intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp kích thích gây hứng thú tập thể dục cho trẻ 24-36 tháng

Chia sẻ: Ha Tham | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

0
23
lượt xem
1
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp kích thích gây hứng thú tập thể dục cho trẻ 24-36 tháng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp kích thích gây hứng thú tập thể dục cho trẻ 24-36 tháng trình bày nội dung sáng kiến bao gồm cơ sở lý luận và thực tiễn; nội dung nghiên cứu: thực trạng nghiên cứu; điều tra khảo sát,... Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp kích thích gây hứng thú tập thể dục cho trẻ 24-36 tháng

  1. UBND HUYÖN SèP CéP TR¦êNG MN HOA CHĂM PA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH GÂY HỨNG THÚ   TẬP THỂ DỤC  CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG” Hä vµ tªn: Lò Thị Âm Chøc vô: Gi¸o viªn §¬n vị: Trêng MÇm non Hoa Chăm Pa (Năm 2015 – 2016) 1
  2. LỜI MỞ ĐẦU Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn  dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ  mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người   dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế : “ Luyện tập thể  dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước” Bác Hồ  đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ  dưới chế  độ  mới, để  xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn   diện thế  hệ  trẻ  Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể  chất có chủ  định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước .Giáo dục thể  chất nói chung và môn học thể  dục trong nhà trường nói  riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là  một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ  học sinh, nhằm cung cấp   cho học sinh những kiến thức, kỹ  năng vận động cơ  bản, làm cơ  sở  cho học   sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Ở học sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THCS nói riêng, tính vui   tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể  thiếu được trong các em. Đặc biệt là  mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể  dục  không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự  mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích  thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên   sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Mặc khác, trong thực tế  môn học thể  dục có nhiều đối tượng học sinh  khác nhau, có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v.   Vậy phải làm thế  nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện   mà thèm muốn buồn tủi. Phải như  thế  nào? Phải dùng những biện pháp nào?  2
  3. Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương   pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện kích   thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để  cho các em có thể  tập luyện   nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt.  PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn sáng kiến: Trẻ em hôm nay ­ Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi   gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh,   gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ­ xã hội chủ nghĩa. Mọi trẻ  em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển. Khi  xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng   đắn và được đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành   chủ  nhân hữu ích của tương lai, thì ngay từ  tuổi  ấu thơ  trẻ  phải được hưởng  nền giáo dục phù hợp, hiện đại và toàn diện về mọi mặt: Đức, Trí, Thể, Mỹ. Trong các mặt giáo dục trên thì giáo dục thể chất mầm non cho trẻ phải là  nhiệm vụ  hàng đầu, quan trọng nhất, vì sức khoẻ  là vốn quý giá nhât và có ý  nghĩa sống còn với con người, đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo. Ở lứa tuổi này, cơ  thể  trẻ  đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ  và hoàn thiện dần. Vì thế  cơ  thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc và mất cân đối. Do vậy trẻ chỉ có  thể phát triển tốt nếu như được chăm sóc một cách hợp lý. Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ  thuật phát triển như  vũ bão, công   cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy tri thức giảng dạy ở trong   nhà trường phải là những kiến thức cơ  bản, hiện đại, sát thực tiễn, dùng làm  chìa khóa để mở  cánh cửa khoa học, là cái vốn mà thế  hệ  trẻ  có thể  vận dụng  vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự  bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo  tiếp theo trong suốt cuôc đời. Vậy việc trang bị  những kiến thức ban đầu cho  các cháu là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm góp phần xây dựng đất nước  3
  4. phồn vinh. Giáo dục thể  chất mầm non là một trong những nội dung giáo dục  quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ,  cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Nội dung đề  tài là một chuyên đề  của năm học này, vấn đề  giáo dục thể  chất cho trẻ  là vấn đề  luôn được xã hội quan tâm, cho nên cùng với việc lựa   chọn cách giáo dục cho trẻ  mầm non bằng cách học bằng chơi, chơi bằng học   theo hình thức tập trung học tập, tuyên truyền giáo dục thì mỗi người giáo viên  lồng ghép vấn đề  này vào bài giảng của mình chắc chắn rằng hiệu quả  giáo  dục sẽ rất cao. Đối với bản thân tôi là một giáo viên mầm non, đây là một đề tài   khá khó. Nhưng tôi đã quyết tâm thực hiện đề tài của mình đã đưa ra bằng cách   tìm kiếm thông tin qua các kênh thông tin cập nhật thời sự hằng ngày để tích lũy   kiến thức làm nền tảng cho việc giáo dục lồng ghép theo đề tài đã chọn và việc  áp dụng đề tài phải dựa trên nguyên tắc: Nội dung giáo dục thể  chất được phát triển qua tất cả  các hoạt động  trong ngày của trẻ nhất là qua thể dục sáng, các tiết học thể dục, qua hoạt động   ngoài trời… Nội dung giáo dục thể chất được tích hợp phù hợp vào hoạt động phải từ  dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ.  Các hoạt động phải gần gũi không xa lạ gắn với thực tế của địa phương, đảm   bảo tự nhiên nhẹ nhàng. Tinh thần đó là tinh thần minh mẫn, sáng tạo. Thể  dục thể  thao là một  biện pháp phòng và chữa bệnh và nó cũng gắn với các ngày lể kỷ niệm thì mới  có sức mạnh. Thể dục thể thao là môn rèn luyện sức khỏe, đáp  ứng ngày càng  cao yêu cầu phát triển mạnh mẽ của xã hội cho nên ngành thể dục thể thao nói   chung và giáo dục thể chất nói riêng luôn tiếp thu, bổ sung, đổi mới nhằm ngày  càng hoàn thiện các hoạt động thể dục, thể thao để đáp ứng nhu cầu của xã hội. 4
  5. Mục tiêu của Chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non là tạo điều kiện  để giúp trẻ phát triển về các mặt như: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ  và tình cảm xã hội. Ở lứa tuổi mẫu giáo 5 – 6 tuổi tất cả các cơ  quan và hệ  cơ  quan của cơ thể  trẻ   phát triển mạnh nhưng chưa  ổn định, khả  năng vận động  còn hạn chế, hệ thần kinh dần dần phát triển về quá trình ức chế tích cực. Trẻ  có khả năng phân tích, đánh giá hình thành các kỹ năng, kỹ xảo, phân biệt được   hiện tượng xung quanh, cũng trong giai đoạn này trẻ có điều kiện thuận lợi để  tiếp thu và củng cố  các kỹ  năng cần thiết giúp cơ  thể  trẻ  phát triển một cách  toàn diện. Phát triển sức mạnh cho trẻ mầm non là tạo nền tảng ban đầu cũng   là cơ  sở  để  phát triển và hoàn thiện thể  chất bởi  ở lứa tuổi này đang trong quá  trình diễn biến phát triển thể hình, dần hoàn thiện các chức năng, phát triển các  tố  chất thể lực nhằm nâng cao sức khỏe cho trẻ. Cũng trong giai đoạn này các  bé bắt đầu tham gia cá hội khỏe măng non và các trò chơi phát triển thể  chất.   Như  chúng ta đã biết bậc Mầm non là “Bậc học nền tảng trong hệ thống giáo  dục quốc dân”. Vì mầm non chính là thế  hệ  măng non của đất nước, là những  thế  hệ  xây dựng tương lai đất nước sau này. Chính vì thế  nó rất phong phú,   những gì trẻ được hình thành, được học ở mầm non chính là hành trang cho sự  tiến bước vào đời của trẻ. Trong bậc học mầm non trẻ  sẽ  được tiếp thu những kiến thức, những  hình ảnh xung quanh trẻ một cách dễ dàng qua các môn học: làm quen với toán,  âm nhạc, khám phá khoa học, thể dục, làm quen văn học và tạo hình. Tất cả các   môn học này đều mang tính giáo dục giúp trẻ hình thành các kỹ năng, tư duy để  làm quen và khám phá thế  giới xung quanh trẻ  và cảm nhận được những điều   thay đổi và thường xuyên xảy ra, đang diễn ra dưới mắt trẻ. Môn thể  dục là   môn học không kém phần quan trọng trong các môn khác, vì ở môn học này giúp   trẻ  phát triển về  cơ  thể  một cách khỏe mạnh và khéo léo hơn, giúp trẻ  nhanh   nhẹn trong các hoạt động khác. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc   giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động  ở  trẻ, giúp trẻ  hiểu   5
  6. được ý nghĩa của nhiệm vụ  do giáo viên đề  ra và tích cực vượt qua khó khăn  xuất hiện trong hoạt động của mình. Thực tế  hiện nay trong trường mẫu giáo,  chúng tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự  chưa đầy đủ  lắm. Chính vì vậy tôi đã chọn đề  tài: “Một số  biện pháp kích   thích gây hứng thú tập thể dục cho trẻ 24 ­ 36 tháng”. 2. Mục đích: Nội dung sáng kiến kinh nghiệm giáo dục thể chất được tích hợp trong cả  một hoạt động, trong một phần hoạt động. Chúng ta đã từng nghe câu nói : “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan” Từ  khi mới sinh ra trẻ  như  một cái búp mới chớm nở   ở  trên cành, nếu   được sự quan tâm chăm sóc của mọi người búp sẽ  cho ta bông đẹp, ở  tuổi này   chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học thế là ngoan và cũng trong thời kỳ này trẻ  luôn là trung tâm của mọi người trong gia đình, mỗi chúng ta ai cũng muốn  “Dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất mà mình có thể”   Đối với trẻ việc đi học, đến trường mầm non là một bước ngoặc lớn, ở  đó trẻ  được học được chơi với các bạn, được cô chăm sóc và giáo dục rất ân  cần và cẩn thận. Mong muốn của các cô là làm sao để  giúp trẻ  phát triển một   cách toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Ở trường Mầm non việc giáo dục để phát triển thể lực cho trẻ thông qua   nhiều nội dung như: Chăm sóc nuôi dưỡng, phát triển các vận động tinh – thô  cho trẻ… và chúng ta có thể  khẳng định rằng một cơ  thể  khỏe mạnh luôn là  tiền đề cho mọi tài năng. Do vậy giúp trẻ phát triển thể lực là một trong những  nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên Mầm non. 6
  7. Việc giáo dục thể chất không chỉ  bảo vệ  và tăng cường sức khỏe mà nó   còn là tiền đề cho mọi quá trình phát triển của một cơ thể để trẻ vững bước và  lớp một. Song với tình hình của lớp tôi là một lớp có tỷ  lệ  trẻ  thấp còi cao và có  nhiều cháu mới lần đầu tiên đến trường lớp học, nên những trẻ  đó rất ít tham  gia các vận động vì sức khỏe trẻ không đảm bảo và còn nhút nhát do mới đi học  không quen. Có chăng trẻ chỉ vận động một cách đối phó và lười vận đông đến   lượt mình thì trẻ đẩy bạn khác lên thực hiện, tôi đã đến động viên trẻ nhưng trẻ  vẫn trốn tránh không vận động. Tôi hỏi trẻ vì sao cháu không lên thực hiện? Trẻ  trả lời: Thưa cô, cháu không làm được. Biết được một số  đặc điểm của trẻ tôi  luôn đến bên trẻ động viên tuyên dương và kêu gọi lớp động viên cỗ  vũ trẻ lên  thực hiện, hơn nữa tôi luôn trao đổi với phụ  huynh về  nhà giúp đỡ  động viên  trẻ. Song một số trẻ vẫn chưa hứng thú trong hoạt động, vì thế tôi muốn tìm ra   các phương pháp để giáo dục thể chất cho trẻ giúp trẻ hứng thú và tham gia tích  cực các vận động. Tôi thường được nghe nói “Mọi tài năng đều  ẩn chứa trong một cơ  thể   khỏe mạnh”. Đúng vậy, cuộc sống ngày nay việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ là   mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, cũng chính vì muốn trẻ  có một cơ  thể  khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân tôi là một giáo viên Mầm non,  cũng đang giảng dạy độ  tuổi này nên tôi chọn đề  tài “Một số  biện pháp nâng   cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 24 ­ 36 tuổi trường mầm non Hoa   Chăm pa”. 4. Những nhiệm vụ nghiên cứu:  Nghiên cứu thực trạng phương pháp tổ  chức hoạt động phát triển ngôn  ngữ  mạch lạc của trẻ  5 tuổi góp phần hoàn thiện hệ  thống phương pháp tổ  chức hoạt động tạo hình nâng cao chất lượng giáo dục của hoạt động ngôn ngữ  trong trường mầm non. 5. Đối tượng nghiên cứu: 7
  8. ­ Hoạt động phát triển ngôn ngữ mạch lạc ở lớp Mẫu giáo Lớn với 22 trẻ  (độ tuổi 5) ở trường Mầm Non Hoa Chăm Pa ­ Sốp Cộp, Sơn La. ­ Tìm hiểu thực trạng phương pháp tổ  chức hoạt động phát triển ngôn  ngữ mạch lạc cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi. 6. Lịch sử nghiên cứu: Trong thời gian công tác tại trường Hoa Chăm Pa. Là một giáo viên trực  tiếp tham gia công tác giảng dạy tôi nhận thấy sự  cần thiết của việc bổ  sung   phương pháp giáo dục mới để  đáp  ứng nhu cầu học ngày càng phát triển của  trẻ. Chính vì thế  tôi quyết định làm sáng kiến nghiên cứu để  nâng cao chất  lượng dạy và học. 7. Phạm vi  nghiên cứu:  Nghiên cứu 10 trẻ lớp 24 – 36 tháng tuổi  trung tâm.  8. Kế hoạch thực hiện sáng kiến: ­ Từ ngày 01/12 đến 15/4/2016: Tổ chức nghiên cứu thực tiễn  ­ Từ ngày 16/4 đến 1/5/2016: Viết sáng kiến  ­ Từ ngày 5/5 đến 15/5/2016: Sửa chữa ­ bổ sung ­ Từ ngày 16/5 đến 18/5/2016: In sáng kiến ­   Từ   ngày   20/5/2011   đến   25/5/2016:   Báo   cáo   Hội   đồng   khoa   học   nhà   trường B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Đặc điểm giáo dục thể  chất được phát triển qua tất cả  các hoạt động   trong ngày của trẻ nhất là qua thể dục sáng, các tiết học thể dục, qua hoạt động   ngoài trời… Nội dung giáo dục thể chất được tích hợp phù hợp vào hoạt động phải từ  dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ.  Các hoạt động phải gần gũi không xa lạ gắn với thực tế của địa phương, đảm   bảo tự nhiên nhẹ nhàng.      Giáo dục thể chất mầm non  là một trong những mục tiêu của chương trình  chăm sóc giáo dục trẻ nhằm giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua các   hoạt động: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt … trẻ có nhiều cơ hội   để luyện tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. Đòi hỏi các  8
  9. thao tác, kỹ  năng và vận động phải linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Khi trẻ  vận   động trẻ  biết làm thế  nào để  thực hiện chính xác nhanh nhẹn và không sai   phương pháp để cơ thể khỏe mạnh hơn, đẹp hơn. Đây cũng chính là một trong   những hoạt động mà trẻ  mầm non nói chung và trẻ  24 ­ 36 tuổi nói riêng rất  thích thú tham gia. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Cùng với sự  phát triển đi lên của giáo dục mầm non trong cả  nước nói   chung và giáo dục mầm non huyện Sốp Cộp nói riêng. Đặc biệt trong những  năm gần đây, giáo dục mầm non của trường MN Hoa Chăm Pa đã đạt được một  số  thành tựu cơ  bản. Quy mô giáo dục ngày một lớn mạnh, số  lớp mẫu giáo  tăng nhanh về  số  lượng, đặc biệt là lớp trẻ  24 ­ 36 tuổi, chất lượng giáo dục   ngày một nâng cao. Việc dạy và học luôn được cấp ủy chính quyền quan tâm. Để  duy trì kết quả đã đạt được, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu mở  rộng  quy mô đào tạo và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay cần có   kế hoạch cụ thể và biện pháp tích cực; vận động các tổ  chức xã hội cùng chia   sẻ,  chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục bậc học mầm non, thu hút đa số  trẻ  trong  độ tuổi ra lớp; trang bị những kiến thức cơ bản đầu tiên. Vì thế tôi luôn trăn trở  làm thế nào để kích thích gây hứng thú cho trẻ  tập thể dục, qua đó giúp cho trẻ  phát triển toàn diện cho trẻ 24 ­ 36 tuổi ở trường Mầm Non Hoa Chăm Pa. C. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Thực trạng nghiên cứu Để  đưa ra được giải pháp kích thích gây hứng thu cho trẻ  tập thể  dục.   Qua thực tế nghiên cứu đối tượng trẻ trong trường, hầu hết các cháu nhà đều ở  xa trường, điều kiện kinh tế  khó khăn, phương tiện giao thông chưa thuận lợi,  trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng được nhu cầu học tập cho trẻ. Do   vậy  ảnh hướng lớn đến các môn học nói chung và môn thể  chất nói riêng, kích   thích sự sáng tạo nên sự phát triển về mặt thể chất vì thế tôi băn khoăn suy nghĩ   nghiên cứu “Kích thích hứng thú cho trẻ 24 ­ 36 tháng phát triển thể chất” 2. Điều tra khảo sát:  * Về trẻ. Tổng  Giới tính t              Tuổi Dân tộc số Nam Nữ Kinh Thái Lào Mông  9
  10. 10 7 3  24 ­ 36  0 6 4 0 tháng * Điều tra chất lượng học sinh: TỔNG SỐ ĐẠT CHƯA ĐẠT 10 3/10 (30%) 7/10(70%) 2. Các giải pháp thực hiện 2.1. Các giải pháp ­ Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. ­ Lồng ghép tích hợp các hoạt động trong giờ học một cách lô gíc. ­  Xây dựng giờ dạy trên lớp. ­ Tạo không khí sôi nổi trong giờ học. ­ Cho trẻ tự khám phá hoạt động. 2.2. Cách thức áp dụng * Biện pháp 1:  Đề Tài : BÒ TRONG ĐƯỜNG HẸP I/ Mục đích yêu cầu : 1. Kiến Thức ­ Cháu biết bò thấp bằng hai bàn tay và hai cẳng chân trong đường hẹp mà  không chạm vào vạch của cô.  2. Kỹ Năng ­  Rèn kỹ năng bò, biết phối hợp tay này chân kia để bò đúng động tác bò. 3. Thái độ ­ Cháu tự tin, mạnh dạn. Biết phối hợp tốt với các bạn trong khi học. II/ Chuẩn bị : ­ Đường hẹp 40 cm  dài 4m 10
  11. ­ Trang phục cô và trẻ gọn gàng, phù hợp với thời tiết  III/ Tiến Hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Hoạt Động 1 : Bé Cùng Khởi Động ­ Cháu chuẩn bị đội hình và tư thế thoả mái  ­ Trẻ xếp hàng để vào giờ học tốt hơn. ­  Cho trẻ  làm một  đoàn tàu đi thành vòng  ­ Trẻ đi theo yêu cầu tròn khép kín và đi các kiểu: đi thường ­ đi  nhanh­ đi thường ­ đi chậm ­ về  đội hình  tập bài tập phát triển chung +  Bài tập phát triển chung:  Tập theo nhạc  ­ Trẻ tập bài " ồ sao bé không lắc" Cô giới thiệu tên bài tập, hướng dẫn trẻ tập  bài tập 2 lần ­ Các con vừa tập bài tập gì? ­ Ồ sao bé không lắc Giáo dục : Các cháu  ạ  tập thể  dục rất tốt   ­ Trẻ lắng nghe cho sức khỏe chúng mình vì thế chúng mình  hãy chăm chỉ  tập luyện thể  dục hàng ngày  nhé. 2. Hoạt Động 2 : Bé Dự Sinh Nhật ­ Trẻ lắng nghe ­ Cô giới thiệu bài : Bò trong đường hẹp ­ Trẻ chốn cô  ­ Cho trẻ  chơi " Trốn cô", khi trẻ  mở  mắt  cô đưa ra bạn Búp bê và giới thiệu với trẻ : ­ Trẻ chú ý trả lời + Hôm nay là sinh nhật của búp bê, búp bê   mời các bạn lớp bên đến nhà búp bê dự sinh  nhật, các bạn có thích không? Bây giờ Búp bê xin phép các bạn búp bê về  nhà trước để chuẩn bị sinh nhật nhé ­ Trẻ chú ý 11
  12. +   Bạn   Búp   bê   vừa   mời   các   con   đến   sinh  nhật bạn như  để  đến được nhà của búp bê  các con phải đi qua một đường hầm rất nhỏ  và thấp vì thế  các bạn phải bò trong đường  hẹp thì mới đến được nhà búp bê. Bây giờ  các   con  cùng  xem  cô  bò  trong  đường  hẹp  trước nhé: ­ Trẻ quan sát + Cô làm mẫu : ­ Cô làm mẫu lần 1 : cho cả  lớp cùng xem  ­ Trẻ quan sát và lắng nghe  một lần động tác chính xác, rõ ràng. ­ Cô làm mẫu lần 2 : cô kết hợp phân tích  cho cháu hiểu động tác bò trong đường hẹp  ­ Trẻ chú ý cho cháu hiểu  Khi bò mắt ta nhìn thẳng bò bằng hai bàn  tay và hai cẳng chân, phối hợp tay này với   chân kia để cho dễ bò và các con chú ý con  đường hẹp để bò sao cho không chạm vào  con đường hẹp của cô nha ! ­ 2 Trẻ lên tập + Trẻ  tập: ­ Cá nhân trẻ tập ­ Cho hai bạn khá lên thực hành trước cho  cả lớp cùng xem. ­ Cho cháu cá nhân cùng luyện tập, cô chú ý  xem cháu thực hành đã chính xác động tác bò  chưa ? ­ 2 tổ thi đua (cô chú ý sửa sai cho trẻ) ­ Cô sẽ cho thi đua giữa hai đội với nhau để  ­ Trẻ tập xem đội nào đi giỏi và khéo léo hơn nhé. ­ Khuyến khích cháu tham gia vào luyện tập  ­ Bò trong đường hẹp 12
  13. một cách tốt hơn. ­ Trẻ lắng nghe + Củng cố : ­ Cô cháu mình vừa tập bài tập gì nhỉ ? +   Giáo   dục   :   Hàng   ngày   chúng   mình   hãy  chăm chỉ  tập luyện thể  dục thể  thao để  cơ  ­ Trẻ chú ý thể khỏe mạnh các cháu nhớ chưa nào. 3. Hoạt Động 3 : Bé Vui Chơi ­ Vừa rồi các bạn cùng nhau bò trong đường   hẹp đến nhà Búp bê rồi, trước khi vào sinh  nhật Búp bê xin mời các bạn cùng chơi trò  ­ Trẻ lắng nghe chơi " Bóng tròn to " xem bạn nào chơi biết   chơi và chơi giỏi nhé ­ Cách chơi : Cô cho trẻ cầm tay nhau thành  một vòng tròn lớn trẻ vừa chơi vừa hát theo  nhạc bài “ Bóng tròn to”, vừa đi vừa vào, đi   ra theo bài hát.            Bóng tròn to  Này bạn ơi Tròn tròn tròn to Lại đây chơi ­ Trẻ chơi 2 ­ 3 lần Bóng xì hơi Xem bóng ai to tròn nào ­ Trẻ lắng nghe Xì xì xì xì hơi  Xem bóng ai to tròn nào ­ Cho trẻ chơi 2 lần ­ Hỏi trẻ tên trò chơi ? * Giáo dục : Các cháu chơi rất là giỏi này.  Về  nhà chúng mình hãy chăm tập thể  dục  ­ Trẻ đi dự sinh nhật bạn búp  để cơ thể khỏe mạnh nhé. bê. 4. Hoạt Động 4 : Bé Đi Nhẹ Nhàng ­ Các bạn vừa chơi trò chơi rất giỏi đấy bây  giờ Búp bê xin mời các bạn cùng đi với Búp  13
  14. bê vào nhà dự sinh nhật Búp bê nào * Kết quả:  ĐẠT CHƯA ĐẠT TỔNG SỐ  10 7/10 = 70 % 3/10 = 30 % Qua các động tác thể  dục giúp cho trẻ  tích lũy được sự  sảng khoái cả  ngày, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ  quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ… giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt khi bước   vào một này mới, nhưng kết quả trên tôi chưa được hài lòng tôi quyết đình thử  thêm lần 2:. * Biện pháp 2:             Đề tài : ĐI TRÊN CON ĐƯỜNG NGOẰN NGHÈO I/ MỤC  ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức:  ­ Trẻ biết tên vận động:Đi trong đường ngoằn ngoèo ­ Trẻ biết đi trong đường ngoằn ngoèo ­ Trẻ biết tên trò chơi, biết chơi trò chơi: Mèo và chim sẻ 2. Kỹ năng:  ­Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng chân tay,mắt nhìn về phía trước,không dẫm  chân vào vạch 2 bên đường.  ­ Phát triển tố chất thể lực. 3. Thái độ:  ­ Trẻ chú ý tham gia vận động theo hướng dẫn của cô. ­ Tham gia chơi cùng cô. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô ­ Nhạc khởi động 14
  15. ­ Một mũ mèo.một mũ chim sẻ ­ 2 con đường ngoằn ngoèo dài 3m, rộng 25­30cm 2. Đồ dùng của bé   ­ Mỗi trẻ một mũ chim sẻ 3. Địa điểm    ­ Trong phòng học gọn gàng ,sạch sẽ III/ CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động Xúm xít...xúm xít ­ Quanh cô..quanh cô ­ Cô giới thiệu với các con hôm nay có các  ­ Trẻ quay lại chào cô các bác trong trường đến thăm lớp mình  đấy. Các con khoanh tay vào  chào các cô các  bác nào. Cô Giới:Nhắn tin.nhắn tin ­ Tin gì ?tin gì? Cô vừa nhận được 1 lời mời đến thăm  nhà bạn Gấu đấy. ­ Có ạ ­ Cô phụ: Ô lớp mình có muốn đến thăm nhà  bạn Gấu không?Nhưng đường đến nhà bạn  Gấu rất  xa. chúng mình phải  đi bằng tầu  hoả đấy.Nào các con cùng lên tầu với cô. ­ Trẻ đi vòng tròn đi các kiểu đi ­ Trẻ đi vào vòng tròn,kết hợp các kiểu đi. 2. Trọng động a)   BTPTC:   Tới   ga  rồi.Chúng   mình   vừa   đi  ­ Trẻ nhất trí tầu   về   rất   mỏi.Gìơ   cả   lớp   cùng   tập   vài  ­ Trẻ tập theo cô. động tác theo bài “mèo con”cho khoẻ nhé.  ­ Mèo con vươn vai (3 lần) ­ Mèo con uốn lưng (3 lần) 15
  16. ­ Mèo con dình mồi (3 lần) ­ Mèo con bắt bướm (3 lần) ­   Các   con   thấy   người   khoẻ   hơn   chưa? ­ Rồi ạ Đường đi vào nhà bạn Gấu còn 1 đoạn nữa  đấy nhưng đoạn đường này rất khó đi.Gìơ  cô mời các con đúng sang 2 bên hàng để  cô  hướng dẫn các con cách đi nhé. b) VĐCB: Muốn đến được nhà bạn gấu các  ­ Trẻ chú ý con   phải   đi   qua   1   con   đường   ngoằn  ngoèo.Các con chú ý nhìn cô đi trước nhé. ­ Cô đi lần 1 (chỉ  nói hiệu lệnh không phân  ­ Trẻ nghe cô tích) ­ Cô đi lần 2: Phân tích thao tác: Chuẩn bị cô  ­ Trẻ chú ý đứng trước vạch xuất phát 2 chân chụm vào  nhau.Khi nghe hiệu lệnh đi cô đi phối hợp  chân tay nhịp nhàng. Mắt nhìn phía trước tới  đường gấp khúc cô đi chậm hơn để  không  dẫm vào hoa 2 bên đường. ­ Cô đi lần 3: Gọi 1 trẻ  đi mẫu cùng cô.Cô  ­ Trẻ tập nhấn mạnh lại các thao tác À bây giờ  chúng mình cùng tập với cô  ­ Trẻ lắng nghe nhé. ­ Trẻ  thực hiện: 2 trẻ/1 lượt(Cô bao quát ,  ­ Lần lượt tập sửa sai cho trẻ. ­ Cô Giới: Các con  ơi bạn Gấu vừa nói với  ­ Trẻ chú ý cô là bạn Gấu đã chuẩn bị  1 món quà đế  tặng những bạn nào giỏi đấy. Cô phụ: Các con phải đi lối tiếp nhau lên  ­ Lên nhận quà 16
  17. nhận   quà   sau   đó   các   con   đi   theo   đường  ngoằn ngoèo này về(tay cô chỉ) ­ Trẻ tập nối tiếp nhau ­   Các   con   nhìn   xem   bạn   Gấu   tặng   chúng  ­ Đội mũ mình cái gì nhỉ?À cái  mũ  đấy chúng mình  cùng đội mũ lên đầu nào. c) TCVĐ: Cô giới thiệu tên trò chơi: Mèo và  chim sẻ ­ Cách chơi:Chim mẹ  và chim con đi kiếm  ­ Trẻ chú ý ăn gặp mèo đuổi đàn chim sẻ  bay nhanh về  tổ   ­ Luật chơi: Ai mà bị mèo bắt được sẽ phải  ra ngoài 1 lần chơi ­ Trẻ chơi 2 ­ 3 lần ­ Cho trẻ chơi 2­ 3 lần Cô nhận xét động viên khuyến khích trẻ  sau mỗi lần chơi. 3. Hồi tĩnh: ­ Trẻ làm chú chim bay Cho trẻ làm chim sẻ bay nhẹ nhàng vài vòng  trong lớp học. Kết quả:  ĐẠT CHƯA ĐẠT TỔNG SỐ  10 9/10 = 90 % 1/10 = 10 % Thông qua các biện pháp trên trẻ  chú ý hứng thú tham gia vào hoạt động  kết qua cho thấy trẻ đã nắm được các yêu cầu cô đặt ra. IV.KẾT QUẢ CHUNG ĐẠT ĐƯỢC 17
  18.           Với những biện pháp giúp trẻ  24 ­ 36 tháng tuổi kích thích hứng thú trẻ  thể dục thể chất mà tôi đã thực hiện đã đạt được một số kết quả như sau: 1. Kết quả thực nghiệm:  Điều tra chất lượng học của trẻ: TỔNG SỐ ĐẠT CHƯA ĐẠT 10 3/10 (30%) 7/10(70%) 2. Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: * Lần 1: TỔNG SỐ  ĐẠT CHƯA ĐẠT 7/10 = 70 % 3/10 = 30 % 10 * Lần 2: TỔNG SỐ  ĐẠT CHƯA ĐẠT 9/10 = 90 % 1/10 = 10 % 10 * So sánh kết quả trước và sau khi áp dụng: + Kết quả trước khi áp dụng: TỔNG SỐ ĐẠT CHƯA ĐẠT 10 3/10 (30%) 7/10(70%) 18
  19. + Kết quả sau khi áp dụng: TỔNG SỐ  ĐẠT CHƯA ĐẠT 10 9/10 = 90 % 1/10 = 10 % Sau một thực hiện với các biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ  thông minh,   linh hoạt hứng thú hơn, trẻ  tích cực và chủ  động tham gia mọi vận động và  tham gia hào hứng vào các trò chơi, trẻ có kỹ năng vận động. D: KẾT THÚC VẤN ĐỀ. I.  KẾT LUẬN CHUNG: Việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục theo hướng đổi mới, sẽ  giúp giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc xác định lựa chọn, tổ  chức   các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như  nghiên cứu lồng ghép các hình   thức với nhau, tạo cho trẻ  hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện  cho trẻ phát triền một cách toàn diện . Việc sử  dụng các phương pháp trong quá trình giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  là một công việc vô cùng thiết thực,  ở  đây vấn đề  mà tôi nghiên  cứu chỉ  riêng về  “Phương pháp giáo dục thể  chất”. Giáo dục thể  chất cho trẻ  Mầm non nói chung và trẻ 24 – 36 tuổi nói riêng có nhiệm vụ hết sức đặc trưng  là hình thành những con người có thể chất hoàn thiện để  tham gia vào các hoạt   động học tập ở trường phổ thông. Thông qua các biện pháp của đề  tài đã giúp trẻ  phát triển toàn diện hơn,  có vốn hiểu biết phong phú hơn. Từ đó giúp trẻ có ý thức tập luyện, rèn luyện  các tố chất 19
  20. Qua việc thực hiện đề tài đã giúp cho việc dạy và học có hiệu quả cao.           Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ không chỉ góp phần nâng cao về  thể chất mà còn góp phần phát triển về mặt tinh thần cho trẻ, từ đó trẻ có nhiều   khả  năng thực hiện những nhiệm vụ  giáo dục về  nhận thức, ngôn ngữ, thẩm  mỹ và tình cảm xã hội, từ đó hình thành nhân cách cho trẻ. Mỗi giáo viên người làm công tác giáo dục, ai cũng mong muốn xây dựng những   học sinh của mình trở  thành người toàn diện. Vì vậy ngay từ  bây giờ  mỗi gia   đình, mỗi nhà trường, mỗi người giáo viên và xã hội chúng ta phải quan tâm  nhiều hơn, tích cực hơn, phải có những phương pháp phù hợp, biện pháp tích  cực hơn nữa trong quá trình phát triển giáo dục thể chất cũng như các mục tiêu   khác của giáo dục trẻ. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Sau khi thực hiện đề  tài này với những kết quả  đạt được, tôi rút ra bài  học kinh nghiệm sau: Cần tạo môi trường thuận lợi về các yếu tố  cho trẻ  luyện tập như: yếu tố về  thiên nhiên, yếu tố vệ sinh để trẻ có một sân chơi bổ ích.           Cần tuyên truyền mạnh mẽ về bậc học mầm non đến với toàn xã hội. Giáo viên mầm non phải là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo, thể hiện được cử  chỉ, tác phong, lời nói.           Mỗi giáo viên phải có ý thức hơn về  tầm quan trọng của việc phát triển  thể chất đối với quá trình hình thành nhân cách trẻ sau này.            Giáo viên cần giáo dục trẻ  những cảm xúc tích cực, bảo đảm sự  sảng  khoái, trạng thái vui tươi, phát triển khả năng vượt qua những trạng thái tâm lý   tiêu cực. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản