Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ
Ề
Đ TÀI
: M T S BI N PHÁP CH Đ O PHONG TRÀO THI ĐUA Ỉ Ạ
ƯỜ Ọ Ọ Ự Ệ Ự “XÂY D NG TR NG H C THÂN TH N H C SINH TÍCH C C”
ƯỜ TRONG TR Ầ NG M M NON
1
ệ ủ L Th y, tháng 5 năm 2017
Ộ
Ủ
Ệ
Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ
Ề
Đ TÀI
: M T S BI N PHÁP CH Đ O PHONG TRÀO THI ĐUA Ỉ Ạ
ƯỜ Ọ Ọ Ự Ệ Ự “XÂY D NG TR NG H C THÂN TH N H C SINH TÍCH C C”
ƯỜ TRONG TR Ầ NG M M NON
ị
ị
ọ
ễ
H và tên: Nguy n Th T nh
ứ ụ
Ch c v : PHT
ơ ị
ườ
ủ
ầ
Đ n v công tác: Tr
ng M m non Phú Th y
2
ệ ủ L Th y, tháng 5 năm 2017
Ờ Ở Ầ 1.L I M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài.
ườ ế ự ẻ ầ ấ ớ ụ ộ Môi tr ng chăm sóc, giáo d c tr m m non có tác đ ng r t l n đ n s hình
ể ườ ệ ố thành và phát tri n nhân cách con ng
ườ ư ườ ọ nhà tr ng và trong gia đình. Nh chúng ta đã bi ộ i thông qua các m i quan h trong xã h i, ệ ở ứ l a ng h c thân thi n ế tr t,
ọ ậ ơ ạ ề ệ ẻ ầ ổ ơ ộ ơ ộ tu i m m non là n i t o đi u ki n, c h i cho tr vui ch i, h c t p, là m t môi
ườ ươ ạ ấ ẫ ơ ố ử ằ tr ng vui t i, lành m nh và h p d n, là n i tr ẻ ượ đ c đ i x công b ng,
ượ ụ ượ ệ ố ề ệ ả đ c quan tâm chăm sóc, giáo d c, đ c b o v an toàn tuy t đ i v tính
ế ẻ ạ ạ ỗ ườ ể ộ m ng, luôn t o cho tr “ M i ngày đ n tr ng là m t ni m vui”.
ứ ế ủ ạ ố ộ Căn c k ho ch s 307/KH BGD&ĐT ngày 22/7/2008 c a B GD&ĐT v ề
ự ể ườ ọ ọ tri n khai phong trào thi đua "Xây d ng tr ệ ng h c thân thi n h c sinh tích
ộ ố
ườ ướ ự ể ệ ẫ ọ ự c c". Ngày 20/10/2008 B GD&ĐT đã có công văn s 9761/BGD&ĐT GDMN ọ ng h c thân thi n h c ng d n tri n khai phong trào thi đua "Xây d ng tr h
ự ầ ọ ấ sinh tích c c" c p h c m m non.
ỉ ạ ủ ủ ự ệ ở Th c hi n các công văn ch đ o c a c a S GD&ĐT, Phòng GD&ĐT v ề
ự ườ ự ệ ọ phong trào thi đua "Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" trong
ặ ọ ệ ự ộ ườ ạ ừ t ng năm h c. Đ c bi t là phong trào h i thi “ Xây d ng môi tr ng xanh, s ch,
ả ủ ấ ữ ệ ệ ầ ọ ẹ đ p, thân thi n và hi u qu ” c a c p h c M m non trong nh ng năm qua đã tr
ố ớ ấ ớ ầ ấ ộ ọ ở ọ thành m t phong trào có t m quan tr ng và ý nghĩa r t l n đ i v i các c p h c
ấ ầ ế ọ nói chung và c p h c m m non nói riêng.
ườ ệ ọ ượ ự ự ể ự d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” đã đ Đ n nay, phong trào thi đua “Xây ệ c tri n khai th c hi n
ắ ườ ề ủ ấ ướ ổ ọ ộ r ng kh p trong các tr ng ph thông trên m i mi n c a đ t n c.
ườ ế ầ ượ ọ ườ ấ ầ ậ ẻ ế Tr đ n tr ng m m non, n u đ c h c trong môi tr ng v t ch t đ y đ ủ
ả ọ ế ị ồ ồ ơ ả ớ v i phòng h c đ m b o, thoáng mát, trang thi t b , đ dùng, đ ch i, môi
3
ườ ớ ự ầ ươ ằ tr ng thiên nhiên g n gũi, cùng v i s chăm sóc yêu th ủ ng b ng tình yêu c a
ườ ẹ ề ẽ ạ ệ ố ề ẻ các cô giáo ng i m hi n s t o đi u ki n t t cho tr trong trong quá trình
ề ọ ể ể ặ ượ ề ế ằ ộ phát tri n v m i m t. Đ làm đ c đi u này tôi thi t nghĩ r ng: Xã h i, nhà
ườ ể ạ ả ộ ườ ụ tr ng, gia đình ph i cùng chung tay đ t o nên m t môi tr ng giáo d c thân
ạ ộ ụ ẻ ề ệ ầ ớ ọ ộ thi n, g n gũi v i tr . M i ho t đ ng xã h i hoá công tác giáo d c đ u liên
ườ ụ ụ ế ộ ế quan đ n ng
ấ ủ ự ụ ự ế ả ư i làm công tác giáo d c, n u nh xã h i hoá công tác giáo d c đi ấ đúng b n ch t c a nó là đi sâu, đi tr c ti p vào quá trình giáo d c. Th c ch t
ụ ộ ộ ổ ự ượ ứ ủ c a xã h i hoá công tác giáo d c là huy đ ng và t ch c các l c l
ệ ự ố ợ ự ệ ụ cùng tham gia vào công vi c giáo d c, là th c hi n s ph i h p các l c l ộ ng xã h i ự ượ ng
ườ ể ụ ể ằ trong và ngoài nhà tr
ẻ ự ượ ủ ậ ả cách cho tr . Giáo viên ph i là nhân v t chính, là l c l ng đ làm giáo d c nh m hình thành và phát tri n nhân ố ợ ng ch công. Ph i h p
ụ ươ ề ể ồ ị ớ v i ph huynh, chính quy n đ a ph
ủ ơ ở ậ ườ ứ ẹ ạ ấ ầ ớ ự ứ ồ ng đ cùng đ ng s c đ ng lòng xây d ng ạ ộ ng l p xanh, s ch, đ p, có đ c s v t ch t đáp ng nhu c u ho t đ ng tr
ươ ứ ề ậ ượ ầ ẻ ủ c a tr theo ch ng trình đ ra. Nh n th c đ ọ c t m quan tr ng và vai trò to
ụ ủ ự ệ ệ ườ ớ ủ l n c a phong trào, trong quá trình th c hi n nhi m v c a nhà tr ớ ng v i trách
ệ ộ ườ ỉ ạ ự ả ườ ủ nhi m c a m t ng i qu n lý ch đ o phong trào “ Xây d ng tr ọ ng h c thân
ơ ở ộ ố ự ệ ệ ọ ượ thi n h c sinh tích c c”. Trên c s m t s kinh nghi m đã đ c đúc rút trong
ự ự ể ườ ọ quá trình tri n khai th c phong trào thi đua “Xây d ng tr ệ ng h c thân thi n,
ự ế ủ ứ ự ữ ọ h c sinh tích c c” trong nh ng năm qua, căn c vào tình hình th c t c a nhà
ườ ộ ố ự ụ ệ ệ ả ọ tr ng, th c hi n nhi m v năm h c 20162017, b n thân tôi đã có m t s kinh
ỉ ạ ự ệ ườ ệ ọ ọ nghi n ch đ o phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh
ự ở ườ tích c c” Tr ầ ng M m non.
ụ ề ạ 1.2 Ph m vi áp d ng đ tài.
ạ ộ ố ỏ ề ề ệ
ườ ượ ự ự ệ ề ọ ọ Trong ph m vi đ tài, tôi xin trình bày m t s kinh nghi m nh v “xây ệ ở ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” Đ tài đã đ c th c hi n ự d ng tr
ườ ầ ừ ầ ữ ế ả ế tr ng M m non t đ u năm đ n nay, nh ng gi i pháp trong bài vi
ụ ệ ệ ẽ ả ồ chia s kinh nghi m cùng quí đ ng nghi p vì kh năng áp d ng đ t này xin ượ ở ấ ả t t c c
ườ các tr ầ ng m m non.
Ộ 2. N I DUNG
ủ ộ ự ứ ạ ầ 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
ậ ợ * Thu n l i:
4
ườ ẻ ượ ố ẫ ớ Tr ổ ng chúng tôi có t ng s : 475 tr đ c phân chia vào 12 l p m u giáo,
ẻ ượ ẻ 3 nhóm tr 2436 tháng; 100% tr đ c ăn bán trú t ạ ườ i tr
ạ ế ề ế ỷ ươ ạ ườ ữ ữ ượ ớ l p đ t k ho ch giao; n n p, k c ng trong nhà tr ng đ ẻ ộ ng; huy đ ng tr ra ể v ng th c gi
ạ ộ ủ ệ ổ ứ ể ạ ườ hi n qua các ho t đ ng c a các t ch c đoàn th . Bên c nh đó nhà tr
ượ ự ụ ư ủ ấ ạ ậ đ c s quan tâm u ái c a các c p lãnh đ o, các b c ph huynh, các đoàn th ng đã ể
ườ ự ạ ộ ườ ệ ố ự trong và ngoài nhà tr ng đã t o đ ng l c cho nhà tr ng th c hi n t t phong
ộ ườ ẻ ỏ ệ ậ ụ ế ớ ề trào; đ i ngũ nhà tr ng tr , kh e, nhi t tình, t n t y, tâm huy t v i ngh , yêu
ươ ẻ ệ ệ ầ ọ th ọ ng tr , có tinh th n trách nhi m trong m i công vi c, hoàn thành m i
ụ ượ ệ ọ ậ ự ộ nhi m v đ c giao, tích c c tham gia h c t p nâng cao trình đ chuyên môn
ự ư ụ ệ ạ ả ườ ạ ẩ ố nghi p v và năng l c s ph m cho b n thân; tr
ơ ở ậ ứ ấ ộ ế ị ươ ượ m c đ I; c s v t ch t trang thi t b máy móc, ph ng đã đ t chu n Qu c gia ầ ư ệ ng ti n đ c đ u t
ụ ứ ệ ầ ằ ầ ạ nh m đáp ng yêu c u giáo d c m m non trong giai đo n hi n nay.
* Khó khăn:
ộ ố ề ộ ộ ồ ộ ấ Đ i ngũ giáo viên trình đ không đ ng đ u m t s giáo viên trình đ th p
ư ư ấ ạ ạ ổ ( Trung c p s ph m MN) nh ng do tu i cao không đi đào t o nâng
ẩ ộ ố ề ợ ồ ớ
ườ ế ề ầ ộ chu n; trong năm còn có giáo viên h p đ ng nhi u, m t s giáo viên m i ra ữ ặ ng trình đ tay ngh còn non y u; đ c thù giáo viên m m non 100% là n tr
ộ ổ ạ ả ề ế ẻ trong đ tu i sinh đ nên có nhi u giáo viên có con d i nh đ n ch t l
ờ ố ủ ụ ụ ệ ả ấ ượ ng ấ chăm sóc, giáo d c và hi u qu công tác; đ i s ng c a ph huynh còn th p do
ặ ộ ể ườ đó công tác thu n p g p không ít khó khăn; có 3 đi m tr
ọ ở ộ ố ụ ậ ả ế ưở phòng h c m t s c m còn ch t nên nh h ộ ố ng đ n m t s ho t đ ng
ơ ủ ự ẻ ườ ự ệ ậ t p, vui ch i c a tr ; trong quá trình th c hi n phong trào “xây d ng tr
ự ệ ọ ạ ườ ặ ầ ề ẫ ắ thân thi n h c sinh tích c c” t i nhà tr ng cách xa nhau; ạ ộ h cọ ọ ng h c ụ ng v n còn nhi u m t c n kh c ph c
ư ề ấ ượ ự ứ ễ ậ ộ ả ề c v nh n th c và hành đ ng, th c ti n cũng nh v ch t l
ữ ườ ư ồ ộ ộ ự ố ợ s ph i h p gi a “ Gia đình nhà tr ng Xã h i” có lúc ch a đ ng b . M t s ả ệ ng và hi u qu ; ộ ố
ụ ư ứ ề ệ ậ ắ ạ ụ ố ớ ứ ph huynh ch a nh n th c đúng đ n ch c năng, quy n h n, nhi m v đ i v i
ụ ầ giáo d c m m non.
ả 2.2. Các gi i pháp:
ứ ổ ể ệ ỉ ạ ủ ả 2.2.1. T ch c tri n khai quán tri t các văn b n ch đ o c a ngành
ứ ủ ộ ộ ằ ậ nh m nâng cao nh n th c c a đ i ngũ cán b giáo viên nhân viên trong
ườ ề ụ ự ườ toàn tr ủ ng v m c đích ý nghĩa c a phong trào " Xây d ng tr ọ ng h c
ệ ọ ự thân thi n h c sinh tích c c"
5
ỉ ạ ừ ấ ả ư ệ ố Sau khi có các văn b n ch đ o t c p trên xu ng ban giám hi u nhà tr òng
ể ư ỉ ạ ự ế ạ ậ ờ đã xây d ng k ho ch, thành l p ban ch đ o m i các đoàn th nh : Đoàn thanh
ẹ ọ ể ạ ằ ộ ị niên; Công đoàn, H i cha m h c sinh cùng tham gia đ bàn b c nh m xác đ nh
ệ ụ ủ ừ ỉ ạ ệ
ỉ ạ ủ ự ả ậ ạ nhi m v c a t ng thành viên trong công tác ch đ o, phân công trách nhi m cho ườ ng ừ t ng thành viên trong ban ch đ o, th o lu n đánh giá th c tr ng c a tr
ướ ỉ ạ ướ ữ ự ệ ậ ầ ả ộ tr c lúc ch đ o, t p trung vào nh ng n i dung c n ph i th c hi n tr
ế ư ể ắ ự ế ạ ắ c m t ừ và lâu dài. D a vào tiêu chí đánh giá đ s p x p u tiên k ho ch theo t ng
tháng trong năm h c.ọ
ụ ể C th :
* Tháng 9/2016
ớ ậ ỉ ạ ả ả ọ ớ ị ế Ch đ o các l p t p k ch b n khai gi ng năm h c m i và ngày t t trung
thu
ả ọ ớ ự ộ Khai gi ng năm h c m i. Phát đ ng phong trào thi đua "Xây d ng
ườ ự ệ ọ ọ ễ ả ọ ớ tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c" trong l khai gi ng năm h c m i, qua
ộ ọ ộ ọ ị ồ ụ các cu c h p hô đ ng, cu c h p ph huynh…
ữ ắ ắ ồ ồ ổ ơ ơ ở ậ ẻ Mua s m đ dùng đ ch i cho tr , tu s a, mua s m b sung c s v t
ch t ấ
ỉ ạ ự ệ ươ ụ ệ ớ Ch đ o các l p th c hi n ch ng trình chăm sóc giáo d c, v sinh môi
ườ ệ tr ẻ ng, v sinh cá nhân tr .
ạ ườ ủ ề ợ ớ Trang trí t o môi tr ớ ng trong và ngoài l p phù h p v i ch đ
ủ ể ườ ế Tri n khai quy ch dân ch trong nhà tr ng
* Tháng 10/2016
ỉ ạ ệ ố ự ườ ệ ớ Ch đ o các l p th c hi n t ệ t công tác v sinh môi tr ng, v sinh cá
nhân tr .ẻ
ạ ườ ủ ề ớ ợ Trang trí t o môi tr ớ ng trong và ngoài l p phù h p v i ch đ
ườ ả ườ Chăm sóc v n hoa cây c nh, v ủ n rau c a bé.
* Tháng 11/2016
ớ ấ ủ ư ề ả ị ươ Tham m u v i c p y Đ ng, chính quy n đ a ph ự ng xây d ng môi
ườ ụ ẻ tr ạ ng giáo d c lành m nh, an toàn cho tr .
ệ ộ ườ Phát đ ng Công đoàn, đoàn TNCSHCM v sinh môi tr ng sau khi có
bão, lũ xãy ra.
ự ườ ườ ụ ồ Xây d ng v n rau, v n hoa, tr ng cây xanh các c m .
6
ố ợ ớ ế ẻ ầ ẻ ị ứ ỳ Ph i h p v i Y t khám s c kho đ nh k cho tr l n 1
* Tháng 12/2016
ỉ ạ ự ẫ ớ ớ ẻ Ch đ o xây d ng l p: 12 l p M u giáo, 03 nhóm tr ớ ự "Xây d ng l p
ự ệ ọ ọ h c thân thi n h c sinh tích c c":
ạ ộ ồ ồ ơ Phát đ ng phong trào thi đua, làm đ dùng đ ch i, trang trí t o môi
ườ ớ ọ ế ả ệ ườ ồ ơ ớ tr ng trong và ngoài l p h c. Bi t b o v tr ng l p, đ ch i.
ạ ỏ ộ ủ ộ ườ ổ ứ ộ T ch c h i thi “ GV d y gi i”, h i thi “ Ngày h i c a bé ” c p tr ấ ng
ổ ứ ẻ ầ T ch c cân đo tr l n 2.
* Tháng 1/2017
ụ ộ ộ ể ư ầ Phát đ ng trong đ i ngũ giáo viên, ph huynh, các đoàn th s u t m,
ơ ạ sáng tác bài hát dân ca, trò ch i d y cho các cháu.
ớ ấ ủ ư ề ả ị ươ Tham m u v i c p y Đ ng, chính quy n đ a ph ự ng xây d ng môi
ườ ề ơ ở ậ ấ ườ ụ ả ả ớ tr ng giáo d c đ m b o v c s v t ch t tr ng l p, khuôn viên cho nhà
ườ ầ ủ ứ ể ườ ọ ự ệ ọ tr ng đ đáp ng yêu c u c a tr
ộ ạ ấ Tham gia h i thi “ GV d y gi ng h c thân thi n, h c sinh tích c c. ỏ ” c p huy n ệ i
* Tháng 2/2017
ổ ứ ụ ế ồ T ch c cho CB, GV, NV, ph huynh t t tr ng cây.
ạ ườ ủ ề ợ ớ Trang trí t o môi tr ớ ng trong và ngoài l p phù h p v i ch đ
ứ ổ ươ ọ ừ ướ ẫ T ch c ch ng trình "H c t thiên nhiên". H ng d n giáo viên t ổ
ạ ộ ứ ắ ạ ớ ư ch c cho các cháu tham gia các ho t đ ng giã ngo i, g n v i thiên nhiên nh :
ưở ệ tham quan nhà bia t ng ni m
ộ ộ ủ Tham gia h i thi “ Ngày h i c a bé ” c p c m ấ ụ
* Tháng 3/2017
ệ ổ ứ ổ ứ ừ T ch c cho các cháu văn ngh , t ơ ch c các trò ch i chào m ng ngày
ẹ ủ ủ ộ ủ h i c a bà c a m , c a cô giáo.
ộ ấ “ Bé khéo tay” c p huy n ệ
Tham gia H i thi ộ ớ ổ ứ Phát đ ng Đoàn TNCSHCM và giáo viên các l p t ch c phong trào
ữ ườ ẹ ạ "Gi gìn tr ng em xanh, s ch đ p".
ẻ ầ Cân đo tr l n 3.
* Tháng 4/2017
7
ệ ườ ệ ệ ố ớ ọ V sinh môi tr ộ ng, v sinh l p h c, v sinh cá nhân, phòng ch ng m t
ề ẻ ố ệ s b nh v mùa hè cho tr …..
ố ợ ớ ế ứ ỳ ẻ ầ ể Ph i h p v i Y t ẻ ị khám s c kho đ nh k cho tr l n 2 và ki m tra
ATTP, VSMT.
ự ộ ườ ệ ạ Tham gia h i thi “ Xây d ng môi tr ẹ ng xanh, s ch, đ p, thân thi n và
ệ ệ ả ấ hi u qu ” c p huy n
* Tháng 5/2017
ớ ậ ả ổ ỉ ạ ố ế ế ọ ị Ch đ o các l p t p k ch b n t ng k t năm h c và ngày Qu c t ế thi u
nhi 1/6
ổ ưở ự ọ ớ ế T ng k t, khen th ệ ng phong trào thi đua "Xây d ng l p h c thân thi n
ự ọ h c sinh tích c c"
ứ ự ế ạ ộ ổ Sau khi xây d ng k ho ch xong. T ch c cho cán b , giáo viên, nhân viên
ườ ầ ố ắ ề ủ ắ ộ trong nhà tr ụ ng n m b t v các n i dung, m c tiêu, yêu c u c t lõi c a phong
ể ể ộ ề ớ trào đ toàn th cán b , giáo viên, nhân viên làm công tác tuyên truy n v i ph
ư ự ế ạ ộ ướ ụ ệ ng cho giáo viên đ a vào k ho ch th c hi n huynh và cùng vào cu c, h
ủ ề ừ ụ ủ ớ ọ
ượ ứ ế ả ạ ậ ổ chuyên môn c a nhóm l p mình ph trách theo năm h c theo t ng ch đ cho ủ c tham gia th o lu n k ho ch chung c a ch c cho giáo viên đ ợ phù h p, t
ườ ể ố ự ệ ấ nhà tr ng đ th ng nh t cùng tham gia th c hi n.
ố ụ ỷ ươ Làm t t công tác giáo d c chính tr t ị ư ưở t ự ng, xây d ng k c ề ế ng n n p
ạ ộ ệ ư ề ệ ẩ ọ ộ trong m i ho t đ ng là đi u ki n thúc đ y cán b giáo viên rèn luy n t cách
ứ ự ệ ầ ạ ứ đ o đ c, hình thành thói quen, ý th c t giác và tinh th n trách nhi m trong công
tác.
ổ ứ ủ ả ọ ậ ả ậ T ch c cho giáo viên h c t p các văn b n, dân ch th o lu n góp ý ki n t ế ừ
ạ ả ấ ở đó t o cho giáo viên t ư ưở t ế ng tho i mái, ph n kh i, yên tâm công tác, đoàn k t
ụ ả ự ệ ệ ấ ộ nh t trí cao và th c hi n m t cách nghiêm túc nhi m v cu mình.
ỉ ạ ự ườ ấ ẫ ệ 2.2.2. Ch đ o xây d ng môi tr ề ậ ng thân thi n v v t ch t l n tinh
ớ ạ ằ ầ ỉ ẻ th n nh m thu hút tr ra l p đ t ch tiêu.
ự ườ ệ ậ ấ ườ ả Xây d ng môi tr ng v t ch t thân thi n là môi tr ả ng đ m b o an toàn,
ớ ứ ụ ẩ ầ ợ ổ ỹ phù h p v i l a tu i và mang tính giáo d c, th m m cao. Ngay vào đ u năm
ỉ ạ ự ế ạ ớ ạ ớ ừ ọ ọ h c tôi xây d ng k ho ch ch đ o các l p trang trí l i l p h c theo t ng ch ủ
ư ầ ể ạ ằ ả ạ ọ ọ ề đ trong năm h c b ng cách s u t m các lo i tranh nh, h a báo đ t o môi
ườ ữ ả ớ ườ ể ể ả tr ng trong và ngoài l p, dành nh ng m ng t ng đ treo tranh nh đ giáo
8
ẻ ố ệ ố ơ ợ ớ ủ ớ ụ ề ỹ d c v k năng s ng cho tr , b trí các góc ch i phù h p v i di n tích c a l p,
ặ ồ ơ ọ ố ợ ụ ể ắ ồ ớ ắ s p đ t đ dùng đ ch i g n gàng ngăn n p; ph i h p v i ph huynh đ mua
ồ ơ ư ủ ụ ộ ị ồ ắ s m đ dùng, đ ch i cho tr ẻ theo thông t 02 c a B giáo d c quy đ nh, ngoài
ậ ệ ụ ế ể ạ ẩ ộ ộ ra còn phát đ ng ph huynh n p các lo i nguyên v t li u ph ph m đ giáo
ỉ ạ ẻ ồ ồ ơ ườ viên làm thêm đ dùng, đ ch i cho tr ; ch đ o giáo viên chăm sóc v n hoa
ườ ạ ượ ủ ệ ầ ả cây c nh, v n rau c a bé; t o đ
ườ ệ ệ ồ ơ ớ l p, th ồ ng xuyên v sinh phòng nhóm, đ dùng đ ch i nhà v sinh, b n ẻ ế c không gian g n gũi, thân thi n khi tr đ n ể ướ c;
ướ ồ ơ ướ ư ẻ ệ ẫ h ộ ng d n tr cùng cô giáo lao đ ng v sinh nh lau đ ch i, t i cây con, nh
ư ớ ườ ữ ắ ế ị ạ ọ ỏ c ….; tham m u v i nhà tr ữ ng mua s m, s a ch a trang thi t b d y h c, c ổ ơ
ứ ấ ằ ồ ơ ờ ượ ầ ở ậ s v t ch t, đ ch i ngoài tr i nh m đáp ng đ ơ c nhu c u ăn, ngũ, vui ch i
ọ ẻ ọ ậ h c t p cho tr trong năm h c.
ườ ệ ỉ ườ ề ậ ấ Môi tr ng thân thi n không ch môi tr ng v v t ch t mà còn là môi
ườ ạ ượ ề ả ậ tr ng v tâm lý, tình c m và luôn t o đ ể ụ c lòng tin c y đ ph huynh yên tâm
ườ ể ẻ ả ấ ấ ế ậ ươ ử ẻ g i tr vào tr ng. V y. Làm th nào đ tr c m th y m áp tình th
ư ứ ầ ệ ủ ẻ ạ ườ ng, thân ủ ng m m non nh ngôi nhà th hai c a thi n c a cô giáo và b n bè, tr coi tr
ư ẻ ườ ẹ ề ẻ ặ tr , và coi cô giáo nh ng ề i m hi n, tr luôn đ t ni m tin vào cô giáo. Chúng
ế ằ ườ ộ ủ ẻ ượ ở ệ ố ta bi t r ng môi tr ng tâm lý xã h i c a tr đ c hình thành b i h th ng các
ố ệ m i quan h
Trẻ Trẻ
Cha mẹ Giáo viên Giáo viên
ộ ọ ọ ộ ồ Qua các cu c h p chuyên môn, h i đ ng, h p Công đoàn hàng tháng tôi
ồ ưỡ ự ư ạ ề ỹ ắ ả ở ộ xây d ng n i dung b i d ng v k năng s ph m, nh c nh giáo viên ph i rèn
ữ ứ ủ ẩ ườ ươ ệ luy n, gi ấ ạ gìn ph m ch t đ o đ c c a ng i nhà giáo, luôn yêu th ng tôn
ọ ạ ẻ ả ẻ ố ữ ớ ẻ ả ằ ắ ọ tr ng tr , đ i x công b ng v i tr , không quát m ng, d a n t tr , đ m b o an
ẻ ả ề ể ệ ố ấ ẫ ự ệ ầ ố toàn tuy t đ i cho tr c v th ch t l n tinh th n; xây d ng m i quan h tình
ệ ế ẻ ể ẻ ả ế ấ ườ ả c m, thân thi n quan tâm đ n tr đ tr ỗ c m th y “ M i ngày đ n tr ng là
ề ặ ộ ộ ườ ả ỗ m t ni m vui”. M t khác: M i m t giáo viên trong nhà tr ấ ng ph i là t m
ươ ẻ g ng sáng cho tr noi theo.
ồ ưỡ ề ươ ự 2.2.3. B i d ng cho giáo viên v ph ạ ọ ng pháp d y h c tích c c:
9
ự ớ ườ ẹ ạ ệ Song song v i vi c xây d ng môi tr ng Xanh s ch đ p an toàn, thân
ồ ưỡ ệ ấ ầ ấ ộ ọ ệ ậ thi n thì vi c t p hu n b i d
ồ ưỡ ạ ươ ề ạ ọ ế tôi đã có k ho ch b i d ậ ng cho đ i ngũ góp ph n r t quan tr ng vì v y ự ng pháp d y h c tích c c, ng cho giáo viên v ph
ệ ứ ụ ệ ạ ọ vi c ng d ng công ngh thông tin vào trong d y h c.
ề ế ớ ộ ẻ ệ ế V i đ i ngũ giáo viên yêu ngh m n tr , hăng say trong công vi c, h t lòng
ỏ ắ ữ ọ ươ ư ể vì các cháu thân yêu, ham h c h i n m v ng ph
ủ ệ ậ ạ ạ ụ ạ ế ứ kinh nghi m th thu t, linh ho t, sáng t o, bi ề ng pháp nh ng đ có nhi u ọ t ng d ng CNTT trong d y h c
ộ ố ế ẫ ạ ươ ụ ộ ạ thì v n còn có m t s giáo viên h n ch , ph ọ ng pháp d y h c th đ ng cô là
ổ ế ở ậ ẫ ẻ ạ ộ ọ trung tâm v n còn ph bi n, b i v y tr còn nhút nhát trong m i ho t đ ng.
ạ ộ ơ ộ ể ạ ứ ẻ ế ộ Làm th nào đ t o c h i cho tr tham gia ho t đ ng m t cách h ng thú, tr ẻ
ế ạ ạ ễ ớ ườ ớ ỏ m nh d n giao ti p, l phép v i ng ặ i l n, thích tò mò đ t các câu h i và tham
ạ ộ ự ộ ẻ ả ế ợ gia ho t đ ng theo nhóm m t cách tích c c, tr có tình c m, bi
ấ ắ ớ ọ ượ ế ủ ể ạ b n trong l p thì vai trò cô giáo là r t quan tr ng. N m đ ớ t h p tác v i ộ c đi m y u c a m t
ề ươ ự ế ế ạ ạ ọ ố s giáo viên v ph ạ ng pháp d y h c tích c c còn h n ch tôi đã có k ho ch
ề ươ ẻ ạ ọ ể ồ ưỡ đ b i d ng cho giáo viên v ph ấ ng pháp d y h c “l y tr làm trung tâm”
ự ế ạ ẫ ế ạ ể ả ằ b ng cách xây d ng các ti t d y m u, ti t d y thao gi ng đ giáo viên đ ượ ự c d
ờ ệ ẹ ẻ ả ạ ỏ ổ ọ gi và h c h i trao đ i kinh nghi m, giáo viên ph i nh nhàng t o cho tr tính
ạ ạ ạ m nh d n, không quát n t, không phê bình, cho tr ẻ ượ đ c làm theo cách th ử
ớ ẻ ầ ỉ ề ứ ữ ẻ ạ ầ sai….. V i tr m m non t o h ng thú ban đ u không nh ng ch m m d o mà
ượ ẻ ộ ổ ể ủ ể ệ ặ ổ ộ ả ắ ph i n m đ c đ c đi m c a tr đ tu i đ trò chuy n trao đ i m t cách t ự
ặ ứ ặ ẻ ế ả ạ ồ nhiên, ng i ho c đ ng tho i mái không gò bó áp đ t tr , cách t o tâm th đó đã
ạ ộ làm cho tr ẻ ự t tin trong quá trình tham gia vào ho t đ ng. Giáo viên bi ế ư t đ a
ứ ạ ộ ể ạ ụ ượ ự ấ ẫ ng d ng CNTT vào trong ho t đ ng đ t o đ ậ c s h p d n, t p trung chú ý
ẻ ạ ẻ ừ ượ ừ ượ ự ủ c a tr , t o cho tr v a đ c nghe v a đ c xem tr c quan, làm cho gi ờ ọ h c
ả ạ ế đ t k t qu cao.
ụ ổ ứ ạ ộ ẻ ấ ộ Ví d : Khi giáo viên t
ỏ ủ ẻ ờ ộ ỉ ẻ ượ ch c m t ho t đ ng. Giáo viên luôn l y tr làm trung ự i câu h i c a cô giáo m t cách t c suy ngh , phán đoán tr l tâm, cho tr đ
ặ ẻ ẻ ế ộ
ể ẻ ạ ả ờ ỉ ợ ẻ ẻ ả ẩ ặ nhiên, không gò bó áp đ t tr , không làm thay tr , luôn đ ng viên, khuy n khích ỏ i câu h i tr , không nên chê tr mà ch g i ý đ tr t o ra s n ph m ho c tr l
ủ c a cô…..
ứ ệ ế ẻ ả ế ấ Ngoài vi c cung c p ki n th c cho tr ra, giáo viên ph i bi ụ t giáo d c cho
ẻ ế ữ ệ ườ ệ ế tr bi t gi gìn v sinh môi tr ng, v sinh cá nhân; bi t quan tâm chăm sóc,
10
ứ ệ ậ ấ ố ữ ề ả b o v cây xanh, v t nuôi; có ý th c ch p hành t ị t nh ng qui đ nh v an toàn
giao thông.
ồ ưỡ ạ ộ ự ư ọ B i d ng cho giáo viên xây d ng các ho t đ ng chung, chú tr ng đ a trò
ụ ế ủ ế ỏ ầ ứ ề ệ ơ ồ ch i vào là ch y u, b d n cách ng i trò chuy n truy n th ki n th c th
ữ ế ạ ạ ộ ự ề ẽ ơ ớ ộ đ ng. V i nh ng ti t d y và ho t đ ng xây d ng nhi u trò ch i xen k thì tr ụ ẻ
ệ ả ạ ọ ị ả ấ ứ r t h ng thú h c, không b nhàm chán và đ t hi u qu cao, giáo viên tham kh o
ể ề ệ ạ ố ơ ố ẻ ầ tài li u v các trò ch i, câu đ cho tr m m non, n i m ng Internet đ giáo viên
ả ả ơ ọ tham kh o thêm các trò ch i, giáo án, các hình nh minh h a… cho giáo viên
ồ ơ ổ ớ ủ ề ậ ồ ớ trao đ i v i nhau v các th thu t lên l p, cách làm đ dùng, đ ch i…
ồ ưỡ ề ổ ứ ơ B i d ng cho giáo viên v t
ế ọ ủ ệ ướ dân ca. Duy t các k h ach c a giáo viên hàng tháng h ch c các trò ch i dân gian, và hát các bài hát ư ng cho giáo viên đ a
ồ ơ ề các bài ca dao, đ ng dao, các trò ch i dân gian, các bài hát dân ca các vùng mi n
ủ ề ộ ẻ ừ ể ạ ữ ệ ợ và trong các ch đ m t cách phù h p đ d y tr . T nh ng bi n pháp trên mà
ớ ựơ ấ ề ổ ươ ự ạ giáo viên đã đ i m i đ ề c r t nhi u v ph ọ ng pháp d y h c tích c c, tr
ạ ạ ự ơ ơ ồ m nh d n, t tin h n, các trò ch i dân gian, hát dân ca, ca dao, đ ng dao tr ẻ ẻ
ạ ộ ứ ề ộ thu c nhi u và tham gia ho t đ ng h ng thú.
ổ ứ ạ ộ ễ ộ ộ 2.2.4. T ch c các ho t đ ng l h i, các h i thi, các bài hát dân ca, trò
ơ ườ ằ ạ ươ ả ch i dân gian trong nhà tr ng nh m t o không khí vui t i tho i mái và
ứ ỹ ạ ộ ẻ ế ấ ễ ộ cung c p ki n th c k năng cho tr qua ho t đ ng l h i.
ạ ộ ể ổ ứ ễ ớ ậ ộ Các ho t đ ng t p th , t ch c các h i thi, các ngày l
ụ ệ ậ ậ ầ ọ ầ ấ l n đã góp ph n r t ớ ứ quan tr ng trong vi c nâng cao nh n th c cho các b c ph huynh, các t ng l p
ố ớ ự ộ ề ủ ủ ụ ể ẻ ầ xã h i v vai trò c a giáo d c m m non đ i v i s phát tri n c a tr , qua đó
ượ ự ủ ộ ủ ộ ứ ằ ồ ạ t o đ ộ c s ng h c a c ng đ ng xã h i chung tay góp s c nh m nâng cao
ấ ượ ạ ộ ụ ầ ễ ộ ổ ứ ch t l ng giáo d c m m non. Ho t đ ng l h i và t ộ ch c các h i thi dành
ẻ ọ ọ cho tr trong năm h c có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, tr ẻ ượ đ c tham gia vào
ạ ộ ẻ ự ạ ạ ho t đ ng giúp tr t tin, m nh d n và bi ế ượ t đ ủ c ý nghĩa c a các ngày l
ủ ề ệ ễ ộ h i ơ trong năm, bi ế ượ t đ ề c các làn đi u dân ca c a nhi u vùng mi n, các trò ch i dân
ờ ạ ẻ ươ ự ồ ộ gian, đ ng th i t o đ ng l c cho tr v n lên.
ụ ộ ớ ơ ộ Ví d : H i thi “ Bé v i ca dao, dân ca, trò ch i dân gian”. Thông qua h i thi
ẻ ượ ơ ồ ượ tr đ c tham gia các trò ch i dân gian, ca dao đ ng dao, đ c hát và nghe các
ủ ệ ươ ấ ướ ư làn đi u dân ca c a quê h ng, đ t n c, tr ẻ ượ đ ớ ạ c giao l u v i b n bè trong
ườ ế ẽ ợ ạ ớ tr ng, bi t chia s h p tác v i nhóm b n…
11
ườ ự ư ế ạ ễ ộ Trong năm nhà tr ng xây d ng k ho ch năm và đ a các ngày l , h i vào
ờ ỉ ạ ự ể ế ợ ồ ờ
ủ ề ề ộ ế ườ ư ủ ễ ộ ạ trong các th i đi m phù h p, đ ng th i đã ch đ o giáo viên xây d ng k ho ch ế ng c a bé”, “T t , ngày h i nh : “ Ngày h i đ n tr ề v các ch đ , v ngày l
ậ ộ ệ Trung Thu”, “ Ngày thành l p h i LHPN Vi
ậ ệ ừ 20/11”, “ Ngày thành l p QĐND Vi t Nam 20/10“ Ngày nhà giáo VN ế t ễ ộ t Nam 22/12”, “ L h i m ng Xuân và t
ộ ủ ẹ ế ạ ổ Nguyên Đán”, “Ngày h i c a Bà, M , Cô giáo, B n gái 8/3”, “ T ng k t năm
ế ọ h c Vui t t 1/6”.
ừ ế ạ ườ ị ố ẩ ọ T k ho ch đó, nhà tr ng cùng giáo viên chu n b t ệ ề t m i đi u ki n,
ươ ể ậ ệ ệ ệ ơ ơ ch ng trình văn ngh , các trò ch i, các bài th câu chuy n đ t p luy n cho
ẻ ễ ộ ủ ễ ộ ươ ữ ạ ớ ệ ế tr và duy t k ho ch ch h i c a các l p. Nh ng l h i không t ng trình l
ứ ậ ệ ể ạ ố ớ ổ ự ắ ế ch c t p trung thì ban giám hi u có k ho ch đ xu ng các nhóm l p d n m
ừ ồ ưỡ ế ạ ữ ế ắ b t và t đó có k ho ch b i d
ổ ứ ễ ộ ổ ứ ẻ ề ạ ộ t ch c l h i. T ch c cho tr xem các băng hình v các ho t đ ng l ng cho nh ng giáo viên còn y u trong công tác ễ ộ ủ h i c a
ươ ấ ướ ể ẻ ể ượ ụ ậ quê h ng đ t n c đ cho giáo viên và tr hi u đ c các phong t c t p quán,
ạ ộ ễ ộ ủ ừ ả ắ ụ ậ ề các ho t đ ng l h i c a t ng vùng mi n, các phong t c t p quán, b n s c văn
ộ ủ ườ ệ hóa dân t c c a ng i Vi t Nam.
ổ ứ ẻ ưở ệ ệ ỹ T ch c cho tr đi tham quan “ Bia t ng ni m các anh hùng Li t s ” cách
ườ ữ ươ ệ ủ tr ng 150 m. Ngoài nh ng ch ng trình văn ngh c a các cháu ra, các t
ể ườ ư ổ ứ ổ ứ ch c ư đoàn th trong nhà tr ng nh : Công đoàn, đoàn thanh niên t ch c giao l u văn
ữ ệ ơ ơ ổ ạ ị ngh , ch i trò ch i…. gi a các t vào d p 20/10, 08/03 và 26/3 đã t o nên không
ươ ấ ữ ụ ẻ ệ khí vui t i m áp thân thi n gi a cô giáo và tr , cô giáo và cô giáo, ph huynh
ườ ớ v i nhà tr ng.
ườ ố ợ ổ ứ ể 2.2.5. Nhà tr ng ph i h p gia đình và các t ệ ch c đoàn th trong vi c
ỉ ạ ự ệ ch đ o và th c hi n phong trào.
ầ ấ ớ ụ ẻ ệ ế ả ộ ộ ế ụ K t qu chăm sóc giáo d c tr ph thu c m t ph n r t l n vào vi c k t
ữ ườ ự ế ợ ề ợ h p gi a gia đình và nhà tr
ể ủ ụ ự ầ ẻ ơ ườ ọ m c đích vì s phát tri n c a tr th . Vào đ u năm h c nhà tr ộ ng. Đây là s k t h p hai chi u cùng chung m t ạ ế ng có k ho ch
ụ ườ ế ậ ụ ề ằ ọ h p ph huynh trong toàn tr ng nh m tuyên truy n đ n t n ph huynh v ề
ự ụ ệ ệ ừơ ự m c đích và ý nghĩa trong vi c th c hi n phong trào “ xây d ng tr ọ ng h c thân
ớ ể ự ế ệ ạ ọ ồ ờ ọ ể thi n, h c sinh tích c c” đ ng th i tri n khai k ho ch năm h c m i đ ph ụ
ả ậ ạ ườ ố huynh th o lu n bàn b c cùng nhà tr ng làm t ộ t công tác xã h i hóa, chăm sóc
ẻ ụ ỉ ạ ụ ộ ọ
ố ế ợ ụ ứ ề ạ ằ ớ
ự giáo d c tr . Ngoài các cu c h p ph huynh ra ch đ o giáo viên viên xây d ng ư ế k ho ch ph i k t h p v i ph huynh b ng nhi u hình th c khác nhau nh : 12
ố ợ ụ ờ ọ ơ ằ ả ẻ ọ Ph i h p ph huynh thông qua các gi ề đón, tr tr , m i lúc m i n i b ng nhi u
ể ụ ố ụ ộ n i dung đ ph huynh cùng giáo viên làm t ẻ t công tác chăm sóc, giáo d c tr .
ồ ưỡ ổ ớ ụ ộ ỹ B i d ng cho giáo viên có k năng trao đ i v i ph huynh, có thái đ ân
ỏ ủ ậ ớ ọ ậ ứ ụ ể ẻ ổ ầ c n thân m t v i ph huynh đ trao đ i tình hình h c t p, s c kh e c a tr ….
ụ ụ ẻ ế ồ ờ Đ ng th i ph huynh đóng góp ý ki n cho công tác chăm sóc giáo d c tr , trao
ụ ệ ầ ư ữ ồ
ễ ộ ủ ạ ộ ộ ề ườ ộ ơ ổ ớ đ i v i ph huynh nh ng vi c c n quan tâm nh : Cùng giáo viên làm đ ch i ơ ở h i, ng h ti n xã h i hóa c s ng, tham gia các ho t đ ng l ạ t o môi tr
ể ạ ấ ộ ườ ả ậ v t ch t, tham gia lao đ ng cùng cô giáo đ t o môi tr ng c nh quang v ườ n
ả ườ hoa, cây c nh, v ủ n rau c a bé….
ườ ổ ứ ườ Ngoài ra nhà tr ố ợ ng đã ph i h p các t ể ch c đoàn th trong nhà tr ị ng, đ a
ươ ổ ứ ễ ộ ệ ộ ph ng t ch c các ngày l , h i cho các cháu; cùng tham gia lao đ ng v sinh
ườ ố ườ ậ ả môi tr ng; phòng ch ng bão, lũ; chăm sóc v n hoa, cây c nh, …Vì v y môi
ườ ượ ả ẹ ả ạ tr ng luôn đ c đ m b o xanh s ch đ p.
ể ị ươ ộ ụ ụ ữ ộ Các ban ngành đoàn th trong đ a ph
ế ế ặ ọ khuy n h c đã đ n thăm và t ng quà cho các cháu vào các ngày l ộ ng, h i ph huynh, h i ph n xã, h i ễ ộ ạ , h i. t o
ự ườ ụ ệ ộ đ ng l c cho nhà tr ẻ ng trong vi c chăm sóc giáo d c tr .
ệ ữ ự ố ộ ế 2.2.6. Xây d ng kh i đoàn k t thân thi n gi a cán b , giáo viên, nhân
ườ viên trong nhà tr ng.
ọ ậ ậ ấ ớ ộ ộ ươ ạ Cùng v i cu c v n đ ng “H c t p và làm theo t m g ứ ng đ o đ c, phong
ế ụ ẩ ộ ậ ạ ồ ộ cách H Chí Minh”, cu c v n đ ng “ Hai không”, ti p t c đ y m nh phong trào
ự ườ ự ệ ọ ọ thi đua: “Xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c”
ự ế ể ố ườ ườ ộ Đ xây d ng kh i đoàn k t trong nhà tr ng thì ng
ươ ự ự ẫ ọ ạ luôn g ng m u trong m i lĩnh v c, xây d ng đ ượ ố ố c l ả ả i cán b qu n lý ph i ọ i s ng, sinh ho t, h c
ụ ờ ư ự ệ ẩ ộ ậ t p làm vi c chu n m c trong đ i ngũ giáo viên nh (Trang ph c, l i nói, cách
ụ ặ ụ ộ ệ ẻ ư ử ả ọ ư ử c x , thái đ ph c v đ c bi t là giáo viên ph i tôn tr ng tr , c x công
ớ ấ ả ẻ ổ ứ ọ ậ ữ ệ ẫ ằ b ng v i t
ề ấ t c tr ). T ch c cho giáo viên h c t p nh ng m u chuy n v t m ạ ổ ọ ữ ứ ạ ồ ươ ng đ o đ c H Chí Minh qua nh ng bu i h p chuyên môn, sinh ho t Chi g
ứ ể ậ ườ ấ ạ ộ b , Công đoàn đ nâng cao nh n th c ng
ố ề ế ươ ỡ ẫ ứ t ẻ t, yêu ngh , yêu tr , đoàn k t yêu th ứ ẩ i giáo viên, rèn ph m ch t đ o đ c ữ ng, giúp đ l n nhau, nói năng, ng x
ả ị ự ủ ặ ộ ợ ớ ườ m t cách phù h p, ăn m c ph i l ch s đúng v i tác phong c a ng i cô giáo
ạ ượ ằ ầ ụ ậ m m non nh m t o đ c lòng tin c y trong ph huynh.
Ậ Ế 3. K T LU N
13
ủ ề 3.1 Ý nghĩa c a đ tài:
ự ườ ự ệ ọ Phong trào thi đua “Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” có ý
ấ ớ ụ ẻ ầ nghĩa r t l n trong công tác chăm sóc, giáo d c tr m m non. Phong trào chú
ụ ạ ọ ố ỹ ẻ ọ ứ tr ng giáo d c đ o đ c, k năng s ng cho tr ạ thông qua các môn h c, ho t
ắ ứ ử ự ụ ườ ộ đ ng giáo d c và xây d ng quy t c ng x văn hóa trong nhà tr ng. Nhà
ườ ố ợ ủ ộ ự ệ ộ ồ ớ tr ệ ng ch đ ng ph i h p v i gia đình và c ng đ ng trong vi c th c hi n
ự ẩ ạ ườ ẹ ạ ớ phong trào. Đ y m nh phong trào xây d ng tr ng, l p xanh, s ch, đ p, an
ụ ẻ ề ơ ố toàn. Giáo d c văn hóa truy n th ng cho tr thông qua các trò ch i dân gian, các
ụ ạ ạ ậ ươ bài ca dao, dân ca. Giáo viên v n d ng linh ho t, sáng t o các ph ng pháp,
ứ ổ ữ ụ ứ ạ ọ ươ ạ ọ hình th c t ậ ch c d y h c, v n d ng nh ng ph ự ng pháp d y h c tích c c,
ạ ự ế ố ớ ầ ọ ườ ẻ ạ giúp tr m nh d n t tin g n gũi, giao ti p t t v i m i ng ẻ i xung quanh tr .
ườ ặ ề ơ ả ự ể ầ i đ t n n móng c b n đ xây d ng nên các th ế
Giáo viên m m non là ng hệ
ươ ủ ấ ướ ớ ươ ả ủ ụ ệ t ng lai c a đ t n ậ c. Vì v y, v i l ng tâm và nhi m v cao c c a ng
ủ ả ườ ự ầ ỗ ố qu n lý, c a ng i giáo viên m m non. M i chúng ta, mu n th c hi n t ườ i ệ ố ượ c t đ
ạ ượ ụ ệ ố ệ ả nhi m v , mu n đ t đ ụ c hi u qu cao trong công tác chăm sóc, giáo d c,
ầ ả ự ọ ự ể ấ ấ chúng ta c n ph i luôn t h c, t ệ ph n đ u đ có các bi n pháp chăm sóc giáo
ạ ố ả ụ d c, gi ng d y t ấ t nh t.
ệ ố ự ườ ệ ọ ọ ự Th c hi n t t phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh
ự ườ ụ ự tích c c”, giúp nhà tr ng hoàn thành t ố ượ t đ
ấ ượ ẻ ế ườ năm. Nâng cao ch t l ụ ng chăm sóc,giáo d c, thu hút tr đ n tr c các m c tiêu đã xây d ng hàng ể ệ ng, th hi n
ượ ườ ườ ớ ớ ể ư ườ ậ ạ đ c mô hình tr ng ra tr ng, l p ra l p. t p th s ph m nhà tr
ộ ộ ự ệ ẫ ế k t, đ i ngũ cán b giáo viên nhi ng đoàn ọ t tình, m u m c, các cháu chăm ngoan, h c
ỏ ứ ủ gi ồ i x ng đáng là cháu ngoan c a Bác H .
ự ữ ộ ườ Qua nh ng năm phát đ ng phong trào thi đua “xây d ng tr ọ ng h c thân
ự ệ ặ ọ ệ ọ ườ thi n h c sinh tích c c” đ c bi t là năm h c 2016 2017 tr
ữ ả ọ ạ ả ườ ạ ượ đ t đ c nh ng thành qu đáng trân tr ng, đem l i c nh quan môi tr ng chúng tôi đã ạ ng s ch
ệ ữ ươ ượ ệ ạ ả ố ẽ s , thoáng mát; ph ả ng pháp gi ng d y đ
ẻ ớ ẻ ớ ẻ ụ ệ ớ ộ c c i thi n; m i quan h gi a cô ầ ữ giáo v i ph huynh, cô giáo v i tr , gi a tr v i tr ngày m t thân thi n, g n
ơ ạ ượ ố ẻ ủ ụ ề ớ gũi h n, t o đ
ấ ượ ổ ạ ố ẻ ụ ướ ơ c ni m tin yêu c a ph huynh s tr ra l p năm sau tăng h n ẻ ng chăm sóc giáo d c tr c, trong đó s tr 5 tu i đ t 99,1%. Ch t l năm tr
ượ ổ ứ ộ ườ ấ ộ đ c nâng lên, t ch c thành công các h i thi c p tr
ố ỹ ạ ế ụ ệ ấ ng, tham gia các h i thi ề ả 98% s giáo viên có k năng tuyên truy n ấ c p c m, c p huy n đ t k t qu ;
14
ố ợ ố ớ ụ ụ ph i h p t t v i ph huynh trong công tác chăm sóc giáo d c tr ẻ ượ đ c nhà
ườ ố tr ng đánh giá t t.
ỷ ệ ẻ ưỡ ả ấ ố ướ T l tr suy dinh d ng, th p còi gi m xu ng d ự i 7% do giáo viên th c
ệ ố ố ợ ụ ề hi n t
ự ự ụ ự ế ẻ ẻ ạ ạ ớ t công tác ph i h p tuyên truy n v i ph huynh trong công tác chăm sóc ế t đoàn k t, tin trong các lĩnh v c; bi giáo d c tr . Tr tích c c m nh d n, t
ươ ạ ộ ỡ ễ ộ ộ yêu th ng giúp đ nhau; các ho t đ ng l h i, h i thi, trò ch i đ
ườ ả ạ ệ ươ ườ th ng xuyên và có hi u qu , t o không khí vui t i trong nhà tr ơ ượ ổ ứ ch c c t ể ậ ng; t p th
ế ấ ủ ẩ ườ giáo viên đoàn k t, luôn gi ữ ượ đ c ph m ch t c a ng i nhà giáo.
ự ườ ự ệ ọ ọ ượ Phong trào "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" đ c phát
ư ế ứ ạ ườ ộ đ ng trong toàn ngành nh ti p thêm s c m nh cho nhà tr
ệ ố ơ ự ẽ ằ r ng phong trào thi đua s duy trì và th c hi n t ọ ng, tôi hy v ng ế ữ t h n trong nh ng năm ti p
ố ớ ấ ấ ầ ọ ọ theo đ i v i các c p h c trong toàn nghành nói chung và c p h c m m non nói
ế ườ ộ riêng đ th c s " ỗ ể ự ự M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui"
ộ ố ệ ỉ ạ ự Trên đây là m t s bi n pháp trong quá trình ch đ o phong trào "Xây d ng
ọ ườ ượ ự ự ệ ả ọ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" b n thân tôi mong đ
ề ệ ể ấ ọ ồ ủ c s góp ý c a ệ ộ ồ h i đ ng khoa h c các c p và đ ng nghi p đ tôi có thêm nhi u kinh nghi m
ỉ ạ ổ ứ ệ ố ơ ữ ế ệ ọ trong vi c ch đ o t ự ch c th c hi n t t h n trong nh ng năm h c ti p theo.
ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh , đ xu t:
ữ ế ạ ấ ấ Vào nh ng năm ti p theo tôi r t mong các c p lãnh đ o quan tâm h tr v
ấ ể ườ ộ ố ạ ữ ụ ớ ỗ ợ ề ằ ở ở ậ c s v t ch t đ nhà tr ng tu s a, làm m i thêm m t s h ng m c nh m đáp
ứ ẻ ố ơ ụ ng cho công tác chăm sóc giáo d c tr t t h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
15
\
Ủ Ế ƯỜ ƯỜ Ế Ý KI N C A HĐKH NHÀ TR NG NG I VI T SKKN
ị ị ễ Nguy n Th T nh
16