intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

19
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm áp dụng một số biện pháp giúp viên làm đồ chơi tự tạo; giúp viên làm và sử dụng tốt đồ chơi tự tạo; cung cấp một số biện pháp để giáo viên củng cố kinh nghiệm và thực hiện tốt công tác làm và sử dụng tốt đồ chơi tự tạo tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư Pang

  1.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU:......................................................................................2  1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................2   .2. Mục tiêu và nhiệm vụ.:............................................................................ 4  .3. Đối tượng nghiên cứu:.............................................................................4  .4. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................4  5. Phương pháp nghiên cứu:.........................................................................5 II. PHẦN NỘI DUNG.................................................................................5  .1.Cơ sở lí luận:............................................................................................5  2. Thực trạng…………………………………………………………........6   3. Giải pháp, biện pháp……………………………………………...…....8   4. Kết quả………………………………………………………….........14 III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ………..................................15  1. Kết luận:……………………………………………………….............15  2. Kiến nghị:………………………………………………………..........15 * Nhận xét của hội đồng sáng kiến ………………………………….......16                   * Tài liệu tham khảo...................................................................................17 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 1
  2.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN  LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ  CHƠI TỰ TẠO Ở TRƯỜNG MẦM NON CƯ PANG I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài. Như chúng ta đã biết, đồ chơi có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với lứa  tuổi Mầm non. Đồ chơi giúp trẻ rèn luyện trí nhớ và đào sâu nhận thức, giúp  trẻ  quan sát, rèn luyện sự  chú ý và kỹ  năng phân biệt, so sánh, qua đó phát   triển trí tuệ cho trẻ. Đồ  chơi giúp trẻ  có được khái niệm đầu tiên về  đồ  vật thật mà trẻ  chưa được trực tiếp nhìn thấy, thông qua đồ  chơi giúp trẻ  hình thành khái  niệm mới về đồ vật đó. Đồ chơi còn giúp trẻ nhớ lại những khái niệm cụ thể đã có trước đó về  vật thật, giúp trẻ nhận thức sâu sắc và nhớ lâu hơn về những đồ vật, con vật,   những hình  ảnh sinh hoạt... Nó là hình thức tái tạo lại giúp cho trẻ  khắc sâu  khái niệm về đồ vật, sự việc nào đó. Chính vì vậy, đồ  chơi giúp cho trẻ  đi từ  chỗ không biết, chưa biết rõ  đến nắm bắt được khái niệm, giúp trẻ  làm giàu kinh nghiệm, tăng thêm vốn  hiểu biết và phát triển tri thức. Đồ chơi giúp cho trẻ phát triển tiếng nói, làm  giàu vốn từ, có đồ chơi kèm với lời giải thích của cô giáo trẻ được biết nhiều  từ và chính xác hơn. Đồ chơi cùng với sự thể hiện diễn tả tình cảm của cô giáo sẽ góp phần  giáo dục nhân cách cho trẻ. Trẻ sẽ có tình cảm và hình thành mối quan hệ tốt   đẹp giữa người với người, mối quan hệ  giữa con người và lao động. Chơi  với đồ chơi trẻ có được những cảm xúc chân thành  như trong trò chơi “  Búp  bê”. Đồ chơi còn góp phần giáo dục và phát triển cho trẻ tình cảm tập thể,   là trung tam tập hợp trẻ cùng chơi với nhau và chơi theo nhóm, bước đầu hình  thành tinh thần đồng đội. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 2
  3.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Đồ chơi giúp trẻ đi vào hoạt động có mục đích và giáo dục trẻ có phẩm   chất tốt đẹp như  lòng dũng cảm, ngay thẳng, cương quyết và ý thức giữ  gìn  đồ chơi. Đồ  chơi luôn đa dạng và phong phú sẽ  giúp trẻ  phấn khởi, vui mừng,   trẻ tích cực học tập và mang lại những giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ của   trẻ. Khi vui chơi với những đồ chơi, trẻ được làm những động tác tự nhiên  phù hợp với thể  chất của trẻ, giúp cho cơ  thể  trẻ  phát triển một cách toàn   diện. Đồ chơi sẽ giúp trẻ ham thích cái đẹp, phân biệt được cái đẹp, cái xấu  về  hình dáng, màu sắc, cấu trúc, bố  cục. Từ  đó trẻ  biết yêu cái đẹp và trân  trọng cái đẹp, đồ  chơi đẹp còn giúp trẻ  phát triển óc thẩm mỹ  và khuyến  khích trẻ sáng tạo ra nhiều cái đẹp. Đồ  chơi giúp trẻ  ham thích hoạt động, có phương tiện bắt chước lao   động của người lớn. Từ  đó hình thành cho trẻ  tình cảm yêu mến người lao  động, biết quí trọng những sản phẩm do con người làm ra. Đồ  chơi là một đồ  vật cụ  thể, có màu sắc hấp dẫn thể  hiện sự  linh   động về  thế  giới vật chất trong cuộc sống và trong các hoạt động của con  người phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Đồ chơi tự tạo thường xuyên được thay đổi và phong phú, đa dạng, nó  có ưu điểm lớn là dễ kiếm, dễ làm mà không tốn tiền mua. Chính vì lẽ  đó mà nó có tác dụng kích thích mọi hoạt động khác của   trẻ, đáp  ứng mọi nhu cầu về sự tò mò khám phá, ham hiểu biết của trẻ, tạo   điều kiện cho trẻ phát triển một cách khoẻ mạnh. Ngoài ra đồ  chơi còn giúp  cho các cơ quan nhạy cảm của trẻ ngày càng hoàn thiện hơn, quá trình tâm lý   được phát triển như trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tập trung chú ý của trẻ dần   dần được nâng cao. Đồ chơi đẹp, có màu sắc hấp dẫn, hình dáng ngộ nghĩnh   đáng yêu sẽ thu hút trẻ dễ dàng gắn bó yêu thích từ đó tạo tiền đề phát triển  về mặt tình cảm, đạo đức cho trẻ... Thông qua đồ chơi có tác dụng giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, giúp trẻ cảm  nhận biết được cái đẹp từ chính đôi tay của trẻ. Vì vậy cung cấp đồ  chơi cho trẻ  hoạt động  ở  góc theo chương trình   mầm non mới của trẻ là việc làm hết sức quan trọng không thể  thiếu được.  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 3
  4.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Chúng ta càng cung cấp đồ chơi cho trẻ phong phú bao nhiêu thì kích thích sự  ham muốn, thích khám phá, được mở mang kiến thức và biết thêm về thế giới  xung quanh bấy nhiêu. Ngoài ra đồ  chơi còn có tác dụng cung cấp kiến thức   cho trẻ  sau những buổi hoạt động chung và cũng thông qua đồ  chơi tạo điều  kiện cho trẻ có cơ hội được tìm tòi, khám phá, sáng tạo ra những ý tưởng mới  lạ về thế giới xung quanh. Với mục đích  của giáo dục mầm non  là giáo dục trẻ  dưới hình thức   học mà chơi, chơi mà học. Hình thành nhân cách và cung cấp cho trẻ  những  khái niệm ban đầu không giống như học sinh phổ thông chỉ là những tiết dạy,  ngành học mầm non còn thông qua những hoạt động vui chơi như lồng ghép   trong tiết học mà thông qua hoạt động ngoài trời, hoạt động góc... là yếu tố  vô cùng quan trọng  không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách trẻ. Với tầm quan trọng đó nên đồ  dùng đồ chơi đã trở  thành nhiệm vụ tất  yếu không thể thiếu được đối với các trường mầm non. Thực tế trong những  năm qua Phòng giáo dục đã tổ  chức hội thi làm đồ  dùng đồ  chơi và mở  các  lớp tập huấn về  làm đồ  dùng đồ  chơi cho giáo viên. Trường Mầm non Cư  Pang năm nào cũng tổ  chức, làm đồ  dùng đồ  chơi với nhiều hình thức như  làm tập trung, tự làm hàng tháng nộp cho trường... Song vẫn chưa đáp ứng đủ  nhu cầu cho trẻ hoạt động Xuất phát từ  tầm quan trọng đó của đồ  chơi mà bản thân tôi chọn đề  tài: “Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở   trường mầm non Cư  Pang”. Hy vọng kết quả đề  tài có tác dụng góp phần  tích cực vào các hoạt động học và chơi ở các góc của trẻ, nhằm đáp ứng nhu   cầu đổi mói hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ như hiện nay. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ̣ Muc tiêu nghiên cưu cua đê tai: áp d ́ ̉ ̀ ̀ ụng một số biện pháp giúp viên làm  đồ chơi tự tạo. Mục đích nghiên cưu cua đê tai:  ́ ̉ ̀ ̀ giúp viên làm và sử dụng tốt đồ chơi tự  tạo. ̣ ̣ Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ột số biện pháp để giáo viên  Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m ̀ ̉ ̣ cung cô kinh nghiêm và th ́ ực hiện tốt công tác làm và sử dụng tốt đồ  chơi tự  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 4
  5.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang tạo tại lớp mình phụ  trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của   trường lớp mầm non. ̉ ̣ ́ ể  tạo được hứng thú,  Giúp giáo viên  tim ra cac giai phap, biên phap đ ̀ ́ ́ sáng tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp.   Sau khi vận dụng đề  tài sẽ  góp phần đắc lực đối với giáo viên trong  quá trình làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tao và biết cách sử  dụng từ  đó hình thành  ̉ nhân cách  và phat triên toàn di ́ ện cho trẻ... 3. Đối tượng nghiên cưu: ́ Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác làm đồ chơi tự  tạo. 4. Pham vi nghiên c ̣ ưu: ́ Khuôn khổ  nghiên cứu một số  biện pháp nhằm  giúp giáo viên làm tốt  đồ chơi tự tạo  Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Cư Pang Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 03 năm 2016 5.Phương phap nghiên c ́ ưu: ́   Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận: Dựa theo đặc điểm tâm lý của lứa  tuổi mầm non.   Thông qua các phương pháp đồ dùng trực quan, phương pháp dùng lời  để hướng dẫn giải thích cho giáo viên hiểu cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.    Phương pháp điêu tra, th ̀ ống kê:         Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê kết quả  như sau:  a. Đối với giáo viên    Tổng số  Biết cách  Đạt % Chưa biết cách làm  Chiếm tỷ lệ  giáo viên  làm ĐDĐC ĐDĐC %  19 10 53 9 47 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 5
  6.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang b. Đối với học sinh Trẻ hứng  Đạt % Số trẻ có kỷ năng  Chiếm tỷ lệ     Tổng số  thú học và  học và chơi chưa tốt % học sinh  chơi  259 130 50.2  129 49.8   II.PHẦN NỘI DUNG:  1.Cơ sở ly luân đê th ́ ̣ ̉ ực hiên đê tai ̣ ̀ ̀ Nghiên cứu cơ sở lý luận của quan điểm dạy học đối với trẻ mầm non   là “học mà chơi, chơi mà học” và cách làm đồ chơi bằng các nguyên vật liệu  khác nhau, sắn có ở địa phương. Tâm lý học lứa tuổi mầm non  của tác giả  “Nguyễn Thị  Ánh Tuyết –  NXB Giáo dục 1994”. Mô dun 30 trong tài liệu BDTX dành cho giáo viên mầm non. Nghiên cứu xây dựng môi trường cho trẻ họat động học và chơi  ỏ  lứa  tuổi mầm non. Đồ  chơi có từ  xa xưa và phát triển mạnh mẽ  cũng với sự  phát triển   chung của xã hội loài người. Trên thế  giới, dân tộc nào cũng có đồ  chơi,  chúng mang những nét riêng biệt, độc đáo của các dân tộc. Đồ chơi phản ánh  những đặc điểm sinh hoạt, văn hóa, lao động và cả  phong tục tập quán, tín  nhưỡng của mỗi dân tộc vì vậy, đồ  chơi của trẻ  em bất cứ  nước nào cũng   đều mang tính truyền thống và tính hiện đại, đều ghi lại dấu ấn của dân tộc  và tinh hoa của dân tộc. Đồ  chơi là người bạn không thể  thiếu trong các trò  chơi trẻ và là nguồn vui của trẻ thơ. Vai trò ý nghĩa  đồ  chơi có ý nghĩa to lớn đối với tâm hồn trẻ  thơ, đồ  chơi là nhu cầu tự  nhiên không thể  thiếu được đối với cuộc sống của trẻ.   Người ta cho rằng đồ chơi chẳng khác gì bữa ăn, giấc ngủ, áo quần của trẻ.   Đồ chơi là nguồn vui, là phương tiện để trẻ được sờ  mò khám phá, tìm hiểu,  vừa là vật dụng để học tập. 2. Thực trạng. Đứng trước thực trạng khó khăn của địa phương cũng như sự chưa biết  cách làm  đồ  dùng đồ  chơi của phần đa giáo viên nên chưa thể  đáp ứng nhu  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 6
  7.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang cầu cho trẻ. Điều đó đã thôi thúc tôi có bổn phận và nhiệm vụ  đem hết mọi   khả năng sáng tạo cung cấp cho giáo viên những điều mà trẻ đang cần. Giáo viên chưa biết lên kế hoạch và chưa biết cách sưu tầm các nguyên  vật liệu phế thải từ mọi nơi, tích trữ  từ  từ, nghiên cứu tạo dáng để  rồi biến   chúng thành những dụng cụ có ích cho trẻ chơi và học. ̣ ợi, kho khăn: 2.1 Thuân l ́ ̣ ợi: * Thuân l Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ, phụ  huynh một số  đã  quan tâm đến việc học của con em mình. Cơ  sở  vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thoáng mát  ở  phân hiệu buôn Knul, Buôn Riăng. * Kho khăn: ́    Trường lại chia  thành ba điểm cách nhau xa, cơ sở vật phân hiệu Buôn  Dham, Buôn Hma, Buôn Kô đang phải mượn nhờ của các trường Tiểu học và  nhà cộng đồng.  Trường có trên 80% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều   kiện sống và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố  mẹ  thường  xuyên đi làm nương rẫy ở xa bỏ mặc con cái ở nhà do nhận thức chưa đầy đủ  về công tác giáo dục tại trường lớp mầm non.   ̣  2.2 Thanh công, han chê: ̀ ́ * Thanh công ̀ : Phụ huynh đa số đã quan tâm đến việc học của con em mình nên số trẻ  ra trường lớp mầm non tương đối tăng so với các năm về trước như: năm học  2014­2015 tổng số  học sinh 227 cháu; năm học 2015­2016 tổng số  học sinh  259 cháu. ̣ * Han chê: ́ Học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số  đi học không đều,  tiếp  thu bài chậm, tham gia học và chơi chưa hứng thú Một số giáo viên chưa biết cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. ̣ ̣ ̣ ́ 2.3 Măt manh, măt yêu : ̣ ̣ * Măt manh: Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 7
  8.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang ̉ Ban thân tôi là phó hi ệu trưởng được phân công phụ trách mảng chuyên   môn liên tiếp nhiêu năm nên vi ̀ ệc quản lý, chỉ đạo và năm bắt về chuyên môn  tương đối vững vàng. ̣ ́ * Măt yêu : Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết hoạt động chung và các hoạt động trong  ngày chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật ... 2.4  Các nguyên nhân,các yếu tố tác động    Một số giáo viên không biết cách làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi dẫn  đến tiêt ho ́ ạt động chung cũng như  hoạt động vui chơi chưa hiệu quả, hoặc   hiệu quả chưa cao..            2.5  Phân tích, đánh giá  thực trạng mà đề tài đã đặt ra. * Mặt mạnh: Một số giáo viên đã tham gia nhiệt tình trong việc làm đồ dùng đồ chơi  tự tạo, đã tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng  của việc làm và sử dung đồ dung đồ chơi trong trường mầm non Luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa   sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng. Các đồng chí giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên  có tình thần tự học cao. Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan   tâm., phân hiệu thuộc Buôn Bun Knul, Buôn Riăng đã được công ty Đăk Man  xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ.  * Hạn chế Do một số giáo viên kinh nghiệm còn ít chưa biết cách làm đồ  dùng và  sử dụng đồ dùng đó như thế nào để đạt hiệu quả cao.  Trước khi bước vào làm đồ  dùng đồ  chơi một số  giáo viên chưa định  hướng được số nguyên vật liệu cần thiết, chưa xác định được mình cần làm  loại đồ dùng gì..., chưa phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc sưu tầm,   thu nhặt  và bảo quản các nguyên vật liệu   3. Giai phap, biên phap: ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ 3.1 Muc tiêu cua giai phap, biên phap: ́ Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 8
  9.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang ̀ ́ ̉ ́ ̣ Tim ra cac giai phap, biên phap giúp giáo viên bi ́ ết cách làm và sử dụng  có hiệu quả  trong tất cả các tiết hoạt động chung và hoạt động vui chơi, từ  ́ ự hứng thú sáng tạo...của trẻ.   đó nhăm kich thich  s ̀ ́ ̣ 3.2 Nôi dung va cach th ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ a. Giáo viên phải xây dựng kế  hoạch hoạt động chung, hoạt động vui   chơi cụ thể rõ ràng Như chúng ta đã biết một giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi của  trẻ đạt kết quả cao nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Song yếu tố xây dựng kế  hoạch cho các hoạt động đó đóng vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta chủ  động lên kế hoạch trước một cách cụ thể, rõ ràng từ đó chuẩn bị tốt đồ dùng  đồ chơi thì kết quả giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi của trẻ đạt kết   quả cao, nhưng việc lên kế hoạch đó phải biết dựa vào các yêu cầu sau:  ­ Phải dựa vào mạng nội dung và mạng hoạt động của chủ đề đó. ­ Đồ chơi phải phù hợp với nội dung, chủ đề mình đang học. ­ Dựa vào khả năng của trẻ trong quá trình học và chơi, sự linh hoạt, tìm  tòi, khám phá, tự tìm đồ chơi của trẻ. ­ Dựa vào các nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có trong địa phương. *Ví dụ: Chủ đề: “Trường Mầm non. + Lên kế hoạch cho trẻ học và chơi ở góc học tập gồm các nội dung: ­ Chơi lô tô về trường Mầm non. ­ Xếp chữ cái, chữ số bằng các hột hạt. ­ Cắt dán các loại tranh làm bộ sưu tập về  trường Mầm non. + Góc nghệ thuật: ­ Cho trẻ múa hát  về trường lớp Mầm non. ­ Vẽ, nặn các đồ dùng mà bé  thich. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 9
  10.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Sau khi lên nội dung  học và chơi ở các góc trong một chủ đề thì tiếp tục   cụ thể hoá nội dung học và chơi cho từng tuần, làm sao cho phù hợp với nội   dung hoạt động của tuần đó.  Ví dụ: Tuần I của chủ đề“ Một số nghề” có tiết khám phá khoa học với   đề  tài “ trò chuyện về  một số  nghề của bố  mẹ” hướng dẫn  giáo viên phải  lựa chọn nội dung học và chơi  ở  góc học tập đó là  phân loại đồ  dùng theo   nghề, phân loại sản phẩm theo các nghề  nhằm cũng cố  lại kiến thức cho  trẻ... Khi lên được kế hoạch hoạt động ở các góc đầy đủ  thì công việc tiếp   theo của người giáo viên phải làm đó là: b. Thiết kế mẫu đồ chơi và chọn nguyên vật liệu Hướng dẫn giáo viên chú ý những tiêu chí cơ  bản khi làm đồ  dùng đồ  chơi tự tạo bằng những nguyên vật liệu mở đảm bảo các yếu tố sau: Đảm báo tính sư phạm: có tác dụng hình thành, củng cố các khái niệm  hấp dẫn, kích thích tò mò của trẻ; trẻ có thể thao tác đồ  chơi trong nhiều trò  chơi. Đảm bảo tính phù hợp an toàn: màu sắc, kích thước phù hợp, an toàn,  không độc hại, không nguy hiểm, cần vệ sinh các sản phẩm trước khi tái chế  thành đồ chơi. Đảm bảo tính phổ  biến: nguyên liệu sẵn có, dễ  tìm  ở  địa phương, có  thể sử dụng nhiều nội dung khác nhau Đảm bảo tính sáng tạo: từ một lọai vật liệu có thể tạo thành nhiều đồ  chơi khác nhau, có ý tưởng mới trong khai thác và sử  dụng... Cần phải định  hướng trước một số  nguyên vật liệu cần thiết, phối hợp chặt chẽ  với phụ  huynh để biết trước những nguyên vật liệu mà trẻ có thể sưu tầm được. Trên  cơ  sở  đó hướng dẫn giáo viên phải thiết kế  mẫu đồ  chơi phù hợp với từng  lứa tuổi, các loại mẫu phải đa dạng phong phú và đẹp.   Ví dụ: Thiết kế mẫu con cá có nhiều dạng: cá hình thoi, hình hơi tròn,   cá cảnh. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 10
  11.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Tuy nhiên các mẫu đồ  chơi này phải phù hợp với kinh nghiệm và khả  năng của trẻ, không nên thiết kế  mẫu xa lạ  quá và khó quá đối với trẻ  dẫn  đến trẻ không thích làm. Thiết kế mẫu và chọn nguyên vật liệu phải phù hợp với nhau. Sử dụng  nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương dễ kiếm dễ tìm, đặc biệt là gần gũi với   trẻ. Các nguồn nguyên vật liệu rất đa dạng và phong phú nó có mặt xung  quanh ta. Do vậy mỗi giáo viên mầm non phải biết. Trước hết cần phải định hướng một số  nguyên vật liệu cần thiết sẵn  có  ở  địa phương: Vỏ   ốc, lá cây… tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ  huynh để  biết những nguyên vật liệu nào mà trẻ  có thể  sưu tầm được: Các   loại vỏ hộp, giấy cứng,  chai lọ, hột hạt …. Trên cơ  sở đó, giáo viên sẽ giao  nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các  nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ  thể  của trẻ mà qui  định thời gian thực hiện ngắn hay dài.  Có những nguyên vật liệu trẻ  có thể  thu lượm được ngay trong trường: Vỏ  hộp sữa, lá cây, vỏ  chai nước …Giáo  viên hướng dẫn trẻ thu lượm, làm vệ sinh, phơi khô ráo. Khi có nguyên vật liệu giáo viên cùng trẻ phân loại và để vào các thùng,  viết kí hiệu rõ loại phế liệu để cả cô và trẻ có thể dễ dàng nhận ra.  c. Chọn loại đồ chơi để làm Hướng dẫn cho giáo viên khi đã có nguyên vật liệu tiến hành làm đồ  dùng đồ chơi cho trẻ và hướng dẫn trẻ cùng làm với mình để tạo ra đồ  dùng   đồ  chơi phong phú, theo chủ  đề  hoặc theo yêu cầu của một hoạt động học  hoặc chơi nào đó. Những đồ chơi định làm phải gần gũi, phù hợp với trẻ. Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản phẩm bắt trẻ làm theo mà chỉ  nên gợi ý cho trẻ  tự  chọn mẫu đồ  chơi, đồ  dùng mà mình thích. Sau đó giáo  viên mới hướng dẫn cụ thể phương pháp thực hiện với từng loại đồ chơi sao   cho phù hợp với từng cháu hay với tập thể. Ví dụ: Có rất nhiều vỏ hộp sữa, vỏ hộp thuốc, lon nước ngọt… cô đưa  ra và hỏi ý tưởng của trẻ có thể làm được đồ chơi gì? (Trẻ nói làm: Làm ô tô,   tàu hỏa…) Cô đưa những hộp thuốc nhỏ bằng nhau và hỏi: Thế những hộp thuốc   này chúng ta sẽ làm gì?  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 11
  12.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang ­ Những lon nước ngọt này có thể làm được những gì? ( Làm tàu hỏa)  ­ Để làm được đoàn tàu hỏa thì chúng ta sẽ làm như thế nào? Sau đó cô   hướng dẫn trẻ cách làm các loại đồ chơi mà trẻ thích theo trình tự từ chuẩn bị  nguyên vật liệu, đồ dùng để làm và tiến hành làm ra sao. Khi gợi mở  cho trẻ  giáo viên cần lưu ý đến khả  năng của trẻ  và nhu  cầu đồ dùng đồ chơi trong lớp đang cần. Hay giáo viên cần rèn kỹ năng gì cho  trẻ thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi nào đó. Ví dụ: Rèn kỹ năng cắt và trang trí qua việc làm các ô cửa của ngôi nhà  lớn. Hay kỹ  năng xâu hạt và sắp xếp theo quy tắc qua việc xâu các hạt nút   lớn nhỏ, nhiều màu sắc thành vòng đeo tay, tạo ra một đàn Kiến từ những hạt  chè khô bằng cách xâu hạt lại với nhau… Khi chọn đồ dùng đồ chơi để làm giáo viên cần phải nghiên cứu làm đồ  dùng nào sao cho một đồ  dùng có thể cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức khác  nhau, sử dụng được cho nhiều hoạt động. Khi đó một đồ dùng sẽ có hiệu quả  sử dụng rất lớn, không chỉ là đồ dùng cho một hoạt động cụ thể nào đó mà có   thể sử dụng cho nhiều môn học và các hoạt động khác .  d. Phương pháp hướng dẫn Khi hướng dẫn giáo viên phải biết cách dẫn dắt, gợi ý cho trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi sao cho  đảm bảo phù hợp với sự phát triển của độ  tuổi tức là  cho trẻ  hoạt động từ  dễ   đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp dựa trên nền  những   kiến   thức   mà   trẻ   đã   biết,   phù   hợp   với   tình   hình   lớp,   trường,   địa  phương. Phát huy được sự sáng tạo, linh hoạt giúp trẻ hứng thú tham gia tích  cực vào các hoạt động. Trong khi làm đồ  chơi phải có các bước làm cụ  thể  rõ ràng để  trẻ  có  thể thực hiện một cách dễ dàng nhất. Ví dụ:  Chuẩn bị  cần những nguyên vật liệu gì, đồ  dùng gì? Cô phân   công cho các nhóm trẻ chuẩn bị các nguyên vật liệu theo yêu cầu của loại đồ  dùng đồ chơi đó: Làm tàu hỏa cần vỏ các lon nước bằng nhau, một lon cỡ to   hơn để làm đầu tàu, dây len, băng dính, kéo, giấy đề can các màu….  Thực hiện gồm những bước như thế nào?... Cứ  như  vậy cô và trẻ  sẽ  cùng nhau tạo ra những loại đồ  chơi khác  nhau. những đồ  chơi này phần nào thỏa mãn được nhu cấu thiết yếu của trẻ  thơ, ngoài những nhu cầu về  dinh dưỡng, ăn mặc và phát triển thể  lực, trẻ  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 12
  13.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang thơ  còn có những nhu cầu khác nữa mà các bậc phụ huynh cùng cô giáo nuôi  dạy trẻ cần quan tâm đến:  ­ Thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi của trẻ. ­ Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ. ­ Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ. ­ Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ. Tuy nhiên trong khi trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi cần sự  giúp đỡ  của giáo  viên  hoặc phụ huynh. Nhưng cũng có thể có một số loại đồ chơi cô để trẻ tự  làm, có một số loại đồ chơi cô làm cho trẻ. e. Phối hợp với phụ huynh  Hướng dẫn cho giáo viên biết muốn có nguồn nguyên vật liệu đa dạng  và dồi dào cô phải kết hợp cùng với phụ huynh để tích luỹ những đồ phế thải   trong gia đình thì mới có được. Bên cạnh đó giáo viên cũng tìm hiểu và gợi hỏi  ở  những cơ  quan làm   việc của một vài phụ huynh có những nguyên vật liệu phế thải nào giáo viên  có thể tận dụng cho trẻ làm đồ dùng được như: Lõi ống chỉ công nghiệp, các   loại hộp to nhỏ…. Trong năm học có thể chia ra làm nhiều đợt huy động phụ huynh mang   nguyên vật liệu đến lớp. Những nguyện vọng này giáo viên cần phải trao đổi  và thống nhất với phụ huynh ngay từ đầu năm học. Sau đó đến từng chủ  đề  cần gì thêm giáo viên thông tin trên bảng thông báo cho phụ huynh biết hoặc   giờ đón, trả trẻ. Trong một lớp học không phải phụ  huynh nào cũng nhiệt tình trong  việc học của con cái đặc biệt là phụ huynh đồng bào dân tộc thiểu số mà lại   làm nông, do đó giáo viên phải tìm cách găp gỡ, tâm sự, trao đổi với các phụ  huynh tác dụng của đồ  chơi trong việc học để  phụ  huynh giúp đỡ, đối với   những phụ huynh khéo tay tôi gợi ý cho giáo viên nhờ phụ huynh đó tạo mẫu   đồ chơi và hướng dẫn cách làm. g. Giáo viên phải chịu khó nhiệt tình học hỏi, sưu tầm nguyên vật liệu Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 13
  14.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Vì đồ  dùng đồ  chơi của lứa tuổi mẫu giáo có kích thước nhỏ  nên làm   lâu, đòi hỏi cô phải chịu khó. Ngoài những gì đã biết tôi còn học hỏi thêm các đồng nghiệp của mình   để  hướng dẫn giáo viên tạo ra các đồ dùng đồ chơi phong phú hơn, phù hợp   với tiết dạy Để  có nguyên vật liệu cho trẻ  hoạt động giáo viên liên hệ  xin  ở  các  trường Tiểu học, Trung học như các sản phẩm tạo hình cũ... Nhờ  bạn bè tìm kiếm các loại tranh  ảnh, lóc lịch cũ có tranh liên quan  đến chủ điểm; ví dụ: lóc lịch về hoa qủa, về hồ gươm… Bên cạnh đó giáo viên luôn quan sát quá trình trẻ chơi và ghi lại những  nguyên vật liệu, đồ  chơi mà trẻ  thích và nắm được tâm lý của trẻ  để  cung   cấp đồ chơi kịp thời; ví dụ: cháu thích lấy lá cây làm con trâu…. y. Công tác tuyên truyền Từ  thực tế  trong công tác giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc  tuyên truyền cho các bậc phụ  huynh cùng giáo dục trẻ, tuyên truyền cho các   ban ngành, đoàn thể  cùng với nhân cùng góp phần xây dựng cơ  sở  vật chất   trường học, hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non trong xã hội là  điều cấn thiết. Trong quá trình thực hiện tôi  đã rút ra  được bài học kinh  nghiệm sau:    Đưa ra kế hoạch tuyên truyền một cách cụ  thể  và người quản lý phải  kiên trì thực hiện, biết chọn lọc và khai thác nội dung, tổ  chức hình thức   tuyên truyền phù hợp khi trao đổi, toạ đàm cùng phụ huynh hoặc sau buổi họp   phụ huynh chúng ta lồng ghép mời phụ huynh tham quan đồ dung đồ  chơi tự  tạo của trường Trường tổ chức nhiều hội thi, hội giảng, ngày hội ngày lễ,  đặc biệt là  hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thông qua đó chúng ta để tuyên truyền đến  huynh thấy rằng trẻ  đến trường mầm non là được học tập và vui chơi, tiếp   thu nhiều điều bổ  ích, nhưng tất cả   các hoạt động đó đều phải có đồ  dùng  đồ chơi.  ̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap: 3.3 Điêu kiên đê th ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap nay cân d Đê th ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ựa vào tinh hình thực tể  của lớp, của thôn, buôn nơi mình công tác Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 14
  15.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi tự tạo là nguyên vật liệu mở, dề  tìm.   Đảm bảo khi làm và sử  dụng đồ  dung đồ  chơi tự  tạo phải đảm bảo   tính phù hợp và an toàn, tính sư phạm, tính phổ biến, tính sáng tạo hợp li, phai ́ ̉  ̉ ̉ ược phương phap nghiên c đam bao đ ́ ứu phu h ̀ ợp vơi đôi t ́ ́ ượng nghiên cứu. ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap: 3.4 Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ Cac giai phap, biên phap khi th ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê liên quan ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣   ̣ ́ ơi nhau, biên phap nay no se hô tr mât thiêt v ́ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ  cho biên phap kia nhăm hoa ̣ ́ ̀ ̀  ̣ ́ ̣ ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai quyên cac nôi dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉  ́ ́ ưu nhât nh phap tôi  ́ ưng vân đam bao đ ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô gic ́ ́ ́ ̀ ́  giưa cac giai phap va biên phap. ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ 3.5 Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu: Sau một thời gian thực hiện, là một phó hiệu trưởng tôi rất phấn khởi  khi kết quả đạt được rất cao: Trẻ  hứng thú say mê, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô để  phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ... đồng thời giúp trẻ phát triển toàn  diện về mọi mặt Kết quả sau khi hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo và sử  dụng vào các tiết dạy hoặc hoạt động, giáo viên có nhiều kinh nghiệm về  sưu tầm nguyên vật liệu và nâng cao tay nghề  trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi. 4.Kêt qua thu đ ́ ̉ ược quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu ­ Với những biện pháp mà bản thân tôi đã đưa ra trong quá trình thực   hiện đề  tài nhờ  được sự  giúp đỡ  tận tình của Hiệu trưởng nhà trường, đội   ngũ giáo viên và sự  phối kết hợp của các bậc phụ  huynh và sự  nổ  lực hết   mình của bản thân nên tôi đã khắc phục được những khó khăn để  đạt được  những kết quả như sau: a. Đối với giáo viên    Tổng số  Biết cách  Đạt % Chưa biết cách làm  Chiếm tỷ lệ  giáo viên  làm ĐDĐC ĐDĐC %  19 19 100  0 0 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 15
  16.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang   b. Đối với trẻ Trẻ hứng  Đạt % Số trẻ có kỷ năng  Chiếm tỷ lệ     Tổng số  thú học và  học và chơi chưa tốt % học sinh  chơi  259 259 100  0 0 c. Đối với phụ huynh. Nhận thức tốt tác dụng của đồ dùng đồ chơi  đối với trẻ. Nhiệt tình giúp đỡ giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận Từ những kết quả nghiên cứu trên  tôi rút ra kết luận sau: Việc Làm và sử  dụng có hiệu quả đồ  dùng dạy học có hiệu quả  trong   chương trình giáo dục cho trẻ Mầm non, góp phần tích cực của quá trình hình  thành nhân cách phát triển toàn diện cho trẻ thơ. Việc làm này rất có ý nghĩa  đối với các trường Mầm non mà đồi hỏi   các giáo viên Mầm non cần nắm vững cách làm và sử dụng có hiệu quả Chính vì vậy việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo có hiệu quả  hỗ  trợ  phương pháp trong việc giúp giáo viên nâng   cao chất lượng các hoạt động học và chơi là cần thiết đối với giáo viên mầm  non. Để gây được hứng thú cho trẻ và nâng cao chất lượng các hoạt động ”,   trước hết đòi hỏi người giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ trong độ tuổi này. Nắm được sự  đổi mới của chương trình giảng dạy, bên cạnh đó giáo  viên cần phải học tập qua các lớp bồi dưỡng, lớp tập huấn, nhất là các hội   thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo … để đúc rút được nhiều kinh nghiệm.  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 16
  17.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang Tích cực sáng tạo nhiều cách dạy mới lạ và làm đồ dùng, đồ chơi  sinh động hấp dẫn từng những nguyên vật liệu săn có ở địa phương.   2. Kiến nghị Chuyên đề những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải các cấp để truyền tải   những kinh nghiệm đó vào thực tế  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  tại  đơn vị mình.  Trên đây là một số kinh nhiệm mà bản thân tôi rút ra được từ tình hình  thực tế của Trường mầm non Cư Pang, tôi không chỉ dừng lại ở kết quả mà   cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng yêu  cầu cao hơn trong việc phát triển toàn diện  cho trẻ mầm non. Tuy nhiên bản kinh nghiệm này còn nhiều hạn chế, kính mong sự góp ý  giúp đỡ  của Hội đồng sáng kiến các cấp, của bạn bè đồng nghiệp để  tôi có   kinh nghiệm tốt hơn trong công tác hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng  làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo trong trường lớp mầm non theo chương trình  mầm non mới.                                                     NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 17
  18.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 Các tạp chí giáo dục mầm non 2 Tài liệu BDTX chu kỳ II cho giáo viên mầm  Do BGDMN biên soạn ­  non (2004­2007) Nhà xuất bản Giáo Dục. 3 Tài liệu BDTX Năm 2013 gồm 44 mô  BỒI DƯỠNG THƯỜNG  đun( mô đun 30) XUYÊN GIÁO VIÊN  MẦM NON (Ban hành kèm theo   Thông tư số 36 /2011/TT­   Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 18
  19.  Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường mầm non Cư  Pang BGDĐT ngày 17 tháng 8  năm 2011 của Bộ trưởng   Bộ Giáo dục và Đào tạo) 4 Taøi lieäu hoïc ñïi hoïc tại chöùc 5 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non Nguyễn Thị  Ánh Tuyết –  NXB Giáo dục 1994                  Người thực hiện: Nguyễn Thị Phi 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2