non Phú Th y

2

ệ ủ L  Th y, tháng 5 năm 2017

Ờ Ở Ầ 1.L I M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài.

ườ ế ự ẻ ầ ấ ớ ụ ộ Môi tr ng chăm sóc, giáo d c tr  m m non có tác đ ng r t l n đ n s  hình

ể ườ ệ ố thành và phát tri n nhân cách con ng

ườ ư ườ ọ nhà tr ng và trong gia đình. Nh  chúng ta đã bi ộ   i thông qua các m i quan h  trong xã h i, ệ ở ứ    l a ng h c thân thi n ế  tr t,

ọ ậ ơ ạ ề ệ ẻ ầ ổ ơ ộ ơ ộ tu i m m non là n i t o đi u ki n, c  h i cho tr  vui ch i, h c t p, là m t môi

ườ ươ ạ ấ ẫ ơ ố ử ằ tr ng vui t i, lành m nh và h p d n, là n i tr ẻ ượ  đ c đ i x  công b ng,

ượ ụ ượ ệ ố ề ệ ả đ c quan tâm chăm sóc, giáo d c, đ c b o v  an toàn tuy t đ i v  tính

ế ẻ ạ ạ ỗ ườ ể ộ m ng, luôn t o cho tr  “ M i ngày đ n tr ng là m t ni m vui”.

ứ ế ủ ạ ố ộ Căn c  k  ho ch s  307/KH ­ BGD&ĐT ngày 22/7/2008 c a B  GD&ĐT v ề

ự ể ườ ọ ọ tri n khai phong trào thi đua "Xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n h c sinh tích

ộ ố

ườ ướ ự ể ệ ẫ ọ ự c c". Ngày 20/10/2008 B  GD&ĐT đã có công văn s  9761/BGD&ĐT ­ GDMN   ọ   ng h c thân thi n h c ng d n tri n khai phong trào thi đua "Xây d ng tr h

ự ầ ọ ấ sinh tích c c" c p h c m m non.

ỉ ạ ủ ủ ự ệ ở Th c hi n các công văn ch  đ o c a c a S  GD&ĐT, Phòng GD&ĐT v ề

ự ườ ự ệ ọ phong trào thi đua "Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" trong

ặ ọ ệ ự ộ ườ ạ ừ t ng năm h c. Đ c bi t là phong trào h i thi “ Xây d ng môi tr ng xanh, s ch,

ả ủ ấ ữ ệ ệ ầ ọ ẹ đ p, thân thi n và hi u qu ” c a c p h c M m non trong nh ng năm qua đã tr

ố ớ ấ ớ ầ ấ ộ ọ ở  ọ   thành m t phong trào có t m quan tr ng và ý nghĩa r t l n đ i v i các c p h c

ấ ầ ế ọ nói chung và c p h c m m non nói riêng.

ườ ệ ọ ượ ự ự ể ự d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đã đ Đ n nay, phong trào thi đua “Xây   ệ   c tri n khai th c hi n

ắ ườ ề ủ ấ ướ ổ ọ ộ r ng kh p trong các tr ng ph  thông trên m i mi n c a đ t n c.

ườ ế ầ ượ ọ ườ ấ ầ ậ ẻ ế Tr  đ n tr ng m m non, n u đ c h c trong môi tr ng v t ch t đ y đ ủ

ả ọ ế ị ồ ồ ơ ả ớ v i  phòng   h c  đ m  b o,   thoáng  mát,   trang   thi t   b ,   đ   dùng,   đ   ch i,   môi

3

ườ ớ ự ầ ươ ằ tr ng thiên nhiên g n gũi, cùng v i s  chăm sóc yêu th ủ   ng b ng tình yêu c a

ườ ẹ ề ẽ ạ ệ ố ề ẻ các cô giáo ­ ng i m  hi n s  t o đi u ki n t t cho tr  trong trong quá trình

ề ọ ể ể ặ ượ ề ế ằ ộ phát tri n v  m i m t. Đ  làm đ c đi u này tôi thi t nghĩ r ng: Xã h i, nhà

ườ ể ạ ả ộ ườ ụ tr ng, gia đình ph i cùng chung tay đ  t o nên m t môi tr ng giáo d c thân

ạ ộ ụ ẻ ề ệ ầ ớ ọ ộ thi n, g n gũi v i tr . M i ho t đ ng xã h i hoá công tác giáo d c đ u liên

ườ ụ ụ ế ộ ế quan đ n ng

ấ ủ ự ụ ự ế ả ư i làm công tác giáo d c,  n u nh  xã h i hoá công tác giáo d c đi   ấ   đúng b n ch t c a nó là đi sâu, đi tr c ti p vào quá trình giáo d c. Th c ch t

ụ ộ ộ ổ ự ượ ứ ủ c a xã h i hoá công tác giáo d c là huy đ ng và t ch c các l c l

ệ ự ố ợ ự ệ ụ cùng tham gia vào công vi c giáo d c, là th c hi n s  ph i h p các l c l ộ   ng xã h i ự ượ   ng

ườ ể ụ ể ằ trong và ngoài nhà tr

ẻ ự ượ ủ ậ ả cách cho tr . Giáo viên ph i là nhân v t chính, là l c l ng đ  làm giáo d c nh m hình thành và phát tri n nhân   ố ợ   ng ch  công. Ph i h p

ụ ươ ề ể ồ ị ớ v i ph  huynh, chính quy n đ a ph

ủ ơ ở ậ ườ ứ ẹ ạ ấ ầ ớ ự   ứ ồ ng đ  cùng đ ng s c đ ng lòng xây d ng ạ ộ   ng l p xanh, s ch, đ p, có đ  c  s  v t ch t đáp  ng nhu c u ho t đ ng tr

ươ ứ ề ậ ượ ầ ẻ ủ c a tr  theo ch ng trình đ  ra. Nh n th c đ ọ c t m quan tr ng và vai trò to

ụ ủ ự ệ ệ ườ ớ ủ l n c a phong trào, trong quá trình th c hi n nhi m v  c a nhà tr ớ ng v i trách

ệ ộ ườ ỉ ạ ự ả ườ ủ nhi m c a m t ng i qu n lý ch  đ o phong trào “ Xây d ng tr ọ ng h c thân

ơ ở ộ ố ự ệ ệ ọ ượ thi n h c sinh tích c c”. Trên c  s  m t s  kinh nghi m đã đ c đúc rút trong

ự ự ể ườ ọ quá trình tri n khai th c phong trào thi đua “Xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n,

ự ế ủ ứ ự ữ ọ h c sinh tích c c” trong nh ng năm qua, căn c  vào tình hình th c t c a nhà

ườ ộ ố ự ụ ệ ệ ả ọ tr ng, th c hi n nhi m v  năm h c 2016­2017, b n thân tôi đã có m t s  kinh

ỉ ạ ự ệ ườ ệ ọ ọ nghi n ch  đ o phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh

ự ở ườ tích c c” Tr ầ ng M m non.

ụ ề ạ 1.2  Ph m vi áp d ng đ  tài.

ạ ộ ố ỏ ề ề ệ

ườ ượ ự ự ệ ề ọ ọ Trong ph m vi đ  tài, tôi xin trình bày m t s  kinh nghi m nh  v  “xây   ệ ở ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” Đ  tài đã đ c th c hi n ự d ng tr

ườ ầ ừ ầ ữ ế ả ế tr ng M m non t đ u năm đ n nay, nh ng gi i pháp trong bài vi

ụ ệ ệ ẽ ả ồ chia s  kinh nghi m cùng quí đ ng nghi p vì kh  năng áp d ng đ t này xin   ượ ở ấ ả   t t c c

ườ các tr ầ ng m m non.

Ộ 2. N I DUNG

ủ ộ ự ứ ạ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ậ ợ *  Thu n l i:

4

ườ ẻ ượ ố ẫ ớ Tr ổ ng chúng tôi có t ng s : 475 tr  đ c phân chia vào 12 l p m u giáo,

ẻ ượ ẻ 3 nhóm tr  24­36 tháng; 100% tr  đ c ăn bán trú t ạ ườ i tr

ạ ế ề ế ỷ ươ ạ ườ ữ ữ ượ ớ l p đ t k  ho ch giao; n  n p, k  c ng trong nhà tr ng đ ẻ   ộ ng; huy đ ng tr  ra ể v ng th c gi

ạ ộ ủ ệ ổ ứ ể ạ ườ hi n qua các ho t đ ng c a các t ch c đoàn th . Bên c nh đó nhà tr

ượ ự ụ ư ủ ấ ạ ậ đ c s  quan tâm  u ái c a các c p lãnh đ o, các b c ph  huynh, các đoàn th ng đã   ể

ườ ự ạ ộ ườ ệ ố ự trong và ngoài nhà tr ng đã t o đ ng l c cho nhà tr ng th c hi n t t phong

ộ ườ ẻ ỏ ệ ậ ụ ế ớ ề trào; đ i ngũ nhà tr ng tr , kh e, nhi t tình, t n t y, tâm huy t v i ngh , yêu

ươ ẻ ệ ệ ầ ọ th ọ   ng   tr ,   có   tinh   th n   trách   nhi m   trong   m i   công   vi c,   hoàn   thành   m i

ụ ượ ệ ọ ậ ự ộ nhi m v  đ c giao, tích c c tham gia h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn

ự ư ụ ệ ạ ả ườ ạ ẩ ố nghi p v  và năng l c s  ph m cho b n thân; tr

ơ ở ậ ứ ấ ộ ế ị ươ ượ m c đ  I; c  s  v t ch t trang thi t b  máy móc, ph ng đã đ t chu n Qu c gia   ầ ư ệ ng ti n đ c đ u t

ụ ứ ệ ầ ằ ầ ạ nh m đáp  ng yêu c u giáo d c m m non trong giai đo n hi n nay.

* Khó khăn:

ộ ố ề ộ ộ ồ ộ ấ   Đ i ngũ giáo viên trình đ  không đ ng đ u m t s  giáo viên trình đ  th p

ư ư ấ ạ ạ ổ ( Trung c p s  ph m MN)  nh ng do tu i cao không  đi  đào t o nâng

ẩ ộ ố ề ợ ồ ớ

ườ ế ề ầ ộ chu n; trong năm còn có giáo viên h p đ ng nhi u, m t s  giáo viên m i ra   ữ ặ ng trình đ  tay ngh  còn non y u; đ c thù giáo viên m m non 100% là n tr

ộ ổ ạ ả ề ế ẻ trong đ  tu i sinh đ  nên có nhi u giáo viên có con d i  nh đ n ch t l

ờ ố ủ ụ ụ ệ ả ấ ượ   ng ấ chăm sóc, giáo d c và hi u qu  công tác; đ i s ng c a ph  huynh còn th p do

ặ ộ ể ườ đó công tác thu n p g p không ít khó khăn; có 3 đi m tr

ọ ở ộ ố ụ ậ ả ế ưở phòng h c m t s  c m còn ch t nên  nh h ộ ố ng đ n m t s  ho t đ ng

ơ ủ ự ẻ ườ ự ệ ậ t p, vui ch i c a tr ; trong quá trình th c hi n phong trào “xây d ng tr

ự ệ ọ ạ ườ ặ ầ ề ẫ ắ thân thi n h c sinh tích c c” t i nhà tr ng cách xa nhau;   ạ ộ h cọ   ọ   ng h c ụ   ng v n còn nhi u m t c n kh c ph c

ư ề ấ ượ ự ứ ễ ậ ộ ả ề c  v  nh n th c và hành đ ng, th c ti n cũng nh  v  ch t l

ữ ườ ư ồ ộ ộ ự ố ợ s  ph i h p gi a “ Gia đình ­ nhà tr ng ­ Xã h i” có lúc ch a đ ng b . M t s ả   ệ ng và hi u qu ; ộ ố

ụ ư ứ ề ệ ậ ắ ạ ụ ố ớ   ứ ph  huynh ch a nh n th c đúng đ n ch c năng, quy n h n, nhi m v  đ i v i

ụ ầ giáo d c m m non.

ả 2.2. Các gi i pháp:

ứ ổ ể ệ ỉ ạ ủ ả 2.2.1. T  ch c tri n khai  quán tri t các văn  b n  ch  đ o c a ngành

ứ ủ ộ ộ ằ ậ nh m nâng cao nh n th c c a đ i ngũ cán b  giáo viên nhân viên trong

ườ ề ụ ự ườ toàn tr ủ ng v  m c đích ý nghĩa c a phong trào " Xây d ng tr ọ   ng h c

ệ ọ ự thân thi n h c sinh tích c c"

5

ỉ ạ ừ ấ ả ư ệ ố Sau khi có các văn b n ch  đ o t c p trên xu ng ban giám hi u nhà tr òng

ể ư ỉ ạ ự ế ạ ậ ờ đã xây d ng k  ho ch, thành l p ban ch  đ o m i các đoàn th  nh : Đoàn thanh

ẹ ọ ể ạ ằ ộ ị niên; Công đoàn, H i cha m  h c sinh cùng tham gia đ  bàn b c nh m xác đ nh

ệ ụ ủ ừ ỉ ạ ệ

ỉ ạ ủ ự ả ậ ạ nhi m v  c a t ng thành viên trong công tác ch  đ o, phân công trách nhi m cho   ườ   ng ừ t ng thành viên trong ban ch  đ o, th o lu n đánh giá th c tr ng c a tr

ướ ỉ ạ ướ ữ ự ệ ậ ầ ả ộ tr c lúc ch  đ o, t p trung vào nh ng n i dung c n ph i th c hi n tr

ế ư ể ắ ự ế ạ ắ   c m t ừ   và lâu dài. D a vào tiêu chí đánh giá đ  s p x p  u tiên k  ho ch theo t ng

tháng trong năm h c.ọ

ụ ể C  th :

* Tháng 9/2016

ớ ậ ỉ ạ ả ả ọ ớ ị ế ­ Ch  đ o các l p t p k ch b n khai gi ng năm h c m i và ngày t t trung

thu

ả ọ ớ ự   ộ ­   Khai   gi ng   năm   h c   m i.   Phát   đ ng   phong   trào   thi   đua   "Xây   d ng

ườ ự ệ ọ ọ ễ ả ọ ớ tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c" trong l khai gi ng năm h c m i, qua

ộ ọ ộ ọ ị ồ ụ các cu c h p hô  đ ng, cu c h p ph  huynh…

ữ ắ ắ ồ ồ ổ ơ ơ ở ậ   ẻ ­ Mua s m đ  dùng đ  ch i cho tr , tu s a, mua s m b  sung c  s  v t

ch t ấ

ỉ ạ ự ệ ươ ụ ệ ớ ­ Ch  đ o các l p th c hi n ch ng trình chăm sóc giáo d c, v  sinh môi

ườ ệ tr ẻ ng, v  sinh cá nhân tr .

ạ ườ ủ ề ợ ớ ­ Trang trí t o môi tr ớ ng trong và ngoài l p phù h p v i ch  đ

ủ ể ườ ế ­ Tri n khai quy ch  dân ch  trong nhà tr ng

* Tháng 10/2016

ỉ ạ ệ ố ự ườ ệ ớ ­ Ch  đ o các l p th c hi n t ệ t công tác v  sinh môi tr ng, v  sinh cá

nhân tr .ẻ

ạ ườ ủ ề ớ ợ ­ Trang trí t o môi tr ớ ng trong và ngoài l p phù h p v i ch  đ

ườ ả ườ ­ Chăm sóc v n hoa cây c nh, v ủ n rau c a bé.

* Tháng 11/2016

ớ ấ ủ ư ề ả ị ươ ­ Tham m u v i c p  y Đ ng, chính quy n đ a ph ự ng xây d ng môi

ườ ụ ẻ tr ạ ng giáo d c lành m nh, an toàn cho tr .

ệ ộ ườ ­ Phát đ ng Công đoàn, đoàn TNCSHCM v  sinh môi tr ng sau khi có

bão, lũ xãy ra.

ự ườ ườ ụ ồ ­ Xây d ng v n rau, v n hoa, tr ng cây xanh các c m .

6

ố ợ ớ ế ẻ ầ ẻ ị ứ ỳ ­ Ph i h p v i Y t khám s c kho  đ nh k  cho tr  l n 1

* Tháng 12/2016

ỉ ạ ự ẫ ớ ớ ẻ ­ Ch  đ o xây d ng l p: 12 l p M u giáo, 03 nhóm tr ớ   ự   "Xây d ng l p

ự ệ ọ ọ h c thân thi n h c sinh tích c c":

ạ ộ ồ ồ ơ ­ Phát đ ng phong trào thi đua, làm đ  dùng đ  ch i, trang trí t o môi

ườ ớ ọ ế ả ệ ườ ồ ơ ớ tr ng trong và ngoài l p h c. Bi t b o v  tr ng l p, đ  ch i.

ạ ỏ ộ ủ ộ ườ ổ ứ ộ ­ T  ch c h i thi “ GV d y gi i”, h i thi “ Ngày h i c a bé ” c p tr ấ ng

ổ ứ ẻ ầ ­ T  ch c cân đo tr  l n 2.

* Tháng 1/2017

ụ ộ ộ ể ư ầ   ­ Phát đ ng trong đ i ngũ giáo viên, ph  huynh, các đoàn th  s u t m,

ơ ạ sáng tác bài hát dân ca, trò ch i d y cho các cháu.

ớ ấ ủ ư ề ả ị ươ ­ Tham m u v i c p  y Đ ng, chính quy n đ a ph ự ng xây d ng môi

ườ ề ơ ở ậ ấ ườ ụ ả ả ớ tr ng giáo d c đ m b o v  c  s  v t ch t tr ng l p, khuôn viên cho nhà

ườ ầ ủ ứ ể ườ ọ ự ệ ọ tr ng đ  đáp  ng yêu c u c a tr

ộ ạ ấ ­ Tham gia h i thi “ GV d y gi ng h c thân thi n, h c sinh tích c c. ỏ ” c p huy n ệ i

* Tháng 2/2017

ổ ứ ụ ế ồ ­ T  ch c cho CB, GV, NV, ph  huynh t t tr ng cây.

ạ ườ ủ ề ợ ớ ­ Trang trí t o môi tr ớ ng trong và ngoài l p phù h p v i ch  đ

ứ ổ ươ ọ ừ ướ ẫ ­ T  ch c ch ng trình "H c t thiên nhiên". H ng d n giáo viên t ổ

ạ ộ ứ ắ ạ ớ ư   ch c cho các cháu tham gia các ho t đ ng giã ngo i, g n v i thiên nhiên nh :

ưở ệ tham quan nhà bia t ng  ni m

ộ ộ ủ ­ Tham gia h i thi “ Ngày h i c a bé ” c p c m ấ ụ

* Tháng 3/2017

ệ ổ ứ ổ ứ ừ ­ T  ch c cho các cháu văn ngh , t ơ  ch c các trò ch i chào m ng ngày

ẹ ủ ủ ộ ủ h i c a bà c a m , c a cô giáo.

ộ ấ “ Bé khéo tay” c p huy n ệ

­ Tham gia H i thi  ộ ớ ổ ứ ­ Phát đ ng Đoàn TNCSHCM và giáo viên các l p t ch c phong trào

ữ ườ ẹ ạ "Gi gìn tr ng em xanh, s ch đ p".

ẻ ầ ­ Cân đo tr  l n 3.

* Tháng 4/2017

7

ệ ườ ệ ệ ố ớ ọ ­ V  sinh môi tr ộ   ng, v  sinh l p h c, v  sinh cá nhân, phòng ch ng m t

ề ẻ ố ệ s  b nh v  mùa hè cho tr  …..

ố ợ ớ ế ứ ỳ ẻ ầ ể ­ Ph i h p v i Y t ẻ ị  khám s c kho  đ nh k  cho tr l n 2 và ki m tra

ATTP, VSMT.

ự ộ ườ ệ ạ ­ Tham gia h i thi “ Xây d ng môi tr ẹ   ng xanh, s ch, đ p, thân thi n và

ệ ệ ả ấ hi u qu ” c p huy n

* Tháng 5/2017

ớ ậ ả ổ ỉ ạ ố ế ế ọ ị ­ Ch  đ o các l p t p k ch b n t ng k t năm h c và ngày Qu c t ế    thi u

nhi 1/6

ổ ưở ự ọ ớ ế ­ T ng k t, khen th ệ   ng phong trào thi đua "Xây d ng l p h c thân thi n

ự ọ h c sinh tích c c"

ứ ự ế ạ ộ ổ Sau khi xây d ng k  ho ch xong. T  ch c cho cán b , giáo viên, nhân viên

ườ ầ ố ắ ề ủ ắ ộ trong nhà tr ụ ng n m b t v  các n i dung, m c tiêu, yêu c u c t lõi c a phong

ể ể ộ ề ớ trào đ  toàn th  cán b , giáo viên, nhân viên làm công tác tuyên truy n v i ph

ư ự ế ạ ộ ướ ụ  ệ   ng cho giáo viên đ a vào k  ho ch th c hi n huynh và cùng vào cu c, h

ủ ề ừ ụ ủ ớ ọ

ượ ứ ế ả ạ ậ ổ chuyên môn c a nhóm l p mình ph  trách theo năm h c theo t ng ch  đ  cho   ủ   c tham gia th o lu n k  ho ch chung c a ch c cho giáo viên đ ợ phù h p, t

ườ ể ố ự ệ ấ nhà tr ng đ  th ng nh t cùng tham gia th c hi n.

ố ụ ỷ ươ Làm t t công tác giáo d c chính tr  t ị ư ưở  t ự ng, xây d ng k  c ề ế   ng n  n p

ạ ộ ệ ư ề ệ ẩ ọ ộ trong m i ho t đ ng là đi u ki n thúc đ y cán b  giáo viên rèn luy n t cách

ứ ự ệ ầ ạ ứ đ o đ c, hình thành thói quen, ý th c t giác và tinh th n trách nhi m trong công

tác.

ổ ứ ủ ả ọ ậ ả ậ T  ch c cho giáo viên h c t p các văn b n, dân ch  th o lu n góp ý ki n t ế ừ

ạ ả ấ ở đó t o cho giáo viên t ư ưở  t ế   ng tho i mái, ph n kh i, yên tâm công tác, đoàn k t

ụ ả ự ệ ệ ấ ộ nh t trí cao và th c hi n m t cách nghiêm túc nhi m v  cu  mình.

ỉ ạ ự ườ ấ ẫ ệ 2.2.2. Ch  đ o xây d ng môi tr ề ậ ng thân thi n v  v t ch t l n tinh

ớ ạ ằ ầ ỉ ẻ th n nh m thu hút tr  ra l p đ t ch  tiêu.

ự ườ ệ ậ ấ ườ ả Xây d ng môi tr ng v t ch t thân thi n là môi tr ả ng đ m b o an toàn,

ớ ứ ụ ẩ ầ ợ ổ ỹ phù h p v i l a tu i và mang tính giáo d c, th m m  cao. Ngay vào đ u năm

ỉ ạ ự ế ạ ớ ạ ớ ừ ọ ọ h c tôi xây d ng k  ho ch ch  đ o các l p trang trí l i l p h c theo t ng ch ủ

ư ầ ể ạ ằ ả ạ ọ ọ ề đ  trong năm h c b ng cách s u t m các lo i tranh  nh, h a báo đ  t o môi

ườ ữ ả ớ ườ ể ể ả tr ng trong và ngoài l p, dành nh ng m ng t ng đ  treo tranh  nh đ  giáo

8

ẻ ố ệ ố ơ ợ ớ ủ ớ   ụ ề ỹ d c v  k  năng s ng cho tr , b  trí các góc ch i phù h p v i di n tích c a l p,

ặ ồ ơ ọ ố ợ ụ ể ắ ồ ớ ắ s p đ t đ  dùng đ  ch i g n gàng ngăn n p; ph i h p v i ph  huynh đ  mua

ồ ơ ư ủ ụ ộ ị ồ ắ s m đ  dùng, đ  ch i cho tr ẻ theo thông t 02 c a B  giáo d c quy đ nh, ngoài

ậ ệ ụ ế ể ạ ẩ ộ ộ ra còn phát đ ng ph  huynh n p các lo i nguyên v t li u ph  ph m đ  giáo

ỉ ạ ẻ ồ ồ ơ ườ viên làm thêm đ  dùng, đ  ch i cho tr ; ch  đ o giáo viên chăm sóc v n hoa

ườ ạ ượ ủ ệ ầ ả cây c nh, v n rau c a bé; t o đ

ườ ệ ệ ồ ơ ớ l p, th ồ ng xuyên v  sinh phòng nhóm, đ  dùng đ  ch i nhà v  sinh, b  n ẻ ế   c không gian g n gũi, thân thi n khi tr  đ n ể ướ   c;

ướ ồ ơ ướ ư ẻ ệ ẫ h ộ ng d n tr  cùng cô giáo lao đ ng v  sinh nh  lau đ  ch i, t i cây con, nh

ư ớ ườ ữ ắ ế ị ạ ọ ỏ c ….; tham m u v i nhà tr ữ ng mua s m, s a ch a trang thi t b  d y h c, c ổ  ơ

ứ ấ ằ ồ ơ ờ ượ ầ ở ậ s  v t ch t, đ  ch i ngoài tr i nh m đáp  ng đ ơ   c nhu c u ăn, ngũ, vui ch i

ọ ẻ ọ ậ h c t p cho tr  trong năm h c.

ườ ệ ỉ ườ ề ậ ấ Môi tr ng thân thi n không ch  môi tr ng v  v t ch t mà còn là môi

ườ ạ ượ ề ả ậ tr ng v  tâm lý, tình c m và luôn t o đ ể ụ c lòng tin c y đ  ph  huynh yên tâm

ườ ể ẻ ả ấ ấ ế ậ ươ ử ẻ g i tr  vào tr ng. V y. Làm th  nào đ  tr  c m th y  m áp tình th

ư ứ ầ ệ ủ ẻ ạ ườ ng, thân   ủ   ng m m non nh  ngôi nhà th  hai c a thi n c a cô giáo và b n bè, tr  coi tr

ư ẻ ườ ẹ ề ẻ ặ tr , và coi cô giáo nh  ng ề i m  hi n, tr  luôn đ t ni m tin vào cô giáo. Chúng

ế ằ ườ ộ ủ ẻ ượ ở ệ ố ta bi t r ng môi tr ng tâm lý xã h i c a tr  đ c hình thành b i h  th ng các

ố ệ m i quan h

Trẻ Trẻ

Cha mẹ Giáo viên Giáo viên

ộ ọ ọ ộ ồ Qua các cu c h p chuyên môn, h i đ ng, h p Công đoàn hàng tháng tôi

ồ ưỡ ự ư ạ ề ỹ ắ ả ở ộ xây d ng n i dung b i d ng v  k  năng s  ph m, nh c nh  giáo viên ph i rèn

ữ ứ ủ ẩ ườ ươ ệ luy n, gi ấ ạ  gìn ph m ch t đ o đ c c a ng i nhà giáo, luôn yêu th ng tôn

ọ ạ ẻ ả ẻ ố ữ ớ ẻ ả ằ ắ ọ tr ng tr , đ i x  công b ng v i tr , không quát m ng, d a n t tr , đ m b o an

ẻ ả ề ể ệ ố ấ ẫ ự ệ ầ ố toàn tuy t đ i cho tr  c  v  th  ch t l n tinh th n; xây d ng m i quan h  tình

ệ ế ẻ ể ẻ ả ế ấ ườ ả c m, thân thi n quan tâm đ n tr đ  tr ỗ  c m th y “ M i ngày đ n tr ng là

ề ặ ộ ộ ườ ả ỗ m t ni m vui”. M t khác: M i m t giáo viên trong nhà tr ấ   ng ph i là t m

ươ ẻ g ng sáng cho tr  noi theo.

ồ ưỡ ề ươ ự 2.2.3. B i d ng cho giáo viên v  ph ạ ọ ng pháp d y h c tích c c:

9

ự ớ ườ ẹ ạ ệ Song song v i vi c xây d ng môi tr ng Xanh ­ s ch ­ đ p ­ an toàn, thân

ồ ưỡ ệ ấ ầ ấ ộ ọ ệ ậ thi n thì vi c t p hu n b i d

ồ ưỡ ạ ươ ề ạ ọ ế tôi đã có k  ho ch b i d ậ   ng cho đ i ngũ góp ph n r t quan tr ng vì v y ự   ng pháp d y h c tích c c, ng cho giáo viên v  ph

ệ ứ ụ ệ ạ ọ vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào trong d y h c.

ề ế ớ ộ ẻ ệ ế V i đ i ngũ giáo viên yêu ngh  m n tr , hăng say trong công vi c, h t lòng

ỏ ắ ữ ọ ươ ư ể vì các cháu thân yêu, ham h c h i n m v ng ph

ủ ệ ậ ạ ạ ụ ạ ế ứ kinh nghi m th  thu t, linh ho t, sáng t o, bi ề   ng pháp nh ng đ  có nhi u ọ   t  ng d ng CNTT trong d y h c

ộ ố ế ẫ ạ ươ ụ ộ ạ thì v n còn có m t s  giáo viên h n ch , ph ọ ng pháp d y h c th  đ ng cô là

ổ ế ở ậ ẫ ẻ ạ ộ ọ trung tâm v n còn ph  bi n, b i v y tr còn nhút nhát trong m i ho t đ ng.

ạ ộ ơ ộ ể ạ ứ ẻ ế ộ Làm th  nào đ  t o c  h i cho tr  tham gia ho t đ ng m t cách h ng thú, tr ẻ

ế ạ ạ ễ ớ ườ ớ ỏ m nh d n giao ti p, l phép v i ng ặ i l n, thích tò mò đ t các câu h i và tham

ạ ộ ự ộ ẻ ả ế ợ gia ho t đ ng theo nhóm m t cách tích c c, tr có tình c m, bi

ấ ắ ớ ọ ượ ế ủ ể ạ b n trong l p thì vai trò cô giáo là r t quan tr ng. N m đ ớ   t h p tác v i ộ   c đi m y u c a m t

ề ươ ự ế ế ạ ạ ọ ố s  giáo viên v  ph ạ   ng pháp d y h c tích c c còn h n ch  tôi đã có k  ho ch

ề ươ ẻ ạ ọ ể ồ ưỡ đ  b i d ng cho giáo viên v  ph ấ   ng pháp d y h c “l y tr  làm trung tâm”

ự ế ạ ẫ ế ạ ể ả ằ b ng cách xây d ng các ti t d y m u, ti t d y thao gi ng đ  giáo viên đ ượ ự  c d

ờ ệ ẹ ẻ ả ạ ỏ ổ ọ gi và h c h i trao đ i kinh nghi m, giáo viên ph i nh  nhàng t o cho tr  tính

ạ ạ ạ m nh d n, không quát n t, không phê bình, cho tr ẻ ượ  đ c làm theo cách th ử

ớ ẻ ầ ỉ ề ứ ữ ẻ ạ ầ sai….. V i tr  m m non t o h ng thú ban đ u không nh ng ch  m m d o mà

ượ ẻ ộ ổ ể ủ ể ệ ặ ổ ộ ả ắ ph i n m đ c đ c đi m c a tr  đ  tu i đ  trò chuy n trao đ i m t cách t ự

ặ ứ ặ ẻ ế ả ạ ồ nhiên, ng i ho c đ ng tho i mái không gò bó áp đ t tr , cách t o tâm th  đó đã

ạ ộ làm cho tr ẻ ự  t tin trong quá trình tham gia vào ho t đ ng. Giáo viên bi ế ư   t đ a

ứ ạ ộ ể ạ ụ ượ ự ấ ẫ ng d ng CNTT vào trong ho t đ ng đ  t o đ ậ c s  h p d n, t p trung chú ý

ẻ ạ ẻ ừ ượ ừ ượ ự ủ c a tr , t o cho tr  v a đ c nghe v a đ c xem tr c quan, làm cho gi ờ ọ    h c

ả ạ ế đ t k t qu  cao.

ụ ổ ứ ạ ộ ẻ ấ ộ Ví d : Khi giáo viên t

ỏ ủ ẻ ờ ộ ỉ ẻ ượ ch c m t ho t đ ng. Giáo viên luôn l y tr  làm trung   ự i câu h i c a cô giáo m t cách t c suy ngh , phán đoán tr  l tâm, cho tr  đ

ặ ẻ ẻ ế ộ

ể ẻ ạ ả ờ ỉ ợ ẻ ẻ ả ẩ ặ nhiên, không gò bó áp đ t tr , không làm thay tr , luôn đ ng viên, khuy n khích   ỏ   i câu h i tr , không nên chê tr  mà ch  g i ý đ  tr  t o ra s n ph m ho c tr  l

ủ c a cô…..

ứ ệ ế ẻ ả ế ấ Ngoài vi c cung c p ki n th c cho tr ra, giáo viên ph i bi ụ t giáo d c cho

ẻ ế ữ ệ ườ ệ ế tr  bi t gi gìn v  sinh môi tr ng, v  sinh cá nhân; bi t quan tâm chăm sóc,

10

ứ ệ ậ ấ ố ữ ề ả b o v  cây xanh, v t nuôi; có ý th c ch p hành t ị t nh ng qui đ nh v  an toàn

giao thông.

ồ ưỡ ạ ộ ự ư ọ B i d ng cho giáo viên xây d ng các ho t đ ng chung, chú tr ng đ a trò

ụ ế ủ ế ỏ ầ ứ ề ệ ơ ồ ch i vào là ch  y u, b  d n cách ng i trò chuy n truy n th  ki n th c th

ữ ế ạ ạ ộ ự ề ẽ ơ ớ ộ đ ng. V i nh ng ti t d y và ho t đ ng xây d ng nhi u trò ch i xen k  thì tr ụ  ẻ

ệ ả ạ ọ ị ả   ấ ứ r t h ng thú h c, không b  nhàm chán và đ t hi u qu  cao, giáo viên tham kh o

ể ề ệ ạ ố ơ ố ẻ ầ tài li u v  các trò ch i, câu đ  cho tr  m m non, n i m ng Internet đ  giáo viên

ả ả ơ ọ tham kh o thêm các trò ch i, giáo án, các hình  nh minh h a… cho giáo viên

ồ ơ ổ ớ ủ ề ậ ồ ớ trao đ i v i nhau v  các th  thu t lên l p, cách làm đ  dùng, đ  ch i…

ồ ưỡ ề ổ ứ ơ B i d ng cho giáo viên v  t

ế ọ ủ ệ ướ dân ca. Duy t các k  h ach c a giáo viên hàng tháng h ch c các trò ch i dân gian, và hát các bài hát   ư   ng cho giáo viên đ a

ồ ơ ề   các bài ca dao, đ ng dao, các trò ch i dân gian, các bài hát dân ca các vùng mi n

ủ ề ộ ẻ ừ ể ạ ữ ệ ợ và trong các ch  đ  m t cách phù h p đ  d y tr . T  nh ng bi n pháp trên mà

ớ ựơ ấ ề ổ ươ ự ạ giáo viên đã đ i m i đ ề c r t nhi u v  ph ọ ng pháp d y h c tích c c, tr

ạ ạ ự ơ ơ ồ m nh d n, t tin h n, các trò ch i dân gian, hát dân ca, ca dao, đ ng dao tr ẻ  ẻ

ạ ộ ứ ề ộ thu c nhi u và tham gia ho t đ ng h ng thú.

ổ ứ ạ ộ ễ ộ ộ 2.2.4. T  ch c các ho t đ ng l h i, các h i thi, các bài hát dân ca, trò

ơ ườ ằ ạ ươ ả ch i dân gian trong nhà tr ng nh m t o không khí vui t i tho i mái và

ứ ỹ ạ ộ ẻ ế ấ ễ ộ cung c p ki n th c k  năng cho tr  qua ho t đ ng l h i.

ạ ộ ể ổ ứ ễ ớ ậ ộ Các ho t đ ng t p th , t ch c các h i thi, các ngày l

ụ ệ ậ ậ ầ ọ ầ ấ    l n đã góp ph n r t ớ   ứ quan tr ng trong vi c nâng cao nh n th c cho các b c ph  huynh, các t ng l p

ố ớ ự ộ ề ủ ủ ụ ể ẻ ầ xã h i v  vai trò c a giáo d c m m non đ i v i s  phát tri n c a tr , qua đó

ượ ự ủ ộ ủ ộ ứ ằ ồ ạ t o đ ộ c s   ng h  c a c ng đ ng xã h i chung tay góp s c nh m nâng cao

ấ ượ ạ ộ ụ ầ ễ ộ ổ ứ ch t l ng giáo d c m m non. Ho t đ ng l h i và t ộ  ch c các h i thi dành

ẻ ọ ọ cho tr trong năm h c có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, tr ẻ ượ  đ c tham gia vào

ạ ộ ẻ ự ạ ạ ho t đ ng giúp tr  t tin, m nh d n và bi ế ượ t đ ủ c ý nghĩa c a các ngày l

ủ ề ệ ễ ộ    h i ơ trong năm, bi ế ượ t đ ề c các làn đi u dân ca c a nhi u vùng mi n, các trò ch i dân

ờ ạ ẻ ươ ự ồ ộ gian, đ ng th i t o đ ng l c cho tr  v n lên.

ụ ộ ớ ơ ộ Ví d : H i thi “ Bé v i ca dao, dân ca, trò ch i dân gian”. Thông qua h i thi

ẻ ượ ơ ồ ượ tr  đ c tham gia các trò ch i dân gian, ca dao đ ng dao, đ c hát và nghe các

ủ ệ ươ ấ ướ ư làn đi u dân ca c a quê h ng, đ t n c, tr ẻ ượ  đ ớ ạ c giao l u v i b n bè trong

ườ ế ẽ ợ ạ ớ tr ng, bi t chia s  h p tác v i nhóm b n…

11

ườ ự ư ế ạ ễ ộ Trong năm nhà tr ng xây d ng k  ho ch năm và đ a các ngày l , h i vào

ờ ỉ ạ ự ể ế ợ ồ ờ

ủ ề ề ộ ế ườ ư ủ ễ ộ ạ   trong các th i đi m phù h p, đ ng th i đã ch  đ o giáo viên xây d ng k  ho ch ế   ng c a bé”, “T t , ngày h i nh : “ Ngày h i đ n tr ề v  các ch  đ , v  ngày l

ậ ộ ệ Trung Thu”, “ Ngày thành l p h i LHPN Vi

ậ ệ ừ 20/11”, “ Ngày thành l p QĐND Vi t Nam 20/10“ Ngày nhà giáo VN   ế   t ễ ộ t Nam 22/12”, “ L  h i m ng Xuân và t

ộ ủ ẹ ế ạ ổ Nguyên Đán”, “Ngày h i c a Bà, M , Cô giáo, B n gái 8/3”, “ T ng k t năm

ế ọ h c ­ Vui t t 1/6”.

ừ ế ạ ườ ị ố ẩ ọ T  k  ho ch đó, nhà tr ng cùng giáo viên chu n b  t ệ   ề t m i  đi u ki n,

ươ ể ậ ệ ệ ệ ơ ơ ch ng trình văn ngh , các trò ch i, các bài th  câu chuy n đ  t p luy n cho

ẻ ễ ộ ủ ễ ộ ươ ữ ạ ớ ệ ế tr  và duy t k  ho ch ch h i c a các l p. Nh ng l h i không t ng trình l

ứ ậ ệ ể ạ ố ớ ổ  ự ắ   ế ch c t p trung thì ban giám hi u có k  ho ch đ  xu ng các nhóm l p d  n m

ừ ồ ưỡ ế ạ ữ ế ắ b t và t đó có k  ho ch b i d

ổ ứ ễ ộ ổ ứ ẻ ề ạ ộ t ch c l h i. T  ch c cho tr  xem các băng hình v  các ho t đ ng l ng cho nh ng giáo viên còn y u trong công tác   ễ ộ ủ    h i c a

ươ ấ ướ ể ẻ ể ượ ụ ậ quê h ng đ t n c đ  cho giáo viên và tr  hi u đ c các phong t c t p quán,

ạ ộ ễ ộ ủ ừ ả ắ ụ ậ ề các ho t đ ng l h i c a t ng vùng mi n, các phong t c t p quán, b n s c văn

ộ ủ ườ ệ hóa dân t c c a ng i Vi t Nam.

ổ ứ ẻ ưở ệ ệ ỹ T  ch c cho tr  đi tham quan “ Bia t ng ni m các anh hùng Li t s ” cách

ườ ữ ươ ệ ủ tr ng 150 m. Ngoài nh ng ch ng trình văn ngh  c a các cháu ra, các t

ể ườ ư ổ ứ ổ ứ    ch c ư đoàn th  trong nhà tr ng nh : Công đoàn, đoàn thanh niên t ch c giao l u văn

ữ ệ ơ ơ ổ ạ ị ngh , ch i trò ch i…. gi a các t vào d p 20/10, 08/03 và 26/3 đã t o nên không

ươ ấ ữ ụ ẻ ệ khí vui t i  m áp thân thi n gi a cô giáo và tr , cô giáo và cô giáo, ph  huynh

ườ ớ v i nhà tr ng.

ườ ố ợ ổ ứ ể 2.2.5. Nhà tr ng ph i h p gia đình và các t ệ    ch c đoàn th  trong vi c

ỉ ạ ự ệ ch  đ o và th c hi n phong trào.

ầ ấ ớ ụ ẻ ệ ế ả ộ ộ ế   ụ   K t qu  chăm sóc giáo d c tr  ph  thu c m t ph n r t l n vào vi c k t

ữ ườ ự ế ợ ề ợ h p gi a gia đình và nhà tr

ể ủ ụ ự ầ ẻ ơ ườ ọ m c đích vì s  phát tri n c a tr  th . Vào đ u năm h c nhà tr ộ   ng. Đây là s  k t h p hai chi u cùng chung m t ạ   ế ng có k  ho ch

ụ ườ ế ậ ụ ề ằ ọ h p ph  huynh trong toàn tr ng nh m tuyên truy n đ n t n ph  huynh v ề

ự ụ ệ ệ ừơ ự m c đích và ý nghĩa trong vi c th c hi n phong trào “ xây d ng tr ọ ng h c thân

ớ ể ự ế ệ ạ ọ ồ ờ ọ ể thi n, h c sinh tích c c” đ ng th i tri n khai k  ho ch năm h c m i đ  ph ụ

ả ậ ạ ườ ố huynh th o lu n bàn b c cùng nhà tr ng làm t ộ t công tác xã h i hóa, chăm sóc

ẻ ụ ỉ ạ ụ ộ ọ

ố ế ợ ụ ứ ề ạ ằ ớ

ự   giáo d c tr . Ngoài các cu c h p ph  huynh ra ch  đ o giáo viên viên xây d ng ư   ế k  ho ch ph i k t h p v i ph  huynh b ng nhi u hình th c khác nhau nh : 12

ố ợ ụ ờ ọ ơ ằ ả ẻ ọ Ph i h p ph  huynh thông qua các gi ề    đón, tr  tr , m i lúc m i n i b ng nhi u

ể ụ ố ụ ộ n i dung đ  ph  huynh cùng giáo viên làm t ẻ t công tác chăm sóc, giáo d c tr .

ồ ưỡ ổ ớ ụ ộ ỹ B i d ng cho giáo viên có k  năng trao đ i v i ph  huynh, có thái đ  ân

ỏ ủ ậ ớ ọ ậ ứ ụ ể ẻ ổ ầ c n thân m t v i ph  huynh đ  trao đ i tình hình h c t p, s c kh e c a tr ….

ụ ụ ẻ ế ồ ờ Đ ng th i ph  huynh đóng góp ý ki n cho công tác chăm sóc giáo d c tr , trao

ụ ệ ầ ư ữ ồ

ễ ộ ủ ạ ộ ộ ề ườ ộ ơ   ổ ớ đ i v i ph  huynh nh ng vi c c n quan tâm nh : Cùng giáo viên làm đ  ch i ơ ở h i,  ng h  ti n xã h i hóa c  s ng, tham gia các ho t đ ng l ạ t o môi tr

ể ạ ấ ộ ườ ả ậ v t ch t, tham gia lao đ ng cùng cô giáo đ  t o môi tr ng c nh quang v ườ   n

ả ườ hoa, cây c nh, v ủ n rau c a bé….

ườ ổ ứ ườ Ngoài ra nhà tr ố ợ ng đã ph i h p các t ể  ch c đoàn th  trong nhà tr ị   ng, đ a

ươ ổ ứ ễ ộ ệ ộ ph ng t ch c các ngày l , h i cho các cháu; cùng tham gia lao đ ng v  sinh

ườ ố ườ ậ ả môi tr ng; phòng ch ng bão, lũ; chăm sóc v n hoa, cây c nh, …Vì v y môi

ườ ượ ả ẹ ả ạ tr ng luôn đ c đ m b o xanh ­ s ch ­ đ p.

ể ị ươ ộ ụ ụ ữ ộ Các ban ngành đoàn th  trong đ a ph

ế ế ặ ọ khuy n h c đã đ n thăm và t ng quà cho các cháu vào các ngày l ộ   ng, h i ph  huynh, h i ph  n  xã, h i ễ ộ ạ   , h i. t o

ự ườ ụ ệ ộ đ ng l c cho nhà tr ẻ ng trong vi c chăm sóc giáo d c tr .

ệ ữ ự ố ộ ế 2.2.6. Xây d ng kh i đoàn k t thân thi n gi a cán b , giáo viên, nhân

ườ viên  trong nhà tr ng.

ọ ậ ậ ấ ớ ộ ộ ươ ạ Cùng v i cu c v n đ ng  “H c t p và làm theo t m g ứ ng đ o đ c, phong

ế ụ ẩ ộ ậ ạ ồ ộ cách H  Chí Minh”, cu c v n đ ng “ Hai không”, ti p t c đ y m nh phong trào

ự ườ ự ệ ọ ọ thi đua: “Xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c”

ự ế ể ố ườ ườ ộ Đ  xây d ng kh i đoàn k t trong nhà tr ng thì ng

ươ ự ự ẫ ọ ạ luôn g ng m u trong m i lĩnh v c, xây d ng đ ượ ố ố c l ả   ả i cán b  qu n lý ph i ọ   i s ng, sinh ho t, h c

ụ ờ ư ự ệ ẩ ộ ậ t p làm vi c chu n m c trong đ i ngũ giáo viên nh  (Trang ph c, l i nói, cách

ụ ặ ụ ộ ệ ẻ ư ử ả ọ ư ử c  x , thái đ  ph c v  đ c bi t là giáo viên ph i tôn tr ng tr , c  x  công

ớ ấ ả ẻ ổ ứ ọ ậ ữ ệ ẫ ằ b ng v i t

ề ấ   t c  tr ). T  ch c cho giáo viên h c t p nh ng m u chuy n v  t m ạ ổ ọ ữ ứ ạ ồ ươ ng đ o đ c H  Chí Minh qua nh ng bu i h p chuyên môn, sinh ho t Chi g

ứ ể ậ ườ ấ ạ ộ b , Công đoàn đ  nâng cao nh n th c ng

ố ề ế ươ ỡ ẫ ứ t ẻ t, yêu ngh , yêu tr , đoàn k t yêu th ứ   ẩ i giáo viên, rèn ph m ch t đ o đ c ữ ng, giúp đ  l n nhau, nói năng,  ng x

ả ị ự ủ ặ ộ ợ ớ ườ m t cách phù h p, ăn m c ph i l ch s  đúng v i tác phong c a ng i cô giáo

ạ ượ ằ ầ ụ ậ m m non nh m t o đ c lòng tin c y trong ph  huynh.

Ậ Ế 3. K T LU N

13

ủ ề 3.1 Ý nghĩa c a đ  tài:

ự ườ ự ệ ọ Phong trào thi đua “Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” có ý

ấ ớ ụ ẻ ầ nghĩa r t l n trong công tác chăm sóc, giáo d c tr m m non. Phong trào chú

ụ ạ ọ ố ỹ ẻ ọ ứ tr ng giáo d c đ o đ c, k  năng s ng cho tr ạ    thông qua các môn h c, ho t

ắ ứ ử ự ụ ườ ộ đ ng giáo d c và xây d ng quy t c  ng x  văn hóa trong nhà tr ng. Nhà

ườ ố ợ ủ ộ ự ệ ộ ồ ớ tr ệ   ng ch  đ ng ph i h p v i gia  đình và c ng đ ng trong vi c th c hi n

ự ẩ ạ ườ ẹ ạ ớ phong trào. Đ y m nh phong trào xây d ng tr ng, l p xanh, s ch, đ p, an

ụ ẻ ề ơ ố toàn. Giáo d c văn hóa truy n th ng cho tr  thông qua các trò ch i dân gian, các

ụ ạ ạ ậ ươ bài ca dao, dân ca. Giáo viên v n d ng linh ho t, sáng t o các ph ng pháp,

ứ ổ ữ ụ ứ ạ ọ ươ ạ ọ hình th c t ậ  ch c d y h c, v n d ng nh ng ph ự   ng pháp d y h c tích c c,

ạ ự ế ố ớ ầ ọ ườ ẻ ạ giúp tr  m nh d n t tin g n gũi, giao ti p t t v i m i ng ẻ i xung quanh tr .

ườ ặ ề ơ ả ự ể ầ i đ t n n móng c  b n đ  xây d ng nên các th ế

Giáo viên m m non là ng hệ

ươ ủ ấ ướ ớ ươ ả ủ ụ ệ t ng lai c a đ t n ậ c. Vì v y, v i l ng tâm và nhi m v  cao c  c a ng

ủ ả ườ ự ầ ỗ ố qu n lý, c a ng i giáo viên m m non. M i chúng ta, mu n th c hi n t ườ   i ệ ố ượ   c t đ

ạ ượ ụ ệ ố ệ ả nhi m v , mu n đ t đ ụ   c hi u qu  cao trong công tác chăm sóc, giáo d c,

ầ ả ự ọ ự ể ấ ấ chúng ta c n ph i luôn t h c, t ệ  ph n đ u đ  có các bi n pháp chăm sóc giáo

ạ ố ả ụ d c, gi ng d y t ấ t nh t.

ệ ố ự ườ ệ ọ ọ ự       Th c hi n t t phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh

ự ườ ụ ự tích c c”, giúp nhà tr ng hoàn thành t ố ượ t đ

ấ ượ ẻ ế ườ năm. Nâng cao ch t l ụ ng chăm sóc,giáo d c, thu hút tr  đ n tr c các m c tiêu đã xây d ng hàng   ể ệ   ng, th  hi n

ượ ườ ườ ớ ớ ể ư ườ ậ ạ đ c mô hình tr ng ra tr ng, l p ra l p. t p th  s  ph m nhà tr

ộ ộ ự ệ ẫ ế k t, đ i ngũ cán b  giáo viên nhi ng đoàn   ọ   t tình, m u m c, các cháu chăm ngoan, h c

ỏ ứ ủ gi ồ i x ng đáng là cháu ngoan c a Bác H .

ự ữ ộ ườ Qua nh ng năm phát đ ng phong trào thi đua “xây d ng tr ọ ng h c thân

ự ệ ặ ọ ệ ọ ườ thi n h c sinh tích c c” đ c bi t là năm h c 2016 ­ 2017 tr

ữ ả ọ ạ ả ườ ạ ượ đ t đ c nh ng thành qu  đáng trân tr ng, đem l i c nh quan môi tr ng chúng tôi đã   ạ   ng s ch

ệ ữ ươ ượ ệ ạ ả ố ẽ s , thoáng mát; ph ả ng pháp gi ng d y đ

ẻ ớ ẻ ớ ẻ ụ ệ ớ ộ c c i thi n; m i quan h  gi a cô   ầ   ữ giáo v i ph  huynh, cô giáo v i tr , gi a tr  v i tr  ngày m t thân thi n, g n

ơ ạ ượ ố ẻ ủ ụ ề ớ gũi h n, t o đ

ấ ượ ổ ạ ố ẻ ụ ướ ơ   c ni m tin yêu c a ph  huynh s  tr  ra l p năm sau tăng h n ẻ ng chăm sóc giáo d c tr c, trong đó s  tr  5 tu i đ t 99,1%. Ch t l năm tr

ượ ổ ứ ộ ườ ấ ộ đ c nâng lên, t ch c thành công các h i thi c p tr

ố ỹ ạ ế ụ ệ ấ ng, tham gia các h i thi   ề   ả   98% s  giáo viên có k  năng tuyên truy n ấ c p c m, c p huy n đ t k t qu ;

14

ố ợ ố ớ ụ ụ ph i h p t t v i ph  huynh trong công tác chăm sóc giáo d c tr ẻ ượ  đ c nhà

ườ ố tr ng đánh giá t t.

ỷ ệ ẻ ưỡ ả ấ ố ướ T  l tr  suy dinh d ng, th p còi gi m xu ng d ự   i 7% do giáo viên th c

ệ ố ố ợ ụ ề hi n t

ự ự ụ ự ế ẻ ẻ ạ ạ ớ t công tác ph i h p tuyên truy n v i ph  huynh trong công tác chăm sóc   ế   t đoàn k t, tin trong các lĩnh v c; bi giáo d c tr . Tr  tích c c m nh d n, t

ươ ạ ộ ỡ ễ ộ ộ yêu th ng giúp đ  nhau; các ho t đ ng l h i, h i thi, trò ch i đ

ườ ả ạ ệ ươ ườ th ng xuyên và có hi u qu , t o không khí vui t i trong nhà tr ơ ượ ổ ứ    ch c c t ể ậ ng; t p th

ế ấ ủ ẩ ườ giáo viên đoàn k t, luôn gi ữ ượ  đ c ph m ch t c a ng i nhà giáo.

ự ườ ự ệ ọ ọ ượ Phong trào "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" đ c phát

ư ế ứ ạ ườ ộ đ ng trong toàn ngành nh  ti p thêm s c m nh cho nhà tr

ệ ố ơ ự ẽ ằ r ng phong trào thi đua s  duy trì và th c hi n t ọ   ng, tôi hy v ng ế   ữ t h n trong nh ng năm ti p

ố ớ ấ ấ ầ ọ ọ theo đ i v i các c p h c trong toàn nghành nói chung và c p h c m m non nói

ế ườ ộ riêng đ  th c s   " ỗ ể ự ự M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui"

ộ ố ệ ỉ ạ ự   Trên đây là m t s  bi n pháp trong quá trình ch  đ o phong trào "Xây d ng

ọ ườ ượ ự ự ệ ả ọ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" b n thân tôi mong đ

ề ệ ể ấ ọ ồ ủ   c s  góp ý c a ệ   ộ ồ h i đ ng khoa h c các c p và đ ng nghi p đ  tôi có thêm nhi u kinh nghi m

ỉ ạ ổ ứ ệ ố ơ ữ ế ệ ọ trong vi c ch  đ o t ự  ch c th c hi n t t h n trong nh ng năm h c ti p theo.

ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh , đ  xu t:

ữ ế ạ ấ ấ Vào nh ng năm ti p theo tôi r t mong các c p lãnh đ o quan tâm h  tr  v

ấ ể ườ ộ ố ạ ữ ụ ớ ỗ ợ ề  ằ ở ở ậ c  s  v t ch t đ  nhà tr ng tu s a, làm m i thêm m t s  h ng m c nh m đáp

ứ ẻ ố ơ ụ ng cho công tác chăm sóc giáo d c tr  t t h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

15

\

Ủ Ế ƯỜ ƯỜ Ế Ý KI N C A HĐKH NHÀ TR NG                  NG I VI T SKKN

ị ị ễ Nguy n Th  T nh

16