UBND HUYÖN SèP CéP
TR¦êNG MN HOA CHĂM PA
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S BI N PHÁP KÍCH THÍCH GÂY H NG THÚ
T P TH D C
CHO TR 24 – 36 THÁNG”
Hä vµ tªn: Lò Th Âm
Chøc vô: Gi¸o viªn
§¬n v: Trêng MÇm non Hoa Chăm Pa
(Năm 2015 – 2016)
1
L I M ĐU
Ngày 27/03/1946 Bác H đã ra l i kêu g i toàn dân t p th d c: “ Gi gìn
dân ch , xây d ng n c nhà, gây đi s ng m i, vi c gì cũng c n có s c kho ướ
m i thành công. M t ng i dân y u t t c làm cho c n c y u t, m t ng i ườ ế ướ ế ườ
dân m nh kho t c làm cho c n c kho m nh …” và vì th : “ Luy n t p th ướ ế
d c, b i b s c kho là b n ph n c a ng i dân yêu n c” ườ ướ
Bác H đã kh ng đnh m c đích c a rèn luy n s c kho d i ch đ ướ ế
m i, đ xây d ng m t xã h i văn minh. M c đích c a GDTC phát tri n toàn
di n th h tr Vi t Nam, th h tr đó ph i đc phát tri n th ch t có ch ế ế ượ
đnh đ th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n c a Đng và Nhà n c ướ
.Giáo d c th ch t nói chung và môn h c th d c trong nhà tr ng nói ườ
riêng, th ch t gi vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c toàn di n. Th d c là
m t bi n pháp tích c c, tác đng nhi u t i s c kho h c sinh, nh m cung c p
cho h c sinh nh ng ki n th c, k năng v n đng c b n, làm c s cho h c ế ơ ơ
sinh và rèn luy n thân th b i d ng đo đc tác phong con ng i m i. ưỡ ườ
h c sinh ph thông nói chung và tu i h c sinh THCS nói riêng, tính vui
t i, h n nhiên, hi u đng là không th thi u đc trong các em. Đc bi t làươ ế ế ượ
m t tâm sinh lý c a các em có nhi u thay đi l n. Vì v y, trong môn th d c
không nên theo khuynh h ng th d c đn thu n, máy móc, gây cho các em sướ ơ
m t m i, căng th ng, nhàm chán, d n đn ph n tác d ng rèn luy n mà ph i kích ế
thích, tác đng đn ho t đng toàn di n c v m t tâm sinh lý các em, t o nên ế
s h ng thú, giúp các em ham thích, t p luy n t t h n. ơ
M c khác, trong th c t môn h c th d c có nhi u đi t ng h c sinh ế ượ
khác nhau, có em có s c kho t t, có em s c kho y u, có em t t b m sinh.v.v. ế
V y ph i làm th nào v i nh ng em không ph i đng nhìn các b n t p luy n ế
mà thèm mu n bu n t i. Ph i nh th nào? Ph i dùng nh ng bi n pháp nào? ư ế
2
M t câu h i đang đt ra. V y trên n n t ng GDTC đt ra, v i nh ng ph ng ươ
pháp đc s d ng h p lý có tác d ng quan tr ng đn đi t ng t p luy n kíchượ ế ượ
thích, hay đng viên, nhi u ph ng pháp khác đ cho các em có th t p luy n ươ
nâng cao s c kho , ph c v t t.
PH N A: ĐT V N Đ
I. ĐT V N Đ:
1. Lý do ch n sáng ki n: ế
Tr em hôm nay - Th gi i ngày mai, tr em là ngu n h nh phúc c a m i ế
gia đình, là t ng lai c a đt n c, là l p ng i k t c s nghi p c a cha anh,ươ ư ườ ế
gánh vác m i công vi c xây d ng và b o v t qu c - xã h i ch nghĩa. M i tr
em sinh ra đu có quy n đc chăm sóc, nuôi d ng, t n t i và phát tri n. Khi ượ ưỡ
xã h i ngày càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càng đc nh n th c đúng ườ ượ
đn và đc đánh giá toàn di n. Vì m t t ng lai t i sáng, tr em s tr thành ượ ươ ươ
ch nhân h u ích c a t ng lai, thì ngay t tu i u th tr ph i đc h ng ươ ơ ượ ưở
n n giáo d c phù h p, hi n đi và toàn di n v m i m t: Đc, Trí, Th , M .
Trong các m t giáo d c trên thì giáo d c th ch t m m non cho tr ph i là
nhi m v hàng đu, quan tr ng nh t, vì s c kho là v n quý giá nhât và có ý
nghĩa s ng còn v i con ng i, đc bi t đi v i tr m u giáo. l a tu i này, c ườ ơ
th tr đang trong giai đo n phát tri n m nh m và hoàn thi n d n. Vì th c ế ơ
th tr còn non y u d b phát tri n l ch l c và m t cân đi. Do v y tr ch có ế
th phát tri n t t n u nh đc chăm sóc m t cách h p lý. ế ư ượ
Trong th i đi ngày nay, khoa h c k thu t phát tri n nh vũ bão, công ư
cu c xây d ng quê h ng đi m i t ng ngày, vì v y tri th c gi ng d y trong ươ
nhà tr ng ph i là nh ng ki n th c c b n, hi n đi, sát th c ti n, dùng làmườ ế ơ
chìa khóa đ m cánh c a khoa h c, là cái v n mà th h tr có th v n d ng ế
vào cu c s ng ti p t c h c lên, t b i d ng và ti p thu các quá trình đào t o ế ưỡ ế
ti p theo trong su t cuôc đi. V y vi c trang b nh ng ki n th c ban đu choế ế
các cháu là m t vi c làm vô cùng quan tr ng nh m góp ph n xây d ng đt n c ướ
3
ph n vinh. Giáo d c th ch t m m non là m t trong nh ng n i dung giáo d c
quan tr ng c a nhà tr ng nh m đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n trí tu , ườ ế
c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc.ườ
N i dung đ tài là m t chuyên đ c a năm h c này, v n đ giáo d c th
ch t cho tr là v n đ luôn đc xã h i quan tâm, cho nên cùng v i vi c l a ượ
ch n cách giáo d c cho tr m m non b ng cách h c b ng ch i, ch i b ng h c ơ ơ
theo hình th c t p trung h c t p, tuyên truy n giáo d c thì m i ng i giáo viên ư
l ng ghép v n đ này vào bài gi ng c a mình ch c ch n r ng hi u qu giáo
d c s r t cao. Đi v i b n thân tôi là m t giáo viên m m non, đây là m t đ tài
khá khó. Nh ng tôi đã quy t tâm th c hi n đ tài c a mình đã đa ra b ng cáchư ế ư
tìm ki m thông tin qua các kênh thông tin c p nh t th i s h ng ngày đ tích lũyế
ki n th c làm n n t ng cho vi c giáo d c l ng ghép theo đ tài đã ch n và vi cế
áp d ng đ tài ph i d a trên nguyên t c:
N i dung giáo d c th ch t đc phát tri n qua t t c các ho t đng ượ
trong ngày c a tr nh t là qua th d c sáng, các ti t h c th d c, qua ho t đng ế
ngoài tr i…
N i dung giáo d c th ch t đc tích h p phù h p vào ho t đng ph i t ượ
d đn khó, t đn gi n đn ph c t p, phù h p v i đc đi m l a tu i c a tr . ế ơ ế
Các ho t đng ph i g n gũi không xa l g n v i th c t c a đa ph ng, đm ế ươ
b o t nhiên nh nhàng.
Tinh th n đó là tinh th n minh m n, sáng t o. Th d c th thao là m t
bi n pháp phòng và ch a b nh và nó cũng g n v i các ngày l k ni m thì m i
có s c m nh. Th d c th thao là môn rèn luy n s c kh e, đáp ng ngày càng
cao yêu c u phát tri n m nh m c a xã h i cho nên ngành th d c th thao nói
chung và giáo d c th ch t nói riêng luôn ti p thu, b sung, đi m i nh m ngày ế
càng hoàn thi n các ho t đng th d c, th thao đ đáp ng nhu c u c a xã h i.
4
M c tiêu c a Ch ng trình chăm sóc giáo d c M m non là t o đi u ki n ươ
đ giúp tr phát tri n v các m t nh : Th ch t, ngôn ng , nh n th c, th m m ư
và tình c m xã h i. l a tu i m u giáo 5 6 tu i t t c các c quan và h c ơ ơ
quan c a c th tr ơ phát tri n m nh nh ng ch a n đnh, kh năng v n đng ư ư
còn h n ch , h th n kinh d n d n phát tri n v quá trình c ch tích c c. Tr ế ế
có kh năng phân tích, đánh giá hình thành các k năng, k x o, phân bi t đc ượ
hi n t ng xung quanh, cũng trong giai đo n này tr có đi u ki n thu n l i đ ượ
ti p thu và c ng c các k năng c n thi t giúp c th tr phát tri n m t cáchế ế ơ
toàn di n. Phát tri n s c m nh cho tr m m non là t o n n t ng ban đu cũng
là c s đ phát tri n và hoàn thi n th ch t b i l a tu i này đang trong quáơ
trình di n bi n phát tri n th hình, d n hoàn thi n các ch c năng, phát tri n các ế
t ch t th l c nh m nâng cao s c kh e cho tr . Cũng trong giai đo n này các
bé b t đu tham gia cá h i kh e măng non và các trò ch i phát tri n th ch t. ơ
Nh chúng ta đã bi t b c M m non là ư ế B c h c n n t ng trong h th ng giáo
d c qu c dân ”. Vì m m non chính là th h măng non c a đt n c, là nh ng ế ướ
th h xây d ng t ng lai đt n c sau này. Chính vì th nó r t phong phú,ế ươ ướ ế
nh ng gì tr đc hình thành, đc h c m m non chính là hành trang cho s ượ ượ
ti n b c vào đi c a tr .ế ướ
Trong b c h c m m non tr s đc ti p thu nh ng ki n th c, nh ng ượ ế ế
hình nh xung quanh tr m t cách d dàng qua các môn h c: làm quen v i toán,
âm nh c, khám phá khoa h c, th d c, làm quen văn h c và t o hình. T t c các
môn h c này đu mang tính giáo d c giúp tr hình thành các k năng, t duy đ ư
làm quen và khám phá th gi i xung quanh tr và c m nh n đc nh ng đi uế ượ
thay đi và th ng xuyên x y ra, đang di n ra d i m t tr . Môn th d c là ườ ướ
môn h c không kém ph n quan tr ng trong các môn khác, vì môn h c này giúp
tr phát tri n v c th m t cách kh e m nh và khéo léo h n, giúp tr nhanh ơ ơ
nh n trong các ho t đng khác. Ngoài ra giáo viên c n chú ý h ng đn vi c ướ ế
giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v n đng tr , giúp tr hi u
5