Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ỉ ọ ạ ụ ụ

ọ ớ ổ ạ ạ ộ ươ

ụ ỉ ạ ạ ng pháp d y h c và phong trào t ị ư ưở  t ng nhân cách, kh  năng t

ọ ạ ệ ự ả ự ệ ẽ ệ ọ  đào t o''. '' Coi tr ng giáo d c chính tr , t ự

ạ ệ ủ ụ ộ ớ ợ ấ ướ

ệ ụ

ọ ệ ứ ọ ạ ng pháp d y h c toán ụ ng đ i m i ph

ậ ệ ự

ả ự

ọ ề ộ ậ ỏ i  là ao

ọ ề ủ

ươ ộ ố

ả ế ượ ụ ấ ướ ầ  hào c a các th y cô giáo trong m i mi n đ t n c . ề ố ọ ủ ng s  h c c a THCS, các bài toán v  phân tích m t s  ra th a s ấ ế ứ ứ ơ ả ể ư ừ ố  ạ ố  và tính ch t chia h t c a s   nguyên h t s c phong phú và đa d ng. Vì   ọ   ụ  duy cho h c i toán và còn phát tri n t

ẽ ặ ặ ộ ọ

ứ ứ ơ ả ế ạ ữ ế ạ ắ ậ

ế ế t làm các bài toán chia h t và bi

ế ự ế ể ọ ạ ứ

ế ụ ể ả i các d ng toán khác và  ng d ng nó trong th c t ? Và làm th ứ ự ả ấ ậ   t cách v n ế    i các bài toán nh t là

ố ư ề ấ

ụ ự ề

Ề Ặ Ấ A. Đ T V N Đ : ề         Trong báo cáo v  nhi m v  năm h c, B  giáo d c & Đào t o ch  rõ: ự           Ch  đ o m nh m  vi c đ i m i ph ư  ọ ự h c, t ế ủ   duy sáng t o và năng l c th c hành c a h c sinh''. '' Quy t tâm th c hi n 2 ữ ủ ươ   ng đó hoàn toàn phù h p v i nh ng yêu không trong ngành giáo đ c''. Ch  tr ầ ấ ư ướ   ệ c u c p bách c a công cu c công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c c nh  n ệ ta hi n nay. ạ   ứ ủ ụ ứ        Căn c  vào nhi m v , m c tiêu c a ngành giáo d c, căn c  vào th c tr ng ổ ươ ở ườ   ớ ạ ướ ng d y­ h c toán hi n nay, h  tr ệ   ọ ậ ủ ọ ạ ộ THCS là tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a h c sinh, t p trung vi c rèn luy n ạ ư kh  năng t  duy tích c c, đ c l p, sáng t o. ọ ậ   ọ ọ ướ ủ ể ở c c a m i h c sinh , đó là đi u m i b c        Đ  tr  thành h c sinh gi ề   ố ề ph  huynh đi u mong mu n cho con mình đ c thành đ t và đây cũng là ni m ư t        Trong ch ế ủ ố nguyên t ậ nó v n d ng ki n th c c  b n vào gi sinh. ế          Khi g p m t bài toán ch ng minh chia h t, h c sinh s  g p khó khăn n u   không n m v ng ki n th c c  b n và các d ng bài t p, cách làm các d ng bài ậ t p đó ậ       V y làm th  nào đ  h c sinh bi ụ d ng nó đ  gi ấ ả ể ọ nào đ  h c sinh c m th y có s  say mê, hào h ng khi gi ọ ỏ ố ớ ọ đ i v i h c sinh gi i  h c toán? ươ       Đó là v n đ  tôi luôn quan tâm và luôn tìm ph ộ ố ạ ọ

i  u, đ  đ t đ ụ

ươ ươ ọ ọ

ươ ế

ạ ứ ậ ứ ộ ọ ọ

ạ ượ ạ

ằ ọ ế ề c di u ki n trên thì trong qu trình d y h c b i d ả ổ ệ ớ ả ạ ng pháp ứ   ế ng pháp nghiên c u ki n th c ố ư ấ   i  u nh t. ọ   ng h c sinh ế  ạ t k  bài d y , lên k

ố ỏ i ta cũng ph i đ i m i ph ạ ứ ể ạ ượ   c ng pháp t   "M t s  d ng toán áp d ng  tính m c đích đó tôi l a ch n đ  tài   ế ủ ố chia h t c a s  nguyên'' .  Ả Ế Ấ B. GI I QUY T V N Đ Ậ Ơ Ở       I) C  S  LÝ LU N ụ ớ ổ ng pháp d y h c nh m m c đích cho h c sinh ph       Đ i m i ph ứ suy nghĩ, chi m lĩnh các tri th c khoa h c và ph ộ ụ ằ m t cách khoa h c, nh m v n d ng ki n th c khoa h c m t cách t ồ ưỡ Mu n đ t đ gi ho ch b  m n r rng , t c l ta ph i xc đ nh:

ị ị ủ ộ ổ ứ ầ ạ ọ ọ ế ế ươ ng pháp gi ng d y và thi ả ữ  vai tr  ch  đ ng, sáng t o, t ch c cho h c sinh

1

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ế ế ộ ơ ệ ủ ơ ­ C ng vi c c a th y gi ứ chi m lĩnh ki n th c.

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ủ ộ ố ớ ọ

ỏ ề ượ ả ự ề ủ c suy nghĩ nhi u, tr ẫ ướ i nhi u câu h i, đ c th c hành nhi u d ạ ướ ự ổ i s  t ả    ng d n c a giáo ả ượ ­ Đ i v i h c sinh ph i ch  đ ng, sáng t o, ph i đ ứ ề  ch c h

ọ ọ ặ ự ượ

ế ọ ặ ạ ạ ứ ơ ả

ẫ ệ ươ ướ ng pháp gi

ậ ế ư ị ặ ị ạ

ọ ầ ừ ướ ề ng ph ạ c gi ọ ế ậ t v n d ng ho c v n d ng ch a linh ho t, sáng t o các ki n th c c ụ ọ t v n d ng t ng b

ắ ế ượ ả ừ ng d n. Vì th  không  phát huy đ

ẩ ệ ỏ

ề ặ ố ớ ọ ườ ả ầ ỏ ỉ

i th y ph i ch ớ ự

ờ l viên. Ơ Ở Ự      II) C  S  TH C TI N ệ ầ   c h c đ y             Th c tr ng d y và h c toán hi n nay, m c dù h c sinh đ d ộ   ở ộ ầ ủ đ  các ki n th c c  b n, có ph n m  r ng, nâng cao nhi u. Song khi g p m t ả   i, bài toán, h c sinh v n c n lúng túng trong vi c đ nh h ứ ơ  ụ ụ ư ch a  bi ỉ ế ậ ủ   ề ả b n đ h c. Nhi u h c sinh ch  bi i, t ng ph n c a ộ   ẫ ướ ầ ứ quy t c, công th c mà th y đ h c tính đ c ạ ủ ọ ậ l p, sáng t o c a h c sinh. ặ ấ ứ ị ế ầ ố ớ   ­ Đ i v i th y công vi c chu n b  ki n th c, đ t v n đ , đ t câu h i sao ề ượ ệ ạ   ọ ượ ề c suy nghĩ nhi u? Đ c làm vi c nhi u? Đ i v i h c sinh đ i cho h c sinh đ ậ ớ ủ  ả ờ ọ i. Vì v y ng i trong l p tr  l trà hay ch  là h c sinh khá, gi ố ượ ủ ấ ả ạ ộ ộ ng trong l p. t c  các đ i t đ ng tích c c hoá các ho t đ ng c a t ớ ấ ề ọ ễ ọ

ứ ơ ở ự ể ế ủ ư ệ ơ

ộ ớ ọ ­ Trong th c ti n v n đ  h c không đi đôi v i hành đ lm cho h c sinh ố ứ  duy đ  ti p nh n, c ng c  tri th c cũ,   ộ ậ   ệ c làm vi c d c l p,

ượ

ề ạ ấ

ượ ố ọ c h c

ậ kh ng cĩ c  s  th c hi n các thao tác t ượ ứ làm n n t ng lĩnh h i tri th c m i. Do đó, h c sinh ít đ c phát huy tho  đáng. năng l c cá nhân không đ ủ ậ ả ố ớ ố  , tính chia h t  đ i v i s  nguyên, h c sinh đ ộ ừ ố ộ ố

ế ạ ờ

ệ ớ ọ ứ , h c sinh có th  gi

ứ ạ c các bài toán nhanh h n và ph c t p h n  ơ ở ự ễ ộ ố ả   i

ấ ầ ự ễ ơ ở ươ ả ạ ớ ợ ề ả ự ả ộ   ­ Trong nhi u năm gi ng d y toán c a b c THCS tôi th y phân tích m t ọ ở  ừ ố ố ế s  ra th a s  nguyên t ư ố   ề ặ ớ  , l p 6, nh ng khi g p m t bài toán v  phân tích m t s  ra th a s  nguyên t ế ủ ố ả   ẫ ị i , tính chia h t c a s  nguyên, h c sinh v n c n lng tng trong vi c tìm ra cách gi ằ   ế ể ỗ ợ ứ ở b i vì các ki n th c liên quan đ  h  tr  còn h n ch . Lên l p 8 nh  các h ng ử ể ả   ứ ớ ẳ đ ng th c đáng nh  và phân tích đa th c thành nhân t i ơ ở ớ ướ ơ ượ i đ  l p d ố ậ ự i th y c n có m t s  gi            D a trên c  s  lý lu n và c  s  th c ti n trên t ệ ớ ổ pháp đ i m i ph ng pháp gi ng d y cho phù h p v i th c ti n hi n nay.

Ả III CÁC GI I PHÁP

ụ ữ ụ ồ ạ

ậ ộ ố ắ ế ể ọ i trên, đ  h c sinh   ố ụ c các bài t p liên quan đ n phân tích m t s  ra th a s  nguyên t

ộ ừ ố ầ ả ơ

ị ố ế ị ố ọ ể ư ọ ủ ộ ổ ứ ạ  ch c d y h c. t ti n trình bi so n v t ề ể ấ ố t cc tình hu ng cĩ v n đ  đ  có th  giúp h c sinh t duy suy

ộ ố ạ ườ ề ứ ể      Đ  đáp  ng m c tiêu giáo d c và kh c ph c nh ng t n t ượ ể có th  làm đ ế ủ ố ự và s  chia h t c a s  nguyên, m t cách ch  đ ng h n giáo viên c n ph i: ạ ẩ ­ Chu n b  t ẩ ­ Chu n b  t ị nghĩ, đ nh hình cch lm  ­ Cung c p h c sinh m t s  d ng toán th

ế ủ ố ặ ụ ố

ọ  và tính chia h t c a s  nguyên , áp d ng vào gi ủ ừ ố ậ ộ ố

2

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ộ ố ế ể ứ ứ ụ ượ ọ ộ ố   ấ ng g p v  phân tích m t s  ra ả   i các bài toán th a s  nguyên t ừ ố ụ   có v n d ng m t s  ki n th c nâng cao c a phân tích m t s  ra th a s  nguyên ố t mà h c sinh có th   ng d ng đ c.

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ọ ọ ế ế ữ ụ ứ t áp d ng nh ng ki n th c đ h c vo lm bi

ạ ậ t p m t cch linh ho t,cĩ sng t o.

ế ầ ư ậ

ể ư ệ ố ả ể ạ ­ Qua các bài toán h c sinh bi ạ ộ ộ ­ Thông qua n i dung lý thuy t c n l u ý v  cc bi t p cĩ tính h  th ng,nâng ọ  duy toán: lôgic, sáng t o, phát tri n kh  năng khái

ự ấ ể ạ ặ ố

ộ ố

ộ ố ạ

Ứ Ố Ọ Ệ Ữ Ế cao phát tri n cho h c sinh t quát,t ng quát hoá ộ ố   ọ            Đ  t o cho h c sinh có s  ph n khích khi g p cc bi t n : Phn tích m t s ụ  ế ủ ố ố ừ ố  hay tính chia h t c a s  nguyn, tôi xin trình bày m t s  ví d ra th a s  nguyn t ụ   ề '' M t s  d ng tóan áp d ng ể ạ ề v  các d ng tóan đ  minh ho  cho chuyên đ   ế ủ ố tính chia h t c a s  nguyn'' Ơ Ồ S  Đ  QUAN H  GI A CC KI N TH C S  H C 6

ệ ấ

ế ế ế ế ế ấ ạ ố C u t o s                                                             Chia h t cho 2                                                          Chia h t cho 3 ế                                Cc d u hi u chia h t             Chia h t cho 5                                                          Chia h t cho 7                                                            Chia h t cho 11

ừ ố ộ ố ố

Phn tích m t s  ra th a s  nguyn t

ộ ướ B i  và c

Ư BCNN                               CLN

Ư Ư Tìm BC thông qua tìm BCNN          Tìm  C thông qua tìm  CLN

Ư ề Các bài toán v  BC và  C

3

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ế ủ ố ấ Tính ch t chia h t c a s  nguyên

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ế ư Chia h t              Chia có d

ộ ướ ố ư ứ ế B i và c      Ch ng minh chia h t cho            Tìm s  d  trong php chia

ố ố ợ ố ố ươ S  nguyên t H p s       S  chính ph ng                 Nguyên lý Drich le

ả ươ ệ Gi i ph ng trình nghi m nguyên

. . . . . . . . . .

Ộ IV. N I DUNG

ự ượ ệ ề

ế ưở ọ ở ớ c h c  ớ

ơ ạ ế ủ ố ủ ớ ả

ớ ả ưở ở ớ ề ế ủ ố ế ể ấ  l p 6  nh h

ộ ố ế ỏ ằ ứ   Ch ng t ệ ủ    r ng trong n +1 s  nguyên liên ti p thì có m t hi u c a

ộ ớ ế

ố ố ư ầ ượ t là 1 . 2 ,

ố ư t là các s  chia cho n có s  d  l n l n+1 chia cho n có s  d  là1.

ấ ỳ ố ư ượ ứ ẫ ta xét b t k  s  d  khác ta v n ch ng minh đ ệ c . Hi u hai s ng t ố

ủ ằ ố t tích c a chúng b ng 21.

i :ả ọ ầ ố

4

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

l p 6 , 1/Ta phân tích s  quan h  v  tính chia h t c a s  nguyên đ   ủ   ọ ụ ứ ậ ả ng đ n các ki n th c v n d ng c a l p 6 vào h c các l p 8 , 9 c a nh h ế ủ   ậ b c THCS . Tôi có th  l y các bài toán đ n gi n khi d y v  tính chia h t c a ế ố s  nguyên    ng l n đ n các bài toán chia h t c a s  nguyên sau này :  Ví d  1 :ụ ố hai s  chia h t cho n . (v i n thu c N) i :ả  Gi ầ ượ ọ   G i a1 , a2 , a3 , . . . l n l ư 3 , . . . thi an chia cho n d  0 , a   Do đó : an+1 – a1 = (n.k +1) – (n.l +1)                                = n.k – n.l = n(k – l )                               = n.q  ự ươ  ....T ế chia h t cho n  Đây chính là nguyên lý Dirich­ le . ế  Ví d  2 ụ :   Tìm hai s  nguyên bi Gi     G i hai s  nguyên c n tìm : là x , y       Ta có :  x.y = 21       Vì : 21 = 21. 1 = 3 . 7 = 7 . 3 = 1 . 21 = (­1)(­21) =                   =(­3)(­7)= (­7)(­3)= (­21)(­1)

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ủ ặ ả ượ i ra tìm đ

c nhi u nghi m c a các c p giá tr  c a x và y . ừ ố ộ ố ị ủ ố ệ ừ ố và tính ướ ủ   c c a

Ư ế ủ ủ   ằ t BCNN c a chúng b ng 48 và  CLN c a ố  Tìm hai s  x và y . Bi

ế ặ ượ ạ c l i)

i : ả ế ế ế ặ

ượ ạ c l i)

ặ ế i )

ưở ể ả ế ng đ n các bài toán

ả ượ ạ ự ồ ưỡ ư ở ớ ề      Nên ta gi Đây chính là phân tích m t s  ra th a s  ra th a s  nguyên t ố s  nguyên . ụ Ví d  3 :  ằ chúng b ng 8 . Gi + N u x chia h t cho y thì : x = 48 , y = 8 (ho c ng +N u x không chia h t cho y thì : (x> y ho c y>x)     x = 8d1 , y = 8d2   ; (d1,d2)=1   Suy ra : d1.d2 = 48 : 8 = 6   ặ   Nên :  d1 = 3 ; d2 = 2 (ho c ng   Do đó :  x = 8.3 = 24                  y = 8.2 = 16. (Ho c k t qu  ng c l ệ ủ     Ta có th  xét s  quan h  c a các bài toán này  nh h ở ươ  ch  các l p 8 , 9 nh  :  ng sau này ng trình b i d

ế

ớ ế ọ ố ự nhiên n.

ạ ậ ể ứ ử ủ c a bi u th c A c h t cho hs nh n xét v  các h ng t

ả i: Ta có

ế ế ố

ồ ạ ồ ạ ồ ạ ồ ạ ộ ộ ố ủ

(cid:0) A chia h t cho 16 ế ế    cùng nhau nên A chia h t

ư

ứ D NG 1.Ch ng minh quan h  chia h t          Ví d 1.ụ Ch ng minh r ng  ằ ứ           A = n3(n2 ­7)2 ­ 36n chia h t cho 5040 v i m i s  t ướ      H ng phân tích  ề ướ ế + Tr ừ + T  đó phân tích A thành nhân t       Gi  A =n[n2(n2 ­7)2 ­36]= n[(n3 ­7n2)­36]      = n(n3 ­7n2 ­6)( n3 ­7n2 +6) Mà n3 ­7n2 ­6 = (n+1) (n+2) (n­3)       n3 ­7n2 +6 = (n­1)(n­2)(n+3) Do đó       A= (n­3)(n­2)(n­1)(n+1)(n+2)(n+3) ủ ố        Đây là tích c a 7 s  nguyên liên ti p.Trong 7 s  nguyên liên ti p  (cid:0) A chia h t cho 5 ế ộ ủ ộ +T n t i m t  b i c a 5 (cid:0) A chia h t cho 7 ế ộ ộ ủ +T n t i m t b i c a 7 (cid:0) A chia h t cho 9 ế ộ ủ i hai b i c a 3  +T n t ộ ố ủ i ba b i s  c a 2,trong đó có m t b i s  c a 4 +T n t ố ố ế        A chia h t cho các s  5,7,9,16 đôi m t nguyên t cho               5.7.9.16 =5040. ụ + Qua ví d  1 rút ra cách làm nh  sau: ụ

ứ ể ộ ộ G i A(n) là m t bi u th c ph  thu c vào n (n

(cid:0) N ho c nặ (cid:0) Z).

5

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ọ           Chú ý 1:

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ể ứ ể ứ

ừ ố

ế ố ố

ế ử ụ

ộ ố

ố ố ấ ố  . ừ ố ừ ố ộ )

ờ ố ế ồ ạ cũng t n t ộ ộ ố ủ i m t b i s  c a k.

ố ứ

ằ ế ế ế ế

i:ả

ế

ồ ạ ế ộ ộ   i m t b i

Ở ầ ễ ờ ộ c nh  các bài toán đã quen thu c

ph n a, b hs d  dàng làm đ ể ứ ố ư ủ ượ ế

ợ ng h p a = 5k, a= 5k

(cid:0) 1, a=5k (cid:0) 2

ế ủ ố ố ư ề

ế

ứ ấ ế ế ố ố

ố ạ ứ ế

ế ế ủ ả

ậ ụ ụ ộ ổ ế i . ư

ể ứ ứ ọ ườ ể ế ợ   ng h p

6

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ộ ố ườ ế ng phân tích A(n) +Đ  ch ng minh bi u th c A(n) chia h t cho m t s , ta th ế ừ ố ố ợ ộ thành th a s , trong đó có m t th a s  là m.N u m là h p s , ta phân tích nó ồ ố ộ ừ thành   môt   tích   các   th a   s   đôi   m t   nguyên   t   cùng   nhau,   r i   ch ng   minh ấ ả t c  các s  đó.  A(n)chia h t cho t ứ ủ ớ   ứ +Trong quá trình ch ng minh bài toán trên ta đã s  d ng các ki n th c c a l p 6 : ­Phân tích m t s  ra th a s  nguyên t ế ủ ­Tính ch t chia h t c a m t tích (th a s  là s  nguyên t ­Nguyên lý Dirich­ le   L u ý:ư  Trong k s  nguyên liên ti p, bao gi  Ví d  2ụ .Ch ng minh r ng v i moi s  nguyên a thì  ớ               a) a2 ­a chia h t cho 2.               b) a3 ­a chia h t cho 3.               c) a5 ­a chia h t cho 5.               d) a7 ­a chia h t cho 7.  Gi          a) a2 ­ a =a(a­1), chia h t cho 2.         b)a3 ­a = a( a2 ­ 1) = a(a­1)(a+1), tích này chia h t cho 3 vì t n t c a 3.ủ      +       + Đ  ch ng minh a(a ­1 ) chia h t cho 2, ta đã xét s  d  c a a khi chia cho 2 ặ ụ (ho c d ng nguyên lý Dirich­ le ) c) Cách 1    A = a5 ­1= a(a2+1)(a2 ­1)  ườ    Xét các tr ậ ụ      +Ta v n d ng vào tính chia h t c a s  nguyên v  xét s  d            suy ra A chia h t cho 5     Cách 2.     A = a5 ­1= a(a2+1)(a2 ­1)                    = a(a2+1)(a2 ­4+5)                   = a(a2+1)(a2 ­4)+ 5a( a2 ­1)                   = (a ­2) (a­1)a(a+1)(a+2) + 5a(a2 ­1) ủ          S  h ng th  nh t là tích c a năm s  nguyên liên ti p nên chia h t cho 5,s ạ h ng th  hai cũng chia h t cho 5.          Do đó A = a5 ­1 chia h t cho 5.      +Ta v n d ng tính chia h t c a m t t ng vào gi    + Qua ví d  2 đ  ch ng minh chia h t ta đã làm nh  sau:      Chú ý 2: Khi ch ng minh A(n) chia h t cho m, ta có th  xét m i tr ề ố ư v  s  d  khi chia n cho m. Ví d  3.ụ

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ỉ ể ế ươ ộ ố ố ư ng chia h t cho 3 ch  có th  có s  d

ằ ể ươ ọ ố ố ư ỉ ng chia cho 4 ch  có th  có s  d

ố ươ ứ ặ ứ ặ ố ng không?

ố ươ ồ ạ ố ng không? i s  nào là s  chính ph

2 (n(cid:0) N)

ươ ng A = n

i:ả  G i A là s  chính ph ườ ố ợ ng h p:

N) (cid:0) A = 9k2 chia h t cho 3

ỉ ậ ố ố ư ằ 1  (k(cid:0) N)  (cid:0) A = 9k2  (cid:0) ươ ế  6k +1 chia cho 3 d  1ư ể ng chia cho 3 ch  có th  có s  d  b ng 0 ho c 1.

ế ố ư

ườ

ế

ư ư

ố ư ằ ỉ ng chia cho 4 ch  có th  có s  d  b ng 0 ho c 1.

ể ố ư ế

ố ố ư ư

ươ ế ng không chia h t cho 3 nên chia cho

ư

ươ

ế

ố ươ ươ ư ẻ

ng. ng ch n nên chia h t cho 4. ng l ố ươ

ươ ấ ố ư ử   ng và xét s  d  c a

ẻ ố ế ủ ố ụ ố ng đó khi các s  đó ch n hay l .

ư ặ ố

ươ ọ ố ủ ẻ ươ

ng l ậ ươ

ề ậ ư  thì chia cho 4 d  1. ố ủ ứ ỹ ừ ấ ử

ng.   ế ủ ơ ứ ậ ứ ằ ẳ

7

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ằ        a)Ch ng minh r ng m t s  chính ph ằ b ng 0 ho c 1.        b) Ch ng minh r ng m t s  chính ph ằ b ng 0 ho c 1.       c)Các s  sau có là s  chính ph       M = 19922 + 19932 +19942        N = 19922 + 19932 +19942 +19952        P = 1+ 9100+ 94100 +1994100.       d)Trong dãy sau có t n t   11, 111,1111,11111,....... ọ    Gi      a)Xét các tr    n= 3k (k(cid:0)    n= 3k (cid:0) ặ    V y s  chính ph ử         +Ta đã s  tính chia h t cho 3 và s  d  trong phép chia cho 3 . ợ      b)Xét các tr ng h p       n =2k (k(cid:0) N)  (cid:0) A= 4k2, chia h t cho 4.       n= 2k+1(k (cid:0) N) (cid:0) A = 4k2 +4k +1                                       = 4k(k+1)+1, chia cho 4 d  1(chia cho 8 cũng d  1) ặ ươ ậ ố v y s  chính ph ử       +Ta đã s  tính chia h t cho 4 và s  d  trong phép chia cho 4 . ấ ừ      Chú ý: T  bài toán trên ta th y: ươ ế ẵ ng ch n chia h t cho 4 ­S  chính ph ươ ẻ  chia cho 4 d  1( chia cho 8 cũng d  1). ­S  chính ph ng l 2,19942 là s  chính ph ố ố         c) Các s  1993 2 chia h t cho 3. ế 3 d  1,còn 1992 ư ậ         V y  M chia cho 3 d  2,không là s  chính ph 2,19942 là s  chính ph ố ẵ ố         Các s  1992 2,19952 là s  chính ph ố ố         Các s  1993  nên chia cho 4 d  1. ư ậ ố         V y s  N chia cho 4 d  2,không là s  chính ph ng. ậ        +Ta đã v n d ng tính ch t chia h t c a s  chính ph ẳ các s  chính ph        d) M i s  c a dãy đ u t n cùng là 11 nên chia cho 4 d  3.M t khác s  chính ph ố         V y không có s  nào c a dãy là s  chính ph ề         Chú ý 3:Khi ch ng minh v  tính ch t chia h t c a các lu  th a,ta còn s ụ d ng các h ng đ ng th c b c cao và công th c Niu­t n sau đây:      +an ­bn =(a­b)(an­1+an­2b+an­3b2+...+abn­2+bn­1) (1)      +an+bn=(a+b)(an­1­an­2b+an­3b2­...­abn­2+bn­1)    (2)

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ớ n.

ộ ế ứ ứ

ợ ử ố ớ ậ ị ỗ   ử ậ ủ  ,b c c a m i ượ   c xác đ nh ạ ệ ố 1,c2,...cn­1 đ

1 4 1 n=0 n=1 n=2 n=3 n=4 n=5 ọ ố ẻ    v i m i s  l ơ ứ       Công th c Niu­t n      (a+b)n= an+c1an­1b+c2an­2b2+...+cn­1abn­1+bn ả        Trong công th c trên, v  ph i là m t đa th c có n+1 h ng t ế ạ h ng t  đ i v i t p h p các bi n là a,b là n.Các h  s  c ở b i tam giác Pa ­xcan: 1 1 1 1 2 1 1 3 3 1 4 6 1 5 10 10 5 1

ớ ế ụ ứ ọ ố ự

(cid:0) b)

ế

ặ ế

ỉ ứ ụ

ớ ấ ả ứ ơ ọ ố ự ọ ứ ể  nhiên n, bi u th c 16

ỉ ằ ố ẵ

(cid:0) N) thì ế

2 ­1

n +1 ­2,

ứ ằ

ứ ế (cid:0) ậ ằ n ch n.ẵ

ứ ơ

ế ế ẵ  thì     A = B (17) ­1 ­1 = B (17 )­2

8

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ế .............     c1    c2     c3    c4  ằ ẳ          Áp d ng các h ng đ ng th c trên vào tính chia h t, ta có v i m i s  t ố ự  nhiên n : nhiên a,b và s  t            an ­bn chia h t cho a­b (a  ế (cid:0) ­b)            a2n+1 +b2n+1 chia h t cho a+b ( a            (a+b)n =Bs a+bn (Bs a là b i c a a). ộ ủ ệ           Đ c bi t chú ý đ n:                (a+1)n  = Bs( a +1)                ( a ­1)n = Bs (a­  1)               (a­1)2n+1= Bs( a – 1) ố       *T t c  các công th c Niu T n trên ch  áp d ng cho h c sinh các kh i 8 , 9 . n ­1 chia h t cho 17 ế Ví d  4ụ .Ch ng minh r ng v i m i s  t khi và ch  khi n là s  ch n. i:ả   Gi     Cách 1: ẵ ế      N u n ch n (n=2k, k      A= 162k ­1 = (162)k ­1 chia h t cho 16 ẳ      Theo h ng đ ng th c (1)     Mà 162 ­1 =255 chia h t cho 17. ế ậ ế      V y A chia h t cho 17 ẻ ế  thì A = 16       N u n l  mà 16n+1 chia h t cho 17 theo h ng đ ng th c (9),nên A không chia h t cho 17 ế ẳ ế       v y A chia h t cho 17          Cách 2: A=16n ­1 =(17­1)n ­1                               = B (17) +(­1)n ­1(theo công th c Niu­t n)            N u n ch n thì A =B (17) +1­1 =B (17) ẻ            N u n l            Không chia h t cho 17.

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ả ứ ươ ườ ng pháp ph n ch ng,nguyên lý Di ríchlet i ta còn dùng ph

ạ ệ ằ ộ ộ ố ủ i m t b i s  c a 2003 có d ng

i:ả  Xét 2004 s  :ố

ọ ố

= . 104n Chú ý 4: Ng ế ể ứ đ  ch ng minh quan h  chia h t.  Ví d  5ụ . Ch ng minh r ng t n t ồ ạ ứ           2004 2004 .......2004 Gi           A1  =2004           A2  =2004 2004              ... ầ           A2004=2004 2004....2004 (Nhóm 2004 có m t 2004 l n). ố ồ ạ ố ư            Theo nguyên lý Dirich let, t n t i hai s  có cùng s  d  khi chia cho 2003. m và an (1 (cid:0) n (cid:0) m (cid:0) 2004)           G i hai s  đó là a ế            Thì am ­an chia h t cho 2003.Ta có              am ­an =  2004 2004......2004000....000 20042004    m(cid:0) nnhoùm

..... 2004   2004

Do ( 104m, 2003) =1 nên

20042004    m(cid:0) nnhoùm

..... 2004   2004

ự ậ ươ :

6 + n4 ­ 2n2 chia h t cho 72 v i m i s  nguyên n.

ọ ố ế ớ ằ ứ

i:ả

ườ ợ ng h p n= 2k, n=2k+1

ườ ợ ng h p n = 3a, n=3a

(cid:0) 1

6 + n4 ­ 2n2  72 v i m i s  nguyên n ớ

ọ ố ế            Chia h t cho 2003. ng t Bài t p t Bài 1. Ch ng minh r ng n Gi                Ta có n6 + n4 ­ 2n2                          = n2 ( n4 +n2 ­ 2)                        =n2 (n4 ­1 + n2 ­1 )                        = n2 [ (n2 ­1)(n2 +1) +(n2 ­1)]                        = n2 (n­1)(n+1)(n2 +2)                +Xét các tr                        (cid:0) n6 + n4 ­ 2n2    8               +Xét các tr                           n6 + n4 ­ 2n2 9                  v y nậ

2n  ­9 chia h t cho 72 v i m i s  nguyên d

ươ ớ ằ ế ứ ọ ố ng n

i:ả

ặ ế 2n ­ 9 = (3n ­1)(3n +1) ­8

ế ế

 72

làm ằ ứ

9

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ớ ớ ế ế Bài 2. Ch ng minh r ng 3 Gi              Ta có B =32n  ­9= 9n ­ 9,nên B chia h t cho  9             M t khác B = 3             Do 3n ­1,3n +1 là hai s  ch n liên ti p nên B chia h t cho 8 ố ẵ ậ              V y B  ậ ự * Bài t p t Ch ng minh r ng  1.n3+6n2+8n chia h t cho 48 v i m i n ch n ẵ ọ 2.n4­10n2+9 chia h t cho 384 v i m i s n l ọ ố ẻ

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ố ư

100

ố ư

i:ả

3 = 8 = 9­1

ớ ộ ộ ỹ ừ ủ ủ

100 cho 25 là 1. ơ

ớ ộ ố ủ

D NG 2.Tìm s  d Ví d  6ụ : Tìm s  d  khi chia 2           a) cho 9;        b) cho 25;           c) cho 125. Gi          a) Lu  th a c a 2 sát v i m t b i so c a 9 là 2              Ta có 2100 =2( 23)33 = 2(9­1)33=2(B(9­1))                                = B( 9) ­2= B(9)+ 7 100 cho 9 là 7. ố ư              S  d  khi chia 2 ỹ ừ ủ         b) Lu  th a c a 2 sát v i b i s  c a 25 là                               210 = 1024 =B(25) ­1             Ta có  2100= (210)10 =(B(25) ­1)10 =B(25) +1 ố ư              S  d  khi chia 2          c) Dùng công th c Niu­t n:                       2100 = (5 ­ 1)50

=550­50.5049+....+ .52 ­50.5+1.

49.50 2

ơ ầ ầ

ặ ể ớ ể ằ ố ạ ế ệ ố ủ ơ ớ

100 chia cho 125 d  1.ư

ỹ ừ ủ ố

ộ ố ự ứ ơ ế c r ng n u m t s  t nhiên n không

ố ư ế ượ ằ 100 chia cho 125 có s  d  là 1.

(cid:0) 1,5k (cid:0) 2.Ta có

99.

(5k)2 (cid:0) 100.5k+1

ứ               Không k  ph n h  s  c a khai tri n Niu­t n thì 48 s  h ng đ u đã ch a ố ạ   lu  th a c a 5 v i sô mũ l n h n ho c b ng 3 nên chia h t  cho 125, s  h ng cu i là 1 .            V y 2ậ ổ Chú ý: T ng  quát h n,ta ch ng minh đ chia h t cho 5 thì n ạ ậ ậ           Th t v y, n có d ng 5k            (5k (cid:0) 1)100=(5k)100 (cid:0) 100 ...+ 2                           = B(125) +1            (5k (cid:0) 2)100=(5k)100 (cid:0) (5k)2.298  (cid:0) 100.5k .299+ 2100 ...+

100 99. 2

100 chia cho 125 d  1ư

ế ủ 100 khi vi ệ ậ t trong h  th p phân.

ụ ữ ố ậ i:ả  Theo ví d  trên ta có

ữ ố ậ ố ẵ ủ ỉ

ặ ế ủ ế ả

100 là

ữ ố ậ ủ ế ế ẵ

= B(125) +2100  i có 2            Ta l             Do đó (5k (cid:0) 2)100 chia cho 125 d  1.ư Ví d  7ụ : Tìm ba ch  s  t n cùng c a 2 Gi            2100 = BS 125 +1,mà 2100 là s  ch n, nên ba ch  s  t n cùng c a nó ch  có th  là 126, 376, 626 ho c 876.            Mà 2100 chia h t cho8 nên ba ch  s  t n cùng c a nó ph i chia h t cho ữ ố ậ ả ỉ ệ ề 8.Trong 4 s  trên ch  có 376 tho  mãn đi u ki n này. ủ 100 là 376. ữ ố ậ          V y ba ch  s  t n cùng c a 2 ố Chú ý: N u n là s  ch n không chia h t cho 5 thì 3 ch  s  t n cùng c a n 376. Ví d  8ụ : Tìm 4 ch  s  t n cùng c a 5

10

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ữ ố ậ ế ệ ậ t trong h  th p phân. ủ 1994 vi

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

i: ả

4k ­1 chia hêt cho 54 ­1

ươ ỹ ừ ấ ố ậ ấ ng b t kì

ế

6( 5332 ­1) chia h t cho

4, còn 5332 ­1 chia h t cho 16 nên 5

ế ế ế

ủ 1994 là 5

ng t

ư nhiên n thì 7

ữ ố ậ ố

ặ ệ ủ ế

i:ả  Xét hi u c a 7

ữ ố ậ ố

Do đó 7n+1 và 7n có ch  s  t n cùng gi ng nhau. ố ư ủ ố ư ủ

Ta có  2222 + 5555 =(B(7) +1)22 +(B(7) ­1)55

22 + 5555 chia h t cho 7

ế Gi ằ Cách 1. Ta th y s  t n cùng b ng 0625 nâng lên lu  th a nguyên d ằ ẫ ậ v n t n cùng b ng 0625.Do đó           51994=54k+2 =25(54k)=25(0625)k                 = 25.(...0625)  = .....5625 Cách 2. Ta th y 5ấ                 = (52 ­1)(52 +1) nên chia h t cho 16.           Ta có: 51994 = 56( 5332 ­1) +56           Do 56 chia h t cho 5 10000           Và 56 = 15625. ữ ố ậ ậ           V y 4 ch  s  t n cùng c a 5 ự ậ ươ Bài t p t n và 7n+4 có hai ch  s  t n cùng nh  nhau. ọ ố ự ớ ữ ố ậ 1.CMR v i m i s  t ố ỏ + Cho hs đ t câu h i: Khi nào hai s  có hai ch  s  t n cùng gi ng nhau? ­ Khi hi u c a chúng chia h t cho 100 ệ ủ n +4­ 7n = 7n( 74 ­1)    Gi                                                 = 7n .2400   22+5555 cho 7. 2.Tìm s  d  c a 22 + Xét s  d  c a 22 và 55 cho 7? i:ả   Gi                                                                = B(7) +1+ B(7) ­1                                         = B(7) V y22ậ

ệ ể ể

ề ố

ứ ế ị ủ   ể Tìm s  nguyên n đ  giá tr  c a bi u th c A chia h t cho giá tr  c a

ế D NG 3. Tìm đi u ki n đ  chia h t      Ví d  9: ụ ị ủ bi u th c B:

ứ A= n3 +2n2 ­3n+2 ,    B= n2 ­n

ặ i:ả  Đ t tính chia:

Gi        n3 +2n2 ­3n+2      n2 ­n     ­   n3 ­   n2                 n +3               3n2 ­3n +2            ­  3n2 ­3n                             2

ố ế ế ế ả

11

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

Mu n chia h t, ta ph i có 2 chia h t cho n(n­1),do đó 2 chia h t cho n(vì n là ố s  nguyên)

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

Ta có: n n­1 n(n­1) ­1 ­2 2 2 1 2

­2 ­3 6 lo iạ

1 0 0 loạ i

3 +1.

ế ươ ng n đ  n ể 5 +1 chia h t cho n

3 +1

2 ­n +1) 2 ­n +1) 2 ­n +1 (vì n+1  (cid:0) 0)

ế

ượ n2 (n3+1) ­ (n2 ­1)  chia h t cho (n+1)(n        (n­1)(n+1)      chia h t cho (n+1)(n           n ­1              chia h t cho n c 0 chia h t cho 1

2 ­ n +1.

ế ể

ị ượ ấ ủ c là 1.

3+1.

ố ế ể 5 +1 chia h t cho n

2 ­n +1

2 ­n +1 2 ­n +1

2 ­n +1

2 ­n +1

ế

ế ế  n(n­1)   chia h t cho n  n2 ­n     chia h t cho n ế (n2 ­n +1) ­1  chia h t cho n ế         1   chia h t cho  n ợ ng h p

ề ả

ượ n( n ­1) =0  (cid:0) n2 ­n +2 =0 không tìm đ ị n=0; n=1. Các giá tr  này tho  mãn đ  bài. ị ủ c giá tr  c a n

ậ ả ố

n ­1 chia h t cho 7.

ố ự ế nhiên n sao cho 2

ế

(cid:0) N) thì 2n ­1 = 23k ­1 = 8k ­1

ế

ế

(cid:0) N) thì

ế

(cid:0) N) thì

12

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

(cid:0) ậ        V y n= ­1; n = 2 Ví d  10ụ ố  Tìm s  nguyên d i:ả  Ta có  Gi              n5 +1 chia h t cho  n           (cid:0) ế           (cid:0) ế           (cid:0) ế ế ế      N u n =1 thì ta đ 2 ­n +1, do đó không th  chia h t cho n ế      N u n>1 thì n ­1< n(n­1) +1=n ậ      V y giá tr  duy nh t c a n tìm đ  Ví d  11ụ  Tìm s  nguyên n đ  n i:ả  Theo ví d  trên ta có: Gi              n ­1 chia h t cho n         (cid:0)         (cid:0)         (cid:0)           (cid:0) ườ        Có hai tr      n2 ­n +1 =1   (cid:0)      n2 ­n +1= ­1  (cid:0)       V y n= 0; n =1 là hai s  ph i tìm. Ví d  12ụ   Tìm s  t i:ả Gi         N u n = 3k (k          Chia h t cho 7         N u n =3k +1(k                2n ­1= 23k+1 ­ 1=2(23k ­1) +1 = Bs 7 +1         N u n = 3k +2 ( k                2n ­1= 23k+2 ­1 =4(23k ­ 1)+3 =Bs 7 +3 n ­1 chia h t cho 7  ế         V y 2ậ n = 3k(k(cid:0) N).

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ế ệ ủ ố ự nhiên a đ  a ể 2+3a +2 chia h t cho 6.

i:ả

ủ ố ự ế   ế  nhiên liên ti p nên chia h t

(cid:0) ế ế a2 +2 chia h t cho 3

ế a không chia h t cho 3.

ế

ề ế ệ ủ ố ự nhiên a đ  a ể 4 ­1 chia h t cho 240.

ố ố ể ươ ng. p đ  4p +1 là s  chính ph

2 + b2 + c2  cũng là s  nguyên t

ố ố ố ế

ả ườ ố  liên ti p a,b,c sao cho a ợ ng h p

ộ ố ằ i: Xét hai tr ố

ợ ố

ố ạ .

ố ả ố ơ

ư ợ ố

2 +b2 = c2 + d2 .Ch ng minh

ứ ả ạ ươ ng a,b,c,d th o mãn a

ợ ố

i:ả

ỗ ấ ủ ể ẵ ặ ố

ế

ơ

ứ ố

ế ế

i:ả

13

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ề ế ụ *Bài t p áp d ng ề Bài 1: Tìm đi u ki n c a s  t Gi     Ta có a2 +3a + 2 = (a+1)(a+2) là tích c a 2 s  t cho 2     Do đó a2 +3a +2 chia h t cho 3  a2 : 3 d  1 ư (cid:0)        (cid:0) ả ệ ề      Đi u ki n ph i tìm là a không chia h t cho 3. Bài 2:      Tìm đi u ki n c a s  t Bài 3: ố      Tìm s  nguyên t Bài 4.        Tìm ba s  nguyên t  Gi     + Trong 3 s  a,b,c có m t s  b ng 3.       Khi đó 22 + 32 + 52 =38 là h p s  (lo i)       Còn 32 + 52 + 72 =83 là s  nguyên t ề ớ      + C  3 s  a,b,c đ u l n h n 3.       Khi đó a2, b2, c2 đ u chia cho 3 d  1 nên  ề       a2 + b2 + c2 chia h t cho 3,là h p s  (lo i) ạ ế ả ố        Vây ba s  ph i tìm là 3,5,7. ậ ổ      * Các bài t p t ng h p các d ng toán trên ố ố Bài 1. :  Cho b n s  nguyên d ằ r ng a+ b+c+ d là h p s .  Gi ứ ể Xét bi u th c        A= (a2 ­a)+(b2 ­b)+( c2 ­c)+ (d2 ­d) ứ ố ễ ấ        D  th y A là s  ch n (vì bi u th c trong m i d u ngo c là tích c a hai s nguyên liên ti p) nên        (a2 + b2 + c2 +d2) ­(a+b + c+ d) là s  ch n ố ẵ        mà a2 +b2 = c2 + d2 nên a2 +b2 + c2 + d2  ố ẵ là s  ch n. ớ ợ ố ố ẵ ổ ậ         V y a + b+ c + d là s  ch n,t ng này l n h n 2 nên là h p s . ề ằ ế Bài 2. : Cho các s  nguyên a,b,c đ u chia h t cho 6. Ch ng minh r ng  3 + b3  + c3     N u a+ b+ c chia h t cho 6 thì a ế  Chia h t cho 6 Gi         Ta có  A=a3 + b3 + c3 ­ (a +b + c)                       = (a3 ­a) + (b3 ­b) + (c3 ­c)          Do a3 ­a , (b3 ­b) , (c3 ­c) đ u chia h t cho 6

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ế ế

ươ ủ ế ậ ổ ng c a ba sô nguyên liên ti p thì  chia

Nên A  6 ặ         M t khác a+ b +c  chia h t cho 6          Do đó a3 +  b3  + c3  chia h t cho 6 ằ ứ Bài 3: Ch ng minh r ng t ng các l p ph ế h t cho 9.

ậ ổ ươ ủ ế ố + H ng suy nghĩ: T ng các l p ph ng c a ba s  nguyên liên ti p có

3 + a3 + ( a+ 1)3

ướ ư ế ạ d ng nh  th  nào?

ọ ổ ể ế ổ ượ ặ ộ   c hãy ch n t ng mà ta có th  bi n đ i m t

ế ằ ớ

­ HS: a3 + ( a + 1)3 + ( a + 2)3 ho c  ( a ­1) ừ ậ ổ + Trong hai t ng v a l p đ ơ cách nh  nhàng h n ứ Bài 4: Ch ng minh r ng A chia h t cho B v i               A= 13 + 23 + 33 +...+ 99 3 + 1003              B= 1 + 2 + 3+...+ 99 + 100.

ướ ộ ạ

ổ ượ ổ

A chia h t cho 5050? ( 1

ằ ả ề ứ c t ng nào? ( B = 50. 101) 3 + 993  50. 101 ệ ng tho  mãn đi u ki n ab = cd. Ch ng minh r ng

ươ i:ả ọ Ư

c ượ

1.m (m nguyên d

5 m5

5 m5 +k5 c1

5 m5 + c1

5 + a1

5 + c1

5 +c5) + m5 ( a5 + c5)

5 + c1

ặ ươ ượ ng), thay vào (1) đ c

5)( k5 + m5). ố ế

ươ

ố ự ứ ề ệ ằ ợ ố ng nên A là h p s . ả  nhiên a,b,c tho  mãn đi u ki n

ế

2, b2 ,c2 đ u chia cho 3 d  1.

ư ề ế ề ế

ậ ớ

14

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ộ ố ế + H ng suy nghĩ cho hs: Bài toán trên thu c d ng nào? +  Trong hai t ng A và B ta tính đ ế ỏ ứ + Ch ng t ươ ố ố Bài5. Cho b n s  nguyên d a5 + b5 +c5 + d5 là h p s   ợ ố Gi  G i  CLN (a,c) = k ( k nguyên d ng)        Khi đó a = ka1 , c= k .c1 và ( a1, c1) =1        Thay vào a.b = c.d đ        k.a1 .b = k .c1.d    nên a1.b = c1. d        ta có a1.b c1 mà ( a1 , c1)=1        nên b c1 .Đ t b = c        a1.c1.m = c1.d nên a1 .m = d       Do đó            A = a5 + b5 +c5 + d5                = k5 a1               = k5 ( a1               = (a1         Do a1, c1 , k ,m là các s  nguyên d Bài 6. : Ch ng minh r ng n u các s  t  a2 + b2 = c2  thì abc chia h t cho 60. i:ả  Theo bài ra  a2 + b2 = c2  (1) Gi          Ta có  60 = 3. 4. 5       *N u a ,b ,c đ u không chia h t cho 3 thì a       Khi đó            a2 + b2 = Bs 3 + 2, còn c2 = Bs 3 + 1 trái v i (1).V y trong ba só a,b,c có m t s  chia h t cho 3.

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ế

2, b2, c2 chia cho 5 d  1 ho c 4. Khi   ộ   i m t

ư ậ ồ ạ ư ớ ặ 2 chia cho 5 d  1,4 trái v i (1).V y t n t

ế ề ế ư

2, b2, c2 chia cho 8 d  1 ho c 4  2 chia cho 8 d  1, 4 trái v i (1).V y ậ   ư

ư ặ ớ

ế

ộ ố ậ ố ự ị ủ ứ ể ố ố ế ề       *N u a,b,c đ u không chia h t cho 5 thì a đó a2 +b2 chia cho 5 d  0,2,3 còn c ư ế trong ba s  a,b,c chia h t cho 5.        *N u a,b,c đ u không chia h t cho 4 thì a        Khi đó a2 + b2 chia cho 8 d  0, 2 , 5, còn c ế ồ ạ t n t i m t s  chia h t cho 4. ế         K t lu n: abc chia h t cho 3.4.5 t c là chia h t cho 60. Bài 7. Tìm s  t ứ  nhiên n đ  giá tr  c a bi u th c là s  nguyên t :

ế ể n (cid:0) 2

n 3

a) 12n2 ­5n ­15               b)

4

i:ả

ố ố ươ nên 4n +5, 3n ­ 5  là các s  nguyên d ng .

ừ ố ố ả ằ ỏ  thì th a s  nh  ph i b ng 1.

2

ố ố Gi a)   Ta có 12n2 ­5n ­15              = 12n2 + 15n ­ 20n ­ 15             = 3n( 4n +3) ­ 5( 4n +3)             = (4n +3) (3n ­ 5)       Do 12n2 ­5n ­15 là s  nguyên t ố i có 3n ­5< 4n + 5 ( vì n >1)        Ta l 2 ­5n ­25 là s  nguyên t ố       Đ  12nể         Nên 3n ­5 =1  (cid:0)  n = 2         Khi đó 12n2 ­5n ­25 = 13 .1 =13 là s  nguyên t .

)3

n (cid:0)

n 3

ố ự ế .Do B là s  t ố    nhiên  nên n(n+3) chia h t cho 4.Hai s  n b) B = =

4

(cid:0)nn ( 4 ể

ặ ặ ẵ ế

ố .

ủ ơ ừ ố ớ

(cid:0) N,k>1) thì B = k( 4k ­3) là tích c a hai th a s  l n h n 1 nên

ừ ố ớ ủ ơ

(cid:0) N,k>1) thì B = k( 4k ­3) là tích c a hai th a s  l n h n 1

70 + 370 chia h t cho 13.

ứ ế ằ

i:ả  Ta có 270 + 370 = (22)35 + (32)35

ế ớ

2 + 1 là s  nguyên t ố ạ  thì p có d ng nh  th  nào? ( Th

ố . ư ế ườ ố ng xét s  d ố ư

15

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ậ và n + 3       không th  cùng ch n.V y ho c n, ho c n+3 chia h t cho 4. ế ạ        N u n =0 thì B= 0, lo i ế ố        N u n =4 thì B =7, là s  nguuyên t ế        N u n = 4k (k ợ ố B là h p s . ế ạ        N u n+ 3 =4 thì B =1 lo i ế        N u n+3 = 4k  (k ợ ố nên B là h p s .  ậ         V y n =4, khi đó B = 7 Bài 8. Ch ng minh r ng:   2 Gi                                    = 435 + 9 35 .  ế       Do đó chia h t cho 4 + 9 =13 n + bn chia h t cho  a+b v i n là s  l ) ố ẻ         (Áp d ng aụ 70 + 370 chia h t cho 13.        V y  2ậ ế ố ố ể  p đ  2p Bài 9.Tìm s  nguyên t ố ớ + V i p là s  nguyên t ặ ộ ố ủ c a m t s  khi chia cho 2 ho c 3)

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

2 = 1 là số

ườ ợ + Xét p = 3k + 1; p = 3k + 2 và p =3k tr ng h p nào mà 2p

19+ 1917 chia h t cho 18.   + Xét s  d  c a 17 và 18 khi chia cho 18?

ế

ố ệ ộ ố ừ ố

ế ưở ệ ủ ạ

thì => p. nguyên t ứ Bài 10.Ch ng minh:17 ố ư ủ ố ấ ớ ạ ơ ư ả ở ứ ộ ẫ ươ i ph có ng r t l n đ n các d ng toán :  CLN , BCNN , Qui đòng m u các phân ng trình

ộ Ư  m c đ  cao h n nh  gi ụ

ố ừ ố : 720 . 630, 729 , ... Phân tích các s  sau ra th a s  nguyên t

ỗ ố ỉ ấ ố ố ướ ố ủ c s  c a m i s  ?

c s  c a s  720 là (4+1)(2+1)(1+1) = 5.3.2 = 30 c s  c a s  630 là (1+1)(2+1)(1+1)(1+1) = 2.3.2.2 = 24 c s  c a s  729 là (6+1) = 7

ể ả ượ i đ c .

ố ọ Rút g n phân s  : ụ Ví d  2 : 2/Ta phân tích m i quan h  c a vi c phân tích m t s  ra th a s  nguyên t ả nh h ố s  , ... và các d ng toán có liên quan  ệ nghi m nguyên . Tôi ch  l y m t vài ví d  .  Ví d  1: ụ ị     Xác đ nh s   i :ả   Ta có :  720 = 24.32.5 Gi                          630 = 2.32.5.7                          729 = 36  ố ướ ố ủ ố            S   ố ướ ố ủ ố            S   ố ướ ố ủ ố            S   ọ     Đây là bài toán các h c sinh có th  gi 2009200920 2010201020

09 10

i :ả

(cid:0) (cid:0) Nên : Gi          Ta có : 200920092009 = 2009.100000000+2009.10000+2009                                                = 2009(100000000+10000+1)                                                = 2009.100010001          Và : 201020102010 = 2010.100000000+2010.10000+2010                                            = 2010(100000000+10000+1)                                            = 2010.100010001 09 10

2009 . 100010001 2010 . 100010001 ự ế ề  v  BCNN và  CLN  ạ ằ ễ

2009 2010 Ư i văn .

ụ ầ ố ọ ọ ng ph n s  h c cho h c sinh khá gi ỏ ủ   i c a

ồ ưỡ ọ

Ề ạ ấ ộ ọ ọ

ồ ưỡ ỏ

2009200920 2010201020 ụ Ví d  3 :   Các bài toán th c t                  Các bài toán di n đ t b ng l   C .PH M VI C A Đ  TÀI :       *Áp d ng cho vi c d y b i d ệ ố ọ ấ c p THCS , chú tr ng nh t là h c sinh kh i 6 . ụ ở      *Áp d ng cho toàn b  h c sinh kh i 6  ụ      *Áp d ng b i d

ng h c sinh gi ậ ố  các bài t p nâng cao .    ố i các kh i 8, 9 .

Ả Ạ ƯỢ

C:

ọ ọ ỏ ỏ ố ọ ố ố

D.K T QU  Đ T Đ ọ     *Năm h c 2006 – 2007 có 40% h c sinh gi ọ     *Năm h c 2007 – 2008 có 50% h c sinh gi

16

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ọ i kh i 6 ham h c toán . ọ i kh i 6;8 ham h c toán s  h c .

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ọ ọ ỏ ủ ấ ọ i c a c p THCS ham h c toán s ố

ươ ề ạ

ầ ư ấ ả ọ ọ ố t môn toán trong ng trình ngo i khóa : Chuyên đ  giúp em h c t   ọ   ố t c  h c sinh kh i 6 ham thích h c

*Năm h c 2008 – 2009 có 55% h c sinh gi h c .ọ   ằ     *B ng ch ọ năm h c 2009 ­ 2010 đã thu hút g n nh  t toán

ệ ự ượ ữ

Ế E. K T LU N Tôi vi ữ

Ậ ệ ơ ở ế t kinh nghi m này d a trên c  s  , nh ng kinh nghi m đã đ ự ọ ỏ ọ ậ ủ ả

ả ạ

ằ ế ệ ả

ụ ệ ồ ưỡ ề ả ọ i l p 6 làm n n t ng cho vi c b i d ng h c sinh gi

c rút   ra trong nh ng năm gi ng d y và h c t p c a b n thân . B ng s  h c h i thông ế ủ   qua các tài li u sách giáo khoa, sách tham kh o....và qua ti p thu các ý ki n c a ồ ưỡ   ạ ệ ề ồ đ ng nghi p. Đã giúp tôi hoàn thành đ  tài và áp d ng vào gi ng d y, b i d ng ớ ỏ ỏ ớ ọ   i các l p 8 , 9 h c sinh gi sau này.

ế ự ệ ề ệ ọ Sau khi vi t và th c hi n đ  tài , tôi đã rút ra bài h c kinh mghi m cho

ọ ạ ể ủ ặ ị ọ ầ

ộ ấ ề ư

ố ả ị ớ ọ ề ấ

ế ố ắ ứ ừ ơ ậ ả ợ

ầ ọ

ụ ể ể ọ ừ ậ ầ ạ

ầ ạ ớ ợ

ừ ụ ả

duy, kh  năng sáng t o c a h c sinh.

ạ ủ ọ ả ờ ủ ọ ữ ế

ệ ự ủ ấ ủ ủ ộ ể

ả b n thân: ữ         * Khi d y h c c n đ t v  trí c a mình vào v  trí h c sinh. Có th  có nh ng ạ ấ ấ ạ ấ ễ ấ i r t khó, r t l v n đ  mình th y là d , r t quen thu c, nh ng v i h c trò l . ệ ở ọ ấ ạ  h c sinh       * Ph i luôn c  g ng t o ra tình hu ng có v n đ , làm xu t hi n  ế ọ ứ nhu c u nghiên c u ki n th c. Ch n các bài t p h p lý t  đ n gi n đ n khó, thu hút h c sinh tham gia. ể ư         * Các bài t p đ a ra ban đ u có th  theo t ng d ng c  th , đ  h c sinh làm ổ ạ ơ   ư quen d n v i các d ng toán. Sau đó, đ a ra các d ng bài có tính t ng h p h n, ồ ỏ ọ ể   ớ ế ậ đ i h i h c sinh bi i. T  đó m i phát tri n t v n d ng, suy nghĩ tìm tòi cách gi ả ượ ư c t đ i c a h c sinh, khai thác nh ng phát hi n dù là       * Nên quan tâm đ n câu tr  l   ọ   ọ ỏ nh  nh t c a h c sinh đ  phát huy tính ch  đ ng suy nghĩ, tích c c c a h c sinh.

ế ủ ộ ố ấ

ồ ọ ạ ự

ế ủ ố ừ ố ố ộ ố ạ  và tính chia h t c a s  nguyên'' ụ . Khi vi

ữ ậ

ế ể ấ ế ự ứ ủ

ề ể   Trên đây là m t s  ý ki n, quan đi m c a tôi xung quanh v n đ  nâng cao ộ ậ ờ ấ ượ   ng d y h c môn toán. Đ ng th i phát huy tính tích c c, đ c l p sáng ch t l ệ ề M t s  d ng toán áp d ng vi c phân ọ ủ ạ   t o c a h c sinh thông qua chuyên đ  ''  ế ề ộ ố tích m t s  ra th a s  nguyên t t đ  tài   ượ   ỏ ậ ắ ẳ này ch c h n không tránh kh i nh ng thi u sót. Vì v y tôi r t mong nh n đ c ệ ồ ự   s  góp ý, phê bình c a các đ ng nghi p đ  xây d ng cho ki n th c chuyên môn ủ c a mình. ố ơ Cu i cùng tôi xin chân thành cám  n!

17

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ườ ế Đ i an ngày 05/03/2010                                                                     Ng i vi t

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

ễ Nuy n  Văn  Minh

Ụ Ụ PH  L C :

ặ ấ ả

ệ ế

ộ ạ ạ ạ ể ệ ế

18

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ề                    A. Đ t v n đ   ề ế ấ i quy t v n đ                      B. Gi ậ ơ ở                          I/ C  s  lý lu n  ơ ở ự ể                          II/ C  s  th c ti n  ả i pháp .                          III/ Các gi                          IV/ N i dung . ứ                               D ng 1 Ch ng minh quan h  chia h t  ố ư                               D ng 2 Tìm s  d   ề                               D ng 3 Tìm đi u ki n đ  chia h t . ủ ề ạ                    C. Ph m vi c a đ  tài .

Saùng kieán kinh nghieäm                                                                                                                Tröôøng  T  H  C  S   Myõ  Hoøa

c .

19

G  V  thöïc hieän :  Nguyeãn  Vaên  Minh

ả ạ ượ ậ ế ế D , K t qu  đ t đ                   E , K t lu n .